Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Tác Giả Authors
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Đức Đạt Lai Lạt Ma truyền pháp cho Phật tử Nga tại Delhi

09 Tháng Giêng 201300:00(Xem: 12914)
Đức Đạt Lai Lạt Ma truyền pháp cho Phật tử Nga tại Delhi

ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA
TRUYỀN PHÁP CHO PHẬT TỬ NGA TẠI DELHI
Phúc Cường trích dịch

New Delhi, Ấn Độ, 24 Tháng 12 2012 – Trước thính chúng gần 1500 người, trong đó hơn 1 ngàn là người Nga, đã nhiệt thành cung đón, Đức Đạt Lai Lạt Ma giải thích rằng giọng ngài có bị khàn vì gần đây ngài đã thuyết pháp hơn 50 giờ trong hai tuần khi truyền một giáo pháp quan trọng tại Nam Ấn.

Ngài đã tán thán các vị khách tới từ Nga, chia sẻ với họ rằng trong quá khứ có rất nhiều Bậc thầy từ Buryat, Kalmykia và Tuva tới tu học tại Trung tâm Tây Tạng và đã thành tựu pháp. Đây là di sản đang được hồi sinh ngày hôm nay. Đồng thời, có những người khác, ban đầu quan tâm đến triết học Phật giáo và rồi trở thành Phật tử. Ngài chia sẻ rằng trong khi ngài thường khuyên mọi người hãy tiếp tục trì giữ tôn giáo mà họ đã theo từ khi mới sinh mặc dù đôi khi mọi người thấy Phật giáo có thể hữu ích hơn cho họ. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng điều quan trọng là không được đánh mất đi sự tôn kính đối với tôn giáogia đình của mình đã thuộc về.

 dalailama-phattunga-01

Đức Đạt Lai Lạt Ma chào thính chúng khi bắt đầu ngày

đầu tiên của bốn ngày giảng pháp cho Phật tử Nga ở Delhi, Ấn Độ,

ngày 24 tháng 12 năm 2012. Hình ảnh / Yurkov Alex

Về thực hành tâm linh, Đức Đạt Lai Lạt Ma dạy rằng cho dù quan điểm nhân sinhthế giới của họ có từ góc độ triết học hay không, từ hữu thần hay không, thì tất cả các truyền thống tôn giáo đều đặt trọng tâm vào tình yêu thươnglòng bi mẫn. Ngài cho rằng nguồn gốc của mọi rắc rối đều xuất phát từ bản ngã. Các tôn giáo hữu thầngiải pháp là hướng trọn niềm tin nơi đấng tối cao thì Phật giáo đối trị bản ngã bằng thực hành vô ngã, tận trừ một bản ngã cố định, bất biến, và khuyên dạy chúng ta coi chúng sinh khác quan trọng hơn bản thân mình. Ngài dạy rằng một khi chúng ta đã hiểu các tôn giáo khác nhau đều có cùng chung mục tiêu thì chúng ta có căn cứ để thể hiện sự tôn trọng đối với các truyền thống tôn giáo không phân biệt.

"Gần đây tôi đọc được rằng trong thế kỷ 21, trong 7 tỷ người đang sống ngày nay, có 1 tỷ cho rằng mình không theo một tôn giáo nào, còn 6 tỷ người nhận mình theo một tôn giáo. Nhưng khi chúng ta chứng kiến dường như vẫn có những tín đồ tôn giáo còn dính mắc trong nạn tham nhũng và dường như không giảm bớt đi bản ngã của mình hoặc không chế ngự được các xúc tình tiêu cực trong mình, vậy thì chúng ta có thể đặt câu hỏi niềm tin tâm linh của họ thực sự sâu sắc đến nhường nào. "

Ngài dạy rằng một khi còn bị trói buộc bởi xúc tình tiêu cực, chúng ta sẽ không có hạnh phúc, nhưng khi phát triển tình yêu thươnglòng bi mẫn đối với những người khác, chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn và bình an hơn. Sự ghanh đua và ghen tỵ làm gia tăng sợ hãinghi ngờ, chúng ta mất đi bằng hữu và trở nên cô đơn. Khi chúng ta tự do khỏi sự sợ hãi, niềm tin và tình bằng hữu sẽ phát triển. Khi tâm bình an, chúng ta sẽ ít lo lắngtự do khỏi sợ hãi. Ngày nay, các nhà khoa học và nhà tư tưởng cũng đã nhận ra rằng hạnh phúc thật sự đến từ sự bình an nội tâm. "Tâm từ bi mang lại sự bình an nội tâm và nó giúp sức khỏe tốt hơn; vì thế hãy tán thán tâm từ bi".

 Đức Đạt Lai Lạt Ma sau đó đã chuyển sang chủ đề về đạo đức thế tục, ngài tin tưởng rằng trong thế giới vật chất này, chúng ta cần phải tìm những phương cách để thúc đẩy và khích lệ mọi người nuôi dưỡng những giá trị nội tại, nền tảng và nhân văn. Ngài khích lệ thính chúng rằng nếu họ chia sẻ những điều mà họ học hỏi được từ những bài pháp của ngài thì giáo pháp sẽ lan tỏa xa hơn.

Trước khi luận giải về bộ kinh luận của đức Shantideva, ngài đã thỉnh mời thính chúng trì tụng Bát nhã Tâm kinh bằng tiếng Nga. Ngài đã luận giải Phật giáo Tạng truyền hầu hết khởi nguồn từ truyền thống Đại học Nalanda như thế nào, các đạo sư của truyền thống được an trí trên bức Thangka lớn phía sau ngài. Đại Phương trượng Shantarakshita đến Tây Tạng theo lời thỉnh cầu của Hoàng đế Tây Tạng và ngài đã kiến lập giới luật tự viện, dịch kinh điển và tu học Phật pháp. Để điều phục các lực lượng tiêu cực, Hoàng đế đã thỉnh mời Guru Liên Hoa Sinh Padmasambhava. Sau đó, đệ tử của Shantarakshita là ngài Kamalashila cũng đến Tây Tạng và nhiều người Tây Tạng đến Ấn Độ để nghiên cứu. Sau đó, đạo sư Atisha tu học tại Vikramashila, nhưng có nhân duyên sâu dày với Nalanda đã đến Tây Tạng. Cả hai truyền thống Sakya và Kagyu đều có khởi nguồn từ giáo pháp của các đạo sư truyền thống Nalanda.

Đức Đạt Lai Lạt Ma giải thích rằng Phật giáo Tạng truyền bao gồm đầy đủ các lời dạy của Đức Phật. Truyền thống này được kiến lập trên nền tảng giới luật tự viện về bản chất giống như truyền thống Pali. Ngài nhắc tới buổi gặp gỡ gần đây với chư tănghọc giả Thái Lan và các ngài hiểu được rằng sự thực hành của các ngài tương tự như nhau. Mặc dù truyền thống Tạng truyền còn thực hành trí tuệ Bát nhã và Tantra Yoga Tối thượng, nhưng tất cả đều dựa trên nền tảng của Luật Tạng.

Ngài nhấn mạnh rằng sự chuyển hóa tâm thứctrung tâm của thực hành Phật giáo, đó không phải là thực hành được thực hiện bằng ép buộc. Giáo pháp cần phải được tiếp cận tự nguyện, sử dụng trí tuệ để thấu hiểu tâm nguyện và các con đường dẫn đến mục tiêu giác ngộ tối thượng.

 dalailama-phattunga-02

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang chia sẻ trong ngày đầu tiên

của bốn ngày giảng pháp cho Phật tử Nga ở Delhi, Ấn Độ,

ngày 24 tháng 12 năm 2012. Photo / Jeremy Russell / OHHDL

Đức Đạt Lai Lạt Ma luận giải rằng bản chất của tâm là trí tuệ hiểu biết, và rằng chúng ta phải điều phục, tận trừ các phiền não của tâm, các tư tưởng và xúc tình tiêu cực cũng như các dấu ấn của chúng, đã ngăn chặn chúng ta đạt tới sự toàn tri. Để đạt được, chúng ta cần có trí tuệ hiểu biết tính không. Ngài trích dẫn lời tán thán của đức Je Tsongkhapa lên Đức Phật, "Bất cứ lời dạy nào mà đức Thế tôn tuyên thuyết đều dựa trên pháp duyên sinh, Không có giáo pháp nào của ngài không dẫn đến sự bình an".

Giới thiệu về tác phẩm Nhập Bồ tát hạnh (Bodhicharyavatara) của đức Shantideva, ngài dạy rằng tác phẩm được trước tác vào thế kỷ thứ 8 ở Ấn Độ và là một trong các khai thị trọng yếu để phát triển bồ đề tâm. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã thụ nhận luận giải thâm diệu về trước tác này vào năm 1967 từ Khunnu Lama Tenzin Gyaltsen, một Lama Ấn Độ trẻ tuổi đã viếng thăm Tự viện Dzogchen ở vùng Kham, miền Đông Tây Tạng và ngài đã thụ nhận tại đây. Ngài luận giải rằng tiêu đề của tác phẩm có nghĩa là thực hành các công hạnh của một vị Bồ Tát. Những lời dạy nhắc nhở chúng ta quán xét những phẩm chất giác ngộ là gì, giác ngộ có thể chứng đạt được không, và nếu chúng ta thấu hiểu giác ngộ có thể chứng đạt được thì tác phẩm giúp trưởng dưỡng tâm nguyện dẫn dắt chúng sinh cùng đạt tới quả vị giác ngộ.

 

***

 

Ngày thứ hai, Ngài bắt đầu buổi thuyết Pháp bằng những chia sẻ: "Tôi không có sự gia trì nào để ban cho các bạn; tôi không cho rằng bản thân mình là Đạt Lai Lạt Ma, mà chỉ là một người giống như mọi người khác. Điều quan trọng là chúng ta đều mong cầu có một cuộc sống an lạc và để có được, chúng ta cần trau dồi bản thân mình.”

 dalailama-phattunga-03

 Chư tăng từ Nga tụng "Bát Nhã Tâm Kinh" bắt đầu ngày giảng pháp thứ hai

của Đức Đạt Lai Lạt Ma cho Phật tử Nga ở Delhi, Ấn Độ,

vào ngày 25 Tháng 12 năm 2012. Photo / Jeremy Russell / OHHDL

 Ngài dạy rằng trong số những thần thôngĐức Phật hiển lộ qua các hành động của thân, ngữ và tâm của mình, chính là các lời thuyết pháp mà ngài đã truyền dạy về sự khác nhau giữa những con đường chân chính và lầm sai. Đức Phật đã chỉ rõ làm thế nào để tìm được hạnh phúc và vượt thoát khổ đau. Sự khổ đau mà chúng ta không mong muốn và hạnh phúcchúng ta mong muốn, đều phát sinh từ các nhân. Đau khổ tới chủ yếu do sự thiếu hiểu biết. Mặc dù chúng ta tìm cầu hạnh phúc, nhưng bởi vì vô minh chúng taxu hướng tạo ra các nhân của đau khổ. Vì vậy, cần phải biết điều gì mang lại cho chúng ta hạnh phúc và điều gì đưa đến đau khổ. Đức Je Tsongkhapa đã tán thán Đức Phật, "Trong tất cả các công hạnh giác ngộ của đức Thế tôn, khẩu của ngài là tối thượng, do đó bậc hiền trí luôn khắc ghi đến giáo pháp của ngài.”

Đức Đạt Lai Lạt Ma luận giải rằng chúng ta đã tạo ra cho bản thân sự khổ đau bằng cách bám chấp vào hiện tướng của sự vật. Những gì chúng ta cần là thấu hiểu bản chất thực sự của sự vật. Để đạt được, chúng ta cần phải sử dụng trí tuệ của mình một cách tối đa. Chúng ta cần phải tu học, quán xét và điều phục sự vô minh trong mình. Ngài không luận giải toàn bộ kinh luận trong dịp này, ngài dạy, "Các bạn có bộ kinh luận, hãy đọc, làm cho bản thân mình quen thuộc, thấm nhuần và đọc lại nhiều lần cho tới khi các trang trở nên bị chuyển màu vì sử dụng nhiều.”

Đức Shantideva không trước tác bộ kinh luận để giải trí. Nội dung của kinh luận là về những lời Phật dạy và sau đó là các luận giải của những bậc đạo sư. Ngài tuyên bố rằng ngài trước tác bộ luận là để tâm thức mình thấm nhuần với lời kinh. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khuyên cần phải sử dụng trí tuệ để hiểu những lời dạy trong kinh và kiên trì thấu hiểu. Ngài một lần nữa trích dẫn lời đạo sư Je Tsongkhapa: "Vì vậy, bậc hiền trí có tâm nguyện thực hành điều phục tâm bằng trí tuệ.” Lời dạy này có nghĩa là chúng ta nên suy xét về lời kinh, không chỉ lặp đi lặp lại với chỉ riêng mình, mà cần đặt câu hỏi, quán sát ý nghĩa lời kinh, đối chiếu với các kinh nghiệm của riêng của mình và so sánh những gì chúng ta khám phá được với kinh nghiệm của người khác. Cuối cùng, điều này sẽ mang lại cho chúng ta tới điều quan trọng là trưởng dưỡng một trái tim nồng ấm.

Trong tiếng Tây Tạng, từ thiền địnhý nghĩa làm cho tâm mình thấm nhuần với giáo pháp và những con đường thực hành. Đức Đạt Lai Lạt Ma so sánh với việc đào tạo một phi công. "Khi lần đầu tiên nhìn vào buồng lái ta cảm thấy hoang mang và mất tự chủ, nhưng cuối cùng, thông qua rèn luyệnquen thuộc tan nắm vững những gì cần phải được thực hiện. Quý vị cần phải sử dụng trí thông minh của mình."

Chuyển từ chương thứ nhất tới chương thứ chín, ngài đã tụng đọc, "Tất cả những thực hành này đều được truyền dạy bởi đức Đại Hùng lực vì lợi ích của trí tuệ tối thượng"

Bởi vì vô minh, chúng ta cần phải phát triển trí tuệ nội chứng; chúng ta cần phải thấu hiểu bản chất thực sự của sự vật. Giáo dục là quan trọng vì đó là cách chúng tôi thu nhận kiến ​​thức. Trong trường hợp này, chúng ta cần phải điều phục sự thiếu hiểu biết về nhân quảthực tướng của sự vật. Tất cả những ai mong muốn an bình sự khổ đau cần phải phát triển trí tuệ. Chương chín đề cập đến hai loại người: phàm phuhành giả yogi. Thuật ngữ Tây Tạng cho hành giả bao gồm hai nội dung, một là ý nghĩa đích thực và thứ hai là thấm nhuần được ý nghĩa đó. Vì vậy, hành giả yogi là những bậc thấm nhuần được ý nghĩa đích thực. Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đưa ra một so sánh giữa người bình thường hôm nay, những người không biết suy xét và chỉ thụ hưởng những thứ họ nhìn thấy hoặc nghe thấy, và các nhà khoa học, những người không hài lòng với những phạm vi đó bởi vì họ liên tục tìm hiểu để thấu hiểu về thực tại.

 dalailama-phattunga-04

Đức Đạt Lai Lạt Ma với đội ngũ nhân viên nhà bếp của khách sạn Kempinski,

địa điểm thuyết pháp cho Phật tử Nga tại Delhi, Ấn Độ,

ngày 25 tháng 12 2012. Photo / Jeremy Russell / OHHDL

Trở lại chương một, những lợi ích của tâm nguyện lợi tha, bồ đề tâm giác ngộ đã được triệu thỉnh: “Khát ngưỡng tự do và dẫn dắt chúng sinh tới tự do, làm đoạn trừ những nhân cho sự tái sinh vào cõi thấp. Tất cả các mục đích cho dù tạm thời hay tối thượng đều có thể được viên mãn thông qua bồ đề tâm nguyện. Vì vậy, con xin đỉnh lễ lên bồ đề tâm. " Ngài trích lời của đại thành tựu giả Yogi thế kỷ XIX, Shakya Shri: "Khi con hoan hỷ, con hồi hướng tất thảy công đức cho chúng sinh; khi không hạnh phúc, con xin nguyện nhận sự đau khổ của tất cả chúng sinh, và qua đó xin nguyện đem công đức này làm cạn đi đại dương của khổ đau."

Xác định bản chất của bồ đề tâm trong Tràng hoa của sự Thực chứng Quang minh, đức Di Lặc đã dạy: "Đó là tâm nguyện toàn hảo để chứng đạt Phật quả vì lợi ích tất thảy chúng sinh. Khi trưởng dưỡng bồ đề tâm, trước tiên hãy khai triển tâm từ bi, mong nguyện giải thoát chúng sinh khỏi khổ đau, trên nền tảng đó khởi phát tâm nguyện thành Phật.”

Tâm tỉnh thức gồm hai phần: tâm nguyện và tâm hạnh. Cũng giống như mong muốn đi và hành động đi. Quý vị có một điểm đến trong tâm và mong muốn đến đó; sau đó quý vị thực sự khởi hành.

***

 dalailama-phattunga-05

Đức Đạt Lai Lạt Ma truyền trao giáo pháp cho Phật tử Nga tại Delhi – ngày thứ ba

26 tháng 12 năm 2012 New Delhi, Ấn Độ

Sau khi thính chúng trì tụng Bát nhã tâm Kinh, ngài yêu cầu thính chúng tụng đọc các câu kệ của chương hai và đến câu 23 của chương ba trong Nhập Bồ tát hạnh, bởi đó bao gồm các câu Bảy chi thực hành. Về khóa lễ để khai triển bồ đề tâm nguyện và bồ đề tâm hạnh, ngài dạy rằng có thể được cử hành trước một biểu tượng nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu được cử hành dưới sự hướng đạo của một bậc thầy. Ngài cũng chỉ rõ hai câu kệ đầu mà mọi người trì tụng là quy y Phật, Pháp, Tăng và hai câu cuối là khai triển bồ đề tâm chứng đạt giác ngộ. Sau đó trì tụng hai câu kệ từ chương ba, phát sinh bồ đề tâm nguyện và thụ giới bồ tát. "Nguyện con có thể chứng đạt giác ngộ vì lợi ích của hết thảy chúng sinh; và nguyện con có thể tận trừ tất cả phiền não và chứng đạt được tất cả những phẩm chất giác ngộ."

"Chúng ta thấy rằng giác ngộ là có thể" ngài chia sẻ, "bởi vì không có sự khác biệt giữa bản chất tính không của tâm chúng ta và tâm của một vị Phật. Bởi vì tâm không tồn tại cố hữu, nên chúng ta có thể tận trừ các phiền não. Chúng hòa tan vào như thị và khi đó chúng ta được tịnh hóa khỏi những bất thiện tiêu cực. Và khi tịnh hóa được những tiêu cực, chúng ta cũng phát triển những phẩm chất giác ngộ của một vị Phật. "

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma trong ngày thứ ba của buổi giảng pháp

bốn ngày cho nhóm Phật tử Nga ở Delhi, Ấn Độ,

ngày 26 tháng 12 năm 2012. Photo / Tenzin Choejor / OHHDL 

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã tiếp tục thảo luận bản chất tịnh quang và sự tỉnh thức của tâm, ngài chỉ ra rằng không có gì có thể chấm dứt tính tịnh quang và tỉnh thức cho nên những ô nhiễm của tâm có thể được tận trừ.

Về truyền thừa pháp thực hành đức Phật Dược Sư mà ngài sẽ truyền trao quán đỉnh, ngài chỉ dạy rằng pháp thực hành này khởi xuất từ linh kiến thanh tịnh của đức Dalai Lama đời thứ V. Ngài đã hài ước rằng trong khi các đời Đạt Lai Lạt Ma thứ II, III, V và XIII đều có các linh kiến thì đời thứ XIV lại không có gì cả mặc dù đời này dường như có vẻ là đời hóa thân được biết tới nhiều nhất.

Về những lợi lạc của pháp thực hành đức Phật Dược Sư, Đức Đạt Lai Lạt Ma dạy rằng nếu chúng ta thực hành và trì giữ việc nhập thất, chúng ta có thể chứng đạt lợi lạc để vượt qua bệnh tật.

Vào buổi chiều, Đức Đạt Lai Lạt Ma khẩu truyền những bài kệ của các chương thứ hai và thứ ba Nhập Bồ tát Hạnh, thi thoảng thoảng dừng lại để luận giảng. Ngài dạy rằng, "Điều quan trọng là có sự tự tin về khả năng đạt đến giác ngộ. Cội rễ của tâm tỉnh thức là lòng đại bi và để phát triển trước tiên quý vị phải hiểu được khổ đau là gì, luôn khắc ghi trong tâm rằng Đức Phật sẽ không thuyết dạy về khổ đau nếu chúng ta không có cơ hội để giải thoát khỏi nó. "Quý vị càng quan tâm tới chúng sinh khác, cảm thấy họ gần gũi với mình, tâm nguyện của quý vị muốn giải thoát họ khỏi khổ đau sẽ càng mạnh mẽ. Một trong những phương pháp để phát triển tâm từ bi và tâm tỉnh thức, Phương pháp Bảy thứ lớp Nhân quả, nhấn mạnh tới lòng tốt của những chúng sinh khác, ngay cả khi họ không phải là cha mẹ của bạn. Tuy nhiên, cả Bồ tát Long Thọ và đức Shantideva đều sử dụng các phương pháp cho-nhận, trao đổi bản thân cho người khác. "

 dalailama-phattunga-06

Thính chúng lắng nghe trong ngày thứ ba Đức Đạt Lai Lạt Ma

giảng Pháp cho Phật tử Nga ở Delhi, Ấn Độ,

ngày 26 tháng 12 2012. Photo / Tenzin Choejor / OHHDL

Ngài đã khuyến lệ rằng nên thực hành đều đặn hàng ngày, dần dần sẽ có sự tiến bộ. Liên hệ với sự thực hành của chính bản thân, ngài chia sẻ: "Tôi từng tôn kính bồ đề tâm, nhưng khi khai triển trong thực tế, tôi lại cảm thấy dường như xa lạ. Tuy nhiên, sau khi nghe luận giải về Nhập Bồ tát hạnh, tâm tỉnh thức trở nên gần gũi hơn và sự khai triển, trưởng dưỡng bồ đề tâm bắt đầu trở thành hiện thực.

Phúc Cường trích dịch

Nguồn: Dalalama.com/news

(Đạo Phật Ngày Nay)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15952)
Tập tiểu sử của đại sư Tây Tạng Garchen Rinpoche bằng Anh ngữ sẽ được phát hành lần đầu tiên tại Hoa Kỳ vào tháng 12, 2012.
(Xem: 14309)
Trần Nhân Tông còn đặc biệt nổi tiếng như là người sáng lập dòng thiền Phật giáo mang tên Trúc Lâm Yên Tử... Trọng Thành
(Xem: 15195)
Tri ân và kính tiếc bậc Thầy kỳ vĩ của nhiều thế hệ Tăng Ni Việt Nam, toàn thể thành viên GHPGVNTNHK
(Xem: 16557)
Kim quan của cố Trưởng lão Hòa thượng tân viên tịch tôn trí tại thiền viện Vạn Hạnh
(Xem: 17228)
Hòa Thượng Viên tịch lúc 9h00 ngày 01/09/2012 (nhằm ngày 16/07 năm Nhâm Thìn) tại Thiền Viện Vạn Hạnh.
(Xem: 16985)
Ngày 11/6/1963, Browne trở nên nổi tiếng khi chụp bức ảnh hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu tại Sài Gòn. Tấm ảnh này đã gây sốc cho dư luận quốc tế...
(Xem: 16265)
Đại Hội Khoáng Đại Lần I Tại Chùa Cổ Lâm Seattle đã Quyết Định công cử thành phần nhân sự HĐĐH GHPGVNTNHK Nhiệm Kỳ II (2012-2016)
(Xem: 16905)
Nhóm Hương Thiền và các thân hữu thực hiện tại Huntington Beach High School Auditorium 4:00 PM Chủ Nhật, 16 tháng 9 năm 2012
(Xem: 17091)
Đại Hội Khoáng Đại Kỳ I, nhiệm kỳ II (2012 – 2016) được Hội Đồng Điều Hành long trọng tổ chức từ 10-12/8/2012 tại Chùa Cổ Lâm, Seattle
(Xem: 15782)
71 nhà trí thức Việt Nam, trong đó có GS Lê Mạnh Thát, đã gởi thư cho ĐCS Việt Nam ngày 6/8/2012 về việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ VN và nhân quyền cho người dân.
(Xem: 18482)
Kính mời chư vị đồng ký tên để phản đối việc in hình Đức Phật trên giày, dép... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 16354)
Vào lúc 9 giờ ngày 03/8/2012, tại Khách sạn Marriott Santa Clara, California, Hoa Kỳ đã diễn ra Lễ khai mạc khóa tu học Phật pháp Bắc Mỹ lần 2 - Võ Văn Tường
(Xem: 16966)
Bảo vệ môi trường sinh thái bao gồm cả các sinh vật đang sống trong đó là hết sức quan trọng, và trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm công dân đã được định hình...
(Xem: 25096)
Trong thực tế, trang Quảng Đức là một trang thuần túy Phật giáo, chỉ làm công việc thông tin những gì liên quan đến Phật pháp và sự tu tập của người Phật tử... TT Thích Nguyên Tạng
(Xem: 16654)
Quyết Nghị Đại Hội Khoáng Đại Kỳ V của GHPGVNTNHN Canada, Tại Chùa Pháp Vân, Ngày 12-14/7/2012
(Xem: 15867)
Giải Shaw Thiên văn học 2012 là Giáo sư Lưu Lệ Hằng về những đóng góp của cô trong việc định danh “các vật thể ngoài Hải Vương tinh”
(Xem: 21756)
Thư Mời Dự Lễ Vu Lan Của Chùa Hồng Danh Ngày 26/8/2012 - Thích Quảng Thường
(Xem: 17613)
Sáng Hội Prajna Upadesa Foundation trân trọng xin thông báo đến quý vị đề án ấn tống 2012 một dịch phẩm quan trọng của truyền thừa Gelugpa, Đại Luận Về Giai Trình Của Đạo Giác Ngộ...
(Xem: 17347)
Thông Bạch Lễ Tưởng Niệm Bốn Đời Tăng Thống Của GHPGVNTN - Do GHPGVNTN Úc Đại Lợi và Tân Tây Lan tổ chức vào 07/7/2012 tại Chùa Vạn Hạnh, Thủ đô Canberra.
(Xem: 16996)
Phật Ngọc sẽ ở Thái cho đến ngày 27/6/2012 sau đó chuyến du hành Phật Ngọc tiếp tục đến với nước khác – Siri Lanka... Jenny Khanh
(Xem: 16497)
Sự kiện truyền giới lần này là tâm nguyện của Sư cô Liễu Pháp, một Tỳ kheo ni truyền thống Theravada Việt Nam, giảng viên khoa Phật học Đại học New Delhi...
(Xem: 15757)
Cục Quản lý các vấn đề tôn giáo Trung Quốc phản đối kế hoạch của một số chính quyền địa phương tính đưa đền chùa lên sàn chứng khoán... Sơn Duân
(Xem: 17116)
Các nhà khảo cổ Bỉ vừa phát hiện ngôi mộ chứa khoảng 80 xác ướp có niên đại vài trăm năm tại một khu phế tích ở Peru.
(Xem: 16923)
Khóa ACKH PL.2556 - DL.2012 do GHPGVNTN Hoa Kỳ tổ chức tại Chùa Bát Nhã ngày 20-30/6/2012 - HT Thích Nguyên Trí
(Xem: 16419)
Chiều ngày 05/06/2012 HT Thích Đỗng Tuyên đã thuyết pháp tại nhà hàng Saigon Kitchen - Võ Văn Tường
(Xem: 16616)
Giáo sư Trịnh Xuân Thuận được trao Giải Thế giới năm 2012, ông là một nhà vật lý thiên văn và nhà văn, về công trình phổ biến khoa học bằng tiếng Pháp...
(Xem: 15704)
Lễ Tưởng Niệm Bồ Tát Thích Quảng Đức Vị Pháp Thiêu Thân Lần Thứ 49 lúc 9 giờ sáng thứ 7 ngày 23.6.2012, tại Chùa Bát Nhã thành phố Santa Ana.
(Xem: 19999)
Thịt đỏ, đặc biệt là thịt chế biến, có chứa các thành phần có liên quan đến nguy cơ tăng các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim mạch và ung thư.
(Xem: 20142)
Buổi lễ trao giải đã được tiến hành tại giáo đường Saint Paul, thủ đô nước Anh từ 13 giờ 30 đến 15 giờ, trong tiếng nhạc cổ điển và các bài hát Phật giáo truyền thống.
(Xem: 21497)
Sáng ngày 13-5-2012, Tu viện Kim Sơn tại Watsonville, Bắc California long trọng tổ chức Đại Lễ Phật Đản PL 2556... Võ Văn Tường
(Xem: 19072)
Ngày 07-5-2012, HT Thích Thái Siêu, Viện chủ Niệm Phật đường Fremont cùng Chư Tôn Đức Tăng Ni làm Lễ An vị Phật tại Viện Dưỡng lão "Mission de la Casa"
(Xem: 18468)
BuddhaFest do Eric Forbis và Gabriel Riera đồng sáng lập và tổ chức lần đầu vào năm 2010... Minh Phú
(Xem: 16636)
Thượng viện Hoa Kỳ vào hôm qua, 07/05/2012 đã chấp thuận việc bổ nhiệm bà Jacqueline H. Nguyễn vào chức vụ thẩm phán tại Tòa Kháng án Liên bang Khu vực 9
(Xem: 17989)
Đại Lễ Phật Đản năm 2012 được tổ chức trang trọng vào lúc 9g30 sáng ngày 06-5-2012 ... Võ Văn Tường
(Xem: 15567)
Sáng ngày 05-5-2012, Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán tại thành phố San Jose, tiểu bang California đã tổ chức Lễ hội Vesak 2012
(Xem: 32607)
Chiều ngày 28 tháng 04 năm 2012, giới Phật giáo HongKong đã long trọng tổ chức lễ Đại Phật đản tại nhà thể thao Hồng Khám... Minh Thuận
(Xem: 17418)
Dù bận rộn với nhiều hoạt động, Ðức Ðạt Lai Lạt Ma vẫn dành cho giới truyền thông một cuộc họp báo kéo dài 30 phút tại khách sạn Westin Hotel, Long Beach...
(Xem: 21324)
Lễ Phật Đản Ở Các Chùa Miền Bắc California, Hoa Kỳ - Tin và ảnh: Võ Văn Tường
(Xem: 20225)
Lễ Hội Phật Đản Quốc Tế được long trọng tổ chức trong 3 ngày 20, 21, 22 tháng 4 năm 2012 tại Westminster Mall, Thành Phố Westminster, Nam California
(Xem: 20460)
Ngày 20, 21 và 22 tháng 4 năm 2012, tại nghĩa trang Oak Hill, thành phố San Jose, tiểu bang California, chùa Thiên Trúc đã tổ chức Đại Trai đàn Giải oan Bạt độ
(Xem: 16231)
Trong ngày đầu tiên ở San Diego vào buổi sáng ngày 18 tháng 4, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã có cuộc thảo luận về sự biến đổi khí hậu toàn cầu...
(Xem: 15309)
Lòng Từ Bi Không Biên Giới - Tịnh Thủy biên dịch
(Xem: 17309)
Phật Đản là ngày thiêng liêng của Đức Phật thị hiện ra đời, khai đạo từ bi giác ngộ, mở ra hành trình giải thoát cho chúng sanh trong sáu nẻo ba đường, giữa muôn hướng ngàn phương.
(Xem: 15970)
Trong 64 phút nói chuyện vào ngày 30-3 tại Trường The American School in London, Thiền sư đã khuyên thính chúng hãy bắt đầu bằng cách học về đau khổ.
(Xem: 16020)
Các nhà sư Thái Lan đã thực hiện một cuộc hành hương từ chùa Wat Phra Dhammakaya qua các khu vực trung tâm thành phố Bangkok...
(Xem: 13623)
Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ viếng thăm San Diego (California) vào ngày 18-19/04/2012. Được sự bảo trợ bởi ba viện đại học: San Diego State University, UC San Diego & the University of San Diego.
(Xem: 18427)
Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ tham gia vào hai sự kiện riêng biệt của công chúng trong chuyến thăm Oahu: cả hai sẽ diễn ra tại Trung tâm Cảnh sát trưởng Stan của Viện Đại học Hawaii tại Manoa.
(Xem: 16349)
Phái Đoàn Hoằng Pháp Từ Đức, Na Uy, Úc và Hoa Kỳ đã có mặt tại Quận Cam đến hết tuần này 2/4/2012
(Xem: 13543)
Phát biểu tại buổi hội thảo, Đức Dalai Lama kêu gọi các bác sĩ hãy làm việc không phải chỉ để lãnh lương, mà hãy làm việc với sự thận trọng, lòng thương yêu và sự chăm sóc tận tình...
(Xem: 12871)
Lễ hội Phật giáo hàng năm tại chùa Shwedagon, một trong những ngôi chùa vĩ đại và thiêng liêng nhất tại Myanmar, là một sự kiện văn hóa tâm linh truyền thống...
(Xem: 15798)
The Dalai Lama has called for restraint and dialogue: he needs the world's people to support him. Sign the petition below--It has been delivered at Chinese embassies...
(Xem: 16273)
Trong ba ngày lễ hội Phật Đản sẽ có những chương trình khác như Thuyết Pháp, Thắp nến cầu nguyện, Văn nghệ, Tăng Đoàn ngày xưa...
(Xem: 15656)
Chương trình hành hương Thái Lan tu học và đi Nhật Bản dự lễ khánh thành chùa Việt Nam từ ngày 22/10 đến 5/11/ 2012 - HT Thích Như Điển, Phương Trượng chùa Viên Giác
(Xem: 17068)
Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ có buổi thuyết giảng chủ đề “Tâm An Trong Nghịch Cảnh” vào Thứ Bảy 21-4-2012 từ 1:30pm tại hội trường Long Beach Arena, thành phố Long Beach, Calif.
(Xem: 14555)
Hội thảo được tổ chức trong ba ngày, 17, 18 và 19-2 tại Đại học Buddhasravaka Bhiksu. Để đào sâu tìm hiểu và phân tích, nhận định vấn đề một cách phổ quát...
(Xem: 15376)
Ngài Khalkha Jetsun Dhampa vào đại học Gomang thuộc Tu viện Drepung ở Tây Tạng và thọ giới Rabjung từ ngài Reting Rinpoche, sau đó ngài nghiên cứu triết học...
(Xem: 15370)
Phật tử Buryatia và vùng Baikal đã tạm biệt năm con Thỏ Trắng và đón năm con Rồng Đen hôm 22-2.
(Xem: 16996)
Cư Sĩ Nguyễn Hà Minh, bút hiệu Liên Hoa, Pháp danh Thiện Pháp, Chủ biên Trang Nhà Liên Hoa, đã từ trần tại tư gia Houston, Hoa Kỳ lúc 8.45 sáng ngày thứ ba, 28/2/2012, nhằm ngày 7-2-Nhâm Thìn, hưởng thọ 62 tuổi.
(Xem: 19149)
Đó cũng là một sự bù đắp cho tuổi thơ thiếu thốn của tôi. Nếu nhỡ tôi lấy chồng, chắc các con hụt hẫng lắm...
(Xem: 14257)
Khóa Tu Học Phật Pháp Bắc Mỹ lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại thành phố Santa Clara, miền Bắc California, Hoa Kỳ từ ngày 02/8/ đến ngày 06/8/2012.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant