Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Tác Giả Authors
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Văn HóaPhật Giáo Tây Tạng Bị Đảng Cộng Sản TQ Tiêu Diệt Như Thế Nào?

17 Tháng Tám 202019:16(Xem: 5303)
Văn Hóa Và Phật Giáo Tây Tạng Bị Đảng Cộng Sản TQ Tiêu Diệt Như Thế Nào?

Văn HóaPhật Giáo Tây Tạng Bị Đảng Cộng Sản TQ Tiêu Diệt Như Thế Nào?

 

Huỳnh Kim Quang

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 14, vị lãnh đạo tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng, đã sống lưu vong tại Ấn Độ kể từ năm 1959 khi chế độ Cộng Sản tại Trung Quốc xua quân xâm chiếm Tây Tạng, nhiều lần lên tiếng trước công luận thế giới về chính sách tiêu diệt văn hóa truyền thống Tây Tạng của Bắc Kinh.

Thật vậy, TQ đã và đang thực hiện việc tiêu diệthệ thống di sản văn hóa của Tây Tạng với sự phá hủy các truyền thống Phật Giáotôn giáo, hệ thống giáo dục, làm đổ vỡ xã hội, gây cảnh vô luật pháp, bất bao dung xã hội, lòng tham không kiểm soát và sự gia tăng cao độ việc buôn bán tình dục và nạn nghiện rượu tại Tây Tạng, theo một phúc trình được đăng trên trang mạng toàn cầu  www.thehindubusinessline.com cho biết.

Trong phúc trình có tên “Cultural Genocide in Tibet” [Tiêu Diệt Văn Hóa Tại Tây Tạng] đã được công bố bởi Viện Chính Sách Tây Tạng, Lobsang Sangay, Tổng Thống của Chính Phủ Tây Tạng Trung Ương, nói rằng các hành động diệt chủng đã và đang được thực hiện. Ông cho biết rằng TQ đang thực hiện việc tiêu diệt tôn giáo, ngôn ngữ, và cũng đang loại bỏ bằng sức mạnh những người du mục Tây Tạng trong khi họ tiếp tục đưa dân TQ vào Cao Nguyên Tây Tạng.

Ông ấy đã nhấn mạnh rằng theo phúc trình năm 2017 của tổ chức Freedom House, Tây Tạng là một trong những quốc gia có ít tự do nhất trên thế giới.

“Các chính sách không ngừng được thực hiện tại 4 khu vực này đã cướp đi nền văn hóangôn ngữ của người dân Tây Tạng và đã làm tổn hại lối sống truyền thống của họ. Việc đưa các công nhân di dân TQ vào, được tạo điều kiện bởi đường xe lửa mới và một chính phủ có lợi cho người di dân, đang biến người dân Tây Tạng ngày càng trở thành nhóm thiểu số bị mất quyền trong mảnh đất của chính họ,” theo ông cho biết thêm.

 

Phúc trình của Chính Phủ Tây Tạng Lưu Vong

 

Theo phúc trình nói trên, sự thách thức nằm trong cách TQ phô bày chính họ ra trước mặt thế giới khác với những gì là các chính sách bên trong của họ. Phúc trình nói rằng trong khi TQ hành động như một Nhà Nước đa quốc gia trên trường quốc tế, họ lại hành động như một đế quốc khi họ đối đầu với các vấn đề nội bộ của chính họ.

“Sự trái ngược giữa việc tự phô diễn và những xung động mang tính đế quốc thực sự của họ [TQ] là ở trọng tâm của việc TQ tiêu diệt nền văn minh Phật Giáo Tây Tạng,” theo phúc trình cho biết.

Phúc trình nói rằng TQ cũng đang cố gắng làm tràn ngập Tây Tạng với những người Hán TQ định cư và biến họ thành chủng tộc khống chế, tương tự như những gì họ đã làm tại Mãn Châu, Nội Mông và Tân Cương.

Phúc trình cũng cho biết thêm rằng TQ “đang chờ đợi sự viên tịch của Đức Đạt Lai Lạt Ma” để họ có thể chỉ định vị Đạt Lai Lạt Ma kế tiếp tại đó.

“Trong việc gạt bỏ Đức Đạt Lai Lạt Ma hiện tại và chuẩn bị chỉ định một vị kế tiếp trong hy vọng rằng Bắc Kinh có thể nắm được người dân Tây Tạng, chính quyền TQ đang đi trên con đường dẫn tới việc làm mất ổn định của Tây Tạng,” theo phúc trình cho hay.

Hơn 149 người Tây Tạng đã tự thiêu bởi vì sự từ chối của TQ để cho phép Đức Đạt Lai Lạt Ma thăm viếng Tây Tạng. Nhưng nếu TQ dựng lên một Đức Đạt Lai Lạt Ma của chính họ thì phong trào này có thể không còn giữ được bất bạo động, theo phúc trình dự tri.

Mối quan hệ giữa Tây Tạng và TQ có một lịch sử sóng gió từ lâu như tài liệu từ www.en.wikipedia.org cho biết sau đây.

 

Xâm lăng thuộc địa

 

Sau khi triều đại nhà Thanh sụp đổ và trước năm 1950, khu vực tương ứng với Vùng Tự Trị Tây Tạng (TAR) ngày nay thực tế là một quốc gia độc lập. Đất nước này [Tây Tạng] lúc đó đã tự phát hành tiền tệ và tem, và duy trì các mối quan hệ quốc tế. Tây Tạng tuyên bố có 3 tỉnh (Amdo, Kham và U-Tsang), nhưng chỉ kiểm soát tỉnh Kham phía tây và U-Tsang. Kể từ năm 1950, TQ biến phía đông tỉnh Kham và một phần phía tây tỉnh Kham thành Vùng Tự Trị Tây Tạng, theo www.en.wikipedia.org.

Trong thời đại Cộng Hòa Trung Hoa vào đầu thế kỷ 20 theo sau triều đại nhà Thanh, tướng Hồi Giáo người TQ kiêm thống đốc Thanh Hải là Mã Bộ Phương đã bị người Tây Tạng tố cáo thực hiện chính sách Hán hóa và Hồi Giáo hóa tại các khu vực Tây Tạng. Ép buộc cải đạo và đóng thuế nặng được báo cáo dưới sự cai trị của ông. 

Sau Khi Mao Trạch Đông chiến thắng cuộc nội chiến năm 1949, mục tiêu của ông là thống nhất “5 dân tộc” khi Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa nằm dưới sự cai trị của Đảng CSTQ. Chính phủ Tây Tạng tại thủ đô Lhasa đã cử Ngabo tới Chamdo tại tỉnh Kham, một thị trấn chiến lược gần biên giới, với lệnh giữ vững vị trí của ông trong khi quân tiếp viện đến từ Lhasa để đánh lại TQ. Vào ngày 16 tháng 10 năm 1950, tin đưa đến rằng Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân đang tới Chamdo và đã chiếm lấy thị trấn Riwoche mà có thể chận đường tới Lhasa. Ngabo và người của ông đã rút về một tu viện nơi mà Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân đã bao vây và bắt họ. Ngabo đã viết thư về Lhasa đề nghị đầu hàng hòa bình thay vì chiến tranh. Ngabo đã chấp thuận Hiệp Ước Bảy Điểm của Mao, mà trong đó quy định rằng Tây Tạng trở thành một phần của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa, Tây Tạng sẽ được cho tự trị. Không được thế giới hậu thuẫn, vào tháng 8 năm 1951 Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đánh điện tín cho Mao để chấp nhận hiệp ước. Các phái đoàn đã ký hiệp ước theo nguyên tắc, và tương lai của chính phủ Tây Tạng đã bị niêm phong.

Dù sự sáp nhập của Tây Tạng vào TQ được biết trong sử ký TQ như là Sự Giải Phóng Hòa Bình Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma xem đó là sự xâm lăng thuộc địa và Đại Hội Thanh Niên Tây Tạng đồng ý rằng đó cũng là một sự xâm lăng.

Cách Mạng Văn Hóa, gồm học sinh và người lao động của Đảng CSTQ, được sáng kiến bởi Mao và được thực hiện bởi Băng Đảng 4 Người từ năm 1966 tới 1976 để bảo vệ chủ nghĩa Mao như ý thức hệ dẫn đạo của TQ. Nó thực chất là cuộc đấu đá nội bộ trong đảng để loại bỏ thành phần chống lại Mao.

Các Mạng Văn Hoa đã ảnh hưởng toàn bộ TQ, và Tây Tạng cũng bị tổn hại. Hồng Vệ Binh đã tấn công thường dân, là những người bị buộc tội là kẻ phản bội chủ nghĩa cộng sản. Hơn 6,000 tu viện bị cướp bóctiêu diệt. Các Tăng, Ni bị buộc hoàn tục, với những người cố giữ lý tưởng tu hành thì bị bỏ tù. Tù nhân bị ép buộc lao động cực khổ, bị hành hạ và xử tử. Dù Cung Điện Potala bị đe dọa, Thủ Tướng Chu Ân Lai đã can thiệpkềm chế Hồng Vệ Binh.

 

Hán hóa Tây Tạng

 

Dự Án Chiến Lược Quốc Gia Phát Triển Miền Tây của  TQ, đã được đưa ra trong thập niên 1980s sau Cách Mạng Văn Hóa, khuyến khích việc di dân người TQ từ những vùng khác của TQ vào Tây Tạng với nhiều tưởng thưởng và các điều kiện sống thoải mái. Người tự nguyện được đưa tới đó là các giáo viên, các bác sĩ và những nhà hành chánh để giúp phát triển Tây Tạng. Cho rằng lực lượng lao động không đủ phẩm chất và hạ tầng cơ sở còn nghèo nàn, chính quyền TQ đã khuyến khích di dân để kích thích cạnh tranh và thay đổi Tây Tạng từ truyền thống tới kinh tế thị trường với các cải tổ kinh tế do Đặng Tiểu Bình đặt ra.

Người Tây Tạng là nhóm chủng tộc đa số tại Khu Vực Tự Trị Tây Tang, chiếm khoảng 93% dân số vào năm 2008. Các cuộc tấn công bởi người Tây Tạng vào tài sản được người Hán và người Hồi làm chủ được báo cáo là bởi vì có quá nhiều người Hán và người Hồi vào Tây Tạng.

Vào năm 1949, có khoảng từ 300 đến 400 cư dân người Hán tại thủ đô Lhasa, theo Rachel Lowry trong “Inside the Quiet Lives of China's Disappearing Tibetan Nomads” đăng trong báo Time vào ngày 3 tháng 9 năm 2015. Năm 1953, theo thống kê dân số lần đầu tiên, Lhasa có khoảng 30,000 cư dân gồm 4,000 người ăn xin, nhưng không tính 15,000 tu sĩ Phật Giáo.

Đến năm 1992, dân số thường trú tại Lhasa được ước tính gần 140,000, gồm 96,431 người Tây Tạng, 40,387 người Hán, và 2,998 người TQ theo Hồi Giáo và những người khác. Cộng thêm với số người sống tạm trú từ 60,000 tới 80,000, chủ yếu là những người hành hươngthương nhân. Đó là con số của năm 1992, nghĩa là cách nay (2020) 18 năm. Trên thực tế bây giờ còn khác nhiều.

Theo Giáo Sư về Tây TạngHy Mã Lạp Sơn tại Đại Học Oxford George Fitzherbert cho biết rằng, “Người Tây Tạng khiếu nại rằng họ bị cướp mất phẩm giá trên quê hương của họ qua việc nhà lãnh đạo yêu thương chân thật của bọ không ngừng bị tố cáo, và bị tràn ngập bởi di dân TQ tới mức mà người Tây Tạng trở thành thiểu số trong chính đất nước của họ. Nhưng TQ khăng khăng lên án những khiếu nại đó như là chủ nghĩa ly khai, hành vi phạm tội “phá hoại đoàn kết dân tộc” tại TQ. Quốc tế nêu các vấn đề về nhân quyền và môi trường, nhưng TQ lại tố cáo điều này là can thiệp của ngoại quốc và việc nội bộ của quốc gia chủ quyền.”

Chính quyền TQ tuyên bố rằng họ sẽ kiểm soát cách Đức Đạt Lai Lạt Ma Đời Thứ 15 sẽ được chọn, trái với truyền thống nhiều thế kỷ. Chính quyền TQ thường xuyên cảnh báo rằng “ngài phải tái sinh, và trong các điều kiện của họ.”

Khi Đức Đạt Lai Lạt Ma xác nhận một đứa trẻ Tây Tạng vào năm 1995 là tái sinh của Đức Ban Thiền Lạt Ma, vị lãnh đạo đứng hàng thứ hai của trường phái Gelugpa, chính quyền TQ đã bắt đứa trẻ này và cha mẹ của đứa trẻ và đưa ra vị lạt ma trẻ của chính họ. Vị Lạt Ma được Đức Đạt Lai Lạt Ma chọn lựa, Gedhun Choekyi Nyima, tới giờ này vẫn không được biết ở đâu. Người được chính quyền TQ lựa chọn xuất hiện tại các sự kiện chính thức để ca ngợi chính sách của CS và bị người dân Tây Tạng xem là lừa đảo. Người lãnh đạo trường phái Kagyu, Karmapa Ogyen Trinley Dorje, cũng được các lãnh đạo TQ chuẩn bị, nhưng tới 14 tuổi thì ngài đã trốn thoát sang Ân Độ vào năm 1999.

 

Giáo dụcngôn ngữ

 

Hiến Pháp TQ bảo đảm quyền tự trị tại các khu vực chủng tộc và nói rằng chính quyền địa phương nên sử dụng các ngôn ngữ thông dụng. Kể từ năm 1949 chính quyền TQ đã dùng hệ thống giáo dục thiểu số cho người Tây Tạng để học tiếng TQ, được xem nhưphương tiện chính của áp lực Hán hóa, trái với chính sách của UNESCO về sự đa dạng văn hóangôn ngữ. Bắt đầu vào đầu năm 2000, có tiến trình Tây Tạng hóa của giáo dục Tây Tạng tại khu vực người Tây Tạng ở tỉnh Thanh Hải. Qua các sáng kiến cơ sở bởi những nhà giáo dục Tây Tạng, tiếng Tây Tạng đã từng là ngôn ngữ chính của việc dạy dỗ trong giáo dục tiểu học, trung học và đại học. Bây giờ không còn nữa, TQ đã nhanh chóng mở rộng các chính sách đồng hóa vào thập niên 2010s. Tiếng Tây Tạng thậm chí còn bị thiệt thòi hơn trong giáo dục và công việc làm chính phủ, với số nhỏ công việc chính quyền yêu cầu bằng cấp Tây Tạng hay năng khiếu về tiếng Tây Tạng.

Vào năm 1987, Khu Tự Trị Tây Tạng đã công bố các luật lệ nghiêm khắc hơn kêu gọi tiếng Tây Tạngngôn ngữ chính trong trường học, văn phòng chính phủ và khu thương mại. Những luật lệ đó đã bị loại bỏ vào năm 2002 và các chính sách và thực hiện ngôn ngữ nhà nước gây nguy hiểm cho sự tồn tại liên tục của nền văn minh Tây Tạng. Tại các khu vực người Tây Tạng, các công vụ chính thức được thực hiện chủ yếu bằng tiếng TQ. Rất bình thường để thấy các khẩu hiệu cổ võ sử dụng tiếng TQ. Các tu viện và trường học thường mở các lớp học dạy viết chữ cho người dân thường, và các tu sĩ dạy học trong lúc đi du hóa, nhưng các viên chức đã ra lệnh tu viện và trường học chấm dứt các lớp học. Đảng CSTQ đã công bố lệnh vào tháng 12 năm 2018 cấm các lớp học chính thức được dạy bởi các tu sĩ Tây Tạng hay những nhóm khác chưa được chấp thuận, và ra lệnh các trường học phải ngưng dạy tất cả các môn học bằng tiếng Tây Tạng, ngoại trừ tiếng Tây Tạng trong các lớp một, vào tháng 5 năm 2019 tại Golog của TQ, Guoluo của Khu Vực Tự Trị Tây Tạng

Thương  gia và nhà cổ động giáo dục Tây Tạng Tashi Wangchuk đã bị bắt bỏ tù 2 năm và rồi bị truy tố trong năm 2017 bởi các viên chức tòa án sau khi nói chuyện với báo The New York Times cho cuốn video tài liệu và 2 bài báo về giáo dụcvăn hóa Tây Tạng.

Các trường nội địa hay nội trú, hoạt động kể từ năm 1985, đã gia tăng nhanh chóng số học sinh ghi danh. Trẻ em Tây Tạng bị tách khỏi gia đình, và ảnh hưởng tôn giáovăn hóa Tây Tạng, và để chúng vào trong các trường nội trú Tây Tạng trên khắp TQ, cũng như bên ngoài Khu Tự Trị Tây Tạng. Các học sinh lớn hơn thì được phép rời trường với điều kiện có một giáo viên đi kèm. Tại Tây Tạng, nhiều trường đưa ra cảnh báo các phụ huynh rằng học sinh không nên vào học các lớp tại những tu viện, là nơi giữ gìn truyền thống lâu đời, hay tham gia vào bất cứ hoạt động tôn giáo nào. Các trừng phạt vì làm điều đó là rất nặng, gồm việc bị mất tài trợ của chính quyền.

Chính sách của chính quyền TQ đòi hỏi những ứng viên cho công việc chính quyền Tây Tạng phải bác bỏ bất cứ sự trung thành nào với Đức Đạt Lai Lạt Maủng hộ các chính sách chủng tộc của chính quyền, khi tuyên bố vào tháng 10 năm 2019 về nền tảng giáo dục trên mạng của chính quyền Khu Vực Tự Trị Tây Tạng, “Ủng hộ sự lãnh đạo của Đảng CS, thực hiện một cách tuyệt đối đường lối của Đảng CSTQ, đường lối tiếp cận, các chính sách, và ý thức hệ dẫn đạo của công tác Tây Tạng trong thời đại mới; đứng vào hàng ngũ một cách ý thức hệ và chính trị, và trong hành động với Ủy Viên Trung Ương Đảng; chống lại bất cứ khuynh hướng chia rẽ nào; vạch trần và chỉ trích Đức Đạt Lai Lạt Ma; bảo vệ sự thống nhất của đất mẹ và sự thống nhất chủng tộc và giữ vững lập trường đối với các vấn đề chính trị, có lập trường rõ ràng và khác biệt,” theo ký giả Didi Kirsten Tatlow của Báo The New York Times trong bài viết “An Online Plea to China's Leader to Save Tibet's Culture By,” được đăng ngày 14 tháng 12 năm 2012.

Vào tháng 4 năm 2020, việc dạy trong lớp học đã chuyển từ tiếng Tây Tạng sang tiếng Quan Thoại của TQ tại Ngaba thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

 

Triệt tiêu người du mục

 

Chính quyền TQ đã đưa ra sáng kiến buộc những người du mục rời bỏ nhà cửa trong thành thị để đến các ngôi làng mới được xây dựng vào năm 2003. Tới cuối năm 2015, chính quyền TQ đã định cư nhiều triệu người du mục. Chính quyền TQ cũng cho biết họ sẽ dời 1.2 triệu người du mục còn lại vào các thị trần cung cấp trường học, điện nước và chăm sóc sức khỏe. Nhưng các nghiên cứu nhân chủng học đối với các trung tâm tái định cư được chính quyền xây dựng đã cho thấy thất nghiệp kinh niên, nghiện rượu và việc làm rách nát các truyền thống đã tồn tại nhiều thiên niên kỷ. Các tổ chức đấu tranh nhân quyền nói rằng nhiều cuộc biểu tình bởi những người du mục đã bị bố ráp cay nghiệt bởi các lực lượng an ninh.

Trong báo cáo năm 2011, Báo Cáo Viên Đặc Biệt của Liên Hiệp Quốc về Quyền Có Thực Phẩm đã chỉ trích các chính sách tái định cư người du mục của TQ như là ép buộc quá mức và nói rằng họ đưa tới “việc nghèo đói gia tăng, suy thoái môi trường và phá vỡ xã hội.”

Trong năm 2017 những người du mục Tây Tạng trước đó bị ép buộc rời từ những đồng cỏ chăn nuôi truyền thống vào trong kế hoạch tái định cư do chính quyền chỉ đạo tại tỉnh Thanh Hải được bảo phải trở lại vì chính sách mới đã công bố năm 2016, để chính quyền có thể dùng những căn nhà hiện tại cho sự phát triển các trung tâm du lịch và nhà ở cho công chức. “Sau 2 năm sống tại những thị trấn mới, cư dân bây giờ bị buộc dời về lại đồng cỏ cũ mà không mang theo súc vật, là nguồn lợi chính của cuộc sống trong các cộng đồng du mục Tây Tạng.”

Tóm lại, Tây Tạng có vị thế địa lý đặc biệt bởi vì đất nước này nằm trên mái nhà của thế giới. Vì vậy, môi trường thiên nhiên đối với Tây Tạng rất quan trọng. Một sự phát triển ào ạt của văn minh cơ khí không quan tâm đến môi trường sinh thái sẽ là cơ nguy hủy diệt di sản môi trường thiên nhiên mà đất nước này vốn có. Hơn nữa, Tây Tạng còn là lãnh địa bảo trì được truyền thống Phật Giáo lâu đời từ thế kỷ thứ 7 với biết bao di sản tinh thầntâm linh vô giá. Một chế độ duy vậtvô thần như cộng sản TQ cai trị đất nước này rõ ràng là sự tàn phá mà hệ lụy sẽ là không thể cứu vãn được.

 

 

 

++++++

 VAN HOA VA PG TAY TANG 01

Caption 01:

Cung Điện Potala, tại Thủ Đô Lhasa của Tây Tạng.(www.en.wikipedia.org)

 

 VAN HOA VA PG TAY TANG 02

Caption 02:

Quân đội Trung Quốc trấn áp người Tây Tạng biểu tình tại Ngaba sau biến cố bất ổn tại Tây Tạng năm 2008.(www.en.wikipedia.org)

 

 VAN HOA VA PG TAY TANG 03

Caption 03:

Ngày 17 tháng 3 năm 1959, hàng ngàn phụ nữ Tây Tạng tập trung tại Điện Potala, nơi ở chính của Đức Đạt Lai Lạt Ma, để chống sự cai trị và đàn áp của Trung Quốc tại Thủ Đô Lhasa, Tây Tạng. Vài giờ sau đó, cuộc chiến nổ ra và Đức Đạt Lai Lạt Ma bị buộc phải chạy thoát an toàn tới Ấn Độ.(ảnh của hãng thông tấn Mỹ AP trên www.en.wikipedia.org)

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11294)
10 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 2 Tháng Bảy, lễ khai mạc Trại Họp Bạn Toàn Quốc Gia Ðình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ 2011
(Xem: 12261)
Hiệp hội Phật giáo Kechara ở Malaysia sẽ lập kỉ lục về thời gian tụng kinh Lamrim Chenmo (Đại Luận). Dự kiến thời gian tụng kinh sẽ kéo dài suốt 24 giờ...
(Xem: 12091)
Các ngôi chùa Phật giáo cổ xưa, cảnh quan của vùng Hiraizumi - Nhật Bản đã công nhận là Di sản văn hoá thế giới tại hội nghị UNESCO vừa diễn ra tại Paris.
(Xem: 16476)
Hôm thứ ba, Gere đã đến chùa Jogye ở thủ đô Seoul chiêm bái Phật và vấn an Thượng tọa Jaseung, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Thiền phái Tào Khê...
(Xem: 12727)
Ông Kim Du-kwan, Tỉnh trưởng tỉnh Nam Gyeongsang cho biết đây là hoạt động mở đầu cho một lễ hội kỷ niệm 1000 năm mộc bản Đại tạng kinh Cao Ly dự kiến được tổ chức vào cuối năm nay.
(Xem: 14288)
Thật xây dựng và lợi lạc để phân tích cảm xúc của chúng ta, kể cả từ bi và cảm nhận ân cần của chúng ta, vì thế chúng ta có thể trở nên trầm tĩnh hơn và hạnh phúc hơn.
(Xem: 10784)
Đại Hội Thường Niên lần thứ III, nhiệm kỳ I (2008 -2012), tổ chức ngày 18 và 19 tháng 6 năm 2011 tại Phật Học Viện Quốc Tế, California, Hoa Kỳ
(Xem: 12128)
Tổng bộ hải quân nội các chính phủ Anh ngày 13/6 đã biểu dương sự cống hiến tuyệt vời của đoàn thể Phật giáo Phật Quang Sơn London.
(Xem: 12991)
Lễ Vesak được tuyên bố là ngày lễ chung ở Malaysia kể từ năm 1962, trong dịp thừa nhận Phật giáo là tôn giáo có số lượng tín đồ nhiều thứ hai ở Malaysia.
(Xem: 14166)
Chào mừng sự kiện hai năm một lần của Nữ giới Phật giáo thế giới Sakyadhita, Công nương Srirasmi đại diện Hoàng gia Thái lan đã đến thăm, chào mừng các đại biểu...
(Xem: 11989)
Sakyadhita, Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới đã hòa vào sự thanh tịnh của rừng thiền Sathira Dhammasathan, Bangkok - nơi tách hẳn sự ồn ào náo nhiệt ở bên ngoài.
(Xem: 13338)
Vào sáng Chủ nhật, ngày 29-5, Đức Dalai Lama đã ký tên vào biên bản sửa đổi Hiến pháp nước Tây Tạng... Minh Nguyên
(Xem: 14919)
Tỷ lệ tự tử gia tăng là do nguyên nhân thiếu lòng từ bi trong xã hội và chúng ta cần trở nên biết thương yêu hơn nếu muốn thay đổi thế giới theo chiều hướng tốt đẹp, Đức Dalai Lama nói.
(Xem: 13273)
Trong nỗ lực thúc đẩy phát triển Phật giáo ở nước ngoài nhân năm kỷ niệm Đại lễ Phật đản PL.2600, Chính phủ Sri Lanka đã phát tâm cúng dường tượng Đức Phật nhập định cho 26 quốc gia trên thế giới.
(Xem: 13784)
Những ngày gần đây, Phật giáo Sri Lanka được có vị trí cao là nhờ bộ "Kinh Lá Bối" đã được bảo tồn cách đây 900 năm, lần đầu tiên đưa đến Malacca - cổ thành Malaysia.
(Xem: 13555)
Giáo Hội Phật Phật giáo Việt nam Thống nhất các châu: Úc đại lợi – Tân tây lan, Âu châu, Hoa Kỳ và Canada đã gặp nhau tại Tokyo vào ngày 31 tháng 5, 2011.
(Xem: 12501)
Tháng 4 (theo lịch Tạng) là tháng Phật, ngôn ngữ Tạng gọi là "Tát Ca Đạt Ngõa". Lễ "Tát Ca Đạt Ngõa" bắt đầu từ mồng 1 tháng 4, khi đến ngày 15 thì đã đạt đến đỉnh điểm.
(Xem: 13662)
Điều đặc biệt là trong chuyến viếng thăm này, Đức Dalai Lama được các trường đại học danh tiếng ở Hoa Kỳ thỉnh giảng và chia sẻ với sinh viên, giảng viên của họ.
(Xem: 15084)
Ngày 22-5, tại chùa Linh Sơn ở thủ đô Luân Đôn (Vương quốc Anh) đã tổ chức trọng thể Đại lễ Phật đản.
(Xem: 13165)
Người phát ngôn của Cục Phát triển Đầu tư Du lịch Sri Lanka (SLTPB) cho hay, vào ngày 20-5, Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã tham dự lễ cắt băng khánh thành Viện bảo tàng Phật giáo Quốc tế...
(Xem: 15725)
Thiền sư được tạc tượng vì những cống hiến trong nỗ lực xây dựng nền hòa bình thế giới và dựng lại nền đạo đức cho mọi người ở khắp nơi trên thế giới.
(Xem: 14833)
Ngày 17.5 (tức 15.4 âm lịch), Phật tử nhiều nước trên đã hoan hỉ mừng ngày Phật Đản (còn gọi là lễ Vesak), ngày mà cách đây 2.555 năm, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời, khai sáng ra đạo Phật.
(Xem: 14175)
Ngày 17-5, hoạt động vô cùng phong phú và đa dạng được tín chúng Phật giáo tại đất nước Malaysia long trọng tổ chức để khánh chúc ngày Vesak.
(Xem: 16269)
Ngày 10-5, Tuần lễ Phật đản PL.2555 tại Hàn Quốc với chủ đề "Thắp sáng thế giới, thắp sáng tình thương" đã chính thức khép lại. Nhưng dư âm ngọt ngào của nó thì vẫn còn đọng lại trong tâm mỗi người Phật tử Hàn Quốc.
(Xem: 15150)
Ngày 8-5, để Kính mừng Đại lễ Phật đản PL.2555, một bộ trưởng và các thành viên Đảng chính trị toàn Phật tử (all-Buddhist political Party) Sri Lanka đã cạo tóc xuất gia trước khi bước vào tham dự một khóa tu thiền.
(Xem: 13762)
San Jose City Hall sáng nay rực rỡ cờ hoa ngũ sắc Phật Giáo tung bay trước gió. Trước tiền đình, với lễ đài trang nghiêm hùng tráng, hình ảnh Đức Phật từ hòa thiền tọa trang nghiêm...
(Xem: 14383)
Ngày 04 tháng 5 năm 2011, ngài nhận giải thưởng "Shine A Light" từ Tổ chức Ân xá Quốc tế và phát biểu về quyền con người tại viện đại học California State University Long Beach.
(Xem: 14586)
Đây là lần đầu tiên Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Hoa Kỳ kể từ khi ngài từ bỏ chức vụ lãnh đạo chính trị của chính phủ Tây Tạng lưu vong, và tập trung hầu hết thời gian vào những vấn đề tâm linh.
(Xem: 14298)
Không nghĩ bản thân, bác sĩ người Nhật Takeshi Kanno đã dốc hết sức chữa trị cho đến bệnh nhân cuối cùng trong cơn đại nạn.
(Xem: 14325)
Viện bảo tàng này sẽ được đích thân Tổng thống Sri Lanka, ông Mahinda Rajapaksa cắt băng khánh thành vào ngày 20-5 tới. Sự kiện này diễn ra cùng ngày với lễ kỷ niệm 2600 năm ngày Đản sanh của Đức Phật Thích Ca.
(Xem: 15006)
Vào mỗi thời gian này của mùa xuân hàng năm, trung tâm thủ đô Seoul đã biến thành biển ánh sáng khi hoa đăng kính mừng ngày Đức Phật đản sinh
(Xem: 17291)
Vào lúc 2:00 giờ chiều, chủ Nhật, ngày 01 tháng 05 năm 2011, tại Anaheim Convention Center - Hội Trường Arena _ 800 W. Katella Ave., Anaheim, CA 92802
(Xem: 16673)
Ngày 28-4, tại một Tưởng niệm đường ở Soma, huyện Fukushima, miền Đông-Bắc Nhật Bản, chư tôn đức Tăng-già đã tổ chức lễ tưởng cầu siêu chung thất trai tuần cho các nạn nhân động đất sóng thần kinh hoàng xảy ra ở đây ngày 11-3 vừa qua.
(Xem: 15693)
Với những cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang chứng kiến ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, cho thấy rõ rằng kỷ nguyên của những quốc gia độc lập với những biên giới và những mối quan tâm riêng lẻ đang dần khép lại...
(Xem: 16854)
Mời đầu thông điệp, Hòa thượng cho biết cộng đồng Phật giáo và Chính phủ hoàng gia Thái Lan lấy làm tự hào và vinh dự khi được tiếp tục tổ chức Ngày lễ Vesak Liên hiệp quốc lần thứ 8, năm 2011...
(Xem: 16559)
Bang Maharashtra cùng với chính quyền thành phố Vasai Virar đang lên kế hoạch phục hồi và bảo tồn một ngôi tháp Phật giáo ở Nalasopara. Ngôi tháp này đã bị lãng quên trong nhiều năm...
(Xem: 23936)
Viết, sau khi đọc câu chuyện “Vai gầy bé bỏng chăm Mẹ liệt giường”, đăng trên Việt Luận 2543 Thứ Ba ngày 08-3-2011, trang 19. Tôi cũng đã lên mạng tìm câu chuyện trên với ý muốn biết thêm tin tức...
(Xem: 20413)
Phật Đản 2635 - Phật lịch 2555 lại về, Ngày Khánh Đản thiêng liêng của Đức Phật, ngày Khai Thị chúng sanh đi vào biển tuệ Đức Như Lai, ngày mở ra hành trình giải thoát cho chúng sanh trên sáu nẻo ba đường.
(Xem: 14532)
Ngay trong Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 4 vào các ngày 17, 18, 19 tháng 3 năm 2011 tại Tổ đình Pháp Hoa Nam Úc, Phật Giáo Úc Châu đã có các thời Cầu nguyện truy niệm cho Bão lụt tại Queensland, Động đất tại Christchurch, Siêu Động đất Sóng thần tại Nhật.
(Xem: 16694)
Ngày thứ Sáu (25-3), trường Phật học quốc tế của tông phái Tào Khê đã khai giảng tại tu viện Hwaunsa thuộc tỉnh Gyeonggi. Đây là trường Phật giáo quốc tế đầu tiên tại Hàn Quốc.
(Xem: 16395)
Chính phủ Ấn Độ đang khẩn trương xem xét một kế hoạch tổng thể để bảo tồn các hang động Phật Giáo tại Khambhalida. Đây là một phần khởi đầu trong chương trình khẳng định tầm quan trọng của những điểm đến du lịch Phật giáo...
(Xem: 16504)
Mục đích của hội nghị là tìm hiểu những trường hợp điển hình mà đức Phật đã giải quyết và giáo lý của đạo Phật đã góp phần mang lại hòa bình và đoàn kết cho xã hội hiện đại trên khắp thế giới như thế nào.
(Xem: 19394)
Ngày 1 tháng 3 năm 2011 vừa qua, nhà xuất bản Watkins Books tại thủ đô London (Anh quốc) đã phát hành ấn phẩm Mùa Xuân Watkins Review, số 26, trong đó, Ban Biên tập đã thiết lập danh sách của 100 nhân vật hiện nay còn sống, và đang có ảnh hưởng tâm linh lớn nhất trên thế giới.
(Xem: 17928)
Bắt đầu từ 6 giờ chiều thứ Sáu ngày 25-3, khách tham quan có thể vào tham quan viện bảo tàng miễn phí, để ngắm nhìn hoặc hứng lấy nước đá tan chảy ra từ tượng Phật.
(Xem: 15679)
Liên hoan phim Phật giáo Quốc tế (The International Buddhist Film Festival - IBFF) là một chương trình trình chiếu hàng đầu thế giới về những phim ảnh có chủ đề Phật giáo hoặc lấy nguồn cảm hứng từ đạo Phật.
(Xem: 16897)
Hội nghị Quốc tế về nữ giới Phật giáo của Những người con gái Đức Phật lần thứ 12 (12th Sakyadhita International Conference on Buddhist Women) sẽ được diễn ra ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 12 - 18/6/2011.
(Xem: 19988)
Ngày 27-3, tại trường đại học Phật giáo Quốc tế Mahachulonkorn, trụ sở đặt tại Bangkok, Thái Lan đã diễn ra lễ kí kết giữa thiền sư Nhất Hạnh và HT. Phra Dhammakosajarn - Hiệu trưởng nhà trường.
(Xem: 16852)
Thứ Tư, ngày 16-3, pho tượng Phật đứng cao nhất Ấn Độ (25 mét) vừa được khánh thành tại tu viện Thai Buddha (Đức Phật Thái Lan) ở Sarnath (Lộc Uyển).
(Xem: 15359)
Trước hậu quả vô cùng thảm khốc mà nhân dân Nhật Bản phải gánh chịu, cộng đồng Phật giáo trên khắp thế giới đã bày tỏ niềm thương cảm sâu sắc và thành tâm cầu nguyện...
(Xem: 19292)
Buổi lễ được cử hành trang nghiêm với sự hiện diện của hoàng gia và công chúa. Theo truyền thống Phật giáo Thái Lan, công chúa đã tặng quà lưu niệm một số chính khách...
(Xem: 15605)
Cuộc phỏng vấn bắt đầu vào buổi sáng trong xanh và Tháng Hai lạnh lẽo, rặng Dhauladhar của Hy mã lạp sơn chiếu sáng rực trắng từ mấy ngày do những cơn bão tuyết tệ hại của mùa đông.
(Xem: 32959)
Ngày 21-3, Tăng thân Làng Mai rời Paris, bắt đầu khóa tu tại châu Á qua các nước và vùng lãnh thổ Thái Lan, Đài Loan, Nhật và cuối cùng đến Hồng Kông kết thúc vào ngày 10-5.
(Xem: 17094)
Với diện tích 4.515m2, công trình kiến trúc của trung tâm là một tu viện Phật giáo hiện đại đầu tiên được xây dựng theo mô hình tu viện hài hòa với môi trường sinh thái...
(Xem: 18138)
Ngày 22/3/2011, sau khi trận động đất kinh hoàng tại Đông Bắc Nhật Bản đã đi vào ngày thứ 12, sáng sớm ngày này, các nhân viên công tác đã đem thi thể của những nạn nhân tập trung an táng tập thể tại thành phố Đông Tùng Đảo, huyện Cung Thành.
(Xem: 16618)
Trận động đất khá mạnh hôm qua đã giết hơn 70 người và thứ sáu 25/3 người ta e ngại là con số này còn tăng cao
(Xem: 16623)
Giữa cảnh tan hoang do sóng thần gây ra tại tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, xuất hiện một chú chó xác xơ ngồi bên cạnh đồng loại đang bị thương và tìm cách thu hút sự chú ý của người qua đường.
(Xem: 15656)
Lịch Trình Hướng Dẫn Tu Học của Phái Đoàn từ Âu Châu tại Hoa Kỳ từ ngày 29-03-2011 đến 09-05-2011 - Source: Quangduc.com
(Xem: 15806)
Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đồng ý cho vay vốn để phát triển cơ sở hạ tầng kết nối các Thánh tích Phật giáo tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
(Xem: 15835)
Biến cố vừa xảy ra cho các bạn đã nhắc nhở cho chúng tôi bản chất vô thường về sự sống của chúng ta. Nó nhắc ta nhớ rằng điều quan trọng nhất là ta phải thương nhau...
(Xem: 15108)
Nhiều ngày qua, cả thế giới đang hướng về Nhật Bản không chỉ bởi những thiệt hại vô cùng to lớn về người và của mà còn bởi mọi người đều nhìn thấy, ở xứ sở Phù Tang ấy, tình người đang mỗi ngày một ấm…
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant