Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Tác Giả Authors
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Thư Khánh Tuế của HT Thích Tuệ Sỹ

05 Tháng Chín 202014:59(Xem: 3613)
Thư Khánh Tuế của HT Thích Tuệ Sỹ
LLogo GHPGVNTN VNPhật lịch: 2564

Số: 04/VTT/KTUT/TKT

GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT VIỆN TĂNG THỐNG

_______________________

THƯ KHÁNH TUẾ

Kính gởi: - Chư Tôn Trưởng Lão,
- Chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng-già nhị bộ


Kính bạch Chư Tôn đức,

Ba tháng Hạ an cư đã qua, Tăng tự tứ cũng đã viên mãn, và tháng Hậu Ca-đề cũng bắt đầu. Đây là thời gian mà một số điều Phật chế định được nới lỏng để cho chúng đệ tử có thể bổ túc những nhu cầu thiếu sót trong đời sống hằng ngày. Cùng chung niềm vui của bốn chúng, nương theo uy đức Tăng-già, tôi kính gởi đến Chư Tôn đức lời chúc mừng đã hoàn mãn ba tháng tĩnh tu trong nguồn Pháp lạc tịnh diệu, phước trí tư lương sung mãn.

Nhân đây, thỉnh nguyện Chư Tôn Trưởng Lão cùng hòa hiệp thảo luận một số vấn đề, từ những nhu cầu sinh hoạt thường nhật, tất yếu không thể tách ngoài các mối quan hệ xã hội mà bản chất là hư danh và lợi dưỡng, nếu vượt quá giới hạn mà Đức Thích Tôn đã thi thiết, sẽ dẫn đến, và thực tế như đang thấy, đã dẫn đến tình trạng mâu thuẫn, phân hóa trong cộng đồng chúng đệ tử xuất gia, khiến cho những ai không tin Phật pháp lại càng không tin, những ai đã tin thì tín tâm dao động và thoái thất.

Tăng-già, chúng đệ tử mà Đức Thích Tôn đã thiết lập bằng Pháp và Luật thiện thuyết, liên tục truyền thừa không gián đoạn, trải qua trên 2500 năm, hoằng hóa trên một phạm vi rộng lớn, cho đến nay đã hiện diện khắp năm châu. Do bối cảnh lịch sử, địa lý, truyền thống văn hóa, tín ngưỡng dị biệt trong mỗi địa vức và dân tộc khác nhau mà Giáo pháp được truyền đến, mỗi nơi tiếp thu phù hợp với truyền thống cá biệt của dân tộc mình, đã không làm lu mờ truyền thống ấy mà còn hỗ trợ phát huy những giá trị cá biệt của dân tộc thành những giá trị phổ quát của nhân loại, đồng thời cũng không làm thay đổi Chân lý mà Đức Thích Tôn đã chứng ngộ và công bố vì mục đích an lạc của tất cả mọi loài chúng sinh.

Trong lịch sử hoằng hóa lâu dài, Tăng-già, chúng đệ tử Phật, tự thể vốn thanh tịnh và hòa hiệp, là cỗ xe vững chắc mà Đức Thích Tôn đã tác thành có đầy đủ phẩm chất và uy đức để đưa ánh sáng Chánh pháp đến nơi xa xôi, vượt qua những bão tố giữa Ấn độ dương và Thái bình dương, vượt qua dải sa mạc nối liền hai nền văn minh lâu đời của nhân loại, chỉ bằng đức từ vô lượng; không bằng bất cứ bạo lực, quyền lực thống trị nào vốn đã nhuộm đầy máu và nước mắt bởi tham dục, hận thù.

Sức mạnh ấy do đâu? Tất nhiên không từ gươm giáo, mà từ thể tính thanh tịnh hòa hiệp của Tăng-già. Tăng-già, tuy không phải thuần nhất là cộng đồng của các Thánh giả mà là Thánh phàm đồng trụ, được Đức Thích Tôn thiết lập và đặt vào hàng Tam Bảo, là nơi nương tựa an toàn cho những ai tầm cầu an lạc cho bản thân, định hướng cho ý nghĩa sinh tồn của mình trong đời này và trong nhiều đời sau.

Các cộng đồng thế gian, tụ tập nhiều thành phần khác nhau thành một khối vì cùng chung mục đích quyền lợi thế tục, cùng lập những giá trị đạo đức để củng cố cộng đồng tồn tại trong môi trường đấu tranh sinh tồn. Giá trị đạo đứctinh thần hòa hiệp đoàn kết sẽ biến đổi theo thời gian, khi mà thiên nhiên và lịch sử biến thiên khiến cho mục đích chung ban đầu trở thành mâu thuẫn tranh chấp. Những biến cố thiên nhiên và lịch sử đã thay đổi tâm tính con người.

Xã hội Việt Nam trong thời kỳ Pháp thuộc, với những giá trị truyền thống trong mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, dưới áp lực chính trị và tôn giáo của chính quyền thực dân, cũng phải dần dần biến đổi. Phật giáo Việt Nam trong bối cảnh lịch sử đó cũng không thể đứng ngoài những biến đổi như vậy; tự thân cần phải tùy thuận biến đổi trước những cơ cấu tổ chức mới mẻ của các tôn giáo đến từ phương Tây, để không bị nhận chìm trong dòng xoáy thời đại, và cùng kết hợp với các phong trào yêu nước duy trì bản sắc và tính thể của dân tộc, để tồn tại với những giá trị truyền thống được tác thành bằng máu và nước mắt qua nhiều thế hệ. Ý thức về các tổ chức hội đoàn theo mẫu phương Tây được xây dựng, nhưng cơ cấu tổ chức một Giáo hội rập khuôn theo mẫu phương Tây thì không thể. Trước hết, theo luật pháp của chính quyền thực dân, và chính sách bảo hộ thuộc địa, Phật giáo không được thừa nhận như một tôn giáo. Thứ nữa, Giáo hội theo một cơ cấu trung ương tập quyền là điều đã không được Thích Tôn hứa khả, như thỉnh vấn của Tôn giả A-nan trước thời Đức Thế Tôn nhập diệt, và sau đó là giải thích của Tôn giả A-nan cho vị Đại thần của vua A-xà- thế, Đại thần Vũ-xá. Do vậy, vận dụng phương tiện thiện xảo, Chư Tôn túc đã thiết lập các hội đoàn Phật giáo mà y xứ căn bản là Tăng-già, trong đó tụ hội các cư sĩ tại gia, từ tầng lớp lão thành cho đến thanh thiếu niên, vừa học đạohành đạo, thành tựu tín tâm kiên định trước các luồng tư tưởng triết học tôn giáo mới, và cũng trên cơ sở nhận thức đó, bằng nguồn lực gia trì bi-trí-dũng, mà hiến mình cho sự tồn vong của dân tộc, vì sự an lạc của muôn dân.

Sau Pháp nạn 1963, một Giáo Hội được thành lập, thống nhất các hệ Tăng-già, đồng thời hội tụ các hội đoàn cư sĩ: Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, gồm đủ bốn chúng, với một bản Hiến chương hoàn chỉnh trong bối cảnh bấy giờ, công bố mục đích và trách nhiệm đối với sự tồn vong của dân tộc và sứ mệnh hoằng truyền Chánh pháp.

Trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn mang màu sắc ý thức hệ, giữa lúc các cường quốc đang đấu tranh vẽ lại bản đồ quyền lực thế giới, một Giáo Hội gồm đủ bốn chúng, tuy căn bản sở y vẫn là Tăng-già thống nhất hai hệ truyền thừa, Nguyên thủy, và Đại thừa, bấy giờ thật sự khó tránh khỏi những chao đảo, bởi các thế lực chính trị quốc gia và quốc tế đã thông qua một số bộ phận cư sĩ khuynh loát Giáo Hội để tập hợp quần chúng nhân dân mà đại bộ phận là Phật tử phục vụ cho tham vọng thống trị. Tuy vậy, trong khi cán cân đấu tranh quyền lực đang được quân bình trong một xã hội dân chủ, Giáo Hội đã thể hiện kiên định lý tưởng phụng sự Đạo Pháp và Dân tộc. Nhưng một khi cán cân quyền lực lệch hướng, một quyền lực duy nhất làm chủ vận mệnh đất nước, cơ cấu Giáo Hội bị biến thể, một Giáo hội mới được thành lập với định hướng Đạo Pháp - Dân tộc - Xã hội chủ nghĩa. Bộ phận chính yếu của Giáo hội mới vẫn là hai hệ Tăng-già, nhưng được đặt dưới sự chỉ đạo của Mặt Trận Tổ Quốc, cơ cấu ngoại vi của một Đảng chính trị chuyên chính, trực tiếp điều hành bởi Ban Tôn Giáo Chính phủ, nắm quyền duyệt y các chức vụ của hàng giáo phẩm từ trung ương đến địa phương. Giáo hội ấy, được phép rao giảng Giáo lý nhưng phải phù hợp với định hướng xã hội chủ nghĩa. Một định hướng mơ hồ trên cơ sở triết học biện chứng duy vật sử quan và cũng mơ hồ không kém khi áp đặt vào lịch sử Việt Nam, trong quá khứ cũng như hiện tại.

Cho đến khi hai vị Hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ được phóng thích, năm 1998, Đại hội VIII GHPGVNTN năm 1999, được triệu tập tại Hoa Kỳ theo quyết định từ ba vị lãnh đạo tối cao trong Giáo Hội: Hòa thượng Thích Đức Nhuận, nguyên Chánh Thư ký Viện Tăng Thống; Hòa thượng Thích Huyền Quang, Quyền Viện Trưởng Viện Hóa Đạo; Hòa thượng Thích Quảng Độ, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo. Đại hội đã quyết định chính thức phục hưng cơ cấu tổ chức của Giáo Hội, tuy chỉ trong hình thái cơ cấu khung. Đại hội gồm các đại biểu của hai hệ Tăng-già chính thống, là những vị đã từng sinh hoạt trong Giáo hội vào thời chiến tranh, bấy giờ đang hành đạo trong ba châu lục: Châu Mỹ, Châu Âu và Châu Úc, đã đồng tâm nhất trí suy cử bốn vị lãnh đạo: Hòa thượng Thích Huyền Quang, Quyền Xử lý Viện Tăng Thống; Hòa thượng Thích Đức Nhuận, Cố vấn Ban Chỉ Đạo Viện Hóa Đạo; Hòa thượng Thích Quảng Độ, Viện Trưởng Viện Hóa Đạo; Thượng tọa Thích Tuệ Sỹ, Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo.

Đây là một Giáo Hội cơ cấu khung, các vị lãnh đạo đều ở trong nước, nhưng thực tế là một Giáo Hội lưu vong, vì mọi sinh hoạt Phật sự đều được ủy thác cho Văn phòng II tại Hoa Kỳ và Đại diện tại các Châu lục, vẫn kiên định lập trường Đạo Pháp và Dân tộc, trong lý tưởng phụng sự dân tộc và nhân loại như đã được công bố trong bản Hiến chương nguyên thủy.

Một Giáo Hội dù trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt đã tích cực đóng góp không nhỏ về các phương diện giáo dục, văn hóa, xã hội, cho một nửa nước đang cùng các cộng đồng thế giới xu hướng đến một nền văn minh mới, trong kỷ nguyên mới tổng hợp những giá trị tâm linh phương Đông với những tiến bộ khoa học kỹ thuật phương Tây; nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, Giáo hội ấy đã bị quyền lực thế gian cố tình vùi lấp vào quá khứ, ý đồ để cho thế hệ lớn lên trong hòa bình không hề biết đến. Tuy vậy, Giáo Hội vẫn kiên định lý tưởng phụng sự Dân tộc - Đạo pháp trong hình thái cơ cấu khung, như ngọn đèn lu trước gió chẳng mấy chốc quá khứ lại được bừng sáng; một thế hệ mới được giáo dục trong chiến tranh, trưởng thành trong hòa bình dưới muôn vàn khó khăn, đến lúc đã nhận thức rõ sứ mệnh kế thừa. Từ những nhân tố đó, Đại hội Nguyên Thiều năm 2003 được vân tập ngay trong vòng vây của lực lượng công an hùng hậu, Giáo Hội đã kiện toàn cơ cấu của hai Viện với sự tán trợ của Chư Trưởng lão đã từng là hàng Giáo phẩm Trung ương lãnh đạo Giáo hội trong thời chiến tranh bấy giờ đang lưu vong Hải ngoại. Ngay sau đó, sự biến Lương Sơn đã báo hiệu quyết tâm trấn áp của Chính quyền và những khó khăn mà Ban Lãnh đạo Giáo Hội cần đủ nghị lực và Tăng-già hòa hiệp để ứng phó.

Thế nhưng, trong tình trạng hận thù dân tộc kéo dài từ cuộc chiến huynh đệ tương tàn chưa nguôi, đất nước tuy hòa bình nhưng nhân tâm phân ly, xã hội phân tán, những năm tháng tủi nhục của các Phật tử trong các lao tù chưa được xóa nhòa, và nỗi đau của hàng vạn đồng bào lênh đênh trước sóng dữ và một số bị chôn vùi trong biển cả chưa được xoa dịu, đã nhanh chóng tác động lên Giáo Hội vừa phục hồi, nghi kỵ và mâu thuẫn bắt đầu xuất hiện, cơ cấu Giáo Hội bắt đầu có dấu hiệu phân hóa từ hàng lãnh đạo; nguy cơ sụp đổ là điều khó tránh. Thực tế, cơ cấu Giáo Hội lần lượt phân hóa thành những chi phần nhỏ, mâu thuẫn và tranh chấp ngày càng căng thẳng. Còn lại chỉ là danh xưng không thực tế, không còn là tiếng nói chung của bốn chúng đệ tử, dù im lặng hay công khai, trong một đất nước trên 90 triệu dân. Trong tình cảnh đó, Hòa Thượng Trưởng lão Thích Quảng Độ, trong cương vị Tăng Thống GHPGVNTN, tự nhận trách nhiệm của mình trước lịch sử, phương tiện tùy nghi vô thi bất khả, đã đình chỉ tất cả mọi sinh hoạt Phật sự của Viện Hóa Đạo, và chỉ còn mình Ngài đứng đầu Viện Tăng Thống, ngõ hầu chấm dứt những tranh chấp vì hư danh và địa vị không tưởng làm hoen ố bản thể thanh tịnh hòa hiệp của Tăng-già, gây nên những con rối trong cộng đồng bốn chúng đệ tử đồng tu. Cho đến những ngày tháng cuối cùng, bằng các tâm thư, Đức Đệ Ngũ Tăng Thống đã thiết tha kêu gọi Tăng-già hòa hiệp. Một Giáo hội mà không y chỉ trên y xứ Tăng-già hòa hiệp chỉ là một ngôi nhà trên bãi cát, lực tự tồn còn chưa đủ, nói gì đến hoằng pháp lợi sanh.

 

Ngưỡng bạch Chư Tôn Trưởng Lão,

Thế giới đang lâm phải trận đại dịch, cùng với thiên tai trong nhiều khu vực trên thế giới, chưa từng có trong lịch sửĐại nạn này vẫn chưa thể thức tỉnh nhân tâm trước nguy cơ hủy diệt. Sự suy thoái kinh tế, nạn đói trên mức toàn cầu có nguy cơ xảy ra, một phần thức tỉnh tình người, nhưng phần khác lại là nguyên nhân cho tranh chấp quyền lực của các cường quốc đang rắp tâm vẽ lại bản đồ thế giới lại càng gay cấn. Thế giới vẫn điên đảo trong vòng quay không định hướng bởi những cuồng vọng của con người.

Sau Thế chiến II, tham vọng chiếm ưu thế trong cán cân quyền lực dưới nhiệt độ của chiến tranh lạnh đã đẩy dân tộc Việt Nam vào một cuộc chiến huynh đệ tương tàn, các thế hệ trẻ nối tiếp nhau ra chiến trường đổ máu cho những ý thức hệ mà ngay những kẻ lãnh đạo chiến tranh cũng không rõ đích thực nó mang chân lý và thông điệp gì cho nhân loại. Hậu quả là sau nửa thế kỷ hòa bình mà dân tộc vẫn lạc loài trong một thế giới mênh mông, đất nước vẫn chưa tiến lên để bước vào cộng đồng văn minh nhân loại với những giá trị phổ quát đã làm nên phẩm giá con người. Trước hiểm họa khó lường có thể làm sụp đổ khối song hành Dân tộc - Đạo Pháp, Thầy Tổ của chúng ta, các vị Sư trưởng, tuy không quên lời cảnh sách “bất năng trị quốc an bang”, đã không ngần ngại bước ra khỏi sơn môn, từ chốn già-lam tịch tĩnh tu trì, với kinh nghiệm chưa hề có trong đấu trường chính trị, đã có thể kiên trì giữ vững ý thức dân tộc.

Ngày nay, trước viễn tượng một dòng vận động phân chia lại quyền lực thống trị thế giới đang diễn biến, ngọn đèn Chánh pháp cần được thắp sáng như đã từng thắp sáng góp phần soi tỏ lối đi, như các Quân vương và trí thức Phật tử trong quá khứ đã cùng đại khối dân tộc vượt qua hiểm họa diệt vong, trí thức Phật tử Việt Nam hiện tại trong và ngoài nước từ sở học đến sở hành theo Giáo pháp, cùng với kiến thức thế pháp, cần có điều kiện để tập hợp chung một ý hướng, tạo nguồn nhận thức cho các thế hệ tương lai có đủ chất liệu sở tri, tự định hướng cho đời mình để phụng sự dân tộc. Thế nhưng, trí thức Phật tử trong nước theo con số thống kê do Nhà nước công bố chưa đầy 5% so với gần 100 triệu dân số của cả nước; với con số thống kê chính thức ấy, trí thức Phật tử Việt Nam chưa bằng phân nửa tổng số dân của Sài Gòn hiện nay, thế thì tiếng nói của trí thức Phật tử trong các sự nghiệp văn hóa, giáo dục, kinh tế, xã hội, cũng chỉ là những tiếng nói lạc lõng, và Phật giáo Việt Nam với những tiến bộ vật chất chưa từng có, nếu có cũng chỉ là hiện tượng của một cơ thể béo phì, ám ảnh bởi những âm hồn ma quái dạo khắp phố phường, không đủ khả năng dự phần phát triển văn hóa, giáo dục.

Bộ phận trí thức Phật tử lưu vong Hải ngoại, có đủ điều kiện để thâu thái những tinh hoa trong các nền văn minh hiện đại, nhưng phần lớn đó lại là những người đã từng chịu khổ nhục trong các lao tù, hận thù và nghi kị vẫn còn là chướng ngại khó vượt qua. Các thế hệ tiếp theo trưởng thành và được giáo dục trong các nền giáo dục tiến bộ nhưng số lớn biết ít về lịch sử dân tộc, cho nên ý thức về sự tồn vong suy thịnh của dân tộc đôi khi cũng khá mơ hồ.

Trong bối cảnh đó, uy đức của Tăng-già cần được thể hiện bằng bản thể thanh tịnh và hòa hiệp làm cơ sở tụ hội của bốn chúng trong một Giáo Hội đầy đủ phẩm chất được dựng lên từ Chánh pháp. Tăng-già hòa hiệp sẽ là ngọn hải đăng bất động trước mọi sóng gió; hàng Phật tử tại gia nương theo ánh sáng bi-trí-dũng tỏa sáng từ Chánh pháp, để nhìn vào viễn tượng phân chia quyền lực thống trị thế giới đang hình thành mà xác định vị trí dân tộcđang ở đâu, từ đó định hướng phụng sự dân tộc và nhân loại từ sở học và sở hành của mình, và đồng thời gieo cảm hứng kế thừa cho các thế hệ con cháu như kế thừa huyết thống. Phật giáo Việt Nam không thể là một bộ phận đứng ngoài xu thế phát triển của dân tộc và thế giới. Các tự viện không phải là những cửa hàng kinh doanh tôn giáo; các Phật tử đi chùa không phải là những khách hàng tới lui theo định luật cung cầu của kinh tế học.

Ngưỡng bạch Chư Tôn Trưởng Lão chứng tri,

Tôi được ủy thác nhiệm vụ kế thừa, không phải kế thừa một chức vụ cao cả trong hàng giáo phẩm, mà chính xáckế thừa tâm nguyện chưa được viên thành của Hòa Thượng Trưởng lão Thích Quảng Độ, muốn thấy uy đức Tăng-già được thể hiện trong bản thể thanh tịnh hòa hiệp, để từ đó phục hồi và kiện toàn cơ chế Giáo Hội. Bản thân tôi trước sau vẫn chỉ là nhà giáo dục, sự nghiệp suốt đời chỉ giới hạn trong những việc trước tác, phiên dịch kinh điển. Những khi cần đến kiến thức hàn lâm, Chư tôn Trưởng lão triệu tôi đến để thông diễn tôn ý cho bốn chúng đệ tử. Khi không cần thiết, tôi được phép trở về bản vị trong các giảng đường và thư viện. Trong hiện tại, với di chúc ủy thác của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống, trông lên Tổ đức uy nghiêm, vô khả nại hà, tôi cúi đầu lãnh thọ. Tuy nhiệm vụ kế thừa này được xem là cao cả nhưng trong thực tế chỉ có vai trò liên lạc, chuyển tải tôn ý giữa Chư Tôn đức, trong nước và Hải ngoại đang hoằng hóa tại các châu lục khác nhau, trong các quốc gia có những dị biệt về pháp luật, về hình thái xã hội do truyền thống dị biệt. Sự chuyển tải chư tôn ý này cũng cần đến kiến thức hàn lâm từ Kinh-Luật-Luận để không truyền đạt một cách sai lầm nội dung của chư tôn ý.

Nay, thời Hạ an cư đã viên mãn, bốn chúng đệ tử đang hoan hỷ với những công đức phước trí được tích tập làm hành trang thăng tiến trong Thánh đạo, ngưỡng mong Chư Tôn Trưởng lão tùy cơ duyên thuận tiện ân tứ tôi được tham kiến thỉnh vấn tôn ý về hướng đi của đạo pháp và dân tộc trong thế giới đầy biến động hiện tại, với kỳ nguyện của bốn chúng đệ tử được thấy một Giáo Hội được thiết lập từ uy đức của Tăng-già trong lý tưởng phụng sự hòa bình và an lạc của dân tộc và nhân loại.

Kính nguyện Chư Tôn đức thân tâm an lạc.

Phật lịch 2564,
Tháng Hậu Ca-đề, năm Canh Tý Khâm thừa Ủy thác,

Khể thủ

Bỉnh pháp Tỳ-kheo Thích Tuệ Sỹ

(Xem bản PDF có ấn Ký)

Ý kiến bạn đọc
14 Tháng Mười 202018:02
Khách
Nam Mo A Di Da Phat. Con nguyen song cuoc doi xung sanh la Phat Tu de goi la hoi huong chut cong duc nho nhoi, neu co, cua minh vao no luc duy tri va phat trien Phat Giao cua nguoi Viet chung ta va cho tat ca noi chung.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11374)
10 giờ sáng Thứ Bảy, ngày 2 Tháng Bảy, lễ khai mạc Trại Họp Bạn Toàn Quốc Gia Ðình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ 2011
(Xem: 12339)
Hiệp hội Phật giáo Kechara ở Malaysia sẽ lập kỉ lục về thời gian tụng kinh Lamrim Chenmo (Đại Luận). Dự kiến thời gian tụng kinh sẽ kéo dài suốt 24 giờ...
(Xem: 12189)
Các ngôi chùa Phật giáo cổ xưa, cảnh quan của vùng Hiraizumi - Nhật Bản đã công nhận là Di sản văn hoá thế giới tại hội nghị UNESCO vừa diễn ra tại Paris.
(Xem: 16572)
Hôm thứ ba, Gere đã đến chùa Jogye ở thủ đô Seoul chiêm bái Phật và vấn an Thượng tọa Jaseung, Chủ tịch Hội đồng Điều hành Thiền phái Tào Khê...
(Xem: 12807)
Ông Kim Du-kwan, Tỉnh trưởng tỉnh Nam Gyeongsang cho biết đây là hoạt động mở đầu cho một lễ hội kỷ niệm 1000 năm mộc bản Đại tạng kinh Cao Ly dự kiến được tổ chức vào cuối năm nay.
(Xem: 14365)
Thật xây dựng và lợi lạc để phân tích cảm xúc của chúng ta, kể cả từ bi và cảm nhận ân cần của chúng ta, vì thế chúng ta có thể trở nên trầm tĩnh hơn và hạnh phúc hơn.
(Xem: 10863)
Đại Hội Thường Niên lần thứ III, nhiệm kỳ I (2008 -2012), tổ chức ngày 18 và 19 tháng 6 năm 2011 tại Phật Học Viện Quốc Tế, California, Hoa Kỳ
(Xem: 12213)
Tổng bộ hải quân nội các chính phủ Anh ngày 13/6 đã biểu dương sự cống hiến tuyệt vời của đoàn thể Phật giáo Phật Quang Sơn London.
(Xem: 13085)
Lễ Vesak được tuyên bố là ngày lễ chung ở Malaysia kể từ năm 1962, trong dịp thừa nhận Phật giáo là tôn giáo có số lượng tín đồ nhiều thứ hai ở Malaysia.
(Xem: 14261)
Chào mừng sự kiện hai năm một lần của Nữ giới Phật giáo thế giới Sakyadhita, Công nương Srirasmi đại diện Hoàng gia Thái lan đã đến thăm, chào mừng các đại biểu...
(Xem: 12075)
Sakyadhita, Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới đã hòa vào sự thanh tịnh của rừng thiền Sathira Dhammasathan, Bangkok - nơi tách hẳn sự ồn ào náo nhiệt ở bên ngoài.
(Xem: 13408)
Vào sáng Chủ nhật, ngày 29-5, Đức Dalai Lama đã ký tên vào biên bản sửa đổi Hiến pháp nước Tây Tạng... Minh Nguyên
(Xem: 15024)
Tỷ lệ tự tử gia tăng là do nguyên nhân thiếu lòng từ bi trong xã hội và chúng ta cần trở nên biết thương yêu hơn nếu muốn thay đổi thế giới theo chiều hướng tốt đẹp, Đức Dalai Lama nói.
(Xem: 13363)
Trong nỗ lực thúc đẩy phát triển Phật giáo ở nước ngoài nhân năm kỷ niệm Đại lễ Phật đản PL.2600, Chính phủ Sri Lanka đã phát tâm cúng dường tượng Đức Phật nhập định cho 26 quốc gia trên thế giới.
(Xem: 13901)
Những ngày gần đây, Phật giáo Sri Lanka được có vị trí cao là nhờ bộ "Kinh Lá Bối" đã được bảo tồn cách đây 900 năm, lần đầu tiên đưa đến Malacca - cổ thành Malaysia.
(Xem: 13641)
Giáo Hội Phật Phật giáo Việt nam Thống nhất các châu: Úc đại lợi – Tân tây lan, Âu châu, Hoa Kỳ và Canada đã gặp nhau tại Tokyo vào ngày 31 tháng 5, 2011.
(Xem: 12585)
Tháng 4 (theo lịch Tạng) là tháng Phật, ngôn ngữ Tạng gọi là "Tát Ca Đạt Ngõa". Lễ "Tát Ca Đạt Ngõa" bắt đầu từ mồng 1 tháng 4, khi đến ngày 15 thì đã đạt đến đỉnh điểm.
(Xem: 13766)
Điều đặc biệt là trong chuyến viếng thăm này, Đức Dalai Lama được các trường đại học danh tiếng ở Hoa Kỳ thỉnh giảng và chia sẻ với sinh viên, giảng viên của họ.
(Xem: 15204)
Ngày 22-5, tại chùa Linh Sơn ở thủ đô Luân Đôn (Vương quốc Anh) đã tổ chức trọng thể Đại lễ Phật đản.
(Xem: 13247)
Người phát ngôn của Cục Phát triển Đầu tư Du lịch Sri Lanka (SLTPB) cho hay, vào ngày 20-5, Tổng thống Mahinda Rajapaksa đã tham dự lễ cắt băng khánh thành Viện bảo tàng Phật giáo Quốc tế...
(Xem: 15794)
Thiền sư được tạc tượng vì những cống hiến trong nỗ lực xây dựng nền hòa bình thế giới và dựng lại nền đạo đức cho mọi người ở khắp nơi trên thế giới.
(Xem: 14917)
Ngày 17.5 (tức 15.4 âm lịch), Phật tử nhiều nước trên đã hoan hỉ mừng ngày Phật Đản (còn gọi là lễ Vesak), ngày mà cách đây 2.555 năm, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời, khai sáng ra đạo Phật.
(Xem: 14259)
Ngày 17-5, hoạt động vô cùng phong phú và đa dạng được tín chúng Phật giáo tại đất nước Malaysia long trọng tổ chức để khánh chúc ngày Vesak.
(Xem: 16353)
Ngày 10-5, Tuần lễ Phật đản PL.2555 tại Hàn Quốc với chủ đề "Thắp sáng thế giới, thắp sáng tình thương" đã chính thức khép lại. Nhưng dư âm ngọt ngào của nó thì vẫn còn đọng lại trong tâm mỗi người Phật tử Hàn Quốc.
(Xem: 15262)
Ngày 8-5, để Kính mừng Đại lễ Phật đản PL.2555, một bộ trưởng và các thành viên Đảng chính trị toàn Phật tử (all-Buddhist political Party) Sri Lanka đã cạo tóc xuất gia trước khi bước vào tham dự một khóa tu thiền.
(Xem: 13869)
San Jose City Hall sáng nay rực rỡ cờ hoa ngũ sắc Phật Giáo tung bay trước gió. Trước tiền đình, với lễ đài trang nghiêm hùng tráng, hình ảnh Đức Phật từ hòa thiền tọa trang nghiêm...
(Xem: 14491)
Ngày 04 tháng 5 năm 2011, ngài nhận giải thưởng "Shine A Light" từ Tổ chức Ân xá Quốc tế và phát biểu về quyền con người tại viện đại học California State University Long Beach.
(Xem: 14672)
Đây là lần đầu tiên Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Hoa Kỳ kể từ khi ngài từ bỏ chức vụ lãnh đạo chính trị của chính phủ Tây Tạng lưu vong, và tập trung hầu hết thời gian vào những vấn đề tâm linh.
(Xem: 14392)
Không nghĩ bản thân, bác sĩ người Nhật Takeshi Kanno đã dốc hết sức chữa trị cho đến bệnh nhân cuối cùng trong cơn đại nạn.
(Xem: 14438)
Viện bảo tàng này sẽ được đích thân Tổng thống Sri Lanka, ông Mahinda Rajapaksa cắt băng khánh thành vào ngày 20-5 tới. Sự kiện này diễn ra cùng ngày với lễ kỷ niệm 2600 năm ngày Đản sanh của Đức Phật Thích Ca.
(Xem: 15112)
Vào mỗi thời gian này của mùa xuân hàng năm, trung tâm thủ đô Seoul đã biến thành biển ánh sáng khi hoa đăng kính mừng ngày Đức Phật đản sinh
(Xem: 17382)
Vào lúc 2:00 giờ chiều, chủ Nhật, ngày 01 tháng 05 năm 2011, tại Anaheim Convention Center - Hội Trường Arena _ 800 W. Katella Ave., Anaheim, CA 92802
(Xem: 16742)
Ngày 28-4, tại một Tưởng niệm đường ở Soma, huyện Fukushima, miền Đông-Bắc Nhật Bản, chư tôn đức Tăng-già đã tổ chức lễ tưởng cầu siêu chung thất trai tuần cho các nạn nhân động đất sóng thần kinh hoàng xảy ra ở đây ngày 11-3 vừa qua.
(Xem: 15781)
Với những cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang chứng kiến ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới, cho thấy rõ rằng kỷ nguyên của những quốc gia độc lập với những biên giới và những mối quan tâm riêng lẻ đang dần khép lại...
(Xem: 16963)
Mời đầu thông điệp, Hòa thượng cho biết cộng đồng Phật giáo và Chính phủ hoàng gia Thái Lan lấy làm tự hào và vinh dự khi được tiếp tục tổ chức Ngày lễ Vesak Liên hiệp quốc lần thứ 8, năm 2011...
(Xem: 16652)
Bang Maharashtra cùng với chính quyền thành phố Vasai Virar đang lên kế hoạch phục hồi và bảo tồn một ngôi tháp Phật giáo ở Nalasopara. Ngôi tháp này đã bị lãng quên trong nhiều năm...
(Xem: 24050)
Viết, sau khi đọc câu chuyện “Vai gầy bé bỏng chăm Mẹ liệt giường”, đăng trên Việt Luận 2543 Thứ Ba ngày 08-3-2011, trang 19. Tôi cũng đã lên mạng tìm câu chuyện trên với ý muốn biết thêm tin tức...
(Xem: 20492)
Phật Đản 2635 - Phật lịch 2555 lại về, Ngày Khánh Đản thiêng liêng của Đức Phật, ngày Khai Thị chúng sanh đi vào biển tuệ Đức Như Lai, ngày mở ra hành trình giải thoát cho chúng sanh trên sáu nẻo ba đường.
(Xem: 14604)
Ngay trong Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 4 vào các ngày 17, 18, 19 tháng 3 năm 2011 tại Tổ đình Pháp Hoa Nam Úc, Phật Giáo Úc Châu đã có các thời Cầu nguyện truy niệm cho Bão lụt tại Queensland, Động đất tại Christchurch, Siêu Động đất Sóng thần tại Nhật.
(Xem: 16794)
Ngày thứ Sáu (25-3), trường Phật học quốc tế của tông phái Tào Khê đã khai giảng tại tu viện Hwaunsa thuộc tỉnh Gyeonggi. Đây là trường Phật giáo quốc tế đầu tiên tại Hàn Quốc.
(Xem: 16479)
Chính phủ Ấn Độ đang khẩn trương xem xét một kế hoạch tổng thể để bảo tồn các hang động Phật Giáo tại Khambhalida. Đây là một phần khởi đầu trong chương trình khẳng định tầm quan trọng của những điểm đến du lịch Phật giáo...
(Xem: 16597)
Mục đích của hội nghị là tìm hiểu những trường hợp điển hình mà đức Phật đã giải quyết và giáo lý của đạo Phật đã góp phần mang lại hòa bình và đoàn kết cho xã hội hiện đại trên khắp thế giới như thế nào.
(Xem: 19504)
Ngày 1 tháng 3 năm 2011 vừa qua, nhà xuất bản Watkins Books tại thủ đô London (Anh quốc) đã phát hành ấn phẩm Mùa Xuân Watkins Review, số 26, trong đó, Ban Biên tập đã thiết lập danh sách của 100 nhân vật hiện nay còn sống, và đang có ảnh hưởng tâm linh lớn nhất trên thế giới.
(Xem: 18052)
Bắt đầu từ 6 giờ chiều thứ Sáu ngày 25-3, khách tham quan có thể vào tham quan viện bảo tàng miễn phí, để ngắm nhìn hoặc hứng lấy nước đá tan chảy ra từ tượng Phật.
(Xem: 15764)
Liên hoan phim Phật giáo Quốc tế (The International Buddhist Film Festival - IBFF) là một chương trình trình chiếu hàng đầu thế giới về những phim ảnh có chủ đề Phật giáo hoặc lấy nguồn cảm hứng từ đạo Phật.
(Xem: 16975)
Hội nghị Quốc tế về nữ giới Phật giáo của Những người con gái Đức Phật lần thứ 12 (12th Sakyadhita International Conference on Buddhist Women) sẽ được diễn ra ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 12 - 18/6/2011.
(Xem: 20095)
Ngày 27-3, tại trường đại học Phật giáo Quốc tế Mahachulonkorn, trụ sở đặt tại Bangkok, Thái Lan đã diễn ra lễ kí kết giữa thiền sư Nhất Hạnh và HT. Phra Dhammakosajarn - Hiệu trưởng nhà trường.
(Xem: 16953)
Thứ Tư, ngày 16-3, pho tượng Phật đứng cao nhất Ấn Độ (25 mét) vừa được khánh thành tại tu viện Thai Buddha (Đức Phật Thái Lan) ở Sarnath (Lộc Uyển).
(Xem: 15445)
Trước hậu quả vô cùng thảm khốc mà nhân dân Nhật Bản phải gánh chịu, cộng đồng Phật giáo trên khắp thế giới đã bày tỏ niềm thương cảm sâu sắc và thành tâm cầu nguyện...
(Xem: 19367)
Buổi lễ được cử hành trang nghiêm với sự hiện diện của hoàng gia và công chúa. Theo truyền thống Phật giáo Thái Lan, công chúa đã tặng quà lưu niệm một số chính khách...
(Xem: 15677)
Cuộc phỏng vấn bắt đầu vào buổi sáng trong xanh và Tháng Hai lạnh lẽo, rặng Dhauladhar của Hy mã lạp sơn chiếu sáng rực trắng từ mấy ngày do những cơn bão tuyết tệ hại của mùa đông.
(Xem: 33042)
Ngày 21-3, Tăng thân Làng Mai rời Paris, bắt đầu khóa tu tại châu Á qua các nước và vùng lãnh thổ Thái Lan, Đài Loan, Nhật và cuối cùng đến Hồng Kông kết thúc vào ngày 10-5.
(Xem: 17173)
Với diện tích 4.515m2, công trình kiến trúc của trung tâm là một tu viện Phật giáo hiện đại đầu tiên được xây dựng theo mô hình tu viện hài hòa với môi trường sinh thái...
(Xem: 18217)
Ngày 22/3/2011, sau khi trận động đất kinh hoàng tại Đông Bắc Nhật Bản đã đi vào ngày thứ 12, sáng sớm ngày này, các nhân viên công tác đã đem thi thể của những nạn nhân tập trung an táng tập thể tại thành phố Đông Tùng Đảo, huyện Cung Thành.
(Xem: 16693)
Trận động đất khá mạnh hôm qua đã giết hơn 70 người và thứ sáu 25/3 người ta e ngại là con số này còn tăng cao
(Xem: 16705)
Giữa cảnh tan hoang do sóng thần gây ra tại tỉnh Ibaraki, Nhật Bản, xuất hiện một chú chó xác xơ ngồi bên cạnh đồng loại đang bị thương và tìm cách thu hút sự chú ý của người qua đường.
(Xem: 15738)
Lịch Trình Hướng Dẫn Tu Học của Phái Đoàn từ Âu Châu tại Hoa Kỳ từ ngày 29-03-2011 đến 09-05-2011 - Source: Quangduc.com
(Xem: 15921)
Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã đồng ý cho vay vốn để phát triển cơ sở hạ tầng kết nối các Thánh tích Phật giáo tại bang Uttar Pradesh, Ấn Độ.
(Xem: 15902)
Biến cố vừa xảy ra cho các bạn đã nhắc nhở cho chúng tôi bản chất vô thường về sự sống của chúng ta. Nó nhắc ta nhớ rằng điều quan trọng nhất là ta phải thương nhau...
(Xem: 15202)
Nhiều ngày qua, cả thế giới đang hướng về Nhật Bản không chỉ bởi những thiệt hại vô cùng to lớn về người và của mà còn bởi mọi người đều nhìn thấy, ở xứ sở Phù Tang ấy, tình người đang mỗi ngày một ấm…
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant