- 1. Phẩm Vấn Ðáp
- 2. Phẩm Tư Duy
- 3. Phẩm Tam Muội Hành
- 4. Phẩm Thấy Phật
- 5. Phẩm Chánh Tín
- 6. Phẩm Quán Sát
- 7. Phẩm Giới Hạnh Ðầy Ðủ
- 8. Phẩm Thọ Ký
- 9. Phẩm Công Ðức Thọ Trì
- 10. Phẩm Mau Chứng Bồ Ðề
- 11. Phẩm Ðầy Ðủ Năm Pháp
- 12. Phẩm Xa Lìa Phân Biệt
- 13. Phẩm Vô Tránh Hạnh
- 14. Phẩm Pháp Bất Cộng
- 15. Phẩm Công Ðức Tùy Hỷ
- 16. Phẩm Phụng Sự Pháp Sư
- 17. Phẩm Chúc Lụy
- Đôi Lời Sau Kinh Văn Thù Sở Thuyết Bát Nhã
- Vài Hàng Sau Kinh Bát Chu Tam Muội
Ðời Tùy Tam Tạng, Khất Ða và Cấp Ða
Việt dịch: HT Thích Minh Lễ
Phẩm Thứ Mười Sáu - Phụng Sự Pháp Sư
Đức Thế Tôn lại bảo Hiền Hộ:
Nầy Hiền Hộ! Ta nhớ thuở xưa cách đây đã quá vô lượng vô số kiếp về quá khứ có vị Phật ra đời tên là Tất Dà Na Ma Như Lai, Ứng cúng, Chánh biến tri đủ cả mười hiệu. Trong thời gian nầy có một vị tỳ kheo tên là Hòa luân sau khi Phật diệt độ ca ngợi diễn giảng kinh tam muội nầy, còn ta lúc đó làm một vị Đại quốc vương dốc lòng chuyên cầu diệu pháp, trong giấc ngủ mơ thấy có tiếng bảo: "Đây là chỗ tam muội" liền tỉnh dậy và đích thân theo chỗ chỉ đi qua đến nơi vị tỳ khoe Hoà luân cầu kinh tam muội, do đó mới xin pháp sư làm lễ xuống tóc xuất gia. Lòng ta tha thiết muốn được nghe về tam muội nên đã đích thân phụng sự Pháp sư Hòa luân trải qua thời gian là ba muôn sáu ngàn năm, nhưng bị chướng thiên ma che lấp nên cũng không nghe được.
Ngay khi đó Phật bảo các tỳ kheo, tỳ kheo ni, cư sĩ nam, cư sĩ nữ:
Nay ta lại nói cho các ông nghe, các ông phải nên mau nghe lănh tam muội vương nầy đừng để chậm trễ cũng như đừng để quên mất, phải hầu hạ pháp sư khéo léo đừng để mất dịp cầu nghe tam muội nầy, kỳ hạn hoặc trong một kiếp hay là thậm chí trăm ngàn kiếp quyết không bao giờ biếng trễ, thì không thế nào là không đắc được tam muội nầy.
Hiền Hộ! Nếu có người dốc lòng cầu tam muội thường theo Pháp sư không xa lìa ngài, những vật cúng dường như thuốc thang, món uống ăn, y phục, giường nệm các vật dụng cho đến tất dả vàng bạc châu báu hể là những gì cần dùng đều hết lòng dâng lên pháp sư không luyến tiếc, như không có thì đi xin để hiến cho ngài, vì đắc tam muội không nên sanh tâm nhàm chán.
Hiền Hộ! Trên đây chỉ là mới cúng dường những vật dụng thông thường, hể nói cầu pháp lúc thầy có cần gì thậm chí phải tự cắt thịt da cơ thể để cúng dường theo như cầu của thầy còn không luyến tiếc huống gì những ngoại vật lại không cung phụng sao? Nầy Hiền Hộ! Phụng sự pháp sư gìn giữ trọn niềm thuận thảo việc đó như trên. Lại nữa khi phụng sự pháp sư không khác gì người ở theo lệnh chủ, quan thờ vua.... hạng người như thế sẽ mau đắc tam muội, đắc rồi nên siêng năng ghi nhớ giữ gìn, lại thường nhớ đến ơn thầy lòng hằng nghĩ cách đáp trả.
Nầy Hiền Hộ! Báu tam muội nầy không phải được nghe dễ dàng giả sử có người bỏ ra hơn trăm ngàn kiếp chỉ cầu nghe tên thôi còn nghe chưa được, nói chi đến việc nghe rồi biên chép đọc tụng, thọ trì, rồi trở lại phân tách giảng giải cho người khác hiểu. Hiền Hộ! Giả sử đem của cải chất đầy các thế giới chư Phật số nhiều như cát sông Hằng để hành hạnh bố thí, phước người nầy hết sức to tát nhưng không bằng công đức chỉ được nghe qua tên kinh thôi.
Rồi đức Thế Tôn nói lên bài kệ lập lại nghĩa trên:
Ta
nhớ quá khứ vô lượng đời
Hằng
theo
pháp sư không tạm lìa
Trải
qua
thời gian sáu muôn năm
Ban
sơ
chưa nghe tên tam muội,
Lúc
đó
có Phật hiệu Chí Thành
Tỳ
kheo
theo ngài hiệu Hoà Luân
Đến
khi
Thế Tôn nhập diệt rồi
Tỳ
kheo
Hòa Luân giảng tam muội
Khi
ấy
ta là vua thiên hạ
Trong
mộng
mơ nghe chỗ tam muội
Tỳ
kheo
Hoà Luân thường giảng nói
Vua
nghe
nên nhận kinh báu nầy,
Từ
mộng
tỉnh dậy liền tìm cầu
Khép
mình
thỉnh ngài giảng tam muội
Xả
bỏ
ngôi vua để xuất gia,
Cung
kính
cúng dường không tạm nghỉ,
Qua
hết
ba muôn sáu ngàn năm
Chỉ
nguyện
được nghe tam muội nầy
Luôn
bị
thiên ma đến khuấy nhiễu
Rốt
cuộc
không sao nghe một lần
Thế
nên
tỳ kheo tỳ kheo ni
Các
cư
sĩ nam cư sĩ nữ
Nghe
ta
lời dạy thành thật nầy:
Các
ông
hết lòng trì tam muội,
Ai
có
mong muốn hầu pháp sư
Trải
qua
một kiếp hay nhiều kiếp
Cúng
dường
thang thuốc món ăn ngon
Mong
cầu
nghe được tam muội kinh.
Lại
lo
rất nhiều y phục tốt
Giường
nệm
đèn đuốc, các châu báu
Siêng
năng
như thế không biết mỏi
Chỉ
vì
mong nghe tam muội nầy,
Tỳ
kheo
không cần phải xin cúng
Ngay
đến
thân mạng không tiếc gì
Huống
chi
ngoại vật lại luyến sao?
Kẻ
cầu
như vậy đắc tam muội.
Mang
ân
thường nhớ để đáp ân
Kẻ
trí
nghe rồi nên phổ biến
Ức
Na
do tha kiếp ròng rã cầu
Diệu
tam
muội này giờ mới nghe
Giả
sử
thế giới như Hằng sa
Chất
đầy
của cải hành bố thí,
Kẻ
nói
được kinh chỉ một kệ
Phước
họ
còn hơn kẻ trên kia
Kẻ
nói
ra được một bài kệ
Hơn
cả
phước na do tha kiếp
Huống
gì
nghe rồi lại truyền bá
Công
đức
người nầy tả không xiết
Nếu
ai
thích hành đạo Bồ đề
Nên
vì
chúng sanh cầu pháp nầy
Nghe
rồi
an trụ trong tam muội
Chắc
thành
chánh giác vô thượng đạo.