- Chương 01: Ý Nghĩa Chơn Thật Về Công Đức Của Như Lai
- Chương 02: Mười Điều Nhận Lãnh
- Chương 03: Ba Lời Nguyện
- Chương 04: Nhiếp Thụ
- Chương 05: Nhất Thừa
- Chương 06: Vô Biên Thánh Đế
- Chương 07: Như Lai Tạng
- Chương 08: Pháp Thân
- Chương 09: Không Nghĩa Ân Phú Chân Thật
- Chương 10: Một Thánh Đế
- Chương 11: Một Sở Y
- Chương 12: Điên Đảo và Chân Thật
- Chương 13: Tự Tánh Thanh Tịnh
- Chương 14: Chân Thật Đệ Tứ
- Chương 15: Thắng Man
KINH
THẮNG MAN
Pháp Sư TAM TẠNG đời nhà TỐNG (người Trung Ấn Độ) dịch
Hoà Thượng Thích Thanh Từ Việt dịch
- Thưa Thế
Tôn ! Sinh tử y nơi Như Lai tạng vì do Như Lai tạng nên nói bản tế bất khả
tri.
- Thưa Thế
Tôn ! Có Như Lai tạng nên nói có sanh tử. Thế là nói đúng.
- Thưa Thế
Tôn ! Sinh tử là gì ? Sinh tử nghĩa là khi các thụ căn tàn tạ, lần lượt phát
khởi tình trạng bất thụ căn. Thế là sanh tử.
- Thưa Thế
Tôn ! Hai pháp sanh tử này là Như Lai tạng. Nói theo thế gian nên có tử có
sinh, tử là căn hoại, sinh là các căn mới phát khởi. Đâu phải Như Lai tạng có
sinh có tử. Như Lai tạng xa lìa tướng hữu vi. Như Lai tạng thường trú bất biến.
Cho nên Như Lai tạng là nơi y chỉ duy trì và kiến lập.
- Thưa Thế
Tôn ! Không lìa không đoạn, không thoát không khác là Phật pháp không thể nghĩ
bàn.
- Thưa Thế
Tôn ! Làm chỗ sở y duy trì và kiến lập cho các pháp hữu vi bên ngoài có tính
đoạn có khác là Như Lai tạng.
- Thưa Thế
Tôn ! Nếu không có Như Lai tạng, không có chán khổ cầu vui Niết bàn.
Bởi vì sao ? Vì
đối với sáu thức này và tâm pháp trí, bảy pháp này không dừng lại ở một sát na
nào, nó không gieo trồng các khổ nên không chán khổ cầu vui Niết bàn.
- Thưa Thế
Tôn ! Như Lai tạng là pháp không có tiền tế, không khởi, không diệt, ở đó gieo
trồng các khổ nên mới có chán khổ cầu vui Niết bàn.
- Thưa Thế
Tôn! Như Lai tạng là phi ngã, phi chúng sanh, phi mạng và phi nhân.
Như Lai tạng
không phải cảnh giới của chúng sanh kiến chấp về thân hay của chúng sanh
có
tưởng điên đảo hay chúng sanh loạn ý về không.
- Thưa Thế Tôn !
Như Lai tạng là pháp giới tạng, là pháp thân tạng, là xuất thế gian thượng
thượng tạng là tự tánh thanh tịnh tạng.
Tánh thanh tịnh
của Như Lai tạng này thế mà khách trần phiền não và thượng phiền não làm
nhiễm
ô cảnh giới không thể nghĩ bàn của Như Lai.
Bởi vì sao ! Tâm
thiện trong sát na chẳng bị phiền não nhiễm. Tâm bất thiện trong sát na cũng
chẳng bị phiền não nhiễm. Phiền não chẳng chạm tâm, tâm chẳng chạm phiền
não.
Thế làm sao các pháp không chạm xúc lại nhiễm tâm được ?
- Thưa Thế
Tôn ! Vậy mà có phiền não nhiễm tâm cái tự tánh thanh tịnh tâm mà có nhiễm là
điều khó hiểu được. Duy Phật Thế Tôn là bậc thật nhãn thật trí, là căn bản của pháp,
là pháp thông suốt là sở y của chánh pháp mới có chánh tri kiến như thật.
Khi Thắng Man
phu nhân nói pháp khó hiểu này và đem hỏi Phật, Phật liền tùy hỷ.
Đúng vậy ! Đúng
vậy ! Tự tánh thanh tịnh tâm mà có nhiễm ô là điều khó hiểu rõ được, đó là hai
pháp khó hiểu rõ được là tự tánh thanh tịnh tâm là điều khó hiểu rõ. Tâm
ấy bị
phiền não nhiễm ô cũng là điều khó hiểu rõ, chỉ có ngươi và sức Bồ tát Ma ha
tát đã thành tựu đại pháp mới có thể nghe và nhận lãnh, còn bao nhiêu Thanh văn
chỉ biết tin lời Phật nói.