Hán dịch: Sa môn Trúc Phật Niệm
Việt dịch: Thích Nữ Tịnh Quang
KINH TRUNG ẤM: QUYỂN HẠ
CÓ SẮC-KHÔNG SẮC
Bấy giờ ở trên tòa có một vị Bồ Tát nghe trong hư không có tiếng Như Lai thì ngước nhìn hư không mà khen rằng: Hay thay! chỉ nghe tiếng Như Lai nào thấy hình kia. Sắc này chẳng có gốc sắc, các ấm cũng lại như thế. Chúng sanh cõi dục này không thể không độ, cần phải dùng kiếm tuệ phứt trừ khiến không còn chi. Xưa ta tu phạm hạnh, chẳng phải việc làm của thân miệng ý, chẳng một, chẳng hai, ngã dục từ nó mà phát sanh, do đây rớt ba đường. Mỗi niệm muốn diệt các tưởng cũng không có quá khứ, hiện tại, vị lai. Các chư Phật quá khứ giáo hóa các quần sanh khi nói quá khứ thì không nói hiện tại, vị lai. Khi nói vị lai thì không nói quá khứ, hiện tại. Khi nói hiện tại thì không nói quá khứ, vị lai. Hoặc nói có ba đời, hoặc nói không ba đời.
Lúc này Đức Thế Tôn muốn trùng giải nghĩa trên mới nói kệ rằng:
Gốc
sanh già bệnh
Chư
Như
Lai cấu trần
Muốn
vào
Trung cứu tế
Chỉ
vì
địa ngục nhơn
Chẳng
giống
Diệu Giác Tôn
Ở
Trung Ấm giáo hóa
Với
pháp
mầu tuyệt nhất
Kẻ
hạ
căn sao thấu
Như
người
ôm bát xin
Tùy
người
khác cấp cho
Người
ôm
bát nghĩ rằng
Không
biết
có hay không
Chưa
chứng
tự nói chứng
Là
căn
bổn tà kiến
Chánh
pháp
nói phi pháp
Lưu
chuyển
vực năm đường
Pháp
phân
biệt chánh pháp
Ở
pháp tánh chẳng mất
Nếu
không
mất pháp tánh
Đây
là
lời chư Phật
Pháp
tánh,
không ba việc
Và
không
khứ, lai, kim
Nếu
cho
là hiện tại
Hiện
tại
đúng lúc nào?
Hoặc
nói
là quá khứ
Quá
khứ
ra làm sao?
Và
nếu
là tương lai
Tương
lai
nào là đúng?
Ai
biết
được phép này
Hiểu
thông
ba đời Phật
Thấu
suốt
không tạp tưởng
Y
theo hạnh đại thừa
Chúng
sanh
có thiện duyên
Không
gì
không độ được
Ví
như
người mang nợ
Muốn
vui
vẻ trả xong
Trong
ngoài
đều thông đạt
Rong
chơi
chẳng e dè.
Bấy giờ Bồ Tát Đai Thế Chí và Quan Thế Âm nương theo âm hưởng giáo hóa của oai thần Phật liền dùng thần khẩu mà nói kệ rằng:
Gốc
sanh già bệnh chết
Chư
Như
Lai cấu trần
Muốn
vào
Trung bạt khổ
Chỗ
nào
chẳng tới lui
Thầy
tôi
Vô Lượng Thọ
Kiếp
kiếp
vẫn còn hoài
Xưa
tôi
từng thệ nguyện
Chỉ
vì
địa ngục nhơn
Chẳng
giống
Diệu Giác Tôn
Ở
Trung Ấm độ người
Với
pháp
mầu siêu tuyệt
Nguyện
tôi
khi thành Phật
Như
Diệu
Giác khác gì.