Việt dịch: Sa môn Thích Bảo Lạc
Chùa Pháp Bảo Sydney và Chùa Viên Giác Đức Quốc xuất bản PL. 2552 DL 2008
Báo đáp nguồn gốc
1. Chương ba: Báo Đáp Nguồn Gốc
1.10 Lễ vía Quan Âm
Ngày 19 tháng 2 âm lịch là lễ đản sanh của đức Quan Âm. Nghi thức như vía Phật Dược Sư.Trước hết niệm:
Nam Mô Đại Bi Quán Thế Âm Bồ Tát (3 lần)
Tiếp tụng Kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ Môn, phần bài kệ:
Thế Tôn tướng đẹp lạ
Con nay lại hỏi kia
Phật tử nhân duyên gì
Tên là Quán Thế Âm
Đầy đủ tướng đáng tôn
Phật đáp Vô Tận ý
Ông nghe hạnh Quan Âm
Khéo hiến mọi nơi chốn
Nguyện rộng sâu như biển
Nhiều kiếp khó nghĩ bàn
Hầu nhiều nghìn đức Phật
Phát đại nguyện thanh tịnh
Nay Ta vì ngươi nói
Nghe danh và thấy thân
Tâm niệm không bỏ qua
Hay diệt các khổ não
Như người sanh tâm hại
Xô rớt hầm lửa lớn
Ra sức niệm Quan Âm
Hầm lửa biến thành ao
Hoặc trôi giạt biển cả
Các nạn quỉ, cá rồng
Do sức niệm Quan Âm
Sóng dồi chẳng chìm được
Hoặc tại núi Tu Di
Bị người xô rớt xuống
Do sức niệm Quan Âm
Như mặt trời treo không
Hoặc bị người dữ rượt
Rơi vào núi Kim Cang
Do sức niệm Quan Âm
Không tổn đến mảy lông
Hoặc gặp oán giặc vây
Cầm dao muốn làm hại
Do sức niệm Quan Âm
Liền khởi niệm từ tâm
Hoặc gặp khổ nạn vua
Hành hình muốn dứt mạng
Do sức niệm Quan Âm
Dao liền gãy từng đoạn
Bị giam cầm tù tội
Tay chân trói buộc chặt
Do sức niệm Quan Âm
Liền được mở trói hẳn
Bùa chú các thuốc độc
Muốn làm hại đến thân
Do sức niệm Quan Âm
trở lại nơi người hại
Hoặc gặp ác la sát
Rồng dữ các loài quỉ
Do sức niệm Quan Âm
Tức thì không dám hại
Hoặc thú dữ vây quanh
Nanh vút nhọn đáng sợ
Do sức niệm Quan Âm
Vội vàng bỏ chạy thẳng
Rắn độc và bò cạp
Khí độc phun khói lửa
Do sức niệm Quan Âm
Nghe tiếng tự bỏ đi.
Mây chớp nổi sấm sét
Tuôn xối giáng mưa đá
Do sức niệm Quan Âm
Tức thời liền tiêu tan.
Chúng sanh bị khổ ách
Vô vàn bức bách thân
Quan Âm sức trí diệu
hay cứu khổ thế gian
Đầy đủ lực thần thông
Rộng tu trí phương tiện
Mười phương các cõi nước
Không cõi nào chẳng hiện.
Nhiều loại các ác thú
Địa ngục, quỉ, súc sanh
Sanh, già, bịnh, chết khổ
Dần dần khiến diệt sạch.
Chơn quán, quán thanh tịnh
Rộng lớn quán trí huệ
Từ quán và bi quán
Thường nguyện thường chiêm ngưỡng
Sáng thanh tịnh không nhơ
Tuệ nhựt phá tối tăm
hay dẹp tai, gió lửa
Khắp soi sáng thế gian
Lòng bi răn như sấm
Ý từ diệu dường mây
Rưới mưa pháp cam lồ
Diệt sạch lửa phiền não
Cải kiện qua cửa quan
Trong quân trận sợ sệt
Do sức niệm Quan Âm
Cừu oán đều lui tan
Diệu Âm, Quan Thế Âm
Phạm Âm, Hải Triều Âm
Hơn hẳn âm thế gian
Vì thế nên thường niệm.
Niệm niệm chớ sanh nghi
Quan Âm bực tịnh thánh
Nơi khổ não nạn chết
Hay làm nơi nương tựa
Đầy đủ các công đức
Mắt lành thương chúng sanh
Biển phước đức khôn lường
Cho nên phải đảnh lễ.
Niệm danh hiệu Quan Âm 108 biến, như nghi thức thông thường. Tiếp theo Duy Na bạch:
Vì đang giữa tiết trung hòa
Trăng nước chiếu soi bóng tự tại
Giá chuông, hợp luật hoa đàm hiện tướng viên thông
Hiện bi nguyện trong 32 tướng nơi cõi ta bà
Chúng đệ tử thảy đều xưng tán
Phóng từ quang 10 vạn ức sáng
Thầy dẫn đường giúp đưa về Lạc Bang.
Mong cho… lặn hụp trong biển trần, mắc vòng phiền não, 6 căn ngang dọc, rong ruổi bôn ba tăm dạng. Ba tuệ vẫn mịt mờ chưa nhận ra chân tánh. Ví thử không nhờ đại bi của đấng cha lành cứu vớt những đứa con cùng khổ. Nay nhân ngày Khánh Đản, kính dâng hoa hương mong Ngài chứng tấm lòng thành của đệ tử chúng con, thương xót mà đón nhận.
Tiếp theo cử tán bài:
Tay cầm nhành dương
Đầu đội mảo Phật
Ngồi thiền nghiêm mật
Trên tòa hoa sen
Cứu khổ thương tình thật
Một niệm tâm thành
Độ hết thảy chúng sanh
Mở vô lượng cửa từ tâm.
Nam Mô Thánh Quan Tự Tại Bồ Tát (3 lần).
Hôm nay hoặc lễ sám hoặc niệm hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát hay luân phiên tụng Kinh Phổ Môn.
Chứng nghĩa ghi rằng: Quan Âm cứu khổ độ sanh, nên niệm danh hiệu được cảm ứng. Các Kinh như Pháp Hoa, Lăng Nghiêm đều ghi rõ như vậy, nhiều kinh điển khác ghi chép cũng khó biết số bao nhiêu. Ở đây cô kết lại những việc cảm ứng nổi bật nhất trong tăng, lược ghi một số việc thấy rõ ràng còn dấu thiêng hay là loại giống như vậy.
Sơn am tạp lục ghi rằng: trước đây hòa thượng Cổ Đảnh ở Kính Sơn mới sanh ra dáng người tủn mủn, môi thẳng, răng lộ chân răng, tiếng tắt khô khan, thớ da nứt nẻ, có thể nói thịt lòi trơ ra. Vì 4 tướng xấu như vậy huống chi thân thể còn lùn xịt ư; lúc còn mạnh khỏe không nói người ta cũng biết. Thầy cầu đức Quan Âm ban ngày niệm hiệu Ngài không cần đếm, ban đêm lạy tượng Bồ Tát tới số nghìn, làm như thế trong 20 năm. Tướng xấu biến thành phước tướng, môi đẹp đỏ mà răng ẩn bên trong, tiếng nói trong trẻo mà da dẽ hồng hào. Sau gặp lại tướng công chúc mừng rằng: Thầy nay tướng tốt nên ngồi sỏng trên pháp tòa làm đại chấn tông phong mà năm ra đời làm hưng thạnh giáo pháp, nhẫn đến ở Kính Sơn 12 năm và thọ 79 tuổi. Tụng Kinh, lễ đức Quan Âm dễ thay đổi yểu thọ thành thọ mạng vậy. Ngoài ra, chùa Thọ Xương tại Ôn Châu có Tuyệt Chiếu Huy ngồi hạ yên lặng, nơi phòng ngủ treo Thánh tượng Quan Âm mỗi đêm lễ lạy. Một hôm bổng thấy bình nước sạch từ suối xuất hiện làm toàn thân ông vô cùng khoan khoái. Từ đó thêm niệm cung kính càng sâu, gương trí càng sáng; do tụng kinh lạy Phật mà cảm huệ vậy.
Lại một câu chuyện khác, có người tên Chiếu Liêu Nguyên ở chùa Thiên Đồng vốn mang nhiều chứng bịnh, năm Bính Thìn niên hiệu Hồng Võ, bịnh tình ông ngày càng nặng, thầy trụ trì khuyên ông niệm thánh hiệu Quan Âm. Mỗi ngày Chiếu niệm 10,000 hiệu tới năm sau vào ngày 17 tháng 10 lúc giờ ngọ ông tự nghĩ bịnh tình mình dẫn tới cái chết không xa; nếu không đổi lại niệm hiệu Phật A Di Đà việc niệm mới hăng hái hơn. Bổng nhiên thấy một người đàn bà tay cầm tịnh bình xuất hiện mà lại hiện ngay trước mặt, Chiếu thất kinh hồn vía lên mây. Sau định thần nghĩ kỹ lại, biết đó là Bồ Tát thị hiện, Chiếu khóc sướt mướt kể tội lỗi cầu xin sám hối. Chốc lát không còn thấy gì cả trải qua 5 ngày bịnh khổ tiêu hết. Đây do lễ bái mà trừ dứt bịnh như thế.
Sách Cao Tăng truyện ghi rằng: niên hiệu Nghĩa Hy năm đầu ở chùa Gia Tường huyện Sơn Âm có tăng Huệ Kiền tự biết sắp chết bèn phó thác nghỉ an dưỡng, tâm thành cầu đức Quan Âm dự thấy được tướng Thánh. Bịnh tuy chưa lành nhưng thần sắc như bình thường; người thị giả thường nghe hương lạ trong khoảnh khắc Thầy viên tịch. Tăng tục nghe vậy ai cũng rất đẹp lòng. Đây do lễ bái mà cảm ứng sanh về Tịnh Độ vậy.
Nói tóm lại, Quan Âm đại sĩ đối với chúng sanh chuyên niệm thật tin sâu, thật hành lâu ngày, thành khẩn tha thiết, hoặc tụng kinh hoặc lễ lạy đều đạt được sự cảm thông tới nguyện lực của Bồ Tát không thể nghĩ bàn.