Việt dịch: Sa môn Thích Bảo Lạc
Chùa Pháp Bảo Sydney và Chùa Viên Giác Đức Quốc xuất bản PL. 2552 DL 2008
Bách
Trượng Hoài Hải biên soạn vào đời Đường tại Hồng Châu.
Tỳ
Kheo Nghi Nhuận chứng nghĩa chùa Chân Tịch tại Hàng Châu.
Trụ
Trì Diệu Vĩnh chùa Giới Châu duyệt lại tại Việt Thành
vào đời Thanh.
Mục
Lục
2 Các Ngày Thánh Tiết
3 Phần phụ: 5 cách tham vấn
3.1 Tham Vấn Tối - Tiểu Tham
3.2 Phụ: Trà Đàm – Ngày Rằm, Mồng Một
3.3 Lễ Thù Ân Vào Sáng Rằm, Mồng Một
3.4 Vào Thất Thỉnh Giáo
3.5 Đi Tuần Liêu
3.6 Giữa chúng
4 Cáo Hương
5 Tụng niệm
6 Qui Ước Tụng Niệm, 11 Điều
7 Lập Hộc lường đồ cúng
8 Xông Hương Tháp
9 Đốt Đèn Tháp Dược Sư
10 Phổ Phật
11 Bạch Giữa Chúng
12 Dạy Hành Đồng (Chú Tiểu)
13 Vì Hành Giả Mà Nói Rộng
14 Thọ Pháp Y
15 Đóng Cửa Tịnh Tu (Yểm Quan)
16 Mở Cửa Kết Thúc Khóa Tu
17 Nghinh Tiếp Bậc Tôn Túc (có 6 phép)
17.1 Cung nghinh bậc tôn túc
17.2 Thăng Tòa (thuyết pháp)
17.3 Tại Phòng Hội
17.4 Thỉnh Thọ Trai
17.5 Viếng Thiền Đường - Tuần Liêu
17.6 Tiễn Khách Hồi Sơn
18 Hộ Trì Pháp
19 Đến Chùa Khác
20 Mừng Sinh Nhựt
21 Cúng Trai Phạn Chư Tăng
22 Cúng Dường Đất Đai
23 Cúng La Hán
24 Trăm thứ nhất của 500 La Hán
25 Trăm Vị Thứ Hai của 500 La Hán
26 Trăm Thứ Ba Của 500 A La Hán
27 Trăm Thứ Tư Của 500 A La Hán
28 Trăm Thứ Năm của 500 Vị A La Hán
29 Phóng Sanh
30 Phụ: Qui Ước Chỗ ở loài vật, có 15 Điều
31 Cúng Pháp Y
32 Thọ Thông Tuệ
33 Thông Tin Thư Từ, Thư Truyền Pháp Đến, Di Thư
34 Mời Tân Trụ Trì
35 Nhập Tự (Tân Trụ Trì Nhận Việc)
36 Việc Đi Lại Của Trụ Trì
37 Thoái Viện (Không Nhận Chức Vụ)
38 Bản Chẩn (Chẩn Bịnh)
39 Sắp Viên Tịch
40 Lễ Nhập Quan
41 Phép Đặt Quan Tài
42 Lễ Hỏa Táng - thiêu xác
43 Nhập Tháp
44 Đấu Giá Đồ Vật
45 Đặt trí Bài Vị
46 Tân Tạo Tượng Phật
47 Tu Sửa Kinh Điển
Chương 5: Trụ Trì
Lời thuật rằng, Trụ Trì gọi là chủ trì Phật Pháp; lập trụ trì ở Tòng Lâm là mượn người gìn giữ pháp làm cho tồn tại lâu ở đời không diệt. Luận về pháp là đạo của bậc đại thánh; có giới - định - huệ để duy trì được pháp; người làm việc trong tăng viện, duy trì là việc giữ pháp. Gốc có đứng vững thì mọi việc mới yên; việc yên nên gốc càng bền chắc. Cho nên người trụ trì có quan hệ rất trọng đại đối với Phật Pháp. Đáng đảnh lễ Linh Sơn Trụ Trì là Ngài Ca Diếp thống lãnh hết; trụ trì Trúc Lâm Tinh Xá là Xá Lợi Phất trông coi.
Từ khi Phật giáo du nhập Trung Quốc trải qua 400 năm rồi Tổ Đạt Ma đến, lại truyền đến Tổ Bách Trượng; thời gian đó chỉ đem đạo truyền dạy, tuy cùng chúng đồng sống chung nhưng luật lệ lại đơn giản, qui tắc chưa hoàn bị, chưa có từ gọi Trụ Trì của thiền tông. Tổ Bách Trượng làm cho thiền tông hưng thạnh, trên từ vua tôi dưới đến sĩ dân đều hướng về học đạo. Thống nhất đưa Thiền về một gốc, thế chẳng thể không chuyên môn một người mà người này tạm chẳng xưng vị thì đạo chẳng sáng, chẳng được người tôn sùng thể đạo ắt pháp không lập được.
Trong
khi đó mới cống hiến một mẫu người lỗi lạc là Trụ
Trì thiền tông, nhưng gọi là Trưởng Lão, vì đức độ rộng
đáng tôn. Dần lại tạo nhà rộng để chúng ở lập thành
hai dãy; chia phân người trông coi mà chế độ nấu ăn bắt
đầu cụ thể. Nhưng cái thế của Trụ Trì tuy tôn trọng
mà đến như làm việc chúng cũng chia đều làm việc. Như
Ngài Bách Trượng, hể một ngày không làm việc là một ngày
không ăn (nhất nhựt bất tác, nhất nhựt bất thực), là
qui tắc hàm ý nghĩa mà Trụ Trì phải biết. Cho nên đương
thời do chúng thúc đẩy hoặc do lệnh quan trên, do lời mời
cất nhắc đưa lên mà Trụ Trì không nhận chức. Trọng trách
thật nặng mà không đáng hâm mộ tới việc quan; thậm chí
như ngày nay nhờ sự dồi dào của thuế má, chiếc xe chở
an ổn đều là việc của Trụ Trì không lạ sao? Sang giàu
lấn xen như món hàng kỳ lạ. Than ôi! Trụ trì chẳng phải
người như thế. Một ngôi chùa bỏ hoang phế phương hại
đến đời sau như thế nào rồi, thậm chí trong vòng một
nghìn năm mà không có thể phục hồi được không đáng tiếc
lắm thay! Người sau cử người vào Trụ Trì thật là may mắn
thay! Xử lý vai trò Trụ Trì nên phải thận trọng; chọn người
thành thật hơn là ở cho có người đạo pháp mới mong sáng
tỏ. Thành lập Ban Điều Hành mọi việc sẽ được giải
quyết êm đẹp.
1.1
Thượng Đường
Phàm
có Phật tử tới chùa cúng dường nên định ngày, chùa ra
thông báo: mời hoặc sau khóa lễ Tịnh Độ tối có buổi
họp chúng. Tại phòng khách, gõ 3 hồi 3 bảng tập họp chúng,
chuẩn bị thức ăn đầy đủ. Tri Khách mời người cúng dường
ra trước đại chúng lễ chư tăng 3 lạy xong, Tri Khách bạch
chúng: Hôm nay, tỉnh… phủ… huyện…, tên họ thí chủ tới
chùa đặc biệt thỉnh 2 liêu chúng, tới thỉnh Hòa Thượng
Phương Trượng, ngày mai thượng đường. Bạch xong, gõ 3 hồi
khánh và 3 tiếng, chúng 2 dãy phòng trước hết tới phòng
Hòa Thượng Phương Trượng, sắp hàng đứng 2 bên; kế trai
chủ bưng khay lễ để lên pháp tòa Phương Trượng. Tri Khách
hướng dẫn trai chủ chấp tay tác bạch Hòa Thượng Phương
Trượng. Thị giả báo chư Tăng hay, Thầy Phương Trượng đến
chư tăng xá một xá, nhưng vẫn đứng nguyên hai bên. Tri Khách
hướng dẫn trai chủ ra phía trước đứng chính giữa xá 3
xá rồi lui phía sau. Tri Khách một mình đứng giữa tác lễ,
chấp tay bạch rằng: ngưỡng bạch Hòa Thượng từ bi nhẫn
nghe, nay có trai chủ (tên) hộ pháp, vì việc… đến bổn
sơn tự cúng dường trai phạn. Kính mời đại chúng hai liêu
và cần cầu thỉnh Hòa Thượng ngày mai thượng đường, vì
đại chúng thuyết một thời pháp. Ngưỡng mong Hòa Thượng
mở lượng từ bi mặc nhiên hứa khả (chấp thuận) đến
chứng minh. Bạch xong, chờ Hòa Thượng đáp: Mô Phật, được
ngày mai Thầy sẽ đến. Lễ 1 lạy rồi lui. Mời trai chủ
vào cầm nhang lên vái, lạy 3 lạy. Thầy Trụ Trì đáp từ
xong. Thầy Duy Na nói: 2 hàng đại chúng chư tăng, đảnh lễ
Hòa Thượng 3 lạy. Lễ xong, người sau cùng đi trước lui
ra phòng khách, mời trai chủ cảm tạ, đại chúng lui về chỗ.
Sáng hôm sau, công phu xong, điểm tâm, công tác hoàn tất, nghe hiệu lệnh đại chúng vân tập Tổ đường lạy Tổ. Phân 2 bên đi vào chánh điện chấp tay nghiêm chỉnh. Thị giả thỉnh Hòa Thượng Phương Trượng chứng minh, Hòa Thượng niệm hương, cắm hương lên lư. Tiếp theo, trai chủ niệm hương, cắm hương lên lư, đảnh lễ Tam Bảo. Đốt 3 cây nhang cắm lên thảo lư, chuông trống bát nhã trổi 3 hồi, 4 tiếng. Đại chúng tránh qua 2 bên, thỉnh Hòa Thượng... Duy Na hô hàng sau đi trước vào phòng khách. Tại phòng khách mời 2 vị là Duy Na, Duyệt Chúng hướng dẫn lễ. Thị giả bưng khay lễ đi trước, kế đến lư nhang, kế nữa là bê tích, lọng 4 hoặc 6 người bưng. Trụ Trì cầm chuỗi Như Ý, chống tích trượng; thị giả theo sau; đại chúng tới pháp đường hay Phật điện, phân ra đứng đều 2 bên. Tri Khách mời trai chủ đứng một bên phía dưới. Trụ Trì tiến ra chính giữa phía trước lên tòa ngồi; thị giả đứng bên cạnh. Duy Na câu chung bảng, trống, tán: Lư hương… Tri Khách mời trai chủ niệm hương, Trụ Trì niệm hương, thị giả đỡ hương cắm vào lư.
Duy Na xướng:
Nam Mô Vân Lai Tập Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần).
Lễ 3 lạy xong, chúng đứng đối diện 2 bên; Duyệt Chúng gõ 3 hồi, 3 tiếng khánh. Duy Na bạch: “Pháp diên chúng long tượng, đương quán đệ nhứt nghĩa”. Trụ Trì mở lời, tùy cơ mà khai thị. Hàng hạ tọa (thấp) muốn thỉnh vấn nên thành tâm chân thật tham cứu; phải chấp tay hỏi bằng giọng nhỏ nhẹ hòa nhã, xong rồi Trụ Trì thuyết pháp hoặc mời một thầy khác. Chờ cho thời pháp xong, Duy Na bạch rằng: “quán kỹ pháp Phật, Phật Pháp như thị”; nhập một hồi khánh. Chúng lui ra, người sau cùng đi trước. Khay lễ, bê tích, phất trần ra trước đến liêu phòng Hòa Thượng Phương Trượng. Tri Khách hướng dẫn trai chủ đảnh lễ tạ Hòa Thượng và chư tăng.