(PRAJÑĀPĀRAMITĀSŪTRA-HRDAYA-SÙTRA)
Khải Thiên Dịch và chú giải
NGHI THỨC THỌ TRÌ TÂM KINH
1. Lời tán Phật và cúng dường Tam Bảo:
Con
nay thắp nén hương lòng
Dâng
Ba Ngôi Báu vô cùng thiết tha
Chắp
tay kính lạy Phật đà
Từ
lời trần thế tâm hoa cúng dường.
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát Ma Ha Tát (3 lần)
2. Đảnh lễ cúng dường:
Nam
mô thế giới mười phương, thường trụ vĩnh cửu, vô thượng
chư Phật.
Nam
mô thế giới mười phương, thường trụ vĩnh cửu, vô lượng
nghĩa Pháp.
Nam
mô thế giới mười phương, thường trụ vĩnh cửu, vô lượng
thánh hiền.
3- Lời khai kinh:
Kính
lạy Thế Tôn, Đấng Tuệ giác bình đẳng vĩ đại!
Như
mặt trời rực sáng ở phương Đông,
Chánh
Pháp của Ngài nhiệm mầu vô thượng.
Con
nay xin nương tựa để đi vào hiện quán
Sống
trong sinh thức của tuệ giác ngàn xưa
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)
4- Kinh Trái Tim Tuệ Giác Vô Thượng (tụng)
1- Khi tiến sâu vào nguồn mạch của Tuệ giác Vô thượng, Người Tỉnh Thức Bình Yên soi sáng như thật rằng tự tính của năm hợp thể đều là Không, liền thoát ly mọi khổ ách.
2- Này người con dòng Sari, hình thể chẳng khác chân không, chân không chẳng khác hình thể; hình thể là chân không, chân không là hình thể. Cảm xúc, niệm lự, tư duy và ý thức đều là như vậy.
3- Này người con dòng Sari, tất cả hiện hữu được biểu thị là không, nó không sanh, Không diệt, không nhơ, không sạch, không tăng, không giảm.
4- Vì thế, này người con dòng Sari, trong Không không có hình thể, không có cảm xúc, không có niệm lự, không có tư duy, không có ý thức; không có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và ý; không có hình thể, âm thanh, hương thơm, mùi vị, xúc chạm và hiện hữu. Không có đối tượng của mắt, cho đến không có đối tượng của ý thức; không có minh, không có vô minh, không có sự chấm dứt của minh, cũng không có sự chấm dứt của vô minh; cho đến, không có tuổi già và sự chết, cũng không có sự chấm dứt của tuổi già và sự chết ; không có khổ đau, không có nguyên nhân của khổ đau, không có sự chấm dứt khổ đau, và không có con đường đưa đến sự chấm dứt khổ đau; không có trí giác cũng không có sự thành tựu trí giác.
5- Người Tỉnh Thức Bình Yên, do không sở đắc nên sống an lành trong Tuệ giác Vô thượng và thoát ly tất cả chướng ngại. Và rằng, vì không có những chướng ngại trong tâm nên không có sợ hãi và xa rời những cuồng si mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn.
6- Tất cả chư Phật trong ba đời đều nương vào Tuệ giác Vô thượng mà thành tựu chánh giác.
7- Vì thế, nên biết rằng Tuệ giác Vô thượng là sức thần kỳ vĩ, là sức thần của trí tuệ vĩ đại, là sức thần cao tuyệt, là sức thần tối hậu, vô song, có thể trừ diệt tất cả khổ đau. Sức thần thoắt sinh từ Tuệ giác Vô thượng này là sự thật, là chân lý. Sức thần có năng lực tối thượng đó được tuyên nói trong kinh Trái Tim Tuệ Giác Vô Thượng rằng:
"Đi
qua, đi qua,
Đi
qua bờ bên kia,
Đã
đi qua đến bờ bên kia, svāhā!"
5- Lời nguyện:
Bàng
hoàng về cõi vô biên
Lắng
nghe tiếng gọi nơi miền quê xưa
Thì
thầm cho cuộc đong đưa
Lời
Tâm kinh, vỡ mộng xưa, Niết bàn.
Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ tát.
Nguyện
rằng :
Hôm
nay chúng con
giữa
lòng pháp giới
thọ
trì Tâm Kinh
Cầu
cho : ....... (đọc lời nguyện tùy ý cầu an, cầu siêu...)
Cuối
xin Đấng Đại Từ Bi
Dũ
ánh quang minh chiếu giám.
6- Hồi Hướng:
Các
trời A tu la
Và
Dược xoa vân vân
Ai
đến nghe Phật pháp
Tất
cả hãy hết lòng
Hộ
trì Phật pháp ấy
Làm
cho thường còn mãi
Bằng
cách thường tinh tấn
Thực
hành lời Phật dạy
Những
người có đức tin
Đến
đây nghe Phật pháp
Hoặc
ở trên mặt đất
Hoặc
ở trong không gian
Với
thế giới loài người
Hãy
thường hành từ tâm
Bản
thân thì ngày đêm
Sống
đúng với Phật pháp
Nguyện
cầu mọi thế giới
Luôn
luôn thường an ổn
Bằng
cách phước và trí
Đều
đem làm lợi người
Để
bao nhiêu vọng nghiệp
Đều
được tiêu tan cả
Siêu
thoát mọi khổ đau
Đi
về Đại Niết bàn
Hãy
xoa khắp cơ thể
Bằng
hương thơm giữ giới
Lại
mặc cho cơ thể
Bằng
y phục thiền định
Rồi
trang điểm tất cả
Bằng
hương thơm tuệ giác
Thì
bất cứ ở đâu
Cũng
thường được an lạc.
Nam mô các vị Hộ pháp, các vị Bồ Tát ma ha tát (3 lần)
Nguyện đem công đức nàyHướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sinh
Đều trọn thành Phật đạo. (lạy 3 lạy)