Chương II: Khổ Hạnh
Nhân sinh có Bát Khổ--Sanh, Lão, Bệnh, Tử, Cầu bất đắc (khổ do mong cầu mà không được toại ý), Ái biệt ly (khổ vì phải xa lìa người mình yêu thương), Oán tằng hội (khổ vì phải gần gũi người mình oán ghét), và Ngũ-ấm xí thạnh (khổ do bị tấm thân Ngũ-ấm này khống chế).
Nếu bạn có nguyện lực tu Khổ-hạnh thì sau này sẽ có chút thần thông, sẽ biết được chuyện này chuyện nọ. Lúc ấy, tự mình cảm biết, tự mình làm chủ.
Nếu ai ai cũng có nguyện tu Khổ-hạnh, thì ai ai cũng có thể thành Phật, có thể được vãng sanh Tây Phương, được hóa sanh từ hoa sen. Các vị xuất gia thì tấm cà-sa chính là y áo Tây Phương đấy.
Cơm của kẻ xuất gia phải đạm bạc; coi đây chính là một Khổ-hạnh.
Tu hành cần phải chịu cực khổ. Càng chịu cực khổ thì càng có điều tâm đắc.A. Khuyến Khích Tu Hành
Việc tu thì dựa vào sự thực hành của mình. Như uống nước, khi chưa uống thì bạn không biết mùi vị của nó; uống xong rồi mới biết mùi vị. Có thực hành mới đảm bảo được việc tu là chân thật.
Ði, đứng, nằm, ngồi--bạn phải dùng nó để thể hội Phật Pháp. Ngày tháng qua mau như tên bắn, chớ phóng dật!
"Một ngày đã qua,
Mạng cũng giảm dần,Như cá cạn nước,
Thử hỏi gì vui?"
Mạng người vô thường--một hơi thở ra mà không vào lại, đời người tức hết! Bởi vậy, mau mau dũng mãnh, tinh tấn; chớ buông lung, lơi lỏng! Hãy coi việc niệm Phật là gấp rút, khẩn trương nhất!
Gia tài, của cải--mọi thứ ta chẳng đem theo khi sanh ra và cũng sẽ không mang theo lúc chết đi:
Chỉ có nghiệp tùy thân."
B. Hạnh Nguyện
Thứ
niệm thiện, nghiệp thiện mình đem theo (từ kiếp trước)
thì ít, mà niệm ác thì nhiều. Bởi vậy, nay mình cần phải
tu Khổ-hạnh để tiêu trừ nghiệp chướng. Vì thế, không
nên tham ngủ, tham ăn...; phải quét cho sạch những thứ niệm
xấu ấy! Có chánh niệm thì sẽ ít phiền não.
Khổ-hạnh
là hạnh nguyện của lịch đại Tổ-Sư, của Ðức Phổ-Hiền,
Văn-Thù, Quán-Âm, Ðịa-Tạng, các Ðại Bồ-tát. Ngày nay mình
bắt chước, học theo gương các Ngài.
Khi
Hòa-Thượng Hư-Vân đi ba bước một lạy triều sơn, Ngài
một mình, một gậy, một bao ăn tạm qua ngày. Ngày nào lạy
tới đâu thì tính tới đó; chuyện ngày mai thì để hôm sau
tính. Tâm Ngài hoàn toàn không chấp trước vào đâu cả. Do
đó Long, Thiên, Hộ-Pháp đều bảo vệ Ngài. Chúng ta thì chẳng
có nguyện gì cả; nếu có nguyện thì việc gì cũng có thể
làm tới nơi tới chốn!
Tu
Khổ-hạnh là để nuôi dưỡng cái nguyện; xem bạn có hay
không có nguyện. Kẻ ít nghiệp chướng thì mới có thể phát
nguyện tu Khổ-hạnh. Chư Phật, Bồ-tát thành Ðạo cũng bởi
do nhờ nguyện.
Hỏi:
Song tôi không thể phát đặng nguyện Khổ-hạnh?
Ðáp:
Nguyện không phải là "tôi muốn như thế này, thế nọ"; bởi
như vậy thì vẫn còn cái "ngã", cái "tôi." Nguyện cần phải
được phát một cách tự nhiên, và phải vì lợi ích của
chúng sanh.
Như
bản thân tôi, tôi có hề nói tôi ra sao, ra sao đâu? Ngày nay
dù có thành tựu, tôi cũng không biết được!
2. Làm Sao Tu Khổ Hạnh
Thế
nào là tu Khổ-hạnh? Tức là không so đo, tính toán mọi sự.
Ðối với chuyện hằng ngày, chớ khởi tâm phân biệt.
Tu
Khổ-hạnh tức là rửa sạch đầu óc, thay đổi chủng tử.
Khổ-hạnh
không phải là việc giản dị, vì tu Khổ-hạnh là tu tâm.
Khổ-hạnh
không phải là việc đơn giản, là cứ làm "bừa." Làm "bừa"
không phải là biện pháp đúng. Nếu làm "bừa" thì dù có
đến hết kiếp, rồi đầu thai trở lại cũng chẳng tới
đâu!
Việc
làm Khổ-hạnh không có nghĩa là làm cho nhiều.
Làm
việc là để rèn luyện đầu óc suy nghĩ của bạn.
Làm
việc thì phải thong thả; không được quá gấp gáp, hấp
tấp.
Làm
việc lâu ngày thì sẽ quen tay; khi ấy, bạn có thể khai trí
huệ. Bấy giờ, công việc cần làm ra sao, bạn chỉ cần nhìn
qua là tự nhiên biết ngay; không cần phải bóp trán, suy đi
nghĩ lại mới biết.
Muốn
tu Khổ-hạnh, cần phải rèn luyện xem mình có khả năng xả
bỏ thân này hay chăng.
Thân
này là giả tạm, nhất định sẽ bị hủy hoại; dù muốn
cứu vãn cũng không có cách gì khôi phục.
"Xả
bỏ thân này" là thế nào? Tức là ăn cơm đạm, mặc áo thô,
đắp ba lớp cà-sa; chẳng kể gì đến ăn ngon, mặc đẹp!
Tôi
dạy các bạn dựa vào Pháp-môn Niệm Phật mà tu.
Xưa,
tôi ở trên núi tu hành thì chỉ tùy duyên. Hễ thức gì mọi
chúng sanh ăn được thì loài người cũng có thể ăn được;
đó gọi là đồ cúng dường tự nhiên của trời đất.
Nếu
quá đói mà bạn cứ bướng bỉnh nhẫn chịu, thì thân thể
sẽ hư hoại. Tu hành thì cần phải dụng tâm; không nên tu
luyện những thứ cực đoan như không ăn uống như vậy.
Tôi
tu đến ngày nay, lòng cảm thấy rằng nếu vạn nhất, chẳng
may mà tu trật tu sai, thì thật nguy hiểm. Duy có môn Niệm
Phật là tốt nhất.
Thế
nào là "mặc áo thô, ăn cơm đạm"?
Không
phải là chẳng ăn cơm đâu! Mà là ăn để no, chứ chẳng
phải ăn cho ngon; mặc đủ ấm đủ che thân, chứ chẳng phải
mặc cho đẹp. Ngủ vừa để có đủ tinh thần là tốt rồi;
chớ ham ngủ. Ngủ nhiều rất dễ bị hôn trầm, dật dờ,
nặng nề.
Nếu
bạn bày đặt không ăn cơm, nhịn đói, thì sẽ khiến thân
thể suy nhược, rồi khó an tâm tu đặng. Vậy là uổng phí
cho bạn tới đây tu hành.
Tôi
xưa kia đã từng làm qua việc ấy (nhịn đói); nay già rồi
mới biết là sai lầm.
Rèn
luyện ngủ ngồi là việc đòi hỏi thiện căn; nó không giản
dị đâu. Ðừng nói tới phương pháp, cách thức luyện tập
nó, làm sao đối trị, v.v... Nói ra, các bạn thêm chấp trước.
Ðây
là việc mà kẻ có thiện căn có lòng muốn tu. Khi thực hành,
hễ có chánh niệm thì tự nhiên sẽ thành công. Song le, nếu
lầm đường trật bước, thì "thân người mất đi, khó phục
hồi!" Ðã có rất nhiều người lầm lẫn rồi đấy!
Hỏi:
Hòa-Thượng thường dạy chúng con học theo gương các lịch
đại Tổ-Sư. Song le, nếu hoàn cảnh quá tốt đẹp: ăn, mặc,
ở đều không thiếu thốn gì, thì làm sao học gương chư
Tổ?
Ðáp:
Các bạn không nên tham lam, đắm trước vào mọi thứ (ăn,
mặc, ở); chỉ cần có thể sống qua ngày là tốt rồi.
Ðừng
nói rằng có thức ăn cúng dường nhiều, rồi cắm đầu cắm
cổ ăn, tự làm nô lệ cho cái miệng. Song le, cũng không được
ăn quá ít, để bụng đói lả. Bạn phải lượng bụng mình
mà ăn, ăn đủ vừa no là tốt rồi--chớ phân biệt đồ ngon
đồ dở!
Hiện
tại, thực phẩm đều có chất hóa học, hoặc đã bị nhiễm
hóa chất, thuốc sát trùng... Khi thức ăn thật sự là không
thể ăn được, hoặc là hư hoại rồi, thì chớ ăn. Cứ ăn
bừa, ăn cho nhiều vào, thì có thể chết đấy!
3. Buông Xã Túi Da Thối Này!
Túi da thối này là để ta mượn mà tạm ở. Song le, cũng vì nó (thân này) mà ta tạo vô lượng vô biên nghiệp.Chúng ta, ai cũng do mang nghiệp mà sinh ra, do đó đầy dẫy bệnh khổ. Bớt sát sanh, niệm Phật nhiều, thì mới có thể tiêu nghiệp đặng.
Khi thân thể có bệnh mà uống thuốc gì cũng chẳng lành, hãy niệm Phật thì bệnh sẽ lành, bởi Ðức Phật A-Di-Ðà là vị "Vô Thượng Y Vương" (vị vua thầy thuốc cao tuyệt nhất).
Con người phải chăng có thể trốn được kiếp số và bệnh khổ?
Thí dụ có kẻ bị đau tim; nếu y chuyên tâm niệm Phật thì bệnh tim chắc chắn sẽ lành. Nếu y tuy niệm Phật mà vẫn còn muốn đi bác sĩ kiểm tra bệnh tình, thì niệm Phật trả về niệm Phật, bệnh không thể lành nổi (thiếu thành tâm). Nếu y có thể chuyên tâm trì niệm Phật hiệu thì bệnh sẽ lành, mà chính y cũng không hay biết nữa!
Thân thể này giống như cái nhà; chắc chắn sẽ hư sụp. Lúc ấy dù có sửa chữa đến cách nào nó cũng sụp. Do đó chúng ta phải buông bỏ sự chấp trước vào thân thể giả dối này; đừng nên quá chăm sóc, lo lắng cho nó.
Xét cho cùng, thân này là thứ huyễn hóa; song le, chúng ta phải khéo léo lợi dụng nó để tu hành.
Không nên quá quý tiếc thân này. Khi sanh bệnh, chớ quá quan tâm; vì đó là một thứ thử thách. Quá quan tâm thân này nên mới bị thử thách.
Khi bệnh, bạn phải càng thể hội sự vô thường của đời người. Khó ai tránh nổi sanh, già, bệnh, chết, và khổ; do đó, càng phải nỗ lực, tăng sức tu hành!