PHẦN BA
ĐỐI
TRỊ NGŨ DỤC
Ngũ dục
nhiều nơi giải thích là: tài, sắc, danh, thực, thụy. Nghĩa
là ham muốn của cải, sắc đẹp, danh vọng, ăn ngon và ngủ
nghỉ. Trong bản Tiểu Chỉ Quán này được giải thích là
ham muốn năm điều: sắc, thanh, hương, vị và xúc của thế
gian. Những sắc đẹp, tiếng hay, hương thơm, vị ngon và những
cản giác êm dịu thường phỉnh gạt tất cả phàm phu, khiến
lòng say đắm và đưa đến phạm nhiều tội lỗi, nên người
tu hành quyết không gần gũi các điều đó. Thế gọi là đối
trị ngũ dục. Trong luận Ma-ha-diễn có nói: "chúng sanh thường
bị ngũ dục quấy phá mà vẫn tham cầu không chán, khi cầu
đã được điều này, lại muốn điều khác, như lửa thêm
củi ngày càng bốc cháy." Người tu hành nên quán sát ngũ
dục không có gì vui, như cho? gặm xương khô, ngũ dục thêm
sự tranh giành như quạ giành thịt thúi, ngũ dục đốt người
như lửa, hại người như rắùn độc, ngũ dục không thật,
như cảnh chiêm bao, ngũ dục không lâu, như tia sáng đá lửa.
Người có trí suy xét thì thấy ngũ dục là giặc, là thù;
những kẻ ngu muội lại tham đắm ngũ dục đến chết không
thôi. Làm tôi tớ cho ngũ dục, về sau phải chịu khổ não
khôn lường. Xét như thế, người thực hành Chỉ Quán cương
quyết đối trị và xa rời ngũ dục.