(THE WHEEL OF LIFE)
Thích Nữ Giới Hương
VÒNG 12 NHÂN DUYÊN
3. THỨC
Tranh vẽ cảnh chú khỉ nhảy từ cành này sang cành khác. Cành cũ (nghiệp cũ) đã khô cằn, cành mới trĩu đầy quả (có thể lành hay độc). Tâm thức thật thể ở khắp pháp giới nhưng vì vô minh cứ gặp cảnh là thọ khổ vui, khởi yêu ghét. Không ngờ đã mắc chỗ đầu thai đem đến danh sắc. Thân sau gọi là tái sanh. Thân này là hậu quả của năm uẩn cũ. Thần thức theo nghiệp chịu báo tái sanh để đền ơn hay trả oán hoặc hưởng phước hoặc chịu tội gọi là thức duyên danh sắc.
Tâm thức là một chuỗi biến đổi duyên sanh làm sống bào thai và là cái biết của sáu giác quan sau này. Nếu định nghiệp sắp làm con trai thì thân trung ấm dấy niệm thương mẹ. Nếu là con gái thì thân trung ấm dấy niệm thương cha. Nhơn lòng yêu làm hạt giống, nạp tưởng điên đảo nên thai để gá vào mẹ, nên nó là hành duyên thức. Cái hành nó chuyền níu qua thức.
Khi thần thức hoan hỉ với lúc cha mẹ giao hợp, ba hơi nóng hay điểm này (cha, mẹ, trung ấm) nhập cục với nhau như một điểm hồ đặc ở trong tử cung. Thức ấy là tinh thần; tinh cha huyết mẹ là vật chất. Bấy giờ trong bào thai có ba nguyên tố là mạng sống, hơi ấm của ba lửa (cha, mẹ, thần thức) và thức: tánh biết, tánh Phật mà khi cuộc vào thân người thì gọi là thức A-lại-da. Khi đầu thai, thức này đến trước nhất, rồi lần hồi nảy sanh bảy thức kia. Thức tâm là danh (phần vô hình), phôi thai là sắc (hữu hình) nên bảo thức duyên danh sắc, thức leo qua danh sắc.
Lớn
lên khi sáu căn tiếp xúc sáu trần sinh phân biệt sáu thức.
Nếm mật ong thì ngon ngọt, ăn ‘cơm không’ ta thấy vị
lạt nhạt nhẽo. Các thực phẩm mỗi thứ, một vị nhưng
khi bài tiết ra, chúng chẳng khác nhau. Cái tô so với cái tách
là lớn nhưng so với cái chậu lại bé. Tâm phân biệt theo
nghiệp mà nhuốm màu vạn vật. Thế giới sáu trần chính
nó tạo ra toàn những bất đồng.
Đường
ngọt,
muối mặn, khổ vui, động tĩnh chung quy cũng chỉ là
nhân duyên sanh nên vô ngã, vô thường, khổ và không. Chỉ
cần chúng ta luôn tự chủ và sáng suốt. Những cảm giác
khởi lên chúng ta ghi nhận, biết rồi để mặc chúng tan đi
với tánh cách vô thường của chúng. Vọng tâm như con khỉ
nhảy nhót, ưa thích rồi chán bỏ, rồi lại ưa thích rồi
lại chán bỏ… giác quan tiếp xúc sự vật. Yêu và ghét phát
sanh. Thế là có anh si mê đứng đấy. Nhưng với chánh niệm
thì đấy là lúc trí tuệ phát sanh. Bắt buộc phải có mặt
ở một nơi mà các giác quan bị quấy rầy. Đừng ngại, giác
ngộ không có nghĩa là điếc hay mù, chỉ cần chánh niệm,
không dính mắc. Bản chất là ảo ảnh nên sáu trần tự trôi
qua. Điều cần yếu là phải học cách kiểm soát và làm chủ
con khỉ.
Tám
thức
phân biệt tài tình tuyệt diệu.
1.
Nhãn thức tâm vương là chủ tể biến ra thế giới màu sắc,
hình tướng.
2.
Nhĩ
thức tâm vương biến ra thế giới âm thanh.
3.
Tỵ
thức tâm vương biến ra thế giới thơm hôi.
4.
Thiệt
thức tâm vương biến ra thế giới ngọt chua.
5.
Thân
thức tâm vương úm bala biến ra thế giới nóng, lạnh,
trơn và rít.
6.
Hoàng
đế ý thức tâm vương tài ba lanh lẹ, quán xuyến vào
các pháp trần, chiếu rọi quá khứ, hiện tại, vị lai và
thống lý cả năm quốc gia trên.
Năm thức trên tuần nghiệp theo duyên biến ra năm trần cảnh, kiến hoặc chấp năm trần là thật. Ý thức phân biệt xấu đẹp hay dở là tư hoặc. Kiến hoặc, tư hoặc là gốc trầm luân.
Ai chăm quán vô ngã, vô ngã sở thì ý thức chuyển thành Diệu quan sát trí, mở đường cho tạng thức trở về đại viên cảnh trí, thành chánh đẳng chánh giác.
Thật ra nhãn thức không nhìn thấy cảnh bên ngoài đâu.
a.
Thần kinh: ta đang nhìn sự vật ở thần kinh trong con mắt.
Do ánh sáng mặt trời chiếu vào bông hoa ở ngoài vườn, phản
chiếu qua con ngươi vào thị giác thần kinh.
b.
Bóng
ảnh: tâm liền thấy một bóng ảnh gọi là nhãn thức
đã sanh.
c.
Bóng
ảnh theo nghiệp người: theo nghiệp người, cha mẹ, gia
đình, nhà trường đã dạy ta gọi là hoa vạn thọ…Trước
kia ta yên chí là ta thấy bông hoa thật ở ngoài vườn. Đâu
ngờ mình chỉ thấy bóng ảnh ở thần kinh của nghiệp người,
theo duyên hiện lên gọi là nhãn thức sanh; rồi lại theo duyên
tan đi, gọi là nhãn thức diệt.
Bóng ảnh này không phản ảnh trung thành sự thật đâu. Nó theo duyên ánh sáng mặt trời, giả hiện trong lòng mắt đang tối của loài người. Mắt cua tròn xoe lồi ra ngoài hẳn lãnh tia sáng một cách khác. Bông hoa hiện lên hẳn cũng phải là một hình sắc khác. Các công nghệ sản xuất gương hiện nay minh chứng điều đó cảnh vật tuần nghiệp phát hiện. Thế cho nên, nhãn thức hư vọng vô ngã và nhãn thức hư vọng thế nào thì năm thức kia cũng vậy.