Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Nghi Báo Tiến Cúng Dường Húy Nhật HT Thích Hành Trụ

04 Tháng Tám 201100:00(Xem: 16269)
Nghi Báo Tiến Cúng Dường Húy Nhật HT Thích Hành Trụ

NGHI BÁO TIẾN CÚNG DƯỜNG HÚY NHỰT


CAO TĂNG HÀNH TRỤ - PHƯỚC BÌNH


(Ngày 29 tháng 10 Âm lịch)

ht_huyenquang

- Tiết thứ làm nghi:

- Chuông trống Bát nhã

- Cử nhạc khai đàn

- Chủ lễ lâm diên

- Cử nhạc tham lễ

- Chủ lễ niệm hương

- Dâng hương tác lễ.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - XƯỚNG:

Hiếu đồ pháp phái

Mời đến trước đây

Tất cả điều quì

Đốt hương mặc niệm....

- CHỦ LỄ RUNG LINH - Vịnh Khai Diên:

Nhớ lại năm nào cũng độ này,

Tôn sư quảy dép trở về Tây.

Rồi từ đó:

Ba nghìn thế giới mờ vang bóng

Tám vạn trần lao hóa khói mây.

Như thế, vì Người đã:

Phật quốc hóa sanh nên ở đó;

Nhưng hôm nay:

Ta bà ứng cúng nguyện về đây,

Giờ này nhớ lại ngày quy khứ,

 Đốt nén hương lòng hiến cúng Thầy.

- TẢ BẠCH XƯỚNG:

Dâng hương lên án cúng dường

Cúi lễ giác linh ba lạy,

Tất cả thứ tự lại quì

Một lòng chí thành làm lễ.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - Cử Tán Hương:

Hương xông đảnh báu, giới định tuệ hương,

Giải thoát tri kiến quí khôn lường,

Ngào ngạt khắp muôn phương,

Thanh tịnh tâm hương,

Đệ tử nguyện cúng dường.

Nam Mô Hương Cúng Dường Bồ Tát.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - Tuyên Dương Đạo nghiệp:

Kính bạch giác linh Đông Hưng Hòa thượng!

Chúng tôi cung kính nghe rằng:

Hòa thượng - Người:

Cùng Tổ ngộ long thiền

Trong cữa Phước Sơn vâng lời thọ ký.

Và, vì người khai Phật trí.

Tại miền Châu thổ làm việc độ sanh.(1)

 Nhớ giác linh xưa!

Tú khí núi sông, tinh hoa Phật giáo,

Tuổi thơ vào đạo, chí lớn vượt trần,

Theo thầy học đạo ân cần

Mong thuở minh tâm kiến tánh,

Cùng chúng công phu khổ hạnh

Chờ ngày quả mãn nhơn viên.

Do đó:

Thức khuya dậy sớm khôn phiền,

Thừa sự phụng hành nào ngại;

Tuy nhiên, Người vẫn thấy cần phải:

Mở mang kiến giải, quan sát cơ duyên.

Vì vậy, Người đã ra Huế:

Xin vào cữa Tây thiên,

Tham vấn cơ thiền diệu ngộ.

Và, nguyện xuống miền Nam bộ,

Thỉnh cầu ý tổ tâm truyền.

Nào: diệu kệ thâm huyền,

Nào: chơn thuyên thật tế.

Ấn tâm mật khế,

Nghi tình công án phát minh (2)

Bất giác vô tình,

Lý giải thoại đầu khám phá.

Từ đó, tử sanh trường dạ chấm dứt một đời,

Giác ngộ nhứt thời, nối dài muôn thuở.

Như vậy, nhãn tạng đã mở,

Chánh pháp phải truyền.

Rồi từ đó, Người:

Vừa ứng cúng hóa duyên,

Vừa đăng đường nhập thất.

Đã bao lần, là:

Giới sư đạo tràng tuyển Phật,

Chủ tọa pháp hội tiến Tăng.

Sông Đà(3) Liễu Quán truyền đăng,

Đá Trắng(4) Pháp Chuyên tục diệm,

Nghiêm túc oai nghi hạnh kiểm,

Thanh cao Tăng tướng đạo phong.

Là trăng sáng nước trong, ruộng lành giống Thánh.

Là phương bào viên đảnh, tích trượng cân bình.

Nối nghiệp độ sinh,

Đào tạo Tăng Ni thánh chủng.

Mở đường tiếp chúng,

Dạy khuyên thiện tín, giáo dân,

Suốt đời lạc đạo an bần

Trọn kiếp nghiêm thân tấn đạo.

Hoằng dương thánh giáo,

Hàng phục ma quân,

Bốn chúng triêm ân

Mười phương tín ngưỡng.

Rừng thiền: sư tượng,

Biển pháp: côn bằng.

Thâm nghiêm phương trượng Cao Tăng,

Thanh tịnh thiền đường thượng thủ.

Người sáng lập một môn đình bất hủ,

Người lưu lại một phước trạch vô biên

Vàng son Tổ ấn dòng thiền

Trong sáng tôn phong họ Thích.

Minh sư bái triều thỉnh ích,

Thiện hữu thân cận dắt dìu,

Sạch sẽ trần hiu, nghiêm trang giới pháp.

Thầy tổ: Khánh Hòa, Huệ Quang, Thập Tháp

Đệ huynh: Phước Khánh, Thới An, Thiện Tường.

Người là:

Phật pháp đống lương, tông môn cương kỷ

Từ bi hoan hỷ, trí tuệ quang minh.

Tùy thân ba áo một bình

Xử chúng sáu hòa ba nhẫn.

Sứ giả: vuông tròn bổn phận,

Đạo sư: đầy đủ chức năng.

Không cầu thân thế danh văn

Không muốn trầm không trệ tịch.

Người:

Thao quang ẩn tích, niệm Phật đọc kinh,

Phước trọng nghiệp khinh, trí thâm chướng thiển.

Vì đạo, nghiêm thân cống hiến,

Vì mình, khổ hạnh cúng dường.

Độ sanh rào rạc tình thương

Truyền đạo thấm nhuần đức hóa.

Kính bạch Phước Bình Hòa thượng giác linh!

Nhớ thuở nào Người đã từng:

Băn khoăn hỏi đá: Phật tánh vân hà?

Hoan hỷ thấy hoa: Pháp thân như thị!

Người đã ngộ:

Sanh tử, Niết bàn bất dị,

Và, Bồ đề phiền não vô thù.

Than ôi! Chúng tôi hồi tưởng nhớ rằng:

Hai sông xuôi ngược hóa du,

Lai láng đạo tình dường nước,

Bảy núi(5) xuống lên hành cước,

Ý nguyện như son.

Đạo nghiệp Người: dù mưa gió không mòn,

Công phu Người: dẫu tháng năm còn rõ.

Đến đây, hiếu tình trước đài bày tỏ,

Đạo niệm dưới chiếu nguyện cầu.

Nguyện đền đáp ơn sâu

Xin cúng dường lễ bạc,

Ngửa mong Tôn sư linh giác,

Dũ ánh từ nhãn chiếu lâm.

- TẢ BẠCH TIẾP: (nhạc chuyển chuyên thân triệu thỉnh)

Hôm nay, bốn chúng thành tâm,

Cúi đầu cung thỉnh.

Giờ nầy, một lòng cung kính,

Ngửa mặt đón mừng,

Hoa rải hương dâng

Linh reo nhạc trổi,

Trang nghiêm pháp hội,

Nguyện Tôn sư quang giáng hoa đàn.

Hương hoa thỉnh, hương hoa phụng thỉnh.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - SƠ THỈNH:

Nam mô nhứt tâm phụng thỉnh!

Phước Sơn nhập đạo, Từ Giác xuất gia,

Truyền y núi Nhạn, sông Đà

Thiệu phái Đồng Nai, Bến Nghé.

Hôm nay pháp tịch phụng vì: Phước Sơn đường thượng, nối dòng pháp Lâm tế đời thứ 42, húy thượng… hạ..., Đại Lão Bổn Sư Hòa thượng giác linh, liên đài tọa hạ.

- DUY NGUYỆN:

Hương lòng vừa bén,

Linh giác đã hay

Pháp tịch hôm nay,

Nguyện xin quang giáng

Hương hoa thỉnh hương hoa phụng thỉnh.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH – TÁI THỈNH:

Nam mô nhất tâm phụng thỉnh!

Nghìn nhà một bát, muôn dặm cô thân,

Thần thông ứng cúng xa gần,

Diệu dụng hóa duyên đây đó.

Hôm nay pháp tịch phụng vì: Giác Nguyên đường thượng, nối dòng pháp Lâm tế đời thứ 42, pháp tự Hành Trụ, Đại lão Pháp sư, Cao Tăng giác linh, liên đài tọa hạ.

- Duy nguyện: 

Linh đài hoa rải, thiền thất hương bay,

Thành kính tỏ bày, nguyện xin chứng giám

Hương hoa thỉnh hương hoa phụng thỉnh.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - TAM THỈNH:

Nam mô nhứt tâm phụng thỉnh!

Phú Yên sứ giả, Nam Việt đại sư,

Niết bàn ngày trước nhập vô dư

Bản tự hôm nay đăng bảo tọa.

Giờ này pháp tịch phụng vì: Đông Hưng đường thượng, nối dòng pháp Lâm tế đời thứ 42, pháp hiệu Phước Bình, Đại lão Sa môn Hòa thượng giác linh, liên đài tọa hạ.

- Duy nguyện:  

Ba lần nhạc trổi, mấy lượt hoa dâng

Linh tọa giáng thần, chứng minh công đức

Hương hoa thỉnh hương hoa phụng thỉnh.

Nam Mô Đăng Bảo Tọa Bồ Tát.

- TẢ BẠCH XƯỚNG:

Sơ hiến trà - Lễ ba lạy - Cùng quì.

- CHỦ LỄ RUNG LINH - VỊNH 1:

Muôn trùng non nước tự trời Tây,

Phi tích quang lâm nhọc sức Thầy,

Bảo tọa tuy cao nhưng chẳng ngại

Xin thầy an vị xuống đài mây.

- KỆ TRÀ:

Đài mây Thầy an tọa

Chứng minh công đức nầy,

Trời Tây muôn ức dặm,

Đàn chỉ tức về đây.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - XƯỚNG SỚ:

Nguy nguy Tăng tướng,

Hạo hạo uy quang,

Thiên thượng nhơn gian,

Tùy duyên ứng cúng.

Nay có hiếu chúng,

Thiết lễ tôn vinh,

Tỏ tấc hiếu tình,

Sớ văn bái bạch.

Duy nguyện tôn sư cảm cách

Từ bi tác đại chứng minh!

- TẢ BẠCH TUYÊN SỚ:

Kính bạch giác linh Đông Hưng Hòa thượng!

Chúng con cung kính nghe rằng :

Cao tăng đức lớn,

Ứng cúng khắp trong đời

Đại chúng lòng hèn,

Nhiệt thành thông ngoài cõi

Tháng năm mòn mỏi,

Ân đức sắt son.

Sớ rằng:

Nay có hiếu đồ trưởng tử Tỳ kheo Thích Thiện Quý, trưởng tử Tỳ kheo ni Thích Tịnh ý, Tỳ kheo Thích Đồng Điển, trú trì tổ đình, cùng bốn chúng Tăng Ni, mười phương Phật tử thuộc các chùa Chánh Giác, Giác Nguyên, và Đông Hưng bản tự thuộc thành phố Hồ Chí Minh.

Giờ này, chí thành quì trước giác linh,

Cung kính dâng lên pháp cúng,

Kinh diên tán tụng, lễ nhạc ca dương,

Năm nén tâm hương, một diên thiền vị,

Ngõ đền ơn khai thị, hầu tỏ dạ tiếc thương,

Trước đài mạo muội tỏ tường,

Trên tọa mặc nhiên chứng giám.

Đệ tử thiết nghĩ rằng, Hòa thượng Bổn sư - Người:

Pháp thân diệu trạm,

Phật tánh trừng thanh,

Nào có diệt, có sanh,

Nên không đi, không đến.

Tuy vân: quả mãn thuyền từ đến bến,

Nhơn viên xe pháp về nhà.

Chỉ tiếc rằng:

Bể khổ còn lắm phong ba,

Đường mê có nhiều mưa gió,

Tăng Ni còn đó, Phật tử còn đây

Mong gặp được Thầy, chờ nghe tiếng pháp.

Nay thời:

Nhân ngày kỵ lạp, phẩm hiến lễ tương,

Cung kính cẩn cụ sớ chương,

Trân trọng hòa nam bái bạch.

Nam mô Đông Hưng đường thượng, Đại lão Bổn sư Hòa thượng giác linh, tác đại chứng minh.

- Phục nguyện:

Trên ao cửu liên sáng soi đưa xuống

Trong nhà Tam bảo hoa rải rước về,

Độ sanh còn nhớ lời thề,

Tiếp chúng chưa quên ý nguyện.

Mong rằng:

Đàm hoa tái hiện, đạo thọ trùng vinh,

Độ tận chúng sanh, đồng thành Phật đạo.

Cẩn sớ!

Nay ngày 29 tháng 10 năm…, PL. 25…

Sa môn thích… Hòa nam thượng sớ.

- TẢ BẠCH XƯỚNG:

 Á hiến trà - Lễ ba lạy - Cùng quì.

- CHỦ LỄ RUNG LINH – VINH 2:

Sắc hương mỹ vị y bồ soạn,

Thành kính dâng lên trước bảo đài,

Một bát hòa la đầy đạo vị,

Cúng dường Hòa thượng sứ Như Lai.

- KỆ TRÀ:

Như Lai - Người - Sứ giả,

Ứng cúng khắp muôn phương,

Một bát y bồ soạn,

Xin thành kính cúng dường.

Nam mô Thuyền Duyệt Thực Bồ Tát

- TẢ BẠCH XƯỚNG: Phụng thực!

- Tụng: Cúng dường Nam mô tát phạ...

- TẢ BẠCH XƯỚNG:

Chung hiến trà - Lễ ba lạy - Cùng quì.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH – VỊNH 3:

Từ ngày Tôn sư quảy dép trở về Tây,

Trượng thất hoa viên vắng bóng Thầy.

Bãng hát âm vang cơn gió thoảng,

Oai nghi dáng dấp áng mây bay.

- KỆ TRÀ:

Mây bay ngờ dáng dấp

Gió thoảng ngỡ âm vang

Vườn nhà ôi vắng vẻ,

Thầy quảy dép Tây phang.

- TỤNG: Ma ha Bát nhã…

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH – HỒI HƯỚNG:

Vừa rồi, bao nhiêu công đức,

Bấy nhiêu hương hoa,

Thành kính thiết tha,

Nguyện xin cúng dưỡng.

Đông Hưng phương trượng,

Linh giác tọa tiền,

Duy nguyện ai liên,

Thùy từ nạp thọ.

- Phục nguyện:

Nắng mưa chưa tiêu hồn cỏ,

Tàn tạ còn đượm hương hoa.

 Vì vậy, xin Người gia hộ cho chúng con:

Giữ gìn sự nghiệp ông cha,

Xây dựng cơ đồ Thầy Tổ,

Trang nghiêm Tăng đoàn Ni bộ,

Bảo toàn Tổ ấn tôn phong.

Nhà Tổ muôn thuở đèn chong,

Vườn Thiền nghìn thu hoa nở,

Người đi kẻ ở, nhớ mãi thương hoài,

Phật quốc chín phẩm hoa khai,

Ta bà một đời nghiệp tạ,

Từ bi bất xả, hân hạnh vô biên.

 Phổ nguyện:

Tất cả chúng sanh, mười phương Phật tử,

Làm lành tránh dữ, tâm tịnh thân an.

- (Đồng hòa): Nam mô A Di Đà Phật.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH – TÁN ĐƯA:

Thù ân báo hiếu lễ viên hoàn,

Công đức vô biên nguyện cúng dưỡng,

Muôn dặm bình an đôi cánh hạc

Trống chuông hòa tấu khúc đăng đàn.

Nam mô Đăng Vân Lộ Bồ tát.

- CHỦ LỄ HẠ PHỦ XÍCH - KẾT DIÊN:

Pháp diên hoàn mãn,

Hiếu sự châu long,

Pháp quyến một lòng,

Lễ thành ba lạy.

 

Đồng sự Huyền Quang cung soạn cúng dường. 

Nghi này soạn xong ngày 14.9.Mậu Thìn, PL. 2532, nhằm ngày 14/10/1988, tại chùa Hội Phước – Quảng Ngãi. Khi sử dụng, được tùy nghi sửa đổi, “Thủ xả vô ngại”.

Soạn giả nguyện cúng dường tấm lòng hơn là cúng văn.

- GHI CHÚ:

1- Miền châu thổ: đồng bằng sông Cửu LongNam bộ.

2- Sông Đà: sông Đà Rằng – Phú Yên, thị xã Tuy Hòa. Tổ sư Liễu Quán khai sơn chùa Bảo Tịnh trên núi Nhạn Tháp.

3- Đá Trắng: một địa danh ở xã An dân, Tuy An, Phú Yên. Tổ sư Pháp Chuyên khai sơn tổ đình Từ Quang trên vùng Đá Trắng này.

4- Công án thoại đầu: thuật ngữ thiền gia.

5- Hai sông bảy núi: sông Tiền và sông Hậu, hai nhánh sông của sông Cửu long (Mékong)

Vùng bảy núi ở Châu Đốc, sử sách không nói đến bảy núi, nhưng khi nói đến non nước miền Tây Nam bộ, phải nói đến hai sông bảy núi, cũng như nói đến Đồng Nai – Bến Nghé là chỉ miền Đông Nam bộ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12965)
Lễ lạy, tham bái, chiêm lễ các thánh tích của các bậc Tiên Thánh là một tập tục truyền thống lâu đời của một trong những nghi thức hành trì trong Phật Giáo, có nguồn gốc từ Ấn Độ.
(Xem: 18655)
Âm điệu thời hô chung của thầy đã chuyên chở một tâm hồn chánh niệm đầy lòng từ bi muốn cho chúng sanh được thoát khổ như lời bài kệ chuông.
(Xem: 13786)
Nghi thức tắm Phật có nguồn gốc ảnh hưởng từ tập tục cổ xưa của Ấn Độ nhưng được Phật Giáo tiếp nhận rồi lồng vào đó những quan niệm đạo đức Phật Giáo...
(Xem: 11600)
Trong hệ thống kiến trúc Tòng Lâm Phật Giáo Bắc Truyền lấy Đại Điện làm trung tâm, Đại Điện còn được xưng là Chánh Điện, hay Đại Hùng Bảo Điện...
(Xem: 44190)
Lễ quy y theo Phật giáo là một buổi lễ tổ chức đơn giản cho cá nhân hay tập thể, xin gia nhập vào hàng ngũ Phật tử. Lễ này có thể tổ chức tại gia, chùa chiền...
(Xem: 15785)
Khi một người không tái phạm lỗi lầm lần thứ hai, chúng ta đã sám hối quá khứ. Chúng ta không những phải sám hối tội nghiệp đã biết, càng phải sám hối cho những tội nghiệp không biết...
(Xem: 68186)
Kim ô tợ tiễn, ngọc thố như thoa, tưởng cốt nhục dĩ phân ly, đỗ anh hồn nhi hà tại. HT Thích Bích Liên
(Xem: 28435)
Những Bài Tán Trạo Theo Nghi Thức Phật Giáo Miền Trung
(Xem: 66756)
Các Bài Tán Xấp theo Nghi Lễ Phật Giáo Miền Trung
(Xem: 84014)
Những Bài Tán Rơi Theo Nghi Thức Phật Giáo Miền Trung
(Xem: 18881)
Nghi lễ là cái được sáng tạo sau khi đức Phật nhập diệt, mà một trong những mục tiêuthể hiện sự kính ngưỡng đối với Đức Phậtgiáo pháp của Ngài, thông qua những hình thức cụ thể.
(Xem: 13712)
Nói đến Tăng phục Phật Giáo trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về những lý do căn bản, ý nghĩa thậm thâm của Tăng phục.
(Xem: 13572)
Thông thường, truyền thọ giới pháp Bồ tát Du già, cần phải thỉnh ba vị Giới Sư làm Hòa thượng truyền giới, tức là: Đắc giới Hòa thượng (Đắc Giới Sư, đại diện cho Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni)...
(Xem: 85005)
Nghi lễvấn đề không cố định, nên tuy soạn thế này, nhưng quý vị cũng tùy thời, tùy xứ mà linh động...
(Xem: 18762)
Thân hình chúng ta như hạt sương trắng buổi sáng. Mạng chúng ta cũng mong manh như hạt sương buổi sáng... Trần Văn Khê
(Xem: 13324)
Các thể điệu hành trì của nghi lễ Phật giáo Việt nam rất phong phú, ở đây chúng ta chỉ lượt qua các thể điệu chính như: xướng, hô, kệ, thán, độc, tán, tụng, trì, niệm.
(Xem: 9755)
Lễ cung nghinh thỉnh rước của Phật Giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế, thường thấy nghi chép trong các bộ kinh Đại thừa, khởi nguồn từ việc chư Thiên và các vị vua Ấn Độ...
(Xem: 10447)
Dâng hương cúng Phật, thắp hương cúng Phật, xông hương cúng Phật, là nét văn hoá đặc trưng của Tăng Tín đồ Phật Giáo Bắc Truyền. Người Đông phương khi nhắc đến đi chùa lễ Phật...
(Xem: 17347)
Nay đệ tử ( Họ tên ... pháp danh ...) trì tụng Thần Chú, xưng tán Hồng Danh. Nguyện xin mười phương Thường Trụ TAM BẢO, Tây Phương Cực Lạc Giáo Chủ A DI ĐÀ PHẬT...
(Xem: 226657)
Tuyển Tập Các Bài Phục Nguyện trong hai thời công phu sáng chiều - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 16611)
Phật bảo sáng vô cùng, Đã từng vô lượng kiếp thành công, Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông, Sáng rực đỉnh Linh Phong
(Xem: 29031)
Chẩn tế cô hồn theo cung bậc nghi lễ Huế, do HT Thích Từ Phương làm sám chủ
(Xem: 27634)
Trong các lễ cúng thí Cô hồn, Trai đàn Chẩn tế được tổ chức quy mô nhất. Nó bao hàm cả hai khía cạnh văn chương và triết lý, gần như tất cả tinh hoa của tư tưởngvăn học Phật Giáo Đại thừa Mật Tông được gói trọn vào đây.
(Xem: 13323)
Từ xưa đến nay, Nghi lễ Phật giáo đã hội nhập, luôn gắn liền với nền văn hóa dân tộc Việt Nam một cách hài hòa như nước với sữa. Trải dài .... ! xuyên suốt qua các thời kỳ lịch sử thăng trầm thịnh suy của đất nước.
(Xem: 15303)
Nghi thức này được sử dụng trong các dịp xuống tóc, thiết lập bàn thờ, đàn tràng, cúng nhà mới, cúng đất đai, khai trương cửa hàng, văn phòng, v.v...
(Xem: 9593)
Nghi thức tụng giới cho thiếu nhi gồm có Ba Phép Quay Về Nương Tựa và Hai Lời Hứa, có thể được cử hành trước Nghi Thức Tụng Năm Giới.
(Xem: 75616)
Lễ an vị Phật tại tư gia, bàn thờ Phật phải đặt chính giữa nhà, bàn thờ linh phải đặt hai bên hoặc sau lưng Phật, nếu nhà lầu, thì Phật thờ tầng trên. Trước khi thờ Phật trong nhà phải trang hoàng sạch sẽ...
(Xem: 10576)
Hộ niệmniệm Phật cầu nguyện cho một bệnh nhân khi nhận thấy thuốc chữa trị không còn tác dụng đối với người ấy nữa, khi mà người bệnh sắp qua đời.
(Xem: 9423)
Pháp Hội Thí Vô Giá có nguồn gốc từ Ấn Độ gọi là “Vô Giá Đại Hội” còn gọi là “Ngũ Niên Nhất Hội”, “Ngũ Niên Công Đức Hội”, “Ngũ Tuế Hội”.
(Xem: 10387)
Chiếc y của người xuất gia Phật giáo biểu trưng cho sự thanh bần, giản đơn, và quan trong hơn cả là nó nối kết người mặc với vị thầy bổn sư của mình - Đức Phật...
(Xem: 10068)
Kim cương thừa (vajrayāna) hay Mật tông xuất hiện trong khoảng thế kỷ thứ 4 tại Bắc Ấn Độ, trở nên hưng thịnh từ đầu thế kỷ thứ 6, đến giữa thế kỷ thứ 8 thì hình thành nên một truyền thống lớn mạnh...
(Xem: 10694)
Nghi lễ Phật giáo cũng có hai phần lễ và nhạc, tuỳ theo truyền thống văn hoá nghệ thuật của mỗi miền, mỗi vùng mà phần lễ nhạc Phật giáo sẽ ảnh hưởng và biểu hiện theo truyền thống của vùng...
(Xem: 19222)
Trong nhân gian, ai mà lại không có Mẹ. Từ người làm vua cho đến kẻ cùng đinh hạ tiện tất thảy đều do Mẹ sinh ra và nuôi lớn.
(Xem: 10153)
Lạy hay còn gọi là Lễ Bái, là nghi thức rất phổ thông trong dân gian, mang ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn và niềm tôn kính đến với các đấng thần linh, các bậc tiên hiền có công khai phá giang sơn...
(Xem: 13044)
Kính lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Ngài, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ. Ngài là trái tim biết nghe và biết hiểu.
(Xem: 60080)
Bồ TátVô Tận Ý Khi bấy giờ chăm chỉ đứng lên Bèn trịch vai hữu một bên Chắp tay cung kính hướng lên Phật đài
(Xem: 27560)
Nguyện đem lòng thành kính Gởi theo đám mây hương Phưởng phất khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo
(Xem: 68655)
Chúng sanh đây có bấy nhiêu Lắng tai nghe lấy những điều dạy răn Các ngươi trước lòng trần tục lắm Nên kiếp nầy chìm đắm sông mê
(Xem: 64013)
Cúng dường Thanh tịnh Pháp Thân Tì Lô Gía Na Phật. Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật. Thiên Bá Ức Hóa Thân Thích Ca Mâu Ni Phật.
(Xem: 25481)
Những bài kệ canh dưới đây áp dụng vào mùa An Cư, Kiết Hạ hằng năm của của Chư Tăng, hoặc trong trường hợp khai Đại Giới Đàn của xưa và nay.
(Xem: 14984)
Bản Sưu Tập các Bài Tán nầy được trích trong các cổ bản Tán Sám, Nghi Thức, Hành Trì viết tay bằng hán tự và trong những bản Nghi Lễ bằng quốc ngữ.
(Xem: 14247)
Hương vân nhi bố Thánh đức chiêu chương Bồ đề tâm quảng mạc năng lường Xúc xứ phóng hào quang
(Xem: 14304)
Đàn tràng chẩn tế cũng gọi là Trai đàn vì lấy sự trang nghiêm thanh tịnh làm gốc để nhất tâm hồi hướng cho cô hồn, ngạ quỷ được ân triêm công đức.
(Xem: 7811)
Chuông, trống được đưa vào PG từ khi Đức Phật còn sanh tiền với mục đích tập hợp chúng Tăng. Về sau, chuông, trống, mõ được dùng trong các nghi lễ để trang nghiêm đạo tràng...
(Xem: 7122)
Cà sabiểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
(Xem: 6782)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhậptác động vào nền âm nhạc truyền thống...
(Xem: 16254)
Tượng Phật là để thờ, tất nhiên: như sự bày tỏ niềm tri ân, tôn kính của người Phật tử. Nhưng không chỉ thế, tượng Phật còn để chiêm ngưỡng: như một lối trang trí...
(Xem: 14048)
Chiếc áo cà-sa khoác lên tâm thức sẽ che chở cho ta trong cuộc sống bon chen, đầy tham vọng, lừa đảo, hận thù và hung bạo. Nó ngăn chận không cho ta hung dữ và hận thù.
(Xem: 8344)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
(Xem: 8978)
Tán tụng là một bộ môn nghệ thuật âm nhạc quan trọng trong hệ thống văn hóa nghệ thuật của Phật Giáo Bắc Truyền.
(Xem: 8029)
Trong ba ngày rằm nầy, người ta còn gọi các danh từ khác nữa như: Thượng nguơn, trung nguơn và hạ nguơn, hay: Thượng nguyên, trung nguyênhạ nguyên.
(Xem: 9028)
Nghi lễ biểu hiện lòng thành kính đối với Tam Bảo: Tín đồ luôn có một niềm tin sâu sắc và thành kính đối với Tam Bảo. Niềm tin đó tạo sự chuyển hóa trong nội tâm...
(Xem: 13892)
Pháp thân tỏa sáng buổi ban mai Tĩnh tọa lòng an miệng mỉm cười Ngày mới nguyện đi trong tỉnh thức Mặt trời trí tuệ rạng muôn nơi.
(Xem: 16725)
Khể thủ nhất thiết xuất thế gian Tam giới tối tôn công đức hải Trí giả năng thiêu phiền não cấu Chánh giác ngã kim quy mạng lễ
(Xem: 11815)
Nam mô nhất tâm phụng thỉnh, lạc bang giáo chủ, y chánh trang nghiêm, tứ thập bát nguyện độ chúng sanh, cữu phẩm liên đài mông thát hóa
(Xem: 17876)
Phật bảo sáng vô cùng Đã từng vô lượng kiếp thành công Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông Sáng rực đỉnh Linh Phong
(Xem: 14848)
Từng nghe, pháp không tự khởi, nhờ cảnh mới sanh, đạo chẳng hư hành, gặp duyên liền ứng. Hôm nay, hoa đàn la liệt, Phật sự xiển dương, hương xông triện báu
(Xem: 74840)
Trong Đạo Phật, lòng từ bi được đưa lên hàng đầu. vì thương tưởng đến loài chúng sanh bị đói khát, đau khổđức Phật và chư Tổ đã dạy phương Pháp bố thí cho loài Ngạ quỷ, súc sanh...
(Xem: 11626)
Thiền sư Quảng Nghiêm (1121 - 1191) người huyện Ðan Phượng, tỉnh Hà Tây. Ông tu ở chùa Thánh Ân thuộc huyện Siêu Loại (nay là Thuận Thành, Bắc Ninh).
(Xem: 25014)
Chuyển ngữ: Sư Ông Làng Mai Xướng kệ: Thầy Pháp Niệm Lắng lòng nghe, lắng lòng nghe Tiếng chuông huyền diệu đưa về nhất tâm.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant