Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

CHƯƠNG 8: CÚNG HƯƠNG LINH

02 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 41520)
CHƯƠNG 8: CÚNG HƯƠNG LINH

CHƯƠNG TÁM: CÚNG HƯƠNG LINH

1. Quang Lưu

Quang Lưu xứ xứ u minh thất,
Ảnh hóa phân thân tọa đạo tràng,
Nguyện độ hương linh qui bổn quốc.
Cửu liên đài bạn vãng Tây Phương.
Nam mô Tiến Linh Diên (Vãng Sanh) Bồ Tát.

2. Qui Khứ

Qui khứ lai hề qui khứ lai.
Tây phương Tịnh độ bạch liên khai.
Nhứt trận hương phong xuy hốt đáo,
Hương hồn thừa thử bộ kim giai.
Nam mô Siêu Lạc Độ Bồ Tát.

3. Tam Thỉnh

Tam thỉnh vong linh dĩ lai lâm
Thọ thử hương hoa phổ cúng dường.
Y diên thỉnh tọa thính kinh văn,
Diễn kinh văn Bồ Tát Ma Ha Tát.

4. Tội Tùng

Tội tùng tâm khởi tương tâm sám,
Tâm nhược diệt thời tội diệc vong.
Tội vong tâm diệt lưỡng câu không.
Thị tắc danh vi chơn sám hối.
Nam mô Cầu Sám Hối Bồ Tát.

5. Nhứt Điện

Nhứt điện mộng hoàng lương,
Nhơn sanh thế vị thường.
Nhứt triêu thương hải biến.
Như diệp thượng ngưng sương.

6. Nhị Điện

Nhị điện mộng Nam Kha,
Phù sanh năng kỷ hà.
Hồng nhan tao bạc mệnh.
Thiên tải nhứt tư ta.

7. Tam Điện

Tam điện mộng Trang Châu,
Điệp tàn chẩm bán thâu.
Cổ kim đa thiểu sự,
Thệ thủy hướng đông lưu.

8. Sơ Trà Tiến

Sơ tiến danh hương trà
Hương linh qui khứ lai

9. Tái Trà Tiến

Tái tiến Hòa La phạn
Hương linh qui khứ lai

10. Chung Trà Tiến

Chung tiến Triệu Châu trà,
Hương linh qui khứ lai.

11. Trà

Dương tử giang tâm thủy,
Mông sơn đảnh thượng trà.
Hương linh tam ẩm liểu,
Tảo sang pháp vương gia.

12. Trà 2

Tiêu diêu chơn thế giới
Khoái lạc bảo liên trung,
Hiệp chưởng Thế Tôn tiền.
Như Lai chơn thọ ký.

13. Trà 3

Vô biên phiền não đoạn,
Vô lượng pháp môn tu.
Thệ nguyện độ chúng sanh,
Tổng nguyện thành Phật đạo.

14. Lục Tự

Lục tự Di Đà vô biệt niệm,
Bất lao đờn chỉ đáo Tây phương.

15. Sơn Bất Cao

Sơn bất cao hề hải bất thâm,
Lưu nga cửu tự bách niên tâm.

16. Sơn Trung

Sơn trung tự hữu thiên niên thọ,
Thế thượng nan lưu bách tuế nhân.

17. Thủy Hướng

Thủy hướng thủy biên lưu xuất lãnh,
Phong tùng hoa lý quá lai hương.

18. Phụ Tử

Phụ tử tình thâm chung hữu biệt,
Phu thê nghĩa trọng dả phân ly.
Nhơn tình tợ điểu đồng lâm túc,
Đại hạn lai thời các tự phi.

19. Vạn Cổ

Vạn cổ bổn căn nhân hữu thọ,
Bách niên kế tự thiệu chưng thường.

20. Thập Vạn

Thập vạn ức trình đờn chỉ đáo,
Ty hào ngưng nghị cách thiên sơn.

21. Thiên Cổ

Thiên cổ anh hùng giai tỏa thử,
Bách niên đồng tác nhứt khanh trần.

22. Thiên Giang

Thiên giang hữu thủy thiên giang nguyệt,
Vạn lý vô vân vạn lý thiên.

23. Bành Tổ

Bành Tổ niên cao kim hà tại,
Nhan Hồi thọ yểu diệc qui không.

24. Thanh Chỉ

Thanh chỉ thượng đầu thư bạch tự,
Bất thê lương xứ dả thê lương.

25. Càn Khôn

Càn khôn số tận tình nan tận
Giang Hán lưu càn lệ bất càn.

26. Bạch Ngọc

Bạch ngọc giai tiền văn diệu pháp,
Huỳnh kim điện thượng lễ Như Lai.

27. Dĩ Thử

Dĩ thử chơn ngôn thân triệu thỉnh,
Hưong linh bất muội diêu văn tri.
Trượng thừa Tam Bảo lực gia trì,
Thử (nhật, dạ) kim thời lai phú hội.

28. Thu Võ

Thu võ ngô đồng diệp lạc thời,
Dạ thê thê.
Triệu thỉnh Hương linh lai phú hội.

29. Kim Nhựt (dạ)

Kim nhựt (dạ) đạo tràng pháp diên khai.
Hội diên lai,
Triệu thỉnh Hương linh lai phú hội.

30. Hoa Nghiêm

Hoa nghiêm bửu điển,
Lâu các môn khai.
Chung tiến Triệu Châu trà,
Hương linh qui khứ lai.

31. Nam Kha Nhứt Mộng Đoạn

Nam kha nhứt mộng đoạn,
Tây vức cửu liên khai.
Hương linh qui Tịnh độ,
Hiệp chưởng lễ Như Lai.

32. Sám Văn

Sám văn cử xử tội hoa phi
Giải liểu oan diệt liểu tội.
Tiêu tai tăng phước huệ.
Giải liểu oan diệt liểu tội.
Thoát khổ sanh Đao lợi.

33. Thất Bảo

Thất bảo dương chi tiêu nhiệt não,
Bát công đức thủy ẩm thanh lương.

34. Cẩn Y

Cẩn y Tam Thừa giáo
Xưng tụng Thất Như Lai
Hương linh thừa Phật lực
Thác hóa bảo liên đài.

35. Cẩn Y 2

Cẩn y Tam Thừa Giáo,
Xưng tụng Thất Như Lai.
Hương linh thừa Phật lực,
Thác hóa bảo liên đài.

36. Sắc Hương

Sắc hương mỹ vị biến linh diên,
Duy nguyện Hương Linh giai bão mãn.
Nam mô Mỹ Hương Trai Bồ Tát.

37. Dục Trương

Dục trương thần công thông hạ khổn
Tiên thân nhất chú bảo hương truyền.
Nhơn huân (ôn) biến triệt u minh giới,
Thành khổn tham thần giáng tọa tiền.
Nam mô Hương Cúng Dường Bồ Tát.

38. Mạc Đạo (Viễn)

Mạc đạo Tây Phương viễn,
Tây Phương tại mục tiền.
Thủy lưu qui đại hãi,
Nguyệt lạc bất ly thiên.

39. Mạc Đạo (Cận)

Mạc đạo Tây Phương cận,
Lâm hành thập vạn trình
Di Đà thùy tiếp dẫn,
Vô diệt, diệc vô sanh.

40. Thuyết Phá

Thuyết phá vô sanh thoại,
Tất định vãng Tây Phương.
Di Đà Cực Lạc quốc,
Thường văn Bát Nhã hương.

41. Sơn Bất Cao

Sơn bất cao hề hải bất thâm,
Lưu nga cửu tự bách niên tâm.
Tiến linh diên Bồ Tát.

42. Nhứt Điểu

Nhứt điểu đảng đảng Tây Phương lộ,
Trực kỉnh qui gia mạc vấn tân.

43. Nhứt Điện

Nhứt điện mộng hoàng lương,
Nhân mạng vô thường.
Thân hình bào ảnh tợ ngưng sương,
Mạng tại ngưng sương nguyên bất cửu trùng.

44. Nhứt Điện 2

Nhứt điện mộng hoàng lương,
Nhân mạng vô thường.
Thân hình bào ảnh tợ ngưng sương,
Phiên thân lưu mộng đoạn tợ ngưng sương
Nhứt triêu thương hải biến.
Như diệp tợ ngưng sương.

45. Thọ Cao

Thọ cao phong bất chỉ.
Giản khúc thủy trường lưu.
Duy hữu vô thường lộ.
Chủ nhơn đáo thử lưu.

46. Hạo Hạo

Hạo hạo hồ chiêu mục,
Uông Uông đức trạch thùy.
Trùng môn tiển phủ thủ.
Vị cố (phụ, mẫu) yết nghi.

47. Yểu Yểu

Yểu yểu tuyền đài lộ,
Minh minh địa phủ quan,
Thành ngự tam bôi chước,
Tham giáng yết tôn nhan.

48. Sổ Bài

Sổ bài huyền tửu chước,
Thiên tải tự nhứt triêu.
Giai tiên cung đối thủ,
Tôn linh tự tiêu diêu.

49. Nam Kha Nhứt Mộng Thục

Nam Kha nhứt mộng thục huỳnh lương,
Kham thán nhân sanh bất cửu trường.
Hữu sanh hữu tử giai hữu định,
Vô bần vô phú diệc vô thường.
Hồn phi phách tán kim hà tại.
Tánh lãng tâm không vọng cố hương,
Kim đối linh đàn thân triệu thỉnh.
Vong linh văn triệu nguyện lai lâm.

50. Phổ Am

Phổ am thần chú,
Hỏa thủ kim cang.
Cổ Phật xuất thế phóng hào quang.
Ngoại đạo tận tiềm tàng,
Chấn diệt tai ương,
Nguyện phước thọ niên trường,
Nam mô Tiêu Tai Chứng Bồ Tát.

51. Dục Thoát

Dục thoát tử sanh ái biệt ly,
Ngưỡng tham giáo chủ ngự liên trì,
Hoát nhiên đốn ngộ chơn thường tánh.
Thập vạn ức trình nhất tức quy.
Nam mô Tịnh Độ Phẩm Bồ Tát.

52. Linh Xa

Linh xa tư thời giá,
Vãng u trạch bỉ nguyên.
Sổ bôi trần khiển lễ,
Thiên tải biệt trần hoàn.

53. Nhứt Khứ

Nhứt khứ vĩnh vô quy,
Thương tâm chánh thử thì,
Dinh dinh khuynh tàn tửu,
Quỳ quỳ giáng thần ky.

54. Sầu Vân

Sầu vân phong hộ lãnh,
Lãnh nguyệt chiếu dạ đài.
Tọa thượng dinh dinh chước,
Linh tiền mãn bi hoài.

55. Thất Bảo

Thất bảo dương chi tiêu nhiệt não,
Bát công đức thủy ẩm thanh lương.

56. Tây Phương

Tây phương giáo chủ mãn bi hoài,
Mẫn vật thăng trầm đại thệ khai.
Thập niên tài xưng đăng bảo tọa,
Nhứt chơn bất muội thượng kim giai
Nam mô Tịnh Độ Phẩm Bồ Tát.

57. Huyên Đường

Huyên đường trung tịch tịch,
Linh tọa thượng thê thê.
Sổ bôi dinh dinh chước,
Thiên tải nhất phân kỳ.

58. Phụ Hề

Phụ hề tương hà tại,
Tử giả tương hà y.
Vạn lý truyền đài viễn
Nhất triêu thống biệt kỳ.

59. Sầu Trường

Sầu trường thôi cửu khúc,
Lệ mục sái song hàng
Nhứt đán ta thất hộ
Thiên tải biệt u quan.

60. Phiêu Phiêu

Phiêu phiêu tế độ thuyền
Từ Tôn quá hãi biên,
Tiếp dẫn hương hồn khổ
Đồng đắc Cực lạc thiên.

61. Mẫu Niên

Mẫu niên nhứt bách tuế,
Trượng ưu bát thập nhi.
Dục thi ân ái đoạn,
Mạng tận dĩ phân ly.

62. Mộng Đoạn

Mộng đoạn sơn đầu vân yểu yểu,
Tứ thù hải huợt thủy du du.

63. Mật Trúc

Mật trúc bất phòng lưu vũ quá,
Sơn cao vô ngại bạch vân phi.

64. Viễn Quan

Viễn quan sơn hữu sắc,
Cận thính thủy vô thanh.
Xuân khứ hoa trường tại,
Nhơn lai điểu bất kinh.

65. Dương Tử

Dương Tử giang tâm thủy,
Mông Sơn đảnh thượng trà,
Hương linh tam ẩm liễu,
Tảo sanh pháp vương gia.

66. Sơ Chước

Sơ chước tào khê thủy,
Tam quỳnh Triệu Châu trà.
Nguyện tiềm hinh pháp vị,
Quy khứ Pháp Vương gia.

67. Gia Trì

Gia trì chú thực diệu dà đà,
Biến thiểu thành đa giai bảo mãn.
Nam mô Mỹ Hương Trai Bồ Tát.

68. Tây Phương

Tây phương tịnh độ bạch liên khai,
Hương linh thừa thử bộ kim giai
Nhất niệm hoa khai thân kiến Phật,
Vĩnh vô bát nạn cập tam tai.
Nam mô Siêu Lạc Độ Bồ Tát.

69. Nhất Khứ

Nhất khứ vĩnh vô qui,
Thương tâm vô kỷ thời.
Kim triêu trần khiển lễ,
Minh nhật tống linh nhi.

70. Sám Như Hoàn Trê

Sám như hoàn trê dĩ thủy vi danh,
Chí tâm đảnh lễ tại căn thanh.
Tội diệt phước sanh, huệ nhựt chiếu linh.
Giác hãi tánh viên thanh.

71. Thành Trung

Thành trung trụy mã,
Chưởng thượng ly châu.
Lự kỳ tiền kiếp chi khiên vưu,
Đãi chí kim sanh như túc trái.

72. Đình Tiền

Đình tiền hoa tạ,
Chưởng thượng ly châu.
Lự kỳ tiền kiếp chi khiên vưu,
Đãi chí kim sanh như túc trái.
Chư Tôn Bồ Tát Ma Ha Tát
Ma Ha Bát Nhã Ba La Mật.

73. Loan Phòng

Loan phòng ảnh tịch,
Huệ trướng duyên không.
Thất trung bất đổ âm dung,
Đường thượng vô văn tiếu ngữ.

74. Phao vi

Phao vi nhơn tử,
Cảm hà từ thân,
Sanh thành đức đại dĩ nan thù,
Cúc dục ân thâm như vị báo.

75. Nhứt Linh

Nhứt linh yếm hóa,
Tứ đại nga phân,
Vân qui tiên đảo vệ yên hàn
Hoa lạc tuyền đài xuân trú tịch.

76. Ái Hà

Ái hà lãng huợt,
Khổ hải di thâm.
Dục đáo Bồ Đề chi bỉ ngạn,
Tiêu trùng phiền não kiếp trùng lai.
Nhược bất thính pháp văn kinh,
Hà nãi siêu sanh thoát tử.

77. Án Dạ Hồng 1

Án dạ hồng,
Đại khai phương tiện lộ,
Hương linh nhược qui y,
Qui y năng tiêu diệt.
Tiêu diệt địa ngục khổ.

78. Án Dạ Hồng 2

Án dạ hồng,
Trừ nhiệt chơn cam lồ,
Hương hồn nhược qui y
Qui y năng tiêu diệt
Tiêu diệt ngạ quỹ khổ.

79. Án Dạ Hồng 3

Án dạ hồng,
Tổ sư năng tiền phú,
Hương hồn nhược qui y
Qui y năng tiêu diệt
Tiêu diệt bàng sanh khổ.

80. Tích nhựt

Tích nhựt tại cao đường
Thử thời nhứt chủ hương
Quỳnh bôi cam lộ chước
Linh tọa nguyện tiền phương.

81. Huyên Đường

Huyên đường trung tịch tịch,
Linh tọa thượng liêu liêu
Bôi trung nồng đạm vị
Đơn khủng biểu phân hào.

82. Lão Tử

Lão tử song vong vãng khứ lâu
Tùng tư huýnh thoát xuất luân hồi
Tam thiên giới ngoại phiên cân đẩu
Nhẫn độ ly thời tịnh độ khai.

Ý kiến bạn đọc
04 Tháng Mười Hai 201903:41
Khách
Sư thầy có thể giải thích cho con hiểu ý nghĩa và sự khác nhau giữa 2 bài sau

Tiêu diêu chơn thế giới,
khoái lạc bảo liên trung,
nhứt triêu đăng bỉ ngạn,
hiệp chưởng lễ Kim dung.



Tiêu diêu chơn thế giới
Khoái lạc bảo liên trung,
Hiệp chưởng Thế Tôn tiền.
Như Lai chơn thọ ký.


Con xin chân thành cảm ơn.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 17182)
Lễ nhạc là điều rất quan trọng trong đời sống con người. Vì lẽ, đời thiếu lễ, thì đời sẽ hỗn loạn; đời thiếu nhạc, thì đời sẽ khô khan... Thích Lệ Trang
(Xem: 12926)
Lễ lạy, tham bái, chiêm lễ các thánh tích của các bậc Tiên Thánh là một tập tục truyền thống lâu đời của một trong những nghi thức hành trì trong Phật Giáo, có nguồn gốc từ Ấn Độ.
(Xem: 18606)
Âm điệu thời hô chung của thầy đã chuyên chở một tâm hồn chánh niệm đầy lòng từ bi muốn cho chúng sanh được thoát khổ như lời bài kệ chuông.
(Xem: 13752)
Nghi thức tắm Phật có nguồn gốc ảnh hưởng từ tập tục cổ xưa của Ấn Độ nhưng được Phật Giáo tiếp nhận rồi lồng vào đó những quan niệm đạo đức Phật Giáo...
(Xem: 11569)
Trong hệ thống kiến trúc Tòng Lâm Phật Giáo Bắc Truyền lấy Đại Điện làm trung tâm, Đại Điện còn được xưng là Chánh Điện, hay Đại Hùng Bảo Điện...
(Xem: 44059)
Lễ quy y theo Phật giáo là một buổi lễ tổ chức đơn giản cho cá nhân hay tập thể, xin gia nhập vào hàng ngũ Phật tử. Lễ này có thể tổ chức tại gia, chùa chiền...
(Xem: 15720)
Khi một người không tái phạm lỗi lầm lần thứ hai, chúng ta đã sám hối quá khứ. Chúng ta không những phải sám hối tội nghiệp đã biết, càng phải sám hối cho những tội nghiệp không biết...
(Xem: 67685)
Kim ô tợ tiễn, ngọc thố như thoa, tưởng cốt nhục dĩ phân ly, đỗ anh hồn nhi hà tại. HT Thích Bích Liên
(Xem: 28389)
Những Bài Tán Trạo Theo Nghi Thức Phật Giáo Miền Trung
(Xem: 66695)
Các Bài Tán Xấp theo Nghi Lễ Phật Giáo Miền Trung
(Xem: 83905)
Những Bài Tán Rơi Theo Nghi Thức Phật Giáo Miền Trung
(Xem: 18835)
Nghi lễ là cái được sáng tạo sau khi đức Phật nhập diệt, mà một trong những mục tiêuthể hiện sự kính ngưỡng đối với Đức Phậtgiáo pháp của Ngài, thông qua những hình thức cụ thể.
(Xem: 13685)
Nói đến Tăng phục Phật Giáo trước tiên chúng ta nên tìm hiểu về những lý do căn bản, ý nghĩa thậm thâm của Tăng phục.
(Xem: 13533)
Thông thường, truyền thọ giới pháp Bồ tát Du già, cần phải thỉnh ba vị Giới Sư làm Hòa thượng truyền giới, tức là: Đắc giới Hòa thượng (Đắc Giới Sư, đại diện cho Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni)...
(Xem: 84677)
Nghi lễvấn đề không cố định, nên tuy soạn thế này, nhưng quý vị cũng tùy thời, tùy xứ mà linh động...
(Xem: 18722)
Thân hình chúng ta như hạt sương trắng buổi sáng. Mạng chúng ta cũng mong manh như hạt sương buổi sáng... Trần Văn Khê
(Xem: 13297)
Các thể điệu hành trì của nghi lễ Phật giáo Việt nam rất phong phú, ở đây chúng ta chỉ lượt qua các thể điệu chính như: xướng, hô, kệ, thán, độc, tán, tụng, trì, niệm.
(Xem: 9721)
Lễ cung nghinh thỉnh rước của Phật Giáo có từ thời Đức Phật còn tại thế, thường thấy nghi chép trong các bộ kinh Đại thừa, khởi nguồn từ việc chư Thiên và các vị vua Ấn Độ...
(Xem: 10400)
Dâng hương cúng Phật, thắp hương cúng Phật, xông hương cúng Phật, là nét văn hoá đặc trưng của Tăng Tín đồ Phật Giáo Bắc Truyền. Người Đông phương khi nhắc đến đi chùa lễ Phật...
(Xem: 17265)
Nay đệ tử ( Họ tên ... pháp danh ...) trì tụng Thần Chú, xưng tán Hồng Danh. Nguyện xin mười phương Thường Trụ TAM BẢO, Tây Phương Cực Lạc Giáo Chủ A DI ĐÀ PHẬT...
(Xem: 226306)
Tuyển Tập Các Bài Phục Nguyện trong hai thời công phu sáng chiều - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 16518)
Phật bảo sáng vô cùng, Đã từng vô lượng kiếp thành công, Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông, Sáng rực đỉnh Linh Phong
(Xem: 28941)
Chẩn tế cô hồn theo cung bậc nghi lễ Huế, do HT Thích Từ Phương làm sám chủ
(Xem: 27577)
Trong các lễ cúng thí Cô hồn, Trai đàn Chẩn tế được tổ chức quy mô nhất. Nó bao hàm cả hai khía cạnh văn chương và triết lý, gần như tất cả tinh hoa của tư tưởngvăn học Phật Giáo Đại thừa Mật Tông được gói trọn vào đây.
(Xem: 13281)
Từ xưa đến nay, Nghi lễ Phật giáo đã hội nhập, luôn gắn liền với nền văn hóa dân tộc Việt Nam một cách hài hòa như nước với sữa. Trải dài .... ! xuyên suốt qua các thời kỳ lịch sử thăng trầm thịnh suy của đất nước.
(Xem: 15240)
Nghi thức này được sử dụng trong các dịp xuống tóc, thiết lập bàn thờ, đàn tràng, cúng nhà mới, cúng đất đai, khai trương cửa hàng, văn phòng, v.v...
(Xem: 9535)
Nghi thức tụng giới cho thiếu nhi gồm có Ba Phép Quay Về Nương Tựa và Hai Lời Hứa, có thể được cử hành trước Nghi Thức Tụng Năm Giới.
(Xem: 75301)
Lễ an vị Phật tại tư gia, bàn thờ Phật phải đặt chính giữa nhà, bàn thờ linh phải đặt hai bên hoặc sau lưng Phật, nếu nhà lầu, thì Phật thờ tầng trên. Trước khi thờ Phật trong nhà phải trang hoàng sạch sẽ...
(Xem: 10543)
Hộ niệmniệm Phật cầu nguyện cho một bệnh nhân khi nhận thấy thuốc chữa trị không còn tác dụng đối với người ấy nữa, khi mà người bệnh sắp qua đời.
(Xem: 9394)
Pháp Hội Thí Vô Giá có nguồn gốc từ Ấn Độ gọi là “Vô Giá Đại Hội” còn gọi là “Ngũ Niên Nhất Hội”, “Ngũ Niên Công Đức Hội”, “Ngũ Tuế Hội”.
(Xem: 10361)
Chiếc y của người xuất gia Phật giáo biểu trưng cho sự thanh bần, giản đơn, và quan trong hơn cả là nó nối kết người mặc với vị thầy bổn sư của mình - Đức Phật...
(Xem: 10034)
Kim cương thừa (vajrayāna) hay Mật tông xuất hiện trong khoảng thế kỷ thứ 4 tại Bắc Ấn Độ, trở nên hưng thịnh từ đầu thế kỷ thứ 6, đến giữa thế kỷ thứ 8 thì hình thành nên một truyền thống lớn mạnh...
(Xem: 10664)
Nghi lễ Phật giáo cũng có hai phần lễ và nhạc, tuỳ theo truyền thống văn hoá nghệ thuật của mỗi miền, mỗi vùng mà phần lễ nhạc Phật giáo sẽ ảnh hưởng và biểu hiện theo truyền thống của vùng...
(Xem: 19182)
Trong nhân gian, ai mà lại không có Mẹ. Từ người làm vua cho đến kẻ cùng đinh hạ tiện tất thảy đều do Mẹ sinh ra và nuôi lớn.
(Xem: 10105)
Lạy hay còn gọi là Lễ Bái, là nghi thức rất phổ thông trong dân gian, mang ý nghĩa bày tỏ lòng biết ơn và niềm tôn kính đến với các đấng thần linh, các bậc tiên hiền có công khai phá giang sơn...
(Xem: 13010)
Kính lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Ngài, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ. Ngài là trái tim biết nghe và biết hiểu.
(Xem: 59879)
Bồ TátVô Tận Ý Khi bấy giờ chăm chỉ đứng lên Bèn trịch vai hữu một bên Chắp tay cung kính hướng lên Phật đài
(Xem: 27448)
Nguyện đem lòng thành kính Gởi theo đám mây hương Phưởng phất khắp mười phương Cúng dường ngôi Tam Bảo
(Xem: 68491)
Chúng sanh đây có bấy nhiêu Lắng tai nghe lấy những điều dạy răn Các ngươi trước lòng trần tục lắm Nên kiếp nầy chìm đắm sông mê
(Xem: 63732)
Cúng dường Thanh tịnh Pháp Thân Tì Lô Gía Na Phật. Viên Mãn Báo Thân Lô Xá Na Phật. Thiên Bá Ức Hóa Thân Thích Ca Mâu Ni Phật.
(Xem: 25393)
Những bài kệ canh dưới đây áp dụng vào mùa An Cư, Kiết Hạ hằng năm của của Chư Tăng, hoặc trong trường hợp khai Đại Giới Đàn của xưa và nay.
(Xem: 14929)
Bản Sưu Tập các Bài Tán nầy được trích trong các cổ bản Tán Sám, Nghi Thức, Hành Trì viết tay bằng hán tự và trong những bản Nghi Lễ bằng quốc ngữ.
(Xem: 14174)
Hương vân nhi bố Thánh đức chiêu chương Bồ đề tâm quảng mạc năng lường Xúc xứ phóng hào quang
(Xem: 14203)
Đàn tràng chẩn tế cũng gọi là Trai đàn vì lấy sự trang nghiêm thanh tịnh làm gốc để nhất tâm hồi hướng cho cô hồn, ngạ quỷ được ân triêm công đức.
(Xem: 7756)
Chuông, trống được đưa vào PG từ khi Đức Phật còn sanh tiền với mục đích tập hợp chúng Tăng. Về sau, chuông, trống, mõ được dùng trong các nghi lễ để trang nghiêm đạo tràng...
(Xem: 7064)
Cà sabiểu tượng của hạnh khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục. Đức khiêm cung, nhu hòa, nhẫn nhục trong Phật giáo liên hệ mật thiết với tinh thần bình đẳng...
(Xem: 6729)
Âm nhạc Phật giáo có bước chuyển biến mới trong những thập niên đầu của thế kỷ hai mươi, khi nền âm nhạc Tây phương thâm nhậptác động vào nền âm nhạc truyền thống...
(Xem: 16181)
Tượng Phật là để thờ, tất nhiên: như sự bày tỏ niềm tri ân, tôn kính của người Phật tử. Nhưng không chỉ thế, tượng Phật còn để chiêm ngưỡng: như một lối trang trí...
(Xem: 13957)
Chiếc áo cà-sa khoác lên tâm thức sẽ che chở cho ta trong cuộc sống bon chen, đầy tham vọng, lừa đảo, hận thù và hung bạo. Nó ngăn chận không cho ta hung dữ và hận thù.
(Xem: 8305)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
(Xem: 8944)
Tán tụng là một bộ môn nghệ thuật âm nhạc quan trọng trong hệ thống văn hóa nghệ thuật của Phật Giáo Bắc Truyền.
(Xem: 7999)
Trong ba ngày rằm nầy, người ta còn gọi các danh từ khác nữa như: Thượng nguơn, trung nguơn và hạ nguơn, hay: Thượng nguyên, trung nguyênhạ nguyên.
(Xem: 8998)
Nghi lễ biểu hiện lòng thành kính đối với Tam Bảo: Tín đồ luôn có một niềm tin sâu sắc và thành kính đối với Tam Bảo. Niềm tin đó tạo sự chuyển hóa trong nội tâm...
(Xem: 13824)
Pháp thân tỏa sáng buổi ban mai Tĩnh tọa lòng an miệng mỉm cười Ngày mới nguyện đi trong tỉnh thức Mặt trời trí tuệ rạng muôn nơi.
(Xem: 16665)
Khể thủ nhất thiết xuất thế gian Tam giới tối tôn công đức hải Trí giả năng thiêu phiền não cấu Chánh giác ngã kim quy mạng lễ
(Xem: 11740)
Nam mô nhất tâm phụng thỉnh, lạc bang giáo chủ, y chánh trang nghiêm, tứ thập bát nguyện độ chúng sanh, cữu phẩm liên đài mông thát hóa
(Xem: 17789)
Phật bảo sáng vô cùng Đã từng vô lượng kiếp thành công Đoan nghiêm thiền tọa giữa non sông Sáng rực đỉnh Linh Phong
(Xem: 14793)
Từng nghe, pháp không tự khởi, nhờ cảnh mới sanh, đạo chẳng hư hành, gặp duyên liền ứng. Hôm nay, hoa đàn la liệt, Phật sự xiển dương, hương xông triện báu
(Xem: 73978)
Trong Đạo Phật, lòng từ bi được đưa lên hàng đầu. vì thương tưởng đến loài chúng sanh bị đói khát, đau khổđức Phật và chư Tổ đã dạy phương Pháp bố thí cho loài Ngạ quỷ, súc sanh...
(Xem: 11576)
Thiền sư Quảng Nghiêm (1121 - 1191) người huyện Ðan Phượng, tỉnh Hà Tây. Ông tu ở chùa Thánh Ân thuộc huyện Siêu Loại (nay là Thuận Thành, Bắc Ninh).
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant