Phổ Nguyệt, Ph.D.
PHẦN MỘT
TRI KIẾN
CHƯƠNG BA
TRI KIẾN PHẬT GIÁO
TRUYỆN NÀNG BHAĐDA
(Trích
trong tập Truyện Cổ Phật Giáo do N.H. Lộc chép)
Thuở xưa, tại Vương Xá Thành có cô con gái, con quan đại thần, nàng mang sắc đẹp lộng lẫy, thông minh và kiêu hãnh. Đến tuổi gieo cầu, không có vị vương tôn công tử nào lọt vào cặp mắt xanh của nàng. Vã chăng, con tạo vốn trớ trêu, nàng lại si tình một chàng trai vũ phu, có học nhưng lại là tên cướp khét tiếng, can tội tử hình, không có ai giúp đỡ cho nàng trước mối tình vô vọng ấy. Thế là Bhađda, tên nàng, nằm lăn trên giường bệnh.
Thương con, vị
quan đại thần lo lắng chạy chữa thuốc thang nhưng thảy đều vô hiệu.
--Cha ôi! Nàng
nói thều thào--Buổi sáng con tim nó nói gì với cha?
--Nó nói rằng, nó xót
xa lắm con ơi!
--Cha ôi! Buổi tối con
tim nó nói gì với cha?
--Nó nói rằng con ơi!
Con đau thì nó cũng đau.
Yên lặng giây lát, một
hạt lệ rỉ ra từ đôi mắt uyên ương, nàng thì thầm : Cha ôi! Con tim con cũng đau
buổi sáng, buổi tối và cả ban đêm nữa. Thì ích gì những thuốc thang hở cha?
-- Phải rồi, ích gì
những thuốc thang này khi con tim nó đau! Nhưng mà nó nói gì hả con?
Nàng Bhađda với
nhập đề như vậy, với chuyển đề như vậy, rồi đưa vị cha già nua vào một chiếc
thòng lọng :
--Nó có tâm sự riêng
của nó chứ, phải vậy không hả cha?
--Phải lắm, nó có tâm
sự của nó mà!
--Vậy thì cha ôi! Nàng
khóc lớn--khi mà chiếc đao tử thần rơi xuống đầu Satthuka, tên cướp, thì trái
tim con vĩnh viễn bị tử thương không bao giờ lành nữa!
Vị quan già nua
thoát hiểu, đứng bật dậy, những sợi tóc dựng ngược trên đầu.
--Con nói sao?
Satthuka ư? Tên đại tướng cướp ấy? Và tim con...?
--Phải! nàng Bhađda
cứng cỏi đáp: Cha ôi! Sự sống của chàng chính là sự sống của con. Cha phải cứu
chàng. Đôi mắt của vị quan đại thần đại diện như mê sảng giây lát, nhưng vì
thương con, trái tim ông xót xa rung động.
--Nhưng mà con ơi!
Sáng mai y lên máy chém rồi, ta làm sao cứu được?
Cô gái thấy cha
mềm lòng, bèn ngồi dậy, đôi mắt xanh tươi cười, khẻ ôm chiếc đầu bạc phếu của
cha.
-- Cha yêu quý! Tiền
bạc bước lọt dễ dàng vào các cửa đóng kín. Nó làm hữu lý những cái gì phi lý,
nó là vị quan tòa vạn năng, tha tội tử hình dẫu đã bị tuyên án. Thương con, cứu
con, cha chỉ quẳng cho quỷ ăn một chút xíu linh hồn thôi mà! Vị đại thần rưng
giọt lệ, tự nghĩ: Dẫu có mất môt nửa linh hồn để đánh đổi sự sống cho con thì
cũng nên lắm, huống hồ là một chút xíu thôi.
Sau đó, ông lấy tiền bạc đút lót cho quan ngục, và lính áp giải, tên cướp Satthuka được thả ra môt cách dễ dàng.
Bhađda trang điểm rực rở chói ngời bằng bảy loại ngọc nụ cười dịu hiền như đóa hoa nở trong cuộc gặp gỡ lần đầu với Satthuka. Tên cướp như mê đi, nhưng bảy loại ngọc trang điểm trên người nàng Bhađda lại càng làm cho y mê hơn. Đôi mắt của Satthuka không rời đi đâu được nữa. Một mưu kế thâm hiểm đã đến với hắn. Y nói :
--Bhađda nàng hởi!
Vinh quang thay là những hạnh phúc bất ngờ nầy. Số mệnh của anh từ nay do em an
bày. Em là Thượng Đế chí tôn của anh. Nhưng trước khi chung hưởng hạnh phúc, em
hãy hứa khả cho anh được thỏa một ước nguyện chưa tròn.
--Hãy nói đi!
Satthuka! Con sư tử lông vàng của em. Bhađda hởi lòng dạ, trái tim nàng như nở
ra trong nụ hoa màu hồng thắm. Satthuka là tên cướp vũ phu nhưng có học, y hiểu
tất cả những điều ấy bèn nói xa xôi:
--Mỗi người có quyền
có một tín ngưỡng, hay có quyền không có một tín ngưỡng nào phải thế không,
nàng Bhađda trí tuệ?
--Phải rồi Satthuka?
--Như vậy mỗi người
vốn có một vùng đất thánh ở bên trong tâm hồn hay ở ngoài tâm hồn. Cái đó là tự
do thiêng liêng chứ, phải không Bhađda--con mèo diễm lệ của anh!
--Chí lý thay!
Satthuka.
--Cho nên dẫu là một
tên cướp, nhưng cũng có một vùng đất thánh thiêng liêng để tôn sùng và ngưỡng
mộ. Vùng đất ấy ở phía tây Vương Xá Thành, mọi người thường gọi là Hòn núi của
kẻ trộm, nhưng đây là nơi tôn thờ vị tổ sư của các anh, vị tổ sư đạo tặc.
--Và sao nữa Satthuka?
--Trước khi bị bắt,
anh có phát thệ như sau, kính lạy vị tổ sư chí thiêng chí kính! Con đang lâm
nạn, Ngài hãy cứu con, Ngài hãy dùng mọi oai lực làm cho con thoát khỏi tử
hình, con sẽ đến lễ tạ Ngài 100 con cừu, 100 dê, cùng vàng bạc 10 mâm, Bhađda
yêu quý! Nếu thương anh, nếu muốn cùng anh chung hưởng hạnh phúc, em hãy giúp
anh thỏa nguyện lời hứa thiêng liêng ấy!
--Hãy thực hiện đi,
Satthuka, lời hứa của anh chính là lời hứa của em. Vàng bạc không phải là hạnh
phúc. Cái mà vàng bạc đánh đổi mới là hạnh phúc.
Sau khi triết lý ba
hoa như vậy chàng cùng nàng mang lễ vật lên đường. Đến chân Hòn núi của kẻ
trộm, Satthuka cho tôi tớ trở về, chỉ có chàng và nàng leo lên đỉnh núi cao.
Suốt cuộc hành trình Satthuka chẳng có một lời thân ái với nàng. Đôi mắt của
Satthuka như dán chặt vào bảy loại ngọc mà nàng trang điểm trên người. Cho dầu
nàng mệt lã hoặc vấp té mà Satthuka vẫn không nhìn thấy huống hồ là một lời vỗ
về an ủi. Một thoáng nghi ngờ khởi lên, Bhađda hỏi:
--Satthuka, tại sao
chàng lại cho chúng về? Vậy ai là người giữ cừu dê và vàng bạc?
Satthuka lầm lì
không nói. Nàng đâu có hiểu rằng thủ hạ của y đã làm việc ấy. Đến đỉnh, sát môt
bờ vực Satthuka quay lại:
--Bhađda hãy cởi
áo ra!
Vị tiểu thơ con
quan đại thần mặt tái ngắt, nói không ra lời:
--Satthuka! Anh... Anh
định làm gì?
--Làm gì nữa! Người
ngọc tuy quý, nhưng không quý bằng bảy loại ngọc mà người ngọc đang mang trên
người. Đừng hỏi nữa! Hãy cởi áo ra và gói tất cả đồ trang điểm ấy lại.
Đến đây thì
Bhađda không còn lý do gì mà không hiểu, nhưng nàng cũng hỏi :
--Satthuka, em có lỗi
gì với chàng? Phải chăng yêu chàng là một cái tội hở Satthuka? Bảy loại ngọc
nầy...
--Nàng tưởng ta mang
bảy loại ngọc đó là để cúng dường vị tổ cướp thiêng liêng ở núi nầy chăng?
Thông minh như nàng mà cũng có lúc ngu si mù quáng vậy thay; vị tổ sư tướng
cướp thiêng liêng ấy chính là ta đây Ha, ha, ha...
Bhađda với tình yêu
chết ngắt trong lòng: Sự thông minh bừng sáng nơi nàng như mặt trời vừa ra khỏi
hang thẳm tối tăm. Trấn tĩnh phi thường, nàng nói:
--Vậy thì Satthuka
chàng hởi! Bảy loại ngọc nầy phần nào của chàng và phần nào của em?
--Của ta hết.
Bhađda giả vờ
nhìn Satthuka một cách đắm đuối ngây dại, rồi thở dài nói:
--Vậy thì chàng hởi!
Dẫu thế nào em cũng yêu chàng cho đến chết. Trước khi vĩnh biệt anh hãy cho em
thỏa một ước nguyện cuối cùng.
--Hãy nói đi--Tên cướp
bực bội nói lớn: Hãy nói đi cô gái si tình ngu ngốc kia. Nói rồi chết.
Bhađda cất giọng
thản nhiên:
--Chàng hãy cho phép
em hôn chàng với nguyên vẹn bảy loại ngọc trang điểm trên người.
Satthuka cười
nhạt:
--Thôi nhanh đi!
Thế là nàng thực hiện
được mưu kế. Nàng ôm hôn Satthuka dẫu như ôm cục đá cũng phải tỏ ra dịu dàng âu
yếm. Nàng hôn mắt, hôn má, rồi lần lượt hôn đến tai đến gáy, phía sau lưng. Dù
là tên tướng cướp đã mất hết nhân tính, nhưng sự vuốt ve vòng tay thơm hương của
người ngọc, cũng làm cho y ngây ngất. Lợi dụng cơ hội hiếm có ấy, Bhađda dùng
hết sức bình sanh đẩy tên cướp xuống vực thẳm trước mặt. Satthuka biết ra thì
đã muộn rồi. Thân thể to lớn của y băng băng rơi xuống và đập đầu vào đá, cây
vọng lên như tiếng núi và một hồi chẳng còn tăm hướng rồi đời một tên cướp.
Một vị thiên
trên núi chứng kiến từ đầu đến cuối câu chuyện, cảm thán thốt lên bài kệ :
Mưu kế tự mưu kế
Kẻ ác phải đền
tội
Nhân quả lạnh
lùng thay,
Biết chăng thế
gian hỡi!
Nàng Bhađda thấy lòng
mình nguội lạnh như đóng tro tàn. Nàng ngỏ: Vô vọng, dối trá, và rỗng không
thay là lòng người--là tình yêu! Trái đắng và mật đen đã quyện lên đầu lưỡi ta.
Đời người vui ít, khổ nhiều. Từ rày, ta không còn mặt mũi nào trở lại gia đình
nữa.
Từ núi cao, quên bẳng
ngoại giới, nàng chìm trong tư duy suốt mấy ngày đêm. Từ núi cao, cuộc phản
tĩnh kỳ lạ đã chuyển hướng cuộc đời nàng. Bình minh hôm kia, nàng đứng bật dậy
như loài mãnh sư sau giấc ngủ ngàn năm, nàng quăng bỏ y trang ngọc ngà châu báu,
khoác manh áo vải tầm thường tìm thầy học đạo.
Đầu tiên nàng
đến một nhóm khổ hạnh phái Ni Kiền Tử
--Hãy cho tôi xuất
gia!
Chúng tò mò nhìn cô
gái trẻ tuổi dáng dấp tiểu thư khuê các một hồi rồi nói:
--Phép tu khó lắm, nữ
nhân tay yếu chân mềm như nàng làm sao kham nổi cuộc đời gió mưa khổ ải?
--Tôi kham nhẫn được.
--Đến mức độ nào?
--Vào hạng tối thượng!
Nhóm khổ hạnh sư thấy
vẻ mặt đanh rắn, ẩn tiềm một nghị lực sắt thép của nàng, bèn chấp thuận. Vì
nàng xuất gia vào hàng tối thượng nên chúng đã nhổ từng sợi tóc của nàng thay
vì cạo bằng nứa.
Y áo rách rưới, mặt
mày chân tay đầy máu me và bùn đất; nàng bắt đầu học hỏi giáo lý và thực hành
Con đường thoát khổ với ý chí tối thượng. Tuy thế, một thời gian sau không còn
học hỏi gì ở đây được nữa, các bậc thầy của chúng bất lực và bối rối trước
những câu hỏi của nàng.
--Chẳng có gì đặc biệt
- nàng nghĩ. Cái mớ giáo lý lẫn thực hành nầy chỉ đưa đến rỗng không và hạ
liệt, nó không rành rẽ cho kẻ trí, nó chỉ rành cho kẻ ngu.
Từ đây nàng Bhađda lang
thang từ xứ nầy đến xứ khác để tìm kiếm, tham vấn các bậc minh sư. Nàng xuất
hiện trước họ như những gì sâu sắc của trí tuệ, nói thẳng vào những tối tăm và
ngu dốt của giới Bà La Môn truyền thống và kinh viện. Không ai tranh luận nổi
với nàng. Có những đóng cát được nàng vun lên rồi cắm ở đây một nhánh diêm phù
đề (nhành dương liễu) trên lối vào các thành. Đấy là dấu hiệu thách thức khiêu
chiến, luận tranh của nàng đối với thiên hạ đạo học.
Suốt một tuần như thế,
nhánh diêm phù đề vẫn sừng sững ngạo mạn. Chẳng có vị giáo chủ minh sư nào dám
nhổ lên để chấp nhận cuộc luận chiến nầy.
--Ở đây không có
người-nàng nghĩ-Ôi! Thiên hạ mênh mông nhưng đâu là bậc thầy tối thượng, soi
sáng con đường thoát khổ cho ta?
Thế rồi, Bhađda lại
nhổ lên...đi phương khác, trên lối đi vào thị trấn, làng mạc, xứ nầy, xứ kia,
nhánh diêm phù đề của nàng vẫn nghiễm nhiên bất khả xâm phạm.
Đã ngày tháng tuyết
sương mòn mỏi, hôm kia nàng đã du hành Xá Vệ. Đức Thế Tôn lúc đó đang thuyết
giảng tại tịnh xá Kỳ Hoàn, chúng đệ tử vây quanh. Buổi sáng tôn giả Xá Lợi Phất
đắp y mang bát đi vào cổng thành. Thấy nhánh diêm phù đề trên đóng cát trên
cao, Ngài dừng chân lại.
--Của ai thế? Ngài hỏi
một người.
--Của nàng Bhađda, một
khổ hạnh Ta Bà Ni Sư tối thượng.
-Người ta trả lời.
Tôn giả đưa mắt tìm
kiếm, không bao xa dưới cội cây một Ta Bà nữ đang ngồi kiết già, với gậy với
bát bên chân, dung sắc phi phàm, cao ngạo lạnh lùng.
Có xứng đáng cho ta
nhổ nhánh cây để tranh luận chăng? Ngài Xá Lợi Phất thầm nghĩ-Nhưng mà được gì?
Ích lợi gì? Giáo lý tối thượng nầy không phải để luận chiến, đấu khẩu hơn thua
tại các ngã ba đường, nơi chợ búa, nơi đám đông. Giáo lý nầy, giáo lý vô dục,
tịch tịnh chỉ để dành cho nhân duyên, kẻ có tai, mắt và trí tuệ. Nghĩ xong, tôn
giả bước đi. Những kẻ hiếu sự xung quanh la lên :
--Đệ tử ông Thích Ca
Đại Sa Môn thua rồi!
--Ta Bà Ni Sư khổ hạnh
nghiễm nhiên vô địch
Vẫn không quay lại,
Tôn giả Xá Lợi Phất cất giọng điềm đạm với đám đông: Chưa có ai dám đánh bại ta
về tư tưởng, kiến thức, trí tuệ... lẫn sở chứng... cho dẫu là các bậc minh sư,
giáo chủ...cho dẫu là vua quan, chư thiên, Phạm thiên... huống hồ Ta bà Ni nầy.
Trên trời dưới đất, duy nhất chỉ có Đức Tôn Sư của ta là bực thầy ưu việt và
tối thắng. nhưng thật rỗng không và vô vị là những cuộc tranh luận, khẩu tranh,
được danh và mất danh nầy chỉ tự ta biết là ta thắng hay bại mà thôi.
Tôn giả dươn chân bước
đi, nhưng Ngài phải dừng lại. Nàng Bhađda đã để ý đến vị Sa Môn trẻ tuổi từ khi
Ngài xuất hiện. Nàng nghĩ: Chẳng có ai mang vẻ đẹp khác phàm và thanh thoát đến
thế! Chàng Sa Môn trẻ tuổi nầy đã làm cho ta bị nhiếp phục bởi dung mạo, dáng
đi, cử chỉ. Lại càng bị nhiếp phục hơn bởi thái độ và ngôn ngữ. Vậy thì người
nầy, đấng nầy phải có một trí tuệ phi thường?
--Đứng lại, ông Sa
Môn! Nàng nói-Nếu ông không tự ý nhổ nhánh diêm phù đề luận chiến thì tự ta
thách thức một cuộc luận chiến vậy.
--Để làm gì hởi Ta Bà
Ni Sư?
Bhađda cất giọng như
tiếng vua loài chim giữa núi cao:
--Này chàng Sa Môn đáng
kính trọng, ta khao khát tri thức và hiểu biết, lại càng khao khát hơn là những
tri thức và hiểu biết dẫn đến tịch lặng và chân phúc. Nhưng đã mòn trán, ta bà
khắp thế gian, chưa ai cho ta một câu trả lời đúng đắn, hoàn hảo, chỉ là những
tri thức phù phiếm rỗng không dẫn đến ngu độn và hạ liệt. Ở nơi tôn giả, ta
thấy toát ra cái gì khác thế, biết đâu đó là hào quang trí tuệ thượng đẳng? Ta
cần biết, vậy hãy luận tranh cùng ta, Tôn giả Xá Lợi Phất tự nghĩ: Nghe nói
rằng tri thức cùng lý luận của nàng như lưỡi dao sắc nhọn đi đến xứ nầy xứ khác
như chỗ không người. Đức Thế Tôn đã giáng thế, khi mặt trời vừa lên, không còn
ai mà cầm đèn đi giữa ban ngày. Vậy hãy nhiếp phục nàng. Đặt nàng vào chánh
đạo. Đặt nàng vào quy giới. Đấy cũng là lợi ích cho nàng, tăng trưởng đức tin
cho tứ chúng và thắp lên ngọn đuốc trí tuệ của giáo pháp thù thắng vô địch.
Thế là tôn giả Xá Lợi
Phất cho nhổ nhánh diêm phù đề, bá cáo một cuộc tranh luận sẽ khởi vào buổi
chiều.
Nàng Bhađda nghĩ rằng
cuộc luận chiến sẽ không mang lại kết quả nếu như không có sự tham dự đông đủ
của Sa Môn, Bà La Môn, các tầng lớp gia chủ, trưởng giả cùng quần chúng hâm mộ.
Vã chăng đại danh đệ tử trưởng của Phật cùng với lời đồn đãi về Ta Bà Ni Sư khổ
hạnh đủ để tạo một cơn lốc hiếu kỳ rầm rộ.
Với đại y ngang vai,
tôn giả Xá Lợi Phất xuất hiện giữa đám đông như ngôi sao rực rỡ, vàng chói,
khuôn mặt bình an, tự tin đến độ làm cho nàng Bhađda phải rung động.
Lần đầu tiên nàng cảm
thấy sợ hãi trước một đối thủ trẻ tuổi. Tuy thế nàng đã trấn tĩnh kịp thời, lấy
lại bản lảnh để đi vào cuộc tranh luận có mộtkhông hai nầy.
--Thưa tôn giả, nàng
nói--Trước tiên tôi xin được hỏi cuộc tranh luận nầy lập ngôn ở đâu? Lập ý ở
đâu? Lập nghĩa ở đâu? Xin Ngài cho biết?
Chỉ một câu hỏi mở
đầu, đám đông quần chúng đã nín thở, hồi hợp. Chỉ một câu hỏi người ta đã tiên
liệu cuộc đụng độ sẽ hào hứng cho tri thức và luận lý dường bao. Chàng Sa Môn
kia quá trẻ tuổi, quá non nớt, sợ rằng chỉ một câu nầy thôi chàng sẽ xin rút
lui, đầu hàng vô điều kiện.
Nhưng kìa. Khuôn mặt
vị Sa Môn vẫn bình an tự tại và dường như trên môi có thoáng nụ cười.
--Này Ni Sư khổ hạnh
-Tôn giả Xá Lợi Phất chậm rãi đáp--Bần đạo xin được trả lời.
--Ngôn lập tại ý, ý
lập tại nghĩa, nghĩa lập tại ngôn. Nó tương quan, lập, duyên khởi lập. Cái nầy
sanh thì cái kia sanh, cái nầy diệt, thì cái kia diệt, thưa bà.
Ồ! Mọi người chợt reo lên một tiếng thoải mái, bởi câu hỏi dường như kiêu kỳ, tối tăm, khó hiểu. Câu trả lời không những chính xác mà làm cho câu hỏi trở nên sáng nghĩa hơn. Nàng Bhađda giật thót mình, nàng không thấy một khe hở nào, dầu chỉ bằng sợi tóc để đả phá nó. Tuy thế, sẽ tung ra những câu hỏi hóc búa, không có đường mà đón đở, nàng nghĩ:
--Tôn giả đã đáp rất
tuyệt vời--nàng nói--Vậy giờ xin được hỏi :
--Tôi đang hân hạnh
nói chuyện với ai đây? Đó là câu hỏi thứ hai.
--Câu hỏi này đáng lý
bần đạo không trả lời--Ngài Xá Lợi Phất nói--vì nó thuộc lý luận, phù phiếm
luận, không đưa đến yếm ly giác ngộ thắng trí, niết bàn. Nhưng Ta Bà Ni Sư đã
hỏi, bần đạo sẽ trả lời cho tuyệt bặt mọi tư duy tương tự, làm cho rỗng không
mọi tri thức xa rời mục đích thực tế của Sa Môn hạnh. Mọi câu hỏi đi sau cũng
thế. Nàng Bhađda! Bây giờ bần đạo xin được vào câu trả lời. Người ta gọi bần
đạo là Xá Lợi Phất! Hãy nghe cho kỹ đây! Giáo pháp của đức Thế Tôn soi rọi cái
rỗng không của các pháp, dẫu tâm hay vật, làm cho vô tự tính mọi thực tại tính,
làm cho vô ngã tính mọi hữu tồn dẫu là Atman, Brahman hay đại ngã. Hãy nghe cho
kỹ đây!
Giáo lý ấy không trườn
uốn như con lươn, không chẻ sợi tóc làm tư, không sợ kẹt trên ngôn ngữ rằng đây
là thường kia là đoạn, giáo lý ấy dành cho người tu chứng, kẻ có trí nghe ắt
hiểu. Hãy nghe cho kỹ đây! Không những là Xá Lợi Phất, cái tên gọi giả danh
nhằm chỉ vào cái thực. Nhưng mọi cái thực ấy, dẫu là Sắc, Thọ, Tưởng, Hành,
Thức phải được nhìn cho rõ ràng bằng trí tuệ như thực, như chơn là nó không
phải ta, không phải là ta, không phải của ta, không phải tự ngã của ta. Này
nàng Bhađda! Câu hỏi của nàng thuộc lý luận rỗng không phù phiếm, câu trả lời
của bần đạo đã đặt chúng trên thực tế, chánh đạo, hãy nghe và hãy thọ trì.
--Chưa ai dám tự tin như thế Nàng Bhađda thầm nghĩ. Người nầy đã có sẵn những cái kết luận ở đâu đó, như từ một kho tàng, bây giờ chỉ việc đưa ra, không cần dựa theo một suy luận nào đó của sở tri. Tuy thế mọi khe hở đều được bịt kín. Y có tu chứng của mình. Vậy thì ta sẽ hỏi ngay nơi cái thực ấy.
--Này ông Sa Môn! Câu trả lời của ông chẳng phải xa lạ gì. Ta đã từng nghe những con vẹt cũng đã hót lên như thế, chỉ có điều ông tự tin và vững chãi hơn, do ông có cái thực ở nơi sự tu chứng của mình. Hãy nghe đây! Bây giờ ta sẽ hỏi ngay chính nơi cái thực ấy. Hy vọng rằng ông không trườn uốn như kiểu là không phải ta, không phải của ta. Hy vọng rằng ông trả lời khác, giản dị và uyên áo hơn. Hãy nghe đây! Đây là câu hỏi thứ ba. Cái thực ấy còn bị định luật nhân quả chi phối hay không, còn bị định luật nhân quả chi phối? Hãy trả lời ngay đi. Hãy trả lời mà đừng hủy hoại ngôn ngữ, như dao chém nước.
--Này nàng Bhađda!--Tôn giả Xá lợi Phất vẫn kiên định như phong thái của con mảnh sư-- chẳng cần phải lớn lối như thế. Hãy nghe đây, nếu cái thực ấy mà còn định luật nhân quả chi phối thì cái thực ấy chỉ là khổ đau, nhiệt não, tử sanh. Nếu cái thực ấy không còn bị định luật nhân quả chi phối thì đồng nghĩa với hư vô, cái không thực hữu, cái vô tự tính, cái ngoang không niết bàn.
Này nàng Bhađda, hãy
nghe đây! Đây là cái dao chém nước như nàng muốn. Cái thực ấy là cái sáng suốt,
mặt trời đại huệ. Cái thấy từ tâm, trí, tư tưởng trí mà có, từ tuệ, tuệ minh,
cái tuệ minh ấy nó có trong tâm của bậc giác ngộ, bậc A La Hán, kẻ đã đoạn tận
lậu, hoặc giải thoát khổ đau và phiền não; này nàng Bhađda cứ như thế mà thọ
trì!
--Chưa thể thọ trì được--Ta Bà Ni chợt hét lên như con thú bị tử thương--Ta chưa chấp nhận điều ấy, hởi ông Sa Môn đại ngôn kia. Hãy nghe đây! Đây không phải là câu hỏi thứ tư mà đây chỉ là phản vấn. Ông nói rằng có một cái tuệ minh, xin lỗi tôi có lầm chăng, một cái tuệ minh? Vậy thì giáo lý vô ngã, vô tự tính của Đức Tôn Sư của ông sẽ không còn chỗ đứng, bất khả lập, bất khả thuyết, và nó đã mâu thuẫn tự tiền căn? Vậy phải trả lời làm sao cho kẻ học nữ Ta Bà khổ hạnh nầy: một giáo thuyết thường kiến vậy kia?
--Hãy bình tĩnh! Hãy bình tĩnh! Này nàng Bhađda đừng tự buộc vào mình những thằng thúc! Đừng tự bịt mắt trước ngọn đèn sáng suốt tự tâm. Hãy nghe đây! Cho bần đạo hỏi một câu, với một câu thôi nàng sẽ tự giải quyết cho chính mình. Câu hỏi như thế nầy: Cáng của ngọn đèn trước mắt nó thường hay nó đoạn.
--Chẳng phải
thường--Nàng nghĩ--Thường sao được khi nó sinh diệt từng giây từng khắc! Chẳng
phải đoạn, đoạn sao được khi nó đang hiện hữu!
Thấy nàng Bhađda im
lặng, tôn giả Xá Lợi Phất tung câu hỏi thứ hai :
--Này nàng Bhađda! đây
là câu hỏi thứ hai nhằm gợi ý cho nàng để nàng bước ra khỏi cái lẩn quẩn, loanh
quanh của các luận lý Thường, đoạn, có, không. Đây là câu hỏi: Thuở nàng 5
tuổi, nàng thấy một bông hoa. Thuở 30 tuổi nàng thấy một bông hoa. Nàng có thay
đổi cái hoa dẫu có khác, quan niệm đẹp xấu dẫu có khác, nhưng cái thấy của nàng
có thay đổi không?
--Không thể thay đổi,
thưa tôn giả.
-Nó chẳng phải là
thường không?
--Bất khả thuyết--Nàng
Bhađda buộc miệng trả lời như vậy rối tự nghĩ: Ta đã tự trói mình, vậy thì hãy
vùng vẫy khi còn vùng vẫy được. Gã Sa Môn nầy đã bủa vây ta bằng một chiếc lưới
quá kiên cố và quá chặt chẻ. Nhưng dễ gì ta chịu hạ phong.
--Khá lắm, này ông Sa
Môn hãy nghe đây! Ta sẽ chịu dừng với ông chung một vùng đất. Mặt đối mặt để
trổ tài sở tri Ta tạm thời chấp nhận cái thuyết tuệ minh ấy, nhưng ta muốn hiểu
cái sở tri về bậc A La Hán ở nhiều phươngdiện khác nhau. Vị ấy làm thế nào bước
ra khỏi giòng bộc lưu sanh tử.
--Bước tới là lăn
trôi. Dừng lại là chìm đắm. Bậc A La Hán không bước tới, không dừng lại, vị ấy
ra khỏi giòng bộc lưu sanh tử! Này nàng Bhađda cái đáp số ấy thậm thâm vi diệu,
vi tế, vượt ngữ ngôn, vượt suy luận, dành cho kẻ trí, kẻ thâm đại pháp, dành
cho kẻ tu chứng. Có lên đường ai ăn mới biết no, chứ không phải để cho nàng-kẻ
ngoại giáo, kẻ đứng ngoài cuộc, kẻ với tri thức thuần túy-muốn dùng cái hiểu
biết nông cạn, cái tự ngã kiêu căng và đa dục của mình, để nắm bắt cái siêu
việt không thời gian, cái bất tử, cái chân phúc, cái niết bàn vô dục và tịch
tịnh. Này nàng Bhađda!
Này nàng Bhađda! Nàng
có kham nhẫn tịch lặng để lắng nghe những lời như vậy không?
Ta Bà Ni Sư tức giận
đến tím mặt, run lẩy bẩy, những lời những chữ kia như lưỡi kiếm tàn bạo đục
khoét vào tim cật nàng. Tuy thế, với trấn tĩnh phi thường, nàng mỉm cười:
--Chớ có nương tay, thưa tôn giả--Nàng nói--Tạm thời ta chấp thuận rằng điều đó là có thực, nhưng điều đó thuộc vùng đất khác, tư duy khác, quan niệm khác, ta không biết lấy gì kiểm chứng. Bây giờ tôn giả có dám bước qua vùng đất của tôi, thuộc giáo lý khác, để đi cho cùng tận chân trời sở tri?
--Dám lắm--Ngài Xá Lợi Phất bình tĩnh trả lời--Là đệ tử của Đức Tôn Sư vô năng thắng, ta sẵn sàng luận tranh, không khoan nhượng bất cứ một giáo pháp nào trong thiên hạ. Im lặng thì im lặng như chánh pháp, nói năng thì nói năng như chánh pháp. Đây là chân ngôn của các đệ tử Đức Tôn Sư.
Thế là nàng Bhađda bắt
đầu hỏi, Ngài Xá Lợi Phất tuần tự trả lời. Đầu tiên nàng mang ra ba tập Phệ Đà,
đặt những câu hỏi thuộc lãnh vực tri thức thuần túy. Từ chương kinh viện,
truyền thống, ngay cả danh nghĩa lễ nghi, giữ nguyên chú giải ngữ pháp, văn
phạm, lịch sử. Người hỏi đã chứng tỏ một tri thức quãng bác thâm sâu. Người trả
lời lại càng chứng tỏ thông hội vấn đề một cách minh bạch. Những điều thuận thế
luận, đại nhân tướng, chiêm tinh, thiên văn, địa lý, bùa chú. Ngài Xá Lợi Phất
lại càng chứng tỏ cho nàng Bhađda Thấy rõ sự nghèo nàn, hời hợt nông cạn, thô
thiển của mình.
Ngài không những hiểu
qua danh lý mà còn là nhà bác học về chúng đến cội nguồn. Hơn nữa điều quan
trọng và đáng nói hơn, Ngài đã quẳng chúng mà đi như quẳng một mớ giẻ rách...
Từng vấn đề, từng vấn đề... từng lúc, từng tế nhị, khó nắm bắt và khó lãnh hội.
Nó đi từ gần đến xa, xa đến vô tận. Từ vô tận nó trở về và nhỏ lại như vi trần
như mảnh lau vi trần, hư không, tư tưởng tâm niệm, sát na...
Thính chúng bàng
hoàng, ngơ ngẩn nàng Bhađda bàng hoàng ngẩn ngơ. Nàng không biết hỏi gì nữa.
Nàng không còn nhìn thấy một đốm lửa nào nữa khi mặt trời kia đã chói lọi. Nàng
đã hoàn toàn bị nhiếp phục.
Tôn giả Xá Lợi
Phất với thiên nhản, Tha tâm thông, thấy rõ tâm địa nàng, đưa ra một câu hỏi
kết thúc. Một câu hỏi vứt bỏ sở tri để dẫn nàng về với giáo lý thiết thực hiện
tại.
--Bây giờ tới phiên ta
hỏi, này nàng Ta Bà Ni Sư khổ hạnh : Thế nào gọi là Một?
Thời gian lặng lẽ trôi
qua khi câu hỏi được đặt xuống. Quần chúng nín hơi, nghẹt thở. Vừng trán nàng
Bhađda từng hạt mồ hôi to bằng hạt bắp không ngớt tuôn ra. Mái tóc lún phún đã
bắt đầu điểm bạc. Một triệu kiếp tư duy cũng không trả lời được câu hỏi tầm
thường, giản dị kia. Chỉ với một câu hỏi mà nàng Bhađda của chúng ta đã già đi
ngàn năm.
--Này nàng Bhađda!
Nàng hỏi ta một câu, mười câu, trăm câu, ta đã trả lời nàng đầy đủ cả chặng
đầu, chăng giữa, chặng cuối, thế mà ta chỉ hỏi một câu, nàng cũng không trả lời
ta Một là gì? Một là thế nào? Mà nàng cũng không hiểu, không biết. Thế mà nàng
lại đòi biết cho kỳ được cổ kim thiên hạ sự, đòi hiểu cho hết chuyện trên trời
dưới đất. Kinh như núi, chữ như rừng... thế đấy! Là trí tuệ của người đi cắm
nhánh diêm phù đề khắp cả thiên hạ.
Như thân cây bị chặt
đứt, nàng Bhađda chợt phủ phục xuống bên chân bậc trí tuệ bậc nhất.
--Kính lạy tôn giả con
chịu thôi, không một câu hỏi nào mà con dám trả lời nữa. Với một tự ngã kênh
kiệu vô tư, con đã đi đánh trống khắp cửa mọi nhà, để bây giờ biết rằng đất
trời vô lượng. Tôn giả đã kham nhẫn, từ bi soi sáng cho con, chỉ đường cho con,
đem đèn vào trong bóng tối để ai có mắt có thể nhìn thấy sắc. Cũng vậy, xin
Ngài xá tội cống cao ngã mạn của con, cho con trọn đời quy ngưỡng.
Nàng Bhađda phủ phục
năm vóc sát đất. Quần chúng reo hò. Chư thiên hoan hỷ. Ngài Xá Lợi Phất chợt
đứng cao 10 tầm thốt nốt, thò tay đụng mặt trời, mặt trăng, cất giọng phạm âm
với tâm tuyệt hảo:
--Này hởi Bhađda! mừng
thay cho nàng vứt bỏ được sở tri và tự ngã, mừng thay cho nàng thức tĩnh sau
đêm trường mộng, hé mở con mắt pháp để thấy rõ giáo lý vô dục thực tiễn, thậm
thâm, có khả năng làm yên lặng khổ đau, phiền não. Hãy hướng đến Đức Tôn Sư của
ta cùng tăng chúng thánh hạnh. Bậc cao cả đang ở tại tịnh xá Kỳ Hoàn. Nàng hãy
đến nghe pháp rồi quy y với Ngài.
Sau đó nàng Bhađda đến
kỳ viên đảnh lễ Đức Phật rồi ngồi nép một bên phải lẻ. Thấy căn cơ nàng đã
thuần thục, Đức Thế Tôn chỉ nói vắn tắt một kệ:
Dầu nói ngàn câu
kệ,
Nhưng không chút
lợi ích
Tốt hơn nói một câu
Nghe xong được
tịnh lạc.
Và tức khắc, ngay sát
na ấy, nàng Bhađda đã chứng quả A La Hán với pháp Tín Thọ, nghĩa là tín thọ.
Đức Thế Tôn tự thân
trao đại giới cho nàng. Nàng Bhađda được biết là vị tỳ kheo A La Hán im lặng,
thiền duyệt và đi ta bà cả khắp quốc độ.