Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

04. Tu Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Đồng

15 Tháng Giêng 201200:00(Xem: 13504)
04. Tu Viện Bát Nhã tại tỉnh Lâm Đồng

TÔN GIÁO VÀ DÂN TỘC
Tuệ Minh Đạo Nguyễn Đức Can

CHƯƠNG III
TU VIỆN BÁT NHÃ TẠI TỈNH LÂM ĐỒNG VIỆT NAM

Các du khách khi đến Việt Nam đều phải đến tham quan Đà Lạt. Đà Lạt là một nơi danh lam thắng cảnh có tầm vóc quốc tế, nhưng đi đường bộ từ Sàigon (TP HCM) đến Đà Lạt đều phải đi xe trên quốc lộ số 20, và phải qua thị xã Bảo Lộc thuộc Tỉnh Lâm Đồng, nơi đây cách xa Đà Lạt khoảng 100 cây số. Bảo Lộc là một thị xã có những đồn điền trà bao la, bát ngát, nguồn lợi kinh tế chính của Bảo Lộc là Trà, có những nhà máy chế biến từ trà xanh ra trà tầu hoặc các loại trà thơm để xuất khẩu. Vậy những du khách không thể quên đến tham quan một thác nước nổi tiếng, đó là thác DAMBRI, cách xa thị xã Bảo Lộc trên 20 cây số, đường nhựa rất tốt. Đặc biệt có khoảng 10 cây số hai bên đường trồng dâu ăn trái và dâu nuôi tằm với những cánh đồi trồng trà bao la.

Khi bắt đầu vào đến đầu xã Dambri chỉ cách thác Dambri 2 cây số, mọi du khách đều nhìn thấy một Tu Viện mới được tạo dựng cách đây 5 năm, (năm 1998) tôi có đến tham quan thác Dambri, lúc đó chỉ có một pho Tượng PhậtQuan Âm cao khoảng 7m, đứng chơ vơ giữa cách đồi rộng mông mênh, chưa có cây cối, nhà cửa gì cả. Nhưng nay đã có một Tu Viện Bát Nhã do Thượng Tọa Thích Đức Nghi, viện chủ Tu Viện, với tinh thần vô úy của một vị chân tu, ngài đã tận dụng tất cả tinh thần, thường hay đi chu du khắp nơi nhất là các nước Pháp, Canada, Úc và Hoa Kỳ để cầu viện hầu có tài chánh và phương tiện đem về xây cất, mở mang khu Tu Viện Bát Nhã này.

Tu Viện Bát Nhã nằm trên khu đất rộng 10 mẫu tây, xung quanh là các khu kinh tế mới của đồng bào các nơi từ miền Trung, miền Bắc đến lập nghiệp với dân bản xứ chỉ có một số rất ít đồng bào dân tộc Châu Mạ, K’Ho sống bao đời nay ở khu vực thác Dambri, thị xã Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng. Thượng Toạ Thích Đức Nghi đã từ thị xã Bảo Lộc, suốt năm năm vật lộn với gió mưa và đã vượt qua bao chướng ngại để tạo dựng lên khu Tu Viện BÁT NHÃ, nay đã khang trang và tương đối đầy đủ với những tiện nghi tối thiểu bao gồm: Chánh điện, Hậu tổ, giảng đường, tăng xá, lầu chuông, lầu trống... sự sinh hoạt của Tu Viện nay đã trở nên nhộn nhịp hàng ngày.

Từ khi Tu Viện Bát Nhã hiện hữu tại thôn 10, xã Damb’ri, hàng ngàn đồng bào người Kinh và dân tộc thiểu số đã đặït trọn niềm tin vào Tăng chúng. Gần 5 năm qua có trên 500 người Châu Mạ thuộc buôn Đăng Đừng tụ hội về đây qui y Tam Bảo. Hàng tuần vào ngày chủ nhật hoặc các dịp lễ lớn của Phật Giáo, dân chúng quanh vùng đều tự giác về chùa tụng kinh nghe pháp và làm công quả. Ngược lại, khi đồng bào tín ngưỡng đạo Phậtduyên sự, Thầy Đức Nghi cũng tùy thuận đại chúng công cử đệ tử đi khắp nơi để chia sẻ nỗi khổ nhọc cùng các Phật tử.

Ngoài Tu Viện Bát Nhã ra Thượng Toạ Thích Đức Nghi còn tạo dựng lên sắu tự viện khác tại các xã Lộc Đức, chùa Pháp Hoa xã Lộc Thành, Chùa Niết Bàn Xã Lộc Thắng, Chùa Hoa Nghiêm xã Đại Bình, chùa Phổ Hiền thị xã Bảo Lộc, Tu Viện An Lạc ở Datro-Hàm thuận, chùa Quan Âm. Tất cả hệ thống này đều trực thuộc sự quản lý của Tu Viện BÁT NHÃ. Ngoài hệ thống các chùa, tự viện nêu trên thầy Đức Nghi cũng không quên tổ chức và tạo lập lên các cơ sở từ thiện, xã hội để tạo điều kiện cho các con cháu của các Phật Tửnơi sinh hoạt và học Việt ngữ, đồng thời cũng để bảo tồn sức khỏe cho Phật tử thuộc các vùng phụ cận và khi đến sinh hoạt tại chùa.

Thời gian qua thầy Đức Nghi cũng đã thành lập được 24 nhà trẻ hiện diện khắp thôn làng với tên gọi Sen Hồng, Sen Trắng... nuôi giữ miễn phí một ngàn cháu từ 1 đến 5 tuôi. Còn tại Chùa có phòng y tế khám bệnh “Tuệ Tĩnh Đường” cũng đã đi vào hoạt động được 3 năm, khám và chữa bệnh từ thiện. Hướng tới Tu Viện Bát Nhã sẽ kiến tạo toà tháp 7 tầng thờ 1000 tượng “Bồ Tát Quan Thế Âm” thiền đường...

Hiện tại tu viện tuy chưa đủ điều kiện để tổ chức đại lễ Lạc Thành nhưng về sự tu học của đại chúng ngày càng phát triển, khởi sắc. Hàng tháng khóa tu Chánh Niệm vẫn duy trì đều đặn với sự tham dự của hàng trăm Phật Tử đến từ các nơi. Mọi sinh hoạt thuộc hệ thống Tu Viện Bát Nhã đã và đang tiến hành đều đặn và khởi sắc. Tuy nhiên, để có phương tiện duy trì được các sinh hoạt Phật Sựtừ thiện, xã hội rất cần thiết sự phát tâm cúng dường và các mạnh thường quân yểm trợ cho Thầy Thích Đức Nghi để duy trìhoàn tất các công trình còn lại của tu viện.

Mọi sự giúp đỡ, cúng dường, góp phần công đứcyểm trợ cho Tu Viện Bát Nhã. Kính xin quí vị vui lòng gửi về địa chỉ: Thượng Toạ Thích Đức Nghi viện chủ Tu Viện Bát Nhã tại xã Damb’ri hoặc Tu Viện An Lạc xã Lộc Sơn, thị xã Bảo Lộc Tỉnh Lâm Đồng, Điện thoại số 063-864903, hoặc 063-751518. E-Mail số: ducnghi@hcm.vnn.vn 

Tưởng cũng nên nhắc quí vị đến vãng cảnh Tu Viện Bát Nhã cũng có dịp đi tham quan thác Dambri, một trong những thắng cảnh tuyệt đẹp, khi vào đến thác Damb’ri, ngay chỗ cho du khách đậu xe là một khu nhà kiếng trưng bày các loại lan rừng và các cây kiểng trưng bày rất đẹp, vào trong thác Dambri có rất nhiều cảnh cho du khách tham quan như chiếc cầu treo dài khoảng 30 thước, và các khu giải trí khác như du khách có thể hóa trang làm người dân tộc để quay phim chụp hình kỷ niệm, và đặc biệt đứng trên cầu xi măng bắc ngang qua suối ta nhìn xuống thác rất đẹp, những người đi dưới đáy hồ nhỏ như đàn kiến bò, trên những con đường mòn được xây từng cấp như các bậc thang để du khách đi xuống tham quan.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 7348)
“Thừa Tự”, theo quan niệm phong kiến xưa, có nghĩa là thọ hưởng của “hương hỏa” với trách nhiệm nối dõi việc thờ cúng Tổ tiên.
(Xem: 4517)
Nhà nghiên cứu phật học K.SCHMIDT1 đã có lần nêu lên những điểm tương đồng giữa tri thức luận của Kant và của Phật học,
(Xem: 4563)
Theo đức Phật, vũ trụ không có khởi nguyên, không có tận cùng và khoảng không vũ trụ vốn vô tận, gồm vô số thế giới như cát sông Hằng (Gangânadivâlukopama).
(Xem: 7326)
Phàm tất cả vạn pháp, vạn hữu trong vũ trụ được sanh ra và có mặt trên thế gian này đều có nguyên nhân, nguyên do đầu mối của nó.
(Xem: 2961)
Chữ khám phá ở đây rất chính xác. Không có sự truyền giáo của đạo Phật đến người Tây phương. Và, tuy người Âu châu khám phá đạo Phật rất trễ, nhưng đó là sự khám phá vô cùng lý thú.
(Xem: 12216)
“Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao Tăng làm sáng cho Phật giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ 6 mãi đến nay đều là các Thiền sư.”
(Xem: 3989)
“Nguyên nhân hình thành Phật giáo Đại Thừa” là một đề tài có phạm trù không rộng lắm, nên ít có người khảo sát và nguồn tư liệu về nó cũng rất hạn chế.
(Xem: 3806)
Những gợi ý dưới đây có thể giúp chúng ta lĩnh hội được ý nghĩa thâm sâu, khó hiểu của kinh một cách hiệu quả, đồng thời giữ gìn sự trung thực với nội dung của ý kinh.
(Xem: 4216)
Giải thoát nghĩa là cởi mở những dây ràng buộc mình vào một hoàn cảnh đau khổ nghịch ý.
(Xem: 3684)
Trong hệ thống kinh tạng Đại thừa, Pháp Hoa là một trong những bộ kinh quan trọng và phổ biến nhất.
(Xem: 5062)
Niết-bàn (Nirvana, Nibbana) là khái niệm của Phật giáo, một tôn giáo không công nhận và không thừa nhậnThượng Đế, có thần, có linh hồn trường cửu.
(Xem: 6681)
Bài này sẽ khảo sát một số khái niệm về các hiện tướng của tâm, dựa theo lời dạy của Đức Phật và chư Tổ sư
(Xem: 4003)
Tôi ngồi đây lắng nghe quý thầy cô tụng bài kinh Bát Nhã thật hay. Ví như ngài Huyền Trang ngày xưa tuyển dịch nhiều bài Tâm kinh như thế này để ...
(Xem: 4122)
Như Lai ngài đã du hành Đạo lộ tối thắng vượt trên các ca tụng Nhưng với tâm tôn kínhhoan hỷ Tôi sẽ ca tụng Đấng vượt trên ca tụng.
(Xem: 5335)
Quy nghĩa là “quay về, trở về” hay “hồi chuyển (tâm ý)”. Y là “nương tựa”. Quy Y cũng có nghĩa là “Kính vâng” hay “Phục tùng”. Tam là chỉ ba ngôi Phật, Pháp, Tăng.
(Xem: 3784)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni vốn là Thái tử “dưới một người, trên vạn người”, thế nhưng Ngài đã lìa xa tất cả
(Xem: 4525)
Từ xưa đến nay, hàng xuất gia (Sa-môn, Bà-la-môn) tu hành không trực tiếp lao động sản xuất để tạo ra của cải vật chất nên đời sống phụ thuộc vào sự bố thí, cung cấp, cúng dường của hàng tín đồ tại gia.
(Xem: 3551)
Sống chếtvấn đề lớn nhất của đời người. Trong đạo Phật, chữ sanh tử (sống chết) là một từ được nhắc đến thuộc loại nhiều nhất
(Xem: 3926)
Kinh Kim Cang Bát Nhã được ngài Cưu Ma La Thập (344-413) dịch từ tiếng Phạn sang Hán văn, và được thái tử Chiêu Minh (499-529) chia bố cục ra 32 chương.
(Xem: 4388)
Đức Phật xuất hiện trên thế gian như mặt trời phá tan màn đêm u tối. Giáo pháp của Ngài đã mang lại những giá trị phổ quát cho...
(Xem: 5392)
Khái niệm Niết-Bàn không phải là sản phẩm bắt nguồn từ Phật Giáo, mà nó đã xuất hiện từ thời cổ đại Ấn Độ khoảng hơn 4,000 năm trước Tây Lịch.
(Xem: 3840)
Quán Thế Âm tiếng Sanskrit là Avalokitésvara. Thuật ngữ Avalokitésvara vốn bắt nguồn từ hai chữ Avalokita và isvara
(Xem: 3938)
Trong khi thế giới đang có nhiều biến động phức tạp, chiến tranh, khủng bố, thù hận diễn ra khắp nơi, mâu thuẩn chính trị, kinh tế, và văn hóa luôn là vấn đề nan giải.
(Xem: 3870)
Trong cõi đời, chúng ta phải chịu đựng những sự đau đớn, khổ não nơi thân và tâm, nhưng tâm bệnh có thể được chữa khỏi bằng Phật pháp.
(Xem: 4824)
Thiên Trúc (天竺) là tên mà người Trung Quốc thường gọi cho Ấn Độ cổ đại. Nó cũng được dịch “Trung tâm của cõi trời”, (nghĩa là trung tâm tinh thần);
(Xem: 4517)
Thông thường hai chữ tu hành đi đôi với nhau; sử dụng quá quen nên hiểu một cách chung chung, đã giảm tầm mức quan trọng mà tự thân nó mang một ý nghĩa sâu sắc.
(Xem: 4253)
Đã hơn 2500 năm kể từ khi Đức Phật Thích Ca đã nhập Niết Bàn. Hiện tại chúng ta sống trong thời đại gọi là “Mạt Pháp”, trong đó ta không thể nào thấy Đức Phật thực sự được nữa.
(Xem: 3827)
Pháp thân của chư Phật, là muốn nhấn mạnh đến loại pháp thân không còn ẩn tàng trong thân ngũ uẩn như pháp thân của chúng sinh.
(Xem: 4632)
Giáo lý Tam thân (trikāya), như đã được tất cả các tông phái Phật giáo Đại thừaTrung QuốcNhật Bản chấp nhận hiện nay
(Xem: 4194)
Ngày xưa chúng đệ tử của Đức Phật có nhiều hạng người khác nhau. Tùy theo căn cơ của mỗi người, Đức Phật áp dụng phương pháp giáo hóa khác nhau.
(Xem: 6106)
Ngày nay, chúng ta thấy hầu hết các ảnh, tượng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đều được tạo hình có tóc, điều này khiến
(Xem: 4606)
“Chiếc đồng hồ của tôi không đánh số 1 đến 12 mà chỉ có ‘now’, ‘now’, ‘now’ để nhắc nhở rằng ta đang sống”,
(Xem: 4943)
Trong tác phẩm Jataka, truyện số 238 đã đề cập về chuyện một chữ (ekapadaṃ) nhưng có nhiều nghĩa (anekatthapadassitaṃ).
(Xem: 4189)
Về tiểu sửcông nghiệp của Huyền Trang (602-664) chúng ta đã có phần viết riêng trong phần phụ lục của sách Kinh Phật
(Xem: 4822)
Đã sanh làm kiếp con người, có ai mà không khổ? Cái khổ nó theo mình từ nhỏ đến khi khôn lớn, và sẽ khổ hoài cho tới...
(Xem: 5668)
Khi Bồ-tát Long Thọ nói “bất sanh bất diệt” thì hẳn nhiên trước đó phải có cái gì đó có sanh và diệt.
(Xem: 3647)
Trong nghĩa đơn giản nhất, tu Hạnh Bồ Tát là những người ra sức hoằng pháp và không muốn Chánh pháp bị đoạn đứt, bất kể người này có thọ giới Bồ Tát hay không.
(Xem: 4032)
Bài viết này sẽ khảo sát về Vô Tướng Tam Muội, một pháp môn ít được chú ý hiện nay.
(Xem: 4589)
Cứ mỗi lần chúng ta chứng kiến người thân qua đời là mỗi lần chúng ta đau xót, buồn rầu, vì từ nay chúng ta vĩnh viễn sẽ không bao giờ được nhìn thấy người thân yêu đó trên cõi đời này nữa.
(Xem: 5283)
Như các phần trước đã nói, chân tâm không sinh diệt và vọng tâm sinh diệt luôn tồn tại nơi mỗi con người chúng ta.
(Xem: 3145)
Thiền học là một môn học nhằm mục đích đào luyện trí tuệ để được giác ngộgiải thoát sanh tử mong đạt đến niết bàn tịch tịnh
(Xem: 4764)
Khi đức Phật đản sinh, trên trời có chín rồng phun hai dòng nước ấm mát tắm rửa cho Ngài
(Xem: 4553)
Mỗi độ tháng Tư về, trong tâm thức của những người con Phật đều hiển hiện hình ảnh huy hoàng Phật đản sinh bước đi trên bảy đóa sen
(Xem: 4287)
Phật giáo Đại thừa có cách nhìn nhận mới về đức Phật và lời dạy của ngài.
(Xem: 4737)
Đức Phật Thích Ca là một đức Phật lịch sử xuất hiện giữa thế gian để dẫn dắt chúng sinh thoát khỏi khổ đau, đạt đến an lạc giải thoát.
(Xem: 4489)
Con người được sanh ra từ đâu là một nghi vấn vô cùng nan giải cho tất cả mọi giới và mãi cho đến thế kỷ 21 này vấn đề con người vẫn còn phức tạp chưa được ai minh chứng cụ thể.
(Xem: 4605)
Kinh Pháp Cú dành riêng hẳn một phẩm gọi là “Phẩm Tỳ kheo” để đề cập tới các người xuất gia.
(Xem: 7214)
Cuộc sống biến đổi không ngừng, mỗi một thời gian, mỗi một thế hệ có cách sống và nghĩ suy ứng xử có khác nhau.
(Xem: 5210)
Trước hết, thời gian vật lý là khách quan và tồn tại bên ngoài tâm trí con người và là một phần của thế giới tự nhiên, thứ hai, thời gian tâm lý chủ quan và có sự tồn tại phụ thuộc vào ý thức.
(Xem: 5004)
Hôm nay nhân ngày đầu năm, tôi có vài điều nhắc nhở tất cả Tăng Ni, Phật tử nghe hiểu ráng ứng dụng tu để xứng đáng với sở nguyện của mình.
(Xem: 4594)
Huyễn: Có nhiều nghĩa như tạm bợ, hư dối, phù du, huyễn hoặc, ảo ảnh, thay đổi luôn luôn, có đó rồi mất đó, biến dịch hoài trong từng sát-na.
(Xem: 5617)
Ngạ quỷ nghe kinh là một trong những đề tài khá quen thuộc trong kinh Phật. Người phàm thì không ai thấy loài ngạ quỷ, trừ một vài trường hợp đặc biệt.
(Xem: 5269)
Từ thế kỷ trước, người ta đã tìm được rải rác các thủ cảo (manuscripts) kinh Phật cổ xưa nhất viết bằng văn tự Kharosthi chôn ở các di tích Phật giáo ở Gandhāra, Bắc Afghanistan.
(Xem: 4159)
Thư Viện Quốc Hội Mỹ đã công bố một văn bản quí hiếm từ 2.000 năm trước của Phật Giáo và văn bản cổ này đã giúp cho chúng ta ...
(Xem: 6006)
Giới, Định và Tuệ là ba môn tu học quan trọng trong Phật giáo. Ta thường hay nói “Nhân Giới sanh Định, nhân Định phát Tuệ”.
(Xem: 4714)
Trước hết xin giới thiệu sơ lược những nét chính của hai bộ kinh Đại thừa lớn ở Ấn Độ mà chúng đã trở nên đặc biệt quan trọng trong Phật Giáo Đông Á.
(Xem: 4873)
Từ khi Đức Như Lai Thế Tôn thị hiện cho đến hiện tại là 2019, theo dòng thời gian tính đếm của thế nhân thì cũng đã gần 2600 năm.
(Xem: 5482)
Tôn giả Tịch Thiên (Shantideva) là con của vua Surastra, sinh vào khoảng thế kỷ thứ VII ở Sri Nagara thuộc miền Nam nước Ấn.
(Xem: 5615)
Theo nghĩa đen của khái niệm, độc nhất là chỉ có một, mang nghĩa duy nhất. Trong kinh tạng Nikāya, khái niệm con đường độc nhất (ekāyana magga) là
(Xem: 5818)
Này các Tỳ-kheo, ta cho phép học tập lời dạy của Đức Phật bằng tiếng địa phương của chính bản thân (sakāya niruttiyā)
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant