Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Kỷ Yếu Về Cội - Phật Học Viện Trung Phần

29 Tháng Bảy 201300:00(Xem: 15685)
Kỷ Yếu Về Cội - Phật Học Viện Trung Phần

KỶ YẾU

 

PHẬT HỌC VIỆN TRUNG PHẦN

 

(BÁO QUỐC, PHỔ ĐÀ, HẢI ĐỨC, LINH SƠN, QUẢNG HƯƠNG)

 

 ky_yeu_ve_coi_phat_hoc_vien_trung_phan

A:- Hình ảnh, Tư Liệu

1:- Quá trình hình thành và phát triển:

- Nguồn gốc Tự viện, ngày tháng thành lập PHV, người tiếp quản ban đầu.

- Thành phần Ban Giám Viện, Ban Giáo Thọ, Hội Đồng Chứng Minh, số lượng Học Tăng, nhà Trù, cơ sở vật chất v.v… các thời kỳ, trước 1963, sau 1963 đến 1975

2 :- Mục đích và nội dung đào tạo:

- Chương trình đào tạo, các lớp học ban đầu, số lượng học tăng các lớp qua các thời kỳ, trước 1963, sau 1963 đến 1975.

- Chuyên khoa Nội điển, Ngoại điển,

- Các giới đàn đã tổ chức.

3 :- Thành quả đào tạo:

- Các Học Tăng tham gia Phật sự trong các lảnh vực: Chánh đại diện các Tỉnh, quận huyện, trú trì các Chùa, Tự viện, Giảng sư, Hiệu trưởng Giáo sư các trường Bồ Đề, cán bộ xã hội cô nhi – ký nhi viện, v.v…

- Cán bộ nồng cốt trong phong trào bảo vệ chánh pháp 1963, và các thời kỳ khác.

- Sinh viên các trường Đại Học v.v…

B:- Bài Viết Liên Quan Đến Sinh Hoạt PHV

- Hồi ký, thơ, chuyện kể vui buồn về cuộc đời học tăng.

- Hồi ký, thơ, chuyện kể về các bậc ân sư, các bà dì nhà bếp, các mạnh thường quân chăm sóc đời sống học tăng v.v…

- Văn tưởng niệm các bậc ân sư và chư vị cựu học đã quá vãng. . . .

- Hồi ký, thơ, chuyện kể về Phật sự, hoằng pháp trước 1975

- v.v…


Ban tổ chức kỷ niệm 55 năm ngày thành lập PHV TRUNG PHẦN:

HT. THÍCH THIỆN BÌNH Trưởng Ban

HT THÍCH ĐỨC PHƯƠNG Phó Trưởng Ban

HT THÍCH ĐỨC CHƠN Phó Trưởng Ban

TT THÍCH MINH CHÂU Phó Trưởng Ban nội vụ

TT THÍCH MINH THÔNG Phó Trưởng Ban ngoại vụ

TT THÍCH TRÍ VIÊN Phó Trưởng Ban thường trực

TT THÍCH NGUYÊN QUANG Phó Trưởng Ban Thư ký

TT THÍCH NGUYÊN GIÁC Trưởng Ban biên tập Kỷ yếu

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Trưởng Ban liên lạc

TT THÍCH PHƯỚC TÚ Trưởng Ban tài chánh

 

Ban biên tập kỷ yếu:

TT THÍCH NGUYÊN GIÁC Trưởng Ban

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Phó Trưởng Ban

PHƯỚC THẮNG ( NGUYỄN VĂN TƯ) ủy viên

TỊNH HUỆ (NGUYỄN QUANG THIỆN) ủy viên thường trực

 

Ban liên lạc: Khu vực :

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Trưởng Ban

HT THÍCH HẢI ẤN & LÊ DẦN Thừa Thiên – Huế, Quảng Trị

TT THÍCH TỪ NGIÊM & MAI XUÂN ANH Quảng Nam – Đà Nẵng

PHƯỚC HẢI Buôn mê thuộc – Quảng Ngải

TRÍ NGUYÊN Bình Định

TT THÍCH THIỆN ĐẠO Phú Yên – Đồng Nai

PHƯỚC THẮNG & HOÀNG HẢI Nha Trang - Khánh Hòa

NGUYỄN TỊNH BÌNH Lâm Đồng – Đà Lạt

TỊNH HUỆ (QUANG THIỆN) Tp HCH – Tổng hợp

ĐỒNG THÀNH (NGUYỄN THU) các tỉnh miền Tây.

TỊNH MINH ( ĐẶNG NGỌC CHỨC) nước ngoài


MỤC LỤC

 

NỘI DUNG KỶ YẾU PHV TRUNG PHẦN (BÁO QUỐC, PHỔ ĐÀ, HẢI ĐỨC, LINH SƠN, QUẢNG HƯƠNG) 3

PHẬT HỌC VIỆN HẢI ĐỨC NHA TRANG HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN (1956-1976) 5

PHV Báo Quốc. 29

PHẬT HỌC VIỆN PHỔ ĐÀ – ĐÀ NẴNG.. 36

QUẢNG HƯƠNG GIÀ LAM.. 41

CHÙA LINH SƠN ĐL MỘT THỜI ĐỂ NHỚ.. 50

TỔ ĐÌNH GIÁC NGUYÊN.. 54

Hồi ức Tăng Học đường. 56

Một vị nữ Giáo thọ đặc biệt 58

Vị Trai Lá Bồ Đề. 59

CẬN SỰ ĐẶC BIỆT: ÔNG, BÀ VÕ ĐÌNH DUNG.. 60

NGÀY ẤY, NƠI TRÁI NGỌT CÂY LÀNH.. 61

Cảm tưởng của một Việt kiều. 65

MÂY TRẮNG VẪN BAY.. 68

Khắc ghi lời Ôn dạy “Hậu tam tri”. 70

TÌM VỀ NƠI ẤY.. 74

Hồn Cố Quận. 77

Thành quả . . . 78

THÁNG BẢY THÙ ÂN.. 82

Tháng Ngày Không Quên. 86

HỆ THỐNG GIÁO DỤC PHẬT GIÁO TRƯỚC 1975. 89

Non Trại Thủy, Niệm Thù Ân. 95

NHỮNG KỶ NIỆM KHÓ QUÊN.. 99

Về Với Phật 102

THEO NHỊP THỜI GIAN.. 106

GIÂY PHÚT CHẠNH LÒNG.. 109

Hành điệu . . . 110

Một chút kỷ niệm với Ôn Hòa thượng Hải Đức. 115

Ngày ấy đâu rồi ?. 116

ĐỒI TRẠI THỦY - XƯA VÀ NAY.. 123

NGHỊCH CẢNH ĐẨY ĐƯA... 128

Văn Hùng Quang sưu tầm.. 130

PHẬT HỌC VIỆN NGÀY ẤY VỚI TÔI 131

TỪ PHV PHỔ ĐÀ ĐẾN VIỆN CAO ĐẲNG PHẬT HỌC HẢI ĐỨC NHA TRANG THUỞ ẤY.. 140

Thầy Phước Châu với “Cây khế đồi cao trổ hết bông”. 145

LẠY THẦY HAI LẦN KHÓC.. 147

Bái tạ Ân sư. 149

BÚT KÝ VỀ CỘI 150

Về đây. 154

DÁNG TỪ TRÊN ĐỒI TRẠI THỦY.. 155

HẢI ĐỨC ĐỔI THAY.. 162

Thơ Tánh Dung. 163

Tâm và cảnh. 163

THƠ Phước Văn – Phạm Văn Minh. 164

Thơ (1998 – Nguyên Hòa) 167

Về lại Hải Đức. 168

Thơ (Thiện Thành – 1972) 169

KÍNH LẠY ÂN SƯ.. 171

HÒAI NIỆM MỘT MÙA THU.. 172

Chung tấm gương soi 174

ÚP MẶT CỘI NGUỒN.. 175

Thơ Mai xuân Anh. 176

TỲ KHEO HỮU HỌC.. 178

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA PHẬT HỌC VIỆN TRUNG PHẦN. 181

Nhớ về PHV Nha Trang. 191

SỰ ĐÓNG GÓP CỦA PHẬT HỌC VIỆN TRUNG PHẦN TRONG VIỆC PHỤC HƯNG VÀ PHÁT TRIỂN PHẬT GIÁO VIỆT NAM... 192

CẢM NGHĨ VỀ MỘT PHẬT HỌC VIỆN.. 196

Thành Kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Phước Huệ (1875 – 1963) 201

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Giác Nhiên. 205

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH TỊNH KHIẾT (1891-1973) 209

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TÔN THẮNG (1889 – 1976) 212

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ ĐỘ (1894-1979) 215

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Bích Không- Giác Phong (1894 – 1954) 218

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH PHÚC HỘ (1904 – 1985) 222

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Tâm Thông - Quảng Huệ (1903 - 1950) 229

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Đôn Hậu. 230

Thành Kính Tưởng niệm HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ.. 234

Kính ngưỡng Trưởng lão Hòa Thượng Thích Trí Quang. 238

Thành Kính Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Mật Nguyện (1911 - 1972). 239

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng THÍCH HƯƠNG SƠN (1912-1975) 246

Thành Kính Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Thiện Minh (1922 – 1978) 249

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm (1911 – 2003) 253

Thành Kính Tưởng niệm Hòa Thượng Thích Viên Giác (1912 - 1976) 255

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng THÍCH THIỆN TƯỜNG (1917 – 1984) 258

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM ĐẠI LÃO HÒA THƯỢNG THÍCH HUYỀN QUANG.. 261

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng THÍCH THIỆN SIÊU (1921-2001) 265

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa Thượng Thích Thanh Trí (1919 - 1984) 271

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Tôn giả Thích Quaûng Höông (1926 – 1963) 275

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa thượng THÍCH QUANG THỂ (1922 – 2005) 278

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG TUYÊN LUẬT SƯ THÍCH ĐỖNG MINH (1927 – 2005) 283

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM Hòa thượng THÍCH TRỪNG SAN. 287

THÀNH KÍNH TƯỞNG NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TỪ MẪN (1932-2007) 288

Thành Kính tưởng niệm Hòa thượng Thích Phước Châu. 292

DANH SÁCH CHƯ VỊ ÂN SƯ – GIÁO THỌ VÀ CỰU HỌC TĂNG ĐÃ VIÊN TỊCH 295

DANH SÁCH CỰU HỌC TĂNG PHV TRUNG PHẦN. 298

MỤC LỤC.. 358


Chân thành cám ơn chư vị Cựu Học TăngChư tôn đức khắp nơi trong và ngoài nước đã cung cấp hình ảnh, tư liệu, bài viết để hoàn thành tập kỷ yếu này.

Trong quá trình biên tập chắc chắn còn nhiều thiếu sót cần bổ khuyết, mong được chư vị Cựu Học TăngChư tôn đức bổ khuyết thêm để tập kỷ yếu này hoàn chỉnh và đầy đủ hơn, phát hành vào dịp “ngày về cội” (giổ Ôn Già Lam) năm 2012 tại Quảng Hương già lam sắp đến.

Mọi bài viết bổ sung và mọi ý kiến đóng góp xin hoan hỷ gởi về địa chỉ: Thầy Thích Nguyên Giác, Quảng Hương già lam, 498/11 Lê Quang Định, Gò Vấp, Tp HCM và email: quangthienth@gmail.com trước ngày Rằm tháng Giêng năm Nhâm Thìn (06 tháng 02 năm 2012).

Chân thành tri ân.

Ban biên tập.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 163)
Tín ngưỡng Dược Sư với đại diện là thế giới Lưu ly nằm ở phương Đông mà nó tương tự với các cõi Tịnh độ khác, đều dùng việc
(Xem: 215)
Hai câu hỏi hiện lên trong đầu tôi khi nghĩ về giáo lý vô thường liên quan đến cuộc đời tôi.
(Xem: 409)
Lôgic học là một ngành học có mục đích xác định các quy tắc vận hành của tư duy để tìm kiếm sự thực.
(Xem: 308)
Trong quá trình hình thành và phát triển xã hội, con người luôn khát khao tìm cầu hạnh phúc, thỏa mãn nhu cầu về vật chất và tinh thần.
(Xem: 337)
Tuệ là trí tuệ tức cái biết, thức là nhận thức cũng là cái biết. Cả hai đều là cái biết nhưng có đặc điểm khác nhau.
(Xem: 386)
Khái niệm Niết-bàn vốn thành hình cách đây hơn 2500 năm. Các học giả và các triết gia khác nhau
(Xem: 621)
Ở trên là hai câu đầu trong bài kệ Lục Tổ Huệ Năng khai thị nhân bài kệ của thiền sư Ngọa Luân. Câu chuyện được thuật lại trong Pháp Bảo Đàn Kinh, phẩm Cơ Duyên thứ 7.
(Xem: 677)
Chữ “Tăng đoàn” là một thuật ngữ tiếng Phạn, có nghĩa là “cộng đồng” và được sử dụng chủ yếu để chỉ những tín đồ đã xuất gia của Đức Phật,
(Xem: 636)
Tóm tắt: Phật giáo là tôn giáo được biết đến như một hệ thống triết học mang đậm chất tư duy, trí tuệ cùng giá trị đạo đức cao.
(Xem: 685)
Mỗi người hiểu về nghiệp theo mỗi kiểu khác nhau tùy vào nhận thức và trải nghiệm bản thân, nhưng phần lớn vẫn chịu ảnh hưởng của cách hiểu trong dân gian về khái niệm của từ này.
(Xem: 599)
Từ ngàn xưa cho đến thời điểm xã hội phát triển mạnh mẽ về mọi mặt như hiện nay, mặc dù nền văn minh có bước tiến bộ vượt bậc
(Xem: 540)
iáo lý Duyên khởi được xem như chiếc chìa khóa mở ra kho tàng pháp bảo Phật giáo, vì có thể giải quyết những vấn đề của khổ đau, cả sự sanh ra hay chết đi của con người.
(Xem: 594)
Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh tập thứ 14. Kinh văn số 550 gồm 12 quyển. Chữ Hán từ trang 865 đến trang 894, gồm tất cả 29 trang.
(Xem: 685)
Những nhu cầu của con người sinh học thì giản dị, khi đói chỉ mong được ăn, khi khát mong được uống, khi mệt mong được nằm,
(Xem: 702)
Khi thân thể tiều tụy chỉ còn da bọc xương, những khổ thọ chết người đều đã trải qua,
(Xem: 800)
Trong quá trình thuyết giáo của đức Phật, những lời dạy của Ngài không được lưu giữ dưới dạng văn bản chữ viết
(Xem: 598)
Nhân ngày húy nhật của Hòa thượng Thích Trí Thủ, một trong những vị tông sư hoằng truyền luật học Phật giáo thời cận đại,
(Xem: 492)
Hành giả tu hành muốn mau đạt đến kết quả như mình mong muốn thì, điều kiện tiên quyết trước hết là chúng ta cần phải chọn lựa pháp môn nào cho thích hợp với căn cơ của mình
(Xem: 574)
Trọng tâm của triết học Phật giáohọc thuyết nổi tiếng về tính không - rằng tất cả chúng sinhhiện tượng đều trống rỗng về bản chất hay bản chất cố hữu.
(Xem: 667)
Vô phân biệt được nói đến nhiều lần trong Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật.
(Xem: 588)
Theo lý Duyên Khởi của đạo Phật, tất cả vạn hữu vũ trụ được hình thành do yếu tố hòa hiệp của nhơn duyên và sẽ đi đến phân ly do duyên tan rã.
(Xem: 590)
Cuộc chiến đấu mới–Sau khi Đức Phật nhập diệt, hình bóng của ngài vẫn hiện ra trong hàng thế kỷ trong một hang động–một hình bóng rất lớn
(Xem: 695)
Như Nietzsche khuyên răn chúng ta hãy lại bắt đầu học làm mới bằng cách để ý đến những việc ‘tầm thường’ và sự vận hành của ‘thân’ để xác định
(Xem: 709)
Tôi nghĩ là làm một việc có lý khi bác bỏ tuyên bố của Nietzsche rằng đạo Phật là một dạng của ‘thuyết hư vô thụ động,’ rằng đạo Phật truyền dạy
(Xem: 703)
Đặt vấn đề có phải đạo Phật là một dạng của ‘Chủ thuyết hư vô thụ động’ có nghĩa là đặt vấn đề liệu summum bonum[1] của đạo Phật,
(Xem: 768)
Dù có nhiều tác phẩm đa dạng về Phật học thích dụng ở Châu Âu thời kỳ trước Nietzsche,
(Xem: 790)
Nhân ngày húy nhật của Hòa thượng Thích Trí Thủ, một trong những vị tông sư hoằng truyền luật học Phật giáo thời cận đại,
(Xem: 767)
Hành giả tu hành muốn mau đạt đến kết quả như mình mong muốn thì, điều kiện tiên quyết trước hết là chúng ta cần phải chọn lựa pháp môn nào
(Xem: 958)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 826)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1383)
Xuất xứ của Bát Chánh Đạo có hai nguồn là nguồn từ Phật chứng ngộ mà thuyết ra và nguồn được kết tập lại từ các kinh điển
(Xem: 912)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định.
(Xem: 1076)
Tôi kính lễ bái bậc Chánh giác, bậc tối thắng trong hết thảy các nhà thuyết pháp, đã thuyết giảng Duyên khởibất diệtbất sinh,
(Xem: 832)
Thay vì tìm hiểu nguồn gốc tại sao phải chịu luân hồi sinh tử, con người không ngừng tìm kiếm căn nguyên của vũ trụ vạn vật, nơi mình sinh ra;
(Xem: 1060)
Khi Thái tử Tất-đạt-đa nhận thấy tất cả mọi người dân đang chìm trong đau khổ, và ngay chính bản thân mình rồi cũng phải chịu qui luật già, bệnh, chết
(Xem: 990)
Danh từ nghiệp hay karma (skt.) được đề cập thường xuyên trong các luận giải về tư tưởng triết họctôn giáo Ấn-độ.
(Xem: 980)
Tứ quả là bốn quả vị sai biệt của các bậc Thánh Thinh Văn thừa, tùy thuộc vào trình độ căn cơ của hành giả đã đạt được sau khi tu tập
(Xem: 1120)
Sau khi hoàng hậu Ma-da (Mayā) quá vãng, vua Tịnh Phạn (Suddhodana) tục huyền với Mahāpajāpatī Gotami và bà đã xuất gia
(Xem: 1397)
Kinh Pháp Hoa dạy rằng: “Đức Phật ra đời vì một đại nhân duyên. Đó là khai thị cho chúng sanh liễu ngộ Phật tri kiến nơi mình”.
(Xem: 1740)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 971)
Các câu hỏi, không khác với câu khẳng định, dựa trên các giả định.
(Xem: 1157)
Đối với những người nhìn vào Phật giáo qua phương tiện tiếng Anh, việc thực hành lòng từ bi và sự xả ly có thể không tương thích với nhau,
(Xem: 966)
Từ khi đức Phật xác lập: “Mọi vật đều vô thường, mọi vật đều vô ngã”, thường được diễn tả với danh từ Sarvam Sùnyam (mọi vật đều Không).
(Xem: 817)
Trong lịch sử Thiền Tông Việt Nam, Thiền sư Trần Thái Tông (1218-1277) được kể như một nhân vật vô cùng đặc biệt, với nội tâm giác ngộ cao siêu,
(Xem: 944)
Trước đây qua giáo lý của Đức Phật chúng ta hiểu rằng Đạo Phật là đạo xây dựng trên nền tảng trí tuệ, tức dùng sự giác ngộ, hiểu biết
(Xem: 971)
Thiền sư Trần Thái Tông (1218 -1277) một vị thiền sư siêu việt, ông vua anh minh, nhà tư tưởng lớn, một nhân cách cao cả.
(Xem: 1394)
Nhận thức rằng tất cả đều là giả tạm và cuộc đời là một nỗi khổ đau lớn, nên đức Phật mới đi tìm chân lýgiác ngộ chân lý.
(Xem: 1138)
Khi đức Phật còn tại thế, Ngài đã quy chế cho cộng đồng Tăng phải an cư ba tháng mùa mưa, ngày nay lịch an cư tùy hệ phái, từ rằm tháng tư đến rằm tháng bảy theo truyền thống Phật giáo Bắc phương;
(Xem: 1171)
Trung đạo là khái niệm được dùng khá nhiều trong Phật giáo. Tùy duyênTrung đạo được định nghĩa khác nhau,
(Xem: 924)
Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh tập thứ 14. Kinh văn số 550 gồm 12 quyển. Chữ Hán từ trang 865 đến trang 894, gồm tất cả 29 trang.
(Xem: 1068)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
(Xem: 1518)
Con người sống trong một thế giới mà đối với anh ta dường như là một cái gì đó hoàn toàn tách biệt với chính anh ta.
(Xem: 1395)
Nhân quả là một định luật tất yếu trong sự hình thành nhân sinh quan và vũ trụ quan qua liên hệ duyên khởi của cuộc sống con người, mà qua đó nhân quả được coi như là một luật tắc không thể thiếu được khi hình thành một xã hội nhân bản đạo đức.
(Xem: 1384)
Bất hạnh lớn nhất của Phật tử chúng ta là sinh ra vào một thời không có Phật. Một mất mát lớn, gần như không gì có thể thay thế. Hơn thế nữa, bất hạnh này đang trở thành một nỗi ám ảnhchúng ta không thể nào dứt bỏ trong cuộc hành trình dài, đơn độc qua bao vòng xoáy của kiếp người chúng ta không biết mình đang ở đâu và sẽ đi về đâu trong chuyến di này.
(Xem: 979)
Nhân ngày húy nhật của Hòa thượng Thích Trí Thủ, một trong những vị tông sư hoằng truyền luật học Phật giáo thời cận đại, tôi trích đoạn trong tác phẩm lịch sử của tôi đang viết chưa hoàn thiện, có nhắc đến công trạng của ngài, như dâng lên tấm lòng tưởng niệm đến bậc Long tượng Phật giáo.
(Xem: 1372)
Trúc Đạo Sinh, người họ Ngụy 魏, sinh ra[1] khi gia đình cư ngụBành Thành 彭城, nay là Từ Châu 徐州 phía Bắc tỉnh Giang Tô 江蘇. Nguyên quán gia đình trước ở miền Tây Nam, tỉnh Hà Bắc, sau chuyển về huyện Cự Lộc 钜鹿.
(Xem: 1288)
Nói về vấn đề “trước nhất”, Kinh Phạm Võng với nội dung cốt yếu giới thiệu về quan điểm của các phái ngoại đạo, chính là bộ kinh đầu tiên trong Trường Bộ.
(Xem: 1213)
Lý tưởng về một vị Bồ tát bắt nguồn từ Phật giáo Nguyên thủy và được phát triển hoàn thiện trong tinh thần Phật giáo Đại thừa.
(Xem: 1250)
Khi học sinh từng người, từng người tốt nghiệp rời khỏi Phật học viện rồi, tôi bắt đầu xây dựng Biệt phân viện[1]khắp nơi, để ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant