Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Thấu Hiểu Nhân Quả, Thay Đổi Cuộc Đời

11 Tháng Sáu 201911:03(Xem: 6148)
Thấu Hiểu Nhân Quả, Thay Đổi Cuộc Đời

THẤU HIỂU NHÂN QUẢ, THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI
Thích Nữ Liên Trí

Cuộc sống hiện đại đưa đến nhiều vấn đề làm cho chúng ta phiền tâm mệt trí, thân tâm đều nặng nề. Nếu để cho những phương diện tiêu cực của cuộc sống bao trùm và cuốn  mọi sinh hoạt của mình vào trong, cả thân và tâm của bạn trở nên bệnh hoạn. Khi ấy, bạn như đang mang một căn bệnh truyền nhiễm, hễ giao tiếp với người, nói năng, hành động, tác ý nghĩ đến ai, là bạn đang phóng thích những tâm lý tiêu cực này đến người khác, như đang lây lan vi rút bệnh truyền nhiễm cho người mà bạn đang giao tiếp vậy. Do đó, để không làm khổ mình, khổ người, bạn cần phải chăm sóc, hàm dưỡng tâm, trí và thân của mình. Một cách hiệu quả bạn có thể làm để vơi nhẹ những tâm lý tiêu cực đang đè nặng lên vai mình là nhận thức rõ được hậu quả do những hành động của mình gây ra.

Đặc biệt hơn, nếu bạn có thể thấu hiểu và từ đó thực hành luật nhân-quả của nghiệp, thuận theo đó, định luật này dẫn dắt để bạn có một cuộc sống bình an. Để có thể làm được như vậy, bạn cần thấu hiểu 10 luật căn bản của nhân quả như sau.

 

1. Hiểu luật nhân quả: một định luật bao quát vạn vật

Bạn sẽ nhận lại những gì bạn cho đi. Nói cách khác, nếu bạn dành cho người khác những điều tốt đẹp, tích cựchạnh phúc, thì sớm muộn gì bạn cũng nhận lại những thứ này. Theo luật này, hễ bạn muốn nhận gì, hãy cho đi thứ ấy. Bạn cứ chủ động cho đi trước, đừng tính toán so đo, không mong cầu, đúng thời điểm, việc gì đến sẽ đến. Bạn gieo gì, chắc chắn bạn sẽ gặt nấy. Nắm được nguyên tắc cốt lõi này, bạn bình yên hơn, chủ động hơn trong việc quyết định cuộc sống của chính mình.

2. Hiểu luật nhân quả: vận động tích cực

Tất cả mọi điều, tốt cũng như xấu, xảy ra với bạn không phải ngẫu nhiên, mà là một sự tạo tác. Do vậy, hãy để trọn vẹn tâm ý thiện lành và tích cực trong mỗi suy nghĩ và hành động của mình, và đây chính là những thứ bạn muốn nhận từ mọi người có đúng không nào? Bạn muốn gì, dành năng lượng sống hướng về cái ấy, tạo nên sự vận động tích cực, kết quả tương ứng sẽ đến với bạn, dù bạn không mong cầu trông ngóng.

3. Hiểu luật nhân quả: sống hướng thiện

Hãy chấp nhận những tốt xấu trong cuộc đời bạn vì đây chính là kết quả của những gì bạn đã làm. Nếu gặp điều không như ý, không phải bạn cứ phải trầm mình trong sự bất hạnh ấy, nếu bạn nỗ lực vươn lên và chuyển hướng từ kinh nghiệm của chính bản thân mình. Trong luật nhân-quả, luôn có những khoảng trống cho ý chínghị lực, cho kiên địnhquyết tâm và chờ đợi bạn sử dụng những khoảng trống này để định hướng cuộc đời mình theo hướng tốt đẹplợi ích. Đây là luật của nhân bản, của tiến hóa, của tích cực và của bao điều tốt đẹp khác.

4. Hiểu luật nhân quả: hướng đến sự tiến bộ

Luật nhân quả nhắc cho mỗi người chúng ta rằng, chúng ta chỉ có thể kiểm soát, quản lý và làm chủ được chính bản thân mình, chứ không thể làm chủ người khác, cũng như ngoại cảnh chung quanh. Chính vì không ai có thể làm thay đổi người khác, chúng ta phải ý thức điều này để tự chịu trách nhiệm bản thân mình. Một khi hiểu được bản chất này của luật nhân quả, bạn chính là chủ nhân quyết định sự tiến bộ của bản thân mình, không ai khác có thể giúp bạn được. Muốn tiến bộ, tạo nhân thiện lành, tốt đẹp và có tác động tích cực đến con người và môi trường sống.

5. Hiểu luật nhân quả: chịu trách nhiệm thuộc về mình

Luật nhân quả sẽ phản chiếu chính xác những gì diễn ra xung quanh bạn xuyên qua bản thân của chính mình. Hiểu luật nhân quả, bạn không có quyền đổ lỗi cho ai, mà hãy mạnh dạn nhận lãnh trách nhiệm thuộc về mình. Hạnh phúc của bạn, do bạn tạo; đau khổ bạn đang chịu, do bạn gây ra, không ai khác có thể làm cho bạn hạnh phúc hay khổ đau. Do vậy, bạn đừng có quy kết ai đó, bực bội ai đó vì tưởng rằng bạn khổ do họ. Khóc cười gì cũng do bạn mà ra, hạnh phúc hay khổ đau không ai dễ dàng đem đến hoặc đem đi mà chính bạn, không ai khác, làm cho bạn hoặc hạnh phúc, hoặc khổ đau. Luật nhân quảđịnh luật nhắc bạn về trách nhiệm của bản thân đối với cuộc đời mình.

6. Hiểu luật nhân quả: trân trọng sự kết nối

Tất cả vạn vật trong vũ trụ đều kết nối, gắn bó khăng khít với nhau. Ngay cả những thứ tưởng chừng không quan trọng, chúng vẫn giữ vai trò chủ đạo trong mối liên kết nhau, làm nền tảng cho nhau, nâng đỡ nhau trong mạng lưới cuộc sống. Nhìn một chiếc xe, bạn có thể chỉ nhìn thấy những bộ phận có hình khối lớn và nghĩ chỉ những thứ này mới quan trọng như thùng xe, ghế xe, vô lăng, bánh xe, kính xe… Trên thực tế, tất cả mọi thứ làm nên chiếc xe, kể cả con ốc vít bé tí tẹo, đều có vai trò quan trọng như nhau. Người nào hiểu luật nhân quả, người ấy biết trân trọng sự gắn kết, trân trọng các thành tố để cấu thành nên cái chung trong tinh thần “vô ngã” để không tự cao, cho mình là trung tâm của vũ trụ.

7. Hiểu luật nhân quả: chú tâm trọn vẹn

Một người không thể cùng một lúc có thể tập trung vào nhiều việc. Nếu tập trung cao độ và trọn vẹn, trong một thời điểm nhất định, bạn chỉ có thể tập trung vào một việc duy nhất mà thôi. Tập trung trọn vẹn và toàn tâm toàn ý, công việc sẽ có kết quả tốt đẹp, đó là nhân quả. Nếu tham lamôm đồm, như ông bà ta thường nói “ôm nhiều ôm không chặt”, thì thời gian và công sức bạn bỏ ra bị phân tán nhiều nơi, tập trung ở nhiều công việc cùng lúc, cuối cùng không có cái nào đưa đến kết quả tốt đẹp cả. Đây là nhân quả theo chiều hướng ngược lại. Hiểu nhân quả, muốn có kết quả tốt nhất có thể, bạn tập trung trọn vẹn, chuyên nhất vào một vấn đề, và đây là cách làm việc khoa học nhất, tiết kiệm thời giannăng lượng nhiều nhất và quan trọng hơn, đây là cách đem đến sự thoải mái dễ chịubình an trong cuộc sống của bạn.

8. Hiểu luật nhân quả: sống với hiện tại nhiệm mầu

Những gì bạn đang nhận, dù muốn hay không, đó là kết quả của những việc bạn đã tác ý, đã tạo tác. Bạn cứ vui chịu với những kết quả này, dù có những thứ bạn không hề mong đợi mà vẫn cứ phải đón nhận. Bạn không nên nhốt mình trong quá khứ đau buồn hay ngồi đó tự trách mình một thời ngu muội trong quá khứ, vì việc này chẳng ích gì. Quả dù đắng dù chua, bạn cứ phải hái và bắt đầu từ bây giờ, ngay tại đây gieo nhân lành, nhân ngọt. Đây là bài học kinh nghiệm, là sự trưởng thành, chững chạc của một người hiểu luật nhân quả. Hãy sống thật tốt với ngày hôm nay là sự chuyển hóa tích cực dưới sự vận hành của luật nhân quả để kiến tạo hạnh phúc cho mình.

9. Hiểu luật nhân quả: chủ động tạo nên sự thay đổi

Với những gì bạn nhận được từ cuộc sống sẽ giúp bạn xác định hướng thay đổi cần thiết. Nếu bạn tiếp tục nhận những điều không như ý hoặc không bình an, bạn hãy kiểm tra xem đó là kết quả của những hành động nào bạn đã tạo trong quá khứ. Nếu không muốn sự bất hạnh này lặp lại, bạn cần chủ động tạo nên sự thay đổi tích cực để tránh phải tiếp tục đón nhận những điều tương tự. Sự thay đổi là có thể, là trong tầm tay của mỗi người. Đang lăn lóc trong đau khổ mà muốn có quả bình an, phải mạnh dạn thay đổi, kể cả những thói quen bền chặt bám rễ trong tâm, để gieo nhân bình an.

10. Hiểu luật nhân quả: kiên nhẫn chờ đợi

Nếu bạn vững niềm tin rằng nhân quả không sai chạy, bạn sẽ nhận lại đủ những gì bạn cho đi, bạn sẽ dốc lòng sống thiện, nghĩ điều lành, nói lời hòa ái mang tính xây dựng, bởi vì sâu thẳm trong lòng, bạn muốn có được tất cả những thứ tốt đẹp này. Nếu những gì bạn đang nhận lại, theo bạn, là chưa tương xứng với những gì bạn cho đi, hãy bình tâm và kiên nhẫn, tự cho mình thêm một tí thời gian chờ đợi với tâm bình thản hơn. Nếu bạn đã gieo, đến đúng thời điểm, kết quả tốt đẹp chắc chắn sẽ đến với bạn. Chỉ sợ bạn không biết gieo nhân thiện mà ngồi đó đợi quả lành là một điều vô cùng phi lý, bạn sẽ thất vọng với sự chờ đợi hão huyền của mình mà thôi!

Thay lời kết

Khi hiểu những quy luật vận hành của nhân quả, bạn sẽ có được nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống. Bạn không cay cú vì cảm thấy bất công: chỉ vì nhìn trong phạm vi hẹp về không gian và ngắn về thời gian, bạn tưởng chừng đời bất công với bạn, nhưng hiểu luật nhân quả, bạn thấy công bằng đến từng ly tấc! Bạn không căng thẳng, bất an vì thấy mình thiệt thòi. Chỉ vì nôn nóng quá đó thôi, đời không lấy đi thứ gì của bạn, và bạn chẳng bao giờ chịu thiệt thòi đâu! Những mảng tối tăm, u ám trong suy nghĩ, trong cách nhìn của bạn dần được vén sạch, chỉ còn thái độ tích cực với cuộc sống. Nhờ đó, sức khỏe của cơ thể được cải thiện, tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng với cái nhìn mới mẻ, vận động và thay đổi theo chiều hướng tích cực. Từ đó, bạn điềm tĩnh hơn, thanh thảnbình an hơn, dù ngoài kia, hoàn cảnh có lúc thăng trầm, nhưng đó không phải là tất cả cuộc sống của bạn. Vận mệnh trong lòng bàn tay với sự tác ý thiện lành gieo nhân tốt, bạn sẽ cải thiện cuộc sống của mình theo hướng bạn chọn. Ngoài ra, bạn có thể làm lan tỏa suy nghĩ và hành động tích cực đến những người chung quanh mình để cuộc sống thêm nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Thấu hiểu quy luật vận hành nhân quả, là bạn nhận thức rõ rằng, cứ làm tốt thì kết quả tốt, làm xấu thì kết quả nhận được là xấu, và cuộc sống là một chuỗi nhân- quả luân phiên nhau. Khi thực hành thuận theo luật nhân quả, bạn có thể tìm được sự bình an nội tại, thân khỏe hơn, tâm thanh thản hơn và có khả năng giúp người khác cải thiện cuộc sống tốt hơn về các phương diện này.

Liên Trí

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 14614)
Tất cả chúng ta đều có tiềm năng của sự thiện hảo. Thế nên, hãy nhìn lại chính mình để thấy tất cả những tiềm năng tích cực ở trong ta.
(Xem: 14047)
Nếu nền tảng đổi thay thì dĩ nhiên cái danh xưng đặt để cho nó cũng phải thay đổi. Vì vậy, không có một linh hồn thường hằng, bất biến...
(Xem: 14932)
Nghiệp là một quy luật tự nhiên và khách quan, vận hành hoàn toàn phù hợp với những hành động của chúng ta. Nghiệp tự thân nó là một quy luật nên không cần phải có người làm luật.
(Xem: 16546)
Buông bỏ có nghĩa là “Nếu tôi có được những thức ăn mà tôi thích thì rất tốt. Nếu không có nó thì cũng không sao...
(Xem: 29864)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
(Xem: 16201)
Chỉ có bậc giác ngộ mới thấy biết chân thật mọi lẽ ở đời; chỉ có đức Phật mới thấy chúng sinh nào sinh đến đâu, trở lại làm người, sinh lên cõi Trời...
(Xem: 15527)
Tinh thần giác ngộgiải thoát của đức Phật không những chỉ có trong kinh điển Phật giáo Tiểu thừa mà có cả trong kinh điển Phật giáo Đại thừa.
(Xem: 14880)
Trong Phật giáo, nghiệp nói về những xung động. Căn cứ vào những hành động ta đã làm trong quá khứ, những xung năng khởi lên trong tâm ta...
(Xem: 14868)
Con đường giác ngộ không phân biệt giới tính, giai cấp, màu da, chủng tộc, tu sĩ hay cư sĩ... Thích Nhật Từ
(Xem: 17873)
Theo triết lý nhà Phật, Tâm là chủ thể tạo tác ra mọi thứ (Vạn pháp do tâm tạo), trong đó có tướng. Tâm là nhân mà pháp là quả.
(Xem: 15566)
Tiếng Nói Của Phật Pháp và Tương Lai Phật Giáo - Jack Petranker - Nguyên Hiệp dịch
(Xem: 38655)
"Heartwood of the Bodhi tree" (Cốt lõi của cội Bồ-đề) - Buddhadasa Bhikkhu, Hoang Phong chuyển ngữ
(Xem: 26707)
Qua bài viết này, người viết mong rằng sẽ góp một phần nhỏ kiến thức về ý nghĩa chân thật về Phật giáo đối với Phật tử đi chùa.
(Xem: 39639)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 50740)
Sự giải thoát tinh thần, theo lời dạy của Ðức Phật, được thành tựu bằng việc đoạn trừ các lậu hoặc (ô nhiễm trong tâm). Thực vậy, bậc A-la-hán thường được nói đến như bậc lậu tận...
(Xem: 38720)
Phước thiện thuộc về danh pháp (nāmadhamma) hay thuộc về thiện tâm, không phải vật chất, nên khó thấy, khó biết, chỉ có bậc có trí tuệ, có thần thông mới có thể biết người nào có phước thiện.
(Xem: 35029)
Tùy thuộc vào thiền quán đều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên qua an lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữutự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
(Xem: 18299)
Với Đức Phật, vì tình thương vô hạn đối với chúng sanh nên Ngài đã hy sinh tất cả để tìm cầu Thánh đạo. Sau khi đã ngộ đạo, Ngài lại chuyển vận bánh xe pháp...
(Xem: 16460)
Tam vô lậu học - Giới, Ðịnh, Tuệ là phương tiện duy nhất để vượt thoát bến mê sinh tử... HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 42385)
Trí tuệ Phật giáo là một khả năng, một phẩm tính của tâm thức, tượng trưng cho một sự hiểu biết, nhưng là một sự hiểu biết chuyên biệt, được định hướng rõ rệt...
(Xem: 39227)
Cõi Cực Lạc hay cõi Tịnh Độ mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni muốn giới thiệu cho chúng sanhthế giới Ta Bà nầy là cõi: Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh Độ... HT Thích Như Điển
(Xem: 35597)
Đạo Bụt có một nền tảng nhân bản vững chắc, giúp ta biết sống có trách nhiệm, có từ bi với chính mình và mọi loài chung quanh. Người Phật tử con của Bụt là người biết bảo vệ môi sinh.
(Xem: 17448)
Con đường đến giải thoát luôn gắn liền với tuệ giác. Thân này bất tịnh, vô thườngphi thực là một tuệ giác quan trọng, không thể thiếu trong chiêm nghiệm...
(Xem: 46502)
Nếu muốn đạt được sự giải thoát, trước hết chúng ta phải quán xét thật cẩn thận những gì chung quanh ta, hầu quán nhận được bản chất đích thật của chúng...
(Xem: 17144)
Chư Phật Như Lai đã lìa mọi cái thấy, mọi tưởng, nên tâm không chỗ nào không hiện diện. Tâm chân thật ấy là tánh của tất cả các pháp.
(Xem: 28488)
Những người Phật tử chúng ta phải là những người Phật tử của thế kỷ 21, có nghĩa là Phật tử với kiến thức đầy đủ về Phật Pháp, điều này rất căn bản.
(Xem: 18986)
Trong kinh điển Phật giáo, danh và thực là hai phạm trù được đề cập, phân tích cặn kẽ. Danh là tên gọi, hình thức bên ngoài. Thực là phẩm chất, nội dung bên trong.
(Xem: 17582)
Bồ đề tâm là vua các phép lành. Phát Bồ đề tâm là điều tối cần thiết của một đệ tử Phật. Có nhiều bản văn của chư Tổ viết để khuyên người phát tâm vô thượng ấy.
(Xem: 17105)
Thời Thế Tôn tại thế, Ngài rất chú trọng đến phận sự an cư mùa mưa của chư Tăng. Đặc biệt nhất là trong ba tháng mùa mưa ở rừng Icchànangala, Ngài đã nhập thất...
(Xem: 17538)
Trong kinh điển Phật giáo, có nhiều trường hợp mô tả Đức Phật đã giữ thái độ im lặng trước một số câu hỏi của các du sĩ ngoại đạo mang tính huyền hoặc...
(Xem: 16526)
Vì mọi hiện tượng tâm lý tinh thầnvật lý vật chất không có cái gì có một chủ thể độc lập hay thường còn cả, nên nó là “vô thường”, nó là “vô ngã”, không có ta.
(Xem: 16867)
Tình yêu thươngnăng lực vô song, giúp bạn không còn cảm xúc sợ hãi. Một khi bạn phát triển được tình yêu thương (tâm Đại từ) thì sẽ không còn chỗ cho sự sợ hãi.
(Xem: 30827)
Phật giác ngộ nhờ con đường Bồ Tát, con đường mà ngài đã trải qua từ đầu đến cuối. Ngài nói rằng với ngài điểm khởi đầu của con đường bồ đề tâm là trong cõi địa ngục.
(Xem: 16932)
Chúng ta cũng nên biết: “Vô thường thì vô ngã”, tại sao? Vì thân tâm con người gồm có sắc và tâm, Sắc là thân do Bốn Đại “Đất, Nước, Gió, Lửa” hợp lại mà thành...
(Xem: 18497)
Áo nghĩa thư (Upaniṣad) còn được biết với một tên gọi khác nữa, đó là Vedānta, vì nó được xem là phần tột cùng của Phệ-đà... Thích Nhuận Châu dịch
(Xem: 18443)
Chính Đức Phật đã quy chuẩn cách dùng ngôn ngữ hay tiếng nói địa phương trong việc truyền đạt giáo lý... Thích Nhuận Châu dịch
(Xem: 17372)
Thực ra luân hồi sanh tử không chỉ vậy! Luân hồi sanh tử còn là tiến trình tâm trong mỗi sát-na... Đỗ Hồng Ngọc
(Xem: 18160)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc, nước Xá Vệ. Một hôm vào buổi sáng, Tỳ Kheo Nan Đà mặc áo sặc sỡ, đi giày viền vàng, lại vẽ mặt, trông rất kỳ quặc...
(Xem: 17065)
Đại Vương nên biết thân người như tuyết đọng, rồi sẽ tan rã, cũng như ngói đất sẽ tan hoại không thể giữ lâu mãi mãi...
(Xem: 23476)
Vì luôn khế hợp với chân lý của cuộc đời, nên giáo pháp của Đức Phật cũng như một bánh xe có thể chuyển vận hướng về phía trước, di chuyển, lan tỏa đến nhiều xứ sở...
(Xem: 16982)
Phật giáo cho rằng tất cả những mâu thuẫn, nội kết, xung đột trong phạm vi cá nhân hay xã hội đều được phát sinh từ ba độc tố trong tâm thức, đó là tham, sân, và si.
(Xem: 17454)
Căn cứ trên khái niệm về Tính không nghĩa là Quang Minh khách thể, và cũng căn cứ khái niệm về Quang Minh chủ thể, chúng ta cố gắng phát triển một sự lí hội thông hiểu...
(Xem: 17660)
Vô ngãhình thức đối nghịch với cái ngã. Cái ngã thì sanh lão bệnh tử, biến dị, khổ ưu, vô thường. Trái lại vô ngã được quan niệm như là bất sanh bất diệt...
(Xem: 17053)
Con đường tìm đạo, tự tu tự chứng đến khi đắc đạo của đức Phậthành trình lắm chông gai với lòng kiên trì quyết thắng là một nỗ lực phi thường.
(Xem: 15733)
Một thời Đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc, nước Xá Vệ, lúc ấyTỳ Kheo Cù Ba Ly (có sách dịch là Cù Ca Lê) đến chỗ đức Phật cúi đầu lễ Phật rồi thưa...
(Xem: 18024)
Một hành động có ba phần: Động lực (ý nghiệp) thúc đẩy chúng ta nói (khẩu nghiệp) và hành động (thân nghiệp).
(Xem: 17388)
Đạo đức kinh tế theo quan điểm của Phật giáo, tác giả: Peter Harvey, Đỗ Kim Thêm dịch
(Xem: 17179)
Tâm vô lượng là tâm rộng lớn không thể tính lường được. Tâm vô lượng không những làm lợi ích cho vô lượng chúng sanh, dẫn sinh vô lượng phúc đức...
(Xem: 29509)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27709)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 18156)
Đối với Đức Phật thì tất cả mọi hiện tượng đều không ngừng hình thành, không có một ngoại lệ nào cả, vì thế chúng không hàm chứa bất cứ một thực thể cố định hay bất biến nào.
(Xem: 16102)
Hai từ Bụt và Phật đã để lại dấu ấn sâu đậm trong ngôn ngữ lịch sử Việt Nam, vết tích còn thấy trong ca dao tục ngữ của văn hóa dân gian như thành ngữ ăn chay niệm Phật...
(Xem: 15356)
Cố vận động một phong trào dùng lại từ Bụt thay từ Phật đã không thăng tiến được một phương diện nào, không làm cho Phật Giáo Việt Nam phát triển mạnh hơn, cao hơn...
(Xem: 23015)
Đức Phật Đản Sanh qua thi phẩm Ánh Sáng Á Châu của Edwin Arnold - Trần Phương Lan dịchchú giải
(Xem: 14827)
Thật ra, danh từ Bụt không phải là một danh từ mới, mà vốn đã được tổ tiên nhiều đời người Việt sử dụng từ lúc lập quốc đến nay, gần cả hai ngàn năm...
(Xem: 55094)
Trong thế giới đầy bóng tối này, bóng tối của đe dọa chiến tranh, và nếp sống phi đạo đức, chúng ta hãy thắp lên ngọn đèn của trí tuệ, của hiểu biếtthông cảm.
(Xem: 14193)
Phật giáo là “chân lý thực tại”, mà cốt lõi chính là đạo đứcgiới luật làm nền tảng. Khi Phật còn tại thế, ngài chế giới là để ngăn ngừa sự bại hoại của tăng đoàn.
(Xem: 13243)
Chân Như vừa huân tậphai mặt ‘bên trong’ và ‘bên ngoài’. ‘Bên trong’ là huân tập trong tâm hành giả. ‘Bên ngoài’ là huân tập từ bên ngoài, tức là từ chư Phật, Bồ-tát...
(Xem: 14164)
Rõ ràng, trong các mối quan hệ của con người thiết lập, thì mối quan hệ thầy đối với trò có một vai trò quan trọng trong đời sống thăng tiến tri thứcchuyển hóa tâm linh...
(Xem: 15506)
Đối với vũ trụ học Phật Giáo, vòng lưu chuyển của đời sống của một vũ trụtuần hoàn. Có một thời điểm hình thành (thành), một thời điểm trải qua (trụ), một thời điểm suy tàn...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant