Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Thấu Hiểu Nhân Quả, Thay Đổi Cuộc Đời

11 Tháng Sáu 201911:03(Xem: 6123)
Thấu Hiểu Nhân Quả, Thay Đổi Cuộc Đời

THẤU HIỂU NHÂN QUẢ, THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI
Thích Nữ Liên Trí

Cuộc sống hiện đại đưa đến nhiều vấn đề làm cho chúng ta phiền tâm mệt trí, thân tâm đều nặng nề. Nếu để cho những phương diện tiêu cực của cuộc sống bao trùm và cuốn  mọi sinh hoạt của mình vào trong, cả thân và tâm của bạn trở nên bệnh hoạn. Khi ấy, bạn như đang mang một căn bệnh truyền nhiễm, hễ giao tiếp với người, nói năng, hành động, tác ý nghĩ đến ai, là bạn đang phóng thích những tâm lý tiêu cực này đến người khác, như đang lây lan vi rút bệnh truyền nhiễm cho người mà bạn đang giao tiếp vậy. Do đó, để không làm khổ mình, khổ người, bạn cần phải chăm sóc, hàm dưỡng tâm, trí và thân của mình. Một cách hiệu quả bạn có thể làm để vơi nhẹ những tâm lý tiêu cực đang đè nặng lên vai mình là nhận thức rõ được hậu quả do những hành động của mình gây ra.

Đặc biệt hơn, nếu bạn có thể thấu hiểu và từ đó thực hành luật nhân-quả của nghiệp, thuận theo đó, định luật này dẫn dắt để bạn có một cuộc sống bình an. Để có thể làm được như vậy, bạn cần thấu hiểu 10 luật căn bản của nhân quả như sau.

 

1. Hiểu luật nhân quả: một định luật bao quát vạn vật

Bạn sẽ nhận lại những gì bạn cho đi. Nói cách khác, nếu bạn dành cho người khác những điều tốt đẹp, tích cựchạnh phúc, thì sớm muộn gì bạn cũng nhận lại những thứ này. Theo luật này, hễ bạn muốn nhận gì, hãy cho đi thứ ấy. Bạn cứ chủ động cho đi trước, đừng tính toán so đo, không mong cầu, đúng thời điểm, việc gì đến sẽ đến. Bạn gieo gì, chắc chắn bạn sẽ gặt nấy. Nắm được nguyên tắc cốt lõi này, bạn bình yên hơn, chủ động hơn trong việc quyết định cuộc sống của chính mình.

2. Hiểu luật nhân quả: vận động tích cực

Tất cả mọi điều, tốt cũng như xấu, xảy ra với bạn không phải ngẫu nhiên, mà là một sự tạo tác. Do vậy, hãy để trọn vẹn tâm ý thiện lành và tích cực trong mỗi suy nghĩ và hành động của mình, và đây chính là những thứ bạn muốn nhận từ mọi người có đúng không nào? Bạn muốn gì, dành năng lượng sống hướng về cái ấy, tạo nên sự vận động tích cực, kết quả tương ứng sẽ đến với bạn, dù bạn không mong cầu trông ngóng.

3. Hiểu luật nhân quả: sống hướng thiện

Hãy chấp nhận những tốt xấu trong cuộc đời bạn vì đây chính là kết quả của những gì bạn đã làm. Nếu gặp điều không như ý, không phải bạn cứ phải trầm mình trong sự bất hạnh ấy, nếu bạn nỗ lực vươn lên và chuyển hướng từ kinh nghiệm của chính bản thân mình. Trong luật nhân-quả, luôn có những khoảng trống cho ý chínghị lực, cho kiên địnhquyết tâm và chờ đợi bạn sử dụng những khoảng trống này để định hướng cuộc đời mình theo hướng tốt đẹplợi ích. Đây là luật của nhân bản, của tiến hóa, của tích cực và của bao điều tốt đẹp khác.

4. Hiểu luật nhân quả: hướng đến sự tiến bộ

Luật nhân quả nhắc cho mỗi người chúng ta rằng, chúng ta chỉ có thể kiểm soát, quản lý và làm chủ được chính bản thân mình, chứ không thể làm chủ người khác, cũng như ngoại cảnh chung quanh. Chính vì không ai có thể làm thay đổi người khác, chúng ta phải ý thức điều này để tự chịu trách nhiệm bản thân mình. Một khi hiểu được bản chất này của luật nhân quả, bạn chính là chủ nhân quyết định sự tiến bộ của bản thân mình, không ai khác có thể giúp bạn được. Muốn tiến bộ, tạo nhân thiện lành, tốt đẹp và có tác động tích cực đến con người và môi trường sống.

5. Hiểu luật nhân quả: chịu trách nhiệm thuộc về mình

Luật nhân quả sẽ phản chiếu chính xác những gì diễn ra xung quanh bạn xuyên qua bản thân của chính mình. Hiểu luật nhân quả, bạn không có quyền đổ lỗi cho ai, mà hãy mạnh dạn nhận lãnh trách nhiệm thuộc về mình. Hạnh phúc của bạn, do bạn tạo; đau khổ bạn đang chịu, do bạn gây ra, không ai khác có thể làm cho bạn hạnh phúc hay khổ đau. Do vậy, bạn đừng có quy kết ai đó, bực bội ai đó vì tưởng rằng bạn khổ do họ. Khóc cười gì cũng do bạn mà ra, hạnh phúc hay khổ đau không ai dễ dàng đem đến hoặc đem đi mà chính bạn, không ai khác, làm cho bạn hoặc hạnh phúc, hoặc khổ đau. Luật nhân quảđịnh luật nhắc bạn về trách nhiệm của bản thân đối với cuộc đời mình.

6. Hiểu luật nhân quả: trân trọng sự kết nối

Tất cả vạn vật trong vũ trụ đều kết nối, gắn bó khăng khít với nhau. Ngay cả những thứ tưởng chừng không quan trọng, chúng vẫn giữ vai trò chủ đạo trong mối liên kết nhau, làm nền tảng cho nhau, nâng đỡ nhau trong mạng lưới cuộc sống. Nhìn một chiếc xe, bạn có thể chỉ nhìn thấy những bộ phận có hình khối lớn và nghĩ chỉ những thứ này mới quan trọng như thùng xe, ghế xe, vô lăng, bánh xe, kính xe… Trên thực tế, tất cả mọi thứ làm nên chiếc xe, kể cả con ốc vít bé tí tẹo, đều có vai trò quan trọng như nhau. Người nào hiểu luật nhân quả, người ấy biết trân trọng sự gắn kết, trân trọng các thành tố để cấu thành nên cái chung trong tinh thần “vô ngã” để không tự cao, cho mình là trung tâm của vũ trụ.

7. Hiểu luật nhân quả: chú tâm trọn vẹn

Một người không thể cùng một lúc có thể tập trung vào nhiều việc. Nếu tập trung cao độ và trọn vẹn, trong một thời điểm nhất định, bạn chỉ có thể tập trung vào một việc duy nhất mà thôi. Tập trung trọn vẹn và toàn tâm toàn ý, công việc sẽ có kết quả tốt đẹp, đó là nhân quả. Nếu tham lamôm đồm, như ông bà ta thường nói “ôm nhiều ôm không chặt”, thì thời gian và công sức bạn bỏ ra bị phân tán nhiều nơi, tập trung ở nhiều công việc cùng lúc, cuối cùng không có cái nào đưa đến kết quả tốt đẹp cả. Đây là nhân quả theo chiều hướng ngược lại. Hiểu nhân quả, muốn có kết quả tốt nhất có thể, bạn tập trung trọn vẹn, chuyên nhất vào một vấn đề, và đây là cách làm việc khoa học nhất, tiết kiệm thời giannăng lượng nhiều nhất và quan trọng hơn, đây là cách đem đến sự thoải mái dễ chịubình an trong cuộc sống của bạn.

8. Hiểu luật nhân quả: sống với hiện tại nhiệm mầu

Những gì bạn đang nhận, dù muốn hay không, đó là kết quả của những việc bạn đã tác ý, đã tạo tác. Bạn cứ vui chịu với những kết quả này, dù có những thứ bạn không hề mong đợi mà vẫn cứ phải đón nhận. Bạn không nên nhốt mình trong quá khứ đau buồn hay ngồi đó tự trách mình một thời ngu muội trong quá khứ, vì việc này chẳng ích gì. Quả dù đắng dù chua, bạn cứ phải hái và bắt đầu từ bây giờ, ngay tại đây gieo nhân lành, nhân ngọt. Đây là bài học kinh nghiệm, là sự trưởng thành, chững chạc của một người hiểu luật nhân quả. Hãy sống thật tốt với ngày hôm nay là sự chuyển hóa tích cực dưới sự vận hành của luật nhân quả để kiến tạo hạnh phúc cho mình.

9. Hiểu luật nhân quả: chủ động tạo nên sự thay đổi

Với những gì bạn nhận được từ cuộc sống sẽ giúp bạn xác định hướng thay đổi cần thiết. Nếu bạn tiếp tục nhận những điều không như ý hoặc không bình an, bạn hãy kiểm tra xem đó là kết quả của những hành động nào bạn đã tạo trong quá khứ. Nếu không muốn sự bất hạnh này lặp lại, bạn cần chủ động tạo nên sự thay đổi tích cực để tránh phải tiếp tục đón nhận những điều tương tự. Sự thay đổi là có thể, là trong tầm tay của mỗi người. Đang lăn lóc trong đau khổ mà muốn có quả bình an, phải mạnh dạn thay đổi, kể cả những thói quen bền chặt bám rễ trong tâm, để gieo nhân bình an.

10. Hiểu luật nhân quả: kiên nhẫn chờ đợi

Nếu bạn vững niềm tin rằng nhân quả không sai chạy, bạn sẽ nhận lại đủ những gì bạn cho đi, bạn sẽ dốc lòng sống thiện, nghĩ điều lành, nói lời hòa ái mang tính xây dựng, bởi vì sâu thẳm trong lòng, bạn muốn có được tất cả những thứ tốt đẹp này. Nếu những gì bạn đang nhận lại, theo bạn, là chưa tương xứng với những gì bạn cho đi, hãy bình tâm và kiên nhẫn, tự cho mình thêm một tí thời gian chờ đợi với tâm bình thản hơn. Nếu bạn đã gieo, đến đúng thời điểm, kết quả tốt đẹp chắc chắn sẽ đến với bạn. Chỉ sợ bạn không biết gieo nhân thiện mà ngồi đó đợi quả lành là một điều vô cùng phi lý, bạn sẽ thất vọng với sự chờ đợi hão huyền của mình mà thôi!

Thay lời kết

Khi hiểu những quy luật vận hành của nhân quả, bạn sẽ có được nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống. Bạn không cay cú vì cảm thấy bất công: chỉ vì nhìn trong phạm vi hẹp về không gian và ngắn về thời gian, bạn tưởng chừng đời bất công với bạn, nhưng hiểu luật nhân quả, bạn thấy công bằng đến từng ly tấc! Bạn không căng thẳng, bất an vì thấy mình thiệt thòi. Chỉ vì nôn nóng quá đó thôi, đời không lấy đi thứ gì của bạn, và bạn chẳng bao giờ chịu thiệt thòi đâu! Những mảng tối tăm, u ám trong suy nghĩ, trong cách nhìn của bạn dần được vén sạch, chỉ còn thái độ tích cực với cuộc sống. Nhờ đó, sức khỏe của cơ thể được cải thiện, tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng với cái nhìn mới mẻ, vận động và thay đổi theo chiều hướng tích cực. Từ đó, bạn điềm tĩnh hơn, thanh thảnbình an hơn, dù ngoài kia, hoàn cảnh có lúc thăng trầm, nhưng đó không phải là tất cả cuộc sống của bạn. Vận mệnh trong lòng bàn tay với sự tác ý thiện lành gieo nhân tốt, bạn sẽ cải thiện cuộc sống của mình theo hướng bạn chọn. Ngoài ra, bạn có thể làm lan tỏa suy nghĩ và hành động tích cực đến những người chung quanh mình để cuộc sống thêm nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Thấu hiểu quy luật vận hành nhân quả, là bạn nhận thức rõ rằng, cứ làm tốt thì kết quả tốt, làm xấu thì kết quả nhận được là xấu, và cuộc sống là một chuỗi nhân- quả luân phiên nhau. Khi thực hành thuận theo luật nhân quả, bạn có thể tìm được sự bình an nội tại, thân khỏe hơn, tâm thanh thản hơn và có khả năng giúp người khác cải thiện cuộc sống tốt hơn về các phương diện này.

Liên Trí

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 12247)
Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo vũ trụ. Tôn giáo ấy phải vượt lên Thượng đế của cá nhân và tránh giáo điều cùng lý thuyết thần học.
(Xem: 11014)
Ngoài việc nói pháp đúng đối tượng nghe, Thế Tôn còn nói pháp đúng thời và đúng chỗ, khiến cho tác dụng của thời pháp được tăng thêm hiệu quả.
(Xem: 10904)
Trong Phật giáo, Tiểu ngã hay Đại ngã, chỉ là những khái niệm giả danh. Nhưng cái giả danh được đông kết bởi tích lũy vô số vọng tưởng điên đảo.
(Xem: 13347)
Đối tượng của nhận thức không phải là cái cụ thể, mà là cái trừu tượng. Một sự thể, nếu không được biểu thị bằng những thuộc tính, không thể hiện hữu như một đối tượng.
(Xem: 11770)
Tác-phẩm của Trần-Thái-Tông còn lưu truyền đến nay chỉ gồm có Bộ-Khóa-Hư-Lục và hai bài thơ sót lại của quyển Trần-Thái-Tông ngự-tập đã thất-lạc.
(Xem: 13652)
Mỗi con người chúng ta đều có ba thân, đó là thân Tiền ấm, thân Trung ấm và thân Hậu ấm. Thân Tiền ấm là thân hiện đời chúng ta đang có, là thân vật chất...
(Xem: 11886)
“Ta là cái gì?” “Ta ở đâu?” “Ta từ đâu đến?” “Ta đi về đâu?” Tất cả chỉ là một vấn đề duy nhất, mà cách hỏi khác nhau. Hiểu được một, sẽ giải quyết tất cả còn lại.
(Xem: 11156)
Kinh Đại bản [Tương đương Pāli: Mahānpadānasutta, D 14] Cũng được gọi là Đại bản duyên. Hán dịch Đại bản, tương đương Pāli là mahāpadāna.
(Xem: 12168)
Vũ trụ bao la rộng lớn với vô vàn những hình thù khác nhau, nhưng kỳ diệu thay, tất cả chúng đều được hình thành nên từ đơn vị vật chất cơ bản là nguyên tử.
(Xem: 12379)
Ở đây, có sự sai biệt nhau trên bình diện mê, nên có Tục đế - Đệ nhất nghĩa đế - Niết bàn. Nhưng khi ngộ thì chính ba cái sai biệt đó không khác nhau.
(Xem: 20563)
Tập tục Sóc, Vọng theo chân những người Việt di dân khai phá vùng đất mới mà vào Nam bộ. Chính ở đấy, đã hòa hợp vào những con người tứ xứ và đất đai...
(Xem: 12396)
Suy cho cùng, Phật giáo là một lối sống phản bổn hoàn nguyên, một lối sống quay trở về với chính mình, rồi từ nơi tự thân nhận chân cái giá trị hiện hữu của con người
(Xem: 12430)
Kim cang là kinh phổ biến nhất của Đại thừa. Xu hướng giảng kinh Kim cang tại Việt Nam trước nay phần lớn dựa trên truyền thống Hán qua bản dịch của ngài Cưu-ma-la-thập.
(Xem: 11698)
Không thể định nghĩa về Không, mà chỉ có thể gợi ý rằng Không không thể là đối tượng của tư duy ngã tính (nhị duyên), mà là thực tại như thực của sự thể nhập...
(Xem: 11564)
Không thể định nghĩa về Không, mà chỉ có thể gợi ý rằng Không không thể là đối tượng của tư duy ngã tính (nhị duyên), mà là thực tại như thực của sự thể nhập...
(Xem: 22386)
Bài viết dưới đây xin trích dẫn một giai thoại trong cuộc đời tu tập của Ngài Vô Trước, được giới thiệu trong "CANG -SKYA ON YOGACARA...
(Xem: 13546)
Các Ngài đã đạt được Tam minh, Lục thôngBát giải thoát, vâng thừa giáo chỉ của Phật, kéo dài thọ mạng, trụ tại thế gian tại thế gian để hộ trì chánh pháp...
(Xem: 29621)
Trong lịch sử Phật giáo Trung Quốc có vua Lương Võ Đế rất tin tưởng Phật pháp, song bà Hoàng hậu tên Hy Thị được vua yêu quý nhất thì tánh lại độc ác...
(Xem: 11533)
Từ trong lòng Tánh Không luận đi ra, người ta thử thay đổi các bình diện biểu lộ của nó, rồi qua những gì sẽ đạt được, trong lãnh vực suy lý cũng như trong lãnh vực sinh hoạt thực tế...
(Xem: 16706)
Phong trào phát triển một đường lối Phật Giáo mới, về sau này được gọi là Mahayana (Đại thừa), bắt đầu thành hình trong thời gian 250 năm, từ năm 150 TCN đến 100 CN...
(Xem: 11979)
Tinh thần hòa hiệp đoàn kết là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, là tinh thần của một hội chúng biết tôn trọng ý niệm tự tồn và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 16814)
Tượng Phật là để thờ, tất nhiên: như sự bày tỏ niềm tri ân, tôn kính của người Phật tử. Nhưng không chỉ thế, tượng Phật còn để chiêm ngưỡng: như một lối trang trí...
(Xem: 12053)
Mọi sự mọi vật theo luật vô thường, chuyển biến liên tục không bao giờ ngừng nghỉ, nhất là chúng thay đổi mau chóng. Con người do không rõ được lẽ vô thường sinh diệt đó...
(Xem: 17904)
Pháp môn Lạy Phật không phải chỉ có các Phật tử thuộc truyền thống Tịnh Độ thực hành, nhưng phương pháp này cũng được các truyền thống khác tu tập.
(Xem: 12617)
Đây là một danh từ rất phổ thông trong chốn thiền môn. Pháp khí là những đồ dùng trong chùa nhưng đúng với Phật Pháp như chuông mõ, khánh, tang đẩu, linh, chung cổ...
(Xem: 13141)
... nếu Niết bàn là có (hữu), thì cái có này, hay Niết-bàn này thuộc vào tướng hữu vi. Nhưng tướng hữu vi, theo đức Phật dạy thì chúng luôn ở trong trạng thái biến diệt không thật có.
(Xem: 14728)
Chính vì phương tiện đối trị căn cơ, nên giáo pháp chữa bệnh của đức Phật được Ngài nói ra có đến vô lượng để chữa trị có ngần ấy cơ bệnh do ba độc phiền não sinh ra.
(Xem: 22584)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 10567)
Đối với một truyền thống nặng thần bí như dân tộc Ấn độ, ngôn ngữ quả là một ma lực, một năng lực kỳ diệu có thể vén mở tất cả sự ẩn tàng của thế giới.
(Xem: 14029)
Chiếc áo cà-sa khoác lên tâm thức sẽ che chở cho ta trong cuộc sống bon chen, đầy tham vọng, lừa đảo, hận thù và hung bạo. Nó ngăn chận không cho ta hung dữ và hận thù.
(Xem: 13863)
Trong kinh Majjhima Nikàya (Trung Bộ), Đức Phật dạy rằng: "Con người là chủ nhân của nghiệp, là kẻ thừa tự nghiệp. Nghiệp là thai tạng mà từ đó con người được sanh ra...
(Xem: 13696)
Thứ nhất, nghĩ đến thân thể thì đừng cầu không bịnh khổ, vì không bịnh khổ thì dục vọng dễ sinh. Thứ hai, ở đời đừng cầu không hoạn nạn, vì không hoạn nạn thì kiêu sa nổi dậy.
(Xem: 13841)
Chúng ta có thể hình dung bánh xe luân hồi như là một "vòng tròn sinh sinh - hóa hóa" của đời sống của muôn loài chúng sanh. Trên vòng tròn ấy, không có điểm khởi đầu...
(Xem: 13904)
Nói theo thuật ngữ Phật giáo thời “tất cả pháp là vô thường, vạn vật vô ngã, hết thảy đều không”. “Không” có nghĩa là “vô tự tính”, không có yếu tính quyết định.
(Xem: 14813)
Các nhà nghiên cứu Phật học, các Sử gia đều coi Kinh tạng Nguyên thủytài liệu đáng tin cậy nhất và gần gũi nhất để xác định những gì mà Đức Phật tuyên thuyết.
(Xem: 13830)
Theo đúng giáo lý bất hại của đức Phật, vua Asoka nêu bật tầm quan trọng, tính cách thiêng liêng của cuộc sống không chỉ giữa loài người mà cả với loài vật.
(Xem: 18399)
Ở trong chánh điện thờ Phật, chỉ có cái ý thờ Phật mà thôi, nhưng Phật có tam thânPháp thân, Báo thânỨng thân. Cách bài trí các tượng Phậtchánh điện theo đúng ý nghĩa ấy...
(Xem: 22777)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tát Quan Thế Âm...
(Xem: 15381)
Sau khi nhận lời thỉnh cầu của Phạm thiên, đức Phật dùng tri kiến thanh tịnh quan sát khắp cả thế giới. Bằng tuệ nhãn, Ngài thấy chúng sanh có nhiều căn tánh bất đồng...
(Xem: 17302)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 22394)
Nếu chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của sự sống nhất thể, chúng ta có thể chia sẻ nguồn vui với mọi kẻ khác cũng như hành động vì hạnh phúc của họ...
(Xem: 14239)
Giúp đỡ người khác chính là giúp đỡ cho mình, phụng sự người khác là phụng sự cho mình, đem lại niềm vui cho người khác là khai mở niềm vui nơi chính mình.
(Xem: 12559)
Ðạo Phật là đạo từ bi và trí tuệ, là thuyền bát nhã cứu vớt tất cả những sanh linh đang đắm chìm trong sông mê bể khổ, đang trôi lăn trong sáu nẻo luân hồi.
(Xem: 11144)
Chánh tín trong Phật Giáoniềm tin được soi sáng bởi trí tuệ, được trắc nghiệm qua sự thực hành, là niềm tin vào nhân quả, nghiệp báo, là niềm tin vào Tam Bảo...
(Xem: 17744)
Chánh tín trong Phật Giáoniềm tin được soi sáng bởi trí tuệ, được trắc nghiệm qua sự thực hành, là niềm tin vào nhân quả, nghiệp báo, là niềm tin vào Tam Bảo...
(Xem: 13185)
Chúng ta tin vào Phật phải tin vào pháp và phải tin vào Tăng, tin vào Kinh, tin vào nhân quả. Tất cả những việc nầy đều tạo chúng ta có một sức mạnh tự thân...
(Xem: 13088)
Bài viết dưới đây tóm lược lại hai câu chuyện được ghi chép trong kinh sách, tả lại những cảnh ganh tị, hận thù, tham vọng,... đã xảy ra khi Đức Phật còn tại thế.
(Xem: 18777)
Mặc dầu hư vọng phân biệt là một khái niệm liên quan mật thiết với đối cảnh sở duyên của chỉ quán, nhưng thực ra, hư vọng phân biệt là thức và thức là duyên sinh...
(Xem: 17164)
Làm chủ tâm, mà Chư Vị Bồ Tát đã thị hiện vào cuộc đời này, dù bất cứ môi trường nào, hoàn cảnh nào Bồ Tát vẫn an nhiên tự tại trong đời sống hành đạo của Bồ Tát.
(Xem: 13485)
Đây là bốn phạm trù tâm thức rộng lớn cao thượng không lường được phát sinh từ trong thiền định khi hành giả tu tập trong tự lợi và, lợi tha khi đem chúng ra ban vui cứu khổ...
(Xem: 12892)
Bát bất gồm có 8 loại không. Đó là: Bất sinh bất diệt, bất đoạn bất thường, bất nhất bất dị và bất khứ bất lai. Đây là 8 loại lập luận để thấy con đường trung đạo.
(Xem: 14691)
Không biến cố nào có thể xảy ra nếu trước đó không xảy ra nguyên nhân của nó. Khi hiểu nguyên nhân, con người có thể ngăn chận biến cố...
(Xem: 14635)
Cờ Phật Giáo, trước hết là biểu trưng tinh thần thống nhất của Phật Tử trên toàn thế giới. Cờ Phật Giáo còn tượng trưng cho niềm Chánh tín và sự yêu chuộng hòa bình...
(Xem: 15840)
Về tên gọi Chùa hầu như đều thống nhất từ trước tới nay và ai cũng hiểu rõ đó là một tập hợp kiến trúc nhà làm nơi thờ Phật. Đó là tài sản chung của một cụm người cư trú...
(Xem: 13493)
Lời Phật cần ghi nhớ: "Chúng sanh là kẻ thừa tự những hành vi mà nó đã làm". Và còn có lời Phật khác nữa: "Hãy là kẻ thừa tự Chánh pháp của Như lai...
(Xem: 27409)
Tôn giả A Nan (Ananda) là một trong mười vị đệ tử lớn của đức Phật, người được mệnh danh là rất uyên thâm trong nhiều lĩnh vực và có trí nhớ siêu phàm (đa văn đệ nhất).
(Xem: 13211)
Muốn thành một vị Bồ Tát, Hành giả phải trải qua 50 ngôi vị tu tập và đạt đạo gọi là Bồ Tát Giai Vị. Bồ Tát Giai Vị nghĩa là ngôi vị thứ bậc của Bồ Tát.
(Xem: 16672)
Kinh Phạm Võng Trường Bộ tập I, Đức Phật dạy rằng: “Này các Tỳ-kheo, thân của Như-Lai còn tồn tại, nhưng cái khiến đưa đến một đời sống khác đã bị chặt đứt.
(Xem: 21365)
Tiếng Phạn sthùpa, tiếng Pàli thùpa, dịch âm là tốt đổ ba, tô thâu bà; lược dịch là tháp bà, Phật đồ, phù đồ; dịch ý là chỗ cao ráo, nơi hội tụ công đức, ngôi mộ lớn...
(Xem: 18798)
Bồ Tát Quan Thế Âmhiện thân của Từ Bi, Ngài phát đại nguyện thực hiện từ bi cùng tận trong đời vị lai, nếu chúng sinh còn đau khổ. Vì chỉ có từ bi mới giải trừ đau khổ...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant