Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Thấu Hiểu Nhân Quả, Thay Đổi Cuộc Đời

11 Tháng Sáu 201911:03(Xem: 6150)
Thấu Hiểu Nhân Quả, Thay Đổi Cuộc Đời

THẤU HIỂU NHÂN QUẢ, THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI
Thích Nữ Liên Trí

Cuộc sống hiện đại đưa đến nhiều vấn đề làm cho chúng ta phiền tâm mệt trí, thân tâm đều nặng nề. Nếu để cho những phương diện tiêu cực của cuộc sống bao trùm và cuốn  mọi sinh hoạt của mình vào trong, cả thân và tâm của bạn trở nên bệnh hoạn. Khi ấy, bạn như đang mang một căn bệnh truyền nhiễm, hễ giao tiếp với người, nói năng, hành động, tác ý nghĩ đến ai, là bạn đang phóng thích những tâm lý tiêu cực này đến người khác, như đang lây lan vi rút bệnh truyền nhiễm cho người mà bạn đang giao tiếp vậy. Do đó, để không làm khổ mình, khổ người, bạn cần phải chăm sóc, hàm dưỡng tâm, trí và thân của mình. Một cách hiệu quả bạn có thể làm để vơi nhẹ những tâm lý tiêu cực đang đè nặng lên vai mình là nhận thức rõ được hậu quả do những hành động của mình gây ra.

Đặc biệt hơn, nếu bạn có thể thấu hiểu và từ đó thực hành luật nhân-quả của nghiệp, thuận theo đó, định luật này dẫn dắt để bạn có một cuộc sống bình an. Để có thể làm được như vậy, bạn cần thấu hiểu 10 luật căn bản của nhân quả như sau.

 

1. Hiểu luật nhân quả: một định luật bao quát vạn vật

Bạn sẽ nhận lại những gì bạn cho đi. Nói cách khác, nếu bạn dành cho người khác những điều tốt đẹp, tích cựchạnh phúc, thì sớm muộn gì bạn cũng nhận lại những thứ này. Theo luật này, hễ bạn muốn nhận gì, hãy cho đi thứ ấy. Bạn cứ chủ động cho đi trước, đừng tính toán so đo, không mong cầu, đúng thời điểm, việc gì đến sẽ đến. Bạn gieo gì, chắc chắn bạn sẽ gặt nấy. Nắm được nguyên tắc cốt lõi này, bạn bình yên hơn, chủ động hơn trong việc quyết định cuộc sống của chính mình.

2. Hiểu luật nhân quả: vận động tích cực

Tất cả mọi điều, tốt cũng như xấu, xảy ra với bạn không phải ngẫu nhiên, mà là một sự tạo tác. Do vậy, hãy để trọn vẹn tâm ý thiện lành và tích cực trong mỗi suy nghĩ và hành động của mình, và đây chính là những thứ bạn muốn nhận từ mọi người có đúng không nào? Bạn muốn gì, dành năng lượng sống hướng về cái ấy, tạo nên sự vận động tích cực, kết quả tương ứng sẽ đến với bạn, dù bạn không mong cầu trông ngóng.

3. Hiểu luật nhân quả: sống hướng thiện

Hãy chấp nhận những tốt xấu trong cuộc đời bạn vì đây chính là kết quả của những gì bạn đã làm. Nếu gặp điều không như ý, không phải bạn cứ phải trầm mình trong sự bất hạnh ấy, nếu bạn nỗ lực vươn lên và chuyển hướng từ kinh nghiệm của chính bản thân mình. Trong luật nhân-quả, luôn có những khoảng trống cho ý chínghị lực, cho kiên địnhquyết tâm và chờ đợi bạn sử dụng những khoảng trống này để định hướng cuộc đời mình theo hướng tốt đẹplợi ích. Đây là luật của nhân bản, của tiến hóa, của tích cực và của bao điều tốt đẹp khác.

4. Hiểu luật nhân quả: hướng đến sự tiến bộ

Luật nhân quả nhắc cho mỗi người chúng ta rằng, chúng ta chỉ có thể kiểm soát, quản lý và làm chủ được chính bản thân mình, chứ không thể làm chủ người khác, cũng như ngoại cảnh chung quanh. Chính vì không ai có thể làm thay đổi người khác, chúng ta phải ý thức điều này để tự chịu trách nhiệm bản thân mình. Một khi hiểu được bản chất này của luật nhân quả, bạn chính là chủ nhân quyết định sự tiến bộ của bản thân mình, không ai khác có thể giúp bạn được. Muốn tiến bộ, tạo nhân thiện lành, tốt đẹp và có tác động tích cực đến con người và môi trường sống.

5. Hiểu luật nhân quả: chịu trách nhiệm thuộc về mình

Luật nhân quả sẽ phản chiếu chính xác những gì diễn ra xung quanh bạn xuyên qua bản thân của chính mình. Hiểu luật nhân quả, bạn không có quyền đổ lỗi cho ai, mà hãy mạnh dạn nhận lãnh trách nhiệm thuộc về mình. Hạnh phúc của bạn, do bạn tạo; đau khổ bạn đang chịu, do bạn gây ra, không ai khác có thể làm cho bạn hạnh phúc hay khổ đau. Do vậy, bạn đừng có quy kết ai đó, bực bội ai đó vì tưởng rằng bạn khổ do họ. Khóc cười gì cũng do bạn mà ra, hạnh phúc hay khổ đau không ai dễ dàng đem đến hoặc đem đi mà chính bạn, không ai khác, làm cho bạn hoặc hạnh phúc, hoặc khổ đau. Luật nhân quảđịnh luật nhắc bạn về trách nhiệm của bản thân đối với cuộc đời mình.

6. Hiểu luật nhân quả: trân trọng sự kết nối

Tất cả vạn vật trong vũ trụ đều kết nối, gắn bó khăng khít với nhau. Ngay cả những thứ tưởng chừng không quan trọng, chúng vẫn giữ vai trò chủ đạo trong mối liên kết nhau, làm nền tảng cho nhau, nâng đỡ nhau trong mạng lưới cuộc sống. Nhìn một chiếc xe, bạn có thể chỉ nhìn thấy những bộ phận có hình khối lớn và nghĩ chỉ những thứ này mới quan trọng như thùng xe, ghế xe, vô lăng, bánh xe, kính xe… Trên thực tế, tất cả mọi thứ làm nên chiếc xe, kể cả con ốc vít bé tí tẹo, đều có vai trò quan trọng như nhau. Người nào hiểu luật nhân quả, người ấy biết trân trọng sự gắn kết, trân trọng các thành tố để cấu thành nên cái chung trong tinh thần “vô ngã” để không tự cao, cho mình là trung tâm của vũ trụ.

7. Hiểu luật nhân quả: chú tâm trọn vẹn

Một người không thể cùng một lúc có thể tập trung vào nhiều việc. Nếu tập trung cao độ và trọn vẹn, trong một thời điểm nhất định, bạn chỉ có thể tập trung vào một việc duy nhất mà thôi. Tập trung trọn vẹn và toàn tâm toàn ý, công việc sẽ có kết quả tốt đẹp, đó là nhân quả. Nếu tham lamôm đồm, như ông bà ta thường nói “ôm nhiều ôm không chặt”, thì thời gian và công sức bạn bỏ ra bị phân tán nhiều nơi, tập trung ở nhiều công việc cùng lúc, cuối cùng không có cái nào đưa đến kết quả tốt đẹp cả. Đây là nhân quả theo chiều hướng ngược lại. Hiểu nhân quả, muốn có kết quả tốt nhất có thể, bạn tập trung trọn vẹn, chuyên nhất vào một vấn đề, và đây là cách làm việc khoa học nhất, tiết kiệm thời giannăng lượng nhiều nhất và quan trọng hơn, đây là cách đem đến sự thoải mái dễ chịubình an trong cuộc sống của bạn.

8. Hiểu luật nhân quả: sống với hiện tại nhiệm mầu

Những gì bạn đang nhận, dù muốn hay không, đó là kết quả của những việc bạn đã tác ý, đã tạo tác. Bạn cứ vui chịu với những kết quả này, dù có những thứ bạn không hề mong đợi mà vẫn cứ phải đón nhận. Bạn không nên nhốt mình trong quá khứ đau buồn hay ngồi đó tự trách mình một thời ngu muội trong quá khứ, vì việc này chẳng ích gì. Quả dù đắng dù chua, bạn cứ phải hái và bắt đầu từ bây giờ, ngay tại đây gieo nhân lành, nhân ngọt. Đây là bài học kinh nghiệm, là sự trưởng thành, chững chạc của một người hiểu luật nhân quả. Hãy sống thật tốt với ngày hôm nay là sự chuyển hóa tích cực dưới sự vận hành của luật nhân quả để kiến tạo hạnh phúc cho mình.

9. Hiểu luật nhân quả: chủ động tạo nên sự thay đổi

Với những gì bạn nhận được từ cuộc sống sẽ giúp bạn xác định hướng thay đổi cần thiết. Nếu bạn tiếp tục nhận những điều không như ý hoặc không bình an, bạn hãy kiểm tra xem đó là kết quả của những hành động nào bạn đã tạo trong quá khứ. Nếu không muốn sự bất hạnh này lặp lại, bạn cần chủ động tạo nên sự thay đổi tích cực để tránh phải tiếp tục đón nhận những điều tương tự. Sự thay đổi là có thể, là trong tầm tay của mỗi người. Đang lăn lóc trong đau khổ mà muốn có quả bình an, phải mạnh dạn thay đổi, kể cả những thói quen bền chặt bám rễ trong tâm, để gieo nhân bình an.

10. Hiểu luật nhân quả: kiên nhẫn chờ đợi

Nếu bạn vững niềm tin rằng nhân quả không sai chạy, bạn sẽ nhận lại đủ những gì bạn cho đi, bạn sẽ dốc lòng sống thiện, nghĩ điều lành, nói lời hòa ái mang tính xây dựng, bởi vì sâu thẳm trong lòng, bạn muốn có được tất cả những thứ tốt đẹp này. Nếu những gì bạn đang nhận lại, theo bạn, là chưa tương xứng với những gì bạn cho đi, hãy bình tâm và kiên nhẫn, tự cho mình thêm một tí thời gian chờ đợi với tâm bình thản hơn. Nếu bạn đã gieo, đến đúng thời điểm, kết quả tốt đẹp chắc chắn sẽ đến với bạn. Chỉ sợ bạn không biết gieo nhân thiện mà ngồi đó đợi quả lành là một điều vô cùng phi lý, bạn sẽ thất vọng với sự chờ đợi hão huyền của mình mà thôi!

Thay lời kết

Khi hiểu những quy luật vận hành của nhân quả, bạn sẽ có được nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống. Bạn không cay cú vì cảm thấy bất công: chỉ vì nhìn trong phạm vi hẹp về không gian và ngắn về thời gian, bạn tưởng chừng đời bất công với bạn, nhưng hiểu luật nhân quả, bạn thấy công bằng đến từng ly tấc! Bạn không căng thẳng, bất an vì thấy mình thiệt thòi. Chỉ vì nôn nóng quá đó thôi, đời không lấy đi thứ gì của bạn, và bạn chẳng bao giờ chịu thiệt thòi đâu! Những mảng tối tăm, u ám trong suy nghĩ, trong cách nhìn của bạn dần được vén sạch, chỉ còn thái độ tích cực với cuộc sống. Nhờ đó, sức khỏe của cơ thể được cải thiện, tinh thần sảng khoái, tràn đầy năng lượng với cái nhìn mới mẻ, vận động và thay đổi theo chiều hướng tích cực. Từ đó, bạn điềm tĩnh hơn, thanh thảnbình an hơn, dù ngoài kia, hoàn cảnh có lúc thăng trầm, nhưng đó không phải là tất cả cuộc sống của bạn. Vận mệnh trong lòng bàn tay với sự tác ý thiện lành gieo nhân tốt, bạn sẽ cải thiện cuộc sống của mình theo hướng bạn chọn. Ngoài ra, bạn có thể làm lan tỏa suy nghĩ và hành động tích cực đến những người chung quanh mình để cuộc sống thêm nhiều niềm vui và ý nghĩa.

Thấu hiểu quy luật vận hành nhân quả, là bạn nhận thức rõ rằng, cứ làm tốt thì kết quả tốt, làm xấu thì kết quả nhận được là xấu, và cuộc sống là một chuỗi nhân- quả luân phiên nhau. Khi thực hành thuận theo luật nhân quả, bạn có thể tìm được sự bình an nội tại, thân khỏe hơn, tâm thanh thản hơn và có khả năng giúp người khác cải thiện cuộc sống tốt hơn về các phương diện này.

Liên Trí

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 145)
Cuộc đời và công việc của Bồ tát được nói trong phần cuối đoạn Đồng tử Thiện Tài gặp đức Di Lặc.
(Xem: 195)
Trong khi các tín ngưỡng về nghiệp và tái sinh là phổ biến vào thời của Đức Phật,
(Xem: 217)
Đây là ba phạm trù nghĩa lý đặc trưng để bảo chứng nhận diện ra những lời dạy của đức Đạo sư một cách chính xác mà không
(Xem: 285)
Đi vào Pháp giới Hoa nghiêm là đi vào bằng bồ đề tâm thanh tịnh và được cụ thể hóa bằng nguyện và hạnh.
(Xem: 196)
Nhị đế là từ được qui kết từ các Thánh đế (āryasatayā) qua nhân quả Khổ-Tập gọi là Tục đế
(Xem: 246)
Quí vị không giữ giới luật có thể không làm hại người khác, nhưng thương tổn tự tánh cuả chính mình.
(Xem: 308)
Lầu các của Đức Di Lặc tượng trưng cho toàn bộ pháp giới của Phật Tỳ Lô Giá Na; lầu các ấy có tên là Tỳ Lô Giá Na Đại Trang Nghiêm.
(Xem: 270)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da Thức và Mạc Na Thức,)
(Xem: 298)
Tín ngưỡng Dược Sư với đại diện là thế giới Lưu ly nằm ở phương Đông mà nó tương tự với các cõi Tịnh độ khác, đều dùng việc
(Xem: 374)
Hai câu hỏi hiện lên trong đầu tôi khi nghĩ về giáo lý vô thường liên quan đến cuộc đời tôi.
(Xem: 611)
Lôgic học là một ngành học có mục đích xác định các quy tắc vận hành của tư duy để tìm kiếm sự thực.
(Xem: 466)
Trong quá trình hình thành và phát triển xã hội, con người luôn khát khao tìm cầu hạnh phúc, thỏa mãn nhu cầu về vật chất và tinh thần.
(Xem: 482)
Tuệ là trí tuệ tức cái biết, thức là nhận thức cũng là cái biết. Cả hai đều là cái biết nhưng có đặc điểm khác nhau.
(Xem: 574)
Khái niệm Niết-bàn vốn thành hình cách đây hơn 2500 năm. Các học giả và các triết gia khác nhau
(Xem: 752)
Ở trên là hai câu đầu trong bài kệ Lục Tổ Huệ Năng khai thị nhân bài kệ của thiền sư Ngọa Luân. Câu chuyện được thuật lại trong Pháp Bảo Đàn Kinh, phẩm Cơ Duyên thứ 7.
(Xem: 834)
Chữ “Tăng đoàn” là một thuật ngữ tiếng Phạn, có nghĩa là “cộng đồng” và được sử dụng chủ yếu để chỉ những tín đồ đã xuất gia của Đức Phật,
(Xem: 854)
Tóm tắt: Phật giáotôn giáo được biết đến như một hệ thống triết học mang đậm chất tư duy, trí tuệ cùng giá trị đạo đức cao.
(Xem: 840)
Mỗi người hiểu về nghiệp theo mỗi kiểu khác nhau tùy vào nhận thức và trải nghiệm bản thân, nhưng phần lớn vẫn chịu ảnh hưởng của cách hiểu trong dân gian về khái niệm của từ này.
(Xem: 731)
Từ ngàn xưa cho đến thời điểm xã hội phát triển mạnh mẽ về mọi mặt như hiện nay, mặc dù nền văn minh có bước tiến bộ vượt bậc
(Xem: 710)
iáo lý Duyên khởi được xem như chiếc chìa khóa mở ra kho tàng pháp bảo Phật giáo, vì có thể giải quyết những vấn đề của khổ đau, cả sự sanh ra hay chết đi của con người.
(Xem: 714)
Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh tập thứ 14. Kinh văn số 550 gồm 12 quyển. Chữ Hán từ trang 865 đến trang 894, gồm tất cả 29 trang.
(Xem: 813)
Những nhu cầu của con người sinh học thì giản dị, khi đói chỉ mong được ăn, khi khát mong được uống, khi mệt mong được nằm,
(Xem: 833)
Khi thân thể tiều tụy chỉ còn da bọc xương, những khổ thọ chết người đều đã trải qua,
(Xem: 939)
Trong quá trình thuyết giáo của đức Phật, những lời dạy của Ngài không được lưu giữ dưới dạng văn bản chữ viết
(Xem: 716)
Nhân ngày húy nhật của Hòa thượng Thích Trí Thủ, một trong những vị tông sư hoằng truyền luật học Phật giáo thời cận đại,
(Xem: 613)
Hành giả tu hành muốn mau đạt đến kết quả như mình mong muốn thì, điều kiện tiên quyết trước hết là chúng ta cần phải chọn lựa pháp môn nào cho thích hợp với căn cơ của mình
(Xem: 709)
Trọng tâm của triết học Phật giáohọc thuyết nổi tiếng về tính không - rằng tất cả chúng sinhhiện tượng đều trống rỗng về bản chất hay bản chất cố hữu.
(Xem: 824)
Vô phân biệt được nói đến nhiều lần trong Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật.
(Xem: 711)
Theo lý Duyên Khởi của đạo Phật, tất cả vạn hữu vũ trụ được hình thành do yếu tố hòa hiệp của nhơn duyên và sẽ đi đến phân ly do duyên tan rã.
(Xem: 707)
Cuộc chiến đấu mới–Sau khi Đức Phật nhập diệt, hình bóng của ngài vẫn hiện ra trong hàng thế kỷ trong một hang động–một hình bóng rất lớn
(Xem: 823)
Như Nietzsche khuyên răn chúng ta hãy lại bắt đầu học làm mới bằng cách để ý đến những việc ‘tầm thường’ và sự vận hành của ‘thân’ để xác định
(Xem: 850)
Tôi nghĩ là làm một việc có lý khi bác bỏ tuyên bố của Nietzsche rằng đạo Phật là một dạng của ‘thuyết hư vô thụ động,’ rằng đạo Phật truyền dạy
(Xem: 826)
Đặt vấn đề có phải đạo Phật là một dạng của ‘Chủ thuyết hư vô thụ động’ có nghĩa là đặt vấn đề liệu summum bonum[1] của đạo Phật,
(Xem: 864)
Dù có nhiều tác phẩm đa dạng về Phật học thích dụng ở Châu Âu thời kỳ trước Nietzsche,
(Xem: 893)
Nhân ngày húy nhật của Hòa thượng Thích Trí Thủ, một trong những vị tông sư hoằng truyền luật học Phật giáo thời cận đại,
(Xem: 886)
Hành giả tu hành muốn mau đạt đến kết quả như mình mong muốn thì, điều kiện tiên quyết trước hết là chúng ta cần phải chọn lựa pháp môn nào
(Xem: 1077)
Cửa vào bất nhị, còn gọi là pháp môn bất nhị, từ xa xưa đã được truyền dạy từ thời Đức Phật, chứ không phải là hậu tác của chư tổ Bắc Tông,
(Xem: 952)
Tinh thần hòa hiệp là ý nghĩa sống lành mạnh an vui, tinh thần của một khối người biết tôn trọng ý niệm tự tồn, và xây dựng vươn cao trong ý chí hướng thượng.
(Xem: 1662)
Xuất xứ của Bát Chánh Đạo có hai nguồn là nguồn từ Phật chứng ngộ mà thuyết ra và nguồn được kết tập lại từ các kinh điển
(Xem: 1066)
Tam tam-muội là chỉ cho ba loại định, tức là ba loại pháp môn quán hành của Phật giáo, được xem như là nguyên lý thực tiễn của Thiền định.
(Xem: 1210)
Tôi kính lễ bái bậc Chánh giác, bậc tối thắng trong hết thảy các nhà thuyết pháp, đã thuyết giảng Duyên khởibất diệtbất sinh,
(Xem: 955)
Thay vì tìm hiểu nguồn gốc tại sao phải chịu luân hồi sinh tử, con người không ngừng tìm kiếm căn nguyên của vũ trụ vạn vật, nơi mình sinh ra;
(Xem: 1211)
Khi Thái tử Tất-đạt-đa nhận thấy tất cả mọi người dân đang chìm trong đau khổ, và ngay chính bản thân mình rồi cũng phải chịu qui luật già, bệnh, chết
(Xem: 1116)
Danh từ nghiệp hay karma (skt.) được đề cập thường xuyên trong các luận giải về tư tưởng triết họctôn giáo Ấn-độ.
(Xem: 1123)
Tứ quả là bốn quả vị sai biệt của các bậc Thánh Thinh Văn thừa, tùy thuộc vào trình độ căn cơ của hành giả đã đạt được sau khi tu tập
(Xem: 1278)
Sau khi hoàng hậu Ma-da (Mayā) quá vãng, vua Tịnh Phạn (Suddhodana) tục huyền với Mahāpajāpatī Gotami và bà đã xuất gia
(Xem: 1558)
Kinh Pháp Hoa dạy rằng: “Đức Phật ra đời vì một đại nhân duyên. Đó là khai thị cho chúng sanh liễu ngộ Phật tri kiến nơi mình”.
(Xem: 2032)
Một trong những hình thức ta nuôi dưỡng phiền giận về chính mình là mặc cảm tội lỗi.
(Xem: 1096)
Các câu hỏi, không khác với câu khẳng định, dựa trên các giả định.
(Xem: 1353)
Đối với những người nhìn vào Phật giáo qua phương tiện tiếng Anh, việc thực hành lòng từ bi và sự xả ly có thể không tương thích với nhau,
(Xem: 1097)
Từ khi đức Phật xác lập: “Mọi vật đều vô thường, mọi vật đều vô ngã”, thường được diễn tả với danh từ Sarvam Sùnyam (mọi vật đều Không).
(Xem: 947)
Trong lịch sử Thiền Tông Việt Nam, Thiền sư Trần Thái Tông (1218-1277) được kể như một nhân vật vô cùng đặc biệt, với nội tâm giác ngộ cao siêu,
(Xem: 1065)
Trước đây qua giáo lý của Đức Phật chúng ta hiểu rằng Đạo Phật là đạo xây dựng trên nền tảng trí tuệ, tức dùng sự giác ngộ, hiểu biết
(Xem: 1097)
Thiền sư Trần Thái Tông (1218 -1277) một vị thiền sư siêu việt, ông vua anh minh, nhà tư tưởng lớn, một nhân cách cao cả.
(Xem: 1534)
Nhận thức rằng tất cả đều là giả tạm và cuộc đời là một nỗi khổ đau lớn, nên đức Phật mới đi tìm chân lýgiác ngộ chân lý.
(Xem: 1286)
Khi đức Phật còn tại thế, Ngài đã quy chế cho cộng đồng Tăng phải an cư ba tháng mùa mưa, ngày nay lịch an cư tùy hệ phái, từ rằm tháng tư đến rằm tháng bảy theo truyền thống Phật giáo Bắc phương;
(Xem: 1290)
Trung đạo là khái niệm được dùng khá nhiều trong Phật giáo. Tùy duyênTrung đạo được định nghĩa khác nhau,
(Xem: 1023)
Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh tập thứ 14. Kinh văn số 550 gồm 12 quyển. Chữ Hán từ trang 865 đến trang 894, gồm tất cả 29 trang.
(Xem: 1181)
Trong năm bộ Nikaya của hệ Pali, Đức Phật thường nói đến sự “không có lõi cứng” của các hiện tượng, từ thân tâm, cho đến thế giớichúng sanh.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant