Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Ngũ GiớiDiệu Dụng

Saturday, January 4, 202517:45(View: 215)
Ngũ Giới Và Diệu Dụng

Ngũ GiớiDiệu Dụng


Ngọc Huyền

hinhphat29



TỨ THƯỢNG
 TÍN

Tín là niềm tinNiềm tin vào Tam Bảo là  tin tưởng vào Phật, Pháp, Tăng. Niềm tin vào giới luậtđặc biệt là Ngũ giới, cho cư sĩ chúng ta là niềm tin thứ tư. Chư Tổ gọi đây là bốn sự tin tưởng lớn, bốn niềm tín thác sâu sắc mãnh liệt đặt nền tảng cơ bản nhưng hết sức quan trọng và cần thiết cho người mới bắt đầu học Phật, đang học Phật, thậm chí cho người đã đi qua con đường dài hay đã qua những mốc lịch sử trên đường học đạo.

NGŨ GIỚI

Khi quy y Tam Bảotrở về nương tựa vào Phật, Pháp, Tăng, ai cũng được thọ trì ngũ giởi và đều biết rõ năm giới đó như thế nào.  Giới luật của Tăng Ni, những vị xuất gia, lên đến mấy trăm giới, nhưng vẫn từ căn bản của ngũ giới mà phát triển ra.

Bài viết  nói về ngũ giới này sẽ cung cấp một số sự kiện xảy ra trong đời sống ngày hôm nay để thêm chứng minh rằng Phật pháp không rời thế gian và các hiện tượng thế gian không xa Phật pháp. Một điều nữa là để bổ sung những minh họa về giới luật đã không xảy ra trong thời đức Phật còn tại thế mà chỉ có trong thời đại này do những thay đổi về văn hoá xã hội và sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật cùng công nghệ cao.

SÁT

Sát là giết, chấm dứt, tước đoạt mạng sống của chúng sinh hữu tình dưới bất cứ hình thứcnào. Thay vì vậy là không ngược đãi, hành hạ mà bảo vệ, trân quý sự sống đó dù chỉ là loài côn trùng bé li ti. Điều này giải thích vì sao trong giới luật của Tăng Ni có điều cấm không được vô cớ dẵm đạp đi đứng hay khạc nhổ lên cỏ.

Người Mỹ không chỉ tôn trọng mạng sống con người mà còn rất rạch ròi phân biệt sinh vật nào phải thương yêu chăm sóc và sinh vật nào tha hồ được săn bắt, nuôi giết.  Có biết bao hội bảo vệ chó mèo, chim chóc hay động vật hoang dã...Sau một trận cháy rừng, ai cứu được con vật gì dù là con chim nhỏ đều được xem như anh hùngThỉnh thoảng có con gấu rừng, sư tử núi hay chó sói đi lạc  vào khu dân cư thì cảnh sát cùng các nhân viên bảo vệ súc vậtsẽ cố hết sức bắt sống con vật đó và đưa nó trở lại môi trường thiên nhiên.  Nhưng cũng có bao nhiêu trang trại khắp nơi chăn nuôi thủy sản, gà, bò, heo, cừu..  phục vụ  cho bữa ănhằng ngày. Dù còn lưng chừng, nhưng chính nhờ vậy mà không có cảnh ôm bom tự sát giết hàng trăm mạng người như ở các nước Trung Đông nơi những sát thủ này tin chắc rằng sau khi chết sẽ lên thiên đàng vui chơi mút mùa với phần thưởng là 72 trinh nữ chờ sẵn.

Nhà nông dù ở đâu khi trồng trọt đều phải dùng lượng thuốc trừ sâu rất lớn để bảo vệ mùa màng. Vậy họ có phạm vào giới sát? Nghĩ cho cùng hẳn là có. Nhưng nếu không ngăn ngừasự tấn công của côn trùng, e rằng sẽ không đủ lương thực cho con người. Đây có thể là một tình tiết quan trọng để Diêm Vương cân nhắc trước khi đưa ra phán quyết sau cùng.

Những thí nghiệm gần đây ở Nhật cho thấy nước kết tinh thành những tinh thể xấu xí và hoa lá mau héo tàn khi  mỗi người đi ngang đều  mắng nhiếc chúng tức là phóng tới những năng lượng xấu ác. Ngược lại nước kết tinh những tinh thể đẹp và hoa lá lâu tàn khi ai cũng nói với chúng lời êm ái ngọt ngào hay là năng lượng lành thiện. Từ đây có người thắc mắc  ăn chay có phạm giới sát khi thực vật tỏ ra có cảm xúcNgày xưa đức Thế Tôn đã phân chiachúng sanh thành hai loại: chúng sanh hữu tình là con người và các loài động vật;  và chúng sanh vô tình là các loài cỏ cây, hoa lá, gỗ đá, nước non. Thiết tưởng những thí nghiệm trên rất hãn hữu, không tiêu biểu cho tình trạng chung của thực vật.

Nước Mỹ đang bị phân chia trầm trọng vì hai quan điểm  phá thai và chống phá thai. Nếu trẻ em Mỹ được dạy phải bảo vệ sự sống từ khi bắt đầu học mẫu giáo và khi đến tuổi vị thành niên, tuổi teen, được dạy dỗ, nhắc nhở thường xuyên sự cẩn trọng trong giao tiếp nam nữ thì xã hội Mỹ hôm nay có thể không bị chia rẽ vì hai quan điểm trái ngược nhau này.

Giữ gìn giới sát nghiêm minh thì đời này ít bệnh tật, sức khỏe tốt, tướng hảo quang minh, thọ  mạng dài lâu. Ngược lại thì hay đau ốm, bị bệnh nan y, thường sinh vào vùng biên địa, chiến tranh, thiên tai hoạn họa liên miên, cuộc sống rất bất ổn, mạng sống thì bấp bênh.

ĐẠO

Đạo là ăn trộmăn cắpKẻ trộm cắp còn gọi là phường đạo chích. Đạo, trước hết là dùng mưu kế, thủ đoạn, vũ lực, vũ khí để chiếm đoạt tài sản, tiền bạc hay những thứ không thuộc về mình. Lừa đảo, lường gạt người khác để thủ lợi cho mình cũng là đạo. Lợi dụng kẽ hở của luật pháp để biến của cải vật chất của xã hội thành của mình cũng là đạo. Theo đó tham nhũng, nhận hối lộ. trốn thuế dưới mọi hình thức đều là đạo. Người xưa thường nói “Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan”. Một người dùng tiền  thu gom từ trốn thuế hay tham nhũng để làm từ thiện có tạo được thiện nghiệp không? Thiết nghĩ là được vì có hai kịch bản sẽ xảy ra dựa trên sự công bằng và lạnh lùng vô cảm của  luật nhân quả.. Đem tiền để giúp người, giúp xã hội luôn là điểm cộng. Nhưng  tiền đến từ những nguồn bất chính là phạm giới đạo sẽ bị điểm trừ.

Đức Phật dạy có năm cách  tiêu hủytổn hại tài sản cá nhân: bị lửa cháy, bị lũ lụt cuốn trôi, bị chính quyền tịch thu, bị ăn cướp, bị con cái phá. Gần đây nhiều nơi ở Mỹ, nhất là ở Cali, xảy ra những vụ cướp táo bạo ngay ban ngày. Bọn cướp đi từng đoàn ùa vào những tiệm nữ trang, đồng hồ, hàng hiệu đắt tiền dùng búa đập vỡ cửa hàng hay dùng xe bán tải de ngược vào cửa hàng. Đồng bọn đi theo với những túi lớn  ào vào vơ vét tất tần tật. Sự hỗn loạn bất ngờ xảy ra, chủ tiệm và nhân viên không kịp phản ứng. Trong phút chốc của cải tiêu tan ngay trước mắtPhải chăng đây là hệ lụy của nhiều lần “đạo” tài sản người khác trong những đời sống về trước?

TÀ DÂM

Đời sống hôn nhân một vợ một chồng là tốt và đúng. Chán cơm thèm phở hay vừa ăn phở vừa ăn cơm là phạm giới.

Viết kịch bản phim người lớn, đóng phim người lớn và xem phim người lớn thì sao?  Thiết nghĩ phạm giới là điều không tránh được vì kích thích người ta đi vào đường bất chánh.  Ăn mặc quá hở hang khêu gợi cũng vậy. Ai cũng thấy các mỹ nhân trong bộ váy áo đắt tiền  gần như trong suốt, mặc mà như không tại các đại hội điện ảnhca nhạc  quốc tế như Cannes, Oscar, Grammy.... Các hoà thượng thiền sư đương thời còn khuyến cáo khi còn trẻ thường ăn mặc sexy, khoa trương những chỗ cần che đậy kín đáo làm nhiều huyệt mạch trên thân thể thường xuyên bị phô ra ngoài. Lâu ngày sẽ bị nhiễm lạnh làm tổn thương sự vận hành khí và kinh mạch trong cơ thể, làm âm dương bất hoà đưa đến các bệnh đau nhức, hay

bệnh về hô hấp và tiêu hoá...

VỌNG NGỮ

Có bốn trường hợp phạm giới vọng ngữ nếu dùng lời nói gây đau khổ cho người khác nhằm thủ lợi cho mình từ phạm vi gia đình, bạn bè ra đến cộng đồngxã hội và thế giới.

---nói lời thô tục ác xấu gây tổn thương. Chẳng hạn chửi thềmắng nhiếc, nguyền rủa

---nói dối, bịa đặtthêu dệt chuyện hoang tưởng làm người khác hoang mang khó phân biệtđược đúng sai, phải quấy, chánh tà

---nói lời vu khống, bôi nhọ, phỉ báng, hủy nhục danh dựuy tín người khác

---nói lời xúc xiểm, kích động gây chia rẽ, hiểu lầm, bất hoà, xung đột

Ngày nay với những phương tiện truyền thông đại chúng như Facebook, Tiktok, Instagram, Twitter nay là X, Apple, Google, Snapchat, WhatsApp...., đặc biệt là YouTube, nơi thông tin bỏ lên không ai kiểm soát, người ta đã làm khổ nhau  vì tha hồ đặt chuyện nói xấu, chụp mũ, hạ nhục, vẽ ra những thuyết âm mưugieo rắc những tin đồn thất thiệt hoàn toàn trái ngược với sự thật.

Trong ba thí dụ minh hoạ cho việc phạm giới vọng ngữ sau đây, tuy tên người được nêu rõ nhưng tất cả đều là ba bản án đã được xét xử với phán quyết cuối cùng của các toà án Mỹ và đều được thông tin rộng rãi trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng khác tại Mỹ và rất nhiều nước trên thế giớiđặc biệt hai vụ đầu. Vụ thứ nhất và thứ nhì án lệnh của toà án đang được thi hành.  Vụ thứ ba án lệnh đã thi hành xong.

Vụ thứ nhất,  Alex Jones,  một trong những trùm lớn của thuyết âm mưu bầu cử. Sinh tại Texas, năm 1974 , Jones là chủ chương trình  radio cực hữu, The Alex Jones Show và mạng lưới  Infowars. Jones đẻ ra thuyết âm mưu về nguyên nhân vụ thảm sát bằng súng tại trường tiểu học Sandy Hook, thành phố Newtown, Connecticut năm 2012. Từ 2014 đến 2023, Jones không ngừng gây hoang mang trong dư luận cả nước Mỹ rằng vụ thảm sát này chỉ là do chính phủ Mỹ dựng lên để kiểm soát súng mà không đưa ra được bằng cớ xác thực nào. Trong khi đó, 20 học sinh tiểu học từ 6 đến 7 tuổi cùng với 6 giáo viên và nhân viên nhà trường đã bị bắn chết tại chỗ. Trước khi đến trường thực hiện vụ thảm sát, sát thủ đã bắn chết mẹ tại nhà. Sau khi giết 27 người, sát thủ quay súng bắn vào đầu và chết tại chỗ. Gia đình của các học sinh, nhân viên và giáo viên bị bắn chết đã không chỉ đau đớn vì mất con, chồng, vợ mà còn kiệt sức, xuống tinh thần, hoảng loạn phải thay đổi chỗ ở liên miên vì bị Jones hăm dọakhủng bố tinh thần trong nhiều năm.

Vụ thứ nhì,  luật sư Rudy Giuliani, nguyên Thị Trưởng New York được xem là người hùng trong vụ khủng bố 9/11 năm 2001, cố vấn pháp lý tối cao của Tổng Thống thứ 45, là cái loa kịch liệt đả phá kết quả bầu cử năm 2020 và ủng hộ tuyệt đối thuyết âm mưu bầu cử gian lận, làm tổn thương sâu sắc nhiều nhân viên bầu cử ở Georgia, Pensylvania.

Vụ thứ ba, rất gần gũi với cộng đồng người Việt.  Tại Little Saigon, ai cũng biết  tuần báo Saigon Nhỏ và người chủ  là bà Hoàng Dược Sư hay Hoàng Dược Thảo với doanh thu bốn triệu một năm trước đại dịch. Và nhiều người biết vụ kiện tờ báo này của nhật báo Người Việt khi bị phỉ báng và vu khống là Việt cộng  cách đây khoảng 7  năm về trước.

Có một hậu quả chung cho cả ba trường hợp trên. Tất cả đều thân bại danh liệt. Tất cả với sự nghiệp đang huy hoàng phải khai phá sản. Tất cả phải bồi thường cho các nạn nhân số tiền khổng lồ. Mà chẳng ai còn đủ trẻ để có thể làm lại từ đầu.  Còn nỗi thống khổ nào hơn!

Alex Jones, 50 tuổi,  phải bồi thường 1 tỷ rưỡi cho 26 gia đình nạn nhân, đã bán tất cả tài sảnkể cả hai phương tiện truyền thông nói trên.

Rudy Giuliani, 80 tuổi, cũng rơi vào tình trạng kiệt quệ tài chính,  cũng phải bán tất cả tài sản, kể cả căn chung cư penhouse ở New York với giá 6 triệu rưỡi nhưng không thấm vào đâu với phán quyết  bồi thường của tòa 148 triệu. Rudy Giuliani còn bị tước bằng hành nghề luật sư, bị xoá tên khỏi luật sư đoàn  New York vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp: nói dốiphỉ báng  và bịa chuyện. Chưa hết, còn phải ra toà hình sự ở  hai tiểu bang Arizona và Geogia về các tội trên nữa.

Hoàng Dược Thảo,  đã qua thất thập cổ lai hy, phải bồi thường 4 triệu và nghiệt ngã hơn nữa là tuần báo Saigon Nhỏ của minh bỗng trở thành hệ thống tài sản của báo Người Việt khắp 50 tiểu bang và vẫn giữ nguyên tên Saigon Nhỏ cho đến hôm nay.

Người xưa nói “họa tùng ngôn xuất”, tai họa đến từ lời nói. Dân gian Việt Nam nói đơn giảnhơn  “cái miệng hại cái thân”. Qua ba trường hợp trên, vọng ngữ tưởng là nhỏ nhưng  hậu quả rõ ràng vô cùng nguy hiểm và tai hại khôn lường.

UỐNG RƯỢU

Thời đức Thế Tôn tại thế chỉ có rượu là chất gây say mê ghiền nghiện. Truyện kể một anh nông phu  bị một ác thần xui dục giết mẹ. Anh này dĩ nhiên từ chối quyết liệt vì thương yêumẹ vô cùng. Lần sau cũng ác thần này cho anh một chai rượu và bảo anh hãy uống đi ngon lắm. Anh nông dân uống một hơi cạn  chai. Khi thần trí lơ mơthân thể lảo đảo vì hơi men, ác thần lại xuất hiện và ra lệnh hãy về giết mẹ ngay. Anh nông phu đã làm theo không lời phản kháng.

Ngày nay do  khoa học tiến bộ, ngoài cần sa, thuốc phiện, ma túy, nhiều chất gây ghiền nghiện  được tạo ra từ hoá chất như heroin,  opioid, fentanyl.... Cũng nhờ các kỹ thuật cao phát triển mạnh mẽ, các trò chơi điện tử, video games, các loại cờ bạc  trên mạng và cá độ xuyên quốc gia đã làm chao đảo hư hỏng bao cuộc đời. Đã có những trẻ em châu Á mê game bỏ ăn nhiều ngày rồi chết vì kiệt sức. Bao gia đình tan vỡ vì rượu, cờ bạc. Bao người vào tù vì gây án sau khi thua cá độ, thua bạc.

Tất cả, rượu,  những hoá chất, hay những phó phẩm của công nghệ cao nói trên đều làm tâm trí người ta mê mờ, thần trí điên đảo, không thể suy nghĩphân biệt đúng sai dẫn đến những hành động nguy hiểm. Và tất nhiên là hậu quả cũng khôn lường.

DIỆU DỤNG CỦA NGŨ GIỚI

Khi quy y Tam Bảo và  thọ trì ngũ giới, có lẽ chúng ta không nghĩ nhiều đến những tác hại khi phạm giới cũng như những diệu dụng khi nghiêm trì năm giới.

Mới nghe qua, năm giới tưởng như khá  đơn giản và giữ gìn dễ dàng. Thực tếgiới sát và vọng ngữ dễ phạm nhất. Giết ruồi, gián, kiến có thể diễn ra hằng ngày vì phải chăng những sinh vật này  hình như nhỏ bé quá. Khi tức giận, thường mất kiểm soát bản thân, dễ phạm vọng ngữ, điều một và ba. Là nguyền rủa, chửi thề và hạ nhục người khác.

Tuy chỉ là năm giới, nhưng là những giới căn bản để phát triển các giới về sau. Kinh Di giáoghi rõ khi đức Thế Tôn sắp nhập diệt, các Thầy trong tăng đoàn 1250 vị Tỳ Kheo đã bối rốihỏi:

.....“Bạch đức Thế Tôn, khi Ngài không còn nữa thì chúng con biết nương vào đâu và tu tậpthế nào?

Và đức Phật đã trả lời:

..... “ Sau khi Ta nhập diệt, các ông hãy lấy giới luật làm Thầy”.

“Giới,  Định,  Tuệ” là tông chỉ của Phật pháp, là  thế chân vạc không thể thiếu trong quá trình tu học. Giới là  thành trì vững chắc bảo vệ người học Phật. Giới cũng là điều kiện cần và đủ để tạo nền tảng cơ bản cho người Phật tử xây dựng Định vững chắc và khởi phát Tuệ. Không có Giới, sẽ không có Định và Tuệ.

Ngũ giới cung cấp cho chúng ta trú xứ an lành trong đời này và đời sau. Phật dạy ai một đờigiữ năm giới khi thân hoại mạng chung sẽ được sinh vào cõi thiên hoặc vẫn giữ thân người nhưng sinh vào những quốc độ tốt đẹp nhiều hơn cõi Ta Bà này.   

Ai giữ đủ năm giới thì Tham, Sân, Si sẽ bào mòn.  Vợ chồng con cái giữ năm giới thì gia đìnhđó an vui, đề huề, hạnh phúcCộng đồng, tập thể giữ năm giới thì hài hòa, không  mâu thuẫnxung độtXã hội giữ được năm giới thì không có tội phạm và tội ác, môi trường sống an lành, là đất nước thái bìnhthịnh trịThiền sư Nhất Hạnh cũng nói mỗi quốc gia chỉ cần giữ năm giới thì thế giới hòa bình, không chiến tranh.

Phật đã chỉ rõ nguyên tắc sống an lạc là “ Không làm khổ mình. Không làm khổ người. Không làm khổ các chúng sinh khác. Nghiêm trì năm giới là tự mình không tạo ra ba cái khổ này. Không có ba khổ cho mình, cho người, cho các chúng sinh khác thì bản thân mình không lo sợ, không bất anđiên đảo, trầm cảm, hoang tưởng. Sức khoẻ tâm thần tốt. Tâm an lạctrong sáng  đưa đến sức khoẻ thể chất tốt. Là sống an vui ngay đây, ngay lúc này dù  đời luôn loạn độngbiến dịchPhải chăng đó chính là hữu dư y Niết BànNiết Bàn tại thế?

Trước khi khép lại bài, xin hỏi nhau “ Nếu lỡ phạm giới thì sao?” ---- “ Hãy chân thành sám hốivà hạ quyết tâm không vi phạm nữa”. 

Ngọc Huyền 

 

Send comment
Off
Telex
VNI
Your Name
Your email address
(View: 93)
Thực tại được kinh Hoa Nghiêm gọi là pháp thân Phật, được diễn tả nhiều trong các bài kệ của phẩm đầu tiên Thế Chủ Diệu Nghiêm.
(View: 142)
Gần 26 thế kỷ về trước, sau khi kinh qua nhiều pháp môn tu tập nhưng không thành công, Đức Phật đã quyết định thử nghiệm chân lý bằng cách tự thanh tịnh lấy tâm mình.
(View: 244)
Đức Phật xuất hiện trên thế gian đem lại an vui cho tất cả chúng sanh. Đạo Phật là đạo của giác ngộ và giải thoát.
(View: 246)
Pháp Lục hòa là pháp được đức Đạo sư nói ra để dạy cho các đệ tử xuất gia của Ngài lấy đó làm nền tảng căn bản cho nếp sống cộng đồng Tăng đoàn
(View: 319)
Đây là bốn phạm trù tâm thức rộng lớn cao thượng không lường được phát sinh từ trong thiền định khi hành giả tu tập trong tự lợi và, lợi tha
(View: 251)
Nhân quả là một định luật tất yếu trong sự hình thành nhân sinh quan và vũ trụ quan qua liên hệ duyên khởi của cuộc sống con người
(View: 338)
Sự thành tựu tối thượng mà những vị đang đi trên con đường độc nhất tiến tới giác ngộ, là khả năng thành tựu tất cả từ hư vô.
(View: 309)
Phật pháp như thuốc hay, nhưng tùy theo căn bịnh.
(View: 555)
Pháp Duyên khởi, tiếng Phạn là Pratīya-samutpāda. Pratīya, là sự hướng đến. Nghĩa là cái này hướng đến cái kia và cái kia hướng đến cái này.
(View: 323)
Phẩm này tiếng Phạn Sadāparibhūta. Sadā là thường, mọi lúc, mọi thời gian; Paribhūta là không khinh thường.
(View: 559)
Ngày xưa, ở thành Xá-vệ có một vị trưởng giả giàu có, tiền tài châu báu vô lượng. Ông thường thứ tự thỉnh các vị sa-môn đến nhà cúng dường.
(View: 715)
Đối với chúng con, bạch Thế Tôn, các pháp lấy Thế Tôn làm căn bản, lấy Thế Tôn làm lãnh đạo, lấy Thế Tôn làm chỗ nương tựa.
(View: 593)
Truyền thống Đại thừa Á Đông thường dịch nghĩa prajñāpāramitā là Huệ đáo bỉ ngạn (zh. 慧到彼岸), Trí độ(zh. 智度), Trí huệ độ người sang bờ bên kia.
(View: 548)
Tin nhân quả làm chúng ta an tâm. Sự hợp lý, trật tự, ý nghĩa của một cuộc đời là do nhận thức được và sống theo nhân quả.
(View: 555)
Không có một chỗ nào để trụ trong giáo pháp Trung đạo. Tâm không có chỗ trụ thì không tự giải quyết được gì vì không có nơi để tập trung, nắm níu.
(View: 507)
Bài giảng hôm nay nói về luật Nghiệp Báo. Nhiều người không sinh ra trong gia đình Phật Giáo, nhưng đã tìm học về Phật Giáo nhờ nghe luật Nghiệp Báo;
(View: 429)
Kamma, Nghiệp, theo đúng nghĩa của danh từ, là hành động, hay việc làm. Định nghĩa cùng tột của Nghiệp là Tác ý (cetana).
(View: 531)
Đối với quỷ sứ, cung trời là địa ngục còn địa ngụcthiên đàng. Đối với thiên thần, cung trời là thiên đàng còn địa ngụcđịa ngục.
(View: 811)
Duyên Khởi hay còn gọi là Định luật Nhân Quả là một nội dung quan trọng bậc nhất trong giáo phápĐức Phật thuyết giảng.
(View: 615)
Là người sống ở thế gian, có ai tránh khỏi một đôi lần gặp bất trắc, tai ương lớn hay nhỏ.
(View: 553)
Hễ nói đến Giáo pháp của đức Phật, chúng takhông thể không nói đến pháp Duyên khởi hay nguyên lý Duyên khởi (Pratìtyasamutpàsa).
(View: 758)
Trong giáo lý của Đức Phật về duyên khởi(Paticca-samuppāda), vòng luân hồi của sinh tử, gọi là samsara, được mô tả như một quá trình
(View: 923)
Bài giảng hôm nay nói về luật Nghiệp Báo. Nhiều người không sinh ra trong gia đình Phật Giáo, nhưng đã tìm học về Phật Giáo nhờ nghe luật Nghiệp Báo;
(View: 737)
Ở đời có người quan niệm rằng, mình sống làm người, sau khi chết mình cũng sẽ tái sinh làm người ở một cõi nào đó, thậm chí có người còn nghĩ mình về sống dưới suối vàng.
(View: 747)
Từ vô ngã bùng nổ thành ngã, và rồi từ ngã bùng nổ giác ngộ trở về lại vô ngã. Cái “big bang Phật Giáo” này xảy ra trong từng sátna.
(View: 999)
Trong nhận thức của quốc vương Koravya, cũng như nhận thức của nhiều người, một người từ bỏ cuộc sống...
(View: 947)
Trong bài này sẽ nói về năm pháp: danh, tướng, phân biệt, chánh trí, như như, từ Kinh Nhập Lăng Già (Đại chánh tân tu Đại tạng kinh,
(View: 1000)
Hổm nay chúng ta đã tìm hiểu bài Đại kinh Rừng Sừng Bò, sáu vị thánh nhân trình bày hình ảnh lý tưởng của vị tỳ kheo trí tuệđức hạnh,
(View: 794)
Các học giả tranh luận liệu những lời dạy của Đức Phật được lưu giữ trong kinh điển Pāli có thể được coi là triết học hay không,
(View: 1188)
Ở đời không ai mong cầu giải thoát khi đang ở trong lầu son hạnh phúc. Người ta chỉ muốn được giải thoát khi bị nhốt trong hoàn cảnh bi đát nào đó.
(View: 984)
Chúng sinh tuy bình đẳng nhưng căn tính bất đồng. Bình đẳng trên chân lý không phải là mọi người ngang hàng bằng nhau.
(View: 909)
Đạo Phật là đạo giác ngộ, có nguồn gốc từ Ấn Độ, do Thái tử Tất Đạt Đa Cồ Đàm (Siddhārtha Gautama) hình thành và sáng lập.
(View: 937)
Hồi đó, khi Đức Phật cùng với Tăng đoàn du hóa tại nước Xá-vệ thì có rất nhiều người trẻ đã phát tâm đi tu. Tôn giả A-nan được giao trách nhiệm...
(View: 1010)
Trí Tuệ Bát Nhã, thần thông quảng đại, nhận thức được thực tướng của vạn Pháp. Trí Tuệ (wisdom) bao gồm cả kiến thức bác học, kiến giác, chứng nghiệm, tâm lý, tâm linh...
(View: 931)
Tôi xin dùng lý luận khoa học cùng triết lý nhân văn để giải thích những điều tâm linh của Phật Giáo.
(View: 1400)
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúcsuy tưởng.
(View: 983)
Hôm nay chúng ta bắt đầu nghiên cứu chương thứ hai, bàn về những sự thực hành kham khổ, tức là các phương pháp đầu đà.
(View: 1000)
Như Lai được định nghĩa trực tiếp ba lần trong Kinh Kim Cương bát nhã ba la mật. Ba lần ấy được nói đến theo thứ tự như sau:
(View: 1107)
Kinh Lăng-già tên gọi đầy đủ là Thể Nhập Chánh PhápLăng-già, cuối chương १० सगाथकम्। (10-sagāthakam), biên tập bởi Nanjō Bunyū 南條文雄 (laṅkāvatāra sūtra, kyoto, 1923)
(View: 1248)
Bước đầu tiên để bước vào con đường Phật giáoquy y Tam Bảo, và viên ngọc đầu tiên trong ba viên ngọc mà chúng ta tiếp cận để quy yĐức Phật, Đấng Giác Ngộ.
(View: 1110)
Đạo Phật là đạo của bi trí dũng. Đạo của trí tuệ, của chánh biến tri, và chánh tri kiến chứ không phải không thấy mà tin tưởng mù quáng.
(View: 1009)
Phân biệt phước đức và công đứccần thiết cho việc học và hành đạo Phật.
(View: 1076)
Sơ quả hay Tu-đà-hoàn là quả vị Thánh đầu tiên mà người Phật tử có thể chứng đạt ngay hiện đời.
(View: 998)
Cuộc đời và công việc của Bồ tát được nói trong phần cuối đoạn Đồng tử Thiện Tài gặp đức Di Lặc.
(View: 1172)
Trong khi các tín ngưỡng về nghiệp và tái sinhphổ biến vào thời của Đức Phật,
(View: 1242)
Đây là ba phạm trù nghĩa lý đặc trưng để bảo chứng nhận diện ra những lời dạy của đức Đạo sư một cách chính xác mà không
(View: 1374)
Đi vào Pháp giới Hoa nghiêmđi vào bằng bồ đề tâm thanh tịnh và được cụ thể hóa bằng nguyện và hạnh.
(View: 1039)
Nhị đế là từ được qui kết từ các Thánh đế (āryasatayā) qua nhân quả Khổ-Tập gọi là Tục đế
(View: 1124)
Quí vị không giữ giới luật có thể không làm hại người khác, nhưng thương tổn tự tánh cuả chính mình.
(View: 1203)
Lầu các của Đức Di Lặc tượng trưng cho toàn bộ pháp giới của Phật Tỳ Lô Giá Na; lầu các ấy có tên là Tỳ Lô Giá Na Đại Trang Nghiêm.
(View: 1483)
Trong kinh Duy Thức thuộc tạng kinh phát triển, để chỉ cho sự huân tập thành khối nghiệp lực (A Lại Da Thức và Mạc Na Thức,)
(View: 1163)
Tín ngưỡng Dược Sư với đại diệnthế giới Lưu ly nằm ở phương Đông mà nó tương tự với các cõi Tịnh độ khác, đều dùng việc
(View: 1237)
Hai câu hỏi hiện lên trong đầu tôi khi nghĩ về giáo lý vô thường liên quan đến cuộc đời tôi.
(View: 1484)
Lôgic học là một ngành học có mục đích xác định các quy tắc vận hành của tư duy để tìm kiếm sự thực.
(View: 1356)
Trong quá trình hình thành và phát triển xã hội, con người luôn khát khao tìm cầu hạnh phúc, thỏa mãn nhu cầu về vật chấttinh thần.
(View: 1289)
Tuệ là trí tuệ tức cái biết, thức là nhận thức cũng là cái biết. Cả hai đều là cái biết nhưng có đặc điểm khác nhau.
(View: 1469)
Khái niệm Niết-bàn vốn thành hình cách đây hơn 2500 năm. Các học giả và các triết gia khác nhau
(View: 1632)
Ở trên là hai câu đầu trong bài kệ Lục Tổ Huệ Năng khai thị nhân bài kệ của thiền sư Ngọa Luân. Câu chuyện được thuật lại trong Pháp Bảo Đàn Kinh, phẩm Cơ Duyên thứ 7.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM