- Chương một: Tôn Giáo của Chúng Ta Tào Động Tông
- Chương hai: Tự Viện, Tăng Lữ, Nghi Lễ
- Chương ba: Tông Chỉ, Giáo Nghĩa và Thánh Điển
- Chương bốn: Sinh Hoạt Tín Ngưỡng Của Đàn Tín Đồ
- Chương năm: Di Tích Của Lưỡng Tổ Đại Sư
- Chương sáu: Tư Liệu Tham Khảo
- Chương bảy: Tiểu Sử Tác Giả Đông Long Chơn
- Chương cuối: Lời Cuối Sách
Nguyên tác: Azuma Ryushin (Đông Long Chơn) - Việt dịch: Thích Như Điển
Chùa Viên Giác Hannover Đức Quốc và quý Phật Tử tại Mỹ Châu – Úc Châu ấn tống 2008
Di Tích Của Lưỡng Tổ Đại Sư
VI. Di Tích Của Lưỡng Tổ Đại Sư
VI.1 Tổ Tích Của Cao Tổ Đạo Nguyên Thiền Sư
VI.1.1 Nơi Xuất Sanh
Diệu
Giác Sơn Đản Sanh Tự ở Kyotofu Kyotoshi Fukenku Kogahoncho.
Nơi
đây,
Thiền Sư Đạo Nguyên được sanh ra, dấu tích còn lại
là một căn phòng của gia đình Cữu Ngã – Koga. Thời Đại
Chánh – Taisho, vì sự ảnh hưởng to lớn của Thiền Sư Đạo
Nguyên, Thiền Sư Nhật Trí Mặc Tiên (Hioki Mokusen) đời thứ
66, Đại Bổn Sơn Vĩnh Bình Tự phát nguyện tái thiết thành
một ngôi chùa tưởng niệm nơi Cao Tổ sinh ra. Tại Bổn Đường
thờ tượng của Thiền Sư Đạo Nguyên, do Ngài tự khắc di
chuyển từ chùa Diệu Giác, huyện Fukui về an trí nơi đây.
(Trước khi đến Việt Tiền, Thiền Sư Đạo Nguyên đã ở
đây cả một năm, theo sự truyền lại của chùa Chơn Ngôn
Tông).
VI.1.2 Trải Qua Thời Kỳ Ấu Niên
Sơn Trang Mộc Phan – Kohatasansoo, nằm ở Kyotofu Uji Higashiujicho Jikohata là di tích biệt trang của Đằng Nguyên Cơ Phòng. Bây giờ trở thành Tài Đoàn Pháp Nhơn thuộc sơn trang Tùng Điện – Shoodensansoo, hiệu của Cơ Phòng là Tùng Điện, vì Y Tử, con gái Cơ Phòng là mẹ của Thiền Sư Đạo Nguyên. Có thuyết cho rằng Thiền Sư Đạo Nguyên sinh ra trên mãnh đất nầy.
VI.1.3 Phát Tâm Tại Thần Hộ Tự - Jingooji
Thần Hộ Tự - Jingooji, tại Kyotofu Kyotoshi Migikyoku Umenshata Jakaocho là ngôi chùa thuộc phái Cổ Nghĩa Chơn Ngôn Tông, biệt cách Bổn Sơn, do Hòa Khí Thanh Sàng Cung khai sáng. Hồng Pháp Đại Sư Không Hải, Truyền Giáo Đại Sư Tối Trừng, Vân Giác Thượng Nhơn là những vị đã Trụ Trì nơi đây. Mẹ của Ngài Đạo Nguyên Thiền Sư mất lúc Ngài lên 8. Tang lễ mẹ Ngài có lẽ được cử hành những Phật sự cúng dường tại chùa nầy. Tương truyền rằng Ngài đến tự viện nầy, thấy khói hương bay lên, cảm nhận được cuộc đời vô thường nên quyết chí xuất gia.
VI.1.4 Những Chùa Đã Tu Hành Tại Nhật Bản
VI.1.4.1 Thiên Quang Phòng – Senkoboo, của Cốc Bát Nhã – Hannyatani, tại Huyện Tư Hạ, phố Đại Tân, Phản Bổn Dinh.
Bát
Nhã Cốc thuộc Tông Thiên Thai, Tỷ Duệ Sơn, Hoành Xuyên –
Yogawa.
Mùa
Xuân
năm 13 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên gặp Thúc Phụ Lương
Hiển, một vị Cao Tăng thuộc Tông Thiên Thai xin phép xuất
gia. Ngài Lương Hiển gửi Thiền Sư Đạo Nguyên đến Thiên
Quang Phòng Bát Nhã Cốc nầy ở đến ngày 9 tháng 4 năm 14
tuổi mới được Tăng Chánh Công Viên, Tọa Chủ đời thứ
70 Tông Thiên Thai thế phát trở thành Tăng sĩ Tông Thiên Thai.
Về sau Ngài dựng bia cho Thừa Dương Đại Sư Đắc Độ Linh Tích và xây Tháp cho Thừa Dương Đại Sư tại Giải Thoát Cốc ở Hoành Xuyên
VI.1.4.2 Tại chùa Tam Tỉnh – Miidera, thuộc Huyện Tư Hạ, phố Đại Tân, Biệt Sở, Viên Thành Tự Dinh.
Chùa nầy là Tổng Bổn Sơn Thiên Thai Tự Mông, gọi là Tây Quốc Quán Âm Linh Trường Đệ Thập Tứ Phiên Lễ Sở cũng gọi là Viên Thành Tự - Onjooji, do Đại Hữu Tả Đa Vương khai sáng. Vì muốn giải thoát khổ đau, Thiền Sư Đạo Nguyên xuất gia cạo tóc tại Tỷ Duệ Sơn năm lên 15 tuổi, khi thăm Ngài Công Dận Tăng Chánh – Koin, tại chùa Tam Tỉnh, được Ngài Công Dận Tăng Chánh khuyến khích sang Trung Hoa du học.
VI.1.4.3 Kiến Nhơn Tự - Kenninji, tại Kyotofu Kyotoshi Higashiyamaku Komatsucho.
Đại
Bổn Sơn của phái Kiến Nhơn Tự thuộc Tông Lâm Tế, do Tướng
Quân Nguyên Thắng, Kamakura Bakkufu đời thứ hai, dựng chùa
nầy cúng cho Thiền Sư Dinh Tây. Đây là chùa Thiền đầu tiên
tại Nhật Bản, một trong 5 núi tại Kyoto. Thiền Sư Đạo
Nguyên rời Tông Thiên Thai đến chùa nầy tu học 4 năm, do
Hòa Thượng Minh Toàn – Myoozen, Cao Đệ của Thiền Sư Dinh
Tây hướng dẫn học theo Tông Lâm Tế.
Vào
mùa
Thu lúc 28 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên ở Trung Hoa được
4 năm trở về. Đầu tiên cởi bỏ hành trình của chuyến
lữ hành ở chùa nầy và sống tại đây hai ba năm.
VI.1.4.4 Địa Điểm Đi Vào Nước Tống, Bãi Biển Bác Đa – Hakata, Thuộc Huyện Fukuoka Fukuokashi
Năm 24 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên theo hầu Hòa Thượng Minh Toàn, cùng với một số bạn đồng hành hương Trung Hoa, bãi biễn nầy là địa điểm thuyền xuất phát, song có thuyết cho rằng Hakatawan, thuộc bãi Tham Giang.
VI.1.5 Tu Hành Tại Những Chùa Ở Trung Quốc
VI.1.5.1 Danh Sơn Thiên Đồng Cảnh Đức Thiền Tự - Taihaku Meizan Tendoo Keitoku Zenji
Đây là Thiên Đồng Tự, tỉnh Chiết Giang, Trung Hoa, địa khu Ninh Ba, huyện Cần Tiểu Bạch Trấn. Chùa do Nghĩa Hưng thành lập vào đời Tây Phổ, thời Vĩnh Hưng , một trong năm sơn môn của Thiền Tông. Sau khi lên bờ, Thiền Sư Đạo Nguyên đến Tự Viện nầy trước tiên. Năm 26 tuổi, Ngài là học trò của Thiền Sư Như Tịnh đời thứ 31, đã được đại ngộ “Thân Tâm Thoát Lạc” có trở lại chùa nầy thăm. Sau nầy, Thiền Sư Đạo Nguyên kiến tạo chùa Vĩnh Bình mô phỏng theo chùa Cảnh Đức nầy. Thật tế, Thiền Sư Đạo Nguyên chọn chùa Cảnh Đức nơi gốc gác căn bản chánh truyền Phật Pháp. Thiền Sư Như Tịnh là linh hồn ở chốn nầy. Trong vườn chùa, có dựng bia đề là: “Đạo Nguyên Thiền Sư Đắc Pháp Linh Tích Bi”.
VI.1.5.2 A Dục Vương Sơn Lưu Phong Quảng Lợi Tự - Aikuoozan Ryuhoo Koriji
Chùa A Dục Sơn Lưu Phong Quảng là một ngôi chùa xưa, được xem là một trong năm sơn môn của Thiền Tông, thuộc Ngũ Lang Trấn, tỉnh Chiết Giang, Trung Hoa, địa khu Ninh Ba, được xây dựng vào năm Nghĩa Hy nguyên niên , do sắc lệnh của An Đế thuộc Đông Phổ. Mùa Thu năm lên 24 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên đến thăm chùa nầy thấy bức họa biến tướng của Lục Tổ Huệ Năng, Tổ thứ 33. Mùa Hạ năm 26 tuổi, Ngài tham vấn Thiền Sư Thành Quế tham vấn tại đây.
VI.1.5.3
Kính Sơn Hưng Thánh Vạn Thọ Tự - Kinzan Kooshoo Manjuuji
Kính
Sơn
Hưng Thánh Vạn Thọ Tự thuộc tỉnh Chiết Giang Trung Quốc,
thuộc Hàng Châu, huyện Lâm An.
Đầu
năm
Thiên Bảo, nhà Đường Thiền Sư Đạo Khâm khai sáng ngôi
chùa lớn nầy, được xem là một trong 5 núi của Thiền Tông.
Thiền Sư Đạo Nguyên có đến chùa nầy vào mùa Xuân năm
26 tuổi để tham vấn Thiền Sư Chiết Ông Như Đạm .
VI.1.5.4
Thiên Thai Sơn Bình Điền Vạn Niên Tự - Tendaizan Heiden Manenji
Thiên
Thai
Sơn Bình Điền Vạn Niên Tự thuộc tỉnh Chiết Giang Trung
Quốc, thuộc Đài Châu, huyện Thiên Thai.
Thiền
Sư
Trí Chung khai sơn chùa Vạn Niên vào năm thứ 7 Thái Kiến
đời Trần tạo Đạo Tràng trung tâm của Tông Thiên Thai Trung
Hoa, một tự viện trong núi Thiên Thai. Năm 26 tuổi, Thiền
Sư Đạo Nguyên đến chùa nầy, được Thiền Sư Nguyên Minh
– Kenshi, mến mộ cho xem tự thơ (sách truyền thừa).
VI.1.5.5 Tiểu Thúy Nham - Shoosuigan
Tiểu Thúy Nham thuộc huyện Lâm Hải, tỉnh Chiết Giang, Trung Hoa. Năm 26 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên được Thiền Sư Bàn Sơn Tư Trác giáo huấn tại đây.
VI.1.5.6
Đại Mai Sơn Hộ Thánh Tự - Daibaisan Goshooji
Chùa
nầy
ở tại huyện Cẩn, địa khu Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang
Trung Hoa, do Thiền Sư Đại Mai Pháp Thường đời Đường xây
dựng vào năm Khai Thành nguyên niên . Năm 26 tuổi, Thiền Sư
Đạo Nguyên nghỉ tại chùa nầy một đêm, nằm mộng thấy
Thiền Sư Đại Mai Pháp Thường cho một cành hoa mai.
VI.1.5.7
Phổ Đà Sơn – Fudazan
Phổ
Đà
Sơn nằm tại huyện Định Hải, Phổ Đà, địa khu Chu
Sơn, tỉnh Chiết Giang Trung Hoa, là một hòn đảo trong nhiều
đảo của phía Đông Trung Hoa gọi là Chu Sơn. Có ngôi chùa
tên là Bổ Đà La Già Sơn Tự còn gọi là Chùa Phổ Tế do
Thiền Sư Huệ Ngạc, – Egaku, một vị Tăng người Nhật xây
vào đời nhà Đường năm Đại Trung thứ 12 xây dựng, để
thờ Bồ Tát Quan Âm. Năm 27 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên đến
thăm chùa nầy.
VI.1.6
Địa Điểm Ngày Trở Về
Địa
điểm
ngày trở về của Thiền Sư Đạo Nguyên là sông Mạch
Hậu Hà (Higokawa), Khào (Jiri) , huyện Kumamoto, quận Hạ Ích
Thành, phố Phú Hợp, đảo Sam.
Năm 28 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên đến bờ sông Khào để trở về nước. Tương truyền rằng lúc về, thuyền gặp mưa nhiều, gió lớn nên bị lạc hướng. Thiền Sư Đạo Nguyên vẫn ngồi ngay ngắn tọa thiền, tự nhiên Bồ Tát Quan Âm hiện ra đứng trên hoa sen, gió mưa hết hẳn. Để cảm niệm ân đức Bồ Tát, Thiền Sư Đạo Nguyên khắc tượng Bồ Tát Quan Âm trên ván thuyền làm lễ khai quang điểm nhãn cúng dường. Do vậy, đảo Sam nầy được đặt tên là bãi Khai Nhãn ở trên một chiếc thuyền. Vì lý do đó, có một tôn tượng Bồ Tát Quan Thế Âm đứng trên lá là Bổn Tôn thờ tại chùa Quan Âm ở Nam Minh Sơn do Tông Chơn Ngôn lập. Trong chùa còn có chiếc thuyền bằng gỗ có khắc tượng Quan Âm trên ván thuyền. Trong khuôn viên chùa Quan Âm còn có tấm bia ghi là “Đạo Nguyên Thiền Sư Quy Triều Thượng Lục Linh Địa”.
Có một thuyết khác cho rằng địa điểm mà lên bờ khi trở về của Ngài là bãi Thầy Tu, tại Hakatawan, phủ Đại Tể, huyện Kagoshima, Gia Tân Xá – Nagasahi, tuy nhiên chưa xác định rõ được. Từ xưa đến nay, có thuyết cho rằng về lại sông Khào – Jiri, được nhiều người biết hơn hết. Còn có nhiều truyền thuyết khác còn lưu lại tại địa phương Kyushu – Cửu Châu, về Thiền Sư Đạo Nguyên, ngày nay vẫn còn một ít. Có một thôn nhỏ tên là Itoshimagun, Nhị Trượng Đinh, thuộc huyện Fukuoka, bên cạnh thôn ấy, còn di tích nơi Thiền Sư Đạo Nguyên sanh ra thuộc gia đình Cửu Ngã – Koga, nơi cư ngụ và di tích về mồ mã nữa. Ở đây, còn có một gia đình đổi tên là Cửu Ngã Long Đảm – Koga Rindo, giữ một cái thước nước mà ngày xưa Thiền Sư Đạo Nguyên sử dụng. Cũng lập một Địa Tạng Đường liên hệ với Thiền Sư Đạo Nguyên, ở làng Thủy Quyển, quận Viễn Hạ, tương truyền có cái mõ gỗ do Thiền Sư Đạo Nguyên tự làm vẫn còn tại chùa Minh Quang, phố Fukuoka. Đa phần tương truyền dân gian tại phố Fukuoka cho rằng Thiền Sư Đạo Nguyên quảy bút từ chùa Thiên Đồng Sơn Cảnh Đức Tự về đây, hiện nay vẫn còn thơ tích tại nhà An Điền Gia Cửu Thị, ở quận Gia Tuệ, phố Khủng Tuệ. Ngoài ra, còn có chỗ thờ Thiền Sư Đạo Nguyên tại huyện Nagasaki thuộc Gia Tan Tá. Cũng có những địa danh lưu lại cho đến ngày nay như Đạo Nguyên Thủy Cơ, Đạo Nguyên Hạ Cơ.
VI.1.7 Sau Khi Về Nước Ở Tạm Các Chùa
VI.1.7.1 Kiến Nhơn Tự - Kenninji
Kiến Nhơn Tự nằm tại Kyotofu, Kyotoshi, Higashiyamaku Komatsucho, như trước đã giới thiệu, Thiền Sư Đạo Nguyên tạm trú dừng chân và tu tập tại đây từ năm 28 tuổi đến năm 31 tuổi, song mục đích chính là tìm nơi để kiến thiết Đạo Tràng tu Thiền. Ngài cũng đi thăm viếng tất cả 10 nơi thích hợp, một trong những nơi đó là Long Vân Tự ở Kyotofu, quận Chuế Hỉ, Vũ Trị Sơn Điều Đinh, do Thiền Sư Đạo Nguyên khai sơn. Lúc ấy, Ưu Bà Di Minh Trí, bà của Ngài thường đến tham thiền.
VI.1.7.2
An Dưỡng Viện – Anyooin
An
Dưỡng
Viện nằm tại Kyotofu, Kyotoshi, khu Phục Kiên, Tây Điều
Ốc Dinh nơi mà Thiến Sư Đạo Nguyên an cư lúc 31 tuổi, bây
giờ trở thành một ngôi chùa tên là Thanh Lương Sơn Hân Tịnh
Tự - Gonjooji. Ở đây có dựng một tấm bia khắc những lời
thơ của Thiền Sư Đạo Nguyên, gọi là “Thâm Thảo Nhàn
Cư Dạ Vũ Thinh”, nghĩa là trong am thanh nghe tiếng mưa đêm.
VI.1.7.3
Hưng Thánh Tự - Kooshooji
Hưng
Thánh
Tự hiện ở Kyotofu, phố Vũ Trị, Vũ Trị Sơn Điền,
là ngôi chùa đầu tiên có Đạo Tràng, được xây dựng từ
thời Edo – Giang Hộ, thời Khánh An được Sơn Thành Quốc
Định Thành Chủ Vĩnh Tỉnh Thượng Chánh kiến tạo, sau đó
Thiền Sư Vạn An Anh Chủng trùng tu.
Mùa
Xuân
năm 34 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên xây dựng một Đạo
Tràng ngồi thiền đúng cách đầu tiên ở Nhật, tại Sơn
Thành Thâm Thảo thuộc Kyotofu, Kyotoshi, Phục Kiến Khu, Thâm
Thảo Bảo Ngọc Tự Sơn Dinh. Chùa Thâm Thảo Sơn Bảo Tháp
Tự của Tông Nhật Liên đổi thành Hưng Thánh Tự. Thật ra,
Chùa Hưng Thánh ở Thâm Thảo đã bị hư hại phế bỏ, mới
xây dựng lại. Bây giờ là chùa Hưng Thánh ở Vũ Trị, không
thể sai được.
Cũng
có
một ngôi chùa tên Hưng Thánh tại thôn Hủ Mộc, huyện
Tư Hạ, quận Cao Đảo do Thiền Sư Đạo Nguyên Thiền Sư khai
sáng, sau đó Ngài được Thiên Hoàng Sai Nga ban cho một tượng
Thích Ca Như Lai an trí tại đây (bây giờ trở thành tài sản
văn hóa quốc gia).
Di
cốt
của Thiền Sư Đạo Nguyên hiện đang phụng thờ tại
tháp khai sơn chùa Hưng Thánh, Vũ Trị. Tại Khai Sơn Đường,
có tôn tượng Thiền Sư Đạo Nguyên bằng gỗ thờ ở đó.
Chùa Bảo Khánh là một trong bốn chùa chính của Đại Bổn
Sơn Vĩnh Bình Tự, ở huyện Fukui. Chùa Đại Từ ở huyện
Kumamoto. Chùa Đại Thừa ở huyện Ishikawa và Chùa Hưng Thánh
ở Kyotofu. Thiền Sư Đạo Nguyên có tâm với chùa Hưng Thánh
đã sống ở đây 10 năm để hoằng dương giáo lý Phật Đà.
VI.1.7.4
Di Tích Nơi Thuyết Pháp
Những
nơi
Ngài thuyết pháp đó là: Ba Đa Dã Nghĩa Trọng, Chùa Lục
Ba La Mật, thuộc Kyotofu, Kyotoshi, Sơn Khu Lộc Lô Dinh và những
nơi khác. Tháng 12, năm 42 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên thuyết
giảng Chánh Pháp Nhãn Tạng cho Thứ Sử Vân Châu tại Ba Đa
Dã Nghĩa Trọng. Ngoài ra, lúc ở tại chùa Hưng Thánh, Ngài
cũng đã thuyết giảng rất nhiều cho cư sĩ Phật Tử tại
gia. Ngài cũng giảng tại Chùa Lục Ba La Mật, ngôi chùa danh
tiếng của Tân Nghĩa Chơn Ngôn Tông thuộc phái Trí Sơn và
Tây Quốc Quan Âm Linh Trường Đệ Thập Thất Phiên Lễ Sở,
nơi Ngài Không Giả Thượng Nhơn khai sáng.
VI.1.7.5 Các Chùa Tại Việt Tiền
VI.1.7.5.1
Kiết Phong Tự - Hippooji, tại huyện Fukui, Yoshidagun, Thượng
Chí Tử Thôn, Tự Kiết Phong.
Cuối
tháng
7 năm 44 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên đang hành đạo
tại Ba Đa Dã Nghĩa Trọng nhận lời mời của ở Việt Tiền,
Ngài quang lâm đến đó, trước tiên ở tạm tại chùa Kiết
Phong. Lúc bấy giờ Chùa vừa được phục hưng vào thời Minh
Trị. Tương truyền rằng tại đây còn sót lại di tích phiến
đá Tọa Thiền của Thiền Sư Đạo Nguyên.
VI.1.7.5.2
Thiền Sư Phong Tự - Zenjibuji
Thiền
Phong
Tự ở tại huyện Fukui Onoshi, Nishidaigetsucho. Giữa năm
43 đến 44 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên vừa tới lui Chùa Kiết
Phong vừa ở tại Chùa Thiền Sư Phong, vì chùa nầy của các
đệ tử. Chùa được trùng tu vào thời kỳ Minh Trị.
VI.1.7.6
Các Đạo Tràng Căn Bản
VI.1.7.6.1
Vĩnh
Bình Tự - Eiheiji
Chùa Vĩnh Bình ở tại huyện Fukui, Yoshidagun, Ehijicho, Chí Tỉ. Lúc ở Ba Đa Dã Nghĩa Trọng, Thiền Sư Đạo Nguyên nhận được sự giúp đỡ rất nhiều của Tín Đồ vùng nầy cho nên vào tháng 7, năm 45 tuổi Ngài khai sơn Đại Phật Tự về sau đổi thành Chùa Vĩnh Bình vào tháng 6 năm Ngài 47 tuổi. Thiền Sư Đạo Nguyên ở chùa nầy rất lâu khoảng 10 năm, để chăm sóc nuôi dưỡng một số đệ tử, dạy dỗ tín đồ và viết lách, cũng như chỉnh đốn lại quy củ của Già Lam. Phải nói đây là Thánh địa thiêng liêng để lại nhiều di tích lịch sử thời gian 750 năm của một Đại Bổn Sơn cho đến ngày nay.
VI.1.7.6.2
Ba Trước Tự - Namitsukidera
Chùa
tọa
lạc tại huyện Fukui, Fukuishi, Thành Nguyện Tự Đinh do
đệ tử Thiền Sư Đạo Nguyên đó là: Hoài Tráng Thiền Sư
(Đệ Nhị Tổ chùa Vĩnh Bình) và Nghĩa Giới Thiền Sư (Đệ
Tam Tổ chùa Vĩnh Bình và khai sơn chùa Đại Thừa) khai sáng
thuộc Tông Đạt Ma. Vĩnh Bình Tự là quê hương, là nơi Thiền
Sư Nghĩa Giới sinh ra, mà dấu tích cho đến bây giờ vẫn
còn. Thỉnh thoảng Thiền Sư Đạo Nguyên lui tới Kyoto trú
tại chùa Vĩnh Bình, chắc chắn không sai là lúc ấy Chùa đã
xây dựng xong.
Còn
có
Chùa Vĩnh Bình Sơn Chơn Giác Tự tọa lạc Tân Đako, Thượng
Trung Đinh, huyện Fukui, quận Viễn Phu thuộc Tịnh Độ Chơn
Tông là ngôi chùa mà Thiền Sư Đạo Nguyên nghỉ ngơi. Sơn
hiệu Vĩnh Bình Sơn là do Thiền Sưu Đạo Nguyên đặt. Có
thuyết cho rằng khi Thiền Sư Đạo Nguyên từ miền Bắc đi
xuống đến đây, ở lại một đêm tại nhà của Binh Điền
– Hiyota, Tam Phương Dinh Nam Ốc, huyện Fukui, quận Tam Phương.
VI.1.7.7
Thuyết Pháp Các Nơi Thời Kamakura
Bạch
Y
Xá – Byakuesha ở Danh Việt – Nagooe thuộc huyện Kangawa,
Kamakurashi, Omachi.
Tháng
8,
năm 48 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên được Bắc Điều Thời
Lại mời đến đây và ở lại gần nửa năm để thuyết
pháp cho các Đàn Tín Đồ. Tháng 3 năm 49 tuổi, Ngài mới trở
về chùa Vĩnh Bình, tuy nhiên, không còn những tư liệu để
xác nhận những dấu tích ấy, bởi vì chẳng còn sót lại
gì cả.
VI.1.7.8
Dấu Tích Nơi Chia Tay Với Nghĩa Giới Thiền Sư
Lữ
Túc
(quán trọ) ở Hiếp Bổn – Wakimoto, tại phố Nam Điền,
quận Nam Điền, huyện Fukui. Đêm ngày 5 tháng 8 năm 54 tuổi,
Thiền Sư Đạo Nguyên bị bệnh, phải đưa về Kyoto để điều
trị, nên rời chùa Vĩnh Bình. Trên đường đi, Ngài ở lại
đây một đêm, sáng ngày 6 là phiên trực của mình, Thiền
Sư Nghĩa Giới nghe được lời dạy sau cùng của Thầy. Tại
đây có dựng một tấm bia ghi rằng: “Ngự Cựu Tích Do Lai”,
nghĩa là dấu xưa còn đến nơi đây.
VI.1.7.9
Việt Tiền Là Nơi Sau Cùng
Cầu
gỗ
Nha Hiệp – Kinome, huyện Fukui, quận Nam Điều, Kim Áp
Dinh. Sáng ngày 6 tháng 8 năm 54 tuổi, Thiền Sư Đạo Nguyên
được nhiều người hầu theo theo về Kinh Đô – Kyoto cuối
cùng đến Việt Tiền, ở độ cao 628 mét, ranh giới giữa
Việt Tiền và Nhược Hiệp. Ngày nay, gần đến trạm xe lửa
Kim Áp, có bia ghi rằng: “Tào Động Tông Khai Tổ Đạo Nguyên
Thiền Sư Mộc – Nha Kỳ Ngự Linh Tích Tham Bái Dịch. Từ
đây cách 2 lý”.
VI.1.7.10
Dấu Tích Nơi Nhập Diệt
Tư
gia
của đệ tử tại gia tên Giác Niệm – Kakunen thuộc Kyotofu,
Kyotoshi, khu Hạ Kinh, Cao Tuẩn Thông Dầu, Tiểu Lộ Đông Nhập,
Vĩnh Bình Tự Dinh 24.
Thiền
Sư
Đạo Nguyên ở tại tư gia tín đồ Giác Niệm trong vòng
20 ngày để chữa bệnh. Đến ngày 28 tháng 8 năm Kiến Trường
thứ 5 Ngài viên tịch lúc 54 tuổi, vì bệnh mụt nhọt. Tại
đây bây giờ có một tấm bia ghi rằng: “Đạo Nguyên Thiền
Sư Thị Tịch Thánh Địa”.
VI.1.7.11
Tháp Trà Tỳ - Dabitoo
Nơi
Trà
Tỳ thuộc Kyotofu, Kyotoshi, Higashiyamaku, Maruyama Kooen, Thứu
Vĩ Dinh trà tỳ di cốt Thiền Sư Đạo Nguyên, tại Tây Hành
Cốc – Saigyooan, công viên Maruyama, nằm phía sau Ba Tiêu Đường.
Hài cốt an trí trong Tháp Ngũ Luân, dựng tấm bia ghi rằng:
“Tào Động Tông Cao Tổ Đạo Nguyên Thiền Sư Trà Tỳ Ngự
Di Tích Chi Tháp”. Nơi đây lúc nào cũng đầy ắp hương hoa.
VI.1.8
Các Nơi Liên Hệ Về Linh Cốt Của Thiền Sư Đạo Nguyên
o
Hưng Thánh Tự có an trí linh cốt của Ngài, thuộc Kyotofu,
Vũ Trì Thị, Vũ Trị Sơn Điền.
o
Đại Bổn Sơn Vĩnh Bình Tự có an trí linh cốt của Ngài,
thuộc huyện Fukui, Kiết Điền quận, Vĩnh Bình Tự Dinh, Chí
Tỷ.
o
Vĩnh Quang Tự (có truyền thuyết cho rằng có an trí cốt tại
Ngũ Lão Phong thuộc Khai Sơn Đường) thuộc huyện Ishigawa,
Vũ Trách Thị, Tửu Tỉnh Dinh.
o
Đại Thừa Tự có an trí linh cốt của Ngài tại huyện Ishikawa,
Kim Trạch Thị, Trường Phản Dinh.
o
Chánh Pháp Tự có an trí linh cốt của Ngài tại huyện Iwanate,
Thủy Trạch Thị, Hắc Thạch Dinh.
o
Pháp Quy Tự có an trí linh cốt của Ngài tại huyện Aomori,
Tam Hộ quận, Danh Xuyên Dinh.
o
Khả Miên Trai – Kasuisai, có an trí linh cốt của Ngài tại
Sizuokaken, Bố Tỉnh Thị, Cửu Năng.