Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Trăng mùa Phật Đản

06 Tháng Năm 201100:00(Xem: 10631)
Trăng mùa Phật Đản

TRĂNG MÙA PHẬT ÐẢN

Thích Huyền Lan

Trăng mùa Phật Ðản thiêng liêng
Trăng hôn mái ngói chùa làng quê hương
Trăng soi sáng mãi tình thương
Ngàn năm trăng vẫn diệu thường cõi tâm.

Quê hương tôi muôn đời ánh trăng vẫn tỏa đẹp khôn cùng, trăng treo trên đầu núi trăng vắt ngang ngọn tre đầu làng, trăng nằm ngủ yên trên ngôi cổ tự in bóng mặt hồ sen trong vắt lồng lộng như gương và ánh trăng lấp lánh huyền ảo trên con sông quê tôi với những chuyến đò lặng lẽ khua nước chở mẹ đi phiên chợ xa. Vậy mà tôi nỡ lòng đem vầng trăng quê hương vùi trong tham vọng để đổi lấy hư danh, tiền tài, địa vị. Nhưng tất cả chẳng được gì trong chốn trường đời, nhân ngã, bỉ thử, tranh nhau từng miếng ăn, cái mặc để rồi như đóa phù dung sớm nở với màu hoa tuyệt sắc giai nhân, chiều tàn với màu hoa lạnh lùng ngã màu vàng úa, xác xơ thật đau thương, như Y Sa chạnh lòng:

“Biển nhân ngã
Vàn trùng trùng dậy sóng
Chúng sanh còn
Chìm đắm Thế Tôn ơi!

Mười mùa Phật Ðản ra đi xa biền biệt, mái chùa làng quê tôi với con sông ngày hai buổi con nước lớn, nước ròng và tiếng ầu ơ ru con ngủ của bà mẹ hiền ngọt lịm như nước dừa quê tôi, càng phai dần trong trí nhớ. Nhưng hình ảnh tuổi thơ hồn nhiên vui đùa ven con sông chiều tắm và trong sân chùa với những đêm rằm chầu chực ăn cho được chè xôi cúng Phật, cứ thế qua đi theo về với miền quê quên lãng thật tàn ác của một người con đảo điên vọng tưởng như tôi.

Mười hoa phượng đỏ rực xóm làng, quê tôi với nỗi nhớ mong đợi da diết người ra đi sẽ quay về. Vậy mà gốc phượng già nơi mái trường xưa chừ đã cằn cỗi, xơ xác đứng chờ mãi không thấy cô nữ sinh hiền thục, đoan trang học giỏi về thăm một lần, nên đứng chết lặng thầm, trơ trọi như dáng mẹ chờ con. Bao ân tình nơi quê cũ, tôi mạt lạnh cho qua. Tôi câm lặng chôn sâu vào lòng vô tâm tàn nhẫn, để tự vạch ra cho con đường của mình đi lắm những dệt gấm, thêu hoa đầy ảo ảnh lừa bịp mà tôi không hề quay về, mà cứ như con thiêu thân lao mình vào ánh đèn xanh đỏ của cuộc đời.

Tôi phũ phàng bội nghĩa, quên đi ân tình quê mẹ đã cho tôi một dáng hình Chiêu Quân, tôi đành đoạn quên con sông nuôi lớn tôi bằng dòng nước trong lành, nồng nàn phù sa cho những hạt lúa thơm hương chân chất, và tôi đánh mất mái trường nặng bao ân tình thầy cô, bạn bè đã cho tôi nên chữ, nên người. Rồi tôi lại quay lưng ngoảnh mặt với mái chùa đã che chở làng tôi trong những năm khói lửa chiến tranh. Chính nơi đây mái chùa quê tôi, cha và anh tôi đã dũng cảm hy sinh trong một chiều trận giặc càn. Chính lúc ấy cô bé gái là tôi cất tiếng khóc chào đời trong tiếng chuông chùa thiết tha gọi hòa bình. Ðến thời bình ngôi chùa này chính là nơi cho tôi tuổi thơ lớn lên hồn nhiên, đến mùa nước lũ năm nào hung dữ dâng cao làng xóm, thì ngôi chùa này là một hòn đảo duy nhất, cao nhất để bà con quê tôi lánh nạn cơn lũ hung hăng. Những tâm tình đó đã cho tôi lớn lên thành người không thua kém bất cứ một ai. Tôi thành tài sau bao năm đèn sách và sống trong một thành phố tráng lệ nhất nước như Sài Gòn, tôi chưa hề khuất phục cúi đầu trước bất cứ một ai, tôi cao ngạo với học vị, tôi khinh đời với sắc đẹp của mình và tôi tưởng đời đến với tôi bằng màu hồng và trải nhung cho tôi đi. Càng lao mình vào chốn đời danh vọng, tôi càng thấy đam mê và sẵn sàng đánh đổ tất cả để đổi lấy cho bằng được ý muốn sở thích hẹp hòi cá nhân.

 Ðược gì hay là mất cả nhân cách con người mình trong chốn phù phiếm lợi danh tiền tài được mua bán như một thứ hàng hóa mua bán quảng cáo, tôi dấn thân vào đám bùn dơ ăn chơi thì càng thấy mình sa đọa lún chân vào hố hầm trụy lạc. Tuổi trẻ người ta biết vun bồi đạo đức, tư cách sống hoàn thiện, còn tuổi trẻ tôi chỉ biết quanh quẩn nơi chốn đua đòi theo nhu cầu thỏa thích của dục vọng cuồng điên, mà hậu quả là một gánh nặng cho xã hội gia đình thân thuộc. Từ khi đám bạn tôi bị bắt vào trường cai nghiện ma túy, đứa bị nhân tình lừa gạt hất hủi, đứa thì đi tìm cái chết để quên đi chuyện buồn, thật là một tai họa do gieo nhân xấu, chính tôi và bè bạn tạo ra mà không lường được hậu quả. Lúc bấy giờ tôi bơ vơ như cánh chim lạc đàn, cả một tài năng tương lai ở sự nghiệp đều đen tối như đêm 30 và sức học tuổi trẻ bị đục khoét bầm dập không lối đi đích thực ngày mai. Trong nỗi đau đớn tuyệt vọng của tâm hồn và tiếng rên rỉ con tim rớm máu làm cho tôi thấy đời mình rơi xuống vực thẳm cô đơn, trống trải như một bãi tha ma rùng rợn chiều đông. Rồi dáng đứng uy nghiêm ngàn đời giữa trần gian của Ðức Bồ Tát Quán Thế Âm lại hiện ra rõ ràng trong cõi lòng tôi. Lúc này tôi chợt thấy ngôi chùa xưa có đôi mắt hiền từ của bà mẹ đang nhìn tôi tha thiết như dỗ dành, như thương yêu xóa đi vết đau đời. Những dư âm xa xưa, miền ký ức tuyệt trần ấy cứ đến với tôi trong những lúc tinh thần kiệt quệ, bế tắc, nó làm cho tôi giấc ngủ bất an, sợ hãi, lắm lúc dòng lệ tiếc nuối thương về cố hương cứ lăn dài theo. Sự ý thức muộn màng của tôi trong suốt đêm buồn trăn trở. Cũng bắt đầu từ đây tôi quay lại tìm lẽ thật, sự chân chính trong tâm hồn tôi vạch lại con đường xưa để nhận định đúng đắn bước chân về cố hương có đong đầy những ân tình bất hủ đã nuôi dưỡng tôi nên vóc, nên hình và mãi mãi vẫn chờ tôi như Bùi Giáng:

Xa nhau mấy chục năm trìn
Tưởng rằng đã chết mỏi mòn đâu đâu
Té ra xa cách bao lâu
Em còn như vẫn mộng đầu đầu tiên?

Kính lạy Ðức Thế Tôn bậc Giác Ngộ của loài người. Ngài thị hiện vào cõi Ta bà trong tấm thân hài nhi bé nhỏ nhưng tâm hồn Ngài vượt khỏi phàm nhân. Ngài đã vượt ngoài vũ trụ loài người để rồi đánh đổ địa vị trị vì thiên hạ của một ông Vua trên tột đỉnh chiếc ngai vàng có quan, dân triều thần hầu hạ. Ðức Phật sống trong hài nhi siêu phàm đã gạt bỏ tình thương vị kỷ, nhỏ hẹp thân tộc, một gia đình, một quốc gia. Ngài hướng tới tình thương đại đồng nhân loại tất cả đều bình đảng trước tình thuơng của muôn loài vạn vật, và tất cả đều chung hưởng niềm hạnh phúc trong sự sống thiên nhiên mầu nhiệm. Ngài đã vén áng mâytriền miên, lầm chấp đảo điên của nhân thế, mà đem lại vầng trăng huyền diệu, lung linh tự thuở xưa cho nhân loại đồng chiêm ngưỡng ánh sáng huyền diệu.

Kính lạy Ðức Phật sơ sinh giữa vườn Lâm Tỳ Ni đất nước Việt. Con là người điên cuồng chạy theo những đam mê lạc thú tầm thường, mang thói hư tật xấu dày xéo lên mảnh đất tâm của mình một cách vô tội vạ, si mê không biết dừng. Trong tận cùng đau khổ dằn vặt trái tim, chừ quay về chốn xưa có mái chùa thấm tình quê hương- Ðạo pháp dạt dào hồn tổ tiên. Con về lại nơi đây nặng những ân tình đã nuôi con lớn khôn, đã cho con tròn vẹn tấm thân một kiếp người. Vậy mà mù mịt trong những năm tháng qua, con đã sống lạnh lùng, phũ phàng với ân tình cũ, quay lưng chối bỏ những gì con đã nâng niu, gìn giữ tử thuở ngây thơ. Hôm nay tỉnh giấc mê muội comn quỳ dưới Phật đài nghiêm trang, thanh thoát mang sức sống diệu mầu, mà dọn lòng trong sạch để tỏ bày sám hối những tội lỗi xa xưa. Con xin nguyện đứng lên dẹp bỏ tham vọng thấp hèn để làm một con người mới, một con người đúng đắn với hoài bão ông cha, mà điểm tô thêm nét đẹp huy hoàng cho đất nước quê hương, con đã nhìn thấy trọng trách của con phải làm gì với xã hội, với cộng đồng. Con sẽ để trái tim mình rung động trước những mái đầu xanh đang khao khát tình thương, đang cần đôi tay anh chị dìu bước em đi vào đời, con xin nguyện mãi mãi trọn đời về sau con luôn sống với tâm hồn đầy cao thượng đầy tình vị tha để đến với mọi người bằng yêu thương vô ngã, hầu xóa tan đi những tâm địa hẹp hòi, vị kỷ, sẽ trở thành những bông hoa thánh thiện trang điểm cho đời cho đạo.

Ðêm mùa Phật Ðản quê tôi như trẩy hội, nhà nào cũng khói hương bay nghi ngút. Con sông quê tôi lung linh rực rỡ những hoa đăng trôi bồng bềnh như cùng hòa reo vui theo tiếng trẻ thơ đi xem hội hoa đăng đêm Phật Ðản. Tôi đếm từng bước lặng lẽ dạo quanh dưới mái chùa nghe bao kỷ niệm hiện về thật dễ thương thuở tuổi hồn nhiên trong sáng chưa dính bụi trần, tôi dựa mình vào chân tượng Ðức Bồ Tát Quán Thế Âm, mà nhìn ánh trăng miền quê thôn dã từ bấy lâu nay tôi đánh mất, lãng quên. Vần trăng quê vẫn còn đó đẹp lộng lẫy in dấu mặt hồ sen chùa tôi trong vắt như gương lồng lộng, trăng như mỉm cười dịu dàng nhìn tôi và hôn lên mái tóc tôi như muốn gội sạch những gì bụi đời đã đeo bám, trăng soi thấu cõi tâm hồn tôi phá tan màn tăm tối vô minh, để rồi ngày mai ánh trăng sẽ dẫn bước cho tôi đi qua những nẻo đường không còn vấp ngã, trượt chân té nhào trước cảnh đời đam mê nữa. Thương quá vầng trăng huyền diệu trên cao, treo mái chùa làng ngàn năm vẫn đẹp như dung nhan Ðức Phật ngự trên liên đài nhìn xuống cõi đời mà thấy, nghe khôn xiết kể những chuyện chúng sanh. Tôi muốn ngắm mãi vần trăng rằm tháng tư mùa Phật Ðản thật đẹp thật tròn đầy khắp cả vũ trụ mênh mông như tình thương Ðức Phật.

Một thoáng lòng lâng lâng dạt dào ý sống, tôi nghe tâm hồn mình cuộn chảy dòng thơ Ðức Nhuận về khắp tận cùng nhân gian qua giọng ngâm trầm hùng nghiêm trang sâu lắng của nữ nghệ sĩ Huyền Trân:

“Gió mới mang về muôn vẻ đẹp
Lời hoa ý thẳm dệt vần thơ
Vang êm nhạc đạo tràn lan xuống
Từ ấy trần gian bặt tiếng tơ

Mây lành rủ xuống cả thời gian
Rải phấn hương thơm khói ngút ngàn
Vạn pháp huyền vi tình ấp ủ
Ðể hồn ghi đậm nét giang sơn...”

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 31510)
Tôi tin hy vọng rằng tất cả người dân Nepal nhân mùa lễ này hãy chuyển hóa những vụn vỡ để có thể làm cho mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn trong cuộc sống giống như thông điệp của Đại lễ về giá trị con người.
(Xem: 10495)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác
(Xem: 11194)
Người đã đến, vầng hồng dương rạng rỡ, Bước nhiệm huyền bừng nở những đài sen, Ưu Đàm hoa còn lưu hương muôn thuở. Cõi trầm luân còn nhắc nhớ bao phen..
(Xem: 12698)
Tháng tư âm lịch tưng bừng, Vườn Lâm-tỳ-ni đón mừng Đản Sanh. Ca-tỳ-la-vệ cửa thành, Trên không nhẹ thoảng âm thanh lạ thường.
(Xem: 10790)
Hãy lắng nghe lời Thầy-Tổ nói, minh bạchấn tượng hơn: “Nói lời Phật nói, nghĩ điều Phật nghĩ, làm điều Phật làm.”
(Xem: 16570)
Trường A Hàm I, "Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn. Duy ngã vi tôn, yếu độ chúng sanh, sanh lão bệnh tử"...
(Xem: 10780)
Hai ngàn năm trăm bốn mươi mốt năm đã trôi qua, nhưng hình bóng và biểu tượng cao quý của Đức Phật vẫn luôn ngời sáng trong lòng mọi người con Phật.
(Xem: 22907)
Của Chánh Văn Phòng GHPGVNTN Hoa Kỳ - HT Thích Thắng Hoan
(Xem: 11976)
Được làm con Phật là điều vừa đơn giản, vừa hy hữu. Đơn giản, vì sinh ra trong một gia đình Phật giáo thì tự động theo cha mẹ đi chùa, lễ Phật, tin Phật ngay từ bé.
(Xem: 11467)
Này người thanh niên! Ví như có một gian phòng tăm tối suốt cả nghìn năm dài. Nếu muốn thắp sáng cho nó, con cần phải đốt bao nhiêu ngọn đèn và mất bao nhiêu lâu để dẹp cho nó tươm tất?
(Xem: 10656)
Mãi cho đến tháng 12 năm 1999 mới được công nhậntuyên bố Đại lễ Phật Đản Quốc tế (lễ Vesak – Tam hợp) tại trụ sở Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York City (Hoa Kỳ) vừa qua.
(Xem: 12302)
Trần Nhân Tông (chữ Hán: 陳仁宗; 7 tháng 12 năm 1258 – 16 tháng 12 năm 1308,) là vị vua thứ 3 của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam.
(Xem: 11170)
Dê là loài động vật hiền lành, gần gũi với đời sốngsinh hoạt của con người. Nó là một trong lục súc: ngựa, trâu, dê, chó, lợn, gà.
(Xem: 9990)
Vào dịp cuối năm, đầu năm, dương lịch hay âm lịch, có lẽ không có nhóm từ nào được mọi người dùng đến nhiều như là mấy chữ "Chúc mừng năm mới."
(Xem: 10308)
Không có stress có lẽ con người cũng không thể tồn tại. Thế nhưng, vượt ngưỡng đến một mức nào đó thì con người cũng…không thể tồn tại, bởi chính stress gây ra nhiều thứ bệnh về thể chấttâm thần...
(Xem: 11882)
“Giáo Pháp của Như Lai: thiết thực, hiện đại, không thời gian, đến để mà thấy, có thể đưa đến chứng ngộ, được người trí tự mình giác hiểu.”
(Xem: 10665)
Các nhà y học chính thốngbảo thủ nhất cũng đã phải công nhận thiền là một phương pháp trị liệu khoa học và hiệu quả trên một số bệnh lý, cũng như cải thiện cả hành vilối sống...
(Xem: 12324)
Thiền là phương pháp thâm cứu và quán tưởng, hay là phương pháp giữ cho tâm yên tĩnh, phương pháp tự tỉnh thức để thấy rằng chân tánh chính là Phật tánh...
(Xem: 9766)
Tu thiềnthực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật.
(Xem: 11225)
Cứ mỗi độ xuân về, chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều cảm thấy có một chút gì khiến cho cõi lòng bâng khuâng, xao xuyến trước cảnh vật thiên nhiên...
(Xem: 13814)
Gom tâm an trụ và làm cho tâm trở nên vắng lặng, rồi dùng tâm an trụ ấy quán chiếu thân và tâm.
(Xem: 9552)
Thiền là một pháp môn do sáng kiến của đức Phật, do kinh nghiệm tu tập bản thân của Ngài, và chính nhờ kinh nghiệm bản thân ấy mới giúp cho Ngài xây dựng một pháp môn giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 12599)
Vô Niệm Viên Thông Yếu Quyết nếu cắt nghĩa chung thì ta có thể nói là bí quyết thoát trần, bí quyết thoát vòng tục lụy, bí quyết giải thoát, bí quyết để chứng thẳng chơn tâm hay bí quyết để đi vào minh tâm kiến tánh.
(Xem: 9669)
Chúng ta tu học Phật pháp, mục tiêu đầu tiên tất nhiên phải thoát ly sinh tử, ra khỏi lục đạo luân hồi.
(Xem: 10421)
xem thường chúng sinh, chính mình luôn có thái độ cống cao ngã mạn khiến cơ hội vãng sinh bất thoái thành Phật.
(Xem: 10513)
Thiền là phương pháp buông xả. Khi hành Thiền, bạn buông xả cả thế giới phức tạp bên ngoài để đạt đến trạng thái an tịnh nội tâm đầy uy lực.
(Xem: 10271)
Kinh Đại Tập nói rằng: ”Thời đại mạt pháp hàng trăm triệu người tu hành, ít có một người đắc đạo, chỉ nương niệm Phật sẽ qua được biển sinh tử”.
(Xem: 9856)
Phật giáogiáo dục, đích thực là giáo dục chí thiện viên mãn của Thích Ca Mâu Ni Phật đối với chúng sanh trong chín pháp giới.
(Xem: 11021)
Hãy sống trọn vẹn, thực hành tinh tấn và tập trung vào những gì mà bạn làm hoặc khi bạn đi, đứng, nằm, ngồi hay làm việc.
(Xem: 11977)
Đức Phật dạy chúng ta niệm A Di Đà Phật, chúng ta nghe theo lời dạy của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật mà niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ.
(Xem: 10122)
Phật giáo Trung Quốc được lần lượt truyền từ Ấn Độ sang đến nay đã hơn hai nghìn năm và được truyền bá rộng rãi đến ngày nay.
(Xem: 10767)
Phật, chính là thực tướng các pháp, chân tướng của tất cả pháp. Nếu bạn trái với chân tướng thì chính là ma,
(Xem: 9513)
Khổ đau đã gắng liền với con người như bóng với hình, cho dù có trốn chạy cũng không thể nào thoát ra. Đã không trốn chạy được, phương pháp hay nhất là ...
(Xem: 9866)
Chúng ta may mắn được nghe Phật Pháp, đương nhiên cần phải chiếu cố đến chúng sanh ở tận hư không pháp giới, nhất là những oan gia trái chủ của mình trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 8737)
Phương pháp tiêu trừ nghiệp chướng tốt nhất là đoạn ác tu thiện, tích công bồi đức, một lòng niệm Phật.
(Xem: 9473)
Người niệm Phật tu hành chẳng những được phước rất lớn, mà chính mình cũng được vãng sanh Cực Lạc.
(Xem: 14484)
Yếu chỉ của tam muội trong pháp môn niệm Phật là sự " lắng nghe" chứ không cốt niệm cho nhiều mà tâm chẳng rõ.
(Xem: 8744)
Tại sao công phu niệm Phật của mọi người không được đắc lực? Nguyên nhân là vì không nhìn thấu, không buông xả, và cũng vì chưa hiểu rõ được chân tướng của vũ trụ nhân sanh.
(Xem: 12510)
Chính nương vào nhị đế mới có thể thi thiết phương tiện thiện xảo để độ mình, độ người và xiển dương Chánh Pháp.
(Xem: 10383)
Thiền là một pháp môn hay là một trường phái của Phật giáo, và những người thực tập theo pháp môn này xem nó như là cốt tủy của đạo Phật.
(Xem: 9034)
Một lòng chuyên niệm không có tâm Bồ Đề, cũng không thể vãng sanh, cho nên phát tâm Bồ Đề cùng một lòng chuyên niệm phải kết hợp lại, thì bạn quyết định được sanh Tịnh Độ.
(Xem: 10516)
Tất cả những giáo lý về con đường Ati Dzogchen có thể xếp vào ba chủ đề : Nền Tảng, Con Đường, và Quả.
(Xem: 9297)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đạicon người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh.
(Xem: 8752)
"Cực Lạc Thù Thắng", có nghĩa là người tu về Pháp môn Tịnh độ chuyên lòng niệm Phật A Di Đà, cầu sanh về cõi Cực lạc, được y báo chánh báo trang nghiêm thù thắng.
(Xem: 10472)
Kinh Phật nói: “Tất cả sự khổ vui đều do tâm tạo”. Vậy muốn cải thiện con người, tạo hoàn cảnh tốt, phải tìm sửa đổi từ chỗ phát nguyên....
(Xem: 9145)
Chúng sinh tận hư không khắp pháp giới, chúng ta đều phải độ. Vậy chữ “độ” này có ý nghĩa gì? Nếu dùng ngôn ngữ hiện đại, thì “độ” là quan tâm, yêu quí, dốc lòng dốc sức giúp đỡ.
(Xem: 8325)
Cần chân thật phát nguyện cầu sanh Tịnh Độ, thế giới Cực Lạc trong ao bảy báu liền mọc lên một nụ hoa, chính là hoa sen.
(Xem: 11982)
Hãy nhớ rằng duy chỉ có bạn là người có thể thay đổi cuộc đời mình tốt đẹp hơn và thiền đã chứng tỏ sự hiệu nghiệm của nó đối với không biết bao nhiêu người.
(Xem: 9674)
Trong Kinh tạng Pàli, có một số văn đoạn nêu rõ kinh nghiệm hành thiền của Đức Phật, rất quan trọng và bổ ích cho việc hành thiền của người Phật tử.
(Xem: 10175)
Hãy thực hành bằng sự tinh tấn dũng mảnh, bền bỉ, và không để mất chút thì giờ nào. Hãy khuyên và khuyến khích những người khác cùng thực hành.
(Xem: 10192)
Thực tập chánh niệm ngày càng trở thành một đề tài được ưa chuộng trong giới lãnh đạo doanh nghiệp.
(Xem: 19062)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam
(Xem: 9366)
Chúng ta nên tu theo pháp môn niệm Phật, ai có nhân duyên về Tịnh độ trước thì lo chuẩn bị tiếp rước người đến sau. Nếu chí thành theo con đường niệm Phật Di Đà cầu sanh tịnh độ thì dứt khoát sau nầy cả gia đình, ngay cả dòng họ sẽ gặp nhau cả
(Xem: 8946)
Phật phápchân lý của vũ trụ nhân sanh, chân thật thông đạt tường tận rồi thì hoan hỉbố thí, không chút bỏn xẻn. Bố thí càng nhiều vui sướng càng cao,
(Xem: 9554)
Ta được biết là có nhiều cõi Tịnh Độ, nhiều cõi linh thánh của những Đấng Giác ngộchúng ta gọi là chư Phật. Cõi Tịnh Độ của Đức Phật Vô Lượng Quang A Di Đà thì đúng là một nơi độc nhất vô nhị.
(Xem: 8991)
Vãng sanh nhất định phải đầy đủ tín, nguyện, hạnh. Nếu như tín nguyện của bạn không kiên định, không thiết tha, thì Phật hiệu niệm nhiều bao nhiêu đi nữa cũng không thể vãng sanh.
(Xem: 14710)
Nguyện đem lòng thành kính, gởi theo đám mây hương, Phưởng phất khắp mười phương, cúng dường ngôi Tam bảo.
(Xem: 10052)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất.
(Xem: 8313)
Phật cho chúng ta một lợi ích vô cùng lớn vô cùng thù thắng, đó là dạy chúng ta trong một đời này được thành Phật.
(Xem: 8915)
Tâm mình thanh tịnh, tự tại, yên ổn thì đó tức là Tịnh độ. Chư Phật và chư Tổ khai huyền xiển giáo để chúng sanh trong đời này có đường hướng để đi, mà đường hướng nào cuối cùng cũng gặp nhau nơi tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh độ.
(Xem: 8934)
Đức Thích Ca Mâu Ni khai thị pháp môn niệm Phật tức là muốn cho hết thảy chúng sinh thâu nhiếp lục căn, khiến được tịnh niệm tương tục, xưng niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”, niệm đến cảnh giới tâm cảnh đều vắng lặng thì Phật tánh sẽ tự hiển hiện.
(Xem: 8718)
Pháp môn Tịnh độ là một pháp môn thích đáng, khế hợp mọi căn cơ, dễ tu, dễ chứng, chư Phật trong mười phương đã dùng pháp môn này để cứu vớt hết thảy chúng sinh xa rời nẻo khổ, chứng đắc Niết bàn ngay trong một đời.
(Xem: 9324)
Pháp môn niệm Phật còn gọi là pháp môn Tịnh độ, lại được gọi là “Liên Tông”, lại được gọi là “Tịnh Tông”. Lòng từ của Đức Thích Ca Mâu Ni thật là vô hạn, Ngài quán xét căn cơ của chúng sinhcõi Ta bàban cho pháp môn tối thắng này.
(Xem: 14529)
不二 hay "vô nhị", tiếng Sanskrit gọi là “Advaita”, tiếng Anh gọi là "Nonduality". Phật học tiểu từ điển giải thích “bất nhị” là “không phân biệt đối với tất cả mọi hiện tượng”, siêu việt trên mọi phân biệt.
(Xem: 8991)
Ái hà ngàn thước sóng xao, Muôn trùng biển khổ lấp đầu than ôi! Muốn cho khỏi kiếp luân hồi, Phải mau gấp niệm Nam mô Di Đà.
(Xem: 8723)
Pháp môn niệm Phật để cầu sanh về Tịnh độ (Cực lạc), thì phải hiểu biết lịch sử của đức Phật A Di Đà thế nào, và 48 lời nguyện ra sao.
(Xem: 8999)
Kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn.” Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn.
(Xem: 10489)
Ngài nhận một bó cỏ Cát tường (Kusa) từ người nông dân chăn trâu tên Svastika, rồi trải cỏ làm tòa ngồi và tuyên thệ: “Nếu ta không tìm ra Chân lý tối thượng, ta quyết không rời khỏi nơi này”
(Xem: 8593)
Tinh thần của Phật pháp là nhằm xét đoán chính mình, chứ không xét đoán người khác, người khác đều là người tốt, đều là Phật, Bồ Tát, những gì người khác làm đều đúng đắn, đều chính xác.
(Xem: 9952)
pháp môn niệm Phật, lấy nhất tâm niệm Phật, cầu sinh Tây phương, ly khổ đắc lạc. Nhìn vào thấy như là Tiểu thừa, chỉ tự lợi mình, nhưng thực tế mà nói thì là Đại thừa, có thể lợi tha.
(Xem: 24231)
Phật giáo Bắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đích tiến tu. Dù là tu sĩ xuất gia hay cư sĩ tại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
(Xem: 10133)
Sau khi thành đạo, Đức Phật Thích Ca đã thấu suốt cội nguồn pháp giới trong vũ trụ. Ngài đã nhìn thấy rõ mỗi chúng sanh đều có Phật tánh, nhưng vì mê muội mà chưa nhận được.
(Xem: 10993)
A Di Đà Phật, danh hiệu này là vạn đức hồng danh, tại sao vậy? Danh hiệu này là danh hiệu của tự tánh, là danh hiệu của tánh đức.
(Xem: 8972)
Pháp môn Tịnh độ theo như huyền ký của Đức Phật trong Kinh Vô Lượng ThọKinh Đại Tập là một pháp môn thù thắng và rất thích hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này.
(Xem: 9437)
Pháp môn niệm Phật từ trước đến nay được phổ biến rộng rãi, hàng Phật tử đều có thể ứng dụng thực hành và đã chứng nghiệman lạc, lợi ích từ câu Phật hiệu.
(Xem: 7973)
Một trong những duyên khởi đưa tôi tới sự học hỏi pháp môn Tịnh Độ là lần đi cúng thất đầu tiên của bác tôi
(Xem: 9213)
Trong Phật giáo, niệm là một thuộc tính của tâm, gọi là tâm sở pháp
(Xem: 15302)
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
(Xem: 10305)
Vun xới các phẩm tính nội tâm chính là cách hữu hiệu hơn cả để giúp mình giúp đỡ kẻ khác.
(Xem: 9536)
Buổi sáng hôm đó, nắng vàng rất đẹp, mây xanh trong vắt và những bông hoa lựu đỏ thắm, nở rực rỡ trên con đường dẫn ra bờ sông Neranjara.
(Xem: 17380)
Chúng tôi giảng rất nhiều lần bộ kinh Vô Lượng Thọ, tính sơ đến nay cũng khoảng mười lần. Mỗi lần giảng giải đều không giống nhau.
(Xem: 21318)
Giáo pháp được đưa vào thế giới khi Đức Thích Ca chứng đạo tối thượng, lần đầu tiên thuyết về Chân Như và về những phương pháp hành trì đưa đến chứng ngộ.
(Xem: 12117)
Pháp Sự Toàn Tập Giảng Ký, Lão pháp sư Thích Tịnh Không giảng tại Úc Châu Tịnh Tông Học Viện, Chuyển ngữ: Bửu Quang Tự đệ tử Như Hòa
(Xem: 10197)
Trong rừng hương giáo pháp, “Những Đoá Hoa Thiền” cũng mang một đặc vẻ đặc kỳ diễm ảo của chúng. “Như nhân ẩm thủy, lãnh noãn tự tri.”
(Xem: 19175)
Thiền sư Nghi Mặc Huyền Khế tìm được những lời của đại sư Hà Ngọc nơi bộ Ngũ Tông lục của Quách Chánh Trung và những trứ tác của các vị Huệ Hà, Quảng Huy, Hối Nhiên...
(Xem: 25954)
Kinh quán Vô Lượng Thọ Phật là một trong ba bộ kinh chính yếu của tông Tịnh Độ, được xếp vào Đại chánh tạng, tập 16, No. 1756.
(Xem: 7938)
Từng đợt lá thay nhau úa vàng, héo khô, lả tả rơi theo gió mùa. Từng cơn mưa nặng hạt, rơi xuống những mảnh đất đã cằn khô, nứt nẻ.
(Xem: 14710)
Tết là ngày lễ hội lớn nhất trong năm, là dịp để mọi người đều hớn hở và đặt tất cả những niềm hy vọngước mơ của mình vào tương lai.
(Xem: 10595)
Giật mình nhìn lên bệ, Cứ ngỡ rằng trong mơ: Pho tượng Phật đi vắng. Ngoài kia xuân đã về.
(Xem: 11315)
Những bài kinh Phật không có bài nào là không hay. Có miệt mài trên những trang kinh xưa mới cảm được sự vang động của suối nguồn trí tuệ.
(Xem: 9493)
Pháp môn Tịnh Độcon đường chính yếu dẫn chúng sanh thời nay thoát sanh tử, là chiếc thuyền vững chắc đưa mọi người vượt thẳng qua năm đường.
(Xem: 18587)
Quyển Luận này về hình lượng rất bé bỏng, nhưng về phẩm chất thật quí vô giá. Một hành giả nếu thâm đạt ý chí quyển Luận này là đã thấy lối vào Đạo.
(Xem: 12308)
Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng
(Xem: 11839)
Ta đã có được thân người hy hữu khó tìm, cùng với các tự dothuận lợi đầy ý nghĩa. Ta đã gặp được giáo huấn hiếm có của Đức Phật.
(Xem: 10679)
Tôi sẽ dựa theo tác phẩm có tựa đề Năm Điểm Chỉ Giáo về Pháp Chiết Xuất Tinh Chất, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ Hai, Gendun Gyatso sáng tác.
(Xem: 13303)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim...
(Xem: 9948)
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự dothuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấn quý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa...
(Xem: 9241)
Người tu Thiền chơn chính được gọi là ngồi Thiền "vô sở đắc" lại nữa đó cũng gọi là "Bổn chứng diệu tu" của sự tọa Thiền.
(Xem: 9346)
Quả thật là có một cõi như thế, gọi là cõi Tịnh Độ Hiện Tiền. Cõi ấy không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian...
(Xem: 15797)
Tập sách chủ yếu làm sáng tỏ một số điểm giáo lýpháp môn thực hành nòng cốt của Phật giáo từ Nguyên thủy cho đến Đại thừa...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant