Dù theo truyền thống
nào đi nữa thì tín đồPhật giáo trên khắp thế giới đều tổ chức lễ kỷ niệm ngày Đản sanh của Đức Từ phụThích Ca Mâu Ni. Tuy nhiên, tùy vào truyền thốngPhật giáo, vào phong tục, tập quán và nền văn hóa của địa phương mà mỗi vùng, mỗi quốc gia, tín đồPhật giáo có những nghi thức, những hoạt độnglễ hội khác nhau.
Nếu
chúng tatìm hiểu các hoạt động, các nghi thức mà Phật giáo ở các nước tổ chức Đại lễPhật đản ở xứ họ thì chúng ta sẽ học hỏi được rất nhiều điều giá trị và bổ sung vào những phần còn thiếu, còn yếu trong chương trìnhđại lễPhật đản ở nước ta.
Những hoạt độnglễ hội nhằm kỷ niệm Đại lễPhật đản của Phật giáo nước ngoài mà người viết muốn đề cập đến đầu tiên ấy là chương trìnhlễ hội tại các tự viện thuộc hệ thốngPhật giáoPhật Quang Sơn ở nhiều quốc
gia khác nhau trên thế giới. Cứ mỗi năm đến mùa Phật Đản, tại các tự viện thuộc hệ thốngPhật giáoPhật Quang Sơn đều tổ chức các hoạt độnglễ hội đón mừng Phật đản rất bài bản, thu hút sự tham gia của rất nhiều người thuộc nhiều tầng lớp, nhiều lứa tuổi khác nhau. Điều đầu tiên và khác biệt rất rõ trong chương trìnhlễ hội của họ so với ta là ở đó hầu như không có các nghi thức thuộc về hành chính. Ngày nay, với sự phát triển và phổ biến rộng khắp của các phương tiệntruyền thôngđại chúng, chúng ta có thể nhờ vào các phương tiệntruyền thông này để chuyển tải nội dung các bức thông điệp, văn thưPhật đản đến với mọi người một cách
rất hiệu quả, như là đăng tải trên các báo, tạp chí Phật giáo, trên các
trang web Phật giáo, tuyên đọc trên truyền thanh, truyền hình,… Với các
phương tiện này, nội dung các bức thông điệp, văn thưPhật đản có thể đến với quần chúng sớm hơn và nhanh hơn nhiều. Làm như thế thì chúng tatiết kiệm được khá nhiều thời gian khi cử hànhĐại lễPhật đản.
Lễ tắm Phật tại chùa Nam Thiên, Australia
Một khía cạnh khác mà chúng ta có thể học hỏi được từ việc tổ chức lễ hộiPhật đản của các tự viện thuộc hệ thốngPhật giáoPhật Quang Sơn trên thế giới, đó là chương trìnhlễ hội của họ rất phong phú và đa dạng. Ở đấy họ có các hoạt động, các nghi thức nhắm vào các đối tượng khác nhau. Chẳng hạn như đối với trẻ nhỏ thì họ có nghi lễ “Chúc phúc cầu nguyện cho trẻ thơ”. Đây là một nghi lễxuất phát từ nghi thứctắm Phật và nghi lễ này thật sự có ý nghĩatâm linh quan trọng đối với những
em bé cũng như các bậc phụ huynh khi đưa con của họ đến dự lễ chúc phúccầu nguyện này. Đối với tuổi trẻ thì có các buổi tọa đàm, chia sẻ, các hội thi Phật pháp, hội thi cắm hoa, thi hội họa, hoặc là các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ như là biểu diễn võ thuật, múa lân, viết lời
ước nguyện lên lá bồ đề, tham gia các trò chơi dân gian, tập viết thư pháp và được tặng chữ thư pháp, triển lãm nghệ thuật... Đối với bậc trung niên thì còn có các giờ thiền trà.
Viết ước nguyện lên lá bồ đề
Bên cạnh đó họ còn có các hoạt động, các nghi thức mà tất cả mọi đối tượng đều tham gia được, chẳng hạn như là rước Phật, diễu hành xe hoa. Điển hình nhất đó là nghi thứctắm Phật, đây là chương trình chính của đại lễPhật đản, được diễn ra trong suốtthời gian tổ chức lễ hội. Để cử hànhnghi thứctắm Phật, họ tôn trí rất nhiều tượng đản sinh của đức Phật theo chiều ngang để cho tất cả mọi người đều được tự mình múc nước thơm rưới lên tôn trượng đản sinh của Đức Phật, được tự mình thầm đọc lời cầu nguyện khi tắm Phật. Chuẩn bị cho nghi thứctắm Phật, Ban tổ
chức hướng dẫn cho mọi ngườihiểu rõý nghĩa của nghi thứctắm Phật, hướng dẫn cụ thể cách thức tiến hành. Trước khi cầm gáo múc nước thơm rưới lên tượng Phật đản sinh thì mọi người phải cung kínhchắp tayđảnh lễtôn tượng, rồi nhẹ nhàng múc nước, rưới từng gáo nước thơm lên tôn tượng. Mỗi người sẽ rưới ba gáo nước: Khi rưới gáo nước thứ nhất, trong lòng thầm nguyện “Con nguyện từ bỏ tất cả những ý tưởng xấu ác”; khi rưới gáo nước thứ hai, trong lòng thầm nguyện “Con nguyện trau dồi tất cả các hạnh lành”; và khi rưới gáo nước thứ ba, lòng thầm nguyên “Con nguyện cứu độ hết thảy mọi loài chúng sanh”. Sau khi rưới xong gáo nước thứ ba thì thành kínhchấp tay xá tôn tượng và thoái lui. Và cứ tuần tự như thế, lần lượt tất cả mọi người đều được thực hiệnnghi thứctắm Phật
với tất cả lòng thành kính trong bầu không khí thiêng liêng. Nét đặc biệt ở lễ hộiPhật đản của họ là những hoạt độnglễ hội mà ở đó người đến tham dự không còn là người tham gia một cách thụ động; ngược lại, họ
trở thành những người trực tiếp tham gia một cách tích cực, chủ động trong các hoạt động của lễ hội. Chính điều này khiến cho mọi ngườicảm thấy hứng thú, không còn cảm giácuể oải, chịu đựng, khiến cho ngày lễ thêm phần sinh động và để lại nhiều ấn tượngtốt đẹp trong lòng người tham dự.
Du kháchthực tập thiền trong lễ hộiPhật đản tại Hàn Quốc
Với Phật giáo ở Hàn Quốc, việc tổ chức đại lễPhật đản cũng có những nét rất riêng, rất đặc sắc. Không gian tổ chức lễ hội của họ rất là rộng mở, thường là các lễ hội trên đường phố, với nhiều phân khúc, nhiều loại hình hoạt động được bố trí tại những địa điểm, những không gianthích hợp, thu hút đông đảo du kháchtham gia. Chương trìnhlễ hội đường phố Phật giáo của họ được dàn dựng khá công phu và nhiều tâm huyết. Ở đó họ có các tiết mục văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, như là biểu diễn âm nhạc và các điệu múa dân gian của Hàn Quốc, các trò chơi dân gian, các điệu múa truyền thống của Phật giáo Hàn Quốc và triển lãm nghệ thuật Phật giáo. Họ còn mời các đoàn biểu diễn văn hóa, nghệ thuật Phật giáo từ các nước láng giềng đến biểu diễn các điệu múa truyền thống
và các hoạt độngvăn hóa của dân tộc họ. Trong số đó, nổi bật nhất là chương trình “Trải nghiệm tích cực”, đây là chương trình mà tất cả mọi người, từ lớn đến nhỏ, cả nam giới lẫn nữ giới, cả người dân địa phương lẫn người ngoại quốc, dù là Phật tử hay chỉ là khách tham quan đều tham gia được. Với chương trình này, mọi người đều được tham gia vào việc làm
lồng đèn hình hoa sen hoặc là tô màu hình tượng các Đức Phật, các vị Bồ
tát, các ngôi chùa, tháp, hoặc đánh bóng những lời Phật dạy Phật được khắc trên các miếng gỗ nhỏ, hay đánh bóng các tượng Phật nhỏ, thậm chí là làm người mẫu để người khác tô vẻ lên khuôn mặt của mình, hoặc tham gia làm chuỗi hạt và điều thú vị là sau khi làm xong mọi người có thể đem chúng về nhà, xem như là vật lưu niệm, món quà cho người thân nhân ngày Phật đản.
Đoàn diễu hành trong Lễ hội Lồng đèn hoa sen nhân ngày Phật đản tại Hàn Quốc
Với tầng lớp thanh thiếu niên thì Ban tổ chức dành hẳn một khu vực để tổ chức các hoạt độngvăn hóa, văn nghệ, gọi là “Khu phố của thanh thiếu niên”. Ở đó có các tiết mục khiêu vũ với nhạc nền sinh động, và có
cả cuộc thi “Giọng ca vàng”. Đây là cơ hội tuyệt vời để cho các bạn thanh thiếu niênthể hiệntài năng của họ.
Bên cạnh các khu vui chơigiải trí còn có khu vực tĩnh tâm, thiền trà và học đạo. Các khu vực này cũng thu hút khá nhiều người tham gia, nhất là những người muốn tìm sự yên tĩnh cho tâm hồn và du khách quốc tế. Đến các khu này, du khách sẽ được các vị tu sĩ hoặc các Phật tửthâm niên hướng dẫn tọa thiền, uống thiền tra, hoặc là hướng dẫn các nghi thức cơ bản trong Phật giáo, chẳng hạn như cách lễ Phật, cách chấp tay xá chào, cách niệm Phật, phương pháptheo dõihơi thở khi tọa thiền…
và có cả pháp đàm, giải đáp những nghi vấn về Phật pháp.
Khu phố ẩm thực chay cũng là một nét độc đáo trong lễ hộiPhật đản tại Hàn Quốc. Tại đấy mọi người có cơ hội thưởng thức các món ăn chayđạm bạc nhưng được chế biến tinh xảo thành những món ăn vô cùngđặc biệt với giá cả hợp lý hoặc là có trợ giá.
Du khách nước ngoài làm lồng đèn tại Lễ hội Lồng đèn hoa sen, Hàn Quốc
Ở Hàn Quốc, rước lồng đèn là một trong những sự kiện quan trọng của
lễ hộiPhật đản. Hàng chục ngàn người tham gia vào đoàn rước lồng đèn dài mấy cây số trên đường phố. Mỗi người đều có chiếc lồng đèn trên tay,
thắp sáng nó lên và tuần tự diễu hành trên phố. Hàng trăm ngàn ánh đèn lồng được thắp sáng, với nhiều hình thù và màu sắc khác nhau, di chuyển trên đường phố tạo nên biển ánh sáng rực rỡ, lung linh và huyền ảo.
Một điều khá đặc biệt trong chương trìnhlễ hộiPhật đản ở Hàn Quốc
và ở các tự viện thuộc hệ thốngPhật giáoPhật Quang Sơn là ở đó có danh sách các nhà tài trợ chính cho lễ hội. Họ là những doanh nghiệp, những doanh nhân Phật tử và các hội đoàn Phật tử, chính thức xin phép tài trợ chính cho các hoạt động, các chương trình của lễ hội. Thiết nghĩ
đây là điều mà tín đồPhật tửViệt Nam cũng có thể làm được, như đã từng làm trong dịp Đại lễ Vesak Liên hiệp quốc năm 2008 tổ chức ở nước ta. Với nguồn kinh phí được các nhà tài trợ chính hỗ trợ thì Ban tổ chức
trút bớt được gánh nặng lo toan về kinh phí tổ chức lễ hội, dồn tâm huyết vào việc dàn dựng và thiết kế chương trình để cho lễ hộiPhật đản được tốt đẹp hơn, để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người tham dự.
Chúc phúccầu nguyện cho trẻ thơ
Lễ hộiPhật đản ở nước ta những năm gần đây cũng đã có nhiều bước tiến mới, tại một số tỉnh thành đã có các chương trìnhlễ hội thu hút được sự tham gia đông đảo của người dân, như là lễ diễu hành xe hoa, lễ rước Phật, rước xá lợi Phật, lễ hoa đăng, khu phố ẩm thực chay. Tuy nhiên, các chương trình ấy vẫn mang tính đơn lẽ ở một số tỉnh thành chứ chưa được nhân rộng, chưa phát huy hết nguồn lực của Phật giáo Việt Nam.
Điểm qua các chương trình, các hoạt độnglễ hộiPhật đản mà Phật giáo ở
một số nước đã tổ chức như thế, hy vọng rằng chúng ta có thể rút ra một
số bài học giá trị cho mình để từ đó có sự sửa đổi, bổ sung vào chương trìnhđại lễPhật đản trong nước, nhằm thu hút được đông đảo người dân tham gia, để lại dấu ấn sâu sắc và đầy ý nghĩa trong lòng mỗi người.
Khi còn bé, mỗi dịp Vu lan về, tôi thường hay theo mẹ lên chùa lễ Phật. Khi nghe quý thầy giảng về công ơncha mẹ, ông bà, tôi thấy khóe mắt mẹ tôi nhòa lệ.
Mỗi năm cứ độ thu về, tiếng chuông buồn da diết, trên cành cây khô trụi lá, ve sầu rỉ rả giọng ai oán thê lương như đa mang, như chất chứa nỗi niềm trong cô tịch...
Tất cả nghiệp tội đều do chấp trước mà phát sinh. Trong sáu cõi lại xuất hiện ra cảnh giới của ba đường ác. Tuy là ảo vọng không thực, nhưng cảm nhận đau khổ là thật.
Sách này đặt tên "Kiến Tánh Thành Phật", nghĩa là sao? Bởi muốn cho người ngưỡng mộ tên này, cần nhận được lý thật của nó. Như kinh nói: "Vì muốn cho chúng sanh khai, thị, ngộ, nhập tri kiến Phật".
Nếu mình là người có Trí huệ, biết lo cho hạnh phúc đời này và mai sau của mình thì mình lo tinh tấntu hành, đừng để cái Chết hay Vô Thường tới, lúc đó đã quá muộn rồi.
Đức Phật đã dạy chúng ta những cách sửa soạn bản thân cho sự chết bí ẩn và tận dụng những trạng thái của sự chết để tu tập. Nhiều vị Thầy đã viết sách về đề tài này.
Nếu hay tu trí tuệ thì không khởi phiền não. Trí tuệvô ngã có thể từ chỗ nghe Phật pháp, thể nghiệm Phật lý, phản quan tự ngã, nhìn thấu nhân sinh mà có được.
Bàn về các pháp thế gian, Phật Pháp không bao giờ được dùng để thực hành với động cơ đem ra buôn bán nhằm mang lại danh tiếng hay tài bảo cho một cá nhân nào đó.
Tâm tĩnh lặng tự tại gọi là AN. Thân ở yên một chỗ gọi là CƯ. Tứ chúng là bốn hình tướng của người tu bao gồmxuất gia và tại gia (chư Tăng, Ni, và Cư sĩ nam, nữ).
Để tiến bước nhanh chóng và thuận lợi trên con đường tu tậptâm linh, chúng ta cần tới sự trợ duyên của hai thứ - công đức và trí tuệ -, cũng như hai cánh của một con chim...
Vị trí cực kỳ quan trọng của Lục Tổ Huệ Năng đối với sự hình thành và phát triển của Thiền tôngTrung Quốc đã khiến các đệ tửPhật môn luôn nhắc về ông...
Người Phật tử trên bước đường tu tập hãy kiên trì, tinh tấn, gột rửathân tâm mình sao cho ngày càng trong sạch, tinh khiết như những đóa sen, vươn lên khỏi bùn nhơ...
Một mùa Phật đản nữa sắp về, tôi lại được vẽ Phật đản sinh. Ngài đứng trên đài sen, tay phải chỉ trời, tay trái chỉ đất. Tôi không thể nhớ đã vẽ được bao nhiêu bức tranh Phật như thế này.
Trong bản tâm của mỗi chúng sinh vốn có đầy đủ đức tính trong sạch và sáng suốt nhưng do bụi trầncấu uế che phủ, nên bản tính uyên nguyên sáng suốt ấy chưa có cơ hội hiển bày.
Theo truyền thống các nước Phật giáo Nguyên thủy, ngày lễ Đản sanh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được mọi người biết đến với cái tên thân thiết hơn, đó là ngày lễ Vesak.
Trong cuộc đời, phận làm con có báo hiếucả đời, có dời sao lấp biển cũng không báo hiếu hết được công laosinh thành của mẹ. Vì tình nghĩa mẹ ví như nước trong nguồn.
Trong trí tuệvô ngã, ta có thể chứng nghiệm “Ta ở ngoài tất cả”. Đó gọi là giải thoáttuyệt đối. Vì ở ngoài tất cả cho nên ta có khả năng thấy được tất cả.
Sự xuất hiện của Ngài được gọi là vi diệu vì sự xuất hiện đó như ánh sáng mặt trời xua tan bóng đêm tăm tối, mang lại hạnh phúc đích thực, bình anvĩnh cửu cho vạn loại...
Bảy bước chân đức Phật luôn hướng đến những nơi khổ đau. Hơn hai mươi lăm thế kỷ qua, những bước chân ấy vẫn miệt mài đưa biết bao nhiêu thế hệđi vào từng trang sử đẹp.
Mỗi năm Phật Đản lại về với người con Phật. Khắp năm châu, muôn triệu con tim cùng hòa chung một nhịp đập, hân hoan kỷ niệm ngày đản sanh của đấng từ phụ.
Đức Phật là nhà truyền giáo đầu tiên hoạt độngtích cực nhất trong lịch sửnhân loại. Suốt 45 năm, Ngài đã đi từ nơi này sang nơi khác để hoằng dương chánh pháp cho giới bình dân lẫn trí thức.
Giáo pháp Phật nhắc ta làm chủ mình, điều tâm, lập hạnh bồi đức để hưởng hạnh phúc vĩnh hằng. Đức Phật không bao giờ dùng quyền uyđe dọa hay ép buộc ai phải theo mình.
Ngày Đức Thích Tôn từ Thiên cungphát tâm xuống phàm trần để hóa độchúng sanh, cũng là ngày trần gian có thêm một ánh sáng, ánh sáng chân lý, từ khế kinh do Đức Phật nói...
Ðức Phật đản sanh là một sự kiệnkỳ diệuhy hữu như lời Ngài đã dạy: ”Có một người sinh ra đời vì an lạc của quần sanh, vì lòng thương tưởng đối với đời, vì lợi ích, an lạc và hạnh phúc của chư thiên và nhân loại.
Trong khuôn viên Lâm Tỳ Ni chiều nay, những lá cờ Phật giáo tung bay theo chiều gió, các lá phướn mầu rực rỡ của Phật tửTây Tạng giăng trên các tàng cây.
Phật Đản lại về, cuối xuân đầu hạ, cây đủ lá xanh tràn trề sức sống, hoa sen rộ nở đóa đóa diệu hồng, trắng mát, tỏa hương khoe sắc, như đón bậc vĩ nhân...
Với Ðức Phật, sự phát triển tâm linh cho mỗi cá nhân cũng như những vấn đề chung của cộng đồngxã hội là phải thực hành cho đúng chứ không phải lý thuyết hay quan điểm.
Ngày Ðản sinh của Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni là một sự kiện vĩ đại vào loại bậc nhất trong lịch sửxã hộiloài người. Ðối với giới Phật tử, sự kiện lớn lao ấy còn mang đậm tinh chất kỳ vĩ...
Đức Phật ra đời không phải là ngẫu nhiên mà do một đại sự nhân duyên: Ngài có nhiệm vụ mở bày (khai thị) cho chúng sinh thấy vào (ngộ nhập) Phật tri kiến...
Chúng ta đã học, đã tu, phải hành nữa mới đủ. Tu là sửa, hành là làm, sửa cong ra thẳng, sửa tà thành chánh, làm tất cả mọi việc lành với một tâm hồntrong sạch...
Sự kiệnThái tửTất Đạt Đa có đủ 32 tướng đã báo hiệu Ngài không phải là một người thường. Điều đó trở thànhhiện thực khi Ngài xuất gia tìm đạo và đã thành tựu được quả vịPhật Đà.
Những lời đức Phật dạy đã giúp cho nhân loạinhận thấy được qui luật vận động và biến đổi của vũ trụ và nhân sinh, để rồi từ đó tạo dựng một cuộc sống phù hợp với những quy luật ấy...
Sự thị hiện đản sanh của đức Phật trong thân thế thái tử Tất-đạt-đa con vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Ma-da cho ta một tia hy vọng là chúng ta cũng sẽ có thể thành Phật.
Khi Thái tử Siddhàrtha vượt thành Kapilavatthu trong đêm trường thanh vắng để vào núi Himalayas tìm đườngtu tập, Ngài đã xác định hướng đi cho cuộc chuyển hóanhân sinhtoàn diện nhất trong lịch sửnhân loại.
Nhân mùa Phật Đản đang trở về trong lòng người con Phật, chúng tôi xin trân trọnggiới thiệu tập thơ đặc biệt "Tuyển tập Thơ Phật Đản" của Mặc Giang như là món quà nhỏ gởi đến quí vị...
Buổi sáng sớm của ngày trọng đại, trong gió có mùi thơm chiên đàn, trầm thủy phả xuống từ các cõi trời. Bầu trời trong xanh và sâu thẳm hơn thường ngày.
Hàng năm khi mùa sen nở, người con Phật ở khắp nơi trên hành tinh này hân hoan, tưởng nhớ về những lời dạy vàng ngọc của đức Thế Tôn; tâm niệm mỗi người luôn hướng về ngày kỷ niệm đản sanh của bậc Đạo Sư.
Cũng như hoa sen mọc ra từ bùn, lớn lên từ bùn nhưng không bao giờ nhiễm bùn. Đức Phật cũng vậy, tuy Ngài sanh ra trong cõi đời ô trược nhưng không bị nhiễm ô bởi cõi đời ô trược.
Như chúng ta đã biết, thế giới của Phật là trạng tháitự tại với tất cả mọi chướng ngại đến tri thức và quấy rầy của cảm thọ. Đấy là trạng thái mà tâm hoàn toàn khai mở.
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.