Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Hãy chung tay xây dựng cho cuộc sống được tốt đẹp, thanh bình hơn

28 Tháng Năm 201100:00(Xem: 12014)
Hãy chung tay xây dựng cho cuộc sống được tốt đẹp, thanh bình hơn

Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc và Hội thảo Phật giáo Quốc tế lần thứ 8 tại Thái Lan:

Hãy chung tay xây dựng cho cuộc sống được tốt đẹp, thanh bình hơn


Theo truyền thống các nước Phật giáo Nguyên thủy, ngày lễ Đản sanh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được mọi người biết đến với cái tên thân thiết hơn, đó là ngày lễ Vesak. Tuy nhiên, trong ngày lễ này, họ không chỉ kỷ niệm ngày Đản sanh của Đức Phật mà còn là dịp kỷ niệm ngày thành đạonhập niết bàn của Ngài. Chính vì vậy mà lễ Vesak còn gọi là lễ Tam hợp.

hopphatdan.gif

Trung tâm Hội nghị Liên Hiệp Quốc tại Bangkok - Thái Lan

Thực ra, Vesak là tên của tháng thứ tư theo âm lịch của Ấn Độ xưa và ngày ấy là ngày tổ chức lễ kỷ niệm ba sự kiện trọng đại, thiêng liêng trong cuộc đời của Đức Phật (Đản sanh, Thành đạonhập Niết bàn) diễn ra vào ngày thứ 15 trong cùng một tháng âm lịch. Vào ngày này, hàng triệu tín đồ Phật giáo trên khắp thế giới tổ chức lễ kỷ niệm, bày tỏ niềm tôn kính, tri ân sâu sắc đối với Đức Phật. Với lòng từ bi vô hạn, Ngài đã từ bỏ tất cả danh vọng, địa vị của một bậc đế vương để đi tìm chân lý, đạt được giác ngộ, và dành trọn cuộc đời còn lại của mình cho việc truyền bá Chánh pháp, dẫn dắt nhiều người hướng đến sự giác ngộ. Với tư cách là một nhà cải tổ xã hội, Ngài đã đưa ra những lý do chính đáng để mọi người thực hành tâm từ bi, hạnh bố thí đối với tất cả chúng sinh và vì hạnh phúc của tất cả.

Nhận thấy được sự vĩ đại của Đức Phậtgiá trị siêu việt của giáo lý đạo Phật, cho nên trong bức thông điệp gởi cộng đồng Phật giáo nhân ngày lễ Vesak tháng 5-1986, nguyên Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Javier Perez de Cuellar, đã nói: "Trong khi kỷ niệm ngày đản sinh, thành đạonhập niết bàn của Đức Phật, đối với người Phật tử, dù bất cứ nơi đâu, cũng là một dịp may hiếm có để xiển dương thông điệp của Ngài về lòng từ bi và sự cống hiến để phụng sự nhân loại. Triết lý này chính là trọng tâm của bản tuyên ngôn của Liên Hiệp Quốc, và nên được lưu tâm trong tất cả mọi ý nghĩ của chúng ta, đặc biệt là trong Năm Quốc Tế Vì Hòa Bình này".

Nội dung của bức thông điệp ấy đã khơi đúng nỗi ưu tư của các nhà lãnh đạo Phật giáo, vì vậy trong Hội thảo Phật giáo Quốc tế tổ chức tại Sri Lanka vào tháng 11-1998, các vị đại biểu đã thảo một bản nghị quyết trình lên Liên Hiệp Quốc. Nội dung bản nghị quyết nhắm vào hai điểm chính sau đây:

1. Mong rằng Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc xem xétthừa nhận ngày lễ Vesak, ngày trăng tròn tháng 5 của mỗi năm, là ngày lễ thiêng liêng nhất của người Phật tử, những người tổ chức lễ kỷ niệm vào ngày ấy nhằm kỷ niệm ngày đản sanh, thành đạonhập niết bàn của Đức Phật.

2. Cho phép có sự chuẩn bị thích đáng, không đòi hỏi kinh phí từ phía Liên Hiệp Quốc, để cho ngày lễ Vesak có tầm quốc tế được tổ chức tại trụ sở chính của Liên Hiệp Quốc và tại các văn phòng của Liên Hiệp Quốc ở các nơi khác.

Vào ngày 28-10-1999, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận thừa nhận ngày trăng tròn tháng 5 mỗi năm, ngày lễ Vesak, là ngày thiêng liêng nhất của tín đồ Phật giáo, ngày ấy được quốc tế công nhận và được xem là ngày lễ Vesak Liên Hiệp Quốc. Đây là một bước thăng tiến về vị thế và tầm quan trọng của Phật giáo đối với cộng đồng xã hội.

Bắt đầu từ năm 2000, các quốc gia Phật giáo đã có được vinh dự tài trợ cho các hoạt động của ngày lễ Vesak tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ. Năm 2004, Giáo hội Tăng già Thái Lan, dưới sự hỗ trợ của Trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, đã đứng ra tổ chức lễ Vesak tại trụ sở Liên Hiệp Quốc. Và cũng trong năm ấy, đại học này cũng đã tổ chức Hội thảo lần đầu tiên nhân ngày lễ Vesak Liên Hiệp Quốc, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới tại hội trường Buddhamonthon, tỉnh Nakhon Pathom, Thái Lan. Hội thảo lần thứ nhất ấy nhắm vào việc nghiên cứu, thực tập, truyền bábảo vệ Phật giáo, và việc hợp tác tổ chức lễ Vesak tại trụ sở Liên Hiệp Quốc và tại các văn phòng của Liên Hiệp Quốc.

Năm 2005, ngày Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc thay vì được tổ chức chính thức tại văn phòng Liên Hiệp Quốc ở châu Á Thái Bình Dương, đã được tổ chức tại hội trường Buddhamonthon, tỉnh Nakhon Pathom, Thái Lan, kết hợp với lễ kỷ niệm 60 năm ngày Đức vua Thái Lan, vua Bhumibol, lên ngôi vua và cũng là lễ sinh nhật lần thứ 80 của Đức vua.

Năm 2006 và 2007, ngày Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc cũng được chính thức tổ chức tại Thái Lan. Trong dịp Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2007 này, các vị đại diện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Chính phủ Việt Nam đã thương thuyết, bàn thảo với Chính phủ Hoàng gia Thái Lan và Đoàn Chủ tịch Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc để xin phép được tổ chức ngày Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2008 tại Việt Nam. Kết quả của quá trình thảo luận, thương thuyếtViệt Nam đã được chính thức đăng cai tổ chức ngày Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc năm 2008 và Hội thảo Phật giáo quốc tế nhân dịp Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc lần thứ V.

Năm 2009, 2010, Thái Lan tiếp tục đăng cai tổ chức ngày Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc. Và năm nay, năm 2011, ngày Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc và Hội thảo Phật giáo Quốc tế lần thứ VIII lại được diễn ra tại Thái Lan, do Trường Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya và Chính phủ Hoàng gia Thái Lan đăng cai tổ chức. Ngày lễ Vesak và hội thảo sẽ chính thức diễn ra vào ngày 12-5 đến ngày 14-5 tại Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya, Ayutthaya, Thái Lan.

Các cuộc hội thảo Phật giáo quốc tế nhân ngày Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc trước đây nhắm vào những chủ đề sau: Những đóng góp của Phật giáo cho nền hòa bình thế giới và sự phát triển bền vững; Những đóng góp của Phật giáo trong việc xây dựng bộ máy chính trị tốt; Cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự mâu thuẫn chính trị và phát triển hòa bình, khủng hoảng môi trường và khủng hoảng kinh tế; Sự khôi phục toàn cầu theo quan điểm của Phật giáo. Trong năm nay, hội thảo tập trung vào chủ đề "Những chuẩn mực đạo đức của Phật giáo đối với sự phát triển kinh tế, xã hội" (Buddhist virtues for Social and Economic Development). Xuất phát từ chủ đề của hội thảo, trong bức thông điệp gởi đến Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2011, Tổng Giám đốc UNESCO, bà Irina Bokova, đã khẳng định: "Những giá trị cốt lõi của đạo Phật là một gia sản có thể được chia sẻ trong các cuộc hội đàm về tất cả những vấn nạn phức tạpnhân loại đang đối mặt ngày hôm nay. Những giá trị này rất quan trọng cho sự thiết lập những xã hội lành mạnh mà ở đó cởi mở đối với tính đa dạng và tạo nên tính phức hợp cao nhất". Với chủ đề này, hội thảo năm nay bàn thảo xung quanh bốn vấn đề cụ thể, đó là:

(a) Sự lãnh đạo của Phật giáo và việc phát triển kinh tế, xã hội: nhắm vào việc phân tích xem các quốc gia, các nhà lãnh đạo chính trị khác nhau đã vận dụng các nguyên tắc, giáo lý của đạo Phật như thế nào để lãnh đạoxây dựng đất nước, và điều đó đã đem lại hiệu quả ra sao; bàn về các phẩm chất đạo đức của một nhà lãnh đạo tài ba…

(b) Xây dựng một xã hội hài hòa: luận bàn về những học thuyết, những quan điểm về cộng đồng, tập thể nhằm giúp cho mọi người hiểu và cảm thông, khoan dung với người khác.

(c) Khôi phục và bảo vệ môi trường: hướng vào những khái niệm về môi trường sinh thái và những khái niệm tương tự trong giáo lý của đạo Phật; về mối quan hệ giữa con người và môi trường sống; về mối liên hệ giữa nhân cách đạo đức của con người và việc bảo vệ môi trường…

(d) Trí tuệ đối với một xã hội tỉnh giác: nhắm đến việc phân tích và đưa ra các giải pháp dựa trên kinh điển của Phật giáo nhằm giúp mọi người vượt qua sự buồn chán; biện pháp để vượt qua sự cô đơn thông qua tình bạn ở một mức độ thăng hoa cao hơn bình thường; những đóng góp của Phật giáo đối với tâm lý học và khoa học thần kinh, phân tích về vấn đề tự tử trong xã hội; vận dụng các phương tiện khoa học kỹ thuật hiện đại để truyền bá Phật giáo…

Diễn giả chính trong hội thảo lần này là Giáo sư Lewis Lancaster. Ông là một chuyên gia nghiên cứu về kinh điển Phật giáo và là học viên đầu tiên tốt nghiệp Tiến sĩ Phật học tại Đại học Wisconsin. Giáo sư Lewis đã giảng dạy tại Đại học California ở Berkeley hơn 33 năm qua. Ông là một giảng viên có uy tín, được mời giảng dạy tại các trường đại học nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt, ông đã xuất bản nhiều quyển sách, nhiều bài báo, bài tham luận về Phật giáo, liên quan đến việc chuyển thể định dạng văn bản của kinh điển trong Phật giáo. Giáo sư đã dày công nghiên cứu về vấn đề chuyển đổi kinh điển Phật giáo từ tiếng Phạn và tiếng Hán sang định dạng văn bản máy vi tính, cụ thể là chuyển sang định dạng cơ sở dữ liệu được lưu trữ chính trên các đĩa CD. Với vốn kinh nghiệm về tin học, Giáo sư Lewis đã thành lập hiệp hội các nhà học giả với tên gọi là "Sáng kiến tập bản đồ văn hóa điện tử" (Electronic Cultural Atlas Initiative) đặt trụ sở chính tại Phân hiệu Berkeley và có hàng nghìn hội viên trên khắp thế giới. Đến tham dự hội thảo lần này, Giáo sư Lewis Lancaster sẽ trình bày bài tham luận về vấn đề "Sự lãnh đạo của Phật giáo và việc phát triển kinh tế, xã hội".

Bên cạnh đó, tại hội thảo lần này còn có nhiều học giả, nhiều nhà lãnh đạo Phật giáo, nhà hoạt động xã hộiuy tín trên thế giới tham dự và trình bày tham luận. Điển hình như: Tiến sĩ Sumet Tantivejkul, Tổng Thư ký Hội từ thiện Chaipattana, hoạt động dưới sự bảo trợ của đức vua Thái Lan, và là một viên chức của hoàng gia Thái Lan; Giáo sư François Chenet, giáo sư về triết học Ấn Độtriết học so sánh tại Đại học Paris-Sorbonne, Pháp; Tiến sĩ Supachai Chearavanont, đảm nhiệm vị trí Giám đốc điều hành của Tập đoàn Chai Tai quốc tế từ năm 2002…

Thông qua ngày Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc và Hội thảo Phật giáo Quốc tế lần này, Ban tổ chức mong muốn rằng: Mọi người sẽ thực tập những nguyên tắc đạo đức của Phật giáo một cách nghiêm túc hơn để có thể tăng thêm sức mạnh của xã hội nhằm thực hiện những ý tưởng cao đẹp hơn; quan tâm nhiều hơn đến xã hội của chúng ta, không nên phá hoại môi trường và dần dần bổ sung vào những gì chúng ta đã lấy đi, cải thiện những thứ hiện đang tồn tại. Chúng ta có thể nghĩ về một xã hội tỉnh giác tương tự như là mô hình của một ngôi chùa hay một trung tâm thiền tập, ở đấy mọi người đều ý thức về sự có mặt của người khác, tránh gây hại đến các loài hữu tình, bồi đắp cho môi trường sống bằng cách trồng thêm nhiều cây xanh để có thêm bóng mát và trái cây trong tương lai. Hãy chung tay xây dựng để cuộc sống của chúng ta được tốt đẹp, thanh bình hơn.

Quảng Trí

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15561)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 23008)
Đức Phật Đản Sanh qua thi phẩm Ánh Sáng Á Châu của Edwin Arnold - Trần Phương Lan dịchchú giải
(Xem: 14037)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện giữa cõi đời không ngoài mục đích giải thoát khổ đau cho nhân loại. Từ địa vị thái tử cao quý, Ngài đã giã từ lạc thú trần gian...
(Xem: 12956)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác...
(Xem: 55085)
Trong thế giới đầy bóng tối này, bóng tối của đe dọa chiến tranh, và nếp sống phi đạo đức, chúng ta hãy thắp lên ngọn đèn của trí tuệ, của hiểu biếtthông cảm.
(Xem: 9143)
Muốn cảm ứng đạo giao với Phật A Di Đà để vãng sanh về xứ Cực lạc cần phải tu cho đúng, nghĩa là niệm Phật phải đạt nhất niệm
(Xem: 14421)
Tem bưu chính mừng Đại lễ Phật Đản - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 14150)
Sự giải thoát có thể dụ cho một sự sáng không bờ mé, ngăn ngại và cái ngã đã được giải thoát (vô ngã) dụ cho một cái sáng khác ở trong cái sáng không bờ mé đó...
(Xem: 14192)
Không thể không phản tỉnh, không thể không kiểm thảo, hay nói cách khác, nhất định phải tìm lỗi lầm của chính mình, phải tìm tâm bệnh của chính mình.
(Xem: 13873)
Bên tàng cây Vô ưu (aśoka) rợp mát, nền trời xanh bao la, hương muôn hoa tỏa ngát, Hoàng hậu đã hạ sanh Thái tử. Khi ấy, cảnh vật đều vui vẻ lạ thường, khí hậu mát mẻ...
(Xem: 36299)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 19869)
Ta có thể chuyển nghiệp nặng thành nhẹ bằng cách ăn năn sám hối những nghiệp đã tạo và nỗ lực tu tập, tạo các nhân duyên lành làm trở ngại sự hình thành nghiệp quả.
(Xem: 18159)
Vận mạng từ do đâu mà có? Do đời trước tu mà được, trên thực tế mỗi ngày vận mạng của chúng ta cũng đang có sự tăng giảm, thêm bớt.
(Xem: 19192)
Trước bàn thờ Tổ Tiên, tôi đứng yên lặng thật lâu, để quán chiếu, để đi sâu vào đời sống của hiện tại và từ đó, nhìn lại quá khứ của nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ nhiều đời...
(Xem: 19117)
Ai đã một lần hiện hữu làm người, có mặt trên cuộc đời nầy, đều không do Cha Mẹ sanh ra, dù là Thánh nhân hay phàm tục. Cho đến khi khôn lớn, trưởng thành...
(Xem: 20276)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 17627)
Thân thểảnh hưởng mãnh liệt đến tinh thần. Thế nên, muốn cho tinh thần vững mạnh, tin tưởng chí thiết nơi tự lực, tha lực, kiên cố chấp trì câu danh hiệu Phật...
(Xem: 31516)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15914)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 14994)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 14666)
Thể tánh của đức Phật A Di Đàvô lượng thọ, vô lượng quang, là Phật Pháp thân. Giáo lý đại thừa đều chấp nhận rằng Pháp thân bao trùm tất cả thế giới.
(Xem: 46164)
"Hộ-Niệm" đúng Chánh Pháp, hợp Lý Đạo, hợp Căn Cơ. Thành tựu bất khả tư nghì! ... Cư Sĩ Diệu Âm
(Xem: 35911)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 21030)
Phật A Di Đà chính là vị Phật biểu trưng cho một Phật thể có thọ mạng vô lượng, trí tuệ vô cùng, công đức vô biên (Vô lượng thọ, Vô lượng quang, Vô lượng công đức).
(Xem: 21585)
Có một ngày nào đó, Nhớ nhà không nói ra, Bấm đốt tay, ừ nhỉ, Xuân này nữa là ba... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 23380)
Thế giớichúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế... Thích Viên Giác
(Xem: 34365)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19470)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18938)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22916)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20162)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
(Xem: 18345)
Truyền thuyết “Niêm hoa vi tiếu” không biết có từ lúc nào, chỉ thấy ghi chép thành văn vào đời Tống (960-1127) trong “Tông môn tạp lục” mục “Nhơn thiên nhãn”...
(Xem: 19829)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạochứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
(Xem: 19518)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
(Xem: 33396)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
(Xem: 34467)
Không thể có một bậc Giác Ngộ chứng nhập Niết Bàn mà chưa hiểu về mình và chưa thấy rõ gốc cội khổ đau của mình.
(Xem: 54499)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
(Xem: 37705)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃđức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp.
(Xem: 21125)
Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài.
(Xem: 17867)
Đức Phật khám phá ra rằng một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc. Đây là một niềm hạnh phúc rất sâu sắc, khác hẳn với những gì chúng ta vẫn thường biết.
(Xem: 63630)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
(Xem: 17374)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
(Xem: 49642)
Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
(Xem: 27414)
Nhâm Thìn năm mới ước mơ Xin dùng tâm khảm họa thơ tặng đời Cầu cho thế giới, muôn loài Sống trong hạnh phúc, vui say hòa bình
(Xem: 20268)
Khi nói đến bố thí, thì chúng ta phải nhận ra ba yếu tố tạo ra nó: người cho (năng thí), món đồ (vật thí) và người nhận (sở thí). Ba yếu tố này rất quan trọng.
(Xem: 23012)
Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thường có thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễ dàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”...
(Xem: 18882)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
(Xem: 16315)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
(Xem: 17906)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
(Xem: 20931)
Có lẽ Ngài chỉ mượn cảnh mùa xuân để diễn đạt sự chứng ngộ của Ngài. Mà sự chứng ngộ của riêng Ngài thì làm sao kẻ phàm phu tục tử như chúng ta có thể thấu triệt được.
(Xem: 17350)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
(Xem: 14458)
Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đờiảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh...
(Xem: 16857)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
(Xem: 16365)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
(Xem: 15989)
Vào một ngày đầu năm, tiết trời ấm áp, vạn vật như đồng loạt hân hoan chào đón ánh xuân. Quốc vương đưa hoàng gia và các quan văn võ cận thần đến một tu viên nổi danh trong thành...
(Xem: 17456)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả... TS Nguyễn Trọng Đàn
(Xem: 21971)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
(Xem: 15090)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
(Xem: 13486)
Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
(Xem: 14356)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
(Xem: 15377)
Kinh điển Phật giáo có nhiều huyền thoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắm cho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật...
(Xem: 14979)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
(Xem: 12688)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
(Xem: 13343)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
(Xem: 27383)
Nắm được yếu điểm của người đi xem bói, các thầy cân nhắc bằng cách hỏi một số câu thăm dò. Rồi tùy theo câu trả lời của khách mà thầy đoán mò, lần vách để nói thêm.
(Xem: 12496)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
(Xem: 13179)
“Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà." TS Huệ Dân
(Xem: 14479)
Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
(Xem: 16212)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 12386)
Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
(Xem: 15390)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
(Xem: 12859)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 12189)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 13193)
Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
(Xem: 21639)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
(Xem: 11272)
Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
(Xem: 22704)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 15061)
Đúng là Đạo bổn vô nhan sắc, nhưng ta và người thì có thể thấy được “nhất chi mai” kia là vật của đất trời, trống không, độc lập, hồn nhiên, như hữu sự mà vô sự.
(Xem: 14927)
“…Nhân diện bất tri hà xứ khứ. Đào hoa y cựu tiếu đông phong"... Thôi Hộ
(Xem: 46175)
Tất cả cũng chỉ là sự sinh hóa của vũ trụ, sự tuần hoàn của Đại Ngã... Phan Trang Hy
(Xem: 22428)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 14563)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12614)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18890)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14724)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43848)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 56959)
Tập sách Thiền và Bát-nhã này là phần trích Luận Năm và Luận Sáu, trong bộ Thiền luận, tập hạ, của D. T. Suzuki. Tập này gồm các thiên luận về Hoa nghiêm và Bát-nhã.
(Xem: 13832)
Giác ngộ không phải là cầu toàn, vì càng cầu toàn con càng khổ đau thất vọng, mà là cần thấy ra bản chất bất toàn của cuộc sống. Chỉ cần vừa đủ trầm tĩnh sáng suốt...
(Xem: 47474)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13645)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14563)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 28995)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 33291)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38369)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 15393)
Không có một sự thực hành Niệm Phật chân chính, không ai có thể trung thực nhận ra tính chấp ngã vị kỷ của con người đã hình thành nên cốt lõi của sự tồn tại sinh tử.
(Xem: 31221)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 12520)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40377)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43409)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 46647)
Vì lòng thương xót chúng sanh đời Mạt Pháp, đức Thế Tôn đặc biệt nói ra pháp này để rộng cứu tế, ngõ hầu chúng sanh dẫu chẳng được gặp Phật, mà nếu gặp được pháp môn này...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant