Tu ViệnPháp Vươngtọa lạc trên ngọn đồi rộng 9 mẫu, tại thành phố Escondido, San Diego,
California, Hoa Kỳ. Cảnh trí tĩnh lặng với những hàng cây xanh ngát trong không
gian dịu mát của những ngày cuối thu. Thiên nhiênưu đãi cho thành phố miền biển,
nhờ đó mà không bị ảnh hưởng bởi những sự khắc nghiệt của thời tiết, gió
mưa bão
tuyết.
Xa xa chung
quanh Tu Viện, bao bọc bởi những núi đồi trùng điệp. Từ những dãy núi cao liên
hoành, đến bờ biển Thái Bình Dương xanh ngát, mênh mông mà khách thập phương đứng
trên đồi có thể chiêm ngưỡng được cảnh tríthiên nhiên của thành phố Escondido,
Vista, San Marcos, hay xa hơn chút nữa là Oceanside, cận kề biển nước mênh mông,
với những cơn gió mang mùi biển mặn dạt dào hơi muối, gợi nhớ lại những bãi biển
quê nhà. Xuôi về hướng Nam là downtown thành phố San Diego, dọc theo bến
tàu đầy
những con thuyền, những dãy tàu du lịch đậu san sát với nhau, để khách du ngoạn
cảm nhận được nếp sốngthanh nhàn của thành phố du lịch.
Những ngọn đồi
avocado xanh mướt, những dãy núi đá, không gian tĩnh lặng tạo thành bức tranhthiên
nhiênthanh thoát, làm vơi nhạt những hệ lụytrần ai, lưu lại tâm tư khách hành
hương nhiều mỹ cảm, luyến lưu.
Một phần khuôn viên Tu Viện Pháp
Vương nhìn từ trên cao
Từ cổng vào, con
đường nhỏ lên dốc trước Tu Viện, phía bên phải tôn tượngBồ Tát Di Lặc, bụng to,
bằng đá trắng từ bimỉm cười chào đón khách thập phương:
Bên phía sau là
tượng Bồ Tát Quán Thế Âm, Mẹ hiền ngàn tay ngàn mắt cứu khổchúng sinh cũng được
tạc bằng đá trắng, nổi bật bên những hàng tre xanh, trúc đen, trúc vàng ... thơ
mộng, thanh thoát.
Bồ Tát Quán Thế Âm
Từ trên cao nhất
của ngọn đồi Tu ViệnPháp Vương, khách thập phương sẽ thấy toàn cảnh khuôn viên
tu Viện, từ bốn phía được tôn tượng Ðức Phật A Di Ðà, Bồ Tát Ðịa Tạng, Bồ TátVăn
Thù, Bồ Tát Phổ Hiền, vườn Thiền – Meditation Garden – Thập Bát La Hán. Những hàng
Bạch Ðàn cao vút xen lẫn những hàng mimosa hoa vàng rực rỡ, tô điểm bằng
những
hàng phượng tím đậm đà trong những ngày hè ngời nắng. Những tảng đá ngàn
cân được
sắp xếp bên cạnh những gốc thông, cội tùng, bonsai cổ thụ tạo thành những đường
nét mạnh mẽ kiên cố.
Những đêm có trăng
cảnh sắc càng thêm thơ mộng, ánh sáng ngọc ngà xuyên qua cành lá thâm nghiêm, tĩnh
lặng của cảnh trí nhà thiền giải thoát. Ánh trăng loang loáng trên những
búp
hoa, trên rặng trúc lóng lánh sương đêm, trên những phiến đá rêu phong bất động
thi gan cùng tuế nguyệt, làm tâm hồn khách ngoạn cảnh phút giây quên đi mọi phiền
não, hồng trần.
Điện Phật Ngọc
Tiếng đại hồng
chungthanh thản, ngân nga, của mỗi chiều công phubái sám vang vọng trên ngọn đồi
Pháp Vương, thong thả rót vào hồn khách thập phương niềm an lạc, thư thái:
“Nghe tiếng chuông, phiền não nhẹ
Trí huệ lớn, Bồ Ðề sanh
Lìa địa ngục, thoát hầm lửa
Nguyện thành Phật, độ chúng sanh.”
Đại Hồng Chung
Từ những cảnh
vật thiên nhiênnúi rừng, từ những tấm lòng chân thành, kính ngưỡng mà chương
trình Cung Nghinh và Chiêm Bái Phật Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới tại Tu ViệnPháp
Vương được chuẩn bị trang nghiêm để thỉnh Phật Ngọc lên bảo tòaKim Cang
nơi điện
Phật Ngọc, với hai câu đối:
Tòa Kim Cang chẳng hoại, xương minh Ðạo Pháp xứ
người, nối dõi đèn Thiền Phật sử.
Ðiện Phật Ngọc vững bền, hộ trì quê Cha đất Tổ,
giống nòi Hồng Lạc Âu Ca.
Điện Phật Ngọc từ sân Thập Bát La Hán nhìn lên
Chiêm bái Phật
Ngọc cho Hòa Bình để góp phần cầu nguyện cho Ðạo Pháp trường tồn, thế giới hòa
bình, chúng sinhan lạc, cho tâm tư mọi người được từ hòa tịnh lạc, khoan dungtừ ái hơn để quên đi những lầm lỗi oan trái mà tha thứ, thương yêu nhau hơn.
Chiêm bái Phật
Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới để chiêm nghiệm rằng mình có phước báo đầy đủ, có nhân
duyênthù thắngđảnh lễ Phật Ngọc, chiêm ngưỡng Phật Ngọc để thấy tâm hồnthư
thái, thanh tịnh, an vui.
Hàng trụ biểu trước Điện Phật Ngọc
Gió vẫn mang hơi
nước từ biển cả mênh mông, mây vẫn bềnh bồng bay cao, những hàng trúc lung linh
trong nắng sớm, những ngọn thông xanh cao thẳng tắp như lắng đọng tâm tư, thành
kính cúi đầu chiêm bái Phật Ngọc đang thiền tọa trên bảo tòaKim Cang.
Phật Ngọc cho Hòa Bình Thế Giới
Bao nhiêu oan
trái, đau thương của cuộc biển dâu khổ lụy đã vơi đi, chỉ còn lại nơi tâm thức
chất liệu yêu thương của cuộc sống, của ý nghĩa hòa bình, an lạc.
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựu và thành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâmtọa thiền là Thiền tôngbao gồm cả hai hệ thốngThiên Thai và Tam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
Thấu hiểu luật nhân quả sẽ giúp chúng ta luôn đi đúng đường, luôn tỉnh giác về chính mình, những hành động mà mình đang tạo tác và con đường mình đang đi.
“Milarepa, Con Người Siêu Việt” là bản dịch tiếng Việt do chúng tôithực hiện vào năm 1970 và được nhà xuất bản Nguồn Sáng ấn hành tại Sài gòn vào năm 1971
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
Đời sau dài hơn đời này, vì thế hãy bảo vệ kho tàng đức hạnh của con để cung cấp cho tương lai. Khi con chết, con sẽ bỏ lại tất cả; chớ tham luyến bất kỳ điều gì.
Trước mắt tôi hiện lên bao người Mẹ. Này đây nước mắt Mẹ mừng vui khi con khôn lớn, khi con nên vợ nên chồng; này đây dáng Mẹ cánh cò, cánh vạc xăm xăm sớm tối đi về...
Những trang sách “HỘ NIỆM: KHẾ LÝ - KHẾ CƠ” này được chư vị phát tâm ghi chép lại từ những buổi tọa đàm ngắn trong những buổi cộng tu tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà ở vùng Brisbane Úc-Đại-Lợi.
Đức Bồ TátThái tử Siddhattha kiếp chót chắc chắn sẽ trở thànhĐức PhậtChánh Đẳng Giác. Khi Ngài đản sinh ra đời có đầy đủ 32 tướng tốt chính của Bậc Đại Nhân...
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗ mà con người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giảcần phảithực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
Tùy thuộc vào thiền quánđều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên quaan lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữu có tự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng tatu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
Cõi Cực Lạc hay cõi Tịnh Độ mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni muốn giới thiệu cho chúng sanh ở thế giới Ta Bà nầy là cõi: Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh Độ... HT Thích Như Điển
Một vị thầy đầy đủ năng lực được gọi là “bậc trì giữ Kim Cươngsở hữu ba giới nguyện.” Ngài sở hữu những phẩm tánh hoàn hảo được trao cho bên ngoài với các biệt giới giải thoát...
Tôn giáo là phương tiện, là phương pháp hoặc công cụ có thể hỗ trợ mọi người hòa nhập vào đời sốngtâm linh. Điều đó nên như vậy nhưng đôi khi nó lại không được thực hiện.
Trước khi kiến lập những rào cản thể chất, ta cần phảivượt qua những rào cản tinh thần. Bạn phải cảm thấy thực sự an lạc, dù đang ở bất kỳ đâu. Bạn phải biết khoan dung và chấp nhận.
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưusanh tử, hay cứu cánh là giải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
Khi chúng taáp dụng các giáo lý của đức Phật, chúng ta tiến hành theo ba bước hay giai đoạn. Đầu tiên, chúng tanghiên cứugiáo lý, học chúng một cách kĩ lưỡng.
Phật giác ngộ nhờ con đườngBồ Tát, con đường mà ngài đã trải qua từ đầu đến cuối. Ngài nói rằng với ngài điểm khởi đầu của con đườngbồ đề tâm là trong cõi địa ngục.
Guru Rinpoche tuyên bố với Jomo Shedron rằng việc trì tụng lời cầu nguyện này cũng ngang bằng với việc trì tụng toàn thể Bài Trì tụng Hồng danh Đức Văn Thù.
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biênphúc lạc.
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại Trúc Y Ðạo tràng trong thành Thất-la-phiệt, cùng các vị đại Tỳ-khưu chúng gồm 1.250 người đều đầy đủ.
Nếu chúng ta phát triển một trái tim tốt lành, rồi thì cho dù là trên lãnh vực của khoa học, văn hóa hay chính trị, hãy nhớ là động cơ thì rất rất quan trọng...
Phật đảnsanh nhân thế hân hoan mừng vui vì Phật là chân, là thiện, là an lạc. Phật hiền thiện an lạc nên ai nghĩ tưởng đến Phật tức là an lạc trong lòng.
“Đường về Cực Lạc” là con đường pháp dẫn ta và tất cả chúng sanh từ xứ ác trược Ta Bà về đến thế giớithanh tịnhCực Lạc. Cũng chính là “Pháp môn Tịnh độ”...
Tuy Ngài đã nhập diệt nhưng chánh pháp vẫn được lưu truyền mãi trong thế gian như là một con đường đưa chúng tathoát khỏi sự khổ đau để tìm về bờ giải thoát.
Lịch sửPhật giáo nói rằng: Vừa sinh ra, Thái tửTất Đạt Đa đã đi bảy bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen nâng gót. Đến bước cuối cùng một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất...
Vui thay Đức Phật ra đời chỉ con ngườimọi việc đều xuất phát từ duyên khởi rồi dẫn tới nhân quả. Một chiếc lá rụng ở đây biết đâu là ngọn gió từ ngoài biển...
Lâm Tỳ Ni ngày Thế Tôn đản sanh thật huy hoàng, tráng lệ. Trên trời, chư thiên trỗi nhạc, tung hoa. Mặt đất rúng động. Chim chóc ca hát. Cây cối nở hoa. Lòng người vô cùnghoan hỷ.
Đức PhậtThích Ca là nhân vật lịch sử, cuộc đời Ngài có vô vàn điều phi thường. Mà vĩ đại nhất là, Ngài đã chứng ngộgiải thoát, và đem pháp ấy truyền dạy cho chúng sanh.
Lớn lên, mang trong mình trái tim thương yêuđạo pháp thiết tha, tôi luôn ghi đậm hình ảnh mùa Phật Đản Phật lịch 2508-1963 đầy tự hào nhưng cũng nhiều hoài vọng...
Hằng năm, cứ vào dịp đến những ngày tháng tư âm lịch, lòng tôi lại dâng lên một niềm hân hoan khôn tả; niềm vui ấy chính là khoảnh khắc đón chờ đến ngày Phật đản...
Với tinh thần Bi-Trí-Dũng con người có thể hoàn thiện cuộc sống này và từ từ biến nó thành “niết bàn tại thế” mà không cần phảitìm kiếmThiên Đường ảo vọng...
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
Hoa sengiải thoát đầu tiên là nhãn thức, giờ đây đã thành tựu rõ rệt, mà một khi một căn thứcđược giải thoát thì các căn thức còn lại sẽ được giải thoát.
Nguyện cầu tất cả các nguy hại và bao động ở mảnh đất tuyết này Nhanh chóng được an dịu và xua tan hoàn toàn Nguyện cầu Bồ đề tâm cao quý tối thượng...
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
Xuyên quakhông gian và thời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảovô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư khôngvô tận...
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi ngườicần phảinhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
Để hoàn thiện việc thực hành và trở thành một con ngườitâm linhchân chính, chúng ta cần có một sự tiếp cận bất bộ phái hay không thiên vị vào các truyền thốngPhật giáo.
Lịch sử của dòng Sakya bắt nguồn từ các vị trời giáng sinh từ cõi Tịnh Quang trong coi trời Sắc giới đến ngự tại các rặng núi tuyết của Tây Tạng vì lợi lạc của chúng sinh.
Điều làm Phật giáo trở nên đặc biệt, và khác với tất cả những tôn giáo khác, là một sự thật rằng đây là phương pháp giúp ta có thể kết nối được với bản thể của mình.
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏluân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
Kim Cương thừa có nhiều phương cáchthực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
Bài giảng này để giúp chúng tatin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
Hiện tạichúng taniệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
Chúng tôi sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm tốt nhất trên trang web của chúng tôi. Nếu tiếp tục, chúng tôi cho rằng bạn đã chấp thuận cookie cho mục đích này.