Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Biển vẫn mênh mông

29 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 9576)
Biển vẫn mênh mông

BIỂN VẪN MÊNH MÔNG
Truyện ngắn Nha Thành Tử

blankMặt trời ló dạng trải những ánh vàng óng ả trên mặt biển khơi, chiếu sáng rực rỡ một góc trời. Ngoài xa, từng cơn sóng nô đùa nối đuôi nhau cặp bờ. Nước biển xanh mênh mông bao phủ bởi một làn sương mỏng long lanh, hoà trộn với cái nắng ban mai tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng của một vùng ven biển êm đềm và trầm lắng.

- Dậy đi biển Thành ơi, hôm nay chủ Nhật đông người lắm.

- Dạ! 

Nghe tiếng mẹ, Thành vừa bước xuống giường vừa dụi mắt nhìn quanh, ông mặt trời đã lên cao, báo hiệu một ngày mới lại bắt đầu.

Sau khi mặc vội bộ đồ thể dục, Thành bước theo mẹ đi về hướng biển. Hôm nay khác hơn mọi khi, cảnh vật thật nhộn nhịp; mọi người đều ùa ra bãi biển với đủ thứ trò chơi vui vẻ, náo nhiệt sau một tuần làm việc mệt nhọc. Vốn thích môn bóng đá, Thành tham gia vào nhóm các bạn nhỏ, người chung xóm; một cuộc truy đuổi theo quả bóng tròn thật vui vẻ, hoà trong tiếng hò reo của những lần bóng được đưa vào gôn giả chiến làm bằng hai chiếc dép ở hai đầu. Sau khi mọi người đều mệt nhòa, bọn trẻ lại rủ nhau ra bãi gầm, nơi mép biển có những tảng đá to tướng với những khe đá nhỏ lỏm chỏm nhọn hoát chồng chất lên nhau, để cùng bắt tôm, cua và tắm biển. Nhìn con vui vẻ nô đùa cùng chúng bạn, lòng Hải Nam cảm thấy ấm áp vô cùng vì ít ra Thành cũng được sung sướnghạnh phúc dù ba của Thành không còn nữa. 

Ngày tháng êm đềm hạnh phúc cứ dần trôi qua. Thoáng cái, Thành đã là cậu nam sinh chuyên ngành toán tin của một trường phổ thông trung học danh tiếng nhất tỉnh. Tuy thiếu vắng hình bóng của ba trong gia đình, nhưng điều ấy không làm trở ngại mà còn thôi thúc Thành phấn đấu học tập và luôn là người đứng đầu trong mọi kỳ thi tin học, từ các giải liên tỉnh, quốc gia, cũng như vùng Châu Á Thái Bình Dương. 

Hải Nam rất hãnh diện về những thành tích của đứa con yêu quý của mình. Công việc chính của nàng là nấu ăn cho tập thể cán bộ công nhân viên của toàn trường, nơi Thành đang học. Nhưng điều đặc biệt ở người mẹ trẻ đẹp này là nàng chỉ có một con mắt. Cũng chính điều ấy mà Nam thường ít xuất hiện trước chúng bạn của Thành. Nhưng rồi mọi thứ đã đảo lộn khi một người bạn trong lớp của Thành biết được cái điểm yếu ấy. Thay vì giữ kín bí mật cho bạn, hắn đem rêu rao khắp lớp, khắp trường rằng: “Mẹ thằng Thành là Độc Nhãn Đại Hiệp”. Mặc dù từ lâu, Thành vẫn được mẹ thương yêu, chăm lo từ miếng ăn giấc ngủ. Việc mẹ mình chỉ có một con mắt đối với Thành là chuyện rất bình thường nhưng kể từ khi câu nói mỉa mai ấy được tung ra, cộng với danh tiếng mà chàng đang có được qua các kỳ thi tin học, đã làm Thành choáng váng. Nỗi mặc cảmlòng tự ái kéo dài trong ba năm trung học của Thành. Tuy mỗi ngày đều gặp mẹ, được mẹ lo lắng mọi điều nhưng trong thâm tâm của con người trẻ tuổi này đã ngấm ngầm một ý định táo bạo là muốn tự lập và xa mẹ của mình.

Ý chínghị lực đã giúp Thành đạt được ý nguyện. Một trong những phần mềm tin học do Thành thực hiện đã lọt vào tầm mắt của một trường Đại học tại Singapore. Và cùng năm ấy, sau khi tốt nghiệp hạng giỏi, với vốn tiếng Anh vững vàng cùng một nền tảng tin học xuất sắc, Thành được nhà trường trao học bổng du học toàn phần tại Singapore. 

Thời gian thắm thoát trôi qua, tựa như những con sóng vỗ bờ rồi hoà vào lòng đại dương mênh mông, sâu thẳm. Thành trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ tin học và được trường mời làm trợ giảng vài phân môn chuyên ngành. Thời gian khi mới xa nhà, xa mẹ, Thành còn viết thư liên lạc, thỉnh thoảng email rồi nhờ bạn in ra chuyển giùm đến cho mẹ mình. Nhưng càng về sau, những cánh thư của Thành thưa thớt dần, dù anh vẫn nhận thư của mẹ đều đều. Trong thời gian này, Thành quen Lý Hương, một cô gái Singapore gốc Việt. Họ yêu nhau rồi cưới nhau mà không cần sự hiện diện của mẹ Thành. Lý do mà Thành đưa ra với gia đình bên vợ là mình mồ côi từ nhỏ và sống trong Cô Nhi Viện. Dù hơi bất ngờ nhưng do mến mộ tài năng và sự thăng tiến nghề nghiệp của Thành nên gia đình vợ đã chấp nhận. Một đám cưới xinh xắn diễn ra mà gia đình bên chồng chỉ có mỗi chú rễ và mấy người bạn. Sau ngày cưới, Thành chuyển về ở cùng nhà với ba mẹ vợ. Thành dấu mẹ chuyện hôn nhân của mình và cũng không cho mẹ biết địa chỉ nơi mình đang sống cùng gia đình tại Singapore. Tuy vậy, thỉnh thoảng Thành vẫn gửi tiền về cho mẹ như một hành động trả hiếu.

Ba năm trôi qua, kể từ ngày Thành kết hôn, kết quả của tình yêu này là hai nàng công chúa xinh xắn, dễ thương. Thành bây giờ đã là giảng viên chính thức của trường và cũng đã hoàn tất chương trình tiến sĩ tin học. Với nghề nghiệp ổn định, Thành xin ba mẹ vợ để được ra riêng và họ đã mua một căn nhà gần bờ biển rất xinh đẹp. Cứ mỗi lần nhìn thấy sóng biển là lòng Thành trào dâng nỗi nhớ quê hương, nhớ mẹ. Nhưng nỗi mặc cảm về người mẹ chỉ có một con mắt đã làm Thành chùn bước dù đã đôi lần Thành có ý nghĩ sẽ đón mẹ qua Singapore để đoàn tụ gia đình

Đối với Hải Nam, kể từ ngày Thành đi du học, Hải Nam sống một mình trông nỗi cô đơn với hy vọng một ngày, khi Thành công thành danh toại, sẽ trở lại quê hương, xây dựng sự nghiệp, lập gia đình, sanh con cái để nàng được bồng bế cháu nội trong những ngày tháng còn lại của cuộc đời. Đối với Hải Nam, Thành là đứa con yêu quý, là lẽ sống và là niềm hi vọng duy nhất để nàng tồn tại trên cuộc đời, ấy thế mà mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi, đi ngược lại tất cả. Những ngày tháng trôi qua đối với Hải Nam thật nặng nề và mệt nhọc dù tuổi xuân của nàng còn chẳng là bao. Đặc biệt, kể từ ngày Hải Nam nghe tin Thành không nhìn nhận mình nữa, nàng tiều tuỵ và đau ốm thường xuyên. May mắn được mấy người bạn hàng xóm chăm sóc, chia sẻ nỗi lòng. Mặc dù Thành giấu kín tất cả mọi chuyện với mẹ, nhưng thông qua một số người bạn của Thành, Hải Nam vẫn biết được từng đường đi, nước bước của đứa con yêu quý của mình. 

Sau khi biết được chính xác địa chỉ của gia đình Thành, và gom góp đủ tiền dành dụm từ lâu, Hải Nam quyết định đi Singapore để thăm gia đình Thành, cũng như để tận mắt nhìn thấy những đứa cháu nội yêu quý của mình. Dù đường sá xa xôi cách trở, vốn tiếng Anh ít ỏi, nhưng với trái tim của người mẹ đã thôi thúc nàng ra đi. Máy bay vừa hạ cánh, Hải Nam đưa địa chỉ cho người tài xế taxi và cuộc hành trình đến nhà Thành tương đối êm ả, trái ngược với những gì nàng nghĩ trước đó. Xe đậu lại trước một ngôi nhà gần bờ biển, phong cảnh thơ mộng, hữu tình. Trên hiên nhà, hai bé gái khấu khỉnh đang nô đùa vui vẻ. Chợt thấy người lạ bước vào, hình dung kỳ dị chỉ có một con mắt, chúng sợ hoảng chạy vội vào nhà kêu ba của chúng. Thành từ trong nhà bước ra, thoáng thấy mẹ, tính hỏi han nhưng thấy hành động của hai cô con gái, cộng thêm câu hỏi đệm từ trong nhà bếp của vợ Thành vọng ra làm chàng lo lắng và bao ý đẹp chợt vụt mất nhường lại cho những câu hỏi nhát gừng thách thố của chàng. 

- Bà đến đây làm gì? Nếu cần bao nhiêu tiền thì nói để tôi gửi?
- Con nói gì lạ vậy Thành. Mẹ là...

Hải Nam nghẹn ngào đến tột độ. Nàng muốn bước tới tát cho đứa con bất hiếu vài cái cho hả cơn, nhưng rồi một sợi dây vô hình nào đó đã kéo nàng lại, khi nàng trông thấy vợ của Thành cùng hai đứa con nhỏ từ trong nhà bước ra

- Thưa ông, tôi tìm nhầm địa chỉ rồi! Xin lỗi ông.

Nói được đến đó, Hải Nam không thể kìm lòng được nữa, nàng lấy nón che mặt và bỏ đi như thể không bao giờ muốn gặp lại đứa con bất hiếu của mình.

Từ lúc nghe mẹ nói, rồi bỏ đi, Thành trở nên trầm mặc, cứ mỗi lần nhìn con sóng vỗ bờ là tuổi thơ của Thành như dội về càng lúc càng dữ dội. Chàng thương cảm cho mẹ và quyết định một ngày không xa sẽ đưa gia đình về Việt Nam tạ lỗi mẹ và đón bà qua đoàn tụ gia đình

Buổi chiều ngày chủ Nhật, sau khi đi dạy về, Thành thấy hộp thư trước nhà có một cánh thư mới. Chàng dừng lại, mở ra xem thì đó là một bức thư từ Việt Nam với dòng chữ thân quen. Chàng thích thú mở thư và nhận ra ngay là dòng chữ của mẹ. Lần đầu tiên trong đời, Thành cảm thấy lạ như thể linh cảm một điều gì đã và đang diễn ra. 

Thành, con yêu của mẹ.

Khi con đọc những dòng chữ này thì cũng là lúc mẹ đã từ giã cõi đời. Mẹ viết thư này nhờ dì Hoa nhà bên gửi đến cho con. Con có thể hờn trách mẹ, từ bỏ mẹ nhưng đối với mẹ con vẫn là đứa con yêu quý của mẹ ngày nào. Cuộc đời tựa giấc chiêm bao, mới lúc nào con còn nhỏ xíu luôn luôn đòi mẹ che chở mà bây giờ con đã khôn lớn thành người. Mẹ luôn luôn hãnh diện về con. Bao năm sống với con, mẹ hiểu tất cả. Dù con có làm gì, mẹ vẫn tha thứ cho con miễn là con được hạnh phúc và mẹ cũng cầu nguyện Tam Bảo linh thiêng để đời con luôn tươi sáng. Mẹ hiểu rõ lý do con giận và từ bỏ mẹ. Nhiều lần mẹ tính nói với con nhưng mẹ không muốn con phân tâm trong việc học. Nhưng nay con đã trưởng thành, và cũng đã đến lúc con nên hiểu sự thật - điều mà mẹ đã che giấu bấy lâu nay.

Thành ạ! Vào kỳ nghỉ hè năm con lên lớp bảy, trong một lần con cùng chúng bạn vui đùa và bắt tôm ở bãi gầm, con đã vấp té và ngất xỉu. Cái vấp ngã ấy đã lấy đi con mắt phải của con. Là người mẹ làm sao nỡ để con mình chịu tật nguyền, nên mẹ đã nhờ bác sĩ giải phẫu con mắt của mẹ cho con. Vì sợ con đau khổ khi biết sự thật này, nên mẹ đã bảo bác sĩ giữ kín mọi chuyện. Cho đến khi con bình phục hoàn toàn thì mẹ sẽ nói cho con. Nhưng lương tâm đã không cho phép mẹ làm điều đó, mẹ nghĩ con hiểu rõ hơn ai hết…”

Đọc đến đây toàn thân của Thành trở nên lạnh toát, vũ trụ quay cuồng. Chàng quỵ gối xuống đất, đôi mắt đẫm lệ. Và lần đầu tiên trong đời, một dòng nước mắt từ con mắt phải cứ tuôn trào, chảy mãi.

Xa xa, từng con sóng nối đuôi nhau vào bờ, rì rào rì rào. Biển vẫn ngàn năm xanh mênh mông ôm đôi bờ cát trắng.

Bangkok, Chiều mùa Hạ 2009!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10045)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 10445)
Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người... Nguyện san Chánh Pháp - Số Xuân 2014
(Xem: 10060)
Thi hào Vương Duy (701-761) cùng với Đỗ Phủ (712-770) và Lý Bạch (701-762) là ba thi nhân cự phách dưới triều đại của Đường Huyền Tông (685-762)... Hoang Phong
(Xem: 20247)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11543)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 13701)
48 Lời Nguyện của Phật A Di Đà song ngữ Việt - Anh; Hán dịch: Khương Tăng Khải, Việt dịch: HT Thích Trí Tịnh; Sưu tập: Tuệ Uyển
(Xem: 18962)
Kính nguyện quyển sách nhỏ này có thể giúp đỡ thật sự những đồng tu, đại đức có duyên, được lìa khổ được vui, liễu sanh thoát tử... Pháp Sư Tịnh Không
(Xem: 46569)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12020)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11586)
100 Bài Kệ Niệm Phật - Liên Tông Thập Nhị Tổ Triệt Ngộ Ðại Sư, Thích Thiền Tâm dịch
(Xem: 22938)
Niệm Phật Vô Tướng - Lí Luận và Nhập Môn Pháp Môn Niệm Phật Viên Thông của Bồ Tát Đại Thế Chí, Nguyên tác: Tiêu Bình Thật cư sĩ, Cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 17745)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10056)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17592)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13823)
“Nếu chúng ta chia quả đất này thành từng mảnh nhỏ như những hạt cỏ, số lượng những mảnh này không lớn bằng số lượng lần mà mỗi chúng sanh đã là cha mẹ ta”... Karen Villanueva, Nguyên Hiệp dịch
(Xem: 13956)
"Một lòng kính lạy Phật Đà, Ngàn đời con nguyện ở nhà Như Lai, Con hằng mặc áo Như Lai, Con ngồi pháp tọa Như Lai muôn đời"... Tịnh Bình
(Xem: 15003)
Càng lớn con càng thương Mẹ hơn, Tình dâng cao vút đỉnh liên sơn, Tháng năm đời có thêm cay đắng, Mẹ gánh oằn vai chút chẳng sờn... Thích Minh Tuệ
(Xem: 20184)
Thời gian trôi, tiếng đồn về Mẹ ngài bèn gửi thư đi cho ngài: "Con ơi! Mẹ nghĩ kỹ rồi Hiến mình cho Phật, cho nơi đạo mầu
(Xem: 18155)
Thiền sư bước đến lặng yên, Rồi dùng thiền trượng gõ lên quan tài Người ta nghe tiếng của ngài...
(Xem: 17274)
Khuyên con chữ hiếu lo tròn Không thời quả báo sẽ luôn dữ dằn Từ đây kính mẹ, ăn năn Ai hơn mẹ quý, ai bằng tình thâm
(Xem: 18059)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 12622)
Một thời đức Phật ngự tại núi Kỳ Xà Quật gần thành Vương Xá nước Ma Kiệt với mấy nghìn Tỳ Kheo, mấy vạn Bồ Tát, và vô số trăm nghìn Chư Thiên rải hoa trỗi nhạc cúng dường Phật... Toàn Không
(Xem: 12734)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13317)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 16911)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11402)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 18203)
“Niệm Phật” là pháp môn lấy ngay cái nhân địa Phật để tu thành Phật, nhờ đó mà chúng sanh tiết kiệm cả triệu đời khổ cực tu hành trong sanh tử tử sanh...
(Xem: 18515)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
(Xem: 21252)
Theo giáo lý đạo Phật, tâm là nhân tố chính trong mọi sự kiện hay việc xảy ra. Một tâm lừa dối là nguyên nhân của mọi kinh nghiệm mùi vị của samsara...
(Xem: 22016)
Bồ đề tâm, nghĩa là “tư tưởng giác ngộ”, nó có hai phương diện, một hướng đến tất cả chúng sanh và một tập trung vào trí huệ.
(Xem: 16776)
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được dịch từ Tạng văn sang Việt văn...
(Xem: 12495)
Mỗi năm gần đến ngày Phật đản, Phật tử chúng ta lại có dịp suy ngẫm về bối cảnh lịch sử - xã hội, trong đó Đức Phật thị hiệnđạo Phật ra đời...
(Xem: 15256)
Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian, Sinh lão bệnh tử... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 24405)
Năm 623 trước Dương lịch, vào ngày trăng tròn tháng năm, tức ngày rằm tháng tư Âm lịch, tại vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) xứ Ấn Độ...
(Xem: 14160)
Ý nghĩa ra đời của Thái tử là một hàm ý trọng đại xác định Phật tính trong mỗi chúng sanh khi đã hoàn giác thì cái “duy ngã” đó là một tối thượng...
(Xem: 11552)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19538)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 13307)
Đức Phật, vô cùng thực tếthiện xảo, đã khai thị bằng vô số giáo pháp theo các cấp độ vi tế khác nhau nhằm giúp chúng sinh tiếp cận và thâm nhập thực tại.
(Xem: 22703)
Chúng ta nên thiền quán về đức Tara để trưởng dưỡng Bồ đề tâm từ sâu thẳm trong trong tim, phát triển tình yêu thươnglòng bi mẫn mạnh mẽ, đích thực...
(Xem: 18904)
Đức Văn Thù được kính ngưỡng là vị Bản Tôn của Trí tuệ Căn bản. Trí tuệ Văn Thù chính là Trí tuệ của mười phương ba đời chư Phật.
(Xem: 18368)
Bằng cách chúng ta tu tập quán tưởng Đức Phật Quán Thế Âm, sự hiện thân của Ngài chính là hiện thân của sự hợp nhất giữa trí tuệtừ bi...
(Xem: 21517)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 20464)
Hương quyện của đất trời, sắc màu của trần gian, hai bờ của phân ly, hai ngã của mê ngộ, một sự thảnh thơi nhẹ bước...
(Xem: 19934)
Thực hành Bổn tôn là phương pháp đặc biệt và lớn lao để nhanh chóng chuyển hóa những sự hiện hữu thế tục mê mờ thành sự giác ngộ.
(Xem: 13969)
Được thành lập vào cuối những năm 1960, trải qua 50 năm có lẽ, đến nay Thubten Choling là một trung tâm đào tạo Phật giáo Tây Tạng hàng đầu của trường phái Nyingma...
(Xem: 14942)
Sau khi định tâm, tôi nhắm mắt tưởng nhớ đến Thánh: “Hôm nay con thấy vô cùng hạnh phúc được đặt chân lên Tu viện, nơi Thánh Trulshik và các vị đạotu hành...
(Xem: 13728)
Phật tử nên tin sâu vào nhân quả, tin vào đạo lý vô thường, duyên sinh, huyễn mộng của các pháp... Thích Thông Huệ
(Xem: 15041)
Khác với Trung Quốc và một số quốc gia khác, rồng không hiện hữu nơi niềm tin của người Ấn... Nghiệp Đức
(Xem: 17136)
Theo những nghiên cứu lâu dàicẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
(Xem: 15194)
Nụ cười của Ngài cũng là sự thể hiện hai đức hạnh quý báu trong đạo Phật, đó là hỷ, xả. Có hỷ, xả chúng ta mới nở nụ cười vui tươi chân thật, hạnh phúc, an lạc.
(Xem: 12752)
Những lời thuyết giảng của vị sư già đã mang lại cho chị một tâm hồn phong phú, bén nhạy và nhiều yêu thương hơn.
(Xem: 15803)
Từ bi không chỉ là đồng cảm. Trên thực tế, nó là tâm hiểu được sự bình đẳng, bình đẳng giữa bản thân và người khác, giữa tốt và xấu, bình đẳng trong mọi hiện tượng nhị nguyên.
(Xem: 12888)
Lama Lhundrup dùng sự biểu hiện của bệnh tật để thực hành pháp Tonglen cho chúng sanh, và Ngài thường bảo người khác gởi hết cho Ngài mọi sự lo âu...
(Xem: 13046)
Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất.
(Xem: 14951)
Mùa xuân gần kề với niềm tin sức sống mới. Hãy tu để chuyển nghiệp! Đức Phật đã dạy như vậy! Bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể tu được...
(Xem: 22522)
Luận văn trẻ trung tuyệt vời này đưa ra phương pháp tiếp cận dựa trên truyền thống, vạch ra các giai đoạn của con đường.
(Xem: 7080)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 19257)
Tara là hiện thân lòng từ bi của chư Phật ba thời, quá khứ, hiện tạivị lai. Bà là vị Thánh nữ có khả năng thực hiệnhoàn thành mọi hoạt động giác ngộ của chư Phật.
(Xem: 37443)
Thật ra, là hoàn toàn sai lầm khi nói rằng tôn nam này kết hợp với tôn nữ kia. Đúng ra phải nói rằng trong Tự Tánh hiển lộ ra một hình tướng bất nhị.
(Xem: 9079)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 8566)
Giả sử khi tôi thành Phật, nước tôi còn có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
(Xem: 17778)
Không tách lìa hiện tướngtánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
(Xem: 14815)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 26926)
Về môn Niệm Phật, tuy giản dị nhưng rất rộng sâu. Điều cần yếu là phải chí thành tha thiết, thì đạo cảm ứng mới thông nhau, hiện đời mới được sự lợi ích chân thật.
(Xem: 19823)
Do nhờ định lực niệm Phật của mình cảm ứng với từ lực của Đức Phật A-Di-Đà thì lập tức cảnh “ác đạo” sẽ được chuyển hóa thành cảnh “Cực lạc”...
(Xem: 15207)
Một câu niệm Phậttâm yếu của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Tâm yếu, cũng gọi là tông, là yếu chỉ tức sắc tức không của cảnh giới chân tâm...
(Xem: 15398)
Một câu A Di Đà Lộ tánh diệu chân như Sắc xuân nơi hoa sáng Muôn tượng ẩn gương xưa.
(Xem: 26710)
Tâm chân thành là tâm Phật, bạn với Phật là đồng tâm. Bốn hoằng thệ nguyện là đồng nguyện với Phật...
(Xem: 14484)
Nếu ta tiếp cận Pháp như những đứa trẻ con, ta có thể nhớ lại giây phút đầu tiên ta gặp Giáo Pháp, nó trở nên quan trọng đối với ta ra sao...
(Xem: 19564)
Mục đích chính yếu của sự hóa hiện của một vị tái sanh là để tiếp tục công việc chưa hoàn tất của vị tiền nhiệm để hộ trì Giáo pháp và [hóa độ] chúng sinh.
(Xem: 14530)
Đức Tara nhanh chóng giúp bạn thành công trong việc đạt được hạnh phúc tối hậu của giác ngộ. Bạn nhận lãnh rất nhiều công đức tốt lành, hay nguyên nhân của hạnh phúc...
(Xem: 18570)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15829)
Nếu giáo Pháp của Đức Phật vẫn còn hiện hữu và con có một niềm tin vững chắc thì đơn giản con đã tích lũy rất nhiều công đức trong quá khứ.
(Xem: 16260)
Danh hiệu Phật Bồ Tát đại từ đại bi vô lượng vô biên biểu trưng trí tuệ của tự tánh vô lượng vô biên, đức năng vô lượng vô biên...
(Xem: 19293)
Cầu vãng sanh tức là cầu “Nhất niệm tương ưng nhất niệm Phật”, tương ứng với đại nguyện của Đức A-Di-Đà Phật để Đức A-Di-Đà Phật độ thoát chúng ta.
(Xem: 19647)
Pháp môn của Phật bình đẳng, đó là Khế Lý. Ứng hợp được với căn cơ của mình, chọn lựa cho đúng, hành cho đúng theo khả năng của mình là Khế Cơ, chúng ta được thành tựu.
(Xem: 19832)
Để cho người bệnh có được một cái vốn căn bản, thì đầu tiên chúng ta nên cố gắng hướng dẫn cho người hộ niệm cái vốn căn bản vững vàng trước.
(Xem: 18545)
Quyết chí tử hạ thủ công phu, lấy bốn chữ A-di-đà Phật hay sáu chữ Nam-mô A-di-đà Phật làm bổn mạng của mình, ngày đêm dõng mãnh Lão thật niệm Phật, không mỏi mệt...
(Xem: 29698)
Sự khai triển của Phật giáo đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
(Xem: 14512)
Tôi thấy thầy trao cho Út Huy gói quà, thằng nhóc vừa đưa tay nhận lấy, thầy lại móc túi áo lấy ra một chai dầu nóng dúi vào tay nó. Xong, thầy xoa đầu nó âu yếm...
(Xem: 17682)
“Lời Cầu nguyện Đức Kim Cương Trì” là tập hợp hai bài giảng riêng biệt của ngài Tai Situpa. - Người dịch: Nguyên Toàn - Hiệu đính: Thanh Liên.
(Xem: 32295)
Tịnh độ giáo là một tông phái thuộc Phật giáo Đại thừa, tín ngưỡng về sự hiện hữu của chư Phật và tịnh độ của các Ngài; hiện tại nương nhờ lòng từ bi nhiếp thụ của Phật-đà...
(Xem: 15213)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17230)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29644)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31370)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 64546)
Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân.
(Xem: 32687)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 20132)
Niệm Phật đúng pháp là tâm tiếng hiệp khắn nhau. Tiếng ở đâu thì tâm ở đó, tâm ở đâu thì tiếng ở đó.
(Xem: 18448)
Hiện tại chúng ta đang sở hữu thân người quý giá và đã gặp được giáo lý Phật Đà. Nhờ sự gia trìlòng từ ái của chư đạo sư, chúng ta có thể thọ nhận, nghiên cứuthực hành giáo pháp.
(Xem: 30691)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 19824)
Thực hành Kim Cương thừa được bắt đầu thông qua một quán đảnh. Để hiệu quả, quán đảnh đòi hỏi sự chứng ngộ của đạo sư, bậc trao truyền nó, cũng như sự tin tưởngtrí thông minh của đệ tử nhận nó.
(Xem: 45813)
Thái độ nói ôn hòa điềm đạm sẽ làm tăng thêm uy tín cho người nói, gây dựng được một thiện cảm để người ta muốn nghe. Cuối cùng cái cốt lõiý thức của ta qua lời nói...
(Xem: 32476)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39211)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40315)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 49976)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 19036)
Hệ thống Phật giáo Đại thừa được hình thành vào khoảng trước sau thế kỷ thứ nhất ở những vùng Nam Ấn Độ với chủ trương “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”...
(Xem: 18471)
Luật nhân quả khiến chúng ta phải trải qua những kết quả của việc ta đã làm. Những nơi mà chúng ta trải qua sự chín muồi của nghiệp được gọi là sáu cõi luân hồi.
(Xem: 20600)
Việc chúng ta được sinh ra làm người mang lại cho ta cơ hội và thuận lợi để thực hành Pháp và cho ta con đường dẫn tới truyền thống bao lasâu xa của Phật Pháp.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant