Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Biển vẫn mênh mông

29 Tháng Sáu 201100:00(Xem: 9646)
Biển vẫn mênh mông

BIỂN VẪN MÊNH MÔNG
Truyện ngắn Nha Thành Tử

blankMặt trời ló dạng trải những ánh vàng óng ả trên mặt biển khơi, chiếu sáng rực rỡ một góc trời. Ngoài xa, từng cơn sóng nô đùa nối đuôi nhau cặp bờ. Nước biển xanh mênh mông bao phủ bởi một làn sương mỏng long lanh, hoà trộn với cái nắng ban mai tạo nên một khung cảnh vừa hùng vĩ vừa thơ mộng của một vùng ven biển êm đềm và trầm lắng.

- Dậy đi biển Thành ơi, hôm nay chủ Nhật đông người lắm.

- Dạ! 

Nghe tiếng mẹ, Thành vừa bước xuống giường vừa dụi mắt nhìn quanh, ông mặt trời đã lên cao, báo hiệu một ngày mới lại bắt đầu.

Sau khi mặc vội bộ đồ thể dục, Thành bước theo mẹ đi về hướng biển. Hôm nay khác hơn mọi khi, cảnh vật thật nhộn nhịp; mọi người đều ùa ra bãi biển với đủ thứ trò chơi vui vẻ, náo nhiệt sau một tuần làm việc mệt nhọc. Vốn thích môn bóng đá, Thành tham gia vào nhóm các bạn nhỏ, người chung xóm; một cuộc truy đuổi theo quả bóng tròn thật vui vẻ, hoà trong tiếng hò reo của những lần bóng được đưa vào gôn giả chiến làm bằng hai chiếc dép ở hai đầu. Sau khi mọi người đều mệt nhòa, bọn trẻ lại rủ nhau ra bãi gầm, nơi mép biển có những tảng đá to tướng với những khe đá nhỏ lỏm chỏm nhọn hoát chồng chất lên nhau, để cùng bắt tôm, cua và tắm biển. Nhìn con vui vẻ nô đùa cùng chúng bạn, lòng Hải Nam cảm thấy ấm áp vô cùng vì ít ra Thành cũng được sung sướnghạnh phúc dù ba của Thành không còn nữa. 

Ngày tháng êm đềm hạnh phúc cứ dần trôi qua. Thoáng cái, Thành đã là cậu nam sinh chuyên ngành toán tin của một trường phổ thông trung học danh tiếng nhất tỉnh. Tuy thiếu vắng hình bóng của ba trong gia đình, nhưng điều ấy không làm trở ngại mà còn thôi thúc Thành phấn đấu học tập và luôn là người đứng đầu trong mọi kỳ thi tin học, từ các giải liên tỉnh, quốc gia, cũng như vùng Châu Á Thái Bình Dương. 

Hải Nam rất hãnh diện về những thành tích của đứa con yêu quý của mình. Công việc chính của nàng là nấu ăn cho tập thể cán bộ công nhân viên của toàn trường, nơi Thành đang học. Nhưng điều đặc biệt ở người mẹ trẻ đẹp này là nàng chỉ có một con mắt. Cũng chính điều ấy mà Nam thường ít xuất hiện trước chúng bạn của Thành. Nhưng rồi mọi thứ đã đảo lộn khi một người bạn trong lớp của Thành biết được cái điểm yếu ấy. Thay vì giữ kín bí mật cho bạn, hắn đem rêu rao khắp lớp, khắp trường rằng: “Mẹ thằng Thành là Độc Nhãn Đại Hiệp”. Mặc dù từ lâu, Thành vẫn được mẹ thương yêu, chăm lo từ miếng ăn giấc ngủ. Việc mẹ mình chỉ có một con mắt đối với Thành là chuyện rất bình thường nhưng kể từ khi câu nói mỉa mai ấy được tung ra, cộng với danh tiếng mà chàng đang có được qua các kỳ thi tin học, đã làm Thành choáng váng. Nỗi mặc cảmlòng tự ái kéo dài trong ba năm trung học của Thành. Tuy mỗi ngày đều gặp mẹ, được mẹ lo lắng mọi điều nhưng trong thâm tâm của con người trẻ tuổi này đã ngấm ngầm một ý định táo bạo là muốn tự lập và xa mẹ của mình.

Ý chínghị lực đã giúp Thành đạt được ý nguyện. Một trong những phần mềm tin học do Thành thực hiện đã lọt vào tầm mắt của một trường Đại học tại Singapore. Và cùng năm ấy, sau khi tốt nghiệp hạng giỏi, với vốn tiếng Anh vững vàng cùng một nền tảng tin học xuất sắc, Thành được nhà trường trao học bổng du học toàn phần tại Singapore. 

Thời gian thắm thoát trôi qua, tựa như những con sóng vỗ bờ rồi hoà vào lòng đại dương mênh mông, sâu thẳm. Thành trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ tin học và được trường mời làm trợ giảng vài phân môn chuyên ngành. Thời gian khi mới xa nhà, xa mẹ, Thành còn viết thư liên lạc, thỉnh thoảng email rồi nhờ bạn in ra chuyển giùm đến cho mẹ mình. Nhưng càng về sau, những cánh thư của Thành thưa thớt dần, dù anh vẫn nhận thư của mẹ đều đều. Trong thời gian này, Thành quen Lý Hương, một cô gái Singapore gốc Việt. Họ yêu nhau rồi cưới nhau mà không cần sự hiện diện của mẹ Thành. Lý do mà Thành đưa ra với gia đình bên vợ là mình mồ côi từ nhỏ và sống trong Cô Nhi Viện. Dù hơi bất ngờ nhưng do mến mộ tài năng và sự thăng tiến nghề nghiệp của Thành nên gia đình vợ đã chấp nhận. Một đám cưới xinh xắn diễn ra mà gia đình bên chồng chỉ có mỗi chú rễ và mấy người bạn. Sau ngày cưới, Thành chuyển về ở cùng nhà với ba mẹ vợ. Thành dấu mẹ chuyện hôn nhân của mình và cũng không cho mẹ biết địa chỉ nơi mình đang sống cùng gia đình tại Singapore. Tuy vậy, thỉnh thoảng Thành vẫn gửi tiền về cho mẹ như một hành động trả hiếu.

Ba năm trôi qua, kể từ ngày Thành kết hôn, kết quả của tình yêu này là hai nàng công chúa xinh xắn, dễ thương. Thành bây giờ đã là giảng viên chính thức của trường và cũng đã hoàn tất chương trình tiến sĩ tin học. Với nghề nghiệp ổn định, Thành xin ba mẹ vợ để được ra riêng và họ đã mua một căn nhà gần bờ biển rất xinh đẹp. Cứ mỗi lần nhìn thấy sóng biển là lòng Thành trào dâng nỗi nhớ quê hương, nhớ mẹ. Nhưng nỗi mặc cảm về người mẹ chỉ có một con mắt đã làm Thành chùn bước dù đã đôi lần Thành có ý nghĩ sẽ đón mẹ qua Singapore để đoàn tụ gia đình

Đối với Hải Nam, kể từ ngày Thành đi du học, Hải Nam sống một mình trông nỗi cô đơn với hy vọng một ngày, khi Thành công thành danh toại, sẽ trở lại quê hương, xây dựng sự nghiệp, lập gia đình, sanh con cái để nàng được bồng bế cháu nội trong những ngày tháng còn lại của cuộc đời. Đối với Hải Nam, Thành là đứa con yêu quý, là lẽ sống và là niềm hi vọng duy nhất để nàng tồn tại trên cuộc đời, ấy thế mà mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi, đi ngược lại tất cả. Những ngày tháng trôi qua đối với Hải Nam thật nặng nề và mệt nhọc dù tuổi xuân của nàng còn chẳng là bao. Đặc biệt, kể từ ngày Hải Nam nghe tin Thành không nhìn nhận mình nữa, nàng tiều tuỵ và đau ốm thường xuyên. May mắn được mấy người bạn hàng xóm chăm sóc, chia sẻ nỗi lòng. Mặc dù Thành giấu kín tất cả mọi chuyện với mẹ, nhưng thông qua một số người bạn của Thành, Hải Nam vẫn biết được từng đường đi, nước bước của đứa con yêu quý của mình. 

Sau khi biết được chính xác địa chỉ của gia đình Thành, và gom góp đủ tiền dành dụm từ lâu, Hải Nam quyết định đi Singapore để thăm gia đình Thành, cũng như để tận mắt nhìn thấy những đứa cháu nội yêu quý của mình. Dù đường sá xa xôi cách trở, vốn tiếng Anh ít ỏi, nhưng với trái tim của người mẹ đã thôi thúc nàng ra đi. Máy bay vừa hạ cánh, Hải Nam đưa địa chỉ cho người tài xế taxi và cuộc hành trình đến nhà Thành tương đối êm ả, trái ngược với những gì nàng nghĩ trước đó. Xe đậu lại trước một ngôi nhà gần bờ biển, phong cảnh thơ mộng, hữu tình. Trên hiên nhà, hai bé gái khấu khỉnh đang nô đùa vui vẻ. Chợt thấy người lạ bước vào, hình dung kỳ dị chỉ có một con mắt, chúng sợ hoảng chạy vội vào nhà kêu ba của chúng. Thành từ trong nhà bước ra, thoáng thấy mẹ, tính hỏi han nhưng thấy hành động của hai cô con gái, cộng thêm câu hỏi đệm từ trong nhà bếp của vợ Thành vọng ra làm chàng lo lắng và bao ý đẹp chợt vụt mất nhường lại cho những câu hỏi nhát gừng thách thố của chàng. 

- Bà đến đây làm gì? Nếu cần bao nhiêu tiền thì nói để tôi gửi?
- Con nói gì lạ vậy Thành. Mẹ là...

Hải Nam nghẹn ngào đến tột độ. Nàng muốn bước tới tát cho đứa con bất hiếu vài cái cho hả cơn, nhưng rồi một sợi dây vô hình nào đó đã kéo nàng lại, khi nàng trông thấy vợ của Thành cùng hai đứa con nhỏ từ trong nhà bước ra

- Thưa ông, tôi tìm nhầm địa chỉ rồi! Xin lỗi ông.

Nói được đến đó, Hải Nam không thể kìm lòng được nữa, nàng lấy nón che mặt và bỏ đi như thể không bao giờ muốn gặp lại đứa con bất hiếu của mình.

Từ lúc nghe mẹ nói, rồi bỏ đi, Thành trở nên trầm mặc, cứ mỗi lần nhìn con sóng vỗ bờ là tuổi thơ của Thành như dội về càng lúc càng dữ dội. Chàng thương cảm cho mẹ và quyết định một ngày không xa sẽ đưa gia đình về Việt Nam tạ lỗi mẹ và đón bà qua đoàn tụ gia đình

Buổi chiều ngày chủ Nhật, sau khi đi dạy về, Thành thấy hộp thư trước nhà có một cánh thư mới. Chàng dừng lại, mở ra xem thì đó là một bức thư từ Việt Nam với dòng chữ thân quen. Chàng thích thú mở thư và nhận ra ngay là dòng chữ của mẹ. Lần đầu tiên trong đời, Thành cảm thấy lạ như thể linh cảm một điều gì đã và đang diễn ra. 

Thành, con yêu của mẹ.

Khi con đọc những dòng chữ này thì cũng là lúc mẹ đã từ giã cõi đời. Mẹ viết thư này nhờ dì Hoa nhà bên gửi đến cho con. Con có thể hờn trách mẹ, từ bỏ mẹ nhưng đối với mẹ con vẫn là đứa con yêu quý của mẹ ngày nào. Cuộc đời tựa giấc chiêm bao, mới lúc nào con còn nhỏ xíu luôn luôn đòi mẹ che chở mà bây giờ con đã khôn lớn thành người. Mẹ luôn luôn hãnh diện về con. Bao năm sống với con, mẹ hiểu tất cả. Dù con có làm gì, mẹ vẫn tha thứ cho con miễn là con được hạnh phúc và mẹ cũng cầu nguyện Tam Bảo linh thiêng để đời con luôn tươi sáng. Mẹ hiểu rõ lý do con giận và từ bỏ mẹ. Nhiều lần mẹ tính nói với con nhưng mẹ không muốn con phân tâm trong việc học. Nhưng nay con đã trưởng thành, và cũng đã đến lúc con nên hiểu sự thật - điều mà mẹ đã che giấu bấy lâu nay.

Thành ạ! Vào kỳ nghỉ hè năm con lên lớp bảy, trong một lần con cùng chúng bạn vui đùa và bắt tôm ở bãi gầm, con đã vấp té và ngất xỉu. Cái vấp ngã ấy đã lấy đi con mắt phải của con. Là người mẹ làm sao nỡ để con mình chịu tật nguyền, nên mẹ đã nhờ bác sĩ giải phẫu con mắt của mẹ cho con. Vì sợ con đau khổ khi biết sự thật này, nên mẹ đã bảo bác sĩ giữ kín mọi chuyện. Cho đến khi con bình phục hoàn toàn thì mẹ sẽ nói cho con. Nhưng lương tâm đã không cho phép mẹ làm điều đó, mẹ nghĩ con hiểu rõ hơn ai hết…”

Đọc đến đây toàn thân của Thành trở nên lạnh toát, vũ trụ quay cuồng. Chàng quỵ gối xuống đất, đôi mắt đẫm lệ. Và lần đầu tiên trong đời, một dòng nước mắt từ con mắt phải cứ tuôn trào, chảy mãi.

Xa xa, từng con sóng nối đuôi nhau vào bờ, rì rào rì rào. Biển vẫn ngàn năm xanh mênh mông ôm đôi bờ cát trắng.

Bangkok, Chiều mùa Hạ 2009!
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15561)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 23008)
Đức Phật Đản Sanh qua thi phẩm Ánh Sáng Á Châu của Edwin Arnold - Trần Phương Lan dịchchú giải
(Xem: 14037)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện giữa cõi đời không ngoài mục đích giải thoát khổ đau cho nhân loại. Từ địa vị thái tử cao quý, Ngài đã giã từ lạc thú trần gian...
(Xem: 12956)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác...
(Xem: 55085)
Trong thế giới đầy bóng tối này, bóng tối của đe dọa chiến tranh, và nếp sống phi đạo đức, chúng ta hãy thắp lên ngọn đèn của trí tuệ, của hiểu biếtthông cảm.
(Xem: 9143)
Muốn cảm ứng đạo giao với Phật A Di Đà để vãng sanh về xứ Cực lạc cần phải tu cho đúng, nghĩa là niệm Phật phải đạt nhất niệm
(Xem: 14421)
Tem bưu chính mừng Đại lễ Phật Đản - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 14150)
Sự giải thoát có thể dụ cho một sự sáng không bờ mé, ngăn ngại và cái ngã đã được giải thoát (vô ngã) dụ cho một cái sáng khác ở trong cái sáng không bờ mé đó...
(Xem: 14192)
Không thể không phản tỉnh, không thể không kiểm thảo, hay nói cách khác, nhất định phải tìm lỗi lầm của chính mình, phải tìm tâm bệnh của chính mình.
(Xem: 13873)
Bên tàng cây Vô ưu (aśoka) rợp mát, nền trời xanh bao la, hương muôn hoa tỏa ngát, Hoàng hậu đã hạ sanh Thái tử. Khi ấy, cảnh vật đều vui vẻ lạ thường, khí hậu mát mẻ...
(Xem: 36299)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 19869)
Ta có thể chuyển nghiệp nặng thành nhẹ bằng cách ăn năn sám hối những nghiệp đã tạo và nỗ lực tu tập, tạo các nhân duyên lành làm trở ngại sự hình thành nghiệp quả.
(Xem: 18159)
Vận mạng từ do đâu mà có? Do đời trước tu mà được, trên thực tế mỗi ngày vận mạng của chúng ta cũng đang có sự tăng giảm, thêm bớt.
(Xem: 19192)
Trước bàn thờ Tổ Tiên, tôi đứng yên lặng thật lâu, để quán chiếu, để đi sâu vào đời sống của hiện tại và từ đó, nhìn lại quá khứ của nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ nhiều đời...
(Xem: 19117)
Ai đã một lần hiện hữu làm người, có mặt trên cuộc đời nầy, đều không do Cha Mẹ sanh ra, dù là Thánh nhân hay phàm tục. Cho đến khi khôn lớn, trưởng thành...
(Xem: 20276)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 17627)
Thân thểảnh hưởng mãnh liệt đến tinh thần. Thế nên, muốn cho tinh thần vững mạnh, tin tưởng chí thiết nơi tự lực, tha lực, kiên cố chấp trì câu danh hiệu Phật...
(Xem: 31516)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15914)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 14994)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 14666)
Thể tánh của đức Phật A Di Đàvô lượng thọ, vô lượng quang, là Phật Pháp thân. Giáo lý đại thừa đều chấp nhận rằng Pháp thân bao trùm tất cả thế giới.
(Xem: 46164)
"Hộ-Niệm" đúng Chánh Pháp, hợp Lý Đạo, hợp Căn Cơ. Thành tựu bất khả tư nghì! ... Cư Sĩ Diệu Âm
(Xem: 35911)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 21030)
Phật A Di Đà chính là vị Phật biểu trưng cho một Phật thể có thọ mạng vô lượng, trí tuệ vô cùng, công đức vô biên (Vô lượng thọ, Vô lượng quang, Vô lượng công đức).
(Xem: 21585)
Có một ngày nào đó, Nhớ nhà không nói ra, Bấm đốt tay, ừ nhỉ, Xuân này nữa là ba... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 23380)
Thế giớichúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế... Thích Viên Giác
(Xem: 34365)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19470)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18938)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22916)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20162)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
(Xem: 18345)
Truyền thuyết “Niêm hoa vi tiếu” không biết có từ lúc nào, chỉ thấy ghi chép thành văn vào đời Tống (960-1127) trong “Tông môn tạp lục” mục “Nhơn thiên nhãn”...
(Xem: 19829)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạochứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
(Xem: 19518)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
(Xem: 33396)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
(Xem: 34467)
Không thể có một bậc Giác Ngộ chứng nhập Niết Bàn mà chưa hiểu về mình và chưa thấy rõ gốc cội khổ đau của mình.
(Xem: 54499)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
(Xem: 37705)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃđức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp.
(Xem: 21125)
Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài.
(Xem: 17867)
Đức Phật khám phá ra rằng một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc. Đây là một niềm hạnh phúc rất sâu sắc, khác hẳn với những gì chúng ta vẫn thường biết.
(Xem: 63630)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
(Xem: 17374)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
(Xem: 49642)
Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
(Xem: 27414)
Nhâm Thìn năm mới ước mơ Xin dùng tâm khảm họa thơ tặng đời Cầu cho thế giới, muôn loài Sống trong hạnh phúc, vui say hòa bình
(Xem: 20268)
Khi nói đến bố thí, thì chúng ta phải nhận ra ba yếu tố tạo ra nó: người cho (năng thí), món đồ (vật thí) và người nhận (sở thí). Ba yếu tố này rất quan trọng.
(Xem: 23012)
Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thường có thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễ dàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”...
(Xem: 18882)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
(Xem: 16315)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
(Xem: 17906)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
(Xem: 20931)
Có lẽ Ngài chỉ mượn cảnh mùa xuân để diễn đạt sự chứng ngộ của Ngài. Mà sự chứng ngộ của riêng Ngài thì làm sao kẻ phàm phu tục tử như chúng ta có thể thấu triệt được.
(Xem: 17350)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
(Xem: 14458)
Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đờiảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh...
(Xem: 16857)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
(Xem: 16365)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
(Xem: 15989)
Vào một ngày đầu năm, tiết trời ấm áp, vạn vật như đồng loạt hân hoan chào đón ánh xuân. Quốc vương đưa hoàng gia và các quan văn võ cận thần đến một tu viên nổi danh trong thành...
(Xem: 17456)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả... TS Nguyễn Trọng Đàn
(Xem: 21971)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
(Xem: 15090)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
(Xem: 13486)
Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
(Xem: 14356)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
(Xem: 15377)
Kinh điển Phật giáo có nhiều huyền thoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắm cho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật...
(Xem: 14979)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
(Xem: 12688)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
(Xem: 13343)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
(Xem: 27383)
Nắm được yếu điểm của người đi xem bói, các thầy cân nhắc bằng cách hỏi một số câu thăm dò. Rồi tùy theo câu trả lời của khách mà thầy đoán mò, lần vách để nói thêm.
(Xem: 12496)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
(Xem: 13179)
“Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà." TS Huệ Dân
(Xem: 14479)
Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
(Xem: 16212)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 12386)
Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
(Xem: 15390)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
(Xem: 12859)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 12189)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 13193)
Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
(Xem: 21639)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
(Xem: 11272)
Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
(Xem: 22704)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 15061)
Đúng là Đạo bổn vô nhan sắc, nhưng ta và người thì có thể thấy được “nhất chi mai” kia là vật của đất trời, trống không, độc lập, hồn nhiên, như hữu sự mà vô sự.
(Xem: 14927)
“…Nhân diện bất tri hà xứ khứ. Đào hoa y cựu tiếu đông phong"... Thôi Hộ
(Xem: 46175)
Tất cả cũng chỉ là sự sinh hóa của vũ trụ, sự tuần hoàn của Đại Ngã... Phan Trang Hy
(Xem: 22432)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 14563)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12614)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18890)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14724)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43848)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 56959)
Tập sách Thiền và Bát-nhã này là phần trích Luận Năm và Luận Sáu, trong bộ Thiền luận, tập hạ, của D. T. Suzuki. Tập này gồm các thiên luận về Hoa nghiêm và Bát-nhã.
(Xem: 13832)
Giác ngộ không phải là cầu toàn, vì càng cầu toàn con càng khổ đau thất vọng, mà là cần thấy ra bản chất bất toàn của cuộc sống. Chỉ cần vừa đủ trầm tĩnh sáng suốt...
(Xem: 47474)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13645)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14563)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 28995)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 33291)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38369)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 15393)
Không có một sự thực hành Niệm Phật chân chính, không ai có thể trung thực nhận ra tính chấp ngã vị kỷ của con người đã hình thành nên cốt lõi của sự tồn tại sinh tử.
(Xem: 31221)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 12520)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40377)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43409)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 46647)
Vì lòng thương xót chúng sanh đời Mạt Pháp, đức Thế Tôn đặc biệt nói ra pháp này để rộng cứu tế, ngõ hầu chúng sanh dẫu chẳng được gặp Phật, mà nếu gặp được pháp môn này...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant