Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Nói với Ba

31 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 9456)
Nói với Ba

NÓI VỚI BA

Chuyện của Vĩnh Hảo-Chuyển thơ Lan Hề

Diễn tả mẹ nào là cau chuối
Luôn dịu hiền như suối triền miên
Hay như bài hát thần tiên
Ảnh hình đẹp nhất mẹ hiền phô lên.
Mùa báo hiếu sao quên thân phụ
Luôn nhắc mình lòng nhủ nhớ ơn
Công cha như núi Thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Người con hiếu thương cha mến mẹ
Chỉ một câu như thế đủ rồi
Hành trang vốn liếng vào đời
Lặng im mà cũng bày phơi thỏa lòng.
Lý do ấy con mong có lúc
Nói lên công dưỡng dục biển trời
Cũng như đức độ cao vời
Ánh dương rạng rỡ sáng ngời của cha.
Lễ Vu lan gọi là Báo hiếu
Nhắc đền ơn báo hiếu mẹ cha
Màu hồng màu trắng cài hoa
Nói lên nỗi nhớ thương mà mẹ thôi !
Vui hãnh diện bồi hồi thương bố
Không thơ văn dành chổ cho ba
Hoa hồng con nhận vui nhà
Lòng ba hoan hỷ mừng bà sống lâu.
Con còn mẹ ba hầu vui sướng
Biết con thương quý tưởng đến người
Hài lòng ba thỏa mười mươi 
Cần gì nhạc tụng hoa cười đâu con.
Qua hình ảnh hồng son cài áo
Ba với con cùng bảo nhau rằng
Mặc nhiên nhận chẳng băn khoăn
Mẹ là trên hết sao bằng mà so. 
Nay khôn lớn con dò mới biết
Chỉ vì thương ba quyết đưa ra
Trái tim chung thủy thiết tha
Làm tròn trách nhiệm xông pha một đời.
Ai quý mẹ ba thời thấy đủ
Ba không mong ai chú ý nình
Những gì cao quý đẹp xinh
Ba đều nhường nhịn luôn dành mẹ yêu.
Ba không muốn nói điều gì cả
Ba giữ gìn lặng lẽ trong tâm
Nhưng con không thể lặng căm
Nói ra là để gieo mầm thảo ngay.
Nhớ có lúc đứng ngay cạnh mẹ
Ba đã từng tự xét quê mùa
Khô khan cục mịch luôn thua
Có gì đáng nói đáng đua với đời.
Con biết bố cũng tươi cũng thiện
Cũng dễ thương dễ quyến tâm hồn
Làm về nhọc mệt dạ nôn
Ôm con khô cứng nụ hôn không mềm.
Ba tất bật ngày đêm sinh kế
Nuôi gia đình chẳng nệ cực thân
Nào ngờ râu rậm bạc dần
Mặt mày nhăn nhúm xa dần các con.
Nếu giọng nói không còn êm mát
Cũng vì ba lao tác mòn hơi
Nói ra khô chát ít lời
Âm thanh bớt dịu buồn người chung quanh.
Nếu ba ít thời gian chăm sóc
Hoặc giỡn đùa vui chọc con mình
Cũng vì cật lực cánh sinh
Để nuôi nhiều miệng gia đình ấm no.
Nếu có lúc so đo tiền bạc
Con xin tiền bị quát chối từ
Bởi vì ba chẳng có dư
Mẹ chi gạo, học cũng như áo quần.
Mẹ đi vắng giao phần cho bố
Phải giữ em ba cố cho xong
Nhưng tay gân guốc cứng còng
Cố bồng cố bế đừng hòng con an.
Ru con ngủ giọng khàn ong óng
Bài hùng ca kích động hát lên
Dậm chân tay nhịp vang rền
Làm con không nín ré lên từng hồi.
Mẹ về tới ba mừng giao trả
Con cũng mừng lăn sả vòng tay
Nếu con biết nói mét ngay
Ở nhà ba chọc con hoài mẹ ơi !
Mẹ chê bố nhiều lời phiền trách
Chê vụng về chẳng biết dỗ con
Ba chỉ mỉm miệng cười dòn
Tiếp tục bẹo má lại còn trề môi.
Con hơi lớn biết ngồi biết chạy
Làm ngựa người con khoái cưỡi nhong
Trò chơi bịt mắt chạy rong
Dù rằng có mệt ba không chối từ.
Ba vậy đó không như nguồn suối
Không trăng thanh không gió mát lành
Cũng chẳng sóng biển đuổi nhanh
Sáo diều vi vút dịu lành chiều hôm.
Nhưng ba cũng ôn tồn hiền hậu
Ánh mắt ba yêu dấu biết bao
Nụ cười thật tuyệt làm sao
Miệng cười sóng mắt ngọt ngào thương ba.
Mẹ kể lại cả nhà đau bệnh
Ba làm về vào bếp nấu ăn
Áo quần giặt giũ lăn xăn
Chăm nom con mẹ thuốc thang chu toàn.
Cơm ba nấu chỉ toàn nhão sống
Rửa chén thì khua động mẻ sần
Ủi đồ nhăn cháy áo quần
Đôi tay quờ quạo vạn lần mẹ hơn.
Đôi tay ấy đâu sờn cực khổ
Đâu thua ai vật lộn với đời
Nhưng ba giúp mẹ nghĩ ngơi
Mẹ thương mẹ xót mẹ cười với ba.
Những buổi tối mẹ và con sốt 
Ba bên giường thức nốt đêm thâu
Ngủ gà ngủ gật giờ lâu
Lấy mền mẹ đắp thương sâu muôn bề.
Ba như vậy vụng về nghiêm khắc
Đâu phải là đáng trách mà hay
Thương ba nhiều lắm vơi đầy
Phong sương ba chịu đọa đày ba cam. 
Như vậy đó ba làm không kể
Ba luôn là tinh tế kỷ càng
Việc làm nhẫn nại giỏi giang
Đôi tay thật khỏe mở đàng cho con.
Người ta nói mẹ còn gánh vát
Mang thai con xơ xác thân dong
Nuôi con dạy dỗ hết lòng
Truyền hơi bú mớm ẳm bồng công sâu. 
Cũng do đó nhu cầu con trẻ
Tính ý con mẹ lẹ biết liền
Hỏi ba lúng túng cười hiền
Làm như ba chẳng biết gì về con.
Ba có lúc nỉ non cùng mẹ
Con của mình muốn hát bài này
Bánh này con nó thích ngay
Ba vui đơn giản con rày càng yêu.
Con đi xa mẹ đều miệng nhắc
Lòng nhớ con dạ thắc tim đau
Ba an ủi mẹ giảm bào
Làm như ba chẳng lòng nào thương ai.
Rồi tựa cửa lòng hoài trông ngóng
Nhìn xa xa đầu ngõ cuối đình
Thấy ai ngang cửa giật mình
Tưởng chừng con trẻ thình lình về thăm.
Mẹ có hỏi lặng thầm không nói
Vậy chứ ba theo dõi người nào
Ba không giấu mẹ được sao
Ba thương ba nhớ giọt đào của ba.
Như vậy đó người cha yêu quý
Ba lặng im chẳng lý gì nhiều
Ít cười ít nói đăm chiêu
Lời ăn dáng điệu đáng yêu vô cùng.
Con còn nhỏ ba thường dạy bảo
Đứa con nào hiếu thảo ba nhờ
Nhao nhao một đám trẻ thơ
Giành nhau chữ hiếu để chờ bố khen.
Cũng có lúc lắm phen roi vọt
Ba lúc nào cũng lót phần nghiêm
Ba hà khắc mẹ dịu mềm
Lòng ba thương lắm nhưng hiền con hư.
Nhiều lầm lỡ tưởng như khó thứ
Nhưng thương con ba cự sơ sài
Ba khuyên ba dứt một hai
Mong con trọn hiếu sau này ấm thân.
Khi khôn lớn con dần khác ý
Lại chạy theo tình lý riêng tư
Cuốn vào sở thích nên hư
Không vừa ý bố không như mẹ hiền.
Ơn cha mẹ nối liền trời biển
Đâu có mong cái chuyện báo đền
Dạy con hiếu thảo làm nền
Mong rằng chữ hiếu giữ bền phước may.
Con là ruột là rà của mẹ
Dù lớn khôn riêng lẻ gia đình
Mẹ luôn phải giữ phải gìn
Coi như khúc ruột của mình mà thôi.
Con bỏ mẹ xa xôi biền biệt
Còn mẹ cha mải miết mong chờ
Mẹ thương con mãi dại khờ
Mẹ thương con phải bơ vơ lạc loài.
Quen cực khổ bừa cày để sống
Những tưởng con bé bỏng ngày nào
Nhớ thương ruột thắt gan bào
Làm con phải thấu công lao biển trời.
Đứa con hỏng nhiều lời khuyên dứt
Con không nghe giận tức từng cơn
Cha từ mẹ bỏ thêm hờn
Lắng nghe rõ con khóc thầm mỗi đêm.
Mẹ thôi thúc xin ba tha thứ
Cha quyết rồi phải giữ cho ngay
Rút lời con tưởng mình sai
Lừng lên nó nghĩ một hai nó tài.
Miệng ba nói mạnh rày búa bổ
Nhưng đêm đêm ba khổ nhớ ai
Giờ này nó vẫn lạc loài
Mẹ thương nó một mình hoài nó hai.
Nếu con trẻ một mai thiếu sót
Tấm chân tình mật ngọt dành cho
Dù ai có lợi danh to
Cũng không khôn lớn khó so với người.
Tình cha mẹ cao vời biết mấy
Phận làm con phải thấy cho tường
Phải cho nó hưởng tình thương
Để con hạnh phúc mà nương vào đời.
Nếu con dại xa rời diệu vợi 
Nghĩ thương con mẹ đợi cha chờ
Kiếm tìm nhắn nhủ con thơ
Cái ngày tái ngộ lệ mờ tràn mi.
Ba ít nói ôm ghì tha thứ
Tội nghiệp con xa xứ cô đơn
Cha con giải tỏa mọi hờn
Tình thương rộng mở gì hơn thâm tình.
Tình của ba cho mình thế đó
Dù có nghiêm có khó làm sao
Những khi cần nói lời nào
Bao dung tình nghĩa nghẹn ngào lòng con.
Con không phải ba còn phiền mích
Ba lâu nay không thích nói ra
Những điều sâu kín trong ba
Hay lời xưng tụng thiết tha cho mình.
Con chỉ muốn nói rằng con biết
Cảm nhận rằng tình thiết hy sinh
Qua lời cử chỉ thâm tình
Thương yêu đầy ắp ba gìn cho con.
Ba phải nói ba còn lựa chọn
Trao tặng con một ngọn suối hiền
Ấy là người mẹ thần tiên
Tràn đầy sữa ngọt thiêng liêng Phật bà.
Tuyệt vời mẹ không gì so sánh
Con không quên thế cảnh đổi đời
Tình ba thương mẹ biển khơi
Đủ đầy chung thủy không vơi thêm tràn.
Ba thương mẹ chẳng màng cuộc sống
Lòng yêu con quên bổng thân mình
Ba là một vị thần linh
Để con quý kính muôn nghìn ba ơi !
Sự có mặt trên đời như vậy
Giàu tình thương dầy bấy cha yêu
Không lời dàn trải dệt thêu
Làm sao giải hết ơn nhiều sâu xa
Người đề nghị hoa hồng hoa trắng
Để tưởng cho riêng hẳn mẹ thương
Có nên thêm cánh hoa hường
Lớn to đặc biệt kính nhường cho ba.
Đề nghị đó nghe mà có lý
Con biết ba chẳng nghĩ là hay
Phô trương biểu hiện gió mây 
Tấm lòng hiếu thảo hương bay ngập trời.
Hoa hồng đỏ rạng ngời yêu dấu
Trắng thanh cao tỏa thấu trời xanh
Ba luôn là lá là cành
Là cuốn hoa đỡ bước lành mẹ đi.
Ba hiện diện không vì hương sắc
Mà chở che dìu dắt cho hoa
Ngõ hầu phát tiết nõn nà
Đóa hồng xinh đẹp mượt mà yêu thương.
Nơi có mẹ là thường có bố
Nơi có hoa trước trổ lá cành
Đằng sau lặng lẽ tinh anh
Ấy là hạnh phúc ba dành mẹ thôi.
Trên ngực áo một chồi đỏ thắm
Hoa hồng tươi nổi đậm lá xanh
Đơn sơ thầm lặng bên cành
Thấy ba cười mỉm hiền lành bao dung.
Lời kêu gọi ba ơi có biết
Thương mẹ nhiều da diết thương ba
Ba là mẹ mẹ là ba
Hai mà như một ngỡ là Phật Tiên.

OTTAWA Lập thu 2008

Đọc thêm: Nguyên tác "Nói với ba" - Vĩnh Hảo

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10045)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 10443)
Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người... Nguyện san Chánh Pháp - Số Xuân 2014
(Xem: 10059)
Thi hào Vương Duy (701-761) cùng với Đỗ Phủ (712-770) và Lý Bạch (701-762) là ba thi nhân cự phách dưới triều đại của Đường Huyền Tông (685-762)... Hoang Phong
(Xem: 20234)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11539)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 13696)
48 Lời Nguyện của Phật A Di Đà song ngữ Việt - Anh; Hán dịch: Khương Tăng Khải, Việt dịch: HT Thích Trí Tịnh; Sưu tập: Tuệ Uyển
(Xem: 18954)
Kính nguyện quyển sách nhỏ này có thể giúp đỡ thật sự những đồng tu, đại đức có duyên, được lìa khổ được vui, liễu sanh thoát tử... Pháp Sư Tịnh Không
(Xem: 46565)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12016)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11576)
100 Bài Kệ Niệm Phật - Liên Tông Thập Nhị Tổ Triệt Ngộ Ðại Sư, Thích Thiền Tâm dịch
(Xem: 22933)
Niệm Phật Vô Tướng - Lí Luận và Nhập Môn Pháp Môn Niệm Phật Viên Thông của Bồ Tát Đại Thế Chí, Nguyên tác: Tiêu Bình Thật cư sĩ, Cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 17742)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10054)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17590)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13819)
“Nếu chúng ta chia quả đất này thành từng mảnh nhỏ như những hạt cỏ, số lượng những mảnh này không lớn bằng số lượng lần mà mỗi chúng sanh đã là cha mẹ ta”... Karen Villanueva, Nguyên Hiệp dịch
(Xem: 13949)
"Một lòng kính lạy Phật Đà, Ngàn đời con nguyện ở nhà Như Lai, Con hằng mặc áo Như Lai, Con ngồi pháp tọa Như Lai muôn đời"... Tịnh Bình
(Xem: 14991)
Càng lớn con càng thương Mẹ hơn, Tình dâng cao vút đỉnh liên sơn, Tháng năm đời có thêm cay đắng, Mẹ gánh oằn vai chút chẳng sờn... Thích Minh Tuệ
(Xem: 20180)
Thời gian trôi, tiếng đồn về Mẹ ngài bèn gửi thư đi cho ngài: "Con ơi! Mẹ nghĩ kỹ rồi Hiến mình cho Phật, cho nơi đạo mầu
(Xem: 18150)
Thiền sư bước đến lặng yên, Rồi dùng thiền trượng gõ lên quan tài Người ta nghe tiếng của ngài...
(Xem: 17271)
Khuyên con chữ hiếu lo tròn Không thời quả báo sẽ luôn dữ dằn Từ đây kính mẹ, ăn năn Ai hơn mẹ quý, ai bằng tình thâm
(Xem: 18052)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 12618)
Một thời đức Phật ngự tại núi Kỳ Xà Quật gần thành Vương Xá nước Ma Kiệt với mấy nghìn Tỳ Kheo, mấy vạn Bồ Tát, và vô số trăm nghìn Chư Thiên rải hoa trỗi nhạc cúng dường Phật... Toàn Không
(Xem: 12732)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13315)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 16906)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11402)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 18198)
“Niệm Phật” là pháp môn lấy ngay cái nhân địa Phật để tu thành Phật, nhờ đó mà chúng sanh tiết kiệm cả triệu đời khổ cực tu hành trong sanh tử tử sanh...
(Xem: 18508)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
(Xem: 21247)
Theo giáo lý đạo Phật, tâm là nhân tố chính trong mọi sự kiện hay việc xảy ra. Một tâm lừa dối là nguyên nhân của mọi kinh nghiệm mùi vị của samsara...
(Xem: 22011)
Bồ đề tâm, nghĩa là “tư tưởng giác ngộ”, nó có hai phương diện, một hướng đến tất cả chúng sanh và một tập trung vào trí huệ.
(Xem: 16772)
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được dịch từ Tạng văn sang Việt văn...
(Xem: 12493)
Mỗi năm gần đến ngày Phật đản, Phật tử chúng ta lại có dịp suy ngẫm về bối cảnh lịch sử - xã hội, trong đó Đức Phật thị hiệnđạo Phật ra đời...
(Xem: 15249)
Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian, Sinh lão bệnh tử... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 24393)
Năm 623 trước Dương lịch, vào ngày trăng tròn tháng năm, tức ngày rằm tháng tư Âm lịch, tại vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) xứ Ấn Độ...
(Xem: 14156)
Ý nghĩa ra đời của Thái tử là một hàm ý trọng đại xác định Phật tính trong mỗi chúng sanh khi đã hoàn giác thì cái “duy ngã” đó là một tối thượng...
(Xem: 11547)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19535)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 13304)
Đức Phật, vô cùng thực tếthiện xảo, đã khai thị bằng vô số giáo pháp theo các cấp độ vi tế khác nhau nhằm giúp chúng sinh tiếp cận và thâm nhập thực tại.
(Xem: 22702)
Chúng ta nên thiền quán về đức Tara để trưởng dưỡng Bồ đề tâm từ sâu thẳm trong trong tim, phát triển tình yêu thươnglòng bi mẫn mạnh mẽ, đích thực...
(Xem: 18901)
Đức Văn Thù được kính ngưỡng là vị Bản Tôn của Trí tuệ Căn bản. Trí tuệ Văn Thù chính là Trí tuệ của mười phương ba đời chư Phật.
(Xem: 18365)
Bằng cách chúng ta tu tập quán tưởng Đức Phật Quán Thế Âm, sự hiện thân của Ngài chính là hiện thân của sự hợp nhất giữa trí tuệtừ bi...
(Xem: 21512)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 20460)
Hương quyện của đất trời, sắc màu của trần gian, hai bờ của phân ly, hai ngã của mê ngộ, một sự thảnh thơi nhẹ bước...
(Xem: 19931)
Thực hành Bổn tôn là phương pháp đặc biệt và lớn lao để nhanh chóng chuyển hóa những sự hiện hữu thế tục mê mờ thành sự giác ngộ.
(Xem: 13967)
Được thành lập vào cuối những năm 1960, trải qua 50 năm có lẽ, đến nay Thubten Choling là một trung tâm đào tạo Phật giáo Tây Tạng hàng đầu của trường phái Nyingma...
(Xem: 14931)
Sau khi định tâm, tôi nhắm mắt tưởng nhớ đến Thánh: “Hôm nay con thấy vô cùng hạnh phúc được đặt chân lên Tu viện, nơi Thánh Trulshik và các vị đạotu hành...
(Xem: 13726)
Phật tử nên tin sâu vào nhân quả, tin vào đạo lý vô thường, duyên sinh, huyễn mộng của các pháp... Thích Thông Huệ
(Xem: 15039)
Khác với Trung Quốc và một số quốc gia khác, rồng không hiện hữu nơi niềm tin của người Ấn... Nghiệp Đức
(Xem: 17131)
Theo những nghiên cứu lâu dàicẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
(Xem: 15191)
Nụ cười của Ngài cũng là sự thể hiện hai đức hạnh quý báu trong đạo Phật, đó là hỷ, xả. Có hỷ, xả chúng ta mới nở nụ cười vui tươi chân thật, hạnh phúc, an lạc.
(Xem: 12752)
Những lời thuyết giảng của vị sư già đã mang lại cho chị một tâm hồn phong phú, bén nhạy và nhiều yêu thương hơn.
(Xem: 15794)
Từ bi không chỉ là đồng cảm. Trên thực tế, nó là tâm hiểu được sự bình đẳng, bình đẳng giữa bản thân và người khác, giữa tốt và xấu, bình đẳng trong mọi hiện tượng nhị nguyên.
(Xem: 12883)
Lama Lhundrup dùng sự biểu hiện của bệnh tật để thực hành pháp Tonglen cho chúng sanh, và Ngài thường bảo người khác gởi hết cho Ngài mọi sự lo âu...
(Xem: 13044)
Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất.
(Xem: 14946)
Mùa xuân gần kề với niềm tin sức sống mới. Hãy tu để chuyển nghiệp! Đức Phật đã dạy như vậy! Bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể tu được...
(Xem: 22514)
Luận văn trẻ trung tuyệt vời này đưa ra phương pháp tiếp cận dựa trên truyền thống, vạch ra các giai đoạn của con đường.
(Xem: 7073)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 19252)
Tara là hiện thân lòng từ bi của chư Phật ba thời, quá khứ, hiện tạivị lai. Bà là vị Thánh nữ có khả năng thực hiệnhoàn thành mọi hoạt động giác ngộ của chư Phật.
(Xem: 37441)
Thật ra, là hoàn toàn sai lầm khi nói rằng tôn nam này kết hợp với tôn nữ kia. Đúng ra phải nói rằng trong Tự Tánh hiển lộ ra một hình tướng bất nhị.
(Xem: 9069)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 8561)
Giả sử khi tôi thành Phật, nước tôi còn có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
(Xem: 17777)
Không tách lìa hiện tướngtánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
(Xem: 14811)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 26915)
Về môn Niệm Phật, tuy giản dị nhưng rất rộng sâu. Điều cần yếu là phải chí thành tha thiết, thì đạo cảm ứng mới thông nhau, hiện đời mới được sự lợi ích chân thật.
(Xem: 19818)
Do nhờ định lực niệm Phật của mình cảm ứng với từ lực của Đức Phật A-Di-Đà thì lập tức cảnh “ác đạo” sẽ được chuyển hóa thành cảnh “Cực lạc”...
(Xem: 15205)
Một câu niệm Phậttâm yếu của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Tâm yếu, cũng gọi là tông, là yếu chỉ tức sắc tức không của cảnh giới chân tâm...
(Xem: 15388)
Một câu A Di Đà Lộ tánh diệu chân như Sắc xuân nơi hoa sáng Muôn tượng ẩn gương xưa.
(Xem: 26704)
Tâm chân thành là tâm Phật, bạn với Phật là đồng tâm. Bốn hoằng thệ nguyện là đồng nguyện với Phật...
(Xem: 14483)
Nếu ta tiếp cận Pháp như những đứa trẻ con, ta có thể nhớ lại giây phút đầu tiên ta gặp Giáo Pháp, nó trở nên quan trọng đối với ta ra sao...
(Xem: 19558)
Mục đích chính yếu của sự hóa hiện của một vị tái sanh là để tiếp tục công việc chưa hoàn tất của vị tiền nhiệm để hộ trì Giáo pháp và [hóa độ] chúng sinh.
(Xem: 14522)
Đức Tara nhanh chóng giúp bạn thành công trong việc đạt được hạnh phúc tối hậu của giác ngộ. Bạn nhận lãnh rất nhiều công đức tốt lành, hay nguyên nhân của hạnh phúc...
(Xem: 18566)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15826)
Nếu giáo Pháp của Đức Phật vẫn còn hiện hữu và con có một niềm tin vững chắc thì đơn giản con đã tích lũy rất nhiều công đức trong quá khứ.
(Xem: 16257)
Danh hiệu Phật Bồ Tát đại từ đại bi vô lượng vô biên biểu trưng trí tuệ của tự tánh vô lượng vô biên, đức năng vô lượng vô biên...
(Xem: 19274)
Cầu vãng sanh tức là cầu “Nhất niệm tương ưng nhất niệm Phật”, tương ứng với đại nguyện của Đức A-Di-Đà Phật để Đức A-Di-Đà Phật độ thoát chúng ta.
(Xem: 19644)
Pháp môn của Phật bình đẳng, đó là Khế Lý. Ứng hợp được với căn cơ của mình, chọn lựa cho đúng, hành cho đúng theo khả năng của mình là Khế Cơ, chúng ta được thành tựu.
(Xem: 19829)
Để cho người bệnh có được một cái vốn căn bản, thì đầu tiên chúng ta nên cố gắng hướng dẫn cho người hộ niệm cái vốn căn bản vững vàng trước.
(Xem: 18537)
Quyết chí tử hạ thủ công phu, lấy bốn chữ A-di-đà Phật hay sáu chữ Nam-mô A-di-đà Phật làm bổn mạng của mình, ngày đêm dõng mãnh Lão thật niệm Phật, không mỏi mệt...
(Xem: 29694)
Sự khai triển của Phật giáo đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
(Xem: 14504)
Tôi thấy thầy trao cho Út Huy gói quà, thằng nhóc vừa đưa tay nhận lấy, thầy lại móc túi áo lấy ra một chai dầu nóng dúi vào tay nó. Xong, thầy xoa đầu nó âu yếm...
(Xem: 17672)
“Lời Cầu nguyện Đức Kim Cương Trì” là tập hợp hai bài giảng riêng biệt của ngài Tai Situpa. - Người dịch: Nguyên Toàn - Hiệu đính: Thanh Liên.
(Xem: 32286)
Tịnh độ giáo là một tông phái thuộc Phật giáo Đại thừa, tín ngưỡng về sự hiện hữu của chư Phật và tịnh độ của các Ngài; hiện tại nương nhờ lòng từ bi nhiếp thụ của Phật-đà...
(Xem: 15213)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17226)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29635)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31367)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 64543)
Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân.
(Xem: 32681)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 20127)
Niệm Phật đúng pháp là tâm tiếng hiệp khắn nhau. Tiếng ở đâu thì tâm ở đó, tâm ở đâu thì tiếng ở đó.
(Xem: 18448)
Hiện tại chúng ta đang sở hữu thân người quý giá và đã gặp được giáo lý Phật Đà. Nhờ sự gia trìlòng từ ái của chư đạo sư, chúng ta có thể thọ nhận, nghiên cứuthực hành giáo pháp.
(Xem: 30690)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 19823)
Thực hành Kim Cương thừa được bắt đầu thông qua một quán đảnh. Để hiệu quả, quán đảnh đòi hỏi sự chứng ngộ của đạo sư, bậc trao truyền nó, cũng như sự tin tưởngtrí thông minh của đệ tử nhận nó.
(Xem: 45811)
Thái độ nói ôn hòa điềm đạm sẽ làm tăng thêm uy tín cho người nói, gây dựng được một thiện cảm để người ta muốn nghe. Cuối cùng cái cốt lõiý thức của ta qua lời nói...
(Xem: 32475)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39209)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40309)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 49969)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 19031)
Hệ thống Phật giáo Đại thừa được hình thành vào khoảng trước sau thế kỷ thứ nhất ở những vùng Nam Ấn Độ với chủ trương “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”...
(Xem: 18470)
Luật nhân quả khiến chúng ta phải trải qua những kết quả của việc ta đã làm. Những nơi mà chúng ta trải qua sự chín muồi của nghiệp được gọi là sáu cõi luân hồi.
(Xem: 20596)
Việc chúng ta được sinh ra làm người mang lại cho ta cơ hội và thuận lợi để thực hành Pháp và cho ta con đường dẫn tới truyền thống bao lasâu xa của Phật Pháp.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant