Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Nói với Ba

31 Tháng Bảy 201100:00(Xem: 9468)
Nói với Ba

NÓI VỚI BA

Chuyện của Vĩnh Hảo-Chuyển thơ Lan Hề

Diễn tả mẹ nào là cau chuối
Luôn dịu hiền như suối triền miên
Hay như bài hát thần tiên
Ảnh hình đẹp nhất mẹ hiền phô lên.
Mùa báo hiếu sao quên thân phụ
Luôn nhắc mình lòng nhủ nhớ ơn
Công cha như núi Thái sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra.
Người con hiếu thương cha mến mẹ
Chỉ một câu như thế đủ rồi
Hành trang vốn liếng vào đời
Lặng im mà cũng bày phơi thỏa lòng.
Lý do ấy con mong có lúc
Nói lên công dưỡng dục biển trời
Cũng như đức độ cao vời
Ánh dương rạng rỡ sáng ngời của cha.
Lễ Vu lan gọi là Báo hiếu
Nhắc đền ơn báo hiếu mẹ cha
Màu hồng màu trắng cài hoa
Nói lên nỗi nhớ thương mà mẹ thôi !
Vui hãnh diện bồi hồi thương bố
Không thơ văn dành chổ cho ba
Hoa hồng con nhận vui nhà
Lòng ba hoan hỷ mừng bà sống lâu.
Con còn mẹ ba hầu vui sướng
Biết con thương quý tưởng đến người
Hài lòng ba thỏa mười mươi 
Cần gì nhạc tụng hoa cười đâu con.
Qua hình ảnh hồng son cài áo
Ba với con cùng bảo nhau rằng
Mặc nhiên nhận chẳng băn khoăn
Mẹ là trên hết sao bằng mà so. 
Nay khôn lớn con dò mới biết
Chỉ vì thương ba quyết đưa ra
Trái tim chung thủy thiết tha
Làm tròn trách nhiệm xông pha một đời.
Ai quý mẹ ba thời thấy đủ
Ba không mong ai chú ý nình
Những gì cao quý đẹp xinh
Ba đều nhường nhịn luôn dành mẹ yêu.
Ba không muốn nói điều gì cả
Ba giữ gìn lặng lẽ trong tâm
Nhưng con không thể lặng căm
Nói ra là để gieo mầm thảo ngay.
Nhớ có lúc đứng ngay cạnh mẹ
Ba đã từng tự xét quê mùa
Khô khan cục mịch luôn thua
Có gì đáng nói đáng đua với đời.
Con biết bố cũng tươi cũng thiện
Cũng dễ thương dễ quyến tâm hồn
Làm về nhọc mệt dạ nôn
Ôm con khô cứng nụ hôn không mềm.
Ba tất bật ngày đêm sinh kế
Nuôi gia đình chẳng nệ cực thân
Nào ngờ râu rậm bạc dần
Mặt mày nhăn nhúm xa dần các con.
Nếu giọng nói không còn êm mát
Cũng vì ba lao tác mòn hơi
Nói ra khô chát ít lời
Âm thanh bớt dịu buồn người chung quanh.
Nếu ba ít thời gian chăm sóc
Hoặc giỡn đùa vui chọc con mình
Cũng vì cật lực cánh sinh
Để nuôi nhiều miệng gia đình ấm no.
Nếu có lúc so đo tiền bạc
Con xin tiền bị quát chối từ
Bởi vì ba chẳng có dư
Mẹ chi gạo, học cũng như áo quần.
Mẹ đi vắng giao phần cho bố
Phải giữ em ba cố cho xong
Nhưng tay gân guốc cứng còng
Cố bồng cố bế đừng hòng con an.
Ru con ngủ giọng khàn ong óng
Bài hùng ca kích động hát lên
Dậm chân tay nhịp vang rền
Làm con không nín ré lên từng hồi.
Mẹ về tới ba mừng giao trả
Con cũng mừng lăn sả vòng tay
Nếu con biết nói mét ngay
Ở nhà ba chọc con hoài mẹ ơi !
Mẹ chê bố nhiều lời phiền trách
Chê vụng về chẳng biết dỗ con
Ba chỉ mỉm miệng cười dòn
Tiếp tục bẹo má lại còn trề môi.
Con hơi lớn biết ngồi biết chạy
Làm ngựa người con khoái cưỡi nhong
Trò chơi bịt mắt chạy rong
Dù rằng có mệt ba không chối từ.
Ba vậy đó không như nguồn suối
Không trăng thanh không gió mát lành
Cũng chẳng sóng biển đuổi nhanh
Sáo diều vi vút dịu lành chiều hôm.
Nhưng ba cũng ôn tồn hiền hậu
Ánh mắt ba yêu dấu biết bao
Nụ cười thật tuyệt làm sao
Miệng cười sóng mắt ngọt ngào thương ba.
Mẹ kể lại cả nhà đau bệnh
Ba làm về vào bếp nấu ăn
Áo quần giặt giũ lăn xăn
Chăm nom con mẹ thuốc thang chu toàn.
Cơm ba nấu chỉ toàn nhão sống
Rửa chén thì khua động mẻ sần
Ủi đồ nhăn cháy áo quần
Đôi tay quờ quạo vạn lần mẹ hơn.
Đôi tay ấy đâu sờn cực khổ
Đâu thua ai vật lộn với đời
Nhưng ba giúp mẹ nghĩ ngơi
Mẹ thương mẹ xót mẹ cười với ba.
Những buổi tối mẹ và con sốt 
Ba bên giường thức nốt đêm thâu
Ngủ gà ngủ gật giờ lâu
Lấy mền mẹ đắp thương sâu muôn bề.
Ba như vậy vụng về nghiêm khắc
Đâu phải là đáng trách mà hay
Thương ba nhiều lắm vơi đầy
Phong sương ba chịu đọa đày ba cam. 
Như vậy đó ba làm không kể
Ba luôn là tinh tế kỷ càng
Việc làm nhẫn nại giỏi giang
Đôi tay thật khỏe mở đàng cho con.
Người ta nói mẹ còn gánh vát
Mang thai con xơ xác thân dong
Nuôi con dạy dỗ hết lòng
Truyền hơi bú mớm ẳm bồng công sâu. 
Cũng do đó nhu cầu con trẻ
Tính ý con mẹ lẹ biết liền
Hỏi ba lúng túng cười hiền
Làm như ba chẳng biết gì về con.
Ba có lúc nỉ non cùng mẹ
Con của mình muốn hát bài này
Bánh này con nó thích ngay
Ba vui đơn giản con rày càng yêu.
Con đi xa mẹ đều miệng nhắc
Lòng nhớ con dạ thắc tim đau
Ba an ủi mẹ giảm bào
Làm như ba chẳng lòng nào thương ai.
Rồi tựa cửa lòng hoài trông ngóng
Nhìn xa xa đầu ngõ cuối đình
Thấy ai ngang cửa giật mình
Tưởng chừng con trẻ thình lình về thăm.
Mẹ có hỏi lặng thầm không nói
Vậy chứ ba theo dõi người nào
Ba không giấu mẹ được sao
Ba thương ba nhớ giọt đào của ba.
Như vậy đó người cha yêu quý
Ba lặng im chẳng lý gì nhiều
Ít cười ít nói đăm chiêu
Lời ăn dáng điệu đáng yêu vô cùng.
Con còn nhỏ ba thường dạy bảo
Đứa con nào hiếu thảo ba nhờ
Nhao nhao một đám trẻ thơ
Giành nhau chữ hiếu để chờ bố khen.
Cũng có lúc lắm phen roi vọt
Ba lúc nào cũng lót phần nghiêm
Ba hà khắc mẹ dịu mềm
Lòng ba thương lắm nhưng hiền con hư.
Nhiều lầm lỡ tưởng như khó thứ
Nhưng thương con ba cự sơ sài
Ba khuyên ba dứt một hai
Mong con trọn hiếu sau này ấm thân.
Khi khôn lớn con dần khác ý
Lại chạy theo tình lý riêng tư
Cuốn vào sở thích nên hư
Không vừa ý bố không như mẹ hiền.
Ơn cha mẹ nối liền trời biển
Đâu có mong cái chuyện báo đền
Dạy con hiếu thảo làm nền
Mong rằng chữ hiếu giữ bền phước may.
Con là ruột là rà của mẹ
Dù lớn khôn riêng lẻ gia đình
Mẹ luôn phải giữ phải gìn
Coi như khúc ruột của mình mà thôi.
Con bỏ mẹ xa xôi biền biệt
Còn mẹ cha mải miết mong chờ
Mẹ thương con mãi dại khờ
Mẹ thương con phải bơ vơ lạc loài.
Quen cực khổ bừa cày để sống
Những tưởng con bé bỏng ngày nào
Nhớ thương ruột thắt gan bào
Làm con phải thấu công lao biển trời.
Đứa con hỏng nhiều lời khuyên dứt
Con không nghe giận tức từng cơn
Cha từ mẹ bỏ thêm hờn
Lắng nghe rõ con khóc thầm mỗi đêm.
Mẹ thôi thúc xin ba tha thứ
Cha quyết rồi phải giữ cho ngay
Rút lời con tưởng mình sai
Lừng lên nó nghĩ một hai nó tài.
Miệng ba nói mạnh rày búa bổ
Nhưng đêm đêm ba khổ nhớ ai
Giờ này nó vẫn lạc loài
Mẹ thương nó một mình hoài nó hai.
Nếu con trẻ một mai thiếu sót
Tấm chân tình mật ngọt dành cho
Dù ai có lợi danh to
Cũng không khôn lớn khó so với người.
Tình cha mẹ cao vời biết mấy
Phận làm con phải thấy cho tường
Phải cho nó hưởng tình thương
Để con hạnh phúc mà nương vào đời.
Nếu con dại xa rời diệu vợi 
Nghĩ thương con mẹ đợi cha chờ
Kiếm tìm nhắn nhủ con thơ
Cái ngày tái ngộ lệ mờ tràn mi.
Ba ít nói ôm ghì tha thứ
Tội nghiệp con xa xứ cô đơn
Cha con giải tỏa mọi hờn
Tình thương rộng mở gì hơn thâm tình.
Tình của ba cho mình thế đó
Dù có nghiêm có khó làm sao
Những khi cần nói lời nào
Bao dung tình nghĩa nghẹn ngào lòng con.
Con không phải ba còn phiền mích
Ba lâu nay không thích nói ra
Những điều sâu kín trong ba
Hay lời xưng tụng thiết tha cho mình.
Con chỉ muốn nói rằng con biết
Cảm nhận rằng tình thiết hy sinh
Qua lời cử chỉ thâm tình
Thương yêu đầy ắp ba gìn cho con.
Ba phải nói ba còn lựa chọn
Trao tặng con một ngọn suối hiền
Ấy là người mẹ thần tiên
Tràn đầy sữa ngọt thiêng liêng Phật bà.
Tuyệt vời mẹ không gì so sánh
Con không quên thế cảnh đổi đời
Tình ba thương mẹ biển khơi
Đủ đầy chung thủy không vơi thêm tràn.
Ba thương mẹ chẳng màng cuộc sống
Lòng yêu con quên bổng thân mình
Ba là một vị thần linh
Để con quý kính muôn nghìn ba ơi !
Sự có mặt trên đời như vậy
Giàu tình thương dầy bấy cha yêu
Không lời dàn trải dệt thêu
Làm sao giải hết ơn nhiều sâu xa
Người đề nghị hoa hồng hoa trắng
Để tưởng cho riêng hẳn mẹ thương
Có nên thêm cánh hoa hường
Lớn to đặc biệt kính nhường cho ba.
Đề nghị đó nghe mà có lý
Con biết ba chẳng nghĩ là hay
Phô trương biểu hiện gió mây 
Tấm lòng hiếu thảo hương bay ngập trời.
Hoa hồng đỏ rạng ngời yêu dấu
Trắng thanh cao tỏa thấu trời xanh
Ba luôn là lá là cành
Là cuốn hoa đỡ bước lành mẹ đi.
Ba hiện diện không vì hương sắc
Mà chở che dìu dắt cho hoa
Ngõ hầu phát tiết nõn nà
Đóa hồng xinh đẹp mượt mà yêu thương.
Nơi có mẹ là thường có bố
Nơi có hoa trước trổ lá cành
Đằng sau lặng lẽ tinh anh
Ấy là hạnh phúc ba dành mẹ thôi.
Trên ngực áo một chồi đỏ thắm
Hoa hồng tươi nổi đậm lá xanh
Đơn sơ thầm lặng bên cành
Thấy ba cười mỉm hiền lành bao dung.
Lời kêu gọi ba ơi có biết
Thương mẹ nhiều da diết thương ba
Ba là mẹ mẹ là ba
Hai mà như một ngỡ là Phật Tiên.

OTTAWA Lập thu 2008

Đọc thêm: Nguyên tác "Nói với ba" - Vĩnh Hảo

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 19334)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựuthành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
(Xem: 18441)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
(Xem: 15895)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 29697)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
(Xem: 25380)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 21530)
Trong Mật thừa, chính nhờ đạo sư mà bạn tiến tới giác ngộ. Vị thầy gốc tối thắng giới thiệu bạn đến trạng thái thiên bẩm của trí tuệ, chỉ nó ra cho bạn.
(Xem: 17745)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 20732)
Thấu hiểu luật nhân quả sẽ giúp chúng ta luôn đi đúng đường, luôn tỉnh giác về chính mình, những hành động mà mình đang tạo tác và con đường mình đang đi.
(Xem: 26227)
“Milarepa, Con Người Siêu Việt” là bản dịch tiếng Việt do chúng tôi thực hiện vào năm 1970 và được nhà xuất bản Nguồn Sáng ấn hành tại Sài gòn vào năm 1971
(Xem: 33190)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 51953)
Đại Luận Về Giai Trình Của Đạo Giác Ngộ (Lamrim Chenmo) - Nguyên tác: Je Tsongkhapa Losangdrakpa - Việt dịch: Nhóm Dịch Thuật Lamrim Lotsawas
(Xem: 22765)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
(Xem: 23326)
Với tự thân, Rahula đã có những nỗ lực tuyệt vời, với mẫu thân, Tôn giả đã thể hiện vai trò một người con hiếu rất mực cảm động.
(Xem: 39503)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 21708)
Đời sau dài hơn đời này, vì thế hãy bảo vệ kho tàng đức hạnh của con để cung cấp cho tương lai. Khi con chết, con sẽ bỏ lại tất cả; chớ tham luyến bất kỳ điều gì.
(Xem: 22287)
Trước mắt tôi hiện lên bao người Mẹ. Này đây nước mắt Mẹ mừng vui khi con khôn lớn, khi con nên vợ nên chồng; này đây dáng Mẹ cánh cò, cánh vạc xăm xăm sớm tối đi về...
(Xem: 6762)
Những trang sách “HỘ NIỆM: KHẾ LÝ - KHẾ CƠ” này được chư vị phát tâm ghi chép lại từ những buổi tọa đàm ngắn trong những buổi cộng tu tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà ở vùng Brisbane Úc-Đại-Lợi.
(Xem: 22627)
Thường Tịch Quang Tịnh Độ là cõi ấy chỉ toàn là ánh sáng, dệt nên những tia quang phổ khi chúng sinh được sinh về đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 69643)
Đức Bồ Tát Thái tử Siddhattha kiếp chót chắc chắn sẽ trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Giác. Khi Ngài đản sinh ra đời có đầy đủ 32 tướng tốt chính của Bậc Đại Nhân...
(Xem: 43870)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 22953)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 34875)
Tùy thuộc vào thiền quán đều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên qua an lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữutự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
(Xem: 43957)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42773)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44269)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 24794)
"An cư để nuôi lớn tình thương cứu giúp muôn loài, Kiết hạ để nghiêm trì tịnh giới giải thoát tự thân..." HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 24264)
Đây là những bản dịch giới thiệu những tư tưởng quan trọng của những vị sáng Tổ của ba tông phái Tịnh Độ Nhật Bản. - HT Thích Như Điển
(Xem: 39068)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 39058)
Cõi Cực Lạc hay cõi Tịnh Độ mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni muốn giới thiệu cho chúng sanhthế giới Ta Bà nầy là cõi: Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh Độ... HT Thích Như Điển
(Xem: 17167)
Một vị thầy đầy đủ năng lực được gọi là “bậc trì giữ Kim Cương sở hữu ba giới nguyện.” Ngài sở hữu những phẩm tánh hoàn hảo được trao cho bên ngoài với các biệt giới giải thoát...
(Xem: 17914)
Tôn giáophương tiện, là phương pháp hoặc công cụ có thể hỗ trợ mọi người hòa nhập vào đời sống tâm linh. Điều đó nên như vậy nhưng đôi khi nó lại không được thực hiện.
(Xem: 19174)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35549)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24112)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 19502)
Trước khi kiến lập những rào cản thể chất, ta cần phải vượt qua những rào cản tinh thần. Bạn phải cảm thấy thực sự an lạc, dù đang ở bất kỳ đâu. Bạn phải biết khoan dungchấp nhận.
(Xem: 20322)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 18231)
Trong mùa an cư, chẳng những chư Tăng Ni có điều kiện thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, tăng trưởng Giới Định Tuệ...
(Xem: 18897)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18867)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 17407)
Khi chúng ta áp dụng các giáo lý của đức Phật, chúng ta tiến hành theo ba bước hay giai đoạn. Đầu tiên, chúng ta nghiên cứu giáo lý, học chúng một cách kĩ lưỡng.
(Xem: 19228)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 30671)
Phật giác ngộ nhờ con đường Bồ Tát, con đường mà ngài đã trải qua từ đầu đến cuối. Ngài nói rằng với ngài điểm khởi đầu của con đường bồ đề tâm là trong cõi địa ngục.
(Xem: 19115)
Giáo lý Phật Đà được truyền đến Tây Tạng dưới sự bảo trợ của một dòng truyền thừa cổ xưa các vị vua.
(Xem: 20418)
Kinh A Di Đà thuộc hệ tư tưởng Đại thừa, ra đời trong thời kỳ phát triển Đại thừa Phật giáo... Thích Nguyên Thành
(Xem: 19442)
Guru Rinpoche tuyên bố với Jomo Shedron rằng việc trì tụng lời cầu nguyện này cũng ngang bằng với việc trì tụng toàn thể Bài Trì tụng Hồng danh Đức Văn Thù.
(Xem: 19669)
Mục đích của việc cúng dường mạn-đà-la là xua tan sự bám chấp vào cái tôi và bất cứ kiểu thái độ quan niệm nào mà bám vào thứ gì đó như là của ai đó.
(Xem: 29660)
Rạng ngời một đóa kỳ hoa Vô cùng huyền diệu tinh ba khôn lường Linh Đàm phổ hóa tứ phương
(Xem: 17759)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
(Xem: 19317)
Đạo sư đại diện cho sự khuyến khích của sự thật; ngài đại diện cho sự kết tinh của lực gia trì, từ bitrí tuệ của chư Phật và mọi Đạo sư.
(Xem: 19789)
Chọn pháp môn Tịnh Độ Tông, niệm Phật cầu vãnh sanh Tịnh Độ... Tâm Tịnh
(Xem: 58629)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại Trúc Y Ðạo tràng trong thành Thất-la-phiệt, cùng các vị đại Tỳ-khưu chúng gồm 1.250 người đều đầy đủ.
(Xem: 24333)
Nếu chúng ta phát triển một trái tim tốt lành, rồi thì cho dù là trên lãnh vực của khoa học, văn hóa hay chính trị, hãy nhớ là động cơ thì rất rất quan trọng...
(Xem: 23399)
Phật đản sanh nhân thế hân hoan mừng vui vì Phật là chân, là thiện, là an lạc. Phật hiền thiện an lạc nên ai nghĩ tưởng đến Phật tức là an lạc trong lòng.
(Xem: 39654)
Chùa Phật Đà - San Diego, California tổ chức Đại Lễ Phật Đản PL.2556 ngày 5/6/2012
(Xem: 26606)
Thông Điệp Phật Đản Của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon - Văn Công Hưng dịch
(Xem: 40636)
“Đường về Cực Lạc” là con đường pháp dẫn ta và tất cả chúng sanh từ xứ ác trược Ta Bà về đến thế giới thanh tịnh Cực Lạc. Cũng chính là “Pháp môn Tịnh độ”...
(Xem: 22799)
Tuy Ngài đã nhập diệt nhưng chánh pháp vẫn được lưu truyền mãi trong thế gian như là một con đường đưa chúng ta thoát khỏi sự khổ đau để tìm về bờ giải thoát.
(Xem: 22816)
Lịch sử Phật giáo nói rằng: Vừa sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa đã đi bảy bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen nâng gót. Đến bước cuối cùng một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất...
(Xem: 21500)
Nhớ Phật đản là nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc đời ô trược này đã từng hiện sinh một Đức Phật đem tình thươngtrí tuệ soi sáng nhân gian...
(Xem: 18532)
Thế giới Bản nguyệnthế giới vượt thoát mọi ý niệm nhị nguyên, sự hiện hữu của thế giới ấy không phải là sự hiện hữu đối đãi của cái khổ và cái vui.
(Xem: 22511)
Vui thay Đức Phật ra đời chỉ con người mọi việc đều xuất phát từ duyên khởi rồi dẫn tới nhân quả. Một chiếc lá rụng ở đây biết đâu là ngọn gió từ ngoài biển...
(Xem: 21009)
Phật dạy bỏ gánh nặng thì qua được đường hiểm ba cõi, diệt vô minh thì được chân minh, nhổ mũi tên tà, đoạn dứt khát ái...
(Xem: 19129)
Lâm Tỳ Ni ngày Thế Tôn đản sanh thật huy hoàng, tráng lệ. Trên trời, chư thiên trỗi nhạc, tung hoa. Mặt đất rúng động. Chim chóc ca hát. Cây cối nở hoa. Lòng người vô cùng hoan hỷ.
(Xem: 20846)
Trở lại lịch sử cách đây hơn 25 thế kỷ, đức Thế Tôn, vị thầy của nhân thiên đã xuất hiện giữa Trung Ấn Độ để sau này trở thành một bậc Vĩ Nhân...
(Xem: 20246)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 30447)
Ngài là một bậc đại giác thị hiện giữa cuộc đời một con người bằng xương bằng thịt cho mắt trần chúng ta thấy được. Ngài đủ ba mươi hai tướng tốt...
(Xem: 20103)
Đức Phật Thích Ca là nhân vật lịch sử, cuộc đời Ngài có vô vàn điều phi thường. Mà vĩ đại nhất là, Ngài đã chứng ngộ giải thoát, và đem pháp ấy truyền dạy cho chúng sanh.
(Xem: 17375)
Bậc đại Thánh ứng hiệnthế gian với đại nguyện chấm dứt sanh tử luân hồi từ đây, đồng thời dạy chúng sanh cách giải quyết khổ đau trong ba cõi.
(Xem: 16505)
Lớn lên, mang trong mình trái tim thương yêu đạo pháp thiết tha, tôi luôn ghi đậm hình ảnh mùa Phật Đản Phật lịch 2508-1963 đầy tự hào nhưng cũng nhiều hoài vọng...
(Xem: 16775)
Hằng năm, cứ vào dịp đến những ngày tháng tư âm lịch, lòng tôi lại dâng lên một niềm hân hoan khôn tả; niềm vui ấy chính là khoảnh khắc đón chờ đến ngày Phật đản...
(Xem: 14885)
Thông Bạch Phật Đản Phật Lịch 2556 - 2012 của Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 14770)
Tự do là điều có thể. Chúng ta không phải bị nhốt trong đau khổ. Có con đường để thoát khổ. Và con đường đó không gì khác là thực hành bát chánh đạo.
(Xem: 22752)
Trần gian cung phụng Đản sanh Mỗi Tâm mỗi Bụt viên thành truyện xưa Quản chi tạt gió xan mưa...
(Xem: 15967)
Với tinh thần Bi-Trí-Dũng con người có thể hoàn thiện cuộc sống này và từ từ biến nó thành “niết bàn tại thế” mà không cần phải tìm kiếm Thiên Đường ảo vọng...
(Xem: 16129)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
(Xem: 15172)
Nói chung, sự hiện thân của đức Từ Phụ Thích Ca làm cho thế giới đang rưng rưng lệ bỗng hóa thành nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của vạn hữu.
(Xem: 25940)
Bao la biển rộng sông dài. Tháng Tư ấm đậm tình người Việt Nam Lũy tre hiện mái chùa làng...
(Xem: 17088)
Tướng chữ 卍 vạn là phù hiệu của điềm lành được xưng là "Cát Tường Hải Vân" hoặc là "Cát Tường Hỷ Thí".
(Xem: 15688)
Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Nguyên Ly
(Xem: 19663)
Ý Nghĩa Của Om Mani Padme Hum - Lạt ma Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch
(Xem: 17587)
Hoa sen giải thoát đầu tiên là nhãn thức, giờ đây đã thành tựu rõ rệt, mà một khi một căn thức được giải thoát thì các căn thức còn lại sẽ được giải thoát.
(Xem: 14602)
Vào ngày thứ ba, trong một thông điệp nhân ngày lễ Phật Đản của Phật Giáo (Lễ Vesak), một vị Hồng Y Thiên Chúa Giáo La Mã đã ca ngợi Phật Giáo...
(Xem: 14648)
Hình ảnh Bồ Tát sơ sinh đứng trên quả địa cầu thật có nhiều ý nghĩa: Bồ Tát vào đời với nguyện lực khai sáng cho đời và hoàn thiện Ba La Mật...
(Xem: 19034)
Bởi con đã có được thân người quý giá này, với những tự dothuận duyên Xin hãy cho con thành tựu các giáo lý quan trọng nhất!
(Xem: 15026)
Nguyện cầu tất cả các nguy hại và bao động ở mảnh đất tuyết này Nhanh chóng được an dịu và xua tan hoàn toàn Nguyện cầu Bồ đề tâm cao quý tối thượng...
(Xem: 32920)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 17355)
Xuyên qua không gianthời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
(Xem: 19015)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
(Xem: 21698)
Lumbini…! Sáng nao bình minh xanh lấp lánh Rừng cây reo, chim muôn cành xào xạc Khấp khởi nắng vàng, rộn rã nghìn hoa
(Xem: 22856)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
(Xem: 16538)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
(Xem: 16379)
Để hoàn thiện việc thực hànhtrở thành một con người tâm linh chân chính, chúng ta cần có một sự tiếp cận bất bộ phái hay không thiên vị vào các truyền thống Phật giáo.
(Xem: 16368)
Lịch sử của dòng Sakya bắt nguồn từ các vị trời giáng sinh từ cõi Tịnh Quang trong coi trời Sắc giới đến ngự tại các rặng núi tuyết của Tây Tạnglợi lạc của chúng sinh.
(Xem: 22836)
Điều làm Phật giáo trở nên đặc biệt, và khác với tất cả những tôn giáo khác, là một sự thật rằng đây là phương pháp giúp ta có thể kết nối được với bản thể của mình.
(Xem: 26252)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 12594)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
(Xem: 29363)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27562)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 25766)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 18370)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant