Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Ngọt ngào Vu Lan thiên thu tình mẹ

27 Tháng Tám 201100:00(Xem: 9848)
Ngọt ngào Vu Lan thiên thu tình mẹ

NGỌT NGÀO VU LAN THIÊN THU TÌNH MẸ
Nguyên Trâm

blank


Rất ngẫu nhiên, tôi nhận được email từ người bạn gởi cho chương trình Lễ Vu Lan tại chùa Thiên Trúc, San Jose. Đọc lướt qua nội dung chương trình, tôi thực sự ấn tượng bởi hai điều: điều thứ nhất là, tấm lòng từ bi của quý thầy, những trưởng tử của Như Lai, đã dốc hết công sức tổ chức Trai đàn Bạt độ cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời đã quá vãng cũng như sám hối giải oan cho những hài nhi bé bỏng không may chưa lọt lòng mẹ đã phải giả từ trần gian về bên kia thế giới; điều thứ hai là, chất “thi vị” trong 15 món chè của mẹ, xin nói thật là tôi bị bác sĩ cấm ăn nhiều đường nên không hảo ngọt cho lắm! Vì thế, không phải tôi thích ăn chè mà ca ngợi quá lời. Cái chất thi vị ở đây không nằm trong các ly chè mà nó nằm ở những bàn tay ấm áp của mẹ. “15 món chè của mẹ” gợi cho ta nhớ về năm xưa, hình ảnh của mẹ hiền lam lũ bên mái tranh nghèo. Chính bàn tay chai sần tần tảo đó của mẹ đã dậy sớm thức khuya để nấu cho ta những món ăn mà ta thích. 15 món chè chỉ là một điểm son nhỏ trong hàng triệu triệu chấm son công ơn to lớn của mẹ hiền. Nhưng điều tôi muốn nói ở đây là sự gợi nhớ, sự gợi nhớ này là “chất thi vị”. Không biết có phải “idea” 15 món chè của mẹ đó từ thầy trú trì hay không mà làm cho nhiều Phật tử nhớ mẹ quá chừng!

Thu xếp xong công việc nhà, tôi đáp chuyến bay từ Los Angeles lên chùa Thiên Trúc, San Jose để tham dự Đại lễ Vu Lan mà tôi cho rằng hiếm gặp này. Tôi hớt ha hớt hải đến chùa và xin gặp thầy trú trì để nói lên tấm lòng ngưỡng mộ đối với quý thầy. Những tưởng là thầy cũng “phe” với tôi hoặc là khen tôi về sự cảm phục đó, nhưng không ngờ thầy phán một câu xanh rờn: “Có chi đâu chị, ai cũng làm giống như quý thầy được hết.” Tôi sững sờ 1 phút và suy nghĩ lại, thì ra hạnh nguyện của quý thầy cao hơn suy nghĩ của mình, làm nhiều việc to lớn như vậy nhưng lúc nào cũng cảm thấy nhỏ bé như chưa làm được điều gì. Tôi phục quý thầy quá!

Thứ bảy, ngày 13 là buổi lễ bắt đầu. Phần khai kinh Trai đàn Bạt độ diễn ra rất long trọng, có sự tham dự rất đông của chư Tôn đức và quý Phật tử khắp nơi. Tôi chọn một vị trí để lễ lạy, đồng thời theo dõi diễn tiến của buổi lễ. Trong lòng tôi tự nhiên có một xúc cảm mãnh liệt khi quý thầy làm lễ quá trang nghiêm, long trọng, nhất là lúc quý thầy thỉnh chư hương linh cha mẹ nhiều đời đã quá vãng, các hài nhi sút sảo và thập loại cô hồn không nơi nương tựa, chư chiến sĩ Việt Nam, Hoa Kỳ hy sinhđại nghĩa quốc gia, các hương hồn bỏ mình trên biển cả trong cuộc vượt biên tìm tự do... và quý thầy cũng không quên cầu nguyện cho hơn 25 nghìn người Nhật Bản đã thiệt mạng trong cơn sóng thần vừa qua. Đến đây, hai dòng nước mắt của tôi chợt lăn dài trên gò má...

Buổi trưa hôm đó là phần Trai Tăng trong ngày Vu Lan Tự Tứ truyền thốngđức Phật đã dạy trong kinh “Báo Ân Cha Mẹ”. Tôi thấy quý Phật tử mỗi người mỗi tay dọn thức ăn rất nhanh chóng, đẹp mắt, mà cũng rất ngăn nắp dâng lên cúng dường thập phương chư Đại đức Tăng. Quý thầy trong màu hoàng y trang nghiêm thanh tịnh đã chú nguyện cầu siêu cho cha mẹ nhiều đời được siêu sanh Phật quốc, cha mẹ và người thân hiện còn nhờ phước báu này mà sống an lành trong đạo pháp từ bi của đức Phật. Xong phần cúng dường, quý Phật tử bắt đầu dùng cơm trưa trong chánh niệm. Tôi thấy niềm hân hoan, an lạc hiện rõ lên trên nét mặt của toàn thể quý Phật tử hôm đó. Cơm nước xong, tôi cũng tạm về nghỉ trưa một chút ở nhà một Phật tử quen biết gần đó.

blankChiều, lúc 1:30, là quý thầy bắt đầu phần nghi thức Bạt độ Giải oan cho những oan hồn đã vì một nguyên nhân nào đó mà chết đi một cách đột ngột, tức tưởi. Tôi đoán như vậy. Để rõ hơn, tôi tìm gặp một vị thầy để nhờ giải thích về ý nghĩ của Trai đàn Bạt độ này. Thầy trả lời: “Bạt là nhổ lên, Độ là vượt qua. Nhổ tận gốc rễ của lòng tham lam và oán thù để nghe lời kinh, tiếng kệ, nương vào pháp Phật mà vượt thoát cảnh luân hồi sanh tử khổ đau.” Thầy nói tiếp: “Đây là đàn thức được thiết trí theo đàn tràng Mandala, bao gồm cả Thiền tông, Mật tôngTịnh độ tông được các vị tổ sư soạn thảo nhằm cứu độ cho những oan hồn không nơi nương tựa, rất có lợi lạc.” Tôi cám ơn thầy giảng giải cho tôi biết rõ hơn về ý nghĩa Trai đàn Bạt độ. Tôi cứ tưởng như bao buổi lễ khác, chắc lễ Bạt độ này cũng chừng khoảng 1 tiếng đồng hồ, không ngờ thầy chủ sám và quý thầy trong ban kinh sư tụng suốt cả 4 tiếng đồng hồ không ngơi nghỉ. Mạnh khỏe như tôi mà chỉ đứng được 1 hoặc 2 tiếng đồng hồ là phải tìm chỗ ngồi rồi, huống hồ gì suốt 4 tiếng mà quý thầy chỉ đứng và tụng kinh. Tôi thầm nghĩ, chắc là có Phật lực gia hộ cho quý thầy! Quý Phật tử thì mỗi người cầm trong tay mỗi bài vị của người thân, thay vì hương linh mà lạy theo quý thầy. Trong lời kinh, tiếng kệ ngân vang, tôi nghe đâu đó tiếng khóc thút thít của rất nhiều người. Họ nói rằng chưa bao giờ họ được tham dự một buổi lễ quá long trọnglinh thiêng như vậy. Họ khóc là vì lâu nay chưa có dịp làm được việc gì đó cho người đã mất, nay có quý thầy tạo điều kiện cho họ thể hiện tấm lòng thương tưởng đến người thân của họ. Họ quá hạnh phúc và khóc vì xúc động. Khi hòa thượng chứng minh Thích Thái Siêu thuyết pháp Bạt độ cho các hài nhi sút sảo và các hương linh thì họ lại càng ngậm ngùi nhiều hơn.

Lúc Bạt độ xong, mọi người được thưởng thức “15 món chè của Mẹ” thật tuyệt vời. Tôi tưởng 15 món chè nếu ăn thì còn lâu mới hết. Không ngờ chỉ trong vòng nửa tiếng mà các món chè đã sạch trơn. Có người đề nghị với thầy trú trì sang năm nhờ thầy làm 50 món chè ăn mới đủ. Thầy cười mà nói vui rằng: “Ăn 50 món chè là thành Đường Tam Tạng hết!” Phật tử hỏi sao vậy thầy, thầy nói: “Đường Tam TạngĐường Tăng. Ăn 50 món chè mà đường không tăng mới là lạ!” Ai cũng gật đầu cười sảng khoái.

Đúng 6 giờ tối là phần Thắp nến nguyện cầu, tưởng nhớ đến ơn cha nghĩa mẹ và tất cả chúng sanh và phần văn nghệ cúng dường mùa Vu lan Báo hiếu lấy chủ đề theo bài thơ của thầy trú trì “Thiên Thu Tình Mẹ”. Tôi cũng rất bất ngờ khi có sự hiện diện của sư ông viện trưởng tu viện Kim Sơn, Thích Tịnh Từ, cùng với tăng chúng rất đông. Nghe đâu dạo này sư ông không khỏe nên ít đi đâu, vậy mà hôm nay sư ông cũng quang lâm đến chứng minh, chắc là sư ông cũng có cảm tình lắm với thầy trú trì chùa Thiên Trúc. Chương trình văn nghệ, ngoài phần biểu diễn của các anh chị em nghệ sỹ trong nhóm Hương Sen còn có phần hát cúng dường của quý thầy nữa, mà quý thầy hát rất hay và truyền cảm với những bài ca về công cha nghĩa mẹ. Tôi rón rén đến gần thầy trú trì và hỏi: “Thầy ơi, quý thầy tập hát khi mô mà hay rứa?” Thầy trả lời với nụ cười hoan hỉ: “Có tập mô mà tập, do quý thầy tụng kinh nhiều nên hát hay rứa đó! Chị không tin về tụng kinh nhiều nhiều xem, chắc hát còn hay hơn quý thầy!” Phật ơi, ngồi tụng kinh nhiều như quý thầy chắc là tôi phải hẹn kiếp sau, vì kiếp này tôi bị cái “nghiệp” chỉ ngồi được 15 phút là phải đứng dậy đi lui đi tới rồi. Tôi cũng rất ấn tượng về vở hát kịch “Mẹ ghẻ con chồng” do anh chị em trong nhóm Hương Sen dàn dựng. Người thủ vai chính là bé Jenny Đang Anh kết hợp bé Dung Nhi, chị Trinh và anh Họa sĩ Trần Bổn. Không ngờ anh Bổn là họa sỹ mà cũng đóng kịch có duyên ghê. Vở bi hài kịch rất đặc sắc làm cho nhiều người vừa cười vừa rơi lệ. Nghe đâu hôm đó quý Phật tử ủng hộ cho tiết mục này gần 500 đồng và các anh ca nghệ sĩ nhóm Hương Sen quyết định cúng lại số tiền đó cho chùa Thiên Trúc. Tôi nghe thấy một tràng vỗ tay vang thật dài của quý Phật tử dành cho nghĩa cử cao đẹp đó! Xong phần văn nghệ, tôi thu xếp đồ đạc về nghỉ ngơi mà trong lòng cảm thấy thảnh thơian lạc.

Chủ nhật, tôi dậy thật sớm để sang tham dự Đàn Tràng Địa Tạng do quý thầy trong ban kinh sư chủ tọa. Trên đàn tràng thì có 7 thầy, dưới này quý Phật tử rất đông, mỗi người được sắp mỗi người mỗi cái ghế để ngồi tụng. Lạy phật, may mà có ghế, nếu không có ghế mà an tọa dưới nền đất là con chịu. Đàn Tràng Địa Tạng suốt hơn 2 tiếng đồng hồ thì xong.

Sau phần Tụng kinh còn có phần thuyết giảng về “Đạo Làm Con” của thầy trú trì nữa. Nghe tiếng đã lâu hôm nay mới “tận mục sở thị” là thầy thuyết pháp rất có “duyên”. Có lúc thì Phật tử được cười rất to, nhưng có lúc cũng nhớ mẹ da diết, ngậm ngùi ngấn lệ. Phật tử nghe những bài thơ về cha mẹ, về đạo làm con thật thấm thía. Khi thầy đọc bài thơ của Thanh Tịnh: “Năm xưa tôi còn nhỏ, mẹ tôi đã qua đời, lần đầu tiên tôi hiểu, thân phận kẻ mồ côi. Quanh tôi ai cũng khóc, im lặng tôi sầu thôi, để dòng nước mắt chảy, là bớt khổ đi rồi...” Tôi chợt thấy có mấy bàn tay đưa lên khóe mắt, rưng rưng...Thấy Phật tử buồn vì nhớ cha nhớ mẹ, thầy liền pha trò cho mọi người cười. Thầy nói, có những cô con gái không nỡ xa cha mẹ khi đến tuổi lấy chồng nên nói rằng: “Má ơi đừng gả con xa, gả con qua Mỹ qua Canada là được rồi.” (Sau đó thầy đọc lại là: Chim kêu vượn hú biết nhà Má đâu. Hú hồn!). Mọi người được một trận cười nghiêng ngửa.

Chiều hôm đó, lúc 2 giờ là phần Đăng đàn Chẩn tế. Thầy chủ sám đội mũ Tỳ lư trang nghiêm cử hành đàn thức “Du Già Tập Yếu” mà chúng ta thường quen gọi là Đàn Tràng Chẩn Tế. Quý thầy quyết ấn, gõ Thủ xích xuống bàn làm cho mọi người im phăng phắc. Chắc cô hồn cũng phải im lặng trong trật tự!? Cha mẹ và người thân trong nhiều đời kiếp đã quá vãng cũng như 12 loại cô hồn cũng được quý thầy lần lượt triệu về nghe kinh, thính pháp và thọ hưởng trai diên, trượng thừa công đức mà siêu sanh Phật quốc. Lần đầu tiên trong đời tôi tham dự Đàn tràng quá long trọng như thế này. Như đàn tràng Bạt độ hôm qua, hôm nay Chẩn tế quý thầy cũng ngồi tụng suốt gần 5 tiếng đồng hồ. Mọi người ai cũng tấm tắc khen và cảm phục đức độ của quý thầy. Trong suốt 2 ngày, tôi hết đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ngạc nhiên mà kính phục vô cùng!

Đến 7 giờ tối là hạ đàn. Nhìn ai cũng hoan hỉcảm thấy hương vị ngọt ngào, ấm áp trong Mùa Vu Lan “Thiên Thu Tình Mẹ” của chùa Thiên Trúc, thành phố Hoa Vàng.

Los Angeles, Mùa Vu Lan 2011

Nguyên Trâm

 

* Chùa Thiên Trúc: 1083 South 7th Street. San Jose, CA 95112. Tel: 408 217 9602

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11332)
Thông Bạch Phật Đản 2016 - Phật Lịch 2560 của Chánh Văn Phòng HĐCM GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 10425)
Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo như trong kinh Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”,
(Xem: 10693)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo.
(Xem: 9655)
Chúng ta có hai cách giao lưu với thế giới nội tâm và với thế giới bên ngoài. Một: Tâm cảm thọ (Sensing mind) trực tiếp qua giác quan như ...
(Xem: 9447)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện...
(Xem: 12796)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết trôi, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan chảy bất tận theo thời gian.
(Xem: 13159)
Phương cách tốt nhất giúp ta tỉnh giác khi hành Thiền là ta biết giữ hơi thở trong tâm.
(Xem: 13345)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 19685)
Thân thị Bồ đề thọ, Tâm như minh cảnh đài, Thời thời cần phất thức, Vật sử nhá trần ai.
(Xem: 12414)
Theo giáo lý Tịnh Độ Phật A Di Đà là vị Phật ánh sáng luôn soi chiếu thông suốt mọi cảnh giới, tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh.
(Xem: 13138)
Chánh niệm tỉnh giác (Satisampajanna) là một thuật ngữ Phật học ngụ ý một nếp sống thanh thản an lạc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 13454)
Không biết tự bao giờ, mùa xuân được lấy làm biểu tượng của tâm hồn an lạcthanh tịnh.
(Xem: 12928)
Ngày xuân năm nay, chúng tôi sẽ đem đạo lý khuyến khích nhắc nhở tất cả Phật tử tinh tấn tu hành.
(Xem: 12284)
Nhân Tết con khỉ - Bính Thân, nên xin nói tản mạn về con khỉ, có liên hệ đến những ý tưởngquan niệm trong đạo Phật.
(Xem: 18443)
Hai bài kệ dưới đây trích trong Lục Tổ đàn kinh rất nổi tiếng trong giới Thiền học, được phổ biến, giảng luận không biết bao nhiêu là giấy mực...
(Xem: 10586)
Thiền Tôngpháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy.
(Xem: 12283)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi...
(Xem: 10879)
Năm cũ đã hết với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận một mùa xuân mới tràn đầy hạnh phúc.
(Xem: 11102)
Cảm ơn Xin cảm ơn Trời đất bốn mùa thay nhau chuyển đổi Xuân sinh, hạ trưởng Thu liễm, đông tàn
(Xem: 14569)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát,
(Xem: 22333)
Bài này được viết vào khoảng tháng 11 năm 1991, có trong tác phẩm “Sân Trước Cành Mai,” xuất bản năm 1994.
(Xem: 11501)
Tết đã gần kề. Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có cái chung nhưng cũng có những nét khác nhau tùy theo phong tục tập quán của từng vùng, miền.
(Xem: 10073)
Trong mùa xuân, thiên nhiên tự làm mới lại, con người cũng tự làm mới lại thân tâm mình, mọi vật đều cố gắng chuyển hóa thành mới, trong sạch, thanh tịnh.
(Xem: 34412)
Chúng ta thường nghe nói thế gian là biển khổ, bởi thế gian vui ít khổ nhiều. Nhưng trong chỗ vui đó, rốt cuộc cũng không tránh được khổ.
(Xem: 17573)
Ngày hết Tết đến nhìn thấy còn những người đau khổ chung quanh thì lòng mình không thể dửng dưng...
(Xem: 32532)
Niệm Phật tức là tham thiền không phải hai pháp, ngay lúc niệm Phật, trước tiên phải buông bỏ hết thảy các thứ vọng niệm, tạp loạn phiền não, tham, sân, si...
(Xem: 21975)
Thân của ta hôm nay thật là mong manh như bọt nước, niệm niệm sanh diệt không dừng. Lại sống trong ngôi nhà lửa không an ổn, sao mà cứ tỉnh bơ không chịu quán sát cho kỹ...
(Xem: 11119)
Ngoài kia, từng cánh én đang tung tăng chao lượn, dòng người thì tấp nập ngược xuôi trong tà áo mới, trên gương mặt ai nấy hân hoan rạng ngời
(Xem: 17417)
Tình yêu như bát bún riêu. Bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình.
(Xem: 17002)
Khách thập phương rảo bước quanh sân chùa, ngắm nhìn cảnh vật, cội mai già, nụ mai còn hàm tiếu.
(Xem: 10606)
Cụm từ trên không biết có tự bao giờ…? Thế nhưng từ lâu cho đến tận ngày hôm nay, thật sự đã đi sâu thẳm vào
(Xem: 10775)
Khi cây mai vàng chưa kịp đưa hương Và bờ cỏ đương đổi màu hoang tái Bóng chiều nghiêng cánh én còn ái ngại Vẫn nghe lòng vời vợi bước xuân phương
(Xem: 9473)
Vẫn mang chiếc áo lỳ năm tháng cũ Vẫn chiều nay, Bên khung cửa hôm nào Ta nhấp nháp chung trà hương viễn xứ
(Xem: 10535)
Cành mai năm trước, cành đào bây giờ vẫn một sắc hương, cội mai già nỉ non bung ra từng hé nụ, hoa đào đón gió tưng bừng khoe sắc hương.
(Xem: 10554)
Hãy nhìn lại thật gần, thật kỹ, những gì đang có trong lòng bàn tay. Mùa xuân không ở đâu xa. Mùa xuân ở nơi ấy.
(Xem: 10471)
Tâm giống như con khỉ (kapicitta) là một thuật ngữ, đôi khi Đức Phật dùng để diễn tả các hành-vi lo-lắng, khuấy-động,
(Xem: 12383)
Chư Thiện nhân! Trên đời có muôn ngàn đường lối, tại sao lại chỉ khuyên người niệm Phật?
(Xem: 12342)
Tôi không có tham vọng viết nhiều về Thuyết tiến hóa cũng không tham vọng viết ra đây cuộc đời của Charles Darwin (1809-1882)
(Xem: 9922)
Năm mới, chúng ta đón chào một mùa xuân mới được nhiều phước lộc, và học thay đổi cách sống mới để làm đời mình thêm tươi vui, hạnh phúc.
(Xem: 13103)
Hiện nay, ở một số chùa có trưng bày tượng ba con khỉ trong sân chùa. Nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc cũng như...
(Xem: 9639)
Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.
(Xem: 9047)
Thành đạo còn gọi là Đắc Đạo, chứng đạo, đạt đạo, thành tựu đạo quả.
(Xem: 11736)
Phật pháp thường nói “ mạng người vô thường, cõi nước rủi ro”, “ thân người khó được Phật pháp khó nghe”;
(Xem: 13365)
Này các Tỷ kheo, các ông nên thực tập để luôn luôn sống trong chánh niệm và tỉnh giác. Bất cứ làm điều gì, các ông phải làm với chánh niệm.
(Xem: 11965)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ.
(Xem: 11201)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11510)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10242)
Tịnh Độ là một pháp môn rất thù diệu, dễ tu dễ chứng và phù hợp với mọi trình độ căn cơ chúng sanh. Chỉ cần người có lòng tin vào nguyện lực của Phật A di đà...
(Xem: 10159)
“Từ Thị Di Lặc” nghĩa là : người mang chủng tánh Từ Bi, rộng đức bao dung, hòa ái, êm dịu, luôn đem lại sự an lành hạnh phúc cho mọi người và cho cả cuộc đời.
(Xem: 10818)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 28058)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 10718)
Con người không biết Phật cũng chẳng sao, không biết Nho giáo cũng chẳng sao, thậm chí không tín ngưỡng tôn giáo cũng chẳng sao, chỉ cần họ biết đạo lýsự thật của Nhân Quả Báo Ứng thì được rồi.
(Xem: 7336)
Lúc gần đây, khi tôi vào trang mạng của Dzogchen Ponlop Rinpoche đọc một bài viết có tựa đề là "Đạo Phật Là Một Tôn Giáo, Có Đúng Không?", tôi đã ngạc nhiên vì một số ý-kiến của người-đọc ở phần bên dưới bài viết
(Xem: 9256)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 11690)
Người tu thiền chẳng những tâm được yên, trí sáng mà cơ thể lại tốt nữa. Cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, không buồn không khổ.
(Xem: 11586)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 10999)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng.
(Xem: 10201)
Thiền quán là nhìn một cách tĩnh lặng. Nhìn sự vật “như nó là”, không suy luận, không biện giải, không phê phán…
(Xem: 10162)
Ba viên ngọc quý Phật, Pháp, Tăng mà ai cũng có đầy đủ đều không ngoài Bản Tâm Tự Tánh mình.
(Xem: 13707)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14795)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10407)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức.
(Xem: 11793)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự?
(Xem: 10760)
Tịnh Độ hay Quốc Độ của Chư Phật là từ dùng để chỉ Thế Giới đẹp đẽ, thanh tịnh, tôn nghiêm, là nơi các Đức Phật cùng hàng Thánh Giả và các Tín Chúng cư ngụ.
(Xem: 10433)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10522)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9807)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10554)
Người Phật tử Việt Nam xưa nay thường biết đến khái niệm Tịnh độ qua các kinh nói về Phật Di Đà (Amitābhasutra và Sukhavativyūhasutra) từ Hán tạng
(Xem: 9187)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng...
(Xem: 9861)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10082)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10386)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10517)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10439)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10001)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9725)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13401)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16186)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13358)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 11448)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11036)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11003)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12105)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15224)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10503)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11616)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10494)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 10993)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 9932)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10279)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11333)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 10896)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12798)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24119)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12508)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10206)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28372)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 19221)
Cách đây hơn 10 năm tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, các thành viên của Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận mỗi năm lấy ngày Vesak của Đức Phật làm ngày Phật Đản của thế giới.
(Xem: 10819)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu.
(Xem: 23111)
Gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant