Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Tâm yếu của các Đạo sư vĩ đại

08 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 14025)
Tâm yếu của các Đạo sư vĩ đại

TÂM YẾU CỦA CÁC ĐẠO SƯ VĨ ĐẠI

Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters” of H.H. Dudjom Rinpoche
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

 Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất,blank
 Pháp Vương của mạn đà la,
 Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn,
 Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con:
 Chỉ làm việc cho cuộc đời này,
 Không ghi khắc trong tâm cái chết,
 Phí phạm việc sinh ra làm người tự do, đầy ân phước này.

 Đời người, kéo dài chỉ trong chốc lát,
 như một giấc mộng
 Có thể hạnh phúc mà cũng có thể buồn sầu.
 Không ước muốn hỉ lạc; không né tránh buồn đau
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Đời người này,
 như ngọn đèn bơ trước gió -
 Có thể tồn tại lâu dài, hay có thể không lâu.
 Không để bản ngã xiết chặt thêm nữa
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Một cuộc đời xa hoa,
 như một xuất hiện quyến rũ mê hồn
 Có thể qua đi mà cũng có thể không.
 Bằng những phương cách của tám pháp thế gian
 Hãy ném nó đi như ném vỏ trấu
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tất cả những thuộc hạ này,
 như một đàn chim trên cây –
 Có thể vây quanh con mà cũng có thể không.
 Không để cho người khác xỏ mũi
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Huyễn thân này,
 như một ngôi nhà trăm năm mục nát
 Có thể tồn tại lâu dài; có thể trở thành cát bụi.
 Không bị vướng kẹt trong những nỗ lực để có được thực phẩm, quần áo hay thuốc men 
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Hoạt động Pháp này,
 như trò chơi của một đứa trẻ –
 Có thể tiếp tục mà cũng có thể không.
 Không bị mắc lừa bởi những sự việc không có thực chất
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tất cả những vị trời và tinh linh này,
 như phản chiếu của một tấm gương –
 Họ có thể hữu ích; cũng có thể gây tác hại.
 Không coi những thị kiến sai lầm của riêng con là kẻ thù
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Mọi trò chuyện tầm phào rối rắm này, không dấu vết như một tiếng vang
 Có thể hay ho mà cũng có thể không.
 Với Tam Bảo và sự xác chứng của tâm con,
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những đồ vật,
 như một chiếc gạc nai –
 có thể tỏ ra vô ích trong lúc thực sự cần thiết
 Con có thể hiểu rõ chúng mà cũng có thể không.
 Không đặt niềm tin đơn thuần nơi các môn nghệ thuật và khoa học
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những tặng vật và tiền bạc này do tín chủ hiến cúng,
 như độc dược chết người –
 Con có thể nhận mà cũng có thể không.
 Không sử dụng đời mình để nỗ lực
 tích lũy của cải xấu xa
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tòa nhà đồ sộ này,
 như cục cứt chó gói trong mảnh lụa –
 Con có thể có nó mà cũng có thể không.
 Thấu hiểu sự mục ruỗng ngay bản thân con,
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bằng hữu và gia đình,
 như du khách tụ họp trong một phiên chợ -
 Họ có thể xấu xa; có thể dễ thương.
 Cắt đứt tận đáy lòng sự trói buộc bền chắc của tham luyến
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Mọi tài sản này,
 như của cải tìm thấy trong một giấc mộng
 Con có thể sở hữu chúng mà cũng có thể không.
 Không sử dụng thủ thuật và sự nịnh nọt để lung lạc người khác
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Địa vị đẳng cấp này,
 như một con chim nhỏ đậu trên cành –
 Có thể cao mà cũng có thể thấp.
 Không tự khiến mình khổ sở
 ao ước một địa vị tốt hơn,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Thực hành bùa chú của huyền thuật,
 như vũ khí giết người –
 Con có thể có khả năng phù phép mà cũng có thể không.
 Không mua dao
 để cắt cổ chính mình,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Cầu nguyện,
 như một con vẹt nói om mani padme hum
 Con có thể làm điều đó mà cũng có thể không.
 Không khoác lác về mọi điều con làm,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Cách thức giảng dạy Pháp,
 như nước chảy –
 Con có thể lão luyện mà cũng có thể không.
 Nghĩ rằng chỉ hùng biện không thôi không phải là Pháp
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Trí năng tạo nên những phân biệt tinh xảo,
 như một con heo ủi đất -
 Có thể đần độn mà cũng có thể thông minh.
 Không để cho những ngạnh gai
 của sân hậntham luyến vô nghĩa xuất hiện
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những kinh nghiệm thiền định,
 như nước giếng vào mùa hạ -
 Có thể nhiều thêm mà cũng có thể ít đi.
 Không làm như trẻ con,
 đuổi bắt cầu vồng,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tri giác thanh tịnh này,
 như trận mưa trên đỉnh núi –
 Có thể xuất hiện mà cũng có thể không.
 Không coi kinh nghiệm mê lầm là có thực,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những tự dođiều kiện thuận lợi này,
 như một viên ngọc như ý
 Nếu không có chúng, chẳng có cách nào
 để thành tựu Thánh Pháp.
 Không ném bỏ đi
 những gì sẵn có trong tay con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Đạo sư vinh quang, như một ngọn đèn
 soi sáng con đường dẫn tới giải thoát
 Nếu con không thể gặp ngài,
 chẳng có cách nào chứng ngộ chân tánh.
 Không nhảy khỏi vách núi
 khi con biết con đường để tiếp tục,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Giáo Pháp thiêng liêng,
 như một phương thuốc chữa lành bệnh tật –
 Nếu con không nghe nói về nó, chẳng có cách nào biết được
 điều gì nên làm và điều gì không nên.
 Không nuốt thuốc độc
 khi con có thể phân biệt sự lợi hại,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Vòng biến dịch vui và buồn;
 như mùa màng thay đổi –
 Nếu không nhận ra điều này,
 chẳng có cách nào thành tựu sự từ bỏ.
 Bởi chắc chắnthời kỳ khổ nhọc
 sẽ quay lại với con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
 
 Sinh tử,
 như một hòn đá rơi tòm xuống nước –
 Giờ đây nếu con không thoát ra, sau này con sẽ không ra khỏi.
 Kéo mình ra bằng sợi thừng
 của Tam Bảo bi mẫn,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những phẩm tính tốt lành của sự tự do
 như một hòn đảo châu báu
 Nếu không biết chúng,
 chẳng có cách nào để bắt đầu nỗ lực.
 Khi đã nhận ra thuận lợi
 của chiến thắng vĩnh cửu,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tiểu sử của các Đạo sư vĩ đại,
 như tinh túy cam lồ -
 Nếu chúng không được biết tới,
 chẳng có cách nào
 để phát khởi niềm tin.
 Không chọn lựa sự tự-hủy diệt
 khi con có thể phân biệt thắng-bại,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bồ đề tâm,
 như một cánh đồng phì nhiêu –
 Trừ phi nó được nuôi dưỡng, không có cách nào
 thành tựu giác ngộ.
 Không trì trệ lười nhác
 khi có một mục tiêu vĩ đại để thành tựu,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tâm thức con,
 như hành động càn bậy của một con khỉ -
 Không canh giữ nó, chẳng có cách nào
 tránh khỏi những cảm xúc xung đột.
 Không hành động phóng túng, như một kẻ điên cuồng,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bản ngã, như bóng tối cùng sinh ra với con -
 Cho tới khi nó bị từ bỏ,
 Chẳng có cách nào đến được nơi chân lạc.
 Khi kẻ thù là do con định đoạt
 vì sao xử sự với hắn như một người bạn?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Năm độc,
 như than hồng giữa đống tro –
 Cho tới khi chúng bị tiêu diệt,
 ta không thể an trụ thư thản trong trạng thái tự nhiên.
 Không nuôi dưỡng rắn con trong túi áo,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Dòng tâm thức này,
 như lớp da bền chắc của một túi bơ –
 Nếu không được điều phụcthuần hóa,
 ta không thể hòa trộn tâm với Pháp.
 Không làm hư hỏng đứa trẻ tự-sinh,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Những tập quán xấu xa thâm căn cố đế, những dấu vết nghiệp lực này,
 như những dòng nước mạnh của một con sông –
 Nếu không cắt đứt chúng,
 không tránh khỏi việc hành sử đối nghịch với Pháp.
 Không bán vũ khí cho kẻ thù,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Những phóng dật này,
 như những con sóng không bao giờ dứt –
 Nếu không từ bỏ chúng,
 chẳng có cách nào trở nên kiên định.
 Khi con có thể làm như con thích, vì sao thực hành sinh tử?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Ân phước của Lạt ma,
 như mùa xuân sưởi ấm đất và nước –
 Nếu những ân phước ấy không thấm nhập vào con,
 không có cách nào,
 đưa vào bản tánh của tâm.
 Khi có một lối tắt,
 sao phải dùng con đường vòng vo thăm thẳm?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Ẩn thất này trong chốn hoang vu,
 như mùa hạ ở một nơi tươi tốt
 có cỏ cây phát triển –
 Nếu con không ở đó,
 những phẩm tính tốt lành không thể phát sinh.
 Khi leo lên những ngọn núi,
 đừng thơ thẩn quay về chốn đô hội tối tăm.
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Tham muốn dục lạc,
 như một tinh linh xấu vào nhà –
 Nếu con không thoát khỏi nó,
 Con sẽ chẳng bao giờ ngừng gây đau khổ.
 Không cúng dường
 cho lũ quỷ phàm ăn như các vị trời riêng của con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Chánh niệm,
 như ổ khóa trên cổng lâu đài –
 Nếu không có nó,
 ta không thể ngăn cản những chuyển động của ảo tưởng.
 Khi chắc chắnkẻ trộm đang đến,
 vì sao quên cài then cửa?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
 
 Chân tánh
 bất biến, như bầu trời –
 Cho tới khi chứng ngộ nó,
 ta không thể hoàn toàn xác quyết
 những nghi ngờ về cái thấy.
 Không để mình bị những lý thuyết trói buộc
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Giác tánh,
 như một mẩu pha lê không tỳ vết –
 Cho tới khi nhận ra được nó,
 thiền định có chủ ý không thể giải tan.
 Khi có một bạn đồng hành không thể phân ly,
 tại sao bỏ đi tìm người khác?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

 Khuôn mặt của tâm bình thường,
 như một người bạn cũ –
 Nếu không nhận ra nó,
 mọi sự ta làm đều lầm lạc.
 Không mò mẫm trong bóng tối
 với đôi mắt nhắm nghiền,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

 Tóm lại, không từ bỏ
 những bận tâm của cuộc đời này,
 thì chẳng có cách nào thành tựu
 Thánh Pháp sau khi chết.
 Khi đã quyết định tự lộ bày thiện tâm vĩ đại,
 Cầu xin mọi sự con làm đều hướng về Pháp.

 Cầu xin con không có tà kiến đối với Lạt ma
 bậc đã ban tặng những giáo huấn
 phù hợp với Pháp.
 Cầu xin con không mất niềm tin nơi Bổn Tôn
 khi bất hạnh xảy tới.
 Cầu xin con không trì hoãn việc thực hành
 khi hoàn cảnh trở nên khó khăn.
 Cầu xin không có những chướng ngại
 để đạt được thành tựu.

 Mọi hoạt động này
 thật vô nghĩa, như thể thực hiện một chuyến du hành vĩ đại
 tới nơi hoang mạc.

 Mọi nỗ lực này
 chỉ làm cho dòng tâm thức của con thêm khô cứng.

 Mọi suy tưởng này
 chỉ gia thêm lầm lỗi vào lỗi lầm.

 Mọi điều được coi là Pháp
 đối với những kẻ tầm thường
 chỉ tạo thêm trói buộc.

 Quá nhiều hoạt động; chẳng mang lại kết quả gì.
 Quá nhiều suy tưởng; chẳng có ý nghĩa gì.
 Quá nhiều mong muốn; chẳng có thì giờ cho nó.
 Khi đã từ bỏ điều này,
 Cầu mong con có thể thực hành
 phù hợp với các giáo huấn.

 Nếu con phải làm điều gì –
 xin Phật Pháp chứng minh.
 Nếu con muốn làm điều gì –
 xin hòa trộn dòng tâm và Pháp.
 Nếu con phải thành tựu điều gì –
 hãy đọc tiểu truyện của các Đạo sư trong quá khứ.

 Những điều khác có ích lợi gì?
 Một đứa trẻ hư hỏng!
 Hãy ngồi ở vị trí thấp,
 và trở nên giàu có với sự mãn nguyện.
 Hãy nỗ lực để thoát khỏi tám pháp thế gian.

 Cầu xin con nhận được những hộ trì của Lạt ma;
 Cầu xin chứng ngộ của con bao la như bầu trời.
 Xin ban ân phước để con có thể đạt được
 Pháp tòa của Đức Kuntuzangpo (Phổ Hiền).

 Do Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) biên soạn để đáp lại lời khẩn cầu của chính Ngài,
 Cô đọng yếu nghĩa từ giáo huấn kim cương của những Đạo sư vĩ đại trong quá khứ.

 Bản dịch này được cúng dường với lời cầu nguyện cho sự hộ trì của Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) được liên tục, và những Hóa thân của Ngài được trường thọ, vì lợi lạc của tất cả chúng sinh.

 Bhakhar Tulku Rinpoche và Constance Wilkinson dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ.

 Sarva Mangalam
 

 Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters”
 of H.H. Dudjom Rinpoche
 http://www.sealevel.ca/heart/heart06.html
 Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 25456)
Trăng bồng bềnh trên ngàn thông Và thềm đêm vắng lạnh, khi âm xưa trong veo từ các ngón tay anh đến. Giai điệu cổ luôn khiến người nghe rơi nước mắt, nhưng nhạc Thiền ở bên kia tình cảm.
(Xem: 37745)
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
(Xem: 19412)
Hiển Tông Ký là ghi lại những lời dạy về Thiền tông của Thiền sư Thần Hội. Còn “Đốn ngộ vô sanh Bát-nhã tụng” là bài tụng về phương pháp tu đốn ngộ để được trí Bát-nhã vô sanh.
(Xem: 18489)
Uyển Lăng Lục là tập sách do tướng quốc Bùi Hưu ghi lại những lời dạy của thiền sư Hoàng Bá lúc ông thỉnh Ngài đến Uyển Lăng, nơi ông đang trấn nhậm để được sớm hôm thưa hỏi Phật pháp.
(Xem: 14059)
Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao tăng làm sáng cho Phật Giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ VI mãi đến nay đều là các Thiền sư.
(Xem: 19915)
Chư Phật cùng tất cả chúng sanh chỉ là một tâm, không có pháp riêng. Tâm nầy từ vô thủy đến nay không từng sanh không từng diệt...
(Xem: 9407)
Kinh có ghi lại một cuộc đối thoại giữa du sĩ khổ hạnh Vacchagotta với đức Thế Tôn, và cuộc đối thoại này rất thiền.
(Xem: 14203)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 35335)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 10559)
Trên núi Linh Thứu ngày nọ, trước một cử toạ gồm 1.250 Tì kheo, thay vì thuyết pháp Đức Phật chỉ cầm lên một cành hoa. Ngài se cành hoa ấy giữa mấy ngón tay, và im lặng.
(Xem: 19527)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 23058)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13265)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 10635)
“Chân như Đạo Phật Nhiệm mầu, Tâm trung chữ Hiếu, niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài…”
(Xem: 20037)
Bát-nhã tâm kinh (prajñāpāramitāhṛdayasūtra) là một bản văn ngắn nhất về Bát-nhã ba-la-mật (prajñā-pāramitā). Trong bản Hán dịch của Huyền Trang, kinh gồm 262 chữ.
(Xem: 10496)
Tôi rất cảm phục BS Thynn Thynn khi bà đã tận tình giải thích thấu đáo, trong quyển sách của bà, về cách sống tỉnh giác trong đời sống thường ngày.
(Xem: 9848)
Hoài niệm về tấm lòng yêu thương của cha mẹ nhân mùa Vu Lan.
(Xem: 14746)
Mùa Vu-lan báo hiếu vào tiết Trung Nguyên tháng bảy âm lịch hằng năm, xuất phát từ tích ngài Mục-kiền-liên cứu mẹ...
(Xem: 17482)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắt qua giải Ngân-hà...
(Xem: 17452)
Rằm tháng bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng bảy có nhiều ý nghĩa...
(Xem: 13035)
Phàm là bậc Sa-môn Thích tử, nhất định phải lấy việc hướng thượng làm tông chỉ, lìa bỏ các duyên, sống đời đạm bạc...
(Xem: 30943)
Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ Cha công dưỡng dục, Mùa Báo Hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao
(Xem: 25479)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 13872)
Con đang ở lại trần gian trong bầu không khí Đạo pháp hơn 2000 năm. Nhưng kinh sách thiên vạn quyển cũng không bằng được sống bên bậc danh Tăng thạc đức trong ngôi nhà Vạn Hạnh.
(Xem: 17377)
cho dù nghiệp quả của thời quá khứ có nghiệt ngã cỡ nào, trong thời hiện tại ta cứ việc làm tốt, bảo đảm tương lai của ta sẽ an lạc...
(Xem: 10865)
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển có những giới hạn, biên tế.
(Xem: 12167)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 10357)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
(Xem: 12138)
Tôi xin rất thận trọng để nói rằng, tư liệu tôi dựa vào để viết đa phần thuộc Tam Tạng Pāḷi văn, và một số nguồn được lấy từ tiếng Anh cùng một hệ Nam tông..
(Xem: 11628)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 9525)
Nếu cái nhìn tâm linh của mình mà không trải ra đến bờ cõi xa xôi nhất thì “thiện đức” của y không phải là “thiện đức” thứ thiệt...
(Xem: 12220)
Khảo sát về “Năm đức của người xuất gia” để thấy được những nét cao đẹp trong đời sống phạm hạnh, từ đó mà có ra lối hạnh xử ứng hợp với phước điền của pháp phục...
(Xem: 9071)
Con đường Trung đạo Thiền định, không phải chỉ dành riêng cho Thiền tông không đâu, mà chúng dành chung cho tất cả các tông phái Phật giáo trong đó có Tịnh độ tông, và Mật tông.
(Xem: 8370)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền.
(Xem: 9853)
Đây là một trong nhiều pháp môn của Phật, mà đặc điểm là dể tu, dể chứng, rất thích hợp với đại đa số quần chúng...
(Xem: 9663)
...Từ tầm nhìn đúng, hành động đúng, sẽ đưa đến kết quả đúng như ý muốn. Khi làm một công việc gì, thông thường chúng ta phải biết trước rồi làm sau, như vậy sẽ có kết quả tốt.
(Xem: 11884)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14245)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 9812)
Theo nghĩa thông thường, đắc pháp có nghĩa là đắc pháp nhãn tịnh, chứng ngộ, không còn kiến thủ, giới cấm thủnghi ngờ Tam bảo, không còn trần sa hoặcphiền não vi tế, tức khắc thành Phật...
(Xem: 11107)
Tranh Đại Thừa vẽ con trâu đen. Lần lượt qua từng bước họa, trâu đen trổ trắng lần lần, trắng từ trên đỉnh đầu, lan dần xuống mình, rồi chót đuôi.
(Xem: 8213)
Tất cả pháp hữu vi, Như mộng, huyễn, bọt, ảnh, Như sương, như ánh chớp, Hãy quán sát như vậy.
(Xem: 10879)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 13909)
Dharma tức là Đạo Pháp của Đức Phật thì lại nhất thiết chủ trương một sự buông xả để giúp con người trở về với chính mình...
(Xem: 9816)
Các bạn có thể bắt đầu pháp quán niệm hơi thở (anapana sati, a-na-pa-ná sa-tị) bằng cách định tâm vào hơi thở vào, hơi thở ra tại lỗ mũi hay ở môi trên.
(Xem: 15042)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì..."
(Xem: 12881)
Bài viết này khám phá những khả năng của học thuyết và sự hành trì của Phật giáo đã được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày trong suốt hơn 2.500 năm...
(Xem: 22858)
156 vị Tăng Ni đã về Phật Học Viện Quốc Tế từ ngày 15 để bắt đầu cho khóa An cư vào lúc 5 giờ sáng ngày mai, 16 tháng 06 năm 2014.
(Xem: 23718)
Vào dịp lễ Vu-lan Thắng hội, Phật tử có tục lệ cúng thí người chết. Dưới đây Tập san trích dịch đoạn kinh có liên hệ đến ý nghĩa cúng thí này.
(Xem: 12430)
Hầu như bất cứ sách nào viết về Thiền tập Phật giáo thời kỳ sơ khai cũng nói với bạn rằng Đức Phật giảng dạy hai kiểu thiền tập: Thiền chỉThiền quán
(Xem: 15271)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17595)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 14883)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16409)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 15858)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 17370)
Vào đầu thế kỷ XV, ngụy tạo danh nghĩa diệt Hồ phù Trần, nhà Minh sai bọn Trương Phụ, Mộc Thạnh đem quân đánh chiếm nước ta.
(Xem: 11489)
Tinh thần hiếu hòa với lân bang, ông cha ta từng thể hiện, nhưng không vì thế mà phải hy sinh quyền lợi của dân tộc.
(Xem: 11532)
Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc là một ngày lễ hội mang tính văn hóa và nhân văn ở tầm mức quốc tế của tổ chức Liên Hiệp Quốc.
(Xem: 17654)
Thông Điệp Đại Lệ Phật Đản Vesak 2014 của Tổng Thư Ký Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc 2014 PL. 2558... Ban Ki Moon
(Xem: 10636)
Nền khoa học tiên tiến phát triển với tốc độ vũ bão tại các nước văn minh. Khoa học phát triển đã chứng minh được những điều Phật dạy...
(Xem: 10434)
Chúng ta đã có phước đức được sanh trong một thế giới nơi đã có một Đức Phật đến và dạy Pháp... Mặc Phương Tử
(Xem: 11204)
Trong vô lượng pháp môn tu ấy, nhìn chung Thiền và Tịnh đều được coi là phổ cập nhiều nhất hiện nay, nhất là các nước Á đông... Võ Thị Thanh Thảo
(Xem: 11989)
Thiền Lâm Tế Nhật Bản - Nguyên tác: Matsubara Taidoo; Việt dịch: HT Thích Như Điển
(Xem: 10941)
Chư vị Tổ sư trong khoảng thời gian diệu ngộ, tâm tư bay bổng thênh thang như trời mây... Hạnh Huệ; Thuần Bạch dịch
(Xem: 36269)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 8861)
Từ thế giới biến đổi vô cùng của thời gian, xuyên suốt qua từng hiển hiện của không gian, từ đỉnh cao ngút ngàn đi lại của tâm thức, đến chốn không cùng của uyên nguyên... Như Hùng
(Xem: 9541)
Giác Minh Diệu Hạnh Bồ Tát giảng; Bồ Tát giới đệ tử Thường Nhiếp kết tập; Cư Sĩ Như Hòa dịch Việt
(Xem: 34535)
Tăng đoàn thực hành đúng Pháp và Luật của Phật đã chế định trong sự cùng nhau cộng trú hòa hợpthanh tịnh, cùng nhau giải tán trong sự hòa hợpthanh tịnh.
(Xem: 17108)
Đi đến nước cùng non tận chỗ, Tự nhiên được báu chẳng về không... Thích Tâm Hạnh
(Xem: 10120)
Quyển sách này là một phần trong bộ sách Niệm Phật Pháp Yếu do Cư sĩ Mao Dịch Viên tuyển tập... Thích Minh Thành dịch
(Xem: 10353)
Tác phẩm “Thiền Tông Chỉ Nam” hay còn gọi là “La Bàn Thiền” này, chủ yếu dựa trên các cuộc Pháp thoại của Thiền sư Sùng Sơn qua sự trình bày giáo lý căn bản của Phật giáo... Thích Giác Nguyên dịch
(Xem: 12103)
Đối với người mới tập thiền, không nên ngồi thiền trong lúc qúa no đói, có bệnh, thiếu ngủ, khát nước, quần áo qúa chật, qúa nóng lạnh, qúa ồn ào, không có tọa cụ... Toàn Không
(Xem: 13488)
Thuyết Giảng Mỗi Chiều Chủ Nhật Tại Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo... HT Thích Huyền Dung
(Xem: 14504)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 9055)
Thiền viết đầy đủ là thiền na, phiên âm từ phạn ngữ dhyana, có nghĩa là tư duy suy xét về một đối tượng tâm thức... Hư Thân Huỳnh trung Chánh
(Xem: 24586)
Thiền Luận - Tác giả: Daisetz Teitaro Suzuki; Quyển Thượng, Dịch giả: Trúc Thiên; Quyển Trung và Hạ, Dịch giả: Tuệ Sỹ
(Xem: 11532)
Thể của tâm lìa tất cả niệm, nghĩa là vốn vô niệm. Nó như hư không, không chỗ nào mà chẳng toàn khắp... Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 10223)
Thật cần yếu để học hỏithành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc... Đạt Lai Lạt Ma; Tuệ Uyển dịch
(Xem: 15778)
12 lời nguyện niệm Phật này, nhằm giúp cho Phật tử có định hướng trong việc tu tậpchí nguyện để về thế giới Cực Lạc của Đức Phật A-Di-Đà... Thích Chân Tính
(Xem: 15404)
Thư cho người em Tịnh độ là một bộ luận nhỏ, gom nhặt những yếu nghĩa của Tông Tịnh độ, chia thành từng bài nhỏ, mỗi bài là một chủ đề... Thích Hồng Nhơn
(Xem: 14400)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 12909)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12344)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14403)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18192)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 9492)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18368)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 18431)
Chỉ vì tín lực chẳng sâu nên thắng nghiệp chìm trong hữu lậu, lại muốn bỏ pháp này để chọn pháp khác, lầm lạc lắm thay!... Như Hòa dịch
(Xem: 18873)
Kính nghĩ, đức Thích-ca mở ra vận hội lớn làm lợi ích rộng lớn cho chúng sinh có duyên, xiển dương giáo pháp tùy theo mỗi quốc độ khiến pháp nhũ thấm nhuần khắp cả... Nguyên Trang dịch
(Xem: 18646)
Pháp Niệm Phật Tam Muội xét về nguồn gốc là từ Viễn Tổ (tổ Huệ Viễn) đề xướngLô Sơn, sáng khởi Liên Xã sáu thời tịnh hạnh, trở thành quy củ cao đẹp cho muôn đời... Như Hòa
(Xem: 11721)
Những ngày đầu xuân, thay vì chào đón mùa xuân mới bằng nụ cười tươi mát, chúng ta lại bắt đầu bằng sự sợ hãi, âu lo vì: năm nay là năm tuổi!... Thiện Ý
(Xem: 13235)
Ở quê anh mới tới đây, Việc quê anh biết đổi thay thế nào. Hôm đi, trước cửa buồng thêu, Cây mai mùa lạnh nở nhiều hoa chưa?... Hoang Phong
(Xem: 47858)
Đêm nay ngày lành Nguyên Đán Giờ nầy phút thiêng Giao thừa. Tuân lệ cổ tục ngày xưa Mở cửa nghinh Xuân tiếp phước. Truyền thừa di phong thuở trước...
(Xem: 10983)
Năm ngựa đến. Người ta hay chúc nhau "mã đáo thành công“. Mã là ngựa, đáo là đến nơi, ngựa đến thì thành công đến... Nguyên Đạo Văn Công Tuấn
(Xem: 13434)
Chúc phúc là ứng xử văn hóa nhằm sẻ chia và gửi gắm những ước mơ hay khát vọng sống thanh cao, thánh thiện... Chúc Phú
(Xem: 12921)
Từ chiều ba mươi, bàn thờ Phật ở mỗi nhà đã sạch sẽ, nhiều hoa tươi, trái cây; người nghèo chỉ cần thành kính dâng lên ly nước trong cũng khiến chư Phật hết lời khen ngợi... Nhụy Nguyên
(Xem: 10950)
Tết Nguyên Đánlễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới... Ngọc Nữ
(Xem: 12427)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu... Tịnh Thủy
(Xem: 10972)
Nụ cười của Ngài thực là lạ! Cười gì mà căng hết cả đường gân sớ thịt của khuôn mặt. Cười gì mà phô ra ngoài hết tất cả hàm răng, cả đầu lưỡi... Hạnh Phương
(Xem: 31638)
Noi gương Hưng Đạo, Quang Trung, Chúng ta không thể mất vùng Hoàng Sa, Nam Quan Bản Dốc ngời ngời, Hao mòn một tất tội đời khó dung... Đào Chiêu Vọng
(Xem: 11580)
Tìm kiếm mùa xuân ở đâu xa, An lạc nào hơn xuân trong nhà, Hàm tiếu nụ cười Xuân Di Lặc, Hành nụ cười này, Xuân trong ta... Thích Viên Giác; TVG PhiLong
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant