Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tâm yếu của các Đạo sư vĩ đại

08 Tháng Mười Một 201100:00(Xem: 14130)
Tâm yếu của các Đạo sư vĩ đại

TÂM YẾU CỦA CÁC ĐẠO SƯ VĨ ĐẠI

Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters” of H.H. Dudjom Rinpoche
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

 Bổn sư, bậc quý báutốt lành nhất,blank
 Pháp Vương của mạn đà la,
 Nơi nương tựa (quy y) duy nhất, trường cửu, không bao giờ vơi cạn,
 Với lòng đại bi của Ngài, xin hộ trì cho con:
 Chỉ làm việc cho cuộc đời này,
 Không ghi khắc trong tâm cái chết,
 Phí phạm việc sinh ra làm người tự do, đầy ân phước này.

 Đời người, kéo dài chỉ trong chốc lát,
 như một giấc mộng
 Có thể hạnh phúc mà cũng có thể buồn sầu.
 Không ước muốn hỉ lạc; không né tránh buồn đau
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Đời người này,
 như ngọn đèn bơ trước gió -
 Có thể tồn tại lâu dài, hay có thể không lâu.
 Không để bản ngã xiết chặt thêm nữa
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Một cuộc đời xa hoa,
 như một xuất hiện quyến rũ mê hồn
 Có thể qua đi mà cũng có thể không.
 Bằng những phương cách của tám pháp thế gian
 Hãy ném nó đi như ném vỏ trấu
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tất cả những thuộc hạ này,
 như một đàn chim trên cây –
 Có thể vây quanh con mà cũng có thể không.
 Không để cho người khác xỏ mũi
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Huyễn thân này,
 như một ngôi nhà trăm năm mục nát
 Có thể tồn tại lâu dài; có thể trở thành cát bụi.
 Không bị vướng kẹt trong những nỗ lực để có được thực phẩm, quần áo hay thuốc men 
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Hoạt động Pháp này,
 như trò chơi của một đứa trẻ –
 Có thể tiếp tục mà cũng có thể không.
 Không bị mắc lừa bởi những sự việc không có thực chất
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tất cả những vị trời và tinh linh này,
 như phản chiếu của một tấm gương –
 Họ có thể hữu ích; cũng có thể gây tác hại.
 Không coi những thị kiến sai lầm của riêng con là kẻ thù
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Mọi trò chuyện tầm phào rối rắm này, không dấu vết như một tiếng vang
 Có thể hay ho mà cũng có thể không.
 Với Tam Bảo và sự xác chứng của tâm con,
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những đồ vật,
 như một chiếc gạc nai –
 có thể tỏ ra vô ích trong lúc thực sự cần thiết
 Con có thể hiểu rõ chúng mà cũng có thể không.
 Không đặt niềm tin đơn thuần nơi các môn nghệ thuật và khoa học
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những tặng vật và tiền bạc này do tín chủ hiến cúng,
 như độc dược chết người –
 Con có thể nhận mà cũng có thể không.
 Không sử dụng đời mình để nỗ lực
 tích lũy của cải xấu xa
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tòa nhà đồ sộ này,
 như cục cứt chó gói trong mảnh lụa –
 Con có thể có nó mà cũng có thể không.
 Thấu hiểu sự mục ruỗng ngay bản thân con,
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bằng hữu và gia đình,
 như du khách tụ họp trong một phiên chợ -
 Họ có thể xấu xa; có thể dễ thương.
 Cắt đứt tận đáy lòng sự trói buộc bền chắc của tham luyến
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Mọi tài sản này,
 như của cải tìm thấy trong một giấc mộng
 Con có thể sở hữu chúng mà cũng có thể không.
 Không sử dụng thủ thuật và sự nịnh nọt để lung lạc người khác
 Cầu mong con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Địa vị đẳng cấp này,
 như một con chim nhỏ đậu trên cành –
 Có thể cao mà cũng có thể thấp.
 Không tự khiến mình khổ sở
 ao ước một địa vị tốt hơn,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Thực hành bùa chú của huyền thuật,
 như vũ khí giết người –
 Con có thể có khả năng phù phép mà cũng có thể không.
 Không mua dao
 để cắt cổ chính mình,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Cầu nguyện,
 như một con vẹt nói om mani padme hum
 Con có thể làm điều đó mà cũng có thể không.
 Không khoác lác về mọi điều con làm,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Cách thức giảng dạy Pháp,
 như nước chảy –
 Con có thể lão luyện mà cũng có thể không.
 Nghĩ rằng chỉ hùng biện không thôi không phải là Pháp
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Trí năng tạo nên những phân biệt tinh xảo,
 như một con heo ủi đất -
 Có thể đần độn mà cũng có thể thông minh.
 Không để cho những ngạnh gai
 của sân hậntham luyến vô nghĩa xuất hiện
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những kinh nghiệm thiền định,
 như nước giếng vào mùa hạ -
 Có thể nhiều thêm mà cũng có thể ít đi.
 Không làm như trẻ con,
 đuổi bắt cầu vồng,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tri giác thanh tịnh này,
 như trận mưa trên đỉnh núi –
 Có thể xuất hiện mà cũng có thể không.
 Không coi kinh nghiệm mê lầm là có thực,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những tự dođiều kiện thuận lợi này,
 như một viên ngọc như ý
 Nếu không có chúng, chẳng có cách nào
 để thành tựu Thánh Pháp.
 Không ném bỏ đi
 những gì sẵn có trong tay con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Đạo sư vinh quang, như một ngọn đèn
 soi sáng con đường dẫn tới giải thoát
 Nếu con không thể gặp ngài,
 chẳng có cách nào chứng ngộ chân tánh.
 Không nhảy khỏi vách núi
 khi con biết con đường để tiếp tục,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Giáo Pháp thiêng liêng,
 như một phương thuốc chữa lành bệnh tật –
 Nếu con không nghe nói về nó, chẳng có cách nào biết được
 điều gì nên làm và điều gì không nên.
 Không nuốt thuốc độc
 khi con có thể phân biệt sự lợi hại,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Vòng biến dịch vui và buồn;
 như mùa màng thay đổi –
 Nếu không nhận ra điều này,
 chẳng có cách nào thành tựu sự từ bỏ.
 Bởi chắc chắnthời kỳ khổ nhọc
 sẽ quay lại với con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
 
 Sinh tử,
 như một hòn đá rơi tòm xuống nước –
 Giờ đây nếu con không thoát ra, sau này con sẽ không ra khỏi.
 Kéo mình ra bằng sợi thừng
 của Tam Bảo bi mẫn,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Những phẩm tính tốt lành của sự tự do
 như một hòn đảo châu báu
 Nếu không biết chúng,
 chẳng có cách nào để bắt đầu nỗ lực.
 Khi đã nhận ra thuận lợi
 của chiến thắng vĩnh cửu,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tiểu sử của các Đạo sư vĩ đại,
 như tinh túy cam lồ -
 Nếu chúng không được biết tới,
 chẳng có cách nào
 để phát khởi niềm tin.
 Không chọn lựa sự tự-hủy diệt
 khi con có thể phân biệt thắng-bại,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bồ đề tâm,
 như một cánh đồng phì nhiêu –
 Trừ phi nó được nuôi dưỡng, không có cách nào
 thành tựu giác ngộ.
 Không trì trệ lười nhác
 khi có một mục tiêu vĩ đại để thành tựu,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Tâm thức con,
 như hành động càn bậy của một con khỉ -
 Không canh giữ nó, chẳng có cách nào
 tránh khỏi những cảm xúc xung đột.
 Không hành động phóng túng, như một kẻ điên cuồng,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Bản ngã, như bóng tối cùng sinh ra với con -
 Cho tới khi nó bị từ bỏ,
 Chẳng có cách nào đến được nơi chân lạc.
 Khi kẻ thù là do con định đoạt
 vì sao xử sự với hắn như một người bạn?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Năm độc,
 như than hồng giữa đống tro –
 Cho tới khi chúng bị tiêu diệt,
 ta không thể an trụ thư thản trong trạng thái tự nhiên.
 Không nuôi dưỡng rắn con trong túi áo,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Dòng tâm thức này,
 như lớp da bền chắc của một túi bơ –
 Nếu không được điều phụcthuần hóa,
 ta không thể hòa trộn tâm với Pháp.
 Không làm hư hỏng đứa trẻ tự-sinh,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Những tập quán xấu xa thâm căn cố đế, những dấu vết nghiệp lực này,
 như những dòng nước mạnh của một con sông –
 Nếu không cắt đứt chúng,
 không tránh khỏi việc hành sử đối nghịch với Pháp.
 Không bán vũ khí cho kẻ thù,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Những phóng dật này,
 như những con sóng không bao giờ dứt –
 Nếu không từ bỏ chúng,
 chẳng có cách nào trở nên kiên định.
 Khi con có thể làm như con thích, vì sao thực hành sinh tử?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Ân phước của Lạt ma,
 như mùa xuân sưởi ấm đất và nước –
 Nếu những ân phước ấy không thấm nhập vào con,
 không có cách nào,
 đưa vào bản tánh của tâm.
 Khi có một lối tắt,
 sao phải dùng con đường vòng vo thăm thẳm?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Ẩn thất này trong chốn hoang vu,
 như mùa hạ ở một nơi tươi tốt
 có cỏ cây phát triển –
 Nếu con không ở đó,
 những phẩm tính tốt lành không thể phát sinh.
 Khi leo lên những ngọn núi,
 đừng thơ thẩn quay về chốn đô hội tối tăm.
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt

 Tham muốn dục lạc,
 như một tinh linh xấu vào nhà –
 Nếu con không thoát khỏi nó,
 Con sẽ chẳng bao giờ ngừng gây đau khổ.
 Không cúng dường
 cho lũ quỷ phàm ăn như các vị trời riêng của con,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Chánh niệm,
 như ổ khóa trên cổng lâu đài –
 Nếu không có nó,
 ta không thể ngăn cản những chuyển động của ảo tưởng.
 Khi chắc chắnkẻ trộm đang đến,
 vì sao quên cài then cửa?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.
 
 Chân tánh
 bất biến, như bầu trời –
 Cho tới khi chứng ngộ nó,
 ta không thể hoàn toàn xác quyết
 những nghi ngờ về cái thấy.
 Không để mình bị những lý thuyết trói buộc
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo Pháp siêu việt.

 Giác tánh,
 như một mẩu pha lê không tỳ vết –
 Cho tới khi nhận ra được nó,
 thiền định có chủ ý không thể giải tan.
 Khi có một bạn đồng hành không thể phân ly,
 tại sao bỏ đi tìm người khác?
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

 Khuôn mặt của tâm bình thường,
 như một người bạn cũ –
 Nếu không nhận ra nó,
 mọi sự ta làm đều lầm lạc.
 Không mò mẫm trong bóng tối
 với đôi mắt nhắm nghiền,
 Cầu xin con thực sự thực hành Giáo pháp siêu việt.

 Tóm lại, không từ bỏ
 những bận tâm của cuộc đời này,
 thì chẳng có cách nào thành tựu
 Thánh Pháp sau khi chết.
 Khi đã quyết định tự lộ bày thiện tâm vĩ đại,
 Cầu xin mọi sự con làm đều hướng về Pháp.

 Cầu xin con không có tà kiến đối với Lạt ma
 bậc đã ban tặng những giáo huấn
 phù hợp với Pháp.
 Cầu xin con không mất niềm tin nơi Bổn Tôn
 khi bất hạnh xảy tới.
 Cầu xin con không trì hoãn việc thực hành
 khi hoàn cảnh trở nên khó khăn.
 Cầu xin không có những chướng ngại
 để đạt được thành tựu.

 Mọi hoạt động này
 thật vô nghĩa, như thể thực hiện một chuyến du hành vĩ đại
 tới nơi hoang mạc.

 Mọi nỗ lực này
 chỉ làm cho dòng tâm thức của con thêm khô cứng.

 Mọi suy tưởng này
 chỉ gia thêm lầm lỗi vào lỗi lầm.

 Mọi điều được coi là Pháp
 đối với những kẻ tầm thường
 chỉ tạo thêm trói buộc.

 Quá nhiều hoạt động; chẳng mang lại kết quả gì.
 Quá nhiều suy tưởng; chẳng có ý nghĩa gì.
 Quá nhiều mong muốn; chẳng có thì giờ cho nó.
 Khi đã từ bỏ điều này,
 Cầu mong con có thể thực hành
 phù hợp với các giáo huấn.

 Nếu con phải làm điều gì –
 xin Phật Pháp chứng minh.
 Nếu con muốn làm điều gì –
 xin hòa trộn dòng tâm và Pháp.
 Nếu con phải thành tựu điều gì –
 hãy đọc tiểu truyện của các Đạo sư trong quá khứ.

 Những điều khác có ích lợi gì?
 Một đứa trẻ hư hỏng!
 Hãy ngồi ở vị trí thấp,
 và trở nên giàu có với sự mãn nguyện.
 Hãy nỗ lực để thoát khỏi tám pháp thế gian.

 Cầu xin con nhận được những hộ trì của Lạt ma;
 Cầu xin chứng ngộ của con bao la như bầu trời.
 Xin ban ân phước để con có thể đạt được
 Pháp tòa của Đức Kuntuzangpo (Phổ Hiền).

 Do Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) biên soạn để đáp lại lời khẩn cầu của chính Ngài,
 Cô đọng yếu nghĩa từ giáo huấn kim cương của những Đạo sư vĩ đại trong quá khứ.

 Bản dịch này được cúng dường với lời cầu nguyện cho sự hộ trì của Đức Jigdral Yeshe Dorje (H.H. Dudjom Rinpoche) được liên tục, và những Hóa thân của Ngài được trường thọ, vì lợi lạc của tất cả chúng sinh.

 Bhakhar Tulku Rinpoche và Constance Wilkinson dịch từ Tạng ngữ sang Anh ngữ.

 Sarva Mangalam
 

 Nguyên tác: “Heart-Essence of The Great Masters”
 of H.H. Dudjom Rinpoche
 http://www.sealevel.ca/heart/heart06.html
 Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10117)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 10516)
Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người... Nguyện san Chánh Pháp - Số Xuân 2014
(Xem: 10136)
Thi hào Vương Duy (701-761) cùng với Đỗ Phủ (712-770) và Lý Bạch (701-762) là ba thi nhân cự phách dưới triều đại của Đường Huyền Tông (685-762)... Hoang Phong
(Xem: 20399)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11654)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 13792)
48 Lời Nguyện của Phật A Di Đà song ngữ Việt - Anh; Hán dịch: Khương Tăng Khải, Việt dịch: HT Thích Trí Tịnh; Sưu tập: Tuệ Uyển
(Xem: 19134)
Kính nguyện quyển sách nhỏ này có thể giúp đỡ thật sự những đồng tu, đại đức có duyên, được lìa khổ được vui, liễu sanh thoát tử... Pháp Sư Tịnh Không
(Xem: 46715)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12095)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11675)
100 Bài Kệ Niệm Phật - Liên Tông Thập Nhị Tổ Triệt Ngộ Ðại Sư, Thích Thiền Tâm dịch
(Xem: 23086)
Niệm Phật Vô Tướng - Lí Luận và Nhập Môn Pháp Môn Niệm Phật Viên Thông của Bồ Tát Đại Thế Chí, Nguyên tác: Tiêu Bình Thật cư sĩ, Cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 17857)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10159)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17766)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13936)
“Nếu chúng ta chia quả đất này thành từng mảnh nhỏ như những hạt cỏ, số lượng những mảnh này không lớn bằng số lượng lần mà mỗi chúng sanh đã là cha mẹ ta”... Karen Villanueva, Nguyên Hiệp dịch
(Xem: 14050)
"Một lòng kính lạy Phật Đà, Ngàn đời con nguyện ở nhà Như Lai, Con hằng mặc áo Như Lai, Con ngồi pháp tọa Như Lai muôn đời"... Tịnh Bình
(Xem: 15113)
Càng lớn con càng thương Mẹ hơn, Tình dâng cao vút đỉnh liên sơn, Tháng năm đời có thêm cay đắng, Mẹ gánh oằn vai chút chẳng sờn... Thích Minh Tuệ
(Xem: 20302)
Thời gian trôi, tiếng đồn về Mẹ ngài bèn gửi thư đi cho ngài: "Con ơi! Mẹ nghĩ kỹ rồi Hiến mình cho Phật, cho nơi đạo mầu
(Xem: 18297)
Thiền sư bước đến lặng yên, Rồi dùng thiền trượng gõ lên quan tài Người ta nghe tiếng của ngài...
(Xem: 17413)
Khuyên con chữ hiếu lo tròn Không thời quả báo sẽ luôn dữ dằn Từ đây kính mẹ, ăn năn Ai hơn mẹ quý, ai bằng tình thâm
(Xem: 18179)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 12726)
Một thời đức Phật ngự tại núi Kỳ Xà Quật gần thành Vương Xá nước Ma Kiệt với mấy nghìn Tỳ Kheo, mấy vạn Bồ Tát, và vô số trăm nghìn Chư Thiên rải hoa trỗi nhạc cúng dường Phật... Toàn Không
(Xem: 12857)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13426)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 17044)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11485)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 18296)
“Niệm Phật” là pháp môn lấy ngay cái nhân địa Phật để tu thành Phật, nhờ đó mà chúng sanh tiết kiệm cả triệu đời khổ cực tu hành trong sanh tử tử sanh...
(Xem: 18599)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
(Xem: 21387)
Theo giáo lý đạo Phật, tâm là nhân tố chính trong mọi sự kiện hay việc xảy ra. Một tâm lừa dối là nguyên nhân của mọi kinh nghiệm mùi vị của samsara...
(Xem: 22170)
Bồ đề tâm, nghĩa là “tư tưởng giác ngộ”, nó có hai phương diện, một hướng đến tất cả chúng sanh và một tập trung vào trí huệ.
(Xem: 16878)
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được dịch từ Tạng văn sang Việt văn...
(Xem: 12564)
Mỗi năm gần đến ngày Phật đản, Phật tử chúng ta lại có dịp suy ngẫm về bối cảnh lịch sử - xã hội, trong đó Đức Phật thị hiệnđạo Phật ra đời...
(Xem: 15338)
Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian, Sinh lão bệnh tử... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 24622)
Năm 623 trước Dương lịch, vào ngày trăng tròn tháng năm, tức ngày rằm tháng tư Âm lịch, tại vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) xứ Ấn Độ...
(Xem: 14240)
Ý nghĩa ra đời của Thái tử là một hàm ý trọng đại xác định Phật tính trong mỗi chúng sanh khi đã hoàn giác thì cái “duy ngã” đó là một tối thượng...
(Xem: 11648)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19742)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 13425)
Đức Phật, vô cùng thực tếthiện xảo, đã khai thị bằng vô số giáo pháp theo các cấp độ vi tế khác nhau nhằm giúp chúng sinh tiếp cận và thâm nhập thực tại.
(Xem: 22810)
Chúng ta nên thiền quán về đức Tara để trưởng dưỡng Bồ đề tâm từ sâu thẳm trong trong tim, phát triển tình yêu thươnglòng bi mẫn mạnh mẽ, đích thực...
(Xem: 19006)
Đức Văn Thù được kính ngưỡng là vị Bản Tôn của Trí tuệ Căn bản. Trí tuệ Văn Thù chính là Trí tuệ của mười phương ba đời chư Phật.
(Xem: 18464)
Bằng cách chúng ta tu tập quán tưởng Đức Phật Quán Thế Âm, sự hiện thân của Ngài chính là hiện thân của sự hợp nhất giữa trí tuệtừ bi...
(Xem: 21629)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 20533)
Hương quyện của đất trời, sắc màu của trần gian, hai bờ của phân ly, hai ngã của mê ngộ, một sự thảnh thơi nhẹ bước...
(Xem: 20037)
Thực hành Bổn tôn là phương pháp đặc biệt và lớn lao để nhanh chóng chuyển hóa những sự hiện hữu thế tục mê mờ thành sự giác ngộ.
(Xem: 14079)
Được thành lập vào cuối những năm 1960, trải qua 50 năm có lẽ, đến nay Thubten Choling là một trung tâm đào tạo Phật giáo Tây Tạng hàng đầu của trường phái Nyingma...
(Xem: 15010)
Sau khi định tâm, tôi nhắm mắt tưởng nhớ đến Thánh: “Hôm nay con thấy vô cùng hạnh phúc được đặt chân lên Tu viện, nơi Thánh Trulshik và các vị đạotu hành...
(Xem: 13798)
Phật tử nên tin sâu vào nhân quả, tin vào đạo lý vô thường, duyên sinh, huyễn mộng của các pháp... Thích Thông Huệ
(Xem: 15113)
Khác với Trung Quốc và một số quốc gia khác, rồng không hiện hữu nơi niềm tin của người Ấn... Nghiệp Đức
(Xem: 17243)
Theo những nghiên cứu lâu dàicẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
(Xem: 15300)
Nụ cười của Ngài cũng là sự thể hiện hai đức hạnh quý báu trong đạo Phật, đó là hỷ, xả. Có hỷ, xả chúng ta mới nở nụ cười vui tươi chân thật, hạnh phúc, an lạc.
(Xem: 12822)
Những lời thuyết giảng của vị sư già đã mang lại cho chị một tâm hồn phong phú, bén nhạy và nhiều yêu thương hơn.
(Xem: 15884)
Từ bi không chỉ là đồng cảm. Trên thực tế, nó là tâm hiểu được sự bình đẳng, bình đẳng giữa bản thân và người khác, giữa tốt và xấu, bình đẳng trong mọi hiện tượng nhị nguyên.
(Xem: 12999)
Lama Lhundrup dùng sự biểu hiện của bệnh tật để thực hành pháp Tonglen cho chúng sanh, và Ngài thường bảo người khác gởi hết cho Ngài mọi sự lo âu...
(Xem: 13139)
Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất.
(Xem: 15026)
Mùa xuân gần kề với niềm tin sức sống mới. Hãy tu để chuyển nghiệp! Đức Phật đã dạy như vậy! Bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể tu được...
(Xem: 22652)
Luận văn trẻ trung tuyệt vời này đưa ra phương pháp tiếp cận dựa trên truyền thống, vạch ra các giai đoạn của con đường.
(Xem: 7160)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 19367)
Tara là hiện thân lòng từ bi của chư Phật ba thời, quá khứ, hiện tạivị lai. Bà là vị Thánh nữ có khả năng thực hiệnhoàn thành mọi hoạt động giác ngộ của chư Phật.
(Xem: 37712)
Thật ra, là hoàn toàn sai lầm khi nói rằng tôn nam này kết hợp với tôn nữ kia. Đúng ra phải nói rằng trong Tự Tánh hiển lộ ra một hình tướng bất nhị.
(Xem: 9176)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 8684)
Giả sử khi tôi thành Phật, nước tôi còn có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
(Xem: 17903)
Không tách lìa hiện tướngtánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
(Xem: 14878)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 27055)
Về môn Niệm Phật, tuy giản dị nhưng rất rộng sâu. Điều cần yếu là phải chí thành tha thiết, thì đạo cảm ứng mới thông nhau, hiện đời mới được sự lợi ích chân thật.
(Xem: 19950)
Do nhờ định lực niệm Phật của mình cảm ứng với từ lực của Đức Phật A-Di-Đà thì lập tức cảnh “ác đạo” sẽ được chuyển hóa thành cảnh “Cực lạc”...
(Xem: 15270)
Một câu niệm Phậttâm yếu của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Tâm yếu, cũng gọi là tông, là yếu chỉ tức sắc tức không của cảnh giới chân tâm...
(Xem: 15487)
Một câu A Di Đà Lộ tánh diệu chân như Sắc xuân nơi hoa sáng Muôn tượng ẩn gương xưa.
(Xem: 26797)
Tâm chân thành là tâm Phật, bạn với Phật là đồng tâm. Bốn hoằng thệ nguyện là đồng nguyện với Phật...
(Xem: 14570)
Nếu ta tiếp cận Pháp như những đứa trẻ con, ta có thể nhớ lại giây phút đầu tiên ta gặp Giáo Pháp, nó trở nên quan trọng đối với ta ra sao...
(Xem: 19714)
Mục đích chính yếu của sự hóa hiện của một vị tái sanh là để tiếp tục công việc chưa hoàn tất của vị tiền nhiệm để hộ trì Giáo pháp và [hóa độ] chúng sinh.
(Xem: 14639)
Đức Tara nhanh chóng giúp bạn thành công trong việc đạt được hạnh phúc tối hậu của giác ngộ. Bạn nhận lãnh rất nhiều công đức tốt lành, hay nguyên nhân của hạnh phúc...
(Xem: 18661)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15937)
Nếu giáo Pháp của Đức Phật vẫn còn hiện hữu và con có một niềm tin vững chắc thì đơn giản con đã tích lũy rất nhiều công đức trong quá khứ.
(Xem: 16359)
Danh hiệu Phật Bồ Tát đại từ đại bi vô lượng vô biên biểu trưng trí tuệ của tự tánh vô lượng vô biên, đức năng vô lượng vô biên...
(Xem: 19366)
Cầu vãng sanh tức là cầu “Nhất niệm tương ưng nhất niệm Phật”, tương ứng với đại nguyện của Đức A-Di-Đà Phật để Đức A-Di-Đà Phật độ thoát chúng ta.
(Xem: 19739)
Pháp môn của Phật bình đẳng, đó là Khế Lý. Ứng hợp được với căn cơ của mình, chọn lựa cho đúng, hành cho đúng theo khả năng của mình là Khế Cơ, chúng ta được thành tựu.
(Xem: 19909)
Để cho người bệnh có được một cái vốn căn bản, thì đầu tiên chúng ta nên cố gắng hướng dẫn cho người hộ niệm cái vốn căn bản vững vàng trước.
(Xem: 18609)
Quyết chí tử hạ thủ công phu, lấy bốn chữ A-di-đà Phật hay sáu chữ Nam-mô A-di-đà Phật làm bổn mạng của mình, ngày đêm dõng mãnh Lão thật niệm Phật, không mỏi mệt...
(Xem: 29836)
Sự khai triển của Phật giáo đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
(Xem: 14578)
Tôi thấy thầy trao cho Út Huy gói quà, thằng nhóc vừa đưa tay nhận lấy, thầy lại móc túi áo lấy ra một chai dầu nóng dúi vào tay nó. Xong, thầy xoa đầu nó âu yếm...
(Xem: 17768)
“Lời Cầu nguyện Đức Kim Cương Trì” là tập hợp hai bài giảng riêng biệt của ngài Tai Situpa. - Người dịch: Nguyên Toàn - Hiệu đính: Thanh Liên.
(Xem: 32439)
Tịnh độ giáo là một tông phái thuộc Phật giáo Đại thừa, tín ngưỡng về sự hiện hữu của chư Phật và tịnh độ của các Ngài; hiện tại nương nhờ lòng từ bi nhiếp thụ của Phật-đà...
(Xem: 15277)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17314)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29770)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31550)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 64715)
Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân.
(Xem: 32811)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 20239)
Niệm Phật đúng pháp là tâm tiếng hiệp khắn nhau. Tiếng ở đâu thì tâm ở đó, tâm ở đâu thì tiếng ở đó.
(Xem: 18533)
Hiện tại chúng ta đang sở hữu thân người quý giá và đã gặp được giáo lý Phật Đà. Nhờ sự gia trìlòng từ ái của chư đạo sư, chúng ta có thể thọ nhận, nghiên cứuthực hành giáo pháp.
(Xem: 30824)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 19927)
Thực hành Kim Cương thừa được bắt đầu thông qua một quán đảnh. Để hiệu quả, quán đảnh đòi hỏi sự chứng ngộ của đạo sư, bậc trao truyền nó, cũng như sự tin tưởngtrí thông minh của đệ tử nhận nó.
(Xem: 45911)
Thái độ nói ôn hòa điềm đạm sẽ làm tăng thêm uy tín cho người nói, gây dựng được một thiện cảm để người ta muốn nghe. Cuối cùng cái cốt lõiý thức của ta qua lời nói...
(Xem: 32604)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39360)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40460)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 50150)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 19099)
Hệ thống Phật giáo Đại thừa được hình thành vào khoảng trước sau thế kỷ thứ nhất ở những vùng Nam Ấn Độ với chủ trương “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”...
(Xem: 18566)
Luật nhân quả khiến chúng ta phải trải qua những kết quả của việc ta đã làm. Những nơi mà chúng ta trải qua sự chín muồi của nghiệp được gọi là sáu cõi luân hồi.
(Xem: 20697)
Việc chúng ta được sinh ra làm người mang lại cho ta cơ hội và thuận lợi để thực hành Pháp và cho ta con đường dẫn tới truyền thống bao lasâu xa của Phật Pháp.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant