Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Hoa ưu đàm nở

08 Tháng Mười 201000:00(Xem: 18603)
Hoa ưu đàm nở


1. NGÀY LỊCH SỬ

Có một ngày lịch sử

Nhân loại không bao giờ quên

Ngày thiêng liêng trọng đại

Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.

Có một ngày lịch sử

Chứa chan nắng ngã màu nâu

Chim hót líu lo vui tột

Trần gian nối vạn nhịp cầu.

Có một ngày lịch sử

Vũ trụ réo gọi chân linh

Tâm ý hoà nhau như nhất

Nhân thế thoát kiếp tử sinh.

Có một ngày lịch sử

Cỏ cây hoang dại bừng khai

Đất trời như vầng vũ chuyển

Dương chi phủi bụi đoạ đày.

Có một ngày lịch sử

Ngàn hoa thơm dịu xông hương

Trầm luân nhân thiên thoát khổ

Xoá tan ảo ảnh vô thường.

Có một ngày lịch sử

Tĩnh tâm ngoại đạo tà ma

Tham-giận-si mê cùng cực

Phút giây tuệ trí sáng loà.

Những phút giây lịch sử

Chín rồng nhỏ giọt dương chi

Thích Ca ban lời pháp nhủ

Vàng son ánh đạo từ bi.

Một sát na lịch sử

Hoa sen bảy bước xưng tôn

Hủy diệt sanh-già-bệnh-chết

Dựng xây tâm thể trường tồn!!!

 

 

2. THIÊNG LIÊNG PHẬT ĐẢN

 

Tinh sương hớp cạn chén trà

Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương

Nơi đây vẫn đoá chân thường

Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.

Đản sinh Ngài chốn bụi hồng

Mà sao ấm áp giữa lòng thế nhân

Phật về tĩnh mộng, chuyên cần

Trang kinh con tụng chưa lần sang trang

Thế gian thắm nụ hoa vàng

Khói trầm ngun ngút lướt làn nhiễm ô

Dung từ Ngài ngát sông hồ

Câu kinh vô tự lần vô cõi Thiền

Phật về đời-đạo bình yên

Giáng trần trong chốn thiêng liêng tuyệt vời!!!

 

 

3. QUANG MINH PHẬT ĐẢN

 

Vô Ưu vừa hé nụ

Đấng xuất thế ra đời

Mang đạo mầu tươi sáng

Gieo mần mới nơi nơi.

Trần gian vang tiếng hát

Suối mát ngát chim ca

Nơi đây đầy an lạc

Nhựa sống khúc Lục hoà.

Lang thang giờ đã dứt

Quê hương rõ đường về

Đê mê không tiếng gọi

Trào mật ngọt Tào khê.

Phật đản in trong nước

Nụ cười réo trên môi

Cỏ xanh, xanh trong vắt

Chờ giờ mới lên ngôi.

Lững lờ ngày xuất thế

Bao bóng dáng luân hồi

Sáng ra đầy Thiện thệ

Ngàn năm không cút côi.

Hào quang soi năm sắc

Trong sáng tợ trăng rằm

Ngày về hoa rộn rã

Nở mãi, đẹp ngàn năm.

Hằng sa bong bóng nước

Thích ca vẫn giáng trần

Đẩy lùi bao hơn-được

Chữ vạn chính Kim thân!!!

 

 

4. TÂM CA PHẬT ĐẢN

 

Phật Đản từ đâu mang đến

Ngàn năm, trăm năm, rồi kiếp số xa xăm

Cao ngút, diệu vợi, vi diệu thậm thâm

Những cánh đời bay đi rồi trở thành vô trụ.

Ngày Phật Đản, bao niềm vui, hạnh phúc

Nô nức đón chào, khắp thành-thị, non sông

Dòng thời gian, đến, đi nhưng vẫn còn ngày đó

Vẫn mênh mông, vẫn đẹp mãi trong lòng.

Vườn Lâm Tỳ Ni, hương hoa đang nở nhuỵ

Có ai hay, nơi ấy Thánh nhân về

Chính mãnh đất này là địa linh tụ hội

Vườn đời xanh tươi, đón khách từ mọi nơi.

Ngày Phật Đản, không chỉ Ấn độ, Việt Nam mà còn Á âu, năm châu thế giới

Đồng thanh, nhất dạ hát khúc tâm ca

Để chung nhau một nhịp thở an hoà

Và đẹp mãi những nụ hoa chưa nở.

Ngày Phật Đản, Chín rồng phun nước lũ lượt chảy vào miền sông Cữu

Mang phù sa quyện hoà vào mật ngọt bao la

Cùng san xẻ những nhánh sông Hồng hà

Đậm đà lượn quanh Hương Giang phố Huế.

Nước Phật Đản đã thấm bao lời thệ

Từ thuở nguyên sơ, cố tổ Lạc Long Quân

Dòng nước mát vẫn tuôn chảy không ngừng

Tưới đất Việt để ngàn năm xanh tốt.

Ngày Phật Đản, Phật Đà vang khúc hát

Nước hồ sen, thắm mát cả tình người

Tu Viện này vẫn cảnh đẹp xinh tươi

Trơ gang đứng giữa mãnh đời giải thoát!!!!

 

 

5. TÌNH CA PHẬT ĐẢN

 

Ưu Đàm ngát nở tháng tư

Vô sanh vẫn phải vọng từ huyển tâm

Dẫu cho uống cạn phù trầm

Bình minh ló dạng, lỗi lầm nát tan

Ngày nào thế giới bình an

Con đem dâng cúng thênh thang đạo mầu

Ngày nào thế giới vọng cầu

Trần gian lắm cảnh mưa ngâu hận thù

Con nguyền trọn cả đường tu

Mong sao phá vở ngục tù vô minh.

Tất Đạt Đa vẹn bóng hình

Đưa tay khai mở tâm linh của người

Trao nhau, trao cả nụ cười

Đôi môi khép nụ rạng ngời tình thương

Ngày Phật Đản một con đường

Việt Nam còn có quê hương đậm đà

Ngày Phật Đản vẹn tình ca

Xin cho dân tộc nở hoa Phật thừa!!!

 

 

6. SẮC HƯƠNG PHẬT ĐẢN

 

Bình minh sáng muôn ngàn chim non hót

Hoa lá xanh đầy nhựa sống tinh anh

Rằm tháng Tư, ngày thế giới an lành

Chuông đánh thức chúng sanh đang mê ngũ.

Ngày Phật Đản bao đàn con lam lũ

Dắt tay nhau về thế giới yên bình

Mạch sống đạo mầu, trang trãi vô thinh

Niềm giao cảm lung linh trong nhân giới.

Đoàn Phật tử tung tăng vui ngày hội

Cờ thiêng liêng lượn khắp nẽo quê cha

Năm sắc Phật nhuận thắm vạn cữa nhà

Hương toả ngát bay xa vào tâm thức.

Bài kinh tụng cõi sắc-không thị tức

Giữa dòng đời luôn rai rức tâm hồn

Phật Đản về mang lại những mầm non

Tô đậm nét đạo vàng son in dấu!!!

 

 

7. ĐOÁ SEN PHẬT ĐẢN

 

Đầu cúi lạy, đấng từ tôn xuất hiện

Đến Ta bà để ứng hoá, độ sanh

Phật về đây thế giới sẽ an lành

Hồn ấm hẳn trinh anh không điên đảo.

Ngày Phật Đản con quỳ trên ngôi báu

Lò hương tâm dâng cúng Phật thậm thâm

Nhiệm huyền thay xin Phật rưới pháp âm

Để kẻ điếc, người mù tâm nhuận thắm.

Ngày Phật Đản không dâng hoa nhung gấm

Dâng lòng son hoà quyện với bùn non

Bảy đoá sen ngày ấy vẫn vuông tròn

Ngàn năm nữa chẳng mõi mòn gương-cánh.

Ngày Phật Đản ngồi đây lòng thấm lạnh

Nhìn hoa rơi thấy cả một đường về

Bọt bèo trôi con chẳng phút não nề

Ngày Phật Đản vẫn đề huề chơn tánh!!!

 

 

8. TIẾNG VỌNG NGÀN NĂM

 

Lạy Như Lai, Ngài có hay trần thế

Đang hơn thua, tự xé nát lương tri

Mất cả hướng đi gan lì tánh thiện

Như xói mòn đạo đức Từ bi.

Lạy Như Lai, Ngài có nghe trần thế

Đến với nhau bằng quyền lực, thị uy

Núi rừng thở dài những tiếng tham-si

Sông nước nhiễm ô từ nguồn sân độc

Nhà lầu cao tầng, đường nhanh siêu tốc

Điện toán tinh vi réo gọi khổ đau

Nụ cười trên môi héo úa xanh xao

Mắt ứa lệ dạt dào niềm luyến tiếc.

Lạy Như Lai, Ngài có nghe trần thế

Bụi phủ đại dương, trường học liêu xiêu

Phượng đỏ hồn nhiên mất dáng vẽ diễm kiều

Cây xanh lá chết dần trong đêm đen nhãn hiệu.

Lạy Như Lai, Ngài có nghe con khấn nguyện

Ảo ảnh, phù du theo hương khói bay xa

Hoà bình thật sự ngự trị cõi Ta bà

Phiền luỵ tiêu ma tan tành theo huyễn hoá

Bình minh tỏ rạng, thế giới ngàn hoa

Sinh lực xông lên chan hoà nhựa sống

Giọt nắng ban mai mở lòng khai phóng

Gió từ tâm thể lồng lộng đầu non

Trăng sao ẩn hiện dấu son

Suối nguồn lai láng xói mòn huyễn tâm

Còn đây tiếng vọng ngàn năm

Đón ngày Khánh Đản, mừng Rằm tháng tư!!!!

 

 

9. DUNG NGHI PHẬT ĐẢN

 

Hương hoa toả mùi Tây phương cực lạc

Dâng cúng ngày Phật Đản, Rằm tháng tư

Ngàn năm rồi, sao vẫn tiếng Đại từ

Vang vọng mãi khắp chân như vĩnh cữu.

Em ngước mặt nhìn dung nghi đức Phật

Tất Đạt Đa đoạn tận cả não phiền

Gái, trai, trẻ, già chẳng niệm phân riêng

Nam, Trung, Bắc cũng thiêng liêng bát ngát.

Em cúi lạy những tâm hồn Bồ tát

Sắc hương bay, cờ năm sắc tung bay

Mãnh đất này cần trăm vạn bàn tay

Cùng vun xới cho cây xanh, trái chín.

Máu thắm đỏ, tâm hồn em thanh tịnh

Thở chung nhau hơi thở của tình người

Đoá hoa này mãi mãi đẹp xinh tươi

Trao nhau những nụ cười hiền thanh thoát!!!

 

 

10. SÁNG SOI PHẬT ĐẢN

 

Ngày Phật Đản muôn đời con vẫn nhớ

Pháp thân Người chuyên chở bóng chân thường

Người về đây bao đau khổ nhiễu nhương

Tan theo gió, hoà trong làn sóng nước.

Ngàn năm trước vẫn còn đầy ô trược

Giấc chiêm bao sao thấy mộng đêm dài

Cuộc trần ai chìm đắm luỵ bi ai

Say hay tĩnh con thơ nào có biết.

Ngày Phật Đản thấy lòng mình da diết

Cũng vì ai có mặt Bụt-Như lai

Xin Ngài về mang lại ánh ban mai

Bình minh sáng, soi tâm hồn đen tối.

Ngày Phật Đản, Phật mở đường, khai lối

Nẽo luân hồi muôn thuở phải đi ra

Ngài về đây mang nhung gắm Lục hoà

Cõi Tịnh độ từ Ta bà hiển hoá.!!!

 

 

11.NỤ CƯỜI PHẬT ĐẢN

 

Phật cười vui nhẫn nại

Tự tại kiếp trang đài

Tâm kinh con chép lại

Giật mình thấy Như lai.

Sắc không nay tan lối

Xa bay chuỗi não phiền

Lòng trinh nguyên thanh thoát

Vào đời chữ Tuỳ duyên.

Hôm nay mừng Phật Đản

Chân tâm vụt hiển bày

Đâu đây chim non hót

Vọng từ cõi thường nguyên!!!!

 

 

12. NẺO VỀ PHẬT ĐẢN

 

Giữa trời xanh, xanh biếc

Bàn tay mát tận lòng

Xoa dần điều huyễn hoặc

Thấy không có, không không.

Người về bao đau khổ

Tự tan biến đi rồi

Chẳng còn chi để nói

Sao không về đi thôi.

Người mang đầy nhựa sống

Như nước mưa trưa hè

Già, trẻ thơ tấm bé

Nhè nhẹ bước qua sông.

Cửa nhiệm mầu mở sẳn

Trong đêm tối u phiền

Trăng thiền soi bóng nước

Soi sáng đời đảo điên!!!

 

 

13. CHUYỂN HOÁ PHẬT ĐẢN

 

Hương trầm đốt đã từ lâu

Lòng thành con lạy nguyện cầu sớm trưa

Bao giờ Người chuyển Phật thừa

Bao giờ Người đến để mưa pháp mầu

Thế gian đa khổ, đa sầu

Xin Người chuyển hoá vọng cầu nát tan

Hoa lòng nở chốn bạt ngàn

Phật về sáng mãi vừng vang lối về!!!

 

 

14.TRUYỀN TRAO PHẬT ĐẢN

 

Đạo vàng ngàn ánh sáng

Đạo tình vẫn muôn màu

Không gian nay vắng tiếng

Pháp Thế tôn ngọt ngào.

Bình minh vừa tĩnh thức

Não phiền cũng phá tan

Chín rồng ban mưa móc

Bước đi thật vững vàng.

Bảy đoá hoa sen nở

Vươn lên từ vũng bùng

Hương đời thơm rực rỡ

Lan toả khắp không trung.

Phật Đản về ấm lại

Cõi hạnh phúc dạt dào

Còn trong này châu báu

Chính tay Phật truyền trao!!!

 

 

15. HỮU DƯ BẢY ĐOÁ

 

Chân Như rực sáng trời cao

Niết Bàn vẫn mãi ngàn sau trường tồn

Phật về giữa bóng cô thôn

Đem nguồn hạnh phúc, dẫn hồn con đi

Núi sông vang ánh Từ bi

Lữa thiêng tuệ giác hộ trì thế gian

Phật về ánh đạo bạt ngàn

Đèn thiền tỏ rạng, lầm than dứt trừ

Tỳ Ni là cõi hữu dư

Chín rồng phung nước cũng từ nơi đây

Pháp âm tuôn chảy đêm ngày

Hoa sen bảy đoá xum vầy thế gian!!!!!

 

 

16. CÕI LÒNG PHẬT ĐẢN

 

Từ vạn kiếp hoa Ưu Đàm khoe sắc

Trong tình thương chân thật của lòng người

Đạo nhiệm mầu trang trãi khắp muôn nơi

Dòng suối mát tâm linh tuôn bát ngát.

Nắng lên đi để hương đời ngào ngạt

Biển tham-si mau tát cạn cho rồi

Ánh Từ hùng luôn giục giả liên hồi

Mang sinh khí để tô bồi sông núi.

Đấng Thiện thệ nay tròn bao nhiêu tuổi

Thịt da Người sưởi ấm cả thế gian

Bàn tay Người sao huyền diệu muôn ngàn

Xoá đi những lỗi lầm cùng ta thán.

Khắp mặt đất, tâm tư luôn tỏ rạng

Cõi u minh mang bóng dáng trời hồng

Phật về đây cả Âu-Á-Trung Đông

Cùng hiểu rõ tận cõi lòng trong sáng!!!

 

 

17. CÚI LẠY PHẬT ĐẢN

 

Đất chuyển động, trần đời đầy rúng động

Hoa lá cười, réo gọi đón Thánh nhân

Nước trăm sông trong sạch thật vô ngần

Đang tưới tẩm cho cỏ cây, lúa chín.

Chân như ơi em hãy mau bừng tĩnh

Lắng nghe đây điệu hót đạo nhiệm mầu

Ngày Phật về đốt ánh đuốc đêm thâu

Bừng sáng cả làu làu trong nhân giới.

Trần gian chỉ một ngày này mong đợi

Chim tung mình vào diệu vợi xa bay

Bao triệu năm vỏn vẹn có một ngày

Ngày Phật Đản con cúi đầu khấn lạy.

Lạy đau khổ, lạy trùng dương khổ ải

Lạy tình thương, lạy mật ngọt du dương

Lạy Từ bi, lạy Thái tử dẫn đường

Bảy bước tới, bảy đoá sen sung sướng!!!!

 

 

18. ƯU ĐÀM PHẬT ĐẢN

 

Nghi ngút khói, hương dọn đường Hy Mã

Tuyết băng rơi, la chả ánh dương lên

Gió muôn phương thổi tảng đá ghệp ghềnh

Bật tiếng khóc, hoa Ưu Đàm nở nhánh.

Từ đó, thế giới, trần gian lớn mạnh

Đại Từ bi cứu vạn cõi sinh linh

Tiếng kêu róc rách, dòng suối cũng tự tình

Nước biển mặn cả nguyên trinh đưa đẩy.

Ca Tỳ La, một rừng hoa vô thể

Ngời sáng lên chẳng câu nệ pháp trần

Lưu Ly kia còn phải đứng tầng ngần

Đầu cúi xuống bao lần cung kính lễ.

Đạo nhiệm mầu từ đây thành thi kệ

Bảy bông sen bao giọt lệ trào dâng

Tiếng của em đã tàn tạ bao lần

Sung sướng khóc tay nâng tim Bồ Tát!!!

 

 

19. GÓT CHÂN PHẬT ĐẢN

 

Hoa vô thể trào dâng trong nắng mới

Khắp tình người, khắp tất cả đất trời

Người về đây sao thấy lòng diệu vợi

Ánh từ hoà phơi phới vững niềm tin.

Lâm Tỳ Ni cỏ, cây cười mầu nhiệm

Bao chim non lên tiếng đón Người về

Người về đây dứt hết mọi não nề

Từng ngọn cõ trãi dài miền dương thế.

Chân nhón gót cõi Ta bà ô uế

Dần tiêu tan những giọt lệ sầu đau

Người về đây là đánh dấu ngàn sau

Cho trái ngọt, cho hoa màu tươi thắm!!!!

 

 

20. NGUYỆN CẦU PHẬT VỀ

 

Chấp tay vái tạ sơn khê

Khắp trong thành-thị làng quê láng giềng

Phật về xông lại hương thiền

Thêm hoa chánh gíac, thêm miền chân nguyên

Phật về xóa sạch oan khiên

Khổ đau vắng bóng, muộn phiền tiêu tan

Phật đem cho ánh đạo vàng

Mang tình thân ái, cho ngàn tâm linh

Cho đời thánh thủy tịnh bình

Rót trong dương thế vô sinh hiễn bày

Phật về tái tạo bản lai

Khai nguồn tỉnh thức thoảng ngày sang đêm

Nơi phật đi thật dịu êm

Không bằng bao lực, tỵ hiềm, đua tranh

Mở ra Thánh đạo Tám nghành

Sen hồng đở gót bên cành Vô Ưu

Phật về xóa cạn hận thù

Xóa luôn đẳng cấp ngục tù cổ xưa

Chín rồng phun nước thay mưa

Tam thiên thế giới, nhỏ-vừa thấm sâu

Ngày Phật Đản con nguyện cầu

Phật về lần nửa năm châu thái hòa!!

 

 

21. LỜI THỀ PHẬT ĐẢN

 

Nguyện cầu Phật tổ Như lai

Trở về đây độ muôn loài khổ đau

Hiện giờ thế giới đỗi màu

Chiến tranh, thù hận ngút cao ngàn trùng

Dòng đời đen bạt não nùng

Giáo đường đổ nát, hồng chung ngưng hồi

Máu đào đổ tận lưng đồi

Phân ranh đôi ngã, bạt vôi tình đời

Hương hồn chiến sĩ không lời

Ra đi không tiếng, không nơi nương về

Con xin Phật trọn lời thề

Hướng nhân sinh khỏi cõi mê lỗi lầm

Lạy Người, con lạy ngàn năm

Đến khi thanh thoát hương trầm ngát dâng!!!!

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 15481)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
(Xem: 22893)
Đức Phật Đản Sanh qua thi phẩm Ánh Sáng Á Châu của Edwin Arnold - Trần Phương Lan dịchchú giải
(Xem: 13950)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện giữa cõi đời không ngoài mục đích giải thoát khổ đau cho nhân loại. Từ địa vị thái tử cao quý, Ngài đã giã từ lạc thú trần gian...
(Xem: 12898)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác...
(Xem: 54948)
Trong thế giới đầy bóng tối này, bóng tối của đe dọa chiến tranh, và nếp sống phi đạo đức, chúng ta hãy thắp lên ngọn đèn của trí tuệ, của hiểu biếtthông cảm.
(Xem: 9057)
Muốn cảm ứng đạo giao với Phật A Di Đà để vãng sanh về xứ Cực lạc cần phải tu cho đúng, nghĩa là niệm Phật phải đạt nhất niệm
(Xem: 14337)
Tem bưu chính mừng Đại lễ Phật Đản - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 14081)
Sự giải thoát có thể dụ cho một sự sáng không bờ mé, ngăn ngại và cái ngã đã được giải thoát (vô ngã) dụ cho một cái sáng khác ở trong cái sáng không bờ mé đó...
(Xem: 14118)
Không thể không phản tỉnh, không thể không kiểm thảo, hay nói cách khác, nhất định phải tìm lỗi lầm của chính mình, phải tìm tâm bệnh của chính mình.
(Xem: 13808)
Bên tàng cây Vô ưu (aśoka) rợp mát, nền trời xanh bao la, hương muôn hoa tỏa ngát, Hoàng hậu đã hạ sanh Thái tử. Khi ấy, cảnh vật đều vui vẻ lạ thường, khí hậu mát mẻ...
(Xem: 36148)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 19774)
Ta có thể chuyển nghiệp nặng thành nhẹ bằng cách ăn năn sám hối những nghiệp đã tạo và nỗ lực tu tập, tạo các nhân duyên lành làm trở ngại sự hình thành nghiệp quả.
(Xem: 18095)
Vận mạng từ do đâu mà có? Do đời trước tu mà được, trên thực tế mỗi ngày vận mạng của chúng ta cũng đang có sự tăng giảm, thêm bớt.
(Xem: 19099)
Trước bàn thờ Tổ Tiên, tôi đứng yên lặng thật lâu, để quán chiếu, để đi sâu vào đời sống của hiện tại và từ đó, nhìn lại quá khứ của nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ nhiều đời...
(Xem: 19039)
Ai đã một lần hiện hữu làm người, có mặt trên cuộc đời nầy, đều không do Cha Mẹ sanh ra, dù là Thánh nhân hay phàm tục. Cho đến khi khôn lớn, trưởng thành...
(Xem: 20187)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 17547)
Thân thểảnh hưởng mãnh liệt đến tinh thần. Thế nên, muốn cho tinh thần vững mạnh, tin tưởng chí thiết nơi tự lực, tha lực, kiên cố chấp trì câu danh hiệu Phật...
(Xem: 31379)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15847)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 14893)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 14610)
Thể tánh của đức Phật A Di Đàvô lượng thọ, vô lượng quang, là Phật Pháp thân. Giáo lý đại thừa đều chấp nhận rằng Pháp thân bao trùm tất cả thế giới.
(Xem: 46042)
"Hộ-Niệm" đúng Chánh Pháp, hợp Lý Đạo, hợp Căn Cơ. Thành tựu bất khả tư nghì! ... Cư Sĩ Diệu Âm
(Xem: 35794)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 20949)
Phật A Di Đà chính là vị Phật biểu trưng cho một Phật thể có thọ mạng vô lượng, trí tuệ vô cùng, công đức vô biên (Vô lượng thọ, Vô lượng quang, Vô lượng công đức).
(Xem: 21470)
Có một ngày nào đó, Nhớ nhà không nói ra, Bấm đốt tay, ừ nhỉ, Xuân này nữa là ba... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 23249)
Thế giớichúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế... Thích Viên Giác
(Xem: 34163)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19403)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18818)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22821)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20081)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
(Xem: 18265)
Truyền thuyết “Niêm hoa vi tiếu” không biết có từ lúc nào, chỉ thấy ghi chép thành văn vào đời Tống (960-1127) trong “Tông môn tạp lục” mục “Nhơn thiên nhãn”...
(Xem: 19736)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạochứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
(Xem: 19452)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
(Xem: 33301)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
(Xem: 34301)
Không thể có một bậc Giác Ngộ chứng nhập Niết Bàn mà chưa hiểu về mình và chưa thấy rõ gốc cội khổ đau của mình.
(Xem: 54353)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
(Xem: 37543)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃđức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp.
(Xem: 21042)
Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài.
(Xem: 17793)
Đức Phật khám phá ra rằng một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc. Đây là một niềm hạnh phúc rất sâu sắc, khác hẳn với những gì chúng ta vẫn thường biết.
(Xem: 63447)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
(Xem: 17274)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
(Xem: 49475)
Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
(Xem: 27254)
Nhâm Thìn năm mới ước mơ Xin dùng tâm khảm họa thơ tặng đời Cầu cho thế giới, muôn loài Sống trong hạnh phúc, vui say hòa bình
(Xem: 20167)
Khi nói đến bố thí, thì chúng ta phải nhận ra ba yếu tố tạo ra nó: người cho (năng thí), món đồ (vật thí) và người nhận (sở thí). Ba yếu tố này rất quan trọng.
(Xem: 22896)
Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thường có thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễ dàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”...
(Xem: 18809)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
(Xem: 16247)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
(Xem: 17787)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
(Xem: 20846)
Có lẽ Ngài chỉ mượn cảnh mùa xuân để diễn đạt sự chứng ngộ của Ngài. Mà sự chứng ngộ của riêng Ngài thì làm sao kẻ phàm phu tục tử như chúng ta có thể thấu triệt được.
(Xem: 17269)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
(Xem: 14386)
Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đờiảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh...
(Xem: 16782)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
(Xem: 16279)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
(Xem: 15922)
Vào một ngày đầu năm, tiết trời ấm áp, vạn vật như đồng loạt hân hoan chào đón ánh xuân. Quốc vương đưa hoàng gia và các quan văn võ cận thần đến một tu viên nổi danh trong thành...
(Xem: 17379)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả... TS Nguyễn Trọng Đàn
(Xem: 21855)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
(Xem: 15003)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
(Xem: 13404)
Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
(Xem: 14300)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
(Xem: 15295)
Kinh điển Phật giáo có nhiều huyền thoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắm cho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật...
(Xem: 14906)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
(Xem: 12587)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
(Xem: 13273)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
(Xem: 27306)
Nắm được yếu điểm của người đi xem bói, các thầy cân nhắc bằng cách hỏi một số câu thăm dò. Rồi tùy theo câu trả lời của khách mà thầy đoán mò, lần vách để nói thêm.
(Xem: 12422)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
(Xem: 13112)
“Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà." TS Huệ Dân
(Xem: 14401)
Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
(Xem: 16127)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 12324)
Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
(Xem: 15310)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
(Xem: 12804)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 12129)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 13112)
Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
(Xem: 21501)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
(Xem: 11203)
Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
(Xem: 22573)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 14938)
Đúng là Đạo bổn vô nhan sắc, nhưng ta và người thì có thể thấy được “nhất chi mai” kia là vật của đất trời, trống không, độc lập, hồn nhiên, như hữu sự mà vô sự.
(Xem: 14858)
“…Nhân diện bất tri hà xứ khứ. Đào hoa y cựu tiếu đông phong"... Thôi Hộ
(Xem: 46039)
Tất cả cũng chỉ là sự sinh hóa của vũ trụ, sự tuần hoàn của Đại Ngã... Phan Trang Hy
(Xem: 22319)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 14370)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12518)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18796)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14629)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43695)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 56805)
Tập sách Thiền và Bát-nhã này là phần trích Luận Năm và Luận Sáu, trong bộ Thiền luận, tập hạ, của D. T. Suzuki. Tập này gồm các thiên luận về Hoa nghiêm và Bát-nhã.
(Xem: 13759)
Giác ngộ không phải là cầu toàn, vì càng cầu toàn con càng khổ đau thất vọng, mà là cần thấy ra bản chất bất toàn của cuộc sống. Chỉ cần vừa đủ trầm tĩnh sáng suốt...
(Xem: 47342)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13564)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14460)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 28873)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 33166)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38247)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 15324)
Không có một sự thực hành Niệm Phật chân chính, không ai có thể trung thực nhận ra tính chấp ngã vị kỷ của con người đã hình thành nên cốt lõi của sự tồn tại sinh tử.
(Xem: 31097)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 12418)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40204)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43242)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 46467)
Vì lòng thương xót chúng sanh đời Mạt Pháp, đức Thế Tôn đặc biệt nói ra pháp này để rộng cứu tế, ngõ hầu chúng sanh dẫu chẳng được gặp Phật, mà nếu gặp được pháp môn này...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant