Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Tuyển tập các bài thơ cúng dường Phật đản của đại đức Thích Thiện Hữu

19 Tháng Mười 201000:00(Xem: 65592)
Tuyển tập các bài thơ cúng dường Phật đản của đại đức Thích Thiện Hữu


Tuyển tập các bài thơ cúng dường Phật đản

của đại đức Thích Thiện Hữu

1. NGÀY LỊCH SỬ

Có một ngày lịch sử

Nhân loại không bao giờ quên

Ngày thiêng liêng trọng đại

Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.

Có một ngày lịch sử

Chứa chan nắng ngã màu nâu

Chim hót líu lo vui tột

Trần gian nối vạn nhịp cầu.

Có một ngày lịch sử

Vũ trụ réo gọi chân linh

Tâm ý hoà nhau như nhất

Nhân thế thoát kiếp tử sinh.

Có một ngày lịch sử

Cỏ cây hoang dại bừng khai

Đất trời như vầng vũ chuyển

Dương chi phủi bụi đoạ đày.

Có một ngày lịch sử

Ngàn hoa thơm dịu xông hương

Trầm luân nhân thiên thoát khổ

Xoá tan ảo ảnh vô thường.

Có một ngày lịch sử

Tĩnh tâm ngoại đạo tà ma

Tham-giận-si mê cùng cực

Phút giây tuệ trí sáng loà.

Những phút giây lịch sử

Chín rồng nhỏ giọt dương chi

Thích Ca ban lời pháp nhủ

Vàng son ánh đạo từ bi.

Một sát na lịch sử

Hoa sen bảy bước xưng tôn

Huỹ diệt sanh-già-bệnh-chết

Dựng xây tâm thể trường tồn!!!

 

 

2. THIÊNG LIÊNG PHẬT ĐẢN

 

Tinh sương hớp cạn chén trà

Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương

Nơi đây vẫn đoá chân thường

Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.

Đản sinh Ngài chốn bụi hồng

Mà sao ấm áp giữa lòng thế nhân

Phật về tĩnh mộng, chuyên cần

Trang kinh con tụng chưa lần sang trang

Thế gian thắm nụ hoa vàng

Khói trầm ngun ngút lướt làn nhiễm ô

Dung từ Ngài ngát sông hồ

Câu kinh vô tự lần vô cõi Thiền

Phật về đời-đạo bình yên

Giáng trần trong chốn thiêng liêng tuyệt vời!!!

3. QUANG MINH PHẬT ĐẢN

 

Vô Ưu vừa hé nụ

Đấng xuất thế ra đời

Mang đạo mầu tươi sáng

Gieo mần mới nơi nơi.

Trần gian vang tiếng hát

Suối mát ngát chim ca

Nơi đây đầy an lạc

Nhựa sống khúc Lục hoà.

Lang thang giờ đã dứt

Quê hương rõ đường về

Đê mê không tiếng gọi

Trào mật ngọt Tào khê.

Phật đản in trong nước

Nụ cười réo trên môi

Cỏ xanh, xanh trong vắt

Chờ giờ mới lên ngôi.

Lững lờ ngày xuất thế

Bao bóng dáng luân hồi

Sáng ra đầy Thiện thệ

Ngàn năm không cút côi.

Hào quang soi năm sắc

Trong sáng tợ trăng rằm

Ngày về hoa rộn rã

Nở mãi, đẹp ngàn năm.

Hằng sa bong bóng nước

Thích ca vẫn giáng trần

Đẩy lùi bao hơn-được

Chữ vạn chính Kim thân!!!

4. TÂM CA PHẬT ĐẢN

 

Phật Đản từ đâu mang đến

Ngàn năm, trăm năm, rồi kiếp số xa xăm

Cao ngút, diệu vợi, vi diệu thậm thâm

Những cánh đời bay đi rồi trở thành vô trụ.

Ngày Phật Đản, bao niềm vui, hạnh phúc

Nô nức đón chào, khắp thành-thị, non sông

Dòng thời gian, đến, đi nhưng vẫn còn ngày đó

Vẫn mênh mông, vẫn đẹp mãi trong lòng.

Vườn Lâm Tỳ Ni, hương hoa đang nở nhuỵ

Có ai hay, nơi ấy Thánh nhân về

Chính mãnh đất này là địa linh tụ hội

Vườn đời xanh tươi, đón khách từ mọi nơi.

Ngày Phật Đản, không chỉ Ấn độ, Việt Nam mà còn Á âu, năm châu thế giới

Đồng thanh, nhất dạ hát khúc tâm ca

Để chung nhau một nhịp thở an hoà

Và đẹp mãi những nụ hoa chưa nở.

Ngày Phật Đản, Chín rồng phun nước lũ lượt chảy vào miền sông Cữu

Mang phù sa quyện hoà vào mật ngọt bao la

Cùng san xẻ những nhánh sông Hồng hà

Đậm đà lượn quanh Hương Giang phố Huế.

Nước Phật Đản đã thấm bao lời thệ

Từ thuở nguyên sơ, cố tổ Lạc Long Quân

Dòng nước mát vẫn tuôn chảy không ngừng

Tưới đất Việt để ngàn năm xanh tốt.

Ngày Phật Đản, Phật Đà vang khúc hát

Nước hồ sen, thắm mát cả tình người

Tu Viện này vẫn cảnh đẹp xinh tươi

Trơ gang đứng giữa mãnh đời giải thoát!!!!

 

5. TÌNH CA PHẬT ĐẢN

 

Ưu Đàm ngát nở tháng tư

Vô sanh vẫn phải vọng từ huyển tâm

Dẫu cho uống cạn phù trầm

Bình minh ló dạng, lỗi lầm nát tan

Ngày nào thế giới bình an

Con đem dâng cúng thênh thang đạo mầu

Ngày nào thế giới vọng cầu

Trần gian lắm cảnh mưa ngâu hận thù

Con nguyền trọn cả đường tu

Mong sao phá vở ngục tù vô minh.

Tất Đạt Đa vẹn bóng hình

Đưa tay khai mở tâm linh của người

Trao nhau, trao cả nụ cười

Đôi môi khép nụ rạng ngời tình thương

Ngày Phật Đản một con đường

Việt Nam còn có quê hương đậm đà

Ngày Phật Đản vẹn tình ca

Xin cho dân tộc nở hoa Phật thừa!!!

6. SẮC HƯƠNG PHẬT ĐẢN

 

Bình minh sáng muôn ngàn chim non hót

Hoa lá xanh đầy nhựa sống tinh anh

Rằm tháng Tư, ngày thế giới an lành

Chuông đánh thức chúng sanh đang mê ngũ.

Ngày Phật Đản bao đàn con lam lũ

Dắt tay nhau về thế giới yên bình

Mạch sống đạo mầu, trang trãi vô thinh

Niềm giao cảm lung linh trong nhân giới.

Đoàn Phật tử tung tăng vui ngày hội

Cờ thiêng liêng lượn khắp nẽo quê cha

Năm sắc Phật nhuận thắm vạn cữa nhà

Hương toả ngát bay xa vào tâm thức.

Bài kinh tụng cõi sắc-không thị tức

Giữa dòng đời luôn rai rức tâm hồn

Phật Đản về mang lại những mầm non

Tô đậm nét đạo vàng son in dấu!!!

7. ĐOÁ SEN PHẬT ĐẢN

 

Đầu cúi lạy, đấng từ tôn xuất hiện

Đến Ta bà để ứng hoá, độ sanh

Phật về đây thế giới sẽ an lành

Hồn ấm hẳn trinh anh không điên đảo.

Ngày Phật Đản con quỳ trên ngôi báu

Lò hương tâm dâng cúng Phật thậm thâm

Nhiệm huyền thay xin Phật rưới pháp âm

Để kẻ điếc, người mù tâm nhuận thắm.

Ngày Phật Đản không dâng hoa nhung gấm

Dâng lòng son hoà quyện với bùn non

Bảy đoá sen ngày ấy vẫn vuông tròn

Ngàn năm nữa chẳng mõi mòn gương-cánh.

Ngày Phật Đản ngồi đây lòng thấm lạnh

Nhìn hoa rơi thấy cả một đường về

Bọt bèo trôi con chẳng phút não nề

Ngày Phật Đản vẫn đề huề chơn tánh!!!

 

8. TIẾNG VỌNG NGÀN NĂM

 

Lạy Như Lai, Ngài có hay trần thế

Đang hơn thua, tự xé nát lương tri

Mất cả hướng đi gan lì tánh thiện

Như xói mòn đạo đức Từ bi.

Lạy Như Lai, Ngài có nghe trần thế

Đến với nhau bằng quyền lực, thị uy

Núi rừng thở dài những tiếng tham-si

Sông nước nhiễm ô từ nguồn sân độc

Nhà lầu cao tầng, đường nhanh siêu tốc

Điện toán tinh vi réo gọi khổ đau

Nụ cười trên môi héo úa xanh xao

Mắt ứa lệ dạt dào niềm luyến tiếc.

Lạy Như Lai, Ngài có nghe trần thế

Bụi phủ đại dương, trường học liêu xiêu

Phượng đỏ hồn nhiên mất dáng vẽ diễm kiều

Cây xanh lá chết dần trong đêm đen nhãn hiệu.

Lạy Như Lai, Ngài có nghe con khấn nguyện

Ảo ảnh, phù du theo hương khói bay xa

Hoà bình thật sự ngự trị cõi Ta bà

Phiền luỵ tiêu ma tan tành theo huyễn hoá

Bình minh tỏ rạng, thế giới ngàn hoa

Sinh lực xông lên chan hoà nhựa sống

Giọt nắng ban mai mở lòng khai phóng

Gió từ tâm thể lồng lộng đầu non

Trăng sao ẩn hiện dấu son

Suối nguồn lai láng xói mòn huyễn tâm

Còn đây tiếng vọng ngàn năm

Đón ngày Khánh Đản, mừng Rằm tháng tư!!!!

 

9. DUNG NGHI PHẬT ĐẢN

 

Hương hoa toả mùi Tây phương cực lạc

Dâng cúng ngày Phật Đản, Rằm tháng tư

Ngàn năm rồi, sao vẫn tiếng Đại từ

Vang vọng mãi khắp chân như vĩnh cữu.

Em ngước mặt nhìn dung nghi đức Phật

Tất Đạt Đa đoạn tận cả não phiền

Gái, trai, trẻ, già chẳng niệm phân riêng

Nam, Trung, Bắc cũng thiêng liêng bát ngát.

Em cúi lạy những tâm hồn Bồ tát

Sắc hương bay, cờ năm sắc tung bay

Mãnh đất này cần trăm vạn bàn tay

Cùng vun xới cho cây xanh, trái chín.

Máu thắm đỏ, tâm hồn em thanh tịnh

Thở chung nhau hơi thở của tình người

Đoá hoa này mãi mãi đẹp xinh tươi

Trao nhau những nụ cười hiền thanh thoát!!!

 

10. SÁNG SOI PHẬT ĐẢN

 

Ngày Phật Đản muôn đời con vẫn nhớ

Pháp thân Người chuyên chở bóng chân thường

Người về đây bao đau khổ nhiễu nhương

Tan theo gió, hoà trong làn sóng nước.

Ngàn năm trước vẫn còn đầy ô trược

Giấc chiêm bao sao thấy mộng đêm dài

Cuộc trần ai chìm đắm luỵ bi ai

Say hay tĩnh con thơ nào có biết.

Ngày Phật Đản thấy lòng mình da diết

Cũng vì ai có mặt Bụt-Như lai

Xin Ngài về mang lại ánh ban mai

Bình minh sáng, soi tâm hồn đen tối.

Ngày Phật Đản, Phật mở đường, khai lối

Nẽo luân hồi muôn thuở phải đi ra

Ngài về đây mang nhung gắm Lục hoà

Cõi Tịnh độ từ Ta bà hiển hoá.!!! 

11.NỤ CƯỜI PHẬT ĐẢN

 

Phật cười vui nhẫn nại

Tự tại kiếp trang đài

Tâm kinh con chép lại

Giật mình thấy Như lai.

Sắc không nay tan lối

Xa bay chuỗi não phiền

Lòng trinh nguyên thanh thoát

Vào đời chữ Tuỳ duyên.

Hôm nay mừng Phật Đản

Chân tâm vụt hiển bày

Đâu đây chim non hót

Vọng từ cõi thường nguyên!!!!

 

12. NẺO VỀ PHẬT ĐẢN

 

Giữa trời xanh, xanh biếc

Bàn tay mát tận lòng

Xoa dần điều huyễn hoặc

Thấy không có, không không.

Người về bao đau khổ

Tự tan biến đi rồi

Chẳng còn chi để nói

Sao không về đi thôi.

Người mang đầy nhựa sống

Như nước mưa trưa hè

Già, trẻ thơ tấm bé

Nhè nhẹ bước qua sông.

Cửa nhiệm mầu mở sẳn

Trong đêm tối u phiền

Trăng thiền soi bóng nước

Soi sáng đời đảo điên!!!

 

13. CHUYỂN HOÁ PHẬT ĐẢN

 

Hương trầm đốt đã từ lâu

Lòng thành con lạy nguyện cầu sớm trưa

Bao giờ Người chuyển Phật thừa

Bao giờ Người đến để mưa pháp mầu

Thế gian đa khổ, đa sầu

Xin Người chuyển hoá vọng cầu nát tan

Hoa lòng nở chốn bạt ngàn

Phật về sáng mãi vừng vang lối về!!!

 

14.TRUYỀN TRAO PHẬT ĐẢN

 

Đạo vàng ngàn ánh sáng

Đạo tình vẫn muôn màu

Không gian nay vắng tiếng

Pháp Thế tôn ngọt ngào.

Bình minh vừa tĩnh thức

Não phiền cũng phá tan

Chín rồng ban mưa móc

Bước đi thật vững vàng.

Bảy đoá hoa sen nở

Vươn lên từ vũng bùng

Hương đời thơm rực rỡ

Lan toả khắp không trung.

Phật Đản về ấm lại

Cõi hạnh phúc dạt dào

Còn trong này châu báu

Chính tay Phật truyền trao!!!

 

15. HỮU DƯ BẢY ĐOÁ

 

Chân Như rực sáng trời cao

Niết Bàn vẫn mãi ngàn sau trường tồn

Phật về giữa bóng cô thôn

Đem nguồn hạnh phúc, dẫn hồn con đi

Núi sông vang ánh Từ bi

Lữa thiêng tuệ giác hộ trì thế gian

Phật về ánh đạo bạt ngàn

Đèn thiền tỏ rạng, lầm than dứt trừ

Tỳ Ni là cõi hữu dư

Chín rồng phung nước cũng từ nơi đây

Pháp âm tuôn chảy đêm ngày

Hoa sen bảy đoá xum vầy thế gian!!!!!

16. CÕI LÒNG PHẬT ĐẢN

 

Từ vạn kiếp hoa Ưu Đàm khoe sắc

Trong tình thương chân thật của lòng người

Đạo nhiệm mầu trang trãi khắp muôn nơi

Dòng suối mát tâm linh tuôn bát ngát.

Nắng lên đi để hương đời ngào ngạt

Biển tham-si mau tát cạn cho rồi

Ánh Từ hùng luôn giục giả liên hồi

Mang sinh khí để tô bồi sông núi.

Đấng Thiện thệ nay tròn bao nhiêu tuổi

Thịt da Người sưởi ấm cả thế gian

Bàn tay Người sao huyền diệu muôn ngàn

Xoá đi những lỗi lầm cùng ta thán.

Khắp mặt đất, tâm tư luôn tỏ rạng

Cõi u minh mang bóng dáng trời hồng

Phật về đây cả Âu-Á-Trung Đông

Cùng hiểu rõ tận cõi lòng trong sáng!!!

 

17. CÚI LẠY PHẬT ĐẢN

 

Đất chuyển động, trần đời đầy rúng động

Hoa lá cười, réo gọi đón Thánh nhân

Nước trăm sông trong sạch thật vô ngần

Đang tưới tẩm cho cỏ cây, lúa chín.

Chân như ơi em hãy mau bừng tĩnh

Lắng nghe đây điệu hót đạo nhiệm mầu

Ngày Phật về đốt ánh đuốc đêm thâu

Bừng sáng cả làu làu trong nhân giới.

Trần gian chỉ một ngày này mong đợi

Chim tung mình vào diệu vợi xa bay

Bao triệu năm vỏn vẹn có một ngày

Ngày Phật Đản con cúi đầu khấn lạy.

Lạy đau khổ, lạy trùng dương khổ ải

Lạy tình thương, lạy mật ngọt du dương

Lạy Từ bi, lạy Thái tử dẫn đường

Bảy bước tới, bảy đoá sen sung sướng!!!! 

18. ƯU ĐÀM PHẬT ĐẢN

 

Nghi ngút khói, hương dọn đường Hy Mã

Tuyết băng rơi, la chả ánh dương lên

Gió muôn phương thổi tảng đá ghệp ghềnh

Bật tiếng khóc, hoa Ưu Đàm nở nhánh.

Từ đó, thế giới, trần gian lớn mạnh

Đại Từ bi cứu vạn cõi sinh linh

Tiếng kêu róc rách, dòng suối cũng tự tình

Nước biển mặn cả nguyên trinh đưa đẩy.

Ca Tỳ La, một rừng hoa vô thể

Ngời sáng lên chẳng câu nệ pháp trần

Lưu Ly kia còn phải đứng tầng ngần

Đầu cúi xuống bao lần cung kính lễ.

Đạo nhiệm mầu từ đây thành thi kệ

Bảy bông sen bao giọt lệ trào dâng

Tiếng của em đã tàn tạ bao lần

Sung sướng khóc tay nâng tim Bồ Tát!!!

 

19. GÓT CHÂN PHẬT ĐẢN

 

Hoa vô thể trào dâng trong nắng mới

Khắp tình người, khắp tất cả đất trời

Người về đây sao thấy lòng diệu vợi

Ánh từ hoà phơi phới vững niềm tin.

Lâm Tỳ Ni cỏ, cây cười mầu nhiệm

Bao chim non lên tiếng đón Người về

Người về đây dứt hết mọi não nề

Từng ngọn cõ trãi dài miền dương thế.

Chân nhón gót cõi Ta bà ô uế

Dần tiêu tan những giọt lệ sầu đau

Người về đây là đánh dấu ngàn sau

Cho trái ngọt, cho hoa màu tươi thắm!!!!

 

20. NGUYỆN CẦU PHẬT VỀ

 

Chấp tay vái tạ sơn khê

Khắp trong thành-thị làng quê láng giềng

Phật về xông lại hương thiền

Thêm hoa chánh gíac, thêm miền chân nguyên

Phật về xóa sạch oan khiên

Khổ đau vắng bóng, muộn phiền tiêu tan

Phật đem cho ánh đạo vàng

Mang tình thân ái, cho ngàn tâm linh

Cho đời thánh thủy tịnh bình

Rót trong dương thế vô sinh hiễn bày

Phật về tái tạo bản lai

Khai nguồn tỉnh thức thoảng ngày sang đêm

Nơi phật đi thật dịu êm

Không bằng bao lực, tỵ hiềm, đua tranh

Mở ra Thánh đạo Tám nghành

Sen hồng đở gót bên cành Vô Ưu

Phật về xóa cạn hận thù

Xóa luôn đẳng cấp ngục tù cổ xưa

Chín rồng phun nước thay mưa

Tam thiên thế giới, nhỏ-vừa thấm sâu

Ngày Phật Đản con nguyện cầu

Phật về lần nửa năm châu thái hòa!!

 

21. LỜI THỀ PHẬT ĐẢN

 

Nguyện cầu Phật tổ Như lai

Trở về đây độ muôn loài khổ đau

Hiện giờ thế giới đỗi màu

Chiến tranh, thù hận ngút cao ngàn trùng

Dòng đời đen bạt não nùng

Giáo đường đổ nát, hồng chung ngưng hồi

Máu đào đổ tận lưng đồi

Phân ranh đôi ngã, bạt vôi tình đời

Hương hồn chiến sĩ không lời

Ra đi không tiếng, không nơi nương về

Con xin Phật trọn lời thề

Hướng nhân sinh khỏi cõi mê lỗi lầm

Lạy Người, con lạy ngàn năm

Đến khi thanh thoát hương trầm ngát dâng!!!!

Ý kiến bạn đọc
30 Tháng Ba 201916:16
Khách
Kính bạch trên Thầy , con tên Hồ Nhựt Cường là nhạc sĩ , có có tham khảo những tập thơ của thầy con rất tâm đắv
Sắc hương phật Đản
Đoá sen phật Đản
Sáng soi phật Đản ...
Nay con xin phép thầy cho con chuyển những bài thơ này con phổ nhạc thành những tác phẩm nhạc phật mới để cho ca sĩ hát trong mùa phật Đản này ,, con cảm ơn thầy rất nhiều , kính bạch Thầy , Adidaphat
06 Tháng Năm 201708:43
Khách
thơ hay,nhiều ý nghĩa.Xin gửi góp một bài nhân ngày phật đản 2561
NÁC VINH
CON ĐƯỜNG PHẬT ĐẢN
(Nhân ngày Phật đản 2561)
Lâm Tỳ Ni một ngày lịch sử
Chim líu lo, hoa nở rạng ngời
Ngày rằm Phật Tổ ra đời
Hoa sen bẩy bước sáng soi nghĩa tình
Trong điện ngọc chúng sinh xa cách
Lẽ tử sinh một kiếp luôn hồi
Tham, sân, si của con người
Làm nên sắc sắc để rồi không không
Thoát ngũ dục tìm trong chân lý
Bỏ điện quyền quyết chí chân tu
Ta bà một cõi hư vô
Chịu bao cơ cực tìm ra bến bờ
Đây giáo lý từ bi, trí tuệ
Bát Nhã kinh truyền để mai sau
Chốn u minh rực rỡ mầu
Gieo nhân bác ái năm châu đón chào
Bờ giác ngộ cùng nhau tâm ý
Tin, nguyện, hành nhớ kỹ khắc ghi
Kính tâm Phật sẽ hiện về
Thoát thân khỏi kiếp u mê cửu truyền
Đường lạc nghiệp con thuyền cứu khổ
Kiếp hồi sinh Phật Tổ chân linh
Là đường Bồ Tát anh minh
Chốn Bồ đề vẫn hiển linh cứu đời.
5/5/2017
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 31546)
Tôi tin hy vọng rằng tất cả người dân Nepal nhân mùa lễ này hãy chuyển hóa những vụn vỡ để có thể làm cho mọi thứ trở nên nhẹ nhàng hơn trong cuộc sống giống như thông điệp của Đại lễ về giá trị con người.
(Xem: 10501)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác
(Xem: 11201)
Người đã đến, vầng hồng dương rạng rỡ, Bước nhiệm huyền bừng nở những đài sen, Ưu Đàm hoa còn lưu hương muôn thuở. Cõi trầm luân còn nhắc nhớ bao phen..
(Xem: 12707)
Tháng tư âm lịch tưng bừng, Vườn Lâm-tỳ-ni đón mừng Đản Sanh. Ca-tỳ-la-vệ cửa thành, Trên không nhẹ thoảng âm thanh lạ thường.
(Xem: 10791)
Hãy lắng nghe lời Thầy-Tổ nói, minh bạchấn tượng hơn: “Nói lời Phật nói, nghĩ điều Phật nghĩ, làm điều Phật làm.”
(Xem: 16584)
Trường A Hàm I, "Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn. Duy ngã vi tôn, yếu độ chúng sanh, sanh lão bệnh tử"...
(Xem: 10783)
Hai ngàn năm trăm bốn mươi mốt năm đã trôi qua, nhưng hình bóng và biểu tượng cao quý của Đức Phật vẫn luôn ngời sáng trong lòng mọi người con Phật.
(Xem: 22917)
Của Chánh Văn Phòng GHPGVNTN Hoa Kỳ - HT Thích Thắng Hoan
(Xem: 11985)
Được làm con Phật là điều vừa đơn giản, vừa hy hữu. Đơn giản, vì sinh ra trong một gia đình Phật giáo thì tự động theo cha mẹ đi chùa, lễ Phật, tin Phật ngay từ bé.
(Xem: 11469)
Này người thanh niên! Ví như có một gian phòng tăm tối suốt cả nghìn năm dài. Nếu muốn thắp sáng cho nó, con cần phải đốt bao nhiêu ngọn đèn và mất bao nhiêu lâu để dẹp cho nó tươm tất?
(Xem: 10661)
Mãi cho đến tháng 12 năm 1999 mới được công nhậntuyên bố Đại lễ Phật Đản Quốc tế (lễ Vesak – Tam hợp) tại trụ sở Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, New York City (Hoa Kỳ) vừa qua.
(Xem: 12308)
Trần Nhân Tông (chữ Hán: 陳仁宗; 7 tháng 12 năm 1258 – 16 tháng 12 năm 1308,) là vị vua thứ 3 của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam.
(Xem: 11179)
Dê là loài động vật hiền lành, gần gũi với đời sốngsinh hoạt của con người. Nó là một trong lục súc: ngựa, trâu, dê, chó, lợn, gà.
(Xem: 9995)
Vào dịp cuối năm, đầu năm, dương lịch hay âm lịch, có lẽ không có nhóm từ nào được mọi người dùng đến nhiều như là mấy chữ "Chúc mừng năm mới."
(Xem: 10312)
Không có stress có lẽ con người cũng không thể tồn tại. Thế nhưng, vượt ngưỡng đến một mức nào đó thì con người cũng…không thể tồn tại, bởi chính stress gây ra nhiều thứ bệnh về thể chấttâm thần...
(Xem: 11891)
“Giáo Pháp của Như Lai: thiết thực, hiện đại, không thời gian, đến để mà thấy, có thể đưa đến chứng ngộ, được người trí tự mình giác hiểu.”
(Xem: 10677)
Các nhà y học chính thốngbảo thủ nhất cũng đã phải công nhận thiền là một phương pháp trị liệu khoa học và hiệu quả trên một số bệnh lý, cũng như cải thiện cả hành vilối sống...
(Xem: 12335)
Thiền là phương pháp thâm cứu và quán tưởng, hay là phương pháp giữ cho tâm yên tĩnh, phương pháp tự tỉnh thức để thấy rằng chân tánh chính là Phật tánh...
(Xem: 9775)
Tu thiềnthực hiện theo nguồn gốc của đạo Phật. Vì xưa kia, Đức Phật tọa thiền suốt bốn mươi chín ngày đêm dưới cội bồ đề mới được giác ngộ thành Phật.
(Xem: 11234)
Cứ mỗi độ xuân về, chắc chắn ai trong chúng ta cũng đều cảm thấy có một chút gì khiến cho cõi lòng bâng khuâng, xao xuyến trước cảnh vật thiên nhiên...
(Xem: 13820)
Gom tâm an trụ và làm cho tâm trở nên vắng lặng, rồi dùng tâm an trụ ấy quán chiếu thân và tâm.
(Xem: 9561)
Thiền là một pháp môn do sáng kiến của đức Phật, do kinh nghiệm tu tập bản thân của Ngài, và chính nhờ kinh nghiệm bản thân ấy mới giúp cho Ngài xây dựng một pháp môn giải thoátgiác ngộ.
(Xem: 12604)
Vô Niệm Viên Thông Yếu Quyết nếu cắt nghĩa chung thì ta có thể nói là bí quyết thoát trần, bí quyết thoát vòng tục lụy, bí quyết giải thoát, bí quyết để chứng thẳng chơn tâm hay bí quyết để đi vào minh tâm kiến tánh.
(Xem: 9674)
Chúng ta tu học Phật pháp, mục tiêu đầu tiên tất nhiên phải thoát ly sinh tử, ra khỏi lục đạo luân hồi.
(Xem: 10433)
xem thường chúng sinh, chính mình luôn có thái độ cống cao ngã mạn khiến cơ hội vãng sinh bất thoái thành Phật.
(Xem: 10530)
Thiền là phương pháp buông xả. Khi hành Thiền, bạn buông xả cả thế giới phức tạp bên ngoài để đạt đến trạng thái an tịnh nội tâm đầy uy lực.
(Xem: 10286)
Kinh Đại Tập nói rằng: ”Thời đại mạt pháp hàng trăm triệu người tu hành, ít có một người đắc đạo, chỉ nương niệm Phật sẽ qua được biển sinh tử”.
(Xem: 9869)
Phật giáogiáo dục, đích thực là giáo dục chí thiện viên mãn của Thích Ca Mâu Ni Phật đối với chúng sanh trong chín pháp giới.
(Xem: 11027)
Hãy sống trọn vẹn, thực hành tinh tấn và tập trung vào những gì mà bạn làm hoặc khi bạn đi, đứng, nằm, ngồi hay làm việc.
(Xem: 11983)
Đức Phật dạy chúng ta niệm A Di Đà Phật, chúng ta nghe theo lời dạy của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật mà niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ.
(Xem: 10129)
Phật giáo Trung Quốc được lần lượt truyền từ Ấn Độ sang đến nay đã hơn hai nghìn năm và được truyền bá rộng rãi đến ngày nay.
(Xem: 10771)
Phật, chính là thực tướng các pháp, chân tướng của tất cả pháp. Nếu bạn trái với chân tướng thì chính là ma,
(Xem: 9526)
Khổ đau đã gắng liền với con người như bóng với hình, cho dù có trốn chạy cũng không thể nào thoát ra. Đã không trốn chạy được, phương pháp hay nhất là ...
(Xem: 9877)
Chúng ta may mắn được nghe Phật Pháp, đương nhiên cần phải chiếu cố đến chúng sanh ở tận hư không pháp giới, nhất là những oan gia trái chủ của mình trong nhiều đời nhiều kiếp.
(Xem: 8747)
Phương pháp tiêu trừ nghiệp chướng tốt nhất là đoạn ác tu thiện, tích công bồi đức, một lòng niệm Phật.
(Xem: 9480)
Người niệm Phật tu hành chẳng những được phước rất lớn, mà chính mình cũng được vãng sanh Cực Lạc.
(Xem: 14500)
Yếu chỉ của tam muội trong pháp môn niệm Phật là sự " lắng nghe" chứ không cốt niệm cho nhiều mà tâm chẳng rõ.
(Xem: 8755)
Tại sao công phu niệm Phật của mọi người không được đắc lực? Nguyên nhân là vì không nhìn thấu, không buông xả, và cũng vì chưa hiểu rõ được chân tướng của vũ trụ nhân sanh.
(Xem: 12531)
Chính nương vào nhị đế mới có thể thi thiết phương tiện thiện xảo để độ mình, độ người và xiển dương Chánh Pháp.
(Xem: 10396)
Thiền là một pháp môn hay là một trường phái của Phật giáo, và những người thực tập theo pháp môn này xem nó như là cốt tủy của đạo Phật.
(Xem: 9047)
Một lòng chuyên niệm không có tâm Bồ Đề, cũng không thể vãng sanh, cho nên phát tâm Bồ Đề cùng một lòng chuyên niệm phải kết hợp lại, thì bạn quyết định được sanh Tịnh Độ.
(Xem: 10536)
Tất cả những giáo lý về con đường Ati Dzogchen có thể xếp vào ba chủ đề : Nền Tảng, Con Đường, và Quả.
(Xem: 9313)
Niệm Phật là một pháp môn dễ hành nhưng khó tin, nhất là trong thời đại điện toán này, thời đạicon người lo cho vật chất nhiều hơn là lo cho đời sống tâm linh.
(Xem: 8771)
"Cực Lạc Thù Thắng", có nghĩa là người tu về Pháp môn Tịnh độ chuyên lòng niệm Phật A Di Đà, cầu sanh về cõi Cực lạc, được y báo chánh báo trang nghiêm thù thắng.
(Xem: 10488)
Kinh Phật nói: “Tất cả sự khổ vui đều do tâm tạo”. Vậy muốn cải thiện con người, tạo hoàn cảnh tốt, phải tìm sửa đổi từ chỗ phát nguyên....
(Xem: 9167)
Chúng sinh tận hư không khắp pháp giới, chúng ta đều phải độ. Vậy chữ “độ” này có ý nghĩa gì? Nếu dùng ngôn ngữ hiện đại, thì “độ” là quan tâm, yêu quí, dốc lòng dốc sức giúp đỡ.
(Xem: 8344)
Cần chân thật phát nguyện cầu sanh Tịnh Độ, thế giới Cực Lạc trong ao bảy báu liền mọc lên một nụ hoa, chính là hoa sen.
(Xem: 11998)
Hãy nhớ rằng duy chỉ có bạn là người có thể thay đổi cuộc đời mình tốt đẹp hơn và thiền đã chứng tỏ sự hiệu nghiệm của nó đối với không biết bao nhiêu người.
(Xem: 9684)
Trong Kinh tạng Pàli, có một số văn đoạn nêu rõ kinh nghiệm hành thiền của Đức Phật, rất quan trọng và bổ ích cho việc hành thiền của người Phật tử.
(Xem: 10198)
Hãy thực hành bằng sự tinh tấn dũng mảnh, bền bỉ, và không để mất chút thì giờ nào. Hãy khuyên và khuyến khích những người khác cùng thực hành.
(Xem: 10213)
Thực tập chánh niệm ngày càng trở thành một đề tài được ưa chuộng trong giới lãnh đạo doanh nghiệp.
(Xem: 19092)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam
(Xem: 9375)
Chúng ta nên tu theo pháp môn niệm Phật, ai có nhân duyên về Tịnh độ trước thì lo chuẩn bị tiếp rước người đến sau. Nếu chí thành theo con đường niệm Phật Di Đà cầu sanh tịnh độ thì dứt khoát sau nầy cả gia đình, ngay cả dòng họ sẽ gặp nhau cả
(Xem: 8961)
Phật phápchân lý của vũ trụ nhân sanh, chân thật thông đạt tường tận rồi thì hoan hỉbố thí, không chút bỏn xẻn. Bố thí càng nhiều vui sướng càng cao,
(Xem: 9568)
Ta được biết là có nhiều cõi Tịnh Độ, nhiều cõi linh thánh của những Đấng Giác ngộchúng ta gọi là chư Phật. Cõi Tịnh Độ của Đức Phật Vô Lượng Quang A Di Đà thì đúng là một nơi độc nhất vô nhị.
(Xem: 9007)
Vãng sanh nhất định phải đầy đủ tín, nguyện, hạnh. Nếu như tín nguyện của bạn không kiên định, không thiết tha, thì Phật hiệu niệm nhiều bao nhiêu đi nữa cũng không thể vãng sanh.
(Xem: 14723)
Nguyện đem lòng thành kính, gởi theo đám mây hương, Phưởng phất khắp mười phương, cúng dường ngôi Tam bảo.
(Xem: 10064)
Ước vọng của con người luôn là những gì tốt đẹp, sung túc và dài lâu, cần phải đạt được trong một tương lai gần nhất.
(Xem: 8331)
Phật cho chúng ta một lợi ích vô cùng lớn vô cùng thù thắng, đó là dạy chúng ta trong một đời này được thành Phật.
(Xem: 8928)
Tâm mình thanh tịnh, tự tại, yên ổn thì đó tức là Tịnh độ. Chư Phật và chư Tổ khai huyền xiển giáo để chúng sanh trong đời này có đường hướng để đi, mà đường hướng nào cuối cùng cũng gặp nhau nơi tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh độ.
(Xem: 8955)
Đức Thích Ca Mâu Ni khai thị pháp môn niệm Phật tức là muốn cho hết thảy chúng sinh thâu nhiếp lục căn, khiến được tịnh niệm tương tục, xưng niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”, niệm đến cảnh giới tâm cảnh đều vắng lặng thì Phật tánh sẽ tự hiển hiện.
(Xem: 8727)
Pháp môn Tịnh độ là một pháp môn thích đáng, khế hợp mọi căn cơ, dễ tu, dễ chứng, chư Phật trong mười phương đã dùng pháp môn này để cứu vớt hết thảy chúng sinh xa rời nẻo khổ, chứng đắc Niết bàn ngay trong một đời.
(Xem: 9342)
Pháp môn niệm Phật còn gọi là pháp môn Tịnh độ, lại được gọi là “Liên Tông”, lại được gọi là “Tịnh Tông”. Lòng từ của Đức Thích Ca Mâu Ni thật là vô hạn, Ngài quán xét căn cơ của chúng sinhcõi Ta bàban cho pháp môn tối thắng này.
(Xem: 14550)
不二 hay "vô nhị", tiếng Sanskrit gọi là “Advaita”, tiếng Anh gọi là "Nonduality". Phật học tiểu từ điển giải thích “bất nhị” là “không phân biệt đối với tất cả mọi hiện tượng”, siêu việt trên mọi phân biệt.
(Xem: 9012)
Ái hà ngàn thước sóng xao, Muôn trùng biển khổ lấp đầu than ôi! Muốn cho khỏi kiếp luân hồi, Phải mau gấp niệm Nam mô Di Đà.
(Xem: 8744)
Pháp môn niệm Phật để cầu sanh về Tịnh độ (Cực lạc), thì phải hiểu biết lịch sử của đức Phật A Di Đà thế nào, và 48 lời nguyện ra sao.
(Xem: 9014)
Kinh Dược Sư Lưu Ly bổn nguyện công đức dạy rằng: “Cứu thả các sinh mạng được tiêu trừ bệnh tật, thoát khỏi các tai nạn.” Người phóng sinh tu phước, cứu giúp muôn loài thoát khỏi khổ ách thì bản thân không gặp các tai nạn.
(Xem: 10505)
Ngài nhận một bó cỏ Cát tường (Kusa) từ người nông dân chăn trâu tên Svastika, rồi trải cỏ làm tòa ngồi và tuyên thệ: “Nếu ta không tìm ra Chân lý tối thượng, ta quyết không rời khỏi nơi này”
(Xem: 8612)
Tinh thần của Phật pháp là nhằm xét đoán chính mình, chứ không xét đoán người khác, người khác đều là người tốt, đều là Phật, Bồ Tát, những gì người khác làm đều đúng đắn, đều chính xác.
(Xem: 9967)
pháp môn niệm Phật, lấy nhất tâm niệm Phật, cầu sinh Tây phương, ly khổ đắc lạc. Nhìn vào thấy như là Tiểu thừa, chỉ tự lợi mình, nhưng thực tế mà nói thì là Đại thừa, có thể lợi tha.
(Xem: 24246)
Phật giáo Bắc tông nói chung, Thiền tông nói riêng đều lấy giác ngộ làm mục đích tiến tu. Dù là tu sĩ xuất gia hay cư sĩ tại gia trong khi tu hành được đôi phần giác ngộ đều được mọi người quí kính.
(Xem: 10148)
Sau khi thành đạo, Đức Phật Thích Ca đã thấu suốt cội nguồn pháp giới trong vũ trụ. Ngài đã nhìn thấy rõ mỗi chúng sanh đều có Phật tánh, nhưng vì mê muội mà chưa nhận được.
(Xem: 11000)
A Di Đà Phật, danh hiệu này là vạn đức hồng danh, tại sao vậy? Danh hiệu này là danh hiệu của tự tánh, là danh hiệu của tánh đức.
(Xem: 8983)
Pháp môn Tịnh độ theo như huyền ký của Đức Phật trong Kinh Vô Lượng ThọKinh Đại Tập là một pháp môn thù thắng và rất thích hợp với chúng sanh trong thời mạt pháp này.
(Xem: 9452)
Pháp môn niệm Phật từ trước đến nay được phổ biến rộng rãi, hàng Phật tử đều có thể ứng dụng thực hành và đã chứng nghiệman lạc, lợi ích từ câu Phật hiệu.
(Xem: 7987)
Một trong những duyên khởi đưa tôi tới sự học hỏi pháp môn Tịnh Độ là lần đi cúng thất đầu tiên của bác tôi
(Xem: 9226)
Trong Phật giáo, niệm là một thuộc tính của tâm, gọi là tâm sở pháp
(Xem: 15320)
Quyển Ngữ Lục này là tập hợp từ những lời thị chúng của Thiền Sư Duy Lực trong những kỳ thiền thất tại Việt Nam kể từ năm 1983 cho đến những năm tháng cuối đời.
(Xem: 10313)
Vun xới các phẩm tính nội tâm chính là cách hữu hiệu hơn cả để giúp mình giúp đỡ kẻ khác.
(Xem: 9557)
Buổi sáng hôm đó, nắng vàng rất đẹp, mây xanh trong vắt và những bông hoa lựu đỏ thắm, nở rực rỡ trên con đường dẫn ra bờ sông Neranjara.
(Xem: 17415)
Chúng tôi giảng rất nhiều lần bộ kinh Vô Lượng Thọ, tính sơ đến nay cũng khoảng mười lần. Mỗi lần giảng giải đều không giống nhau.
(Xem: 21351)
Giáo pháp được đưa vào thế giới khi Đức Thích Ca chứng đạo tối thượng, lần đầu tiên thuyết về Chân Như và về những phương pháp hành trì đưa đến chứng ngộ.
(Xem: 12137)
Pháp Sự Toàn Tập Giảng Ký, Lão pháp sư Thích Tịnh Không giảng tại Úc Châu Tịnh Tông Học Viện, Chuyển ngữ: Bửu Quang Tự đệ tử Như Hòa
(Xem: 10213)
Trong rừng hương giáo pháp, “Những Đoá Hoa Thiền” cũng mang một đặc vẻ đặc kỳ diễm ảo của chúng. “Như nhân ẩm thủy, lãnh noãn tự tri.”
(Xem: 19203)
Thiền sư Nghi Mặc Huyền Khế tìm được những lời của đại sư Hà Ngọc nơi bộ Ngũ Tông lục của Quách Chánh Trung và những trứ tác của các vị Huệ Hà, Quảng Huy, Hối Nhiên...
(Xem: 25975)
Kinh quán Vô Lượng Thọ Phật là một trong ba bộ kinh chính yếu của tông Tịnh Độ, được xếp vào Đại chánh tạng, tập 16, No. 1756.
(Xem: 7952)
Từng đợt lá thay nhau úa vàng, héo khô, lả tả rơi theo gió mùa. Từng cơn mưa nặng hạt, rơi xuống những mảnh đất đã cằn khô, nứt nẻ.
(Xem: 14721)
Tết là ngày lễ hội lớn nhất trong năm, là dịp để mọi người đều hớn hở và đặt tất cả những niềm hy vọngước mơ của mình vào tương lai.
(Xem: 10611)
Giật mình nhìn lên bệ, Cứ ngỡ rằng trong mơ: Pho tượng Phật đi vắng. Ngoài kia xuân đã về.
(Xem: 11333)
Những bài kinh Phật không có bài nào là không hay. Có miệt mài trên những trang kinh xưa mới cảm được sự vang động của suối nguồn trí tuệ.
(Xem: 9510)
Pháp môn Tịnh Độcon đường chính yếu dẫn chúng sanh thời nay thoát sanh tử, là chiếc thuyền vững chắc đưa mọi người vượt thẳng qua năm đường.
(Xem: 18615)
Quyển Luận này về hình lượng rất bé bỏng, nhưng về phẩm chất thật quí vô giá. Một hành giả nếu thâm đạt ý chí quyển Luận này là đã thấy lối vào Đạo.
(Xem: 12335)
Pháp tu Tonglen, hay cho (tong) và nhận (len), là một pháp tu của chư Bồ tát, những đứa con thiện nam tín nữ dũng cảm nhất của các đấng chiến thắng
(Xem: 11857)
Ta đã có được thân người hy hữu khó tìm, cùng với các tự dothuận lợi đầy ý nghĩa. Ta đã gặp được giáo huấn hiếm có của Đức Phật.
(Xem: 10718)
Tôi sẽ dựa theo tác phẩm có tựa đề Năm Điểm Chỉ Giáo về Pháp Chiết Xuất Tinh Chất, do Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ Hai, Gendun Gyatso sáng tác.
(Xem: 13320)
Pháp luyện tâm nói về hành trì của các hành giả cao cả. Khi tu tập để phát bồ đề tâm, trước hết, ta phải phát khởi các thực chứng của một hành giả sơ căn và trung căn trong lamrim...
(Xem: 9961)
Chúng ta đã có được kiếp sống lý tưởng, hỗ trợ cho các tự dothuận lợi rất khó tìm. Ta đã gặp được giáo huấn quý báu vốn khó gặp của Đức Phật, đã tìm ra các vị thầy tâm linh khó tìm của Đại thừa...
(Xem: 9254)
Người tu Thiền chơn chính được gọi là ngồi Thiền "vô sở đắc" lại nữa đó cũng gọi là "Bổn chứng diệu tu" của sự tọa Thiền.
(Xem: 9361)
Quả thật là có một cõi như thế, gọi là cõi Tịnh Độ Hiện Tiền. Cõi ấy không bị giới hạn bởi không gian hay thời gian...
(Xem: 15821)
Tập sách chủ yếu làm sáng tỏ một số điểm giáo lýpháp môn thực hành nòng cốt của Phật giáo từ Nguyên thủy cho đến Đại thừa...
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant