Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Gọi thầy từ phương xa

15 Tháng Tư 201200:00(Xem: 12723)
Gọi thầy từ phương xa

“LÒNG SÙNG MỘ LAY ĐỘNG TRÁI TIM”

Một lời cầu nguyện GỌI THẦY TỪ PHƯƠNG XA

 

Namo Gurubhya. Những lời cầu nguyện Gọi thầy từ phương xa đều đã quen thuộc với mọi người. Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần các từ ngữ trống rỗng, mà nó đến từ sâu thẳm trái tim chúng ta, sâu kín trong chúng ta và từ sự chắc chắn rằng Đức Phật không tách biệt khỏi vị thầy. Với sự chắc chắn trọn vẹn này, chúng ta trì tụng:

 

Lama, xin hãy nghĩ về chúng con!

Bậc Đạo sư gốc từ bi hãy nghĩ về chúng con

Cốt tủy của chư Phật ba thời

Suối nguồn của Chánh Pháp trong kinh điển và sự chứng ngộ

Đạo sư của tập hội Tăng Đoàn cao quý

Bậc Đạo sư gốc, xin hãy nghĩ về chúng con

Kho tàng lớn lao sự gia trìtừ bi

Suối nguồn của hai thành tựu

Hoạt động Phật quả mang lại bất cứ điều gì mong nguyện

Bậc Đạo sư gốc, xin hãy nghĩ về chúng con

Phật Amitabha, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của Pháp thân, thoát khỏi mọi giả dối

Chúng con trôi lăn trong luân hồi bởi nghiệp chướng

Xin hãy giúp chúng con tái sinh đến cõi Cực Lạc của ngài

Đức Chenrezig, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của Báo thân chói lọi

Làm an dịu hoàn toàn mọi khổ đau của sáu cõi

chuyển hóa hoàn toàn ba giới của luân hồi

Đạo sư Liên Hoa Sinh, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ Hoa Sen chói sáng của Nga Yab Ling

Trong thời đại đen tối này, xin hãy nhanh chóng bảo vệ với lòng từ bi của người

Những đệ tử người Tạng, người vô cùng cơ cực và không có nơi nương tựa

Đạo sư Yeshe Tsogyal, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ cõi Dakini Đại Lạc

Hãy mang chúng con, những kẻ đã phạm phải những ác nghiệp

Qua đại dương luân hồi đến thành trì vĩ đại của giải thoát

Chư Đạo sư trong dòng truyền thừa khẩu truyền và terma, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của trí tuệ nguyên thủy, sự hợp nhất của hình tướngtánh không

Xin hãy phá tan nhà tu tối tăm của tâm vô minh

Và làm mặt trời chứng ngộ ló rạng

Đấng toàn tri Drime Ozer, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của năm ánh sáng tự nhiên

Giúp đỡ chúng con hoàn thiện sự hiển bày vĩ đại của tâm, vốn thanh tịnh nguyên sơ

hoàn thành bốn giai đoạn của Ati yoga

Đức Atisha vô songtrưởng tử của ngài

Ở giữa hàng trăm Bổn tôn, xin hãy quán sát chúng con từ cõi Tushita

Mang đến trong dòng tâm thức chúng con sự sinh khởi

Của Bồ đề tâm, bản tánh của tánh khôngtừ bi

Chư Thành tựu giả tối thượng, Marpa, Milarepa và Gampopa, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ hư không của Kim cương Đại Lạc

Giúp chúng con thành tựu tối thượng của Hỷ lạc Đại thủ ấntánh không không thể tách rời

Đánh thức Pháp thân trong sâu thẳm tâm con

Bậc chúa tể của thế giới, Đức Karmapa, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ hư không nơi mọi chúng sinh, nhiều như hư không bất tận, được rèn luyện

Mang chúng con đến sự thật rằng mọi hiện tượng đều như ảo mộng, không tồn tại chân thực

nhận ra hình tướng và tâm khởi lên như là ba thân

Chư Đạo sư của bốn dòng Kagyu lớn và tám dòng nhỏ, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ cõi giới của những hình tướng thanh tịnh tự nhiên khởi lên

Xua tan mọi vô minh của bốn tình thế

Và mang chúng con đến sự hoàn hảo của trải nghiệm và chứng ngộ

Năm bậc thượng sư dòng Sakya, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của luân hồiniết bàn không tách biệt

Giúp chúng con hòa nhập tri kiến thanh tịnh, thiền định và hành động

Mang chúng con đi trên con đường tối thượng của Kim Cương thừa bí mật

Chư Đạo sư của dòng truyền thừa Shangpa Kagyu vô song, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ cõi Tịnh độ hoàn toàn thanh tịnh

Rèn luyện chúng con trong các phương cách thực hành mang đến giải thoát

Dẫn chúng con tìm ra con đường của việc không nghiên cứu thêm, hợp nhất tối thượng

Đại thành tựu giả, Thangtong Gyalpo, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của từ bi không nỗ lực

Giúp chúng con đạt được sự trì giới mang đến chứng ngộ về

Không tồn tại tối thượngđạt được khí [prana] và tâm

Bậc thầy duy nhất, Đức Dampa Sangye, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ hư không của hoạt động thành tựu tối thượng

Mang đến tâm chúng con sự gia trì của dòng phái

Và khiến các điềm cát tường khởi lên trong muôn phương

Mẹ Labkyi Dronma tôn quý, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ hư không của Bát nhã Ba la mật

Giúp chúng con rời bỏ sự bám chấp vào cái tôi, nguồn gốc của tự hào

Và thấy được sự thật của phi ngã, vượt khỏi quan niệm

Đấng toàn tri Dolpo Sangye, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ hư không với mọi khía cạnh tối thượng

Giúp chúng con hiểu thấu kinh mạch trung ương, các khí mạch

đạt đến thân Kim Cương bất động 

Đức Jetsun Taranatha, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ hư không tam ấn

Giúp đỡ chúng con du hành không gặp chướng ngại, trên con đường Kim Cương bí mật

Và mang chúng con đến chứng đắc thân cầu vồng, sự hỷ lạc của mọi hư không

Đức Jamyang Khyentse Wangpo, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ hư không của trí tuệ nguyên sơ biết được (Mọi hiện tượng trong sự đơn giản của chúng và trong sự trải rộng của chúng)

Xua tan màn đêm tăm tối của vô minh

Tăng trưởng trí tuệ tối thượng chói ngời

Đức Osel Tulpay Dorje, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của năm ánh sáng cầu vồng

Tịnh hóa mọi lỗi lầm từ khí, kinh mạch và tâm

Và mang chúng con đến sự giác ngộ thân bình trẻ trung

Đức Pema Do Ngak Lingpa, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của hỷ lạc bất biếntánh không hợp nhất

Giúp chúng con có thể hoàn thành

Mọi ý muốn của chư Phật và Bồ Tát

Đức Ngakwang Yonten Gyamtso, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của hư khôngtrí tuệ nguyên sơ hợp nhất

Nguyện cho chúng con từ bỏ việc coi hình tướng là thật

Phát triển khả năng đi trên con đường mà bất cứ điều gì khởi lên

Bồ Tát Lodro Thaye, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ trạng thái từ và bi của ngài

Giúp chúng con nhận ra mọi chúng sinhcha mẹ tốt bụng của mình

Phát triển khả năng làm lợi lạc người khác từ sâu thẳm trái tim

Đức Pema Gargyi Wangchuk, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ sự trải rộng của Đại lạc và Chói lọi

Giải phóng ngũ độc thành ngũ trí

Nguyện cho bám chấp nhị nguyên của chúng con vào được và mất biến mất

Đức Tenyi Yungdrung Lingpa, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ hư không nơi mà luân hồiniết bàn bình đẳng

Tạo ra lòng sùng mộ chân chính trong tâm chúng con

Mang đến sự chứng ngộgiải thoát tự nhiên cho chúng con

Bậc Đạo sư gốc, xin hãy nghĩ về chúng con

Xin hãy quán sát chúng con từ cõi giới Đại Lạc trên đỉnh đầu chúng con

Giúp chúng con nhận ra Pháp thân chân thật, tỉnh giác của bản tánh chân thật

trong đời này, xin hãy giúp con đạt đến giác ngộ

Ôi, hữu tình chúng sinh chúng con, đã phạm phải nhiều ác nghiệp

Trôi lăn trong luân hồi từ vô thủy

Vẫn đang trải qua khổ đau vô tận

Chúng con không cảm thấy dù một chút ăn năn

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì cho chúng con để sự từ bỏ khởi lên từ sâu thẳm con tim

Mặc dù chúng con đã đạt được thân người quý giá với tự dothuận duyên, chúng con lãng phí

Liên tục bị xao lãng bởi những hành động trong cuộc đời trống rỗng này

Khi đến lúc phải hoàn thành mục tiêu giải thoát lớn lao, chúng con bị sự lười biếng vây hãm

trở về tay trắng từ mảnh đất với muôn vàn ngọc báu

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Ban cho chúng con sự gia trì để chúng con làm cuộc đời này trở nên ý nghĩa

Không ai trên thế giới này không chết

Hiện tại, người ta đang chết dần, người này kế tiếp người kia

Chẳng mấy chốc chúng con cũng phải chết

Như những người ngu, chúng con lên kế hoạch sẽ sống thọ

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy ban sự gia trì để chúng con từ bỏ mọi kế hoạch

Chúng con sẽ phải chia tay người bạn thân thiết nhất

Những người khác tận hưởng tài sản mà chúng con, những người hà tiện giữ gìn

Thậm chí thân thể chúng con hằng yêu quý cũng sẽ bị bỏ lại

Và thức chúng con sẽ trôi lăn không phương hướng trong trạng thái bardo của luân hồi

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con nhận ra sự tăm tối của cuộc đời này

Phía trước, màn đêm đen tối của sự sợ hãi đang đợi chúng con

Đằng sau, chúng con bị đuổi theo bởi cơn gió khủng khiếp của nghiệp

Sứ giả xấu xa của tử thần đánh và đâm chúng con bằng dao

Bởi thế chúng con phải trải qua những khổ đau ghê sợ của những cõi thấp

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con giải phóng khỏi ba cõi thấp

Chúng con giấu diếm trong người một núi những lỗi lầm

Tuy thế, chúng con lại coi thường người khác và rêu rao những lỗi lầm của họ, mặc dù chúng rất nhỏ như hạt vừng vậy

Mặc dù chúng con không có những phẩm tánh tốt đẹp dù là nhỏ nhất, chúng con khoe khoang sự lớn lao của bản thân

Chúng con gắn trên mình mác Hành giả Phật Pháp, nhưng chỉ thực hành ngoại đạo

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con từ bỏ tự hào và tự coi mình là trung tâm

Chúng con giấu diếm trong ma quỷ của tự bám chấp vào ngã, thứ luôn phá hủy chúng con

Mọi ý nghĩ của chúng con làm cho phiền não tăng trưởng

Mọi hành động đều không đem lại kết quả tốt lành

Chúng con thậm chí chưa quay về với con đường giải thoát

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để bám chấp vào ngã biến mất

Một chút tán dương làm chúng con hạnh phúc; một chút chỉ trích làm chúng con khó chịu

Với vài lời thô lỗ, chúng con mất đi vũ khí kiên nhẫn

Thậm chí nếu chúng con thấy những người cơ cực, không chút từ bi nào khởi lên

Khi có cơ hội bố thí, chúng con bị trói chặt trong nút thắt tham lam

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để tâm con hòa với Pháp

Chúng con nghĩ rằng luân hồigiá trị, trong khi nó chẳng hề như thế

Chúng con từ bỏ nhận thức cao hơn vì thức ăn và quần áo

Mặc dù chúng con có mọi thứ cần thiết, chúng con vẫn muốn nhiều hơn

Tâm chúng con bị đánh lừa bởi các hiện tượng không thật, hư ảo

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con buông bỏ bám chấp vào cuộc đời này

Không thể chịu đựng nỗi đau vật lý hay tinh thần

Với sự dũng cảm ngu dốt, chúng con không do dự mà rơi vào ba cõi thấp

Mặc dù chúng con nhận thấy luật nhân quả không sai lầm

Chúng con không hành xử đức hạnh, mà tăng thêm các hành động xấu xa

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con tin tưởng hoàn toàn vào luật nhân quả

Chúng con căm ghét kẻ thùgắn bó với bè bạn

Lạc trong màn đêm của vô minh, chúng con không biết cái gì chấp nhận hay từ bỏ

Khi thực hành Pháp, chúng con rơi vào sự ngu dốt, buồn ngủ và ngủ gật

Khi không thực hành Pháp, chúng con thông minh và các giác quan rõ ràng

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con vượt qua kẻ thù, phiền não

Từ bên ngoài, chúng con có vẻ là hành giả Pháp chân chính

Bên trong, tâm chúng con không hòa với Pháp

Chúng con che giấu phiền não bên trong như con rắn độc

Tuy nhiên khi nghịch cảnh xảy đến, các lỗi lầm bị che giấu của một hành giả kém phát lộ

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con có thể điều phục tâm

Không nhận ra lỗi lầm của bản thân

Chúng con tỏ vẻ là một hành giả Pháp, trong khi tham gia vào các mục tiêu trái ngược Pháp

Chúng con quen với phiền não và các hành động bất thiện

Nhiều ý định thiện lành khởi lên; nhiều lần chúng bị cắt bỏ

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con nhận ra lỗi lầm

Mỗi ngày trôi qua, chúng con gần hơn với cái chết

Mỗi ngày mới đến, tâm chúng con thô ráp hơn

Mặc dù chúng con phục vụ Đạo sư, lòng sùng mộ dần bị che chướng

Tình yêu thương, sự quý mếnquan niệm hướng về Đạo hữu Pháp suy giảm

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con tâm bướng bỉnh

Mặc dù chúng con đã quy y, phát bồ đề tâmcầu nguyện

Lòng sùng mộ và từ bi chưa khởi lên trong sâu thẳm chúng con

Hoạt động Pháp và thực hành thiện hạnh biến thành những lời xáo rỗng

Thành tựu trống rỗng của chúng con rất nhiều những không gì lay chuyển tâm con

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để bất cứ điều gì chúng con làm đều hòa hợp với Pháp

Mọi khổ đau khởi lên từ việc mong cầu hạnh phúc cá nhân

Mặc dù được dạy rằng giác ngộ đạt được nhờ làm lợi lạc người khác

Chúng con khởi lên bồ đề tâm, trong khi vẫn bí mật nuôi dưỡng những mong cầu cá nhân

Chúng con không làm lợi lạc người khác, và hơn thế nữa thậm chí làm hại họ một cách vô ý

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con có thể chuyển hóa ta và người

Bậc Đạo sư của chúng con thực sự là Phật, nhưng chúng con coi ngài là người phàm

Chúng con quên mất lòng từ bi của Đạo sư đã ban ra những lời chỉ dẫn rộng lớn

Chúng con thất vọng nếu không đạt được điều mình muốn

Chúng con nhìn các hành động và hành vi của Đạo sư thông qua che chướng của sự hoài nghità kiến

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để thoát khỏi mọi che chướng, lòng sùng mộ khởi lên trong chúng con

Tâm chúng con là Phật, nhưng chúng con không nhận ra điều đó

Mọi quan niệm đều là Pháp thân, nhưng chúng con không nhận ra điều đó

Đây là trạng thái tự nhiên không giả tạo, nhưng chúng con không thể duy trì

Đây là bản tánh tự nhiên của tâm, an trụ trong chính nó, nhưng chúng con không thể tin tưởng

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để tánh giác được giải phóng trong nền tảng của nó

Cái chết chắc chắn sẽ đến, nhưng chúng con chẳng hề suy nghĩ nhiều đến nó

Chánh Pháp chắc chắn sẽ làm lợi lạc, nhưng chúng con chẳng thể thực hành đúng đắn

Luật nhân quảchắc chắn, nhưng chúng con không thể quyết định điều gì nên làm và nên bỏ

Chắc chắn cần thiết phải tỉnh thứccảnh giác, nhưng những phẩm tánh này đều không ổn định và chúng con dễ dàng bị cuốn theo những xao lãng

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con tỉnh thức mà không xao lãng

Vì những ác nghiệp trước kia, chúng con đã sinh ra vào cuối thời kỳ suy đồi này

Mọi hành động trong quá khứ trở thành nguyên nhân của khổ đau

Bạn xấu chà đạp chúng con, hình bóng của những nghiệp xấu của họ

Thực hành thiện hạnh của chúng con bị phá hủy bởi những cuộc tán gẫu vô bổ

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con thấu hiểu Pháp

Đầu tiên, không có gì ngoài Pháp trong tâm chúng con

Nhưng cuối cùng, kết quả là nguồn gốc của luân hồi và những cõi thấp

Mùa màng giải thoát bị phá hủy bởi sương giá ác hạnh

Chúng con, những người man rợ đánh mất quan điểm tối thượng

Đạo sư, xin hãy nghĩ về chúng con, xin hãy quán sát chúng con với lòng từ bi

Xin hãy gia trì để chúng con hoàn hảo Chánh Pháp

Xin hãy gia trì để sự ăn năn khởi lên sâu sắc trong chúng con

Xin hãy gia trì để chúng con từ bỏ mọi kế hoạch

Xin hãy gia trì để từ sâu thẳm trong tim chúng con nhớ đến cái chết

Xin hãy gia trì để chúng con phát triển sự chắc chắn vào luật nhân quả

Xin hãy gia trì để con đường chúng con đi không có chướng ngại

Xin hãy gia trì để chúng con có thể dấn thân thực hành

Xin hãy gia trì để chúng con biến nghịch cảnh thành con đường

Xin hãy gia trì để các phương cách đối trị, thông qua sức mạnh của chúng, trở nên hữu hiệu

Xin hãy gia trì để lòng sùng mộ chân chính khởi lên

Xin hãy gia trì để chúng con thấy được chân tâm

Xin hãy gia trì để tự tánh giác được đánh thức trong tâm chúng con

Xin hãy gia trì để hình tướng ảo mộng được xua tan hoàn toàn

Xin hãy gia trì để chúng con đạt được giác ngộ trong một đời

Chúng con khẩn cầu đến ngài, Đạo sư cao quý

Bậc Đạo sư từ bi, Đấng Pháp chủ, chúng con khẩn nguyện ngài với lòng mong mỏi

Với chúng con, những người thấp hèn, ngài là hy vọng duy nhất

Xin hãy gia trì để tâm ngài hòa với chúng con.

 

Trước đây, một vài vị tỳ kheo sùng mộ đến khẩn cầu tôi viết lời cầu nguyện này, nhưng thời gian trôi quađến gần đây, Samdrub Dronma, một nữ hành giả đến từ gia đình cao quý và Deva Rakshita chí thành khẩn nguyện ta soạn lời cầu nguyện này và bởi thế, ta, Lodro Thaye, người trong thời đại suy đồi này, chỉ là hình bóng của một vị Lama, viết lời cầu nguyện này tại địa điểm nhập thất vĩ đại Dzongsho Deshek Dupa. Nguyện cầu mọi đức hạnh tăng trưởng. Bản dịch được thực hiện bởi ngài Dzogchen Ponlop Rinpoche và Michele Martin và nó dựa trên một bản bởi Nalanda Translation Committee trong cuốn Hành trình không mục tiêu (Journey without Goal, Shambhala 1995) của ngài Chogyam Trungpa.

 

Việt dịch: Hạnh Phúc – Nhóm Thuận Duyên

Bản dịch Việt ngữ này nếu có chút công đức nào xin hồi hướng Pháp giới chúng sinh, nếu phạm phải bất cứ lỗi lầm nào xin sám hối chư Đạo sư. Nguyện cầu Hạnh phúc và hòa bình trên thế giới, chúng sinh an lạc trong cơn mưa Pháp, chư Đạo sư của Tám Cỗ xe lớn trường thọ, Phật Pháp trường tồn.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 19401)
Sau bồ đề tâm, người ta bước vào phần chính yếu của thực hành, được gọi là triệu thỉnh, triệu thỉnh gần hơn, thành tựuthành tựu vĩ đại, ví dụ, quán tưởng, trì tụng và định.
(Xem: 18523)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
(Xem: 16020)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 29852)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
(Xem: 25450)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 21595)
Trong Mật thừa, chính nhờ đạo sư mà bạn tiến tới giác ngộ. Vị thầy gốc tối thắng giới thiệu bạn đến trạng thái thiên bẩm của trí tuệ, chỉ nó ra cho bạn.
(Xem: 17801)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 20803)
Thấu hiểu luật nhân quả sẽ giúp chúng ta luôn đi đúng đường, luôn tỉnh giác về chính mình, những hành động mà mình đang tạo tác và con đường mình đang đi.
(Xem: 26303)
“Milarepa, Con Người Siêu Việt” là bản dịch tiếng Việt do chúng tôi thực hiện vào năm 1970 và được nhà xuất bản Nguồn Sáng ấn hành tại Sài gòn vào năm 1971
(Xem: 33291)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 52113)
Đại Luận Về Giai Trình Của Đạo Giác Ngộ (Lamrim Chenmo) - Nguyên tác: Je Tsongkhapa Losangdrakpa - Việt dịch: Nhóm Dịch Thuật Lamrim Lotsawas
(Xem: 22853)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
(Xem: 23395)
Với tự thân, Rahula đã có những nỗ lực tuyệt vời, với mẫu thân, Tôn giả đã thể hiện vai trò một người con hiếu rất mực cảm động.
(Xem: 39621)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 21780)
Đời sau dài hơn đời này, vì thế hãy bảo vệ kho tàng đức hạnh của con để cung cấp cho tương lai. Khi con chết, con sẽ bỏ lại tất cả; chớ tham luyến bất kỳ điều gì.
(Xem: 22354)
Trước mắt tôi hiện lên bao người Mẹ. Này đây nước mắt Mẹ mừng vui khi con khôn lớn, khi con nên vợ nên chồng; này đây dáng Mẹ cánh cò, cánh vạc xăm xăm sớm tối đi về...
(Xem: 6824)
Những trang sách “HỘ NIỆM: KHẾ LÝ - KHẾ CƠ” này được chư vị phát tâm ghi chép lại từ những buổi tọa đàm ngắn trong những buổi cộng tu tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà ở vùng Brisbane Úc-Đại-Lợi.
(Xem: 22703)
Thường Tịch Quang Tịnh Độ là cõi ấy chỉ toàn là ánh sáng, dệt nên những tia quang phổ khi chúng sinh được sinh về đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 69769)
Đức Bồ Tát Thái tử Siddhattha kiếp chót chắc chắn sẽ trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Giác. Khi Ngài đản sinh ra đời có đầy đủ 32 tướng tốt chính của Bậc Đại Nhân...
(Xem: 43964)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 23040)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 35007)
Tùy thuộc vào thiền quán đều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên qua an lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữutự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
(Xem: 44057)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42876)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44389)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 24887)
"An cư để nuôi lớn tình thương cứu giúp muôn loài, Kiết hạ để nghiêm trì tịnh giới giải thoát tự thân..." HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 24346)
Đây là những bản dịch giới thiệu những tư tưởng quan trọng của những vị sáng Tổ của ba tông phái Tịnh Độ Nhật Bản. - HT Thích Như Điển
(Xem: 39178)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 39208)
Cõi Cực Lạc hay cõi Tịnh Độ mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni muốn giới thiệu cho chúng sanhthế giới Ta Bà nầy là cõi: Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh Độ... HT Thích Như Điển
(Xem: 17242)
Một vị thầy đầy đủ năng lực được gọi là “bậc trì giữ Kim Cương sở hữu ba giới nguyện.” Ngài sở hữu những phẩm tánh hoàn hảo được trao cho bên ngoài với các biệt giới giải thoát...
(Xem: 18013)
Tôn giáophương tiện, là phương pháp hoặc công cụ có thể hỗ trợ mọi người hòa nhập vào đời sống tâm linh. Điều đó nên như vậy nhưng đôi khi nó lại không được thực hiện.
(Xem: 19241)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35633)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24192)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 19572)
Trước khi kiến lập những rào cản thể chất, ta cần phải vượt qua những rào cản tinh thần. Bạn phải cảm thấy thực sự an lạc, dù đang ở bất kỳ đâu. Bạn phải biết khoan dungchấp nhận.
(Xem: 20384)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 18280)
Trong mùa an cư, chẳng những chư Tăng Ni có điều kiện thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, tăng trưởng Giới Định Tuệ...
(Xem: 18957)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18925)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 17460)
Khi chúng ta áp dụng các giáo lý của đức Phật, chúng ta tiến hành theo ba bước hay giai đoạn. Đầu tiên, chúng ta nghiên cứu giáo lý, học chúng một cách kĩ lưỡng.
(Xem: 19289)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 30809)
Phật giác ngộ nhờ con đường Bồ Tát, con đường mà ngài đã trải qua từ đầu đến cuối. Ngài nói rằng với ngài điểm khởi đầu của con đường bồ đề tâm là trong cõi địa ngục.
(Xem: 19173)
Giáo lý Phật Đà được truyền đến Tây Tạng dưới sự bảo trợ của một dòng truyền thừa cổ xưa các vị vua.
(Xem: 20500)
Kinh A Di Đà thuộc hệ tư tưởng Đại thừa, ra đời trong thời kỳ phát triển Đại thừa Phật giáo... Thích Nguyên Thành
(Xem: 19530)
Guru Rinpoche tuyên bố với Jomo Shedron rằng việc trì tụng lời cầu nguyện này cũng ngang bằng với việc trì tụng toàn thể Bài Trì tụng Hồng danh Đức Văn Thù.
(Xem: 19749)
Mục đích của việc cúng dường mạn-đà-la là xua tan sự bám chấp vào cái tôi và bất cứ kiểu thái độ quan niệm nào mà bám vào thứ gì đó như là của ai đó.
(Xem: 29790)
Rạng ngời một đóa kỳ hoa Vô cùng huyền diệu tinh ba khôn lường Linh Đàm phổ hóa tứ phương
(Xem: 17816)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
(Xem: 19378)
Đạo sư đại diện cho sự khuyến khích của sự thật; ngài đại diện cho sự kết tinh của lực gia trì, từ bitrí tuệ của chư Phật và mọi Đạo sư.
(Xem: 19861)
Chọn pháp môn Tịnh Độ Tông, niệm Phật cầu vãnh sanh Tịnh Độ... Tâm Tịnh
(Xem: 58748)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại Trúc Y Ðạo tràng trong thành Thất-la-phiệt, cùng các vị đại Tỳ-khưu chúng gồm 1.250 người đều đầy đủ.
(Xem: 24393)
Nếu chúng ta phát triển một trái tim tốt lành, rồi thì cho dù là trên lãnh vực của khoa học, văn hóa hay chính trị, hãy nhớ là động cơ thì rất rất quan trọng...
(Xem: 23487)
Phật đản sanh nhân thế hân hoan mừng vui vì Phật là chân, là thiện, là an lạc. Phật hiền thiện an lạc nên ai nghĩ tưởng đến Phật tức là an lạc trong lòng.
(Xem: 39731)
Chùa Phật Đà - San Diego, California tổ chức Đại Lễ Phật Đản PL.2556 ngày 5/6/2012
(Xem: 26692)
Thông Điệp Phật Đản Của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon - Văn Công Hưng dịch
(Xem: 40747)
“Đường về Cực Lạc” là con đường pháp dẫn ta và tất cả chúng sanh từ xứ ác trược Ta Bà về đến thế giới thanh tịnh Cực Lạc. Cũng chính là “Pháp môn Tịnh độ”...
(Xem: 22845)
Tuy Ngài đã nhập diệt nhưng chánh pháp vẫn được lưu truyền mãi trong thế gian như là một con đường đưa chúng ta thoát khỏi sự khổ đau để tìm về bờ giải thoát.
(Xem: 22905)
Lịch sử Phật giáo nói rằng: Vừa sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa đã đi bảy bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen nâng gót. Đến bước cuối cùng một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất...
(Xem: 21573)
Nhớ Phật đản là nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc đời ô trược này đã từng hiện sinh một Đức Phật đem tình thươngtrí tuệ soi sáng nhân gian...
(Xem: 18602)
Thế giới Bản nguyệnthế giới vượt thoát mọi ý niệm nhị nguyên, sự hiện hữu của thế giới ấy không phải là sự hiện hữu đối đãi của cái khổ và cái vui.
(Xem: 22570)
Vui thay Đức Phật ra đời chỉ con người mọi việc đều xuất phát từ duyên khởi rồi dẫn tới nhân quả. Một chiếc lá rụng ở đây biết đâu là ngọn gió từ ngoài biển...
(Xem: 21060)
Phật dạy bỏ gánh nặng thì qua được đường hiểm ba cõi, diệt vô minh thì được chân minh, nhổ mũi tên tà, đoạn dứt khát ái...
(Xem: 19181)
Lâm Tỳ Ni ngày Thế Tôn đản sanh thật huy hoàng, tráng lệ. Trên trời, chư thiên trỗi nhạc, tung hoa. Mặt đất rúng động. Chim chóc ca hát. Cây cối nở hoa. Lòng người vô cùng hoan hỷ.
(Xem: 20916)
Trở lại lịch sử cách đây hơn 25 thế kỷ, đức Thế Tôn, vị thầy của nhân thiên đã xuất hiện giữa Trung Ấn Độ để sau này trở thành một bậc Vĩ Nhân...
(Xem: 20312)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 30524)
Ngài là một bậc đại giác thị hiện giữa cuộc đời một con người bằng xương bằng thịt cho mắt trần chúng ta thấy được. Ngài đủ ba mươi hai tướng tốt...
(Xem: 20173)
Đức Phật Thích Ca là nhân vật lịch sử, cuộc đời Ngài có vô vàn điều phi thường. Mà vĩ đại nhất là, Ngài đã chứng ngộ giải thoát, và đem pháp ấy truyền dạy cho chúng sanh.
(Xem: 17440)
Bậc đại Thánh ứng hiệnthế gian với đại nguyện chấm dứt sanh tử luân hồi từ đây, đồng thời dạy chúng sanh cách giải quyết khổ đau trong ba cõi.
(Xem: 16568)
Lớn lên, mang trong mình trái tim thương yêu đạo pháp thiết tha, tôi luôn ghi đậm hình ảnh mùa Phật Đản Phật lịch 2508-1963 đầy tự hào nhưng cũng nhiều hoài vọng...
(Xem: 16839)
Hằng năm, cứ vào dịp đến những ngày tháng tư âm lịch, lòng tôi lại dâng lên một niềm hân hoan khôn tả; niềm vui ấy chính là khoảnh khắc đón chờ đến ngày Phật đản...
(Xem: 14940)
Thông Bạch Phật Đản Phật Lịch 2556 - 2012 của Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 14819)
Tự do là điều có thể. Chúng ta không phải bị nhốt trong đau khổ. Có con đường để thoát khổ. Và con đường đó không gì khác là thực hành bát chánh đạo.
(Xem: 22839)
Trần gian cung phụng Đản sanh Mỗi Tâm mỗi Bụt viên thành truyện xưa Quản chi tạt gió xan mưa...
(Xem: 16022)
Với tinh thần Bi-Trí-Dũng con người có thể hoàn thiện cuộc sống này và từ từ biến nó thành “niết bàn tại thế” mà không cần phải tìm kiếm Thiên Đường ảo vọng...
(Xem: 16184)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
(Xem: 15236)
Nói chung, sự hiện thân của đức Từ Phụ Thích Ca làm cho thế giới đang rưng rưng lệ bỗng hóa thành nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của vạn hữu.
(Xem: 26069)
Bao la biển rộng sông dài. Tháng Tư ấm đậm tình người Việt Nam Lũy tre hiện mái chùa làng...
(Xem: 17178)
Tướng chữ 卍 vạn là phù hiệu của điềm lành được xưng là "Cát Tường Hải Vân" hoặc là "Cát Tường Hỷ Thí".
(Xem: 15770)
Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Nguyên Ly
(Xem: 19756)
Ý Nghĩa Của Om Mani Padme Hum - Lạt ma Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch
(Xem: 17658)
Hoa sen giải thoát đầu tiên là nhãn thức, giờ đây đã thành tựu rõ rệt, mà một khi một căn thức được giải thoát thì các căn thức còn lại sẽ được giải thoát.
(Xem: 14666)
Vào ngày thứ ba, trong một thông điệp nhân ngày lễ Phật Đản của Phật Giáo (Lễ Vesak), một vị Hồng Y Thiên Chúa Giáo La Mã đã ca ngợi Phật Giáo...
(Xem: 14727)
Hình ảnh Bồ Tát sơ sinh đứng trên quả địa cầu thật có nhiều ý nghĩa: Bồ Tát vào đời với nguyện lực khai sáng cho đời và hoàn thiện Ba La Mật...
(Xem: 19110)
Bởi con đã có được thân người quý giá này, với những tự dothuận duyên Xin hãy cho con thành tựu các giáo lý quan trọng nhất!
(Xem: 15097)
Nguyện cầu tất cả các nguy hại và bao động ở mảnh đất tuyết này Nhanh chóng được an dịu và xua tan hoàn toàn Nguyện cầu Bồ đề tâm cao quý tối thượng...
(Xem: 33024)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 17472)
Xuyên qua không gianthời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
(Xem: 19110)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
(Xem: 21799)
Lumbini…! Sáng nao bình minh xanh lấp lánh Rừng cây reo, chim muôn cành xào xạc Khấp khởi nắng vàng, rộn rã nghìn hoa
(Xem: 22967)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
(Xem: 16605)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
(Xem: 16457)
Để hoàn thiện việc thực hànhtrở thành một con người tâm linh chân chính, chúng ta cần có một sự tiếp cận bất bộ phái hay không thiên vị vào các truyền thống Phật giáo.
(Xem: 16477)
Lịch sử của dòng Sakya bắt nguồn từ các vị trời giáng sinh từ cõi Tịnh Quang trong coi trời Sắc giới đến ngự tại các rặng núi tuyết của Tây Tạnglợi lạc của chúng sinh.
(Xem: 22964)
Điều làm Phật giáo trở nên đặc biệt, và khác với tất cả những tôn giáo khác, là một sự thật rằng đây là phương pháp giúp ta có thể kết nối được với bản thể của mình.
(Xem: 26346)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 29489)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27692)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 25884)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 18446)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
(Xem: 15550)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant