Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Người trẻ với Vipassana

02 Tháng Mười 201200:00(Xem: 25445)
Người trẻ với Vipassana

NGƯỜI TRẺ VỚI VIPASSANA 

Nguyễn Thị Đấu

Một buổi sáng nhớ lại. Bên ly cà phê, anh Binh, anh Nam, anh Hải, chị Thủy, Chị Linh…, những thiền sinh cũ, cười nhẹ: Vậy mà đã hơn năm năm, từ cái buổi đầu không quên ấy, nhanh thật! Đúng rồi, tháng 5.2007. Ngày ấy, pháp môn Thiền Vipassana (theo truyền thống của Ngài Sayagyi U Bakhin) do thiền sư S.N. Goenka và các thiền sư phụ tá giảng dạy có mặt tại Việt Nam. Hơn 5 năm qua, và 15 khóa tích cực 10 ngày và một khóa Satipathana (dành cho thiền sinh đã tham dự được ba khóa 10 ngày). Ngoài 2 khóa đầu tiên được tổ chức tại thiền viện Nguyên Thủy (Cát Lái, Thủ Đức, Tp. HCM), các khóa còn lại được tổ chức tại Tịnh xá Ngọc Thành (Thủ Đức, Tp.HCM). Đã có hơn 1000 thiền sinh tham dự, trong số đó, người trẻ chiếm từ 30 đến 40%. Số khóa trong mỗi năm ngày càng tăng. Năm nay có đến bảy khóa, trong đó có hai khóa diễn ra vào dịp nghỉ hè nên số thiền sinh trẻ là giáo viên, sinh viên, học sinh, viên chức nghỉ phép chiếm đến 60%. Các bạn đến từ khắp nơi trong nước và những du học sinh từ nước ngoài về nước trong dịp này.

Ngoài kia và nơi đây. Ngoài kia, có nhiều sinh hoạt giải trí hấp dẫn mời gọi giới trẻ, thế nhưng tại sao những con người trẻ ấy lại tìm đến nơi đây, với thiền Vipassana? Có gì khó hiểu đâu, vì chọn lựa ấy cũng tự nhiên như… hơi thở, như Vipassana. Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía của cái xu thế công nghiệp và toàn cầu này… Để làm gì nếu không là sự tập luyện để dần dần rời bỏ những thói quen cũ. Để tuyệt đối giữ im lặng trong chín ngày. Để thức dậy từ bốn giờ sáng và đi ngủ lúc 21giờ 30. Để ngồi yên lặng mỗi ngày 10 giờ (giải lao 5 phút sau 1 giờ ngồi thiền). Để mỗi tối được nghe pháp thoại về những lời dạy của Đức Phật khoảng 1giờ 15 đến 1giờ 30 phút. Để tập buông bỏ, giữ tâm quân bình, tỉnh giác. Để thấy đúng sự thật như nó đang hiện hữu. Để tập nhìn rõ chính mình...

Điều kiệnViệt Nam còn nhiều khó khăn: mỗi năm chỉ có hai khóa (mới tăng bốn khóa vào năm 2011, bảy khóa trong năm nay); thiền đường nhỏ (chỉ chứa được tối đa 90 thiền sinh, trong khi ở Ấn Độthiền đường chứa đến 10.000 thiền sinh); chưa có trung tâm thiền chính quy (so với hơn 150 trung tâm thiền Vipassana trên khắp thế giới, những nơi này hoạt động liên tục, đã chuyển hóa được nhiều người, đặc biệt là ở các trại giam, nhà tù, các trung tâm cai nghiện…). Vậy mà đáng mừng là có rất nhiều bạn trẻ đã tham dựphục vụ nhiều khóa thiền tại Việt Nam.

Buổi sáng cuối khóa. Ngày mãn khóa và những khuôn mặt tươi vui, rạng rỡ. Bạn Hoàng Hữu Chiến (SV, 21 tuổi, dân tộc Tày, Cao Bằng, đã tu tập hai khóa 10 ngày và phục vụ một khóa 10 ngày) tâm sự: “Qua khóa thiền, em cảm thấy rất may mắn được làm người, được đến chùa tu tập, biết được chánh pháp. Em thấy mình bình tâm trước nhiều việc, không nổi nóng như trước đây nữa và có từ tâm hơn trong các mối quan hệ”. Bạn Nguyễn Ngọc Chiêm (22 tuổi, vừa tốt nghiệp đại học Nông Lâm, Bắc Ninh, đã dự hai khóa tu tập và hai khóa phục vụ) thì nói: Em mong ước có nhiều trung tâm thiền khắp cả nước để nhiều người được tu tập, nhất là các bạn trẻ và các quan chức. Bạn Nguyễn Trương Tuyến (29 tuổi, quê ở Quảng Ngãi, điều hành công ty cung cấp thiết bị vệ sinh công nghiệp) hớn hở cầm tờ đơn ghi danh: Em được nhiều lợi lạc qua khóa thiền nên em đăng ký cho Ba em đang ở Quảng Ngãi vào học khóa tới. Em hy vọng Ba em sẽ an vui hơn sau khi tu học. Bạn Hồ Trọng Thu (20 tuổi, Hà Tĩnh) đã “rủ rê” cả gia đình tham dự khóa thiền. Trong gia đình Thu, người dự ít nhất là hai khóa thiền tích cực. Bạn Phạm Tuấn Việt (18 tuổi, Tp.HCM, du học sinh tại Mỹ) chia sẻ: “Em nhận rõ những sai lầm trước đây với cha mẹ, em rất hối hận. Em cố gắng bình tâm hơn, luôn nhìn lại chính mình để mỗi ngày sống tốt đẹp hơn”. Bạn Nguyễn Thị Hoàng Oanh (22 tuổi, Quảng Trị, sinh viên ĐH Kinh tế, bạn Lê Đỗ Vân Anh (20 tuổi, ĐH Nha Trang) thì: “Em cảm thấy yêu cuộc sống, yêu thương mọi người hơn. Đối với những điều gây buồn phiền trước đây, giờ em cảm thấy bình thường”. Bạn Nguyễn Thị Thanh Vân (27 tuổi, Cần Thơ, thạc sĩ): Gia đình em rất hạnh phúc vì cả nhà em, ba mẹ đều đã tham dựphục vụ nhiều khóa thiền. Bạn Huỳnh Thị Nguyệt (27 tuổi, chủ tiệm uốn tóc, Tp.HCM) chia vui: “Chúng em mới làm đám cưới. Chồng em là Trần Hữu Đức, 28 tuổi, nhà giáo, ở Pháp, đã dự hai khóa thiền 10 ngày bên đó. Ba mẹ chồng em đã dự các khóa thiền 20, 30 ngày. Ba mẹ chồng em thường nói: Các bạn trẻ trước khi lập gia đìnhtham dự một khóa thiền Vipassana 10 ngày thì hạnh phúc gia đình sẽ bền vững, “chắc ăn” hơn. Vợ chồng em cũng hy vọng như thế…

Chúng tôi lại nhớ đến hai vợ chồng trẻ hiện nay sống rất hạnh phúc, đó là N.C.N và T.T.M.H. đang mang thai bốn tháng, họ thay phiên nhau trông coi cửa hàng và cô con gái vừa mới lên ba để tham dự các khóa thiền theo sự giới thiệu của bạn bè khi được biết hai vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn. Trường hợp bạn trẻ Nguyễn Thị Thu Hằng (điều hành công ty cổ phần in Hà Nội) thì lại khác. Bạn đến với Vipassana không qua bạn bè, người thân mà tình cờ qua một thiền sinh Vipassana trong cuộc gặp mặt hiệp hội các giám đốc tại Hà Nội. Đó là bạn Nguyễn Tấn Đạt, điều hành Công ty Máy tính Bách Khoa (Hà Nội). Thu Hằng tiết lộ: “Phong thái điềm tĩnh, thanh thản; khuôn mặt từ bi và luôn như trong trạng thái chánh niệm của Đạt đã thôi thúc em hỏi cho ra lẽ. Qua một vài lần trao đổi về Phật pháp, Đạt giới thiệu em tham dự khóa thiền này. Thật là may mắn cho em!” Còn Nguyễn Thùy Anh thì được sự giới thiệu từ bạn bè ở nước ngoài. Đến TX Ngọc Thành với bụng bầu gần tám tháng và cổ chân phải sưng phù, Thùy Anh thiết tha: “Nếu khóa này không dự thì phải 3-4 năm sau em mới dự được, lâu quá! Với tư cáchbác sĩ, em hoàn toàn chịu trách nhiệm về bản thân…” Thiền sư không nỡ chối từ. Ngày mãn khóa, nét mặt rạng rỡ, Thùy Anh bày tỏ: “Mẹ con em thật là hạnh phúc! …”

Hơn 400 lượt bạn trẻ đã tham dự khóa thiền là hơn 400 hoàn cảnh, 400 câu chuyện khác nhau, kể sao cho xiết! Thêm một người trẻ vào thiền đường thì xã hội bớt đi một mối lo...

 Trong email. Thư của hai thiền sinh trẻ:

- Nguyễn Thanh Quang (33 tuổi, kiến trúc sư, điều hành công ty quy hoạch và thiết kế, Đà Nẵng), trước đây đã dự các khóa thiền ở Thái Lan, Miến Điện, và vợ là Trần Đặng Uyên Châu (kiến trúc sư). Hai vợ chồng thay nhau làm việc và giữ con gái ba tuổi để đi hành thiền: “Em thường hay nói với anh em rằng, anh chị không cần dạy người ta về tình yêu môi trường, về đạo đức… mà hãy tạo điều kiện để họ tham gia một khóa thiền. Các khóa thiền này sẽ góp phần thay được những cố gắng trong giáo dục. Đó chính là giáo dục đích thực…”.

- Nguyễn Quang Ngọc (29 tuổi, Tp.HCM, điều hành Công ty Cơn Bão Triệu Phú, vừa được Tuổi Trẻ Online phỏng vấn gần 1giờ trong chương trình Tuổi Trẻ hướng nghiệp với chủ đề “Từ không một xu dính túi đến có trong tay bạc tỷ”, phát trên Đài truyền hình Đồng Nai). Ngọc có vợ đang mang thai tám tháng đã cùng cha mẹ, anh em trong gia đình, toàn thể cán bộ nhân viên công ty và gần 30 người là các cộng sự, học viên tại Hà Nội và Tp. HCM đã tham dự các khóa thiền 10 ngày. Ngọc cho biết: “Sau khi học xong, em đã ứng dụng trong gia đình, trong công việc và các mối quan hệ. Em cảm nhận rõ ràng mọi thứ đang trở nên tốt đẹp và hài hòa hơn; còn tâm trí thì luôn quân bình, không phản ứng với những tình huống không tích cực như trước đây. Pháp thiền Vipassana thực sự là một chìa khóa hữu ích cho cuộc sống, nó giúp cho mình một định hướng và một giải pháp thiết thực ngay trong cuộc sống hàng ngày để mình có thể đạt được hạnh phúc thực sự, bình an thực sự, hòa hợp thực sự…”.

*

Phần Kết. Có những tiếng động hấp dẫn trên các đường phố và trong những nơi quyến rũ khác mà không ít người trẻ tuổi đang tự đốt cháy cuộc đời mình với những cơn rơi. Cũng có những chốn yên tĩnh, trầm lặng, nơi những người trẻ khác đang cố gắng nhìn lại chính mình để bước đi về phía ánh sáng chân thực. Đó là cuộc sống. Nơi Vipassana đang chảy…

Nguyễn Thị Đấu – phục vụ viên của khóa thiền

 

Lịch các khóa thiền Vipassana cho người Việt trên toàn cầu: https://sites.google.com/site/vnvipassana/

Kết nối với ban tổ chức Vipassana Việt: http://www.facebook.com/vipassana.viet

txngocthanh03

txngocthanh01

txngocthanh01

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 25573)
Trăng bồng bềnh trên ngàn thông Và thềm đêm vắng lạnh, khi âm xưa trong veo từ các ngón tay anh đến. Giai điệu cổ luôn khiến người nghe rơi nước mắt, nhưng nhạc Thiền ở bên kia tình cảm.
(Xem: 37834)
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
(Xem: 19517)
Hiển Tông Ký là ghi lại những lời dạy về Thiền tông của Thiền sư Thần Hội. Còn “Đốn ngộ vô sanh Bát-nhã tụng” là bài tụng về phương pháp tu đốn ngộ để được trí Bát-nhã vô sanh.
(Xem: 18596)
Uyển Lăng Lục là tập sách do tướng quốc Bùi Hưu ghi lại những lời dạy của thiền sư Hoàng Bá lúc ông thỉnh Ngài đến Uyển Lăng, nơi ông đang trấn nhậm để được sớm hôm thưa hỏi Phật pháp.
(Xem: 14184)
Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao tăng làm sáng cho Phật Giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ VI mãi đến nay đều là các Thiền sư.
(Xem: 20061)
Chư Phật cùng tất cả chúng sanh chỉ là một tâm, không có pháp riêng. Tâm nầy từ vô thủy đến nay không từng sanh không từng diệt...
(Xem: 9474)
Kinh có ghi lại một cuộc đối thoại giữa du sĩ khổ hạnh Vacchagotta với đức Thế Tôn, và cuộc đối thoại này rất thiền.
(Xem: 14330)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 35485)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 10618)
Trên núi Linh Thứu ngày nọ, trước một cử toạ gồm 1.250 Tì kheo, thay vì thuyết pháp Đức Phật chỉ cầm lên một cành hoa. Ngài se cành hoa ấy giữa mấy ngón tay, và im lặng.
(Xem: 19646)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 23161)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13337)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 10726)
“Chân như Đạo Phật Nhiệm mầu, Tâm trung chữ Hiếu, niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài…”
(Xem: 20164)
Bát-nhã tâm kinh (prajñāpāramitāhṛdayasūtra) là một bản văn ngắn nhất về Bát-nhã ba-la-mật (prajñā-pāramitā). Trong bản Hán dịch của Huyền Trang, kinh gồm 262 chữ.
(Xem: 10569)
Tôi rất cảm phục BS Thynn Thynn khi bà đã tận tình giải thích thấu đáo, trong quyển sách của bà, về cách sống tỉnh giác trong đời sống thường ngày.
(Xem: 9927)
Hoài niệm về tấm lòng yêu thương của cha mẹ nhân mùa Vu Lan.
(Xem: 14839)
Mùa Vu-lan báo hiếu vào tiết Trung Nguyên tháng bảy âm lịch hằng năm, xuất phát từ tích ngài Mục-kiền-liên cứu mẹ...
(Xem: 17590)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắt qua giải Ngân-hà...
(Xem: 17545)
Rằm tháng bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng bảy có nhiều ý nghĩa...
(Xem: 13140)
Phàm là bậc Sa-môn Thích tử, nhất định phải lấy việc hướng thượng làm tông chỉ, lìa bỏ các duyên, sống đời đạm bạc...
(Xem: 31092)
Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ Cha công dưỡng dục, Mùa Báo Hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao
(Xem: 25674)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 13943)
Con đang ở lại trần gian trong bầu không khí Đạo pháp hơn 2000 năm. Nhưng kinh sách thiên vạn quyển cũng không bằng được sống bên bậc danh Tăng thạc đức trong ngôi nhà Vạn Hạnh.
(Xem: 17467)
cho dù nghiệp quả của thời quá khứ có nghiệt ngã cỡ nào, trong thời hiện tại ta cứ việc làm tốt, bảo đảm tương lai của ta sẽ an lạc...
(Xem: 10934)
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển có những giới hạn, biên tế.
(Xem: 12254)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 10437)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
(Xem: 12237)
Tôi xin rất thận trọng để nói rằng, tư liệu tôi dựa vào để viết đa phần thuộc Tam Tạng Pāḷi văn, và một số nguồn được lấy từ tiếng Anh cùng một hệ Nam tông..
(Xem: 11734)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 9593)
Nếu cái nhìn tâm linh của mình mà không trải ra đến bờ cõi xa xôi nhất thì “thiện đức” của y không phải là “thiện đức” thứ thiệt...
(Xem: 12314)
Khảo sát về “Năm đức của người xuất gia” để thấy được những nét cao đẹp trong đời sống phạm hạnh, từ đó mà có ra lối hạnh xử ứng hợp với phước điền của pháp phục...
(Xem: 9157)
Con đường Trung đạo Thiền định, không phải chỉ dành riêng cho Thiền tông không đâu, mà chúng dành chung cho tất cả các tông phái Phật giáo trong đó có Tịnh độ tông, và Mật tông.
(Xem: 8461)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền.
(Xem: 9925)
Đây là một trong nhiều pháp môn của Phật, mà đặc điểm là dể tu, dể chứng, rất thích hợp với đại đa số quần chúng...
(Xem: 9735)
...Từ tầm nhìn đúng, hành động đúng, sẽ đưa đến kết quả đúng như ý muốn. Khi làm một công việc gì, thông thường chúng ta phải biết trước rồi làm sau, như vậy sẽ có kết quả tốt.
(Xem: 11998)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14375)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 9883)
Theo nghĩa thông thường, đắc pháp có nghĩa là đắc pháp nhãn tịnh, chứng ngộ, không còn kiến thủ, giới cấm thủnghi ngờ Tam bảo, không còn trần sa hoặcphiền não vi tế, tức khắc thành Phật...
(Xem: 11183)
Tranh Đại Thừa vẽ con trâu đen. Lần lượt qua từng bước họa, trâu đen trổ trắng lần lần, trắng từ trên đỉnh đầu, lan dần xuống mình, rồi chót đuôi.
(Xem: 8272)
Tất cả pháp hữu vi, Như mộng, huyễn, bọt, ảnh, Như sương, như ánh chớp, Hãy quán sát như vậy.
(Xem: 10947)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 14034)
Dharma tức là Đạo Pháp của Đức Phật thì lại nhất thiết chủ trương một sự buông xả để giúp con người trở về với chính mình...
(Xem: 9874)
Các bạn có thể bắt đầu pháp quán niệm hơi thở (anapana sati, a-na-pa-ná sa-tị) bằng cách định tâm vào hơi thở vào, hơi thở ra tại lỗ mũi hay ở môi trên.
(Xem: 15151)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì..."
(Xem: 12998)
Bài viết này khám phá những khả năng của học thuyết và sự hành trì của Phật giáo đã được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày trong suốt hơn 2.500 năm...
(Xem: 23035)
156 vị Tăng Ni đã về Phật Học Viện Quốc Tế từ ngày 15 để bắt đầu cho khóa An cư vào lúc 5 giờ sáng ngày mai, 16 tháng 06 năm 2014.
(Xem: 23899)
Vào dịp lễ Vu-lan Thắng hội, Phật tử có tục lệ cúng thí người chết. Dưới đây Tập san trích dịch đoạn kinh có liên hệ đến ý nghĩa cúng thí này.
(Xem: 12523)
Hầu như bất cứ sách nào viết về Thiền tập Phật giáo thời kỳ sơ khai cũng nói với bạn rằng Đức Phật giảng dạy hai kiểu thiền tập: Thiền chỉThiền quán
(Xem: 15392)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17735)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 14999)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16508)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 16008)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 17546)
Vào đầu thế kỷ XV, ngụy tạo danh nghĩa diệt Hồ phù Trần, nhà Minh sai bọn Trương Phụ, Mộc Thạnh đem quân đánh chiếm nước ta.
(Xem: 11564)
Tinh thần hiếu hòa với lân bang, ông cha ta từng thể hiện, nhưng không vì thế mà phải hy sinh quyền lợi của dân tộc.
(Xem: 11594)
Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc là một ngày lễ hội mang tính văn hóa và nhân văn ở tầm mức quốc tế của tổ chức Liên Hiệp Quốc.
(Xem: 17780)
Thông Điệp Đại Lệ Phật Đản Vesak 2014 của Tổng Thư Ký Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc 2014 PL. 2558... Ban Ki Moon
(Xem: 10733)
Nền khoa học tiên tiến phát triển với tốc độ vũ bão tại các nước văn minh. Khoa học phát triển đã chứng minh được những điều Phật dạy...
(Xem: 10500)
Chúng ta đã có phước đức được sanh trong một thế giới nơi đã có một Đức Phật đến và dạy Pháp... Mặc Phương Tử
(Xem: 11282)
Trong vô lượng pháp môn tu ấy, nhìn chung Thiền và Tịnh đều được coi là phổ cập nhiều nhất hiện nay, nhất là các nước Á đông... Võ Thị Thanh Thảo
(Xem: 12049)
Thiền Lâm Tế Nhật Bản - Nguyên tác: Matsubara Taidoo; Việt dịch: HT Thích Như Điển
(Xem: 11014)
Chư vị Tổ sư trong khoảng thời gian diệu ngộ, tâm tư bay bổng thênh thang như trời mây... Hạnh Huệ; Thuần Bạch dịch
(Xem: 36362)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 8936)
Từ thế giới biến đổi vô cùng của thời gian, xuyên suốt qua từng hiển hiện của không gian, từ đỉnh cao ngút ngàn đi lại của tâm thức, đến chốn không cùng của uyên nguyên... Như Hùng
(Xem: 9635)
Giác Minh Diệu Hạnh Bồ Tát giảng; Bồ Tát giới đệ tử Thường Nhiếp kết tập; Cư Sĩ Như Hòa dịch Việt
(Xem: 34665)
Tăng đoàn thực hành đúng Pháp và Luật của Phật đã chế định trong sự cùng nhau cộng trú hòa hợpthanh tịnh, cùng nhau giải tán trong sự hòa hợpthanh tịnh.
(Xem: 17226)
Đi đến nước cùng non tận chỗ, Tự nhiên được báu chẳng về không... Thích Tâm Hạnh
(Xem: 10210)
Quyển sách này là một phần trong bộ sách Niệm Phật Pháp Yếu do Cư sĩ Mao Dịch Viên tuyển tập... Thích Minh Thành dịch
(Xem: 10435)
Tác phẩm “Thiền Tông Chỉ Nam” hay còn gọi là “La Bàn Thiền” này, chủ yếu dựa trên các cuộc Pháp thoại của Thiền sư Sùng Sơn qua sự trình bày giáo lý căn bản của Phật giáo... Thích Giác Nguyên dịch
(Xem: 12165)
Đối với người mới tập thiền, không nên ngồi thiền trong lúc qúa no đói, có bệnh, thiếu ngủ, khát nước, quần áo qúa chật, qúa nóng lạnh, qúa ồn ào, không có tọa cụ... Toàn Không
(Xem: 13578)
Thuyết Giảng Mỗi Chiều Chủ Nhật Tại Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo... HT Thích Huyền Dung
(Xem: 14601)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 9126)
Thiền viết đầy đủ là thiền na, phiên âm từ phạn ngữ dhyana, có nghĩa là tư duy suy xét về một đối tượng tâm thức... Hư Thân Huỳnh trung Chánh
(Xem: 24758)
Thiền Luận - Tác giả: Daisetz Teitaro Suzuki; Quyển Thượng, Dịch giả: Trúc Thiên; Quyển Trung và Hạ, Dịch giả: Tuệ Sỹ
(Xem: 11610)
Thể của tâm lìa tất cả niệm, nghĩa là vốn vô niệm. Nó như hư không, không chỗ nào mà chẳng toàn khắp... Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 10293)
Thật cần yếu để học hỏithành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc... Đạt Lai Lạt Ma; Tuệ Uyển dịch
(Xem: 15892)
12 lời nguyện niệm Phật này, nhằm giúp cho Phật tử có định hướng trong việc tu tậpchí nguyện để về thế giới Cực Lạc của Đức Phật A-Di-Đà... Thích Chân Tính
(Xem: 15528)
Thư cho người em Tịnh độ là một bộ luận nhỏ, gom nhặt những yếu nghĩa của Tông Tịnh độ, chia thành từng bài nhỏ, mỗi bài là một chủ đề... Thích Hồng Nhơn
(Xem: 14477)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 12970)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12413)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14532)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18314)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 9550)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18489)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 18542)
Chỉ vì tín lực chẳng sâu nên thắng nghiệp chìm trong hữu lậu, lại muốn bỏ pháp này để chọn pháp khác, lầm lạc lắm thay!... Như Hòa dịch
(Xem: 18983)
Kính nghĩ, đức Thích-ca mở ra vận hội lớn làm lợi ích rộng lớn cho chúng sinh có duyên, xiển dương giáo pháp tùy theo mỗi quốc độ khiến pháp nhũ thấm nhuần khắp cả... Nguyên Trang dịch
(Xem: 18780)
Pháp Niệm Phật Tam Muội xét về nguồn gốc là từ Viễn Tổ (tổ Huệ Viễn) đề xướngLô Sơn, sáng khởi Liên Xã sáu thời tịnh hạnh, trở thành quy củ cao đẹp cho muôn đời... Như Hòa
(Xem: 11787)
Những ngày đầu xuân, thay vì chào đón mùa xuân mới bằng nụ cười tươi mát, chúng ta lại bắt đầu bằng sự sợ hãi, âu lo vì: năm nay là năm tuổi!... Thiện Ý
(Xem: 13292)
Ở quê anh mới tới đây, Việc quê anh biết đổi thay thế nào. Hôm đi, trước cửa buồng thêu, Cây mai mùa lạnh nở nhiều hoa chưa?... Hoang Phong
(Xem: 47946)
Đêm nay ngày lành Nguyên Đán Giờ nầy phút thiêng Giao thừa. Tuân lệ cổ tục ngày xưa Mở cửa nghinh Xuân tiếp phước. Truyền thừa di phong thuở trước...
(Xem: 11023)
Năm ngựa đến. Người ta hay chúc nhau "mã đáo thành công“. Mã là ngựa, đáo là đến nơi, ngựa đến thì thành công đến... Nguyên Đạo Văn Công Tuấn
(Xem: 13518)
Chúc phúc là ứng xử văn hóa nhằm sẻ chia và gửi gắm những ước mơ hay khát vọng sống thanh cao, thánh thiện... Chúc Phú
(Xem: 13007)
Từ chiều ba mươi, bàn thờ Phật ở mỗi nhà đã sạch sẽ, nhiều hoa tươi, trái cây; người nghèo chỉ cần thành kính dâng lên ly nước trong cũng khiến chư Phật hết lời khen ngợi... Nhụy Nguyên
(Xem: 11044)
Tết Nguyên Đánlễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới... Ngọc Nữ
(Xem: 12526)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu... Tịnh Thủy
(Xem: 11037)
Nụ cười của Ngài thực là lạ! Cười gì mà căng hết cả đường gân sớ thịt của khuôn mặt. Cười gì mà phô ra ngoài hết tất cả hàm răng, cả đầu lưỡi... Hạnh Phương
(Xem: 31728)
Noi gương Hưng Đạo, Quang Trung, Chúng ta không thể mất vùng Hoàng Sa, Nam Quan Bản Dốc ngời ngời, Hao mòn một tất tội đời khó dung... Đào Chiêu Vọng
(Xem: 11642)
Tìm kiếm mùa xuân ở đâu xa, An lạc nào hơn xuân trong nhà, Hàm tiếu nụ cười Xuân Di Lặc, Hành nụ cười này, Xuân trong ta... Thích Viên Giác; TVG PhiLong
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant