Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Đi về phía mùa Xuân

03 Tháng Hai 201300:00(Xem: 15013)
Đi về phía mùa Xuân

Mùa đông mới đi qua quá nửa thôi, vậy mà hoa mai đã sớm nở rộ trên cành. Năm nay thời tiết mùa đông đến giờ này vẫn chưa có đợt nào rét đậm, đột nhiên có những ngày oi bức giống như ngày nắng hạ, người ta bảo thời tiết thay đổi một cách lạ thường, chưa mùa đông nào như mùa đông năm nay.

divemuaxuan-ledan

 Dù cho thời tiết có đổi thay bất thường, chương trình hành hương của đạo tràng Ngôi nhà an lạc chúng tôi vẫn dõng mãnh tiến bước về phía trước, luôn tin tưởng vào đại ý chí của Đức Thế Tôn mà không chướng ngại gì có thể cản ngăn. Tôi là một khách mời thường xuyên của đạo tràng Ngôi nhà an lạc, được hân hạnh tháp tùng trong những chuyến làm từ thiện hay hành hương cuối năm viếng thăm những ngôi chùa vùng sâu vùng xa (thuộc tỉnh Quảng Trị).

Ngoài những việc tụng kinh, niệm Phật, kinh hành hoặc ngồi thiền tại “chùa nhà” của một nhóm bạn tu cùng hành nghề bán buôn chạy chợ, cùng ở trong xóm nhỏ gần gũi thân thiết bên nhau; đạo tràng này đã biết dành dụm tiết kiệm riêng một khoản tịnh tài bé nhỏ để cùng chung tay ấn tống kinh sách (pháp thí), mua lương thực thực phẩm, tịnh tài (tài thí) cúng dường cho các ngôi chùa khó khăn ở vùng sâu vùng xa, hoặc những chuyến đi giúp học sinh nghèo. Được đi những chuyến đi thú vị như thế này, tôi không thể không ghi chép đôi điều thấy biết về việc làm tuy không lớn lao nhưng rất nghĩa tình của những người con Phật, dù không giàu có gì nhưng hạnh Bố thí Ba-la-mật của họ đáng ghi nhận.

Phật tử trong đạo tràng thường nói với nhau: “Chắc tại chúng ta ngày xưa hay nghi ngờ Phật, thường bỏ về khi Phật nói kinh Pháp hoa; nay hối hận vì đã không theo Phật ngày trước, nên bây giờ phải tự học hỏi với nhau…”. Trong số đó chắc cũng có tôi cho nên mới lêu lỏng lang thang đến bây giờ, ngụp lặn giữa chốn ô trược Ta-bà đầy nghiệp chướng phiền não này. Trong kinh Phật dạy: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe, chúng Tăng khó gặp, tín tâm khó sanh, sáu căn khó đủ, bạn tốt khó gặp”. Chúng tôi từ vô thỉ thường bị vô minh che tâm tánh, phiền não chướng ý thức, thấy hình tượng Phật không hết lòng cung kính, xao lãng kệ kinh, phung phí tuổi xuân theo những thói đời thường thất tình lục dục. Nếu không quay trở lại nghe Chánh pháp, không hết lòng tinh tấn tu hành, thì sau này sẽ bị trầm luân trong khổ đau phiền não, không biết ngày nào ra khỏi. Cho nên lòng tự nguyện với lòng chí thành xin sám hối, mau chóng tìm về tựa nương dưới chân Như Lai tu tập hành trì đạo mầu của Đức Từ Phụthực hiện chí nguyện bố thí cúng dường.

Chí nguyện ấy đã được đạo tràng cụ thể hóa bằng những chuyến hành hương đến chùa Diên Thọ, chùa Quang Viên, chùa Diên Bình, chùa Liên Hoa, chùa Diên An, tịnh xá Ngọc Hà, chùa Châu Quang, chùa Hà Lợi, chùa Cao Xá, chùa Tân Xuyên và ngôi chùa sau cùng đạo tràng chúng tôi hành hương đến là chùa Phường 4 nằm trên Quốc lộ 9. Chiếc xe chở gần 30 người trong đạo tràng, mang phẩm vật cúng dường gồm có gạo, dầu ăn, mì chay, xì dầu… cùng rất nhiều kinh sách ấn tống cho những ngôi chùa này. Điều đặc biệt nhất trong chuyến hành hương này là khi xe chúng tôi vào chùa Phường 4 trên Quốc lộ 9 thì thấy Sư cô Minh Huy đang cho gà ăn. Thật kỳ lạ! Chùa này có nuôi gà? Câu hỏi đặt ra trong đầu tôi. Khi ngồi hàn huyên tâm sự, sư cô đã đem chuyện con gà trống kể cho cả đạo tràng chúng tôi nghe về “Kiếp trước của con gà trống”.

Con gà trống này vốn là của một anh thanh niên nhà ở gần chùa. Cách đây gần một năm, anh ta đem con gà trống “kỳ lạ” của nhà mình đến nhờ sư cô nuôi dưỡng. Anh ta kể vào ngày giỗ bố, anh mua con gà trống này về nhốt lại định mai giết thịt làm cỗ cúng bố. Nhưng tối hôm đó anh mơ thấy bố anh về báo mộng: “Đừng giết ta! Ta là bố của con đây! Ta bị đầu thai làm kiếp gà, con hãy gửi ta vào chùa để ta được nghe tụng kinh niệm Phật, sớm được siêu thoát”. Anh choàng tỉnh và bàn với vợ đem chú gà trống lên chùa gửi sư cô thay anh chăm sóc dưỡng nuôi giúp như trong điềm báo mộng, và sư cô đã nhận lời.

Ngày ngày quý sư cô trong chùa thay nhau cho chú gà ăn và chăm sóc chú như con người. Chúng tôi tiến lại gần thì nó đứng yên, không tỏ ra sợ sệt. Chúng tôi nói bâng quơ vài câu hỏi chào với nó, chừng như nó hiểu được đôi chút nên gật gù nhìn chăm chú vào chúng tôi.

Sư cô cho biết, hàng ngày vào thời kinh công phu, cúng ngọ, cúng cháo, cúng quá đường; chú gà trống đều có mặt đứng lặng lẽ bên hiên chùa chăm chú nghe kinh như thể hiểu được điều kinh muốn nói. Có lẽ chú cũng rất muốn vãng sanh để chuyển nghiệp thoát khỏi kiếp gà.

Nói đến tiền kiếp hậu kiếp, tôi nhớ có một câu chuyện xưa kể rằng, vào triều đại nhà Lương ở Trung Hoa, có Thiền sư Chí Công là một bậc cao tăng. Sử sách không ghi chép lại song thân của thiền sư là ai, nhưng người ta thường hay truyền tụng với nhau rằng: Một hôm nọ, có người phụ nữ nghe tiếng khóc của một hài nhi trên cành cây cao. Cô ta trèo lên, thấy một hài nhi nằm trong tổ chim ưng, bèn đem hài nhi về nuôi. Tuy thân thể hài nhi này hoàn toàn giống như người nhưng những móng tay, móng chân giống như móng chim ưng. Không biết cha mẹ ngài là ai, chỉ biết ngài sinh ra trong tổ chim ưng nên mọi người đều phỏng đoán ngài được sinh ra từ trứng chim ưng. Khi trưởng thành xuất gia tu đạo, ngài chứng được ngũ nhãn lục thông.

Thời ấy vua Lương Vũ Đế cũng như mọi người đều rất kính trọng và tin phục các thiền sư, bất luận họ gặp những việc trong đời sống như cha mẹ qua đời, cưới hỏi, sinh con… họ đều cung thỉnh quý thiền sư đến để tụng kinh chú nguyện. Một hôm có một gia đình giàu có thỉnh Thiền sư Chí Công đến để tụng kinh chú nguyện nhân dịp đám cưới người con gái của họ, đồng thời thỉnh ngài ban vài lời chúc phúc để mong rằng trong tương lai, việc hôn nhân đều được tốt lành như ý. Thiền sư Chí Công đến nhà ấy, khi nhìn thấy cô dâu chú rể, ngài liền nói: “Thật cổ quái! Cháu mà cưới bà nội!”. Thật kỳ lạ khi nhìn một đứa cháu cưới bà nội mình làm vợ (tiền kiếp của người vợ này là bà nội của người cháu hiện tại). Nếu không thông đạt những nhân duyên trong thời quá khứ thì không thể nào lý giải được những mối quan hệ cha con, mẹ con, vợ chồng, anh em bạn bè của nhau, vì mọi người đều có thể là cha hoặc con của nhau trong đời trước, hoặc mẹ và con gái của nhau trong đời trước, hoặc ông nội hay ông ngoại trong đời trước kết hôn với cháu gái. Tất cả mọi việc đều có thể xảy ra và chịu sự biến hóa không ngừng. Thiền sư Chí Công đã lý giải khi bà nội mất, cầm tay đứa cháu nội nói: “Bà rất lo cho cháu, bà chết không nhắm mắt được!”. Nói xong bà ra đi, mắt vẫn mở. Thần thức của bà còn lo âu, khi đến gặp Diêm Vương, bà than khóc thưa rằng: “Tôi còn đứa cháu nội không ai chăm sóc”. Diêm Vương đáp: “Được rồi, bà hãy trở lại dương gian chăm sóc cho nó”. Tức khắc bà được đầu thai trở lại, khi đến tuổi thành hôn, bà đã lấy đứa cháu nội trước đây của bà ta. Chỉ vì một niệm luyến ái không buông xả được mà tạo nên biết bao duyên nghiệp buộc ràng về sau. Bà ta chỉ bận tâm vì đứa cháu mà về sau phải làm vợ nó, đây chẳng phải là chuyện kỳ lạ có thật sao?

Có thể hiểu được con người đều có sự quan hệ với nhau tương ứng với nhân đã tạo tác ra, nhưng để có được ngũ nhãn lục thông, thấy biết được như Thiền sư Chí Công thì rất khó, thế gian này đạt thành quả vị như ngài hỏi được mấy người? Nhưng chắc chắn một điều là cái nhân đã tạo ra ở đời trước sẽ tạo thành quả đời này và nhất địnhliên quan đến bà con quyến thuộc của mình. Hiểu được như vậy thì hy vọng mọi người gắng sám hối tội lỗi từ vô thỉ, gắng tu tập hành trì để chuyển nghiệp tươi sáng hơn.

Mùa xuân gần kề với niềm tin sức sống mới. Hãy tu để chuyển nghiệp! Đức Phật đã dạy như vậy! Bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể tu được, phải tự mình tu thôi, ai tu nấy chứng, không thể tu thế được. Đạo tràng Ngôi nhà an lạc chúng tôi cố gắng hành trì tu tập tụng kinh niệm Phật; ngoài ra mọi người còn biết dành dụm chút tiền nhỏ bé để cúng dường, để làm từ thiện, để “bòn” chút phước đức quả ngọt đời sau…

Không ai bảo ai nhưng chúng tôi đều tự nghĩ rằng, chuyến xe hành hương của chúng tôi đang đi về phía mùa xuân

Lê Đàn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11411)
Thông Bạch Phật Đản 2016 - Phật Lịch 2560 của Chánh Văn Phòng HĐCM GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 10493)
Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo như trong kinh Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”,
(Xem: 10771)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo.
(Xem: 9837)
Chúng ta có hai cách giao lưu với thế giới nội tâm và với thế giới bên ngoài. Một: Tâm cảm thọ (Sensing mind) trực tiếp qua giác quan như ...
(Xem: 9518)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện...
(Xem: 12877)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết trôi, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan chảy bất tận theo thời gian.
(Xem: 13258)
Phương cách tốt nhất giúp ta tỉnh giác khi hành Thiền là ta biết giữ hơi thở trong tâm.
(Xem: 13432)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 19796)
Thân thị Bồ đề thọ, Tâm như minh cảnh đài, Thời thời cần phất thức, Vật sử nhá trần ai.
(Xem: 12501)
Theo giáo lý Tịnh Độ Phật A Di Đà là vị Phật ánh sáng luôn soi chiếu thông suốt mọi cảnh giới, tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh.
(Xem: 13207)
Chánh niệm tỉnh giác (Satisampajanna) là một thuật ngữ Phật học ngụ ý một nếp sống thanh thản an lạc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 13524)
Không biết tự bao giờ, mùa xuân được lấy làm biểu tượng của tâm hồn an lạcthanh tịnh.
(Xem: 12988)
Ngày xuân năm nay, chúng tôi sẽ đem đạo lý khuyến khích nhắc nhở tất cả Phật tử tinh tấn tu hành.
(Xem: 12344)
Nhân Tết con khỉ - Bính Thân, nên xin nói tản mạn về con khỉ, có liên hệ đến những ý tưởngquan niệm trong đạo Phật.
(Xem: 18551)
Hai bài kệ dưới đây trích trong Lục Tổ đàn kinh rất nổi tiếng trong giới Thiền học, được phổ biến, giảng luận không biết bao nhiêu là giấy mực...
(Xem: 10670)
Thiền Tôngpháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy.
(Xem: 12380)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi...
(Xem: 10970)
Năm cũ đã hết với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận một mùa xuân mới tràn đầy hạnh phúc.
(Xem: 11177)
Cảm ơn Xin cảm ơn Trời đất bốn mùa thay nhau chuyển đổi Xuân sinh, hạ trưởng Thu liễm, đông tàn
(Xem: 14662)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát,
(Xem: 22548)
Bài này được viết vào khoảng tháng 11 năm 1991, có trong tác phẩm “Sân Trước Cành Mai,” xuất bản năm 1994.
(Xem: 11562)
Tết đã gần kề. Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có cái chung nhưng cũng có những nét khác nhau tùy theo phong tục tập quán của từng vùng, miền.
(Xem: 10139)
Trong mùa xuân, thiên nhiên tự làm mới lại, con người cũng tự làm mới lại thân tâm mình, mọi vật đều cố gắng chuyển hóa thành mới, trong sạch, thanh tịnh.
(Xem: 34500)
Chúng ta thường nghe nói thế gian là biển khổ, bởi thế gian vui ít khổ nhiều. Nhưng trong chỗ vui đó, rốt cuộc cũng không tránh được khổ.
(Xem: 17693)
Ngày hết Tết đến nhìn thấy còn những người đau khổ chung quanh thì lòng mình không thể dửng dưng...
(Xem: 32651)
Niệm Phật tức là tham thiền không phải hai pháp, ngay lúc niệm Phật, trước tiên phải buông bỏ hết thảy các thứ vọng niệm, tạp loạn phiền não, tham, sân, si...
(Xem: 22062)
Thân của ta hôm nay thật là mong manh như bọt nước, niệm niệm sanh diệt không dừng. Lại sống trong ngôi nhà lửa không an ổn, sao mà cứ tỉnh bơ không chịu quán sát cho kỹ...
(Xem: 11191)
Ngoài kia, từng cánh én đang tung tăng chao lượn, dòng người thì tấp nập ngược xuôi trong tà áo mới, trên gương mặt ai nấy hân hoan rạng ngời
(Xem: 17549)
Tình yêu như bát bún riêu. Bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình.
(Xem: 17135)
Khách thập phương rảo bước quanh sân chùa, ngắm nhìn cảnh vật, cội mai già, nụ mai còn hàm tiếu.
(Xem: 10677)
Cụm từ trên không biết có tự bao giờ…? Thế nhưng từ lâu cho đến tận ngày hôm nay, thật sự đã đi sâu thẳm vào
(Xem: 10833)
Khi cây mai vàng chưa kịp đưa hương Và bờ cỏ đương đổi màu hoang tái Bóng chiều nghiêng cánh én còn ái ngại Vẫn nghe lòng vời vợi bước xuân phương
(Xem: 9549)
Vẫn mang chiếc áo lỳ năm tháng cũ Vẫn chiều nay, Bên khung cửa hôm nào Ta nhấp nháp chung trà hương viễn xứ
(Xem: 10570)
Cành mai năm trước, cành đào bây giờ vẫn một sắc hương, cội mai già nỉ non bung ra từng hé nụ, hoa đào đón gió tưng bừng khoe sắc hương.
(Xem: 10588)
Hãy nhìn lại thật gần, thật kỹ, những gì đang có trong lòng bàn tay. Mùa xuân không ở đâu xa. Mùa xuân ở nơi ấy.
(Xem: 10544)
Tâm giống như con khỉ (kapicitta) là một thuật ngữ, đôi khi Đức Phật dùng để diễn tả các hành-vi lo-lắng, khuấy-động,
(Xem: 12461)
Chư Thiện nhân! Trên đời có muôn ngàn đường lối, tại sao lại chỉ khuyên người niệm Phật?
(Xem: 12400)
Tôi không có tham vọng viết nhiều về Thuyết tiến hóa cũng không tham vọng viết ra đây cuộc đời của Charles Darwin (1809-1882)
(Xem: 9953)
Năm mới, chúng ta đón chào một mùa xuân mới được nhiều phước lộc, và học thay đổi cách sống mới để làm đời mình thêm tươi vui, hạnh phúc.
(Xem: 13173)
Hiện nay, ở một số chùa có trưng bày tượng ba con khỉ trong sân chùa. Nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc cũng như...
(Xem: 9692)
Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.
(Xem: 9104)
Thành đạo còn gọi là Đắc Đạo, chứng đạo, đạt đạo, thành tựu đạo quả.
(Xem: 11795)
Phật pháp thường nói “ mạng người vô thường, cõi nước rủi ro”, “ thân người khó được Phật pháp khó nghe”;
(Xem: 13459)
Này các Tỷ kheo, các ông nên thực tập để luôn luôn sống trong chánh niệm và tỉnh giác. Bất cứ làm điều gì, các ông phải làm với chánh niệm.
(Xem: 12043)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ.
(Xem: 11272)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11590)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10311)
Tịnh Độ là một pháp môn rất thù diệu, dễ tu dễ chứng và phù hợp với mọi trình độ căn cơ chúng sanh. Chỉ cần người có lòng tin vào nguyện lực của Phật A di đà...
(Xem: 10236)
“Từ Thị Di Lặc” nghĩa là : người mang chủng tánh Từ Bi, rộng đức bao dung, hòa ái, êm dịu, luôn đem lại sự an lành hạnh phúc cho mọi người và cho cả cuộc đời.
(Xem: 10882)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 28177)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 10775)
Con người không biết Phật cũng chẳng sao, không biết Nho giáo cũng chẳng sao, thậm chí không tín ngưỡng tôn giáo cũng chẳng sao, chỉ cần họ biết đạo lýsự thật của Nhân Quả Báo Ứng thì được rồi.
(Xem: 7387)
Lúc gần đây, khi tôi vào trang mạng của Dzogchen Ponlop Rinpoche đọc một bài viết có tựa đề là "Đạo Phật Là Một Tôn Giáo, Có Đúng Không?", tôi đã ngạc nhiên vì một số ý-kiến của người-đọc ở phần bên dưới bài viết
(Xem: 9316)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 11754)
Người tu thiền chẳng những tâm được yên, trí sáng mà cơ thể lại tốt nữa. Cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, không buồn không khổ.
(Xem: 11651)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 11082)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng.
(Xem: 10282)
Thiền quán là nhìn một cách tĩnh lặng. Nhìn sự vật “như nó là”, không suy luận, không biện giải, không phê phán…
(Xem: 10236)
Ba viên ngọc quý Phật, Pháp, Tăng mà ai cũng có đầy đủ đều không ngoài Bản Tâm Tự Tánh mình.
(Xem: 13787)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14906)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10480)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức.
(Xem: 11879)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự?
(Xem: 10867)
Tịnh Độ hay Quốc Độ của Chư Phật là từ dùng để chỉ Thế Giới đẹp đẽ, thanh tịnh, tôn nghiêm, là nơi các Đức Phật cùng hàng Thánh Giả và các Tín Chúng cư ngụ.
(Xem: 10513)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10627)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9883)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10646)
Người Phật tử Việt Nam xưa nay thường biết đến khái niệm Tịnh độ qua các kinh nói về Phật Di Đà (Amitābhasutra và Sukhavativyūhasutra) từ Hán tạng
(Xem: 9279)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng...
(Xem: 9963)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10164)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10484)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10584)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10510)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10101)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9810)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13509)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16290)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13457)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 11513)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11088)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11065)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12162)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15310)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10597)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11680)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10592)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 11060)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 10002)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10369)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11396)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 10977)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12908)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24337)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12580)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10270)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28612)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 19323)
Cách đây hơn 10 năm tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, các thành viên của Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận mỗi năm lấy ngày Vesak của Đức Phật làm ngày Phật Đản của thế giới.
(Xem: 10920)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu.
(Xem: 23286)
Gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant