- 01. Lời nói đầu của dịch giả
- 02. Lược sử về đức Liên Hoa Sanh
- 03. Giáo huấn dẫn nhập
- 04. Những giáo lý đi lên với hạnh
- 05. Quy y
- 06. Bồ đề tâm
- 07. Phát Bồ đề tâm thực tế
- 08. Mười nền tảng của Kim Cương Thừa và những lời dạy chọn lọc khác
- 09. Thực hành Pháp với sự chân thành
- 10. Kim Cương sư và Bổn tôn Yidam
- 11. Tu tâm theo Kim Cương Thừa
- 12. Tràng hoa pha lê của sự thực hành không lỗi
- 13. Cốt tủy tinh hoa của những giáo huấn khẩu truyền
- 14. Thuật ngữ
GIÁO HUẤN DAKINI
Do YESHE TSOGYAL ghi lại và chôn dấu
Phát lộ bởi: NYANG RAL NYIMA OSER và SANGYE LINGPA
THỰC HÀNH PHÁP VỚI SỰ CHÂN THÀNH
Đạo sư Padma nói:
Nếu con muốn thực hành Pháp từ cốt lõi lòng con thì có một cách.
Công chúa
Tsogyal hỏi: Đó là cách gì?
Đạo sư nói: Khi nhập mình vào sadhana, hãy thoát khỏi tham và sân.
Khi con
nghiên cứu trong đường lối đúng, hãy mặc áo giáp nhẫn nhục.
Khi ở trong
những chốn ẩn cư, chớ dính mắc vào thức ăn và của cải.
Nếu con
khao khát Pháp dẫn tới chứng đắc, hãy theo một Đạo sư đã đạt được thành tựu.
Nếu con đã
gặp một vị Thầy cao cả, chớ làm ngược lại Ngài mà hãy cố gắng tốt nhất để làm
vừa lòng Ngài.
Khi con cảm
thấy nghi ngờ về Pháp, hãy hỏi Đạo sư của con để có được lời khuyên bảo.
Khi bà con
thân thuộc chống lại con, hãy cắt đức mối ràng buộc dính mắc của họ với
con.
Hãy ném bỏ
sự xao lãng do những chướng ngại hay ma quỷ.
Hãy thực
hành tức thời không trì hỗn.
Chớ mong
muốn tụ họp mà hãy ở trong đơn độc.
Những bạn
bè và của cái, thân thuộc và đồ vật, tất cả đều huyễn, thế nên hãy bỏ
chúng.
Tham luyến
và hung hăng sẽ sinh ra nếu con ở chung với những người khác.
Hãy sống
một mình và dấn thân vào thực hành tâm linh.
Nhiều thứ
tiêu khiển sẽ chỉ làm gián đoạn sự thực hành của con, thế nên hãy từ bỏ chúng.
Bất luận
thế nào, người không thể dấn thân vào thực hành tâm linh sẽ không tìm ra hạnh
phúc chân thực.
GIỮ GÌN NHỮNG CAM KẾT THỆ NGUYỆN (SAMAYA)
Đạo sư Padma nói: Khi
thực hành Pháp, con phải giữ gìn những cam kết thệ nguyện. Có vẻ người ta chỉ
vi phạm những cam kết thệ nguyện bởi vì họ không thể chịu đựng khó nhọc.
Công chúa
Tsogyal: Điều ấy nghĩa là gì?
Đạo sư nói:
Có những người vi phạm giữ bí mật về Đạo sư của họ, tuyên bố mình là người học
Đạo, và chỉ quảng cáo sự tu hành của mình.
Có những
người vi phạm có ý định làm một cúng dường cho Đạo sư của họ và rồi đổi ý, giữ
đồ cúng dường lại một cách dối trá như một phần của tài sản của họ.
Có những
người vi phạm lừa gạt cả Thầy lẫn bạn đạo của họ.
Có những
người vi phạm gièm pha vị Thầy từ ái của họ và rồi khoe khoang tiếng tăm của
họ.
Có những
người vi phạm phóng chiếu những lỗi lầm riêng của mình lên vị Thầy và còn tự
cho là có cam kết thệ nguyện thanh tịnh.
Có những
người vi phạm nghĩ rằng họ có thể phê phán tấm gương đời sống không thể phê
phán của Thầy họ.
Có những
người vi phạm nói lên những đức hạnh của Thầy họ cho những người khác nhưng mục
đích lại nhắm vào sự cạnh tranh với Ngài.
Có nhiều
người ương ngạnh tuyên bố họ có hiểu biết mà lại không từng nghe những giáo lý
tuyên bố họ đã chín thành quả mà không từng nhận truyền pháp và tuyên bố họ có
những giáo huấn khẩu truyền mà thật sự chưa nhận được chúng. Như vậy, chỉ có
một ít người nhận được những ban phước và thần lực gia hộ.
NIỀM TIN BỀN VỮNG
Đạo sư Padma nói: Khi
thực hành Pháp, chỉ có niềm tin bền vững là rất quan trọng. Có mười nguyên nhân
khởi lên niềm tin.
Công chúa
Tsogyal hỏi: Đó là những nguyên nhân nào?
Đạo sư nói:
Hãy nhận biết rằng những hành động, lợi và danh hiện tại của mình không chứa
đựng hạnh phúc.
Hãy tin vào
nhân quả của những hành động thiện, ác.
Hãy cảm
thấy mệt mỏi chán ngán (với sanh tử) trong khi nhớ rằng con sẽ chết.
Hãy hiểu
rằng tài sản, của cải, vợ con và thân thuộc là không quan trọng vì họ sẽ không
theo con qua cái chết.
Hãy hiểu
rằng con không có quyền chọn lựa nơi chốn trong đời tới của con, vì không chắc
chắn con tái sanh ở đâu.
Hãy nhận
biết rằng không thực hành Pháp không đã có được một thân người trọn vẹn con sẽ
rời bỏ đời này với hai bàn tay trắng.
Hãy
nhận biết rằng bất kể nơi nào con sanh ra trong sáu cõi sanh tử con cũng không
bao giờ vượt khỏi khổ đau.
Hãy nghe về
những phẩm tánh cao siêu của Tam Bảo.
Hãy thấy
biết những hành động đặc biệt của vị Thầy thiêng liêng là những phẩm tánh
tốt đẹp.
Hãy tụ họp
với những bạn đạo tốt họ trung thành với đức hạnh.
Người nào
nhớ hay làm khởi lên những điều này sẽ ra khỏi sanh tử. Nhưng có phải chỉ làm
khởi lên một điều thôi cũng là khó khăn ư?
MƯỜI BA SỰ TỪ BỎ
Đạo sư Padma nói: Nếu
con muốn thực hành Pháp từ cốt lõi trái tim mình, con phải có mười ba loại từ
bỏ.
Công chúa
Tsogyal hỏi: Đó là những điều gì?
Đạo sư nói:
Nếu con không thể từ bỏ quê hương con không thể đánh bại Ma kiêu mạn.
Nếu con từ
bỏ những hoạt động của một gia chủ con sẽ không tìm ra thời giờ để thực hành
Pháp.
Nếu con
không thực hành Pháp khi con cảm thấy niềm tin con sẽ không chấm dứt được dòng
nghiệp.
Khi chính
con không có niềm tin, thì đừng chê trách những người khác.
Nếu con
không thể bỏ những thứ sở hữu của mình, con sẽ không thể đoạn dứt được những
công việc thế gian.
Nếu con
không xa cách thân thuộc, con sẽ không dứt được dòng tham luyến và sân hận.
Nếu con
không thực hành Pháp ngay bây giờ, không chắc chắn con sẽ tái sanh ở đâu trong
đời tới.
Nếu con ước
nguyện làm điều gì trong tương lai thay vì làm nó ngay bây giờ khi đang có cơ
hội, không chắc bao giờ cơ hội lại xảy ra.
Chớ lừa dối
mình, hãy cắt đứt những tham vọng của con và hãy thực hành Thánh Pháp.
Hãy từ bỏ
thân thuộc và bạn bè, người thương yêu và tài sản. Nếu con làm nhu vậy ngay bây
giờ, điều đó là ý nghĩa nhất.
Chớ xúc
tiến một địa vị xã hội không đức hạnh mà chắc chắn con không thể mang theo vĩnh
viễn, hãy xúc tiến những hành động đức hạnh chắc chắn không thể không làm.
Chớ làm
những chuẩn bị cho ngày mai không hẳn sẽ cần thiết, thay vì thế hãy dấn thân
vào việc chuẩn bị cho cái chết bằng sự thực hành tâm linh. Đó là điều thực sự
cần thiết.
Nếu con nỗ
lực trong việc thực hành Pháp, con không cần phải lo nghĩ về thực phẩm và áo
quần, chúng sẽ tự động có. Ta chưa bao giờ nghe hay thấy ai chết vì đói trong
khi thực hành Pháp.
MƯỜI BA VIỆC QUAN TRỌNG
Đạo sư Padma nói: Để
thực hành Pháp một cách thành thật, con phải thực hành mười ba việc quan trọng
này.
Công chúa
Tsogyal hỏi: Đó là những việc gì?
Đạo sư nói:
Quan trọng là theo học một Đạo sư có phẩm tánh tốt.
Quan trọng
là theo học một thời gian dài một Đạo sư có những giáo huấn khẩu truyền.
Quan trọng
là có lòng sùng mộ kiên định vào Tam Bảo cao cả.
Quan trọng
là tránh hành vi không đức hạnh và xấu xa dù tinh tế nhất.
Quan trọng
là suy nghĩ về vô thường ba lần trong ngày và ba lần trong đêm.
Quan trọng
là tinh tấn trong việc thực hành Pháp đức hạnh.
Quan trọng
là nuôi dưỡng từ bi cho mọi chúng sanh trong mọi thời điểm.
Quan trọng
là dứt bỏ sự bám chấp vào những hình tướng và vật chất một cách thiện xảo.
Quan trọng
là có được xác tín vào những giáo lý khẩu truyền là thể sai lầm.
Quan trọng
là giữ gìn những cam kết và thệ nguyện theo cách đúng đắn.
Quan trọng
là thông tỏ tự tâm của con.
Quan trọng
là không tiết lộ những giáo huấn bí truyền cho những người không thích hợp.
Khi thực
hành, quan trọng là tự mình nỗ lực và ở trong những chốn hẻo lánh.
Khi con
thực hành những điều này, sự thực hành Pháp của con sẽ thành công.
CÁCH THỨC CỦA PHÁP
Đạo sư Padma nói: Nếu
con muốn thực hành Pháp, đây là cách thức.
Công chúa
Tsogyal hỏi: Người ta phải làm gì?
Đạo sư nói:
Nếu con muốn tri giác nghĩa của pháp tánh, con phải theo một Đạo sư.
Nếu con
mong muốn thoát khỏi sanh tử, con phải từ bỏ đời sống của một người chủ gia
đình.
Nếu biết rõ
rằng con phải chết, con phải thực hành Pháp.
Nếu mong
ước thực hành bất nhị, con phải từ bỏ những hoạt động.
Nếu muốn
hoàn thiện những phẩm tính tốt, con phải hoàn thành những thực hành.
Nếu muốn
xua tan đau khổ, con phải từ bỏ những tín đồ và quyến thuộc.
Nếu muốn
đạt được kinh nghiệm, con phải thường xuyên nhập thất trên núi.
Nếu muốn
thoát khỏi bám luyến, con phải từ bỏ quê hương.
Nếu muốn
nhìn một cảnh tượng, con phải nhìn vào tấm gương trong sáng của tâm con
Nếu muốn
thành tựu, con phải sùng kính guru, yidam và dakini trên đầu con.
Dường như chưa có ai thực hành thật sự những giáo lý của giải thoát.
SỰ KIÊN NHẪN
Đạo Sư Padma nói: Khi
thực hành Pháp từ tận đáy lòng, con phải có sự kiên trì nhất.
Bà hỏi:
Thưa, điều này có nghĩa gì?
Vị Thầy
nói: Bạn bè và con cháu, thực phẩm và tài sản, tất cả đều là ảo ảnh, vậy hãy từ
bỏ chúng.
Trò giải
trí, thanh danh và những hoàn cảnh tốt đẹp, tất cả đều là những che chướng
nghiêm trọng, vậy hãy từ bỏ chúng.
Tình bạn,
quyến thuộc và người hầu, tất cả đều là gốc rễ của luân hồi gây nên bám luyến
và sân hận, vậy hãy từ bỏ chúng.
Năm, tháng,
ngày, và giờ tất cả đều làm ngắn lại thời gian còn lại trước cái chết, vậy hãy
nhanh chóng thực hành.
Người không
kiên nhẫn và không có mục đích đúng đắn họ xem thân nhân, thực phẩm, tài sản và
con cháu là quan trọng. Họ xem sự giải trí tiêu khiển là hoàn cảnh tốt đẹp. Họ
xem tình bạn là vui sướng. Không để ý đến năm, tháng, ngày trôi qua, họ chỉ
ngồi đếm chiều dài cuộc sống. Vào lúc chết, họ phải tự mình lèo lái.
SỰ KHÓ KHĂN CỦA VIỆC THỰC HÀNH PHÁP
Đạo Sư Padma nói: Thật
sự là khó thực hành Pháp.
Bà hỏi:
Thưa, như vậy có nghĩa gì?
Vị Thầy
nói: Chấp giữ tà kiến là nguy hiểm.
Thiền định
bị sai lạc do tạo tác của tâm thức.
Kẻ địch tệ
nhất là phá hỏng samaya.
Hành bị lừa
gạt vì những hành vi bất thiện của thân, khẩu, ý.
Giáo lý bị
hủy hoại vì quá nhiều tham vọng.
Pháp bị tàn
lụi do ham đạt được giàu có.
Giới nguyện
bị hư hỏng do chỉ trích những người khác.
Con đường
bị lầm lạc vì chấp đau khổ là có thật.
Tính khiêm
tốn bị mất vì thèm muốn những sự vật hấp dẫn.
Mục đích bị
sai lạc do tất cả danh lợi của cuộc sống này.
Những vị
thầy không thực hành Pháp đều lúng túng và những thiền giả như vậy đều chán nản
thất vọng.
NHỮNG CÁCH ĐỂ CẢM THẤY THONG DONG
Vị Thầy nói: Có những
cách làm thong dong nếu con biết làm như thế nào.
Bà hỏi:
Mong Thầy giải nghĩa!
Vị thầy
nói: Khi thoát khỏi trụ bám nhị nguyên, kiến được thong dong.
Khi thoát
khỏi hôn trầm, trạo cử, và xao lãng, thiền định được thong dong.
Khi bám
luyến được tịnh hóa như hư không, hạnh được thong dong.
Khi tâm con
thoát khỏi buồn khổ, nơi cư trú của con cảm thấy thong dong.
Khi thiên
chấp được thanh lọc, lòng bi được thong dong.
Khi trụ bám
được tịnh hóa, sự bố thí được thong dong.
Khi biết
thực phẩm và của cải là huyễn ảo, hoan hỷ được thong dong.
Khi không
có dáng điệu kiêu mạn, những hoạt động hàng ngày của con được thong dong.
Khi không
sống cuộc đời của một gia chủ bị đau khổ dẫn dắt, sinh nhai được thong dong.
Khi không
đua tranh theo những phẩm tính tôn quý, tình bạn được thong dong.
Khi thoát
khỏi cách cư xử ấu trĩ và chấp ngã, người ta được thong dong.
Khi đi theo
một vị Thầy tôn quý có lòng bi và những hướng dẫn khẩu truyền, người ta được
thong dong.
Khi hiểu
rằng bản tánh Như Lai đều hiện diện trong sáu loại chúng sanh, con thong dong
cảm thấy họ là những thân nhân thân thuộc.
Khi cắt đứt
bám luyến, con làm bất cứ gì đều thong dong.
Khi những
hình tướng và hiện hữu giải thoát tự nhiên, sự phát hiện đại lạc được thong
dong.
Khi con
biết âm thanh sắc tướng là như huyễn, việc dứt bỏ đau khổ được thong dong.
Khi con
nhận ra bản lai diện mục, việc thoát khỏi nỗ lực và cố gắng được thong dong.
Khi tư tưởng
được nhận ra là pháp tánh, con thong dong sử dụng những gì con thấy như là
thiền định.
Hiểu được
những điều này, con sẽ thong dong khi làm bất cứ điều gì.
Chúng sanh
của thời buổi đen tối chẳng buông bỏ chấp ngã nên không hạnh phúc. Tất cả họ
đều đáng thương.
NHỮNG CÁCH HẠNH PHÚC
Vị Thầy nói: Nếu con có
thể đi theo những hướng dẫn khẩu truyền này, thì có những cách để được hạnh
phúc.
Bà hỏi:
Thưa, chúng con nên làm gì?
Vị Thầy
nói: Vì vũng lầy bám luyến và chấp thủ không có đáy, nếu từ bỏ quê hương con sẽ
hạnh phúc.
Vì sự học
và tư duy về tri kiến là vô cùng, nếu chứng ngộ tâm mình con sẽ hạnh phúc.
Vì những
chuyện trò trống rỗng thường tình không bao giờ cạn, nếu giữ im lặng con sẽ
hạnh phúc.
Vì những
hoạt động tiêu khiển của thế gian không bao giờ ngừng, nếu ở nơi hoang vắng con
sẽ hạnh phúc.
Vì không
bao giớ có kết thúc những hoạt động, nếu từ bỏ hành động con sẽ hạnh phúc.
Vì việc
tích lũy của cải không bao giờ đem đến bằng lòng, nếu buông bỏ bám luyến con sẽ
hạnh phúc.
Vì những kẻ
thù không bao giờ có khuất phục, nếu chiến thắng những cảm xúc phiền não của
mình con sẽ hạnh phúc.
Vì những
thân nhân mà con gắn bó, nếu cắt đứt những liên hệ con sẽ hạnh phúc.
Vì gốc rễ
luân hồi không bao giờ chịu đứt, nếu cắt đứt chấp ngã con sẽ hạnh phúc.
Vì những tư
tưởng và khái niệm không bao giờ cạn, nếu cắt đứt hoạt động của tư tưởng con sẽ
hạnh phúc.
Nói chung,
những chúng sanh không thoát khỏi chấp ngã đều không hạnh phúc. Họ đau khổ lâu
dài trong các cõi sinh tử luân hồi.
ĐI LẠC ĐƯỜNG
Đạo Sư Padma nói: Có
nhiều hành giả đi lạc và trở thành người thường sau khi đã thọ giới nguyện.
Bà hỏi:
Thưa, thế có nghĩa gì?
Vị Thầy
nói: Hành giả (yogi) đi lạc đường khi nói về kiến (cái thấy) mà
không nhận biết bản tâm và tìm nó trong mọi hướng.
Hành giả đi
lạc khi đè nén giam cầm tâm thức mình và vì không hiểu nên đã thực hành “thiền
định mê muội” vô ký.
Hành giả đi
lạc khi tuyên bố mọi sự đều là tâm và sau đó dấn thân vào những hành vi phù
phiếm.
Bà hỏi:
Thưa, người ta tránh đi lạc như thế nào?
Vị Thầy
nói: Hành giả không đi lạc khi nhận biết những hình tướng là tâm và lấy pháp
thân là con đường.
Hành giả
không đi lạc khi cắt đứt mọi tạo tác của tâm và có xác tín của kiến.
Hành giả
không đi lạc khi áp dụng điều này vào thực hành và lấy tánh giác làm con đường.
Hành giả
không đi lạc khi hiểu rằng những hình tướng biểu hiện là những người trợ giúp
và thoát khỏi bám luyến, chấp thủ.
Bất luận
thế nào, trong thời buổi suy đồi phần lớn hành giả đi lạc đường. Chỉ có một số
ít người đi đúng hướng.
MỘT SỐ ĐIỀU KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI
Đạo Sư Padma nói: Khi
thực hành Pháp, một số điều quan trọng không thể tránh được.
Bà hỏi:
Thưa, điều đó có nghĩa gì?
Vị Thầy
nói: Khi nhận biết trí tuệ đồng khởi đang hiện diện trong chính con, thì không
cách nào thoát khỏi việc đạt giác ngộ.
Khi nhận ra
đặc tính của luân hồi là đau khổ liên tục và chuyển tâm con khỏi nó, thì không
cách nào tránh được việc giải thoát khỏi luân hồi.
Khi không
chấp vào thành kiến đối với những học phái triết học, không cách nào tránh khỏi
đạt được sự học uyên bác vô biên.
Khi con
nhận ra đặc tính của luân hồi là đau khổ liên tục và quay lại với nó, thì không
cách nào tránh được việc thoát khỏi luân hồi.
Khi con
không tách lìa với bám chấp và trụ định, thì không cách nào tránh được việc rơi
lại vào sinh tử luân hồi.
Vì trí tuệ
không có bất kỳ hình tướng cụ thể nào, khi con biết cách làm trong sạch năm độc
một cách tự nhiên, thì không cách nào con có thể đọa địa ngục.
Ở đây không
có ai sở hữu được những phương pháp này, nên tất cả sẽ phải lang thang trong
luân hồi một thời gian dài.
KHÔNG CHỨNG ĐẮC
Đạo Sư Padma nói: Cách
thực hành Pháp của người ta sẽ không đem lại chứng đắc.
Bà hỏi:
Thưa, điều đó có nghĩa gì?
Vị Thầy
nói: Khi ban giáo lý, họ lạc vào sự huênh hoang và chê bai.
Khi học hỏi,
họ lạc vào hy vọng và sợ hãi.
Khi chủ tọa
một bữa tiệc cúng dường, họ lạc vào tham chấp thực phẩm và đồ uống.
Khi thiền
định, họ lạc vào hôn trầm và trạo cử.
Khi tạo
công đức, họ lạc vào việc tìm sự kính trọng và lợi lộc.
Khi đạt
được sự khéo léo của hiểu biết, họ lạc vào tham muốn lớn hơn.
Khi liên
kết với nhiều đệ tử, họ lạc vào căng thẳng trong thực hành Pháp.
Có quá
nhiều hành giả đi ngược lại với Pháp trong bất kỳ những gì họ làm.
SỰ TỰ KIÊU
Đạo Sư Padma nói: Những
người gọi là hành giả ấy có tham vọng lớn trong sự kiêu mạn và tự cao của họ.
Bà hỏi:
Thưa, điều đó có nghĩa gì?
Vị Thầy
nói: Một số người tự cao xem họ có hiểu biết trong học và dạy.
Một số
người tự cao xem họ là người thành kính và đang thực hành Pháp.
Một số
người tự cao xem họ là thiền giả sống cô độc trong núi non.
Một số
người tự cao xem họ là có thần lực và những khả năng vĩ đại.
Một số
người khao khát giống như một thú ăn thịt ngửi thấy mùi máu khi họ thấy của cải
hay đối tượng hấp dẫn.
CẮT ĐỨT SỰ PHỨC TẠP CỦA THIỆN VÀ ÁC
Đạo Sư Padma nói: Khi
thực hành Pháp, cần cắt đứt sự phức tạp của những hành vi thiện và ác.
Bà hỏi:
Thưa, điều đó có nghĩa gì?
Vị Thầy
nói: Khi những ý niệm chấp ngã bị cạn kiệt, bấy giờ không có Pháp, không hành
động xấu, không nghiệp, và không quả báo. Thế nên con đã cắt đứt được sự phức tạp
của hành động thiện ác.
Vì vậy,
chừng nào mà con chưa dứt niệm tưởng chấp ngã thì những hành động bất thiện vẫn
sẽ tích lũy nghiệp và sinh quả cũng như những hành động thiện vẫn tích lũy
nghiệp và tạo ra quả.
Khi những ý
niệm bị cạn kiệt, sẽ không có sự tích lũy của thiện hay ác và sẽ chẳng có kết
quả nào xảy ra. Điều này được gọi là “Sự cạn kiệt của những nguyên nhân và điều
kiện (nhân và duyên)”. Nó cũng được gọi là “chân lý tuyệt đối.”
Trong tương
lai, khoảng 500 năm của thời đại suy thoái, một số người sẽ buông mình vào
những cảm xúc tiêu cực thô bạo, vì không nhận ra sự chấp ngã và thất bại trong
việc làm giảm tư tưởng ý niệm.
Tự nhận
rằng mình đang nắm giữ kiến giải tuyệt đối, họ sẽ tuyên bố rằng quan tâm đến
những hậu quả của những hành động thiện hay ác là một kiến giải thấp.
Coi thường luật nhân
quả, họ sẽ tuyên bố rằng tâm họ đã giác ngộ.
Sẽ có một
số người hành động một cách phù phiếm và không kiểm soát.
Hạnh của họ
bị hư hỏng sẽ dẫn dắt chính họ và người khác đi lạc hướng.
Chớ theo
gương của họ dù chỉ trong một khoảnh khắc.
Ta, Tsogyal, một phụ nữ
ngu dốt, phụng sự vị Thầy hóa thân trong một thời gian dài. Vào những dịp khác
nhau, Ngài đã ban khai thị về thực hành Pháp mà Ta luôn luôn khắc ghi trong trí
nhớ hoàn hảo của Ta, thu thập và viết lại vì lợi ích của những thế hệ tương
lai.
Vì bây giờ
chưa phải là thời điểm thích hợp để truyền bá, Ta đã cất giấu những giáo huấn
này như một kho tàng quý báu. Cầu mong những người xứng đáng và đã được định
trước gặp được chúng.
“Chuỗi giáo
huấn vấn đáp” được ghi lại trong Hang Thượng tại Chimphu vào ngày hai mươi lăm
tháng thứ hai của mùa thu trong Năm con Heo Cái.
Dấu ấn kho tàng.
Dấu ấn cất
giấu.
Dấu ấn giao
phó.