Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

7. Thiền Sư Hương Vân Đại Đầu Đà

31 Tháng Bảy 201300:00(Xem: 7611)
7. Thiền Sư Hương Vân Đại Đầu Đà
thiensututuonggiacngo


Thiền Sư
HƯƠNG VÂN ĐẠI ĐẦU ĐÀ

 


Đỗ quyên đề đoạn nguyệt như trú
Bất nhị tầm thường không quá Xuân.
“Tiếng quyên từng chập vừng trăng sáng
Đâu phải tầm thường qua một xuân”.


I. CON NGƯỜISỰ NGHIỆP CỦA VUA TRẦN NHÂN TÔNG

Thái Tử Tất Đạt Đa từ bỏ cung vàng điện ngọc vợ đẹp con thơ, để ra đi tìm phương giải thoát cho chính mình và chúng sanh. Lối 1332 năm sau Thái Tử Trần Khâm (1258-1308) cũng giã từ cung vàng tìm đến núi Yên Tử để xin xuất gia, mong trở thành sơn tăng sống cuộc đời thanh thoát. Nhưng vì vua cha ép buộc nên phải trở về để kế nghiệp trị dân. Ngay từ lúc nhỏ ông dốc lòng mộ đạo Phật ước muốn được đi tu, năm lên 16 tuổi Trần Khâm đã nhường ngôi vị Đông Cung Thái Tử cho em, vua cha nài ép mãi ông mới nhận lời. Dù không được đi xuất gia lúc bấy giờ, nhưng nơi ông đã thể hiện được con người siêu việt khác thường.

Mặc dù sống trong lâu đài hạnh phúc mà tâm lúc nào cũng muốn vượt thoát ra khỏi thành. Trong sách Tam Tổ Thực Lục viết " Một hôm vào lúc nửa đêm, ngài trèo thành trốn đi định vào núi Yên Tử. Đến chùa tháp ở núi Đông Cứu thì trời vừa sáng, trong người mệt nhọc, ngài bèn vào nằm nghỉ trong tháp. Vị sư trù trì ở đấy thấy ngài tướng mạo khác thường liền làm cơm thết đãi. Vua cha hay tin sai các quan đi tìm thấy. Ngài bất đắc dĩ phải trở về."

Thái Tử Trần Khâm lên ngôi năm 1728 và trở thành vua Trần Nhân Tông. Ông là người siêu dị, phi thường, thông minh ít thấy trong lịch sử cổ kim của nhân loại. Lấy thí dụ ông dám từ bỏ ngai vàng để đi xuất gia chứng tỏ ông coi thường công danh phú quí. Dầu có được một sự nghiệp to lớn vĩ đại, quyền uy chấn động cả sơn hà, đâu đó rồi bỗng chốc tiêu tan, chỉ có sự nghiệp tâm linh thực ngộ mới mong vượt ra khỏi sự chi phối tàn hại của vô thường. Con người thông minh trọn vẹn như Trần Nhân Tông quả thật ít tìm thấy. Sự thông minh nầy ông còn áp dụng suốt cả quãng đời, nổi bật nhất là từ bỏ tất cả để thể nghiệm dấn thân vào một lối đi khác, nhiều chông gai thử thách, kiên trì gấp trăm ngàn lần, đối nghịch lại với cái hiện trạng trái ngược mà ông đang nắm giữ. Con đường mà ông sẽ phải chấp nhận đi vào đó là rỗng không, chẳng có một cái gì là của mình, ngay thân mạng cũng không phải là thực bởi lẽ nó sẽ tàn tạ. Trong khi đó nếu còn là một vị vua, ông có cả giang sơn gấm vóc theo nghĩa có của quan niệm. Nếu không là sự thông minh phi thường ông đã không chọn lối rỗng không nầy. Rỗng không của nghĩa tương phản lại gò bó, nhốt kín con người vào những hư danh giả tạm phù ảo trong lâu đài thành quách, của những nắm bắt chấp lầm có không, điên loạn trôi lăn trong được mất. Ông xứng đáng được để ca ngợicon người phi thường trong lịch sử, sự thông minh ông có được là nhìn xuyên thủng qua lớp vỏ thời gian, ở đó ông tìm ra sự thật đang nấp kín đàng sau những sơn phết, và nó là chủ lực tạo nên những khủng khiếp đe dọa triền miên và gây thống khổ tràn ngập cho con người. Nhìn để được xuyên qua và để trông thấy trọn vẹn những ẩn kín không phải là chuyện ai cũng làm được, hoặc nếu có cũng chỉ là hàn gắn thêm phương thức khác nhằm lừa dối ý thức. Lối nhìn nầy hoàn toàn khác biệt và trái ngược với những con người thực chứng về hiện tượng.

Trước hết với những con người nầy là không bao giờ gắn thêm định nghĩa nào về đối tượng, không bao giờ tạo thêm quan niệm sai biệt nào khi nhãn quan bắt gặp trần cảnh. Đặt nguyên ở vị trí là nguyên lý cơ bản quan trọng nhất trong việc truy lùng nguyên thể của chính nó, nếu xê dịch nó sẽ biến dạng và tạo thêm sự lừa dối khác cho tâm ý. Tìm đến nó với lối nhìn phong tỏa mọi ngõ ngách mà nó có thể lừa dối thêm một lần nữa, bao phủ và phong kín xong ta mới nhìn thật sâu xuyên thủng qua lớp vỏ dù cứng đến bao nhiêu nếu không thủng thì không thể tìm ra được bộ mặt tươi mát hoặc khủng khiếp của nó. Nếu được xuất hiện với tươi mát hay khủng khiếp chưa hẳn đó là sự khám phá đúng mức mà ta muốn truy quật. Đó cũng chỉ là lớp vỏ thứ hai. Nếu không khéo ta lại rơi vào những trá hình khác. Lối xử dụng và đạt đến vẫn tùy vào mỗi chúng ta. Nếu không thể nhập thực sự vào lớp vỏ thứ hai, thì muôn kiếp vẫn phải chìm lặng trong tử sinh. Dĩ nhiên nếu không có được bản ý của thực ngộ thì làm sao chúng ta có thể nhìn xuyên qua chứ chưa nói đến nhìn được lớp vỏ thứ hai, y cứ vào thực ngộ để đạt được thực chứng, chặng đường nầy mới thật sự là đi vào ngôi nhà của rỗng không tròn đầy.

Trần Nhân Tông đã tìm ra được lý lẽ nầy “Con người Ngài rất thông minh hiếu học, đọc hết các sách vở, thông suốt nội điển (kinh) và ngoại điển (thế học). Những khi nhàn rỗi Ngài mời các Thiền khách bàn giải về Tâm tông (Thiền) tham học Thiền với Tuệ Trung Thượng Sĩ thâm đắc đến chỗ Thiền Tủy. Đối với Thượng Sỹ ngài kính lễ làm thầy.”

Ngoài sự nghiệp tâm linh, ta còn thấy được cung cách vĩ đại của một ông vua trong công nghiệp trị quốc. Khi vừa lên ngôi Trần Nhân Tông đã phải đối đầu với sự thử thách khủng khiếp mạnh như giông bão. Đó là cuộc xâm lăng lần thứ hai và thứ ba của Đế quốc Mông Cổ, một đế quốc đã từng chinh phục 40 vương quốc ở khắp cả hai lục địa Á, Âu, đã từng làm run sợ những quốc gia lớn mạnh. Mông Cổ được kể như đạo quân bách chiến bách thắng lúc bấy giờ. Nhưng đã thất bại nhục nhã dưới tay Trần Nhân Tông và Dân Việt.

Nhờ kết hợp được tinh thần sắt son qua hội nghị Diên Hồng, thể hiện tinh thần dân chủ đoàn kết giữa quân dân, và cũng nhờ sự tác động tinh thần Bi Trí Dũng trong Phật Giáo mới có thể tạo nên những vẻ vang hy hữu đó. Sử gia Ngô Sỹ Liên viết về con người độc dị ấy như sau: “Vua được tinh anh của thánh nhân, đạo mạo thuần túy, nhan sắc như vàng, thể chất hoàn toàn, thần khí tươi sáng, hai cung đều cho là lạ, gọi là Kim Tiên Đồng Tử (hay Kim Phật) ở vai bên tả có nốt ruồi đen cho nên có thể cáng đáng được việc lớn, ở ngôi 14 năm, nhường ngôi 5 năm, xuất gia 8 năm, thọ 51 tuổi băng ở am Ngọa Vân núi Yên Tử. Hòa nhã, cố kết lòng dân sự nghiệp phục hưng làm vẻ vang đời trước, thực là vua hiền của nhà Trần. Nhân Tông trên thờ Từ Cung tỏ đạo hiếu, dưới dùng người hiền lập nên võ công, nếu không phải bậc nhân minh anh vũ thì sao được như vậy ?”

Nhân Tông còn là một vị vua nhân từ thương yêu dân vô cùng. Vào một buổi chiều đông giá rét đi dạo ngoài thành thấy dân co ro trong lạnh lẽo và bên vệ đường một ông lão đang run rẩy, vua cởi áo ngự bào đắp cho ông lão, rồi quay lại bảo với tả hữu một câu nói trở thành bất hủ, phát xuất tận đáy lòng “Trong nhân gian có người còn đói khổ, thì trẫm vẫn không được yên lòng”.

Vua Trần Nhân Tông xuất gia vào năm 1299 ở núi Yên Tử ngài chuyên tu khổ hạnh, lấy hiệu là Hương Vân Đại Đầu Đà, và là sơ tổ phái Trúc Lâm.

II. TRÚC LÂM NGƯỜI XÂY DỰNG NỀN PHẬT GIÁO THỐNG NHẤT VÀ NHẬP THẾ

Trong lịch sử Thiền Tông Việt Nam người có được sự nghiệp lẫy lừng nhất trong hai phương diện chính trị và đạo pháp, ta phải kể đến vua Trần Nhân Tông. Khi còn là một vị vua ông đã có được sự nghiệp dựng nước và giữ nước phi thường, kết hợp tinh thần sinh động thuần nhất và thống hợp phương châm Từ Bi, Trí Tuệ trong Phật Giáo. Vì thế trên những căn bản tôn trọng quyền thống hợp đó, ông mở ra hội nghị Diên Hồng lấy quyết định của Dân làm quyết định số phận đất nước, nhờ vào tinh thần quyết chí đó, ông đã hai lần đánh đuổi quân Nguyên ra khỏi bờ cõi.

Bắt nguồn từ những căn bản độc đáo riêng biệt đó ông xây dựng được một dân tộc Việt hưng thịnh, huy hoàng, mà ảnh hưởng tồn tại mãi với núi sông. Trần Nhân Tông kết hợp và thống nhất được sinh mệnh Quốc GiaĐạo Pháp. Guồng máy điều hành chính trị quốc gia là kinh thành Thăng Long nơi mà Trần Anh Tông trị vì, và núi Yên Tử thủ đô tâm linh, và linh hồn của Dân Việt do Thái Thượng Hoàng Trần Nhân Tông chủ động. Ngài đã đào tạo ươm hạt giống phát huy chánh pháp vào người con là vua Anh Tông, sau nầy trở thành vị vua kết hợp chánh pháp trong việc trị quốc của mình.

Đóng góp to lớn vĩ đại của Trúc Lâmxây dựng nền Phật Giáo thống nhất và nhập thế. Trước đó Thiền Tông là một tông phái lớn mạnh, đa diện trên mọi lãnh vực, hầu hết những Thiền Sư xuất thân từ Thiền Phái: Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Vô Ngôn Thông, Thảo Đường đã đóng góp tích cực trong mọi lãnh vực Văn Hóa, Nghệ Thuật, Thi Ca v.v… Nhờ sự tác động chỉ đạo của Thiền, tạo nên nội tâm siêu việt độc đáo, nên những Thiền Sư là người trực tiếp mang ánh sáng tâm linhvăn hóa trợ giúp quần chúng, điển hình đã có những Thiền Sư làm Quốc Sư lỗi lạc, cũng như cố vấn chính trị cho những triều đại đời Lý, Trần v.v…
Về khía cạnh Văn Hóa đã được lưu lại, những Thiền Sư trác việt, thừa khả năng và vượt hẳn trong nhiều lần tiếp xúc thơ văn với những nhà ngoại giao Trung Quốc khiến họ phải bái phục.

Sau đó những Thiền Phái nầy suy vi, như chính cái đổi thay của dòng đời, của sự hưng thịnh, mãi về sau Thiền Sư Thường Chiếu là người gạch nối và tổng hợp cả ba thiền phái, và Trúc Lâm là người độc đáo phát huy sự tổng hợp nầy, tạo nên những sắc thái riêng biệt cho Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử, vì vậy những đóng góp của Ngài được kể như quan trọng, trong việc thống hợp và tạo dựng cương lĩnh nhập thế tích cực nầy.

Chủ trương của Thiền Việt Nam là góp phần vào sự nghiệp phát huy Dân Tộc và Đạo Pháp, có khuynh hướng nhập thế cứu dân giúp đời, gần gũi với quần chúng, có mặt thiết thực trong sự thăng trầm vinh nhục của Dân Tộc. Sự hưng thịnh của Dân Tộc cũng chính là sự hưng thịnh của Đạo Pháp, bởi lẽ sự hiện hữu của Đạo Phật là vì cuộc đời, vì sự thống khổ của chúng sanh, thì làm sao có thể tách rời con người để hưng khởi? Vì điều đó, sự có mặt của Phật Giáo được kể như gắn liền trong tất cả những sinh hoạt để từ đó xoa dịu và góp phần trong việc thay đổi tâm linh hướng về chân thiện mỹ. Những Thiền Sư Việt Nam cực lực, phát huy và hưng khởi đại nguyện đi vào cuộc đời để đón nhận và chia xẻ những thống khổ đang bao phủ. Ta có thể tìm thấy những thiền sư nầy như: Pháp Hiền, Huệ Nghiêm, Thanh Biện, Long Tuyền, Định Không, Thông Thiện, La Quý An, Pháp Thuận, Thiền Ông, Sùng Phạm, Vạn Hạnh, Minh Không v.v… của Thiền Phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi.

Và thiền phái Vô Ngôn Thông có những Thiền sư tài ba lỗi lạc trong lãnh vực Văn Hóa và Chính Trị như: Thiền Sư Cẩm Thành, Thiên Hội, Vân Phong, Khuông Việt, Đạo Bảo, Định Hương, Thiền Lão, Viên Chiếu, Lý Thái Tông, Thông Biện, Mãn Giác, Ngô Ấn, Đạo Huệ, Thường Chiếu, Thần Nghi, Ẩn Không, Tiêu Diêu, Nhất Tông v.v…
Cũng như Thiền Phái Thảo Đường có nhiều đệ tử đã lãnh đạo quốc gia như: vua Lý Thánh Tông, Lý Anh Tông, Lý Cao Tông v.v… ảnh hưởng của Thiền Phái nầy trong giới vua quan và trí thức, nổi bật về mặt học thuật, tư tưởng, thi ca.

Trúc Lâm đã khéo léo dung hòa, tổng hợp những thiền phái nầy để trở nên một thể duy nhất trong việc nhập thếgiải thoát tâm linh. Ảnh hưởng mà Ngài đã xây dựng, tác động mạnh mẽ trên những lãnh vực: Văn Hóa, Xã hội, Học thuật v.v… lấy tinh thần tổng hợp của Thiền Việt Nam làm yếu tố tiên quyết trong việc chỉ đạo những lãnh vực trên. Đồng thời trên căn bản tâm linh, lấy sự siêu thoát giải phóng của mình song song với việc hưng phục xã hộitâm linh của con người.

III. QUAN NIỆM VỀ THIỀN CỦA HƯƠNG VÂN ĐẦU ĐÀ

Trần Nhân Tông đạt được tinh yếu của Thiền với Tuệ Trung Thượng Sỹ khi còn làm vua. Sau khi đi tu, ngài chuyên cần tu tập theo hạnh đầu đà (khổ hạnh) và lập chùa tiếp độ tăng chúng.

Một hôm ngài đến chùa Sùng Nghiêm ở núi Linh Sơn, truyền bá Thiền Tông, ngài nói “Thích Ca Văn Phật vì một đại sựxuất hiện giữa cõi đời này, suốt 49 năm chuyển động đôi môi, mà chưa từng nói một lời. Nay ta vì các ngươi lên ngồi tòa nầy biết nói chuyện gì đây ?”

Ngồi giây lâu ngài ngâm:
Đỗ Quyên đề đoạn nguyệt như trú
Bất thị tầm thường không quá xuân.

Dịch:
“Tiếng quyên từng chập vừng trăng sáng
Đâu phải tầm thường qua một Xuân.”
Ngài vỗ bàn một cái nói:
Không có gì sao? Ra đây !Ra đây!

Đức Phật đã minh định trong kinh Kim Cang suốt 49 năm thuyết pháp ngài không nói một lời. Tinh thần vô chấp của kinh Kim Cang đã hất tung tất cả những ràng buộc trở ngại trong việc đạt được thực chứng. Trúc Lâm mở đầu tuyên ngôn nầy là cũng hé mở chân trời buông bỏ mọi nắm bắt tương quan trong việc khơi dậy chặng đường bùng lên giác ngộ trong mỗi tâm linh .

Có lần Pháp Loa hỏi :
Nói huyền nói diệu, luận cổ bàn kim, đều thuộc thứ nói đùa, một câu không kẹt trong ngôn ngữ làm sao nói được?
Ngài đáp:
Gió đông dìu dịu ngàn hoa nở
Lách cách vành xe một tiếng vang.
Pháp Loa toan mở miệng nói Ngài liền bảo:
Chim hót máu tuôn vẫn vô dụng
Non tây như trước phủ mây chiều.

Cổ nhân rất ít khi sử dụng đến ngôn từ và nếu có dùng đến cũng chỉ là diệu dụng tùy nghi. Trong Thiền lối khai quật nội tâm đều chú trọng vào những thuật dụng như la, hét, đánh…Vì vậy, những câu nói nếu được nói ra thì trở nên lửng lơ, như chính câu nói bất hủ của Thiền Sư Chân Nguyên “Nói ra là bị kẹt”chỉ có im lìm nhìn trạng huống trôi qua, cảm nhận không thể nào dệt nên ngôn từ sợ nó bay mất, hoặc chính nó bất lực trước những diễn tả về nội tâm thâm sâu. Nhưng “không nói cũng chẳng xong”nếu không nói mà kẻ đối diện có thể lãnh hội trọn vẹn những gì mà mình mong muốn thì tuyệt hay biết mấy, nhưng khổ một nỗi đàng nào cũng thấy vương vướng một chút gì ngằn ngặn ở trong. Đây không phải là không tìm được ngữ ngôn để trao gởi, nhưng sợ lời nói tạo nên những chấp trước cho kẻ khác. Thôi đành phải mặc nhiên trong tất cả những diệu dụng ấy. Có bao giờ nói mà không nói lại bị kẹt đâu?

Có một vị hỏi :
Thế nào là gia phong Phật quá khứ?
Ngài đáp:
Vườn rừng vắng vẻ ai xem sóc
Lý trắng đào hồng hoa tự nhiên.
Thế nào là gia phong Phật hiện tại?
Đáp:
Gia phong sóng bạc mê yến sớm
Tiên uyển đào hồng say gió xuân.
Thế nào là gia phong Phật vị lại?
Đáp:
Bãi biển chờ triều trời đợi nguyệt
Xóm chài nghe sáo khách nhớ nhà.
Gia phong Hòa Thượng thế nào?
Ngài đáp:
Áo rách che mây sáng ăn cháo
Bình xưa rưới nguyệt tối uống trà.

Tìm hiểu về gia phong là muốn tìm đến cái cung cách xử dụng, nhưng ở đây là sự nghiệp tâm linh. Có thể đây là cách lối còn rơi vào quá khứ, hiện tạivị lai. Nhưng nếu quá khứ, hiện tạivị lai bất khả thuyết thì gia phong có ích gì? Nếu không tự mình đạt được chiều sâu tâm linh ngay trong hiện tại thì quá khứ bỗng trở thành ngăn lối, đàng trước mờ mịt, đàng sau chập chùng muôn vạn nẽo.

Lối trả lời của ngài cho chúng ta thấy được cách bỏ công chỉ biết mong đi tìm những lý lẽ không thực tiễn. Nếu từ những truy cứu đó bổ sung vào tâm thức để có cơ may bùng lên giác ngộ, thì đó là phương tiện nhưng nếu truy tìm với nghĩa của truy tìm mặc yên thì không giúp được gì, đúng như ngài đã nói “vườn rừng vắng vẻ ai xem sóc” hay “Bãi biển chờ triều trời đợi nguyệt”

Quan niệm của Hương Vân là không để kẻ đối diện kẹt vào ngữ ngôn dù đó là những lời Thiền ngữ. Ngài đã hé mở quan niệm này ngay lúc đăng bảo tọa mà đoạn trước chúng ta đã có dịp đọc qua. Việc Ngài phải hé mở ngữ ngôn là việc chẳng đặng đừng “không nói cũng chẳng xong” Nhưng dùng đến xảo dụng chấm phá lửng lơ thì may ra con người mới không rơi vào thế kẹt đó.

Điều này hoàn toàn tùy thuộc vào mức độ thẩm định tâm tư của cá nhân ấy, có những lúc ở những thế kẹt để rồi vẫy vùng trong đó may ra thoát đươc, nhưng không có nghĩa thoát ra, quá trình nầy chắc hẳn không còn bị kẹt trong khi dụng công. Chỉ có thể bị kẹt ở lúc đầu nhưng khi hạ thủ công phu thì buông rơi tất cả. Và nếu kẹt ở lúc đầu thì làm sao tìm ra được nguyên tố cơ bản để hạ thủ? Cũng có thể kẹt nhưng mà không, xử dụng không khéo trở nên nghịch lýmâu thuẫn lại chính ta. Hễ con thấy kẹt thì phải thấy có cái không kẹt nhưng chính cái không kẹt có thể là kẹt thì sao?

Truy lùng cái thế kẹt và không thì suốt cả cuộc đời chúng ta cũng không tìm ra được lý lẽ này. Đàng nào giá trị chỉ được xuất hiện một khi ý thức không còn nằm trong hạn cuộc ngay khi trực diện với mọi tương quan, may ra ta mới vỡ tung ra khỏi những thế bí này. Cần nhất sống với những gì mà ta đã một lần tuyệt diệu bắt gặp trong ngõ ngách của tâm linh, sống với nhưng không có nghĩa lầm chấp đó là cứu cánh, phải thong dong trên lối về tắm mát dòng sông giải thoát, không cưu mang tất cả để không vướng bận đôi vai trần trụi.
Điều mà Hương Vân mong mỏi là chặng đường tìm đến phải thanh thản như chính cái “Bình xưa rưới nguyệt tối uống trà”.

IV. SỨ GIẢ CỦA TÌNH THƯƠNG VÀ HÒA BÌNH

Ngoài phong thái và tâm linh thực ngộ của một Thiền Sư, Hương Vân Đại Đầu Đà còn là sứ giả của tình yêu thýõng, gieo rắt lòng từ đến tận muôn phương. Một thân mình chống gậy để khuyên dân hướng đến nẻo thiện, quả thật Ngài xứng đáng là kẻ đem khả năng tâm linh châm ngòi cho quần chúng.

Đặc biệt nhất, những Thiền Sư Việt Nam không những lo giải thoát cho riêng mình mà còn đi vào cuộc đời để chuyển hóa những khắc khỏi trầm luâncon người đang đối nhận. Khác hẳn với Thiền Sư Trung Hoa, chỉ tách khỏi cuộc đời lặng mình trong thực ngộ. Thể nhập vào cuộc đời của Thiền Việt Nam đã tạo nên những ảnh hưởng sâu đậm trong mọi tầng lớp quần chúng mà Hương Vân Thiền Sư đã tổng hợp và tạo dựng tông phái một cách rõ rệt.

Cuộc đời của Hương Vân Đầu Đà được kể như hoạt động tích cực trong công cuộc nhập thếxuất thế. Sự giác ngộ được khai quật từ trong cuộc đời, trong những tương quan của mọi trạng huống, từ đó cho ta những ý lực kinh nghiệm thẩm định những gì trôi qua trước mắt. Bởi lẽ tử sinh phiền não không phải là thực thể có từ bên ngoài hay yếu tố phi ngoại. Không có sự phát động ở nội tại thì điều đó không có cơ hội bùng lên. Và nếu đây là điều hẳn nhiên thì cuộc đời chính là môi năng tạo nên những hưng khởi mạnh nhất.

Từ căn bản đó, nếu tách ra khỏi cuộc đời thì sự giác ngộ không có giá trị thực tiễn, trong việc đem lại hạnh phúc cho muôn loài và không có sự giác ngộ nào có thể tách rời cuộc đờiđạt được. Cuộc đời ở đây được hiểu theo nghĩa những tương quan từ nội và ngoại tại. Yếu tố trong và ngoài đó tạo nên tương hợp với ta và tha nhân. Và giác ngộ lại càng không có nghĩa truy tầm với chính ta mà đạt được nếu không có những tương duyên về đối tượng và con người. Vì vậy muốn đạt được thực chứng phải đi vào cuộc đời, sống với cuộc đời để từ đó quật tung những nguyên lý tìm ẩn. Hẳn nhiên điều tiên quyết nhất để đạt được là phải chuyển hoán tâm thức để không bị ô nhiễm. Nương vào nhưng không có nghĩa bị lệ thuộc và sai sử bởi những dòng ý thức tạp nhiễm, nếu trong ta không liên tục duy trì trí tuệ toàn triệt.

Hành trang đi vào phải được bao bọc bằng chính ý lực vượt thoát trong mỗi ý niệm hưng dậy, trực diện với những trạng huống phải như gió thoảng mây bay, như một cánh chim thoáng qua trên mặt nước, bóng chim nước chẳng bao giờ muốn lưu giữ. Tất cả chỉ mênh mang thấp thoáng như chính cái luân lưu đi qua của dòng sông, đâu đó sóng nước chập chùng xô đẩy thân phận chiếc thuyền đi về nơi mà chỉ có nước và thuyền mới biết sẽ về đâu.

Chưa một ai có thể mô tả phỏng đoán được bộ mặt muôn đời của nó, nếu không thể nghiệm nó từ trong cuộc đời, chứng nghiệm nó từ trong tâm linh của chính mình. Điều này nếu được có thể giản dị như sáng mai thức dậy nhìn chiếc lá vàng rơi trong chơ vơ. Ngược lại có thể khủng khiếp như thân phận muôn đời của con rùa tìm bộng cây trôi giữa đại dương.

Tất cả không phải là điều lo sợ nếu có được một tâm linh vững chải trước những giông tố của dòng đời. Trúc Lâm Hương Vân Đại Đầu Đà đã khơi dậy và chứng minh tâm linh thực ngộ ấy trong cả quảng đời đi vào trần gian để chuyển hóa mà ta có thể tìm thấy qua cung cách của một Thiền Sư mang trọng tráchsứ giả của tình thương và hòa bình. Tình thương và hòa bình ở đây còn có một nghĩa nữa. Thương như thương chính thân phận của mình và chúng sanh trước những khổ đau chồng chất và hòa bình ở đây là không tạo sự đối địch ở trong nội và ngoại tại.

Điều mà Trúc Lâm thực hiện được thể hiện qua cung cách mà ông đã truyền trao. Trong sách Tam Tổ Thực Lục ghi rằng " Điều ngự (Trúc Lâm) đi khắp mọi nẻo thôn quê khuyên dân phá bỏ các dâm từ(miếu thờ không chánh đáng) thực hành giáo lý Thập Thiện. "

Trước hết truy tìm về hành động này ta thấy Trúc Lâm đã sống gần gũi với mọi người để tạo sự cảm thông giữa một vị vua trước đó với một người dân bình thường, giữa một Thiền Sư đạt được đời sống tâm linh,với những con người còn vướng bụi trần. Hành động nầy cho ta khái niệm vững chải là ngoài lòng từtrách nhiệm của một vị thiền sư, Trúc Lâm còn là môi giới giữa hai tâm linh khác nhau. Ngài muốn tạo lại căn bản cho tâm linh mà không có sự ngự trị sai sử của những tác động không chính đáng do sự phong tỏa của vô minh. Phải thắp sáng giáo lý Thập Thiện là nền tảng toàn hảo trong nền luân lý của Phật Giáo, nhằm hoán chuyển nhân tố để đi vào ngôi nhà giải thoát. Trúc Lâm đã thành công trong việc tạo dựng một nền chính trị theo chánh pháp. Và thành công tạo nên xã hội từ bi, giải thoát trong Phật giáo.

Năm 1301 ,Trúc Lâm đã vân du đến quốc gia láng giềng đó là Chiêm Thành để xây dựng quan hệ thân hữu và nền Hòa Bình giữa hai Dân Tộc. Công chúa Huyền Trân được Trúc Lâm hứa gả cho vua Chiêm là yếu tố quan trọng thắt chặt được quan hệ giá trị thiết yếu nầy.
Trúc Lâm ý thức mãnh liệt sự tương quan thân tình giữa hai Dân Tộc, như vậy sẽ bớt đi những xung đột và không tạo cảnh chinh chiến khổ đau cho nhau. Trúc Lâm đã hy sinh người con gái yêu thương của mình, để tạo nên sự yêu thương rộng lớn cho hai Dân Tộc, việc làm nầy là những con người độc đáo phi thường .

Cái thế “môi hở răng lạnh” cái thế “bà con xa không bằng láng giềng” chưa đủ để Trúc Lâm phải gả con gái của mình. Nếu muốn tấn công tiêu diệt Chiêm Thành, lúc nầy quá dễ với Dân Việt, vì quân Mông Cổ lẫy lừng còn phải bị bại huống gì nước Chiêm nhỏ bé, nhưng Trúc Lâm đã không chủ trương điều nầy. Bảo vệduy trì tình yêu thương, chung sống trong Hòa Bình là lý tưởng tuyệt hảo mà ngài đã chọn lựa. Điều đó thể hiện được tinh thần Từ Bi trong Phật giáo mà ngài là người thực hiện rõ nét .

Điều đáng ca ngợi nhất là Trúc Lâm đã xây dựng nền Phật giáo nhập thế, ảnh hưởng mãnh liệt trên những bình diện: Văn hóa, Chính trị, Xã hội, Nghệ thuât v.v….Ở đó ta thấy sự có mặt của những quân vương Bồ Tát cai trị nhân dân trên căn bản Từ Bi, Trí Tuệ. Xây dựng được một xã hội thuần túy, lấy ý nguyện của dân làm ý nguyện của mình, và lấy tinh thần trác việt của Thiền, làm tông chỉ trong việc xử thế. Và lấy tinh yếu giải phóng con người ra khỏi khổ đau của Phật giáo, làm nền tảng để tạo sự quân bình trong quốc gia.
Trúc Lâm được kể như một sứ giả thành công trên hai bình diện ở trên. Và đã lưu lại hình ảnh cao quí cho những vị vua sau đó .

V. NHỮNG SÁNG TÁC CỦA TRÚC LÂM .

Cuộc đờihình ảnh của Hương Vân Đại Đầu Đà đã là một tác phẩm vĩ đại, dù không được dệt nên bằng ngôn từ nhưng giá trị vô cùng thiết yếu trong việc hoán chuyển nội tâm kẻ khác bằng biểu hành . Ngoài những biểu tượng cao quí đó Ngài còn sáng tác những tác phẩm như sau:
- Thiền Lâm Thiết Chủy Ngữ Lục.
- Đại Hương Hải Ấn Thi Tập
- Tăng Già Toái Sự
- Thạch Thất Mỵ Ngữ, do Pháp Loa soạn lại lời của Ngài.
Chúng ta thử thưởng thức một vài sáng tác, như bài Đăng Bảo Đài Sơn của Trúc Lâm.
Thời lai thu vị thâm .
Vân sơn tương viễn cận
Hoa kình báo tình thâm
Vạn sự thủy lưu thủy
Bách niên tâm ngữ tâm
Ỷ lan hoành ngọc địch
Minh nguyệt mãn hung khâm.
Dịch:
Đất vắng đài thêm cổ
Ngày qua xuân chưa nồng
Gần xa mây núi ngất
Nắng rợp ngõ hoa thông
Muôn việc nước trôi nước
Trăm năm lòng như lòng
Tựa lan nâng ống sáo
Đầy ngực ánh trăng lồng.
(Ngô Tất Tố)
Đất vắng không lưu lại chân người nếu không có lầy lội từ những cơn mưa, đài đã phủ rêu phong trơ gan cùng trời đất, đâu đó xuân như vẫn hững hờ đến đi thoáng chốc, chỉ còn rêu phong trơ trụi không điểm tô cho đài đã uổng công chờ đợi.

Nắng đã đi rồi, ngõ hoa từ ẩn mình trong đêm cô quạnh, nhưng ánh trăng chênh vênh trên từng phiếm lá, sóng sõi trên ngọn liễu, mang hương dịu huyền nhè nhẹ chiếu sáng quả tim ấp ủ ánh trăng lồng lộng. Chỉ có quả tim vĩ đại mới mang cả sơn hà đại địa trong sự bé nhỏ của mình, nếu ánh trăng không đem lại thanh khí tuyệt vời, thì làm sao tìm được giá trị của những đêm trăng với núi đồi? Phải để ánh trăng chiếu sáng quả tim, vốn ngàn năm tạo những nhịp đập không hài hòa tương quan với đất trời, nhưng nếu quả tim, được thấm nhuần dòng máu giải thoát, thì ánh trăng là ánh sáng của tâm linh.
Tương quan của đất trời, của lòng người với ánh trăng, nếu trong tâm thức tìm được điểm tựa vững vàng, thì nó thơ mộng như chính cái thơ mộng của con người vô tư, tựa lan can nâng ống sáo khi hoàng hôn trở về. Ngày lại ngày qua, năm lại năm đến, thầm nhủ với lòng thôi nhé ta giã từ tử sinh, để lại một lần thôi không rong chơi, để một lần tạm biệt và rồi sau đó cũng để một lầnđại nguyện đi vào trần gian tìm lại ánh trăng huyền nhiệm năm xưa chiếu rọi với đất trời.

Và đây là một bài thơ nữa của Trúc Lâm.

Xuân Vãn
Niên thiếu hà tằng liễu sắc không
Nhất xuân tâm sự bách hoa trung
Như kim khám phá đông hoàng diện
Thiền bản đồ đoàn khan trụy hồng.
Dịch:
Thuở bé chưa từng rõ sắc không
Xuân về hoa nở rộn trong lòng
Chúa Xuân nay bị ta khám phá
Chiếu trải giường thiền ngắm cánh hồng.
( Thượng Toạ Thích Thanh Từ)

Lúc còn là một Đông cung Thái Tử chưa thấm nhuần đạo lý, ngài đã diễn tả nội tâm của mình qua hai câu thơ trên, mỗi độ xuân về nơi vườn Thượng Uyển, trăm ngàn đoá hoa thi nhau phơi sắc giữa ánh nắng hồng của mùa Xuân, cảnh vật tưng bừng, tâm ngài theo đó mà vui. Nhưng để rồi mai kia gió xuân thôi không còn mang theo hương lạ nữa, trăm hoa từ từ rơi rụng, còn nỗi buồn nào hơn. Sắc đến rồi không cũng đến, thay nhau tạo nên những triền miên sầu đau buồn nhớ, cảnh bây giờ tiêu hoang lòng người không còn nở rộn khi xuân đi qua tự bao giờ.

Nhưng không, kể từ khi thấm nhuần được dòng suối vi diệu tâm linh mà Tuệ Trung Thượng Sỹ đã truyền trao, Hương Vân vén mở bộ mặt nghìn đời của Chúa Xuân sắc không bỗng chốc tiêu tan, còn lại một thể duy nhất vượt ra ngoài thời gian. Bộ mặt đó như vậy, không còn duyên theo sự vật để khởi lên nội tâm lệ thuộc cảnh, biến tâm thức trở nên tinh luyện bình thản trước những đổi thay biến hiện; đó là cái giá tất hữu của những gì không bị chi phối bởi thời gian, một khi dòng tâm tách ra khỏi thế đứng đổ vỡ, thì thời gian không đành phải chào thua hay sao?

Ở đó còn lại sự thanh thoát, bình tĩnh, ung dung tự tại, đem chiếu ra trải dưới cành hoa hồng đang tỏa hương, ngắm trăng đang len lõi qua cành trúc và đôi tay từ nâng nhẹ ly trà thắm đượm trên đôi môi. Cảnh đó và thời gian ấy tuyệt diệu vô cùng, những gì đã từng làm run sợ, bây giờ trở nên bạn hữu như đóa hồng của đêm trăng ngồi uống trà, không một bâng khuâng tư lự.

Rồi sau đó giờ Tý của tháng mười một, đêm nay trời trong sao sáng, mọi vật đang yên lặng không dám khuấy động giấc ngủ thể nhập trong vô cùng, ngài nhắm mắt giã từ trần gian, sau khi đệ tử Bảo Sát hỏi “Tôn Đức đi đến chỗ nào? ” Ngài nói kệ đáp:

Nhất thiết pháp bất sanh
Nhất thiết pháp bất diệt
Nhược năng như thị giải
Chư Phật thường hiện tiền
Hà khứ lai chi hữu giả.
Dịch:
Tất cả pháp chẳng sanh
Tất cả pháp chẳng diệt
Nếu hay hiểu như thế
Chư Phật thường hiện tiền
Nào có đến đi ấy vậy.
( Thượng Tọa Thích Thanh Từ )

Sau khi ngài qua đời thọ 51 tuổi, vua Trần Anh Tông dâng tôn hiệu là: “Đại Thánh Thần Triều Trúc Lâm Đầu Đà Tĩnh Tuệ Giác Hoàng Điều Ngự Tổ Phật”.

Tất cả các pháp không sanh không diệt, như chính cái không sanh và không diệt mà cuộc đời của Hương Vân Đại Đầu Đà đã đến đi.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 21692)
Cho luôn cho mượn cho là Tồn sinh cốt yếu như hà hình dung?
(Xem: 20390)
Mặc vận-chuyển, xuân đi, xuân lại, Dù doanh, hư, tiêu, trưởng vẫn như thường. Âm vô ngôn, chung điệu nhạc muôn phương...
(Xem: 22274)
Đông tàn, tuyết rụng, ánh trời quang Cảnh vật dường như mới điểm trang. Cây cỏ thắm tươi... hoa nở đẹp
(Xem: 18734)
mây rất cũ mà màu chiều rất mới ta bước đi lững thững giữa thời gian xuân hạ thu đông sử lịch xéo hàng khói sương mênh mông...
(Xem: 26970)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 18675)
Pháp Thân, tự biểu hiện ‘tính không’ và không có sự hiện hữu của thân thể vật lý, mà phải tự hiện thân trong một hình tướng và được biểu hiện như cây trúc...
(Xem: 19904)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 38034)
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đại thịnh trị đặc biệt về mọi mặt...
(Xem: 20101)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 28270)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 46274)
Đấng Pháp vương vô thượng Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người Cha lành chung bốn loài.
(Xem: 15400)
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19 tháng 10, 2010, Đại Lễ Thỉnh “Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới” đã được cử hành long trọng bằng xe hoa rước Phật và đoàn xe cung nghinh từ Tổ Đình Minh Đăng Quang...
(Xem: 65601)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 13709)
Đại Lễ Khai Mạc Cung Nghinh Phật Ngọc Tại San Jose
(Xem: 18595)
Vu Lan quán niệm nghĩa tình Vườn tâm, hạnh hiếu chúng mình đơm hoa Không gần bạn ác, gian tà Sớm hôm thân cận gần xa bạn hiền
(Xem: 15520)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14554)
Chùa Bát Nhã long trọng tổ chức lễ khai mạc chiêm bái Phật Ngọc từ 9 giờ 30 sáng Thứ Bảy ngày 23 tháng 10 năm 2010 tại khuôn viên chùa.
(Xem: 18694)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 12606)
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ CUNG NGHINH VÀ CHIÊM BÁI PHẬT NGỌC CHO HOÀ BÌNH THẾ GIỚI TỪ THỨ BẢY, NGÀY 6 ĐẾN THỨ HAI NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2010
(Xem: 17629)
Trong đời sống văn minh hiện đại, đạo tràng An cư kiết hạ là môi trường lý tưởng để chư Tăng, Ni tập trung thành một hội chúng hòa hợp, học pháp, hành trì pháp.
(Xem: 25432)
Bao năm rồi con lưu lạc ngàn phương, Con nhớ mẹ suốt canh trường khắc khoải, Ơn dưỡng dục mẹ ôi ! Sao xiết kể, Công sinh thành con nghĩ: quặn lòng đau.
(Xem: 38675)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
(Xem: 17673)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 11217)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 18574)
Thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn gia hộ cho Đạo pháp được trường tồn. Thế giới được hòa bình. Chúng sanh được an lạc.
(Xem: 17383)
Lịch Trình Phật Ngọc 2010 - 2011
(Xem: 13186)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
(Xem: 13297)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp mônmục đíchphương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
(Xem: 17512)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
(Xem: 24277)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 12348)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
(Xem: 13784)
Xem qua lịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
(Xem: 12971)
tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
(Xem: 12874)
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
(Xem: 14144)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
(Xem: 14605)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
(Xem: 21074)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
(Xem: 22578)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 29957)
Đức Phật A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ.
(Xem: 13851)
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
(Xem: 18216)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 17032)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 12606)
Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
(Xem: 30704)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
(Xem: 22775)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tát Quan Thế Âm...
(Xem: 14609)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 12977)
Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
(Xem: 12726)
Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
(Xem: 12493)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
(Xem: 13045)
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
(Xem: 16296)
Hiếu kính với Cha Mẹ là một truyền thống tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này...
(Xem: 15174)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 23818)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
(Xem: 16158)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 28957)
Tự thuở nằm nôi Cha đâu xa vắng Ở quanh con như giọt nắng hiên nhà Ngó trước trông sau vườn rau mướp đắng Giàn cà non vừa trổ nụ hương hoa
(Xem: 20267)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
(Xem: 15543)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
(Xem: 37203)
Một thời Ðức Phật ở nước Xá Vệ, trong vườn Cấp Cô Ðộc, cây của thái tử Kỳ Ðà, cùng với các đại Tỳ Kheo Tăng... Thích Minh Định dịch
(Xem: 45000)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
(Xem: 36849)
Khuyến phát Bồ Đề Tâm văn; Âm Hán Việt: Cổ Hàng Phạm Thiên Tự Sa môn Thật Hiền soạn; Dịch: Sa môn Thật Hiền chùa Phạm Thiên Cổ Hàng soạn
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant