Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Bế mạc cung nghinh Phật Ngọc tại đạo tràng Mắt Thương Nhìn Đời

06 Tháng Mười Hai 201000:00(Xem: 12974)
Bế mạc cung nghinh Phật Ngọc tại đạo tràng Mắt Thương Nhìn Đời
HUNGTINTON BEACH, California (VH): Sau mười ngày cung nghinh Phật Ngọc Hoà Bình Thế Giới, tham dự những khóa tu học Phật pháp, thỉnh dĩa giảng pháp do nhóm Mắt Thương Nhìn Đời tổ chức tại trung tâm Sangha, lúc 6 giờ chiều, chủ nhật, ngày 14 tháng 11 năm 2010. Lại một lần nữa các phật tử đã qui tụ về đây để dự lễ bế mạc cung tiễn Phật Ngọc hòa bình được diễn ra rất long trọng và nhiều cảm xúc đối với những người con Phật trong tiết trời se lạnh của miền Nam California.

phatngocSau nghi thức cung thỉnh chư tôn đức quang lâm lễ đài, gồm các HT chứng minh: HT Thích Chơn Thành (viện chủ chùa Liên Hoa), HT Thích Giác Sĩ, HT Thích Nguyên Siêu, HT Thích Phước Tịnh, thượng tọa Thích Quảng Phú, đại đức Thích Hạnh Tuệ, đại đức Thích Chánh Kiên, và một số giáo thọ sư, cùng khoảng 30 vị chư tăng đức tăng ni. Nghi thức khai mạc chào cờ và phút nhập từ bi quán đã diễn ra thật trang trọng.

Đại diện cho nhóm Mắt Thương Nhìn Đời, phật tử Tâm Chánh Đạt đã đọc diễn văn khai mạc, tuyên bố bế mạc ngày cung nghinh phật ngọc hòa bình tại trung tâm Sangha, và niềm hạnh phúc của các thành viên trong những ngày chiêm bái phật ngọc vừa qua.

Giám đốc của trung tâm Sangha đã phát biểu vài lời. Ông nói, dù ông là mục sư, trung tâm Sangha là nơi sinh hoạt thường xuyên của những người theo đạo tin lành, nhưng ông rất vinh hạnh được tiếp đón Phật Ngọc tại đạo tràng này, và rất hoan hỉ. Ông hy vọng khi Phật Ngọc ở nơi này đã đi rồi. Nhưng Phật trong mỗi người vẫn còn ở lại.

Lời phát biểu của ông đã được tất cả những người tham dự vỗ tay hưởng ứng.

Sau lời phát biểu của giám đốc trung tâm Sangha, HT Thích Chơn Thành đại diện cho các chư tăng đức tăng ni đã ban lời đạo từ. HT Thích Chơn Thành đã nhấn mạnh tinh thần rất tuyệt vời của các bạn trẻ của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời trong việc cung nghinh và chiêm bái Phật ngọc Hòa bình, đã mang lại sự học hỏi pháp Phật cho quý đồng hương phật tử, và lợi ích cho mọi người. HT cho rằng

Phật Ngọc Hòa Bình là niềm kiêu hãnh của mọi người. Chẳng những với người Việt Nam thôi, mà Phật Ngọc còn đem lại nhịp cầu, nối giữa người phương tây và người phương Đông. Hòa thượng nói: “Phật là Phật đã thành, tất cả mọi người nơi đây là Phật sẽ thành trong nay mai.”

Từ nơi lễ đài, hòa thượng đã không ngần ngại đảnh lễ tất cả các hàng phật tử và các chư tôn đức một lạy sát đất. Đây là một điều trước đây chưa có vị hòa thượng đạo cao đức trọng, một vị trưởng lão làm được điều đó, đã đem lại sự bất ngờ và niềm xúc động cho mọi người.

HT Thích Chơn Thành nói:

“Các vị là Phật sẽ thành, tôi không ngần ngại đảnh lễ quý vị, giống như Phật đang ngồi trên cao. Các vị và Phật không khác nhau.”

Sau lời đạo từ của HT Thích Chơn Thành, đại đức Thích Hạnh Tuệ đại diện cho nhóm Mắt Thương Nhìn Đời, nói lời cảm tạ các Chư Tôn Đức, quý đồng hương phật tử. Đại đức Thích Hạnh Tuệ đã hướng dẫn các bạn trẻ nhóm Mắt Thương Nhìn Đời đứng đối diện chư tôn đức đảnh lễ quý ngài chư tôn đức, cảm tạ quý ngài đã đến với nhóm Mắt Thương Nhìn Đời. Và cảm tạ phật tử, quý đồng hương đã đóng góp sức người, sức của, đã đến đây tham gia tất cả các công tác. Nhờ các vị đó, các bạn trẻ mới hoàn thành được chương trình cung nghinh Phật ngọc thật tốt đẹp như hôm nay.

Nghi lễ cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc được diễn ra trong sự bình annăng lượng thiện lành tỏa rộng khắp không gian nơi đức phật ngự trên lễ đài, và những tấm lòng thiết tha của toàn thể quý Phật tử, dưới sự sám chủ của HT Thích Nguyên Siêu.

Sau nghi lễ cầu nguyện, trời đã vào đêm, tất cả các chư tôn đức và quý phật tử cùng thả những chiếc bong bóng bay cao trên bầu trời, để cầu nguyện thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Trong tiết trời lành lạnh, không khí rất yên, ấm, đem lại cảm giác cho mọi người như trở về với từ tâm của chính mình.

Sau nghi thức lễ cầu nguyện và thả bóng bóng, HT Thích Phước Tịnh và chư tôn đức tăng ni, đồng bào Phật tử đã cùng thắp nến cầu nguyện lần cuối vào lúc 9 giờ 30- 10 giờ tối. Đó là giây phút êm ả, rất đông phật tử tham dự phút cuối cùng này.

Sau khi thắp nến cầu nguyện và tụng 7 chú đại bi xong, HT Thích Phước Tịnh có chia sẻ một lời pháp ngắn. Hòa thượng nói rằng công trình cung nghinh Phật Ngọc là công sức chung của mọi người, chứ không riêng gì của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời. Nếu chỉ có các bạn trong Mắt Thương Nhìn Đời thôi, thì không làm được gì cả. Nếu tổ chức, mà không có quý Phật tử đến tham dự, cổ vũ tinh thần, thì sẽ không có được thành công như hôm nay. Chính vì vậythành quả này là thành quả của tất cả mọi người chúng ta.

Sáng 15 tháng 11, trò chuyện với phóng viên Việt Herald, trong lúc các công nhân đang thực hiện công việc di chuyển tượng Phật Ngọc Hòa Bình vào container để chuyển đi, đại đức Thích Hạnh Tuệ (trú xứ tại chùa Phổ Đà- đến từ San Diego), thành viên trong ban tổ chức những ngày cung nghinh photo ngọc vừa qua, cho biết:

“Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi làm việc với các bạn trẻ của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời trong những ngày đại lễ vừa qua. Với đại lễ lớn, dĩ nhiên không thể không có những thiếu sót. Nhưng nó không đáng kể trong việc thành công rạng rỡ, các em mong muốn mang đến học tập cho tất cả mọi người, đây là phần chính trong chương trình cung nghinh phật ngọc đến đạo tràng này.

Các em Mắt thương nhìn đời đã tạo cho những người ít có thiện duyên với Phật pháp, có thể biết về đạo Phật, các em dùng báo chí viết về Phật Ngọc bằng tiếng Anh, các em quảng bá hơn 100 ngàn đĩa CD giảng pháp của quý thầy, quý sư cô nơi đạo tràng này, cũng như quảng bá tất cả sách vở pháp phật bằng tiếng Anh cho người ngoại quốc. Những việc làm cố gắng của các em mục đích xiển dương Phật pháp, làm cho giáo pháp của đức Phật phổ biến rộng rãi, chẳng những với những người con Phật thuần thành không, mà những người chưa bao giờ biết về phật pháp, vẫn có thể đến với đạo tràng này để nghe pháp, để biết về Phật pháp. Ngày thứ Bảy vừa qua, các em đã tổ chức đại lễ quy y tam bảo, thọ trì 5 giới cấm, có hơn 160 người tham dự chương trình đó, để trở thành người đệ tử của đức thế tôn trong chương trình cung nghinh Phật ngọc hòa bình, đây là nỗ lực rất lớn. Các em trong nhóm Mắt thương nhìn đời đã làm được.

Đã có thêm nhiều người quy y Tam Bảo, biết giữ gìn 5 giới cấm, để trở thành một con người trong cuộc đời này. Không vi phạm những điều Phật dạy, cũng chính là không vi phạm những điều trái ngược pháp luật hiện hành.

“Tôi rất ưu ái các em trong nhóm Mắt Thương Nhìn Đời. Trong suốt những ngày chiêm bái tại đây, không có điều gì đáng tiếc xảy ra, không ai phải đi emergency, không bị tai nạn nào hết. Đó là điều an lành đối với các em trong nhóm. Nhờ hồng ân chư Phật gia hộ, công việc đã trôi chảy như thế. Đó cũng là nhờ gia tâm cầu nguyện của các chư tôn đức, cũng như tất cả quý đồng hương Phật tử đã dành cho nhóm Mắt Thương Nhìn Đời.”


Người đến trễ bồi hồi xá lạy cung tiễn Phật Ngọc.

Ngày bế mạc cung tiễn Phật Ngọc thay đổi

Đại Đức Hạnh Tuệ cũng chính là người đã tường thuật lại cho người viết toàn bộ diễn tiến buổi lễ bế mạc để gửi đến đọc giả, vì chính bản thân người viết đã không có duyên dự được lễ bế mạc, bởi có sự thay đổi.

Theo chương trình của nhóm Mắt Thương Nhìn Đời phổ biến, lễ bế mạc cung tiễn Phật ngọc hòa bình sẽ diễn ra lúc 10 giờ sáng đến 12 giờ 30 thứ hai, ngày 15 tháng 11 năm 2010. 2 giờ đến 5 giờ chiều cùng ngày cung thỉnh Phật Ngọc sang Honolulu Convention Center – Hawaii. Thế nhưng khi người viết có mặt từ 9 giờ sáng tại trung tâm Sangha, nhìn thấy khoảng hơn năm mươi Phật tử đến dự lễ bế mạc, đành bùi ngùi quỳ lạy dưới tượng Phật đã được bọc lại, và tất cả rất thành tâm chắp tay cầu nguyện, tiễn đưa Phật ngọc trong tâm lành, ánh mắt buồn bã nhìn các công nhân đang thực hiện việc di chuyển tượng phật lên container để chở đi.

Ông Long Thái trò chuyện với phóng viên, giọng buồn bã, trong khi tay ông vẫn đang chắp sen búp, hướng mắt nhìn về phía tượng Phật Ngọc đang được đưa vào container:

“Tôi cũng ở gần đây, lâu lâu cũng hay đến dự những lần nhóm Mắt Thương Nhìn Đời thỉnh các thầy giảng pháp, tôi hạnh phúc lắm. Nhưng những ngày qua tổ chức chiêm bái Phật Ngọc, vì bận việc, tôi chưa đến được, vì có đọc trên trang nhà của Mắt Thương Nhìn Đời, biết chương trình hôm nay bế mạc, nên đến dự, nhưng rõ ràng tôi chưa có duyên chiêm bái Phật Ngọc, đành đợi dịp khác vậy!

Nguyên An chia sẻ: Mấy hôm trước tôi cũng đến đây dự, được chiêm bái và nghe giảng những bài pháp, rất ý nghĩa, nhưng 2 ngày gần đây, vì tôi bận việc nhà, nên không dự được. Biết hôm nay là ngày bế mạc, tôi đi từ rất sớm để dự, nhưng không dự được. Dù sao cũng không trễ, vì tôi vẫn có mặt tạm biệt Ngài, nhưng rất bùi ngùi, vì dịp gặp được phật ngọc rất khó. Không biết bao giờ mới được duyên gặp lại Ngài.

Đại diện cho Nhóm Mắt Thương Nhìn Đời, có mặt tại trung tâm Sangha, Chị Chơn Tịnh Diệu cho biết

“Chơn Tịnh Diệu xin thay mặt các bạn trong nhóm Mắt Thương Nhìn Đời cáo lỗi quý đồng hương Phật tử, nhiều vị từ xa bay về, nhưng Mắt Thương Nhìn Đời đã không tổ chức đúng theo lịch trình bế mạc. Lẽ ra ngày thứ Hai như thông báo, nhưng chỉ trong ngày thứ Bảy vừa qua, Mắt Thương Nhìn Đời mới nhận được tin từ ông Ian Green đề nghị Mắt Thương Nhìn Đời cùng hợp tác với ông, đưa Phật Ngọc rời nơi này sớm, để đến Hawaii sớm hơn dự định, vì đi đường biển rất lâu. Hơn nữa, những người làm việc giao thông sẽ không làm việc trong ngày lễ. Nên phải giải quyết trước khi bị trễ. Bên Hawaii chỉ có cung thỉnh Phật ngọc trong 2 ngày cuối tuần của dịp lễ Tạ Ơn.

Điều này khiến chúng tôi rất áy náy, không kịp thông tin đến các cơ quan truyền thông báo chí, vì gấp rút quá, công việc ở đây thì nhiều, rất nhiều những thời khóa học Phật Pháp không thể thay đổi, với rất đông phật tử phát tâm lành về đây tu học. Chỉ có các phật tử đến dự ngày thứ Bảy và sáng Chủ Nhật mới biết thay đổi này, do nhóm thông báo ngay tại đạo tràng.

Chị chia sẻ thêm

 “Cá nhân tôi, không bút viết nào diễn tả được niềm hạnh phúc trong những ngày qua. Tôi rất hạnh phúc trước niềm hân hoan, với sự tin tấn của phật tử. Đã nhìn thấy sự thay đổi lớn trong cộng đồng người Việt về sự tu học, quý vị đó đến với Mắt Thương trong tâm tình muốn nghe Pháp từ các quý thầy, thỉnh dĩa giảng pháp, lạy phật, lạy hồng danh sám hối...

Hầu như quý vị Phật tử nào cũng thiết tha với công trình Phật Ngọc, thêm nữa, tinh thần, chủ trương của nhóm, được sự chứng dẫn của HT Thích Phước Tịnh, nên tổ chức của nhóm thiên về tu học, phật tử đến đây với niềm hân hoan, dù việc lớn, việc nhỏ, không kể của ai. Mỗi người một bàn tay, mỗi người làm với sự phấn khởi. Chia sẻ mãi sẽ không bao giờ hết, vì khóa tu 10 ngày, biết bao điều tuyệt diệu đã xảy ra. Chơn Tịnh Diệu đã nhìn thấy những hình ảnh đó, những gương mặt đó, không biết dùng từ nào khác hơn là hạnh phúc vô biên.”

Trước khi rời khỏi trung tâm Sangha, đại đức Thích Hạnh Tuệ nhắn gửi

“Đối với riêng tôi, đã từng tham gia trong ban tổ chức chương trình cung nghinh chiêm bái Phật Ngọc lần đầu tiên tại Mỹ, ngay tại tu viện Pháp Vương. Đây là lần thứ 2 tôi có mặt trong ban tổ chức, tình cảm của tôi với Phật ngọc rất to lớn. Đó là điều thiêng liêng.

Nếu chúng ta có $1,000, 1 triệu dollar, 2 triệu dollar thì chắc gì chúng ta tạo được hình ảnh mang tính chất biểu tượng của hòa bình cho nhân loại.

Sở dĩ Đức Thích Ca Mâu Ni đi tìm con đường giác ngộ, cũng chính là xóa bỏ giai cấp, xóa bỏ sự bất công, xóa bỏ hận thù, Ngài đi tìm con đường hòa bình cho tất cả mọi người.

Hôm nay biểu tượng của đức Phật mang tên Hòa Bình, cũng đánh thức được tất ca mọi người ý nghĩa của hòa bình thật sự ngay trong bản thân mình và ngay trong gia đình mình, hòa bình với tất cả mọi người, với bạn bè mình, và rộng ra là hòa bình với tất cả chúng sanh.

Nếu như có sự hòa bình, con người ta sẽ có cuộc sống an lành hạnh phúc hơn trong cuộc đời này rất nhiều.

Khi chúng ta tổ chức chương trình chiêm bái Phật Ngọc Hòa bình, có hàng ngàn, hàng chục ngàn người đến tham dự, có những người của cơ quan truyền thông, có những người thuần túy niềm tin, có các doanh nhân, các trí thức, sinh viên... những người đó cũng thành công trong cuộc đời này, có tiếng nói trong cuộc đời này. Nhưng với niềm tin bất hoại, tin tưởng rằng chiêm bái Phật Ngọc Hòa Bình là một duyên lành, may mắn.

Những người theo đạo Phật chỉ lý giải rằng, mình chỉ độ được những người có duyên mà thôi, còn những người nào không có duyên với mình, thì mình không thể độ. Đạo Phật không mong cầu tìm kiếm, đánh đổi điều gì đó để lấy lại tín đồ cho mình. Đạo phật chỉ chú trọng người tu có duyên hay không và trên tinh thần là một con người thuần hậu, học hỏi. Cũng có những thế lực đối nghịch với Phật giáo, những bài viết phổ biến về vấn đề phía sau Phật ngọc rất nhiều. Điều đó không ngần ngại gì, khi chúng ta tổ chức bất cứ nơi đâu, vẫn có hàng ngàn người Phật tử đến, và bất cứ nơi đâu, chúng ta cũng có tiếng nói của hòa bình, tình yêu bác ái. Chúng ta không cổ vũ sự hận thù, gây dựng điều gì đó bạo lực. Mà chúng ta chỉ muốn đem lại tiếng nói yêu thương con người. Vì vậy, dẫu người ta có đánh phá thế nào, thì tôn chỉ đạo Phật vẫn là từ bi, bác ái nguyên thủy như ngày nào.”

(D.U)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 25461)
Trăng bồng bềnh trên ngàn thông Và thềm đêm vắng lạnh, khi âm xưa trong veo từ các ngón tay anh đến. Giai điệu cổ luôn khiến người nghe rơi nước mắt, nhưng nhạc Thiền ở bên kia tình cảm.
(Xem: 37751)
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
(Xem: 19420)
Hiển Tông Ký là ghi lại những lời dạy về Thiền tông của Thiền sư Thần Hội. Còn “Đốn ngộ vô sanh Bát-nhã tụng” là bài tụng về phương pháp tu đốn ngộ để được trí Bát-nhã vô sanh.
(Xem: 18492)
Uyển Lăng Lục là tập sách do tướng quốc Bùi Hưu ghi lại những lời dạy của thiền sư Hoàng Bá lúc ông thỉnh Ngài đến Uyển Lăng, nơi ông đang trấn nhậm để được sớm hôm thưa hỏi Phật pháp.
(Xem: 14067)
Nói Thiền tông Việt Nam là nói Phật giáo Việt Nam. Và những bậc cao tăng làm sáng cho Phật Giáo, làm lợi ích cho dân tộc từ thế kỷ thứ VI mãi đến nay đều là các Thiền sư.
(Xem: 19919)
Chư Phật cùng tất cả chúng sanh chỉ là một tâm, không có pháp riêng. Tâm nầy từ vô thủy đến nay không từng sanh không từng diệt...
(Xem: 9411)
Kinh có ghi lại một cuộc đối thoại giữa du sĩ khổ hạnh Vacchagotta với đức Thế Tôn, và cuộc đối thoại này rất thiền.
(Xem: 14209)
Trì Châu Nam Tuyền Phổ Nguyện Thiền Sư quê ở Tân Trịnh, Trịnh Châu, họ Vương, theo Đại Hoè Sơn, Đại Huệ thiền sư xuất gia, đến Tung Nhạc thọ giới cụ túc.
(Xem: 35349)
Tám vạn bốn ngàn pháp môn thảy đều do một tâm mà khởi. Nếu tâm tướng trong lặng như hư không, tức ra khỏi thân tâm.
(Xem: 10563)
Trên núi Linh Thứu ngày nọ, trước một cử toạ gồm 1.250 Tì kheo, thay vì thuyết pháp Đức Phật chỉ cầm lên một cành hoa. Ngài se cành hoa ấy giữa mấy ngón tay, và im lặng.
(Xem: 19533)
Quyển Hai quãng đời của Sơ tổ Trúc Lâm do chúng tôi giảng giải, để nói lên một con người siêu việt của dân tộc Việt Nam.
(Xem: 23063)
Hôm nọ, Phật ở trong hội Linh-sơn, tay cầm cành hoa sen đưa lên, cả hội chúng đều ngơ-ngác. Chỉ có ngài đắc ý chúm chím cười (niêm hoa vi tiếu)...
(Xem: 13269)
Thiền sư Khánh Hỷ (1067–1142) thuộc dòng thứ 14, thiền phái Tỳ Ni Đa Lưu Chi. Sư họ Nguyễn, quê ở Cổ Giao, huyện Long Biên, thuộc dòng tịnh hạnh, từng được vua Lý Thần Tông phong chức Tăng Thống.
(Xem: 10643)
“Chân như Đạo Phật Nhiệm mầu, Tâm trung chữ Hiếu, niệm đầu chữ Nhân, Hiếu là độ được song thân, Nhân là cứu vớt trầm luân muôn loài…”
(Xem: 20042)
Bát-nhã tâm kinh (prajñāpāramitāhṛdayasūtra) là một bản văn ngắn nhất về Bát-nhã ba-la-mật (prajñā-pāramitā). Trong bản Hán dịch của Huyền Trang, kinh gồm 262 chữ.
(Xem: 10502)
Tôi rất cảm phục BS Thynn Thynn khi bà đã tận tình giải thích thấu đáo, trong quyển sách của bà, về cách sống tỉnh giác trong đời sống thường ngày.
(Xem: 9855)
Hoài niệm về tấm lòng yêu thương của cha mẹ nhân mùa Vu Lan.
(Xem: 14748)
Mùa Vu-lan báo hiếu vào tiết Trung Nguyên tháng bảy âm lịch hằng năm, xuất phát từ tích ngài Mục-kiền-liên cứu mẹ...
(Xem: 17493)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắt qua giải Ngân-hà...
(Xem: 17454)
Rằm tháng bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng bảy có nhiều ý nghĩa...
(Xem: 13039)
Phàm là bậc Sa-môn Thích tử, nhất định phải lấy việc hướng thượng làm tông chỉ, lìa bỏ các duyên, sống đời đạm bạc...
(Xem: 30951)
Tiết Vu Lan bâng khuâng nhớ Cha công dưỡng dục, Mùa Báo Hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao
(Xem: 25488)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 13877)
Con đang ở lại trần gian trong bầu không khí Đạo pháp hơn 2000 năm. Nhưng kinh sách thiên vạn quyển cũng không bằng được sống bên bậc danh Tăng thạc đức trong ngôi nhà Vạn Hạnh.
(Xem: 17379)
cho dù nghiệp quả của thời quá khứ có nghiệt ngã cỡ nào, trong thời hiện tại ta cứ việc làm tốt, bảo đảm tương lai của ta sẽ an lạc...
(Xem: 10870)
Không đo không lường được tình thương, người ta thường lấy vẻ bao la của trời biển để tạm so sánh. Nhưng kỳ thực, trời và biển có những giới hạn, biên tế.
(Xem: 12169)
Trong truyền thống Phật giáo Trung Hoa-Nhật Bản, hệ thống giáo lý Trung quán và Du-già Duy thức tông đã được xem là cùng đi song song và đối nghịch với nhau.
(Xem: 10362)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh.
(Xem: 12142)
Tôi xin rất thận trọng để nói rằng, tư liệu tôi dựa vào để viết đa phần thuộc Tam Tạng Pāḷi văn, và một số nguồn được lấy từ tiếng Anh cùng một hệ Nam tông..
(Xem: 11633)
Gia đình tôi đầy những câu chuyện này… Có những hành giả vĩ đại như cha tôi và bác tôi, những người thực hành từ trái tim và có năng lực thực sự...
(Xem: 9529)
Nếu cái nhìn tâm linh của mình mà không trải ra đến bờ cõi xa xôi nhất thì “thiện đức” của y không phải là “thiện đức” thứ thiệt...
(Xem: 12224)
Khảo sát về “Năm đức của người xuất gia” để thấy được những nét cao đẹp trong đời sống phạm hạnh, từ đó mà có ra lối hạnh xử ứng hợp với phước điền của pháp phục...
(Xem: 9072)
Con đường Trung đạo Thiền định, không phải chỉ dành riêng cho Thiền tông không đâu, mà chúng dành chung cho tất cả các tông phái Phật giáo trong đó có Tịnh độ tông, và Mật tông.
(Xem: 8373)
Trần Thái Tông là vị vua đầu của triều Trần. Ngài là đệ tử của thiền sư Viên Chứng trên núi Yên Tử. Ngài vừa làm vua vừa thực tập thiền.
(Xem: 9862)
Đây là một trong nhiều pháp môn của Phật, mà đặc điểm là dể tu, dể chứng, rất thích hợp với đại đa số quần chúng...
(Xem: 9665)
...Từ tầm nhìn đúng, hành động đúng, sẽ đưa đến kết quả đúng như ý muốn. Khi làm một công việc gì, thông thường chúng ta phải biết trước rồi làm sau, như vậy sẽ có kết quả tốt.
(Xem: 11886)
Tây Tạng bắt đầu chịu ảnh hưởng của Phật giáo vào thế kỷ thứ 7 trong triều đại của vua Songtsen Gampo.
(Xem: 14252)
Tịch Hộ đã đến Tây Tạng vào thế kỷ thứ 8, cho nên đến thế kỷ 11 truyền thống Na Lan Đà đã được thiết lập một cách vững vàngTây Tạng.
(Xem: 9815)
Theo nghĩa thông thường, đắc pháp có nghĩa là đắc pháp nhãn tịnh, chứng ngộ, không còn kiến thủ, giới cấm thủnghi ngờ Tam bảo, không còn trần sa hoặcphiền não vi tế, tức khắc thành Phật...
(Xem: 11111)
Tranh Đại Thừa vẽ con trâu đen. Lần lượt qua từng bước họa, trâu đen trổ trắng lần lần, trắng từ trên đỉnh đầu, lan dần xuống mình, rồi chót đuôi.
(Xem: 8216)
Tất cả pháp hữu vi, Như mộng, huyễn, bọt, ảnh, Như sương, như ánh chớp, Hãy quán sát như vậy.
(Xem: 10881)
Là một trong những dòng Kagyu, dòng truyền thừa Drikung Kagyu do Đạo sư tâm linh vĩ đại Kyobpa Jigten Sumgon sáng lập 852 năm trước.
(Xem: 13913)
Dharma tức là Đạo Pháp của Đức Phật thì lại nhất thiết chủ trương một sự buông xả để giúp con người trở về với chính mình...
(Xem: 9819)
Các bạn có thể bắt đầu pháp quán niệm hơi thở (anapana sati, a-na-pa-ná sa-tị) bằng cách định tâm vào hơi thở vào, hơi thở ra tại lỗ mũi hay ở môi trên.
(Xem: 15044)
“Con người thường trở thành cái mà họ muốn. Nếu tôi cứ nghĩ rằng tôi không thể làm được điều ấy, thì chắc chắn rút cuộc tôi sẽ không làm được gì..."
(Xem: 12888)
Bài viết này khám phá những khả năng của học thuyết và sự hành trì của Phật giáo đã được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày trong suốt hơn 2.500 năm...
(Xem: 22865)
156 vị Tăng Ni đã về Phật Học Viện Quốc Tế từ ngày 15 để bắt đầu cho khóa An cư vào lúc 5 giờ sáng ngày mai, 16 tháng 06 năm 2014.
(Xem: 23727)
Vào dịp lễ Vu-lan Thắng hội, Phật tử có tục lệ cúng thí người chết. Dưới đây Tập san trích dịch đoạn kinh có liên hệ đến ý nghĩa cúng thí này.
(Xem: 12433)
Hầu như bất cứ sách nào viết về Thiền tập Phật giáo thời kỳ sơ khai cũng nói với bạn rằng Đức Phật giảng dạy hai kiểu thiền tập: Thiền chỉThiền quán
(Xem: 15274)
Theo Kim Cương thừa, chúng bị rơi vào cõi sinh tử bất tận này bởi những nhận thức bất tịnh.
(Xem: 17599)
Sự Thực Hành Guru Yoga Theo Truyền Thống Longchen Nyingthig
(Xem: 14886)
Theo Mật giáo, trong vũ trụ có ẩn tàng những thế lực siêu nhiên; nếu ta biết sử dụng những thế lực siêu nhiên kia thì ta có thể đi rất mau trên con đường giác ngộ, thành đạo.
(Xem: 16412)
Mật tông là một nền văn hóa đặc sắc của Phật giáo Đại thừa giai đoạn cuối, còn gọi là Mật giáo hoặc Bí mật giáo, Chân ngôn tông, Kim cang thừa, Mật thừa, Quả thừa v.v..
(Xem: 15862)
“Con lớn rồi vẫn là con của mẹ, Suốt cuộc đời mẹ vẫn theo con…”
(Xem: 17375)
Vào đầu thế kỷ XV, ngụy tạo danh nghĩa diệt Hồ phù Trần, nhà Minh sai bọn Trương Phụ, Mộc Thạnh đem quân đánh chiếm nước ta.
(Xem: 11495)
Tinh thần hiếu hòa với lân bang, ông cha ta từng thể hiện, nhưng không vì thế mà phải hy sinh quyền lợi của dân tộc.
(Xem: 11535)
Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc là một ngày lễ hội mang tính văn hóa và nhân văn ở tầm mức quốc tế của tổ chức Liên Hiệp Quốc.
(Xem: 17661)
Thông Điệp Đại Lệ Phật Đản Vesak 2014 của Tổng Thư Ký Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc 2014 PL. 2558... Ban Ki Moon
(Xem: 10643)
Nền khoa học tiên tiến phát triển với tốc độ vũ bão tại các nước văn minh. Khoa học phát triển đã chứng minh được những điều Phật dạy...
(Xem: 10440)
Chúng ta đã có phước đức được sanh trong một thế giới nơi đã có một Đức Phật đến và dạy Pháp... Mặc Phương Tử
(Xem: 11210)
Trong vô lượng pháp môn tu ấy, nhìn chung Thiền và Tịnh đều được coi là phổ cập nhiều nhất hiện nay, nhất là các nước Á đông... Võ Thị Thanh Thảo
(Xem: 11990)
Thiền Lâm Tế Nhật Bản - Nguyên tác: Matsubara Taidoo; Việt dịch: HT Thích Như Điển
(Xem: 10941)
Chư vị Tổ sư trong khoảng thời gian diệu ngộ, tâm tư bay bổng thênh thang như trời mây... Hạnh Huệ; Thuần Bạch dịch
(Xem: 36274)
Cuộc đời của thiền sư Bạch Ẩn là bức tranh sống với câu chuyện ―Thế à! cho đến bây giờ vẫn được nghe kể. Biên dịch lại là góp thêm công hạnh của Ngài.
(Xem: 8865)
Từ thế giới biến đổi vô cùng của thời gian, xuyên suốt qua từng hiển hiện của không gian, từ đỉnh cao ngút ngàn đi lại của tâm thức, đến chốn không cùng của uyên nguyên... Như Hùng
(Xem: 9543)
Giác Minh Diệu Hạnh Bồ Tát giảng; Bồ Tát giới đệ tử Thường Nhiếp kết tập; Cư Sĩ Như Hòa dịch Việt
(Xem: 34544)
Tăng đoàn thực hành đúng Pháp và Luật của Phật đã chế định trong sự cùng nhau cộng trú hòa hợpthanh tịnh, cùng nhau giải tán trong sự hòa hợpthanh tịnh.
(Xem: 17113)
Đi đến nước cùng non tận chỗ, Tự nhiên được báu chẳng về không... Thích Tâm Hạnh
(Xem: 10125)
Quyển sách này là một phần trong bộ sách Niệm Phật Pháp Yếu do Cư sĩ Mao Dịch Viên tuyển tập... Thích Minh Thành dịch
(Xem: 10356)
Tác phẩm “Thiền Tông Chỉ Nam” hay còn gọi là “La Bàn Thiền” này, chủ yếu dựa trên các cuộc Pháp thoại của Thiền sư Sùng Sơn qua sự trình bày giáo lý căn bản của Phật giáo... Thích Giác Nguyên dịch
(Xem: 12106)
Đối với người mới tập thiền, không nên ngồi thiền trong lúc qúa no đói, có bệnh, thiếu ngủ, khát nước, quần áo qúa chật, qúa nóng lạnh, qúa ồn ào, không có tọa cụ... Toàn Không
(Xem: 13491)
Thuyết Giảng Mỗi Chiều Chủ Nhật Tại Tổng Hội Cư Sĩ Phật Giáo... HT Thích Huyền Dung
(Xem: 14508)
Mật thừa xem thấy thế giới gồm những yếu tố và những tương quan tương phản, đối kháng: bản thểhiện tượng, tiềm năng và biểu lộ, nhân và quả...
(Xem: 9063)
Thiền viết đầy đủ là thiền na, phiên âm từ phạn ngữ dhyana, có nghĩa là tư duy suy xét về một đối tượng tâm thức... Hư Thân Huỳnh trung Chánh
(Xem: 24596)
Thiền Luận - Tác giả: Daisetz Teitaro Suzuki; Quyển Thượng, Dịch giả: Trúc Thiên; Quyển Trung và Hạ, Dịch giả: Tuệ Sỹ
(Xem: 11533)
Thể của tâm lìa tất cả niệm, nghĩa là vốn vô niệm. Nó như hư không, không chỗ nào mà chẳng toàn khắp... Nguyễn Thế Đăng
(Xem: 10226)
Thật cần yếu để học hỏithành đạt trong sự học vấn. Rèn tâm là một tiến trình làm cho quen thuộc... Đạt Lai Lạt Ma; Tuệ Uyển dịch
(Xem: 15783)
12 lời nguyện niệm Phật này, nhằm giúp cho Phật tử có định hướng trong việc tu tậpchí nguyện để về thế giới Cực Lạc của Đức Phật A-Di-Đà... Thích Chân Tính
(Xem: 15409)
Thư cho người em Tịnh độ là một bộ luận nhỏ, gom nhặt những yếu nghĩa của Tông Tịnh độ, chia thành từng bài nhỏ, mỗi bài là một chủ đề... Thích Hồng Nhơn
(Xem: 14409)
Nghĩa Huyền Thiền Sư hiệu là Nghĩa Huyền Hình, quê quán ở Nam Hoa Tào Châu, Thích Duy Lực dịch
(Xem: 12916)
Nguyên tác của Hoài Hải Thiền Sư; Việt dịch Thích Duy Lực, Từ Ân Thiền Ðường Hoa Kỳ Xuất Bản 1992
(Xem: 12351)
Tác giả huý HOÀI HẢI, họ VƯƠNG, người Trường Lạc, Phước Châu, sanh năm Khai Nguyên thứ 12 đời Đường Huyền Tông (CN 724)... Thích Duy Lực dịch
(Xem: 14410)
Choden Rinpoche là một trong những Lạt ma phái Gelug cao cấp nhất, trước năm 1985 ngài hầu như không được biết tới ở ngoài xứ Tây Tạng... Thanh Liên
(Xem: 18201)
Đi vào cửa Pháp: Tuyển tập Giáo huấn của các Đạo sư Tây Tạng - Bản dịch Việt ngữ của Liên Hoa & Thanh Liên
(Xem: 9493)
Tìm Phật ở đâu? Trăm ngàn kẻ điên đi tìm Phật, nếu có tìm thấy một người thì đó cũng không phải là Phật... Dương Đình Hỷ
(Xem: 18371)
Con Đường dẫn đến Phật Quả là một trong những sự giới thiệu tuyệt hảo cho giáo lý của Phật giáo Tây Tạng được sử dụng ngày nay.
(Xem: 18433)
Chỉ vì tín lực chẳng sâu nên thắng nghiệp chìm trong hữu lậu, lại muốn bỏ pháp này để chọn pháp khác, lầm lạc lắm thay!... Như Hòa dịch
(Xem: 18880)
Kính nghĩ, đức Thích-ca mở ra vận hội lớn làm lợi ích rộng lớn cho chúng sinh có duyên, xiển dương giáo pháp tùy theo mỗi quốc độ khiến pháp nhũ thấm nhuần khắp cả... Nguyên Trang dịch
(Xem: 18654)
Pháp Niệm Phật Tam Muội xét về nguồn gốc là từ Viễn Tổ (tổ Huệ Viễn) đề xướngLô Sơn, sáng khởi Liên Xã sáu thời tịnh hạnh, trở thành quy củ cao đẹp cho muôn đời... Như Hòa
(Xem: 11725)
Những ngày đầu xuân, thay vì chào đón mùa xuân mới bằng nụ cười tươi mát, chúng ta lại bắt đầu bằng sự sợ hãi, âu lo vì: năm nay là năm tuổi!... Thiện Ý
(Xem: 13237)
Ở quê anh mới tới đây, Việc quê anh biết đổi thay thế nào. Hôm đi, trước cửa buồng thêu, Cây mai mùa lạnh nở nhiều hoa chưa?... Hoang Phong
(Xem: 47863)
Đêm nay ngày lành Nguyên Đán Giờ nầy phút thiêng Giao thừa. Tuân lệ cổ tục ngày xưa Mở cửa nghinh Xuân tiếp phước. Truyền thừa di phong thuở trước...
(Xem: 10983)
Năm ngựa đến. Người ta hay chúc nhau "mã đáo thành công“. Mã là ngựa, đáo là đến nơi, ngựa đến thì thành công đến... Nguyên Đạo Văn Công Tuấn
(Xem: 13438)
Chúc phúc là ứng xử văn hóa nhằm sẻ chia và gửi gắm những ước mơ hay khát vọng sống thanh cao, thánh thiện... Chúc Phú
(Xem: 12922)
Từ chiều ba mươi, bàn thờ Phật ở mỗi nhà đã sạch sẽ, nhiều hoa tươi, trái cây; người nghèo chỉ cần thành kính dâng lên ly nước trong cũng khiến chư Phật hết lời khen ngợi... Nhụy Nguyên
(Xem: 10952)
Tết Nguyên Đánlễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống Việt Nam từ hàng ngàn đời nay, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới... Ngọc Nữ
(Xem: 12429)
Hễ muốn có lộc thì phải gieo nhân. Một khi nhân đã gieo trồng thì tương lai cảm quả sẽ không sai khác, trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu... Tịnh Thủy
(Xem: 10976)
Nụ cười của Ngài thực là lạ! Cười gì mà căng hết cả đường gân sớ thịt của khuôn mặt. Cười gì mà phô ra ngoài hết tất cả hàm răng, cả đầu lưỡi... Hạnh Phương
(Xem: 31642)
Noi gương Hưng Đạo, Quang Trung, Chúng ta không thể mất vùng Hoàng Sa, Nam Quan Bản Dốc ngời ngời, Hao mòn một tất tội đời khó dung... Đào Chiêu Vọng
(Xem: 11586)
Tìm kiếm mùa xuân ở đâu xa, An lạc nào hơn xuân trong nhà, Hàm tiếu nụ cười Xuân Di Lặc, Hành nụ cười này, Xuân trong ta... Thích Viên Giác; TVG PhiLong
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant