Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Tưởng Niệm Mùa Phật Đản

19 Tháng Năm 201517:51(Xem: 10738)
Tưởng Niệm Mùa Phật Đản

TƯỞNG NIỆM MÙA PHẬT ĐẢN

 


Như Hùng



Hai ngàn năm trăm bốn mươi mốt năm đã trôi qua, nhưng hình bóng và biểu tượng cao quý của Đức Phật vẫn luôn ngời sáng trong lòng mọi người con Phật. Qua bao nhiêu biến thiên, vật đổi sao dời, bao nhiêu hình thành rồi tan hoại và cũng không biết bao nhiêu chủ thuyết, chế độ đã tàn phai. Nhưng bóng dáng hùng vĩ và pháp âm của ngài luôn bất diệt, xoa dịu, vỗ về con người đang chìm đắm trong thế giới mộng mị, đầy thống khổ phủ vây. Âm vang của bốn mươi chín năm thuyết pháp, vẫn còn phảng phất vương vấn đọng lại đâu đây, như dư âm của tiếng chuông chiều bay trong gió thoảng, làm tan đi bao nỗi u hoài phiền lụy.



Chiêm nghiệm, suy tưởng hình bóng của đức Phật, không phải đánh đổi lời nguyện cầu để được ân sủng, hay vẽ ra một thế giới không tưởng để dọa nạt khiến ta mãi miết cắm đầu rảo bước. Chiêm nghiệm ở đây nhằm đánh thức chủng tử Phật tánh đang tàng chứa trong mỗi chúng ta, từ đó vận chuyển tâm thức thăng hoa ở những bình diện cao đẹp hơn. Kết qủa này tự nó là một nổ lực giải thoát, chỉ có chính mình mới đủ thẩm quyền thừa hưởng, chứ không một ai dọn sẵn bàn tiệc đào viênthiên đường để mời ta dự. Và càng không có một phi thuyền nào, nấp đàng sau sao chổi để đón ta thoát khỏi thế giới này*. Tất cả đều phải ở đây, mọi ân oán họa phước hay hạnh phúc đều được giải quyết ở chốn này, ngoài ra tất cả chỉ là sự lừa dối, hư ảo, và không thật.



Sự mất mát đau khổ do con người tạo ra thật khủng khiếp không gì có thể sánh được. Đồng loại giết hại, tù đày, tra tấn lẫn nhau dưới chiêu bài này chủ thuyết nọ, hoặc do vì bất đồng tư tưởng, tín điều, tôn giáo, chiến tranh, biên giới, chủng tộc... Nhưng, đau lòng thay điều mà chúng ta có thể tránh được thì lại không tránh. Điều chúng ta không thể tránh được như thiên tai, bảo tố, động đất v.v....thì lại cố tránh. Nếu cộng chung sự mất mát do thiên tai tạo nên vẫn còn quá ít so với loài người gây ra, không chỉ tiêu diệt một đời mà nhiều đời, không những một ngày hai ngày mà từ thế kỷ này đến thế kỷ khác. Có phải vì sự sống mà chúng ta tương tàn lẫn nhau? Hay vì sự bất đồng tư tưởng, ý thức hệ, niềm tin? Có phải đây là điều huyền hoặc không tưởng? Nhưng oái ăm thay, nó lại là động cơ to lớn trong tất cả những cuộc tàn sát, tiêu diệt lẫn nhau. Lịch sử cũng đã chứng minh bạo lực và hận thù không phải là phương cách giải quyết tốt đẹp. Đức Phật kêu gọi lòng từ bi thể hiện trong mỗi con người, trong mỗi tư duy và hành động. Ý nghiã đích thực của từ bi là ban vui và cứu khổ. Mọi ân oán hận thù được giải quyết trên căn bản này, thì thế giới sẽ bớt đi phần nào thống khổ, con người sẽ được an lạc.



Đức Phật kêu gọi sự vân dụng của Trí Tuệ trong mọi suy tư, hành hoạt. Trí tuệ này chỉ có trong nổ lực nhằm đánh thức bản tâm của mình trổi dậy, sống tỉnh thức vẹn toàn và độc lập trong mọi suy tư thường nghiệm. Ta quyết không để những tình huống tăm tối có cơ may xen vào gây chia rẽ lũng đoạn. Nổ lực và tỉnh thức cũng có nghĩa, ta nâng cảm quan trở nên bén nhạy, minh mẫn hơn trong việc phát hiện ra những lừa dối ngụy tạo, ru ngũ, đầu độc, trong tâm thức của mình. Một khi ta trông thấy được bản chất hiện hữu như thật của chính nó, cũng chính là lúc bóng hào quang, huyền thoại, thần tượng, toàn năng, bổng tan nhanh như bọt biển.



Thông điệp Từ BiTrí TuệĐức Phật gởi đến cho con người trở thành hai biểu tượng tối siêu việt, đó là căn nguyên, mấu chốt của mọi nguồn cơn trong việc hoán chuyển tâm thức và nhân cách của từng con người, làm thay đổi khuynh hướng ỷ lại lệ thuộc vào kẻ khác. Từ đó mở ra một hướng đi cho đến bây giờ, vẫn trở nên tiêu điểm mà loài người cần đạt được. Và chỉ có điều này may ra mới không bị sự chi phối của thời không, một khi ta biết ứng dụng nó trong nổ lực vượt ra ngoài tử sinh. Ta không thể mãi làm kẻ khóc than quá khứ, đi giữa hoàng hôn với bóng tối phủ vây. Đức Phật không mang đến cho ta Niết Bàn hay Địa Ngục, vì ngài không phải là đấng toàn năng, cho nên không một ai có thể dành giựt và lợi dụng, để từ đó tha hồ tước đoạt, ban bố, doạ nạt. Quyền năng vốn không có trong tay ngài, và cũng không một ai có được, bỡi lẽ quyền năng chỉ là sự sáng tạo, mê hoặc của con người, đã là con người tức vẫn còn bị phong tỏa, tác động bởi vô minh, nên những sáng tạo ấy đồng nghĩa với vô minh, nó chỉ có giá trị nhất thời cho một mục đích nào đó. Điều này càng tố giác sự phi lý không thật, trấn lột, áp chế hơn là mở rộng tâm thức để tự mình thăng hoa.



Chúng ta chuẩn bị bước vào kỷ nguyên mới, được mệnh danh là của khoa học, của tin học hiện đại, của những thành tựu mà trong đó sự áp chế, bắt buộc kẻ khác phục tùng, không có cơ may tồn tại, tất cả là phải đương đầu, chịu trách nhiệm với chính mình, hơn là phủi tay để kẻ khác thế cho. Trong hai sản phẩm mà con người sáng tạo, một là quyền năng về sự tác tạo cho một thiên đường hay điạ ngục nằm trong tay một đấng tối cao. Điều thứ hai, thì ngược lại, ngày hôm nay với những thành tựu vượt bực của khoa học, cũng nhằm chứng minh, đặt lại điều mà con người của những thế kỷ về trước dựng nên. Dù đứng từ góc độ nào, tựu trung đều nằm trong bàn tay và khối óc của con người, nhưng điều đáng nói là khi khoa học tìm cách chứng minh thêm phần nào về chân lý của như thật, thì điều này càng sáng soi thêm hình ảnh, nhân cách và những điều đức Phật đã truyền trao. Ngày nay đạo Phật không còn là cổ vật cất dấu trong viện bảo tàng, mà trở thành lý tưởng sống cho con người, đạo Phật khuyến khích chúng ta mở rộng Trí Tuệ, phát triển lòng Từ Bi, đó là hai báu vật nằm sẳn trong ta, chứ không ai độc quyền sản xuất, bán vé hoặc khống chế, gieo rắc trong ta nổi sợ hãi, tưởng như không bao giờ rứt ra được.



Ý nghĩa đích thực của tưởng niệm, là làm sống mãi hình bóng, nhân cách, pháp âm của Đức Phật, để khơi mở và hoán chuyển tâm năng, bằng sự nổ lực vượt thoát giác ngộ nơi chính mình.

Như Hùng

 

Trích từ Tạp Chí Trúc Lâm số 6 năm 1997 Mùa Phật Đản 2541


Ghi chú: * Tin tức gây chấn động lúc bây giờ, có một giáo phái ở San Diego Hoa Kỳ, đồng loạt tự vẫn, vì tin có một phi thuyền nấp đàng sau sao chổi mang họ về thiên đường.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20327)
Mặc vận-chuyển, xuân đi, xuân lại, Dù doanh, hư, tiêu, trưởng vẫn như thường. Âm vô ngôn, chung điệu nhạc muôn phương...
(Xem: 22187)
Đông tàn, tuyết rụng, ánh trời quang Cảnh vật dường như mới điểm trang. Cây cỏ thắm tươi... hoa nở đẹp
(Xem: 18655)
mây rất cũ mà màu chiều rất mới ta bước đi lững thững giữa thời gian xuân hạ thu đông sử lịch xéo hàng khói sương mênh mông...
(Xem: 26870)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 18575)
Pháp Thân, tự biểu hiện ‘tính không’ và không có sự hiện hữu của thân thể vật lý, mà phải tự hiện thân trong một hình tướng và được biểu hiện như cây trúc...
(Xem: 19823)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 37934)
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đại thịnh trị đặc biệt về mọi mặt...
(Xem: 20014)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 28166)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 46122)
Đấng Pháp vương vô thượng Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người Cha lành chung bốn loài.
(Xem: 15338)
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19 tháng 10, 2010, Đại Lễ Thỉnh “Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới” đã được cử hành long trọng bằng xe hoa rước Phật và đoàn xe cung nghinh từ Tổ Đình Minh Đăng Quang...
(Xem: 65482)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 13617)
Đại Lễ Khai Mạc Cung Nghinh Phật Ngọc Tại San Jose
(Xem: 18495)
Vu Lan quán niệm nghĩa tình Vườn tâm, hạnh hiếu chúng mình đơm hoa Không gần bạn ác, gian tà Sớm hôm thân cận gần xa bạn hiền
(Xem: 15436)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14467)
Chùa Bát Nhã long trọng tổ chức lễ khai mạc chiêm bái Phật Ngọc từ 9 giờ 30 sáng Thứ Bảy ngày 23 tháng 10 năm 2010 tại khuôn viên chùa.
(Xem: 18607)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 12536)
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ CUNG NGHINH VÀ CHIÊM BÁI PHẬT NGỌC CHO HOÀ BÌNH THẾ GIỚI TỪ THỨ BẢY, NGÀY 6 ĐẾN THỨ HAI NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2010
(Xem: 17538)
Trong đời sống văn minh hiện đại, đạo tràng An cư kiết hạ là môi trường lý tưởng để chư Tăng, Ni tập trung thành một hội chúng hòa hợp, học pháp, hành trì pháp.
(Xem: 25306)
Bao năm rồi con lưu lạc ngàn phương, Con nhớ mẹ suốt canh trường khắc khoải, Ơn dưỡng dục mẹ ôi ! Sao xiết kể, Công sinh thành con nghĩ: quặn lòng đau.
(Xem: 38563)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
(Xem: 17572)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 11173)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 18464)
Thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn gia hộ cho Đạo pháp được trường tồn. Thế giới được hòa bình. Chúng sanh được an lạc.
(Xem: 17316)
Lịch Trình Phật Ngọc 2010 - 2011
(Xem: 13096)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
(Xem: 13242)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp mônmục đíchphương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
(Xem: 17402)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
(Xem: 24197)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 12295)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
(Xem: 13727)
Xem qua lịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
(Xem: 12923)
tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
(Xem: 12807)
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
(Xem: 14089)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
(Xem: 14516)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
(Xem: 21033)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
(Xem: 22486)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 29856)
Đức Phật A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ.
(Xem: 13761)
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
(Xem: 18136)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 16946)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 12531)
Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
(Xem: 30629)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
(Xem: 22654)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tát Quan Thế Âm...
(Xem: 14535)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 12930)
Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
(Xem: 12653)
Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
(Xem: 12443)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
(Xem: 12985)
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
(Xem: 16239)
Hiếu kính với Cha Mẹ là một truyền thống tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này...
(Xem: 15086)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 23753)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
(Xem: 16103)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 28872)
Tự thuở nằm nôi Cha đâu xa vắng Ở quanh con như giọt nắng hiên nhà Ngó trước trông sau vườn rau mướp đắng Giàn cà non vừa trổ nụ hương hoa
(Xem: 20200)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
(Xem: 15488)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
(Xem: 37101)
Một thời Ðức Phật ở nước Xá Vệ, trong vườn Cấp Cô Ðộc, cây của thái tử Kỳ Ðà, cùng với các đại Tỳ Kheo Tăng... Thích Minh Định dịch
(Xem: 44914)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
(Xem: 36744)
Khuyến phát Bồ Đề Tâm văn; Âm Hán Việt: Cổ Hàng Phạm Thiên Tự Sa môn Thật Hiền soạn; Dịch: Sa môn Thật Hiền chùa Phạm Thiên Cổ Hàng soạn
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant