Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Năm Mới Làm Mới Chính Mình: Nuôi dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc

16 Tháng Giêng 201619:37(Xem: 9636)
Năm Mới Làm Mới Chính Mình: Nuôi dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc
Năm Mới Làm Mới Chính Mình:
Nuôi Dưỡng Suối Nguồn Hạnh Phúc

Thích Giác Chính



Năm Mới Làm Mới Chính Mình
 
Pháp thoại đầu năm 2016 tại Pháp Thuận Thiền Viện.

 

Cuộc sống và cuộc đời luôn luôn thay đổi trong từng hơi thở và từng nhịp đập; Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.

Hãy suy ngẫm và làm theo những gì trái tim ta mách bảo, rất có ích cho chúng ta! Có ích cho một năm mới để gieo trồng và nuôi dưỡng hạnh phúc cho chính mình và những người thân thương trong cuộc đời mình.

Một buổi sáng giao thừa của năm mới, hãy hít thở bầu không khí mới mẻ của đất trời và hít thở làm thông thoáng trái tim tinh khôi trong từng nhịp đập; hãy yêu quý hết thảy muôn loài và chia sẽ tình yêu thương đến mọi nơi, hận thù không thể hóa giải bởi hận thù mà chính tình yêu thương vô ngã, vị tha hóa gải hận thù, oán ghét; đây là chân lý của suối nguồn hạnh phúc, nó chính là năng lượng làm mới chính bản thân chúng ta trong năm mới.

Một người có thể nói: Tôi hạnh phúc, Tôi hạnh phúc và Tôi hạnh phúc… Tôi hạnh phúc vì chính tôi không là những gì tôi nói mà là những gì tôi đã làm; làm thay đổi cuộc đời chính là đã làm được gì, nó chính là năng lượng làm mới chính mình trong cuộc sống có nhận và biết cho đi. Một người không thể gọi là khôn ngoan vì người ấy biết nói hay; nhưng nếu người ấy có bình an, có tình yêu thương, và sự dũng cảm thì người ấy mới thật sự được gọi là khôn ngoan và biết thay đổi chính mình bằng năng lượng của một nội tâm vững chãi. Hãy cho đi và chúng ta sẽ còn mãi; Chúng ta chỉ mất đi khi còn nắm giữ một cách cũ kỹcố chấp.

Bằng cách sống đó, chúng ta biết cách làm thế nào để thay đổi cuộc đời chúng ta. Vì chúng ta biết lắng nghe ta và thấu hiểu chính ta, ta có một thân thể khẻo mạnh, thảnh thơi với một đời sống an vui hạnh phúc. Nghệ thuật của sự an vui và để có sức khỏe tốt chính là an trú trong hiện tại; bí quyết để có sức khỏe cho cả tinh thần lẫn thể xác không phải là cố hờn trách quá khứ hay mãi mê lo sợ về tương lai, mà là sống trong giây phút hiện tại một cách khôn ngoan, tinh tế và nghiêm túc. Nó làm cho thân tâm chúng ta mới mẻ và hạnh phúc.

Ta có một đời sống tinh thần hưng thịnh thì lối sống tiêu thụ vật chất không thể nào làm chủ ta được. Ai trong chúng ta biết nhìn vào trong tự thân mình thì người đó có sự tỉnh thức, chính sự tỉnh thức làm cho cuộc sống trở nên tươi mới và là người dẫn đường cho sự giác ngộ noi theo, con đường của sự đat được trí tuệ, tự dohạnh phúc nó không nằm bên ngoài cuộc đời mà nó nằm trong tim ta.

Chúng ta sống một đời sống đích thực đúng nghĩa khi chính chúng ta biết chăm sóc thân thểtinh thần chúng ta một cách khéo léo và chân thành. Chính sự khéo léo và chân thành dạy ta học cách thở, cách đi đứng, cách ngồi nằm và dạy ta học cách nói năng thận trọng, hòa nhã, yêu thương dành cho chính mình và người xung quanh chúng ta, ta làm mới cuộc đời xung quanh ta. Với sự mới mẻ đó, lời nói tự chúng trở nên có sức mạnh ảnh hưởng đến cuộc đời, ta nói lời hàn gắn không gây tổn thương, ta nói lời xây dựng không gây đỗ vỡ và phá hủy; bằng sự chân thành, hòa ái đó ta trị lành vết thương, và chúng có thể thay đổi cả thế giới.

Cuộc đời luôn vô thường thay đổi, không phải những gì ta có là hoàn hảo và vĩnh hằng, vì vậy hãy luôn hòa nhã với tất cả và luôn thực tập kiên trì, kiên nhẫn, có dịp hãy chia sẽ điều đó cho người trẻ biết cách chờ đợi và kiên nhẫn; Kính trên nhường dưới, từ ái với người già, khoan dung độ lượng với những ai sai trái lầm lỗi và nhu nhược, động viên khuyến khích và có thể hãy hỗ trợ những người đang cố gắng, chính sự từ bi và thấu hiểu sự đời vô thường dạy ta học cách khiêm nhường mà không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, giai cấp hay tôn giáo… Chúng ta học bài học triết lý từ chính sự giác ngộ của chính mình cùng với một trái tim nồng hậu, với lời nói hòa ái, với một cuộc đời phụng sự, với tâm từ bi là những thứ sẽ làm cuộc sống đổi mới. Và chính điều đó, bạn sẽ học được cách chấp nhận và khâm phục người khác đã thay đổi, đã làm được. Ta học cách chuyển hóa sự ghen ghét thành sự khâm phục, trong chính ý niệm của ta và trong đời sống ta không ganh tỵ với những phẩm chất tốt của người, ta dành sự thán phụctừ ái của chính ta.

Không ai có thể đi thay dùm ta ngoài chính chúng ta bước đi. Hãy bước đi những bước chân thảnh thơi, có chánh niệm và hãy vững chãi trên đôi chân của chính mình, chúng ta phải đi trên con đường của chính mình. Hạnh phúc chính là con đườngchúng ta đã đi qua, niềm hạnh phúc không bao giờ cạn kiệt khi ta biết chia sẻ chúng.

Bằng cách thực tập và sống như thế, chúng ta có một niềm tin vững chắc và có cái nhìn thấu đáo, ta không vội tin vào mọi thứ mà ta được dạy phải tin, đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì đã nghe thấy, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì nó đã được nhiều người truyền miệng, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin vào điều gì bởi vì nó được ghi chép trong những cuốn sách giáo điều, nó có thể sai lầm. Đừng dễ dàng tin tưởng điều gì vì chúng là lời của những bậc tiền bối đi trước và là lời của Thầy con khi chưa qua trãi nghiệm và kiểm nghiệm, nó có thể sai lầm. Và đừng dễ dàng tin vào truyền thống bởi vì nó đã được trao truyền trong rất nhiều thế hệ, nó có thể sai lầm (có rất nhiều truyền thống lạc hậu, hũ tục và sai trên thế giới). Với sự điềm tĩnhgiác ngộ thận trọng đó, sau những gì quan sát và phân tích, thấy chúng phù hợp với lí lẽ, đưa đến điều tốt lành, đem đếm an vui lợi ích cho chính mình cho xung quanh và cho chân lý, thì hãy chấp nhận và sống vì nó. Đó chính là tự dohạnh phúc đích thực.

Nhờ cái nhìn chánh kiến như vậy chúng ta sẽ có những suy nghĩ thấu đáo nhân quả và phát triển tư duy chân chánh thay đổi cuộc đời chúng ta, chính những ý nghĩ làm nên con người của bạn! Cái chúng ta nghĩ nằm trong niệm và chính cái ta nghĩ làm nên ý niệm. Nếu một người nói và hành động bởi một niệm ác thì nỗi khổ bám theo như bánh xe bám theo dấu chân con vật kéo; Và nếu một người nói và hành động với một niệm thiện lành thì hạnh phúc sẽ đến như bóng theo hình. Hạnh phúc chính là sự thay đổi và làm mới chính mình từ trong ý niệm của mình.

Hãy làm chủ suy nghĩ nếu không nó sẽ làm chủ bạn. Để có an lạc và có được một sức khỏe tốt, để có thể đem hạnh phúc cho gia đình và những người thân thương, hay để đem bình an cho tất cả, thì người đó đầu tiên phải có nghị lực và phải làm chủ được suy nghĩ của mình. Nếu một người có thể làm chủ suy nghĩ, người đó có thể tìm thấy con đường giác ngộ, đạt được trí tuệđức hạnh sẽ tự nhiên hiển lộ nơi người ấy, như Mặt Trăng thoát mây mù tỏa sáng. Hiểu được người là khôn ngoan, khéo léo; hiểu được mình là giác ngộ.

Kết quả theo sau đó là một sự an vui trong một tâm hồn an định tự do, ta giải phóng những ý niệm phân biệt, đó chính là sức mạnh, là sự tự do đích thực trong cuộc đời ta, ta có một đời sống không có gì để sợ hãi. Sự an định vững chắc đó dạy chúng ta học cách và biết cách kiểm soát và làm chủ cơn sợ của mình, nếu bạn mãi lo sợ bạn sẽ thành ai trong tương lai thì sự sợ đang đeo bám bạn, hãy buông thả chúng ra và thả cho nó bay đi bạn sẽ có hạnh phúcan lạc, còn nắm chấp là còn đau khổ, chỉ có khoảnh khắc bạn rũ bỏ mọi thứ là bạn mới trở nên được tự do. Bình yên đến từ bên trong. Đừng tìm nó bên ngoài.

Làm mới chính chúng ta thì ta sẽ có niềm tin và được người khác tin mình. Bạn không nghi hoặc và không dùng sự nghi hoặc để dò người, không gì ghê gớm hơn thói quen hay nghi hoặc. Nghi hoặc chia rẽ con người và làm mất niềm tin. Nó gây nên sự thù ghét. Nó làm tan vỡ những mối quan hệ tốt lành trong chính ta và trong đời sống. Nó như mụt nhọt trong ta làm đau nhức chính ta, nó làm ta trở nên yếu hènngụy biện.

Khi bạn chưa thay đổi được hoặc chưa tốt, bạn hãy dành cho chính bạn một tình thương, chính bạn cần tình thương của bạn để bạn tiếp tục; nếu bạn có đi tìm kiếm hết vũ trụ cũng không có hạnh phúc, chỉ khi nào bạn biết quay trở lại chính mình. Ô kìa! Hạnh phúctình thương đây rồi. Nó chính là sự thay đổi bằng chính sự thức tĩnh đối xử tử tế của bạn. Trở về chính bạn chính là ta đang sống một đời sống tâm linh, như cây nến không thể cháy mà không có lửa; người không thể sống nếu khôngđời sống tâm linh hay nói một cách khác là không thể sống nếu khôngđời sống tinh thần, thiếu điều này, bạn không thua không kém gì một cái xác không hồn, ngay cả cỏ cây cũng có cái cảm của chúng kia mà!

Bạn tri túc và biết đủ vì chính bạn đã biết sống một cuộc sống vô vụ lợi và rằng càng chạy theo vật chất chúng càng không làm cho ta hạnh phúc, cho đi những gì tích trữ được từ vật chất lẫn kinh nghiệm tinh thần để ta nhẹ nhàng và thanh thản hơn. Hạnh phúc không phải là ta đã cố tham đắm tích trữ được bao nhiêu tiền của mà là ta đã biết cho đi và giúp đỡ được những gì.

Qua cách sốngthực tập cuộc sống như vậy bạn có thêm nhiều người bạn tốt và bớt đi một người thù ghét bạn, và kết quả dẫn theo sau là giúp bạn có những người bạn thiện trí thức, chân thành; Sự gian trá và xấu tính thì đáng sợ hơn cả một con rắn độc; con rắn độc hay thú hoang chỉ có thể làm tổn thương thân thể ta, nhưng sự gian trá sẽ làm tổn thương cả tâm trí của con người. Vì vậy, giúp chúng ta định tĩnh và biết cách từ chối và không tham đắm chạy theo những hư danh giả tạm; với một tâm hồnniệm lực, có tình yêu thương và yêu mến con đường trí tuệ giúp chúng ta làm mới, chúng ta sống, chúng tatự do; Chúng ta sống trọn vẹn ra làm sao chính là làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.

 

Chúc Mừng Năm Mới - Happy New Year, Thiền đường Chánh Giác Pháp Thuận Thiền Viện, 1/1/2016,

An vui với Lòng từ,

Thích Giác Chính

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 20324)
Mặc vận-chuyển, xuân đi, xuân lại, Dù doanh, hư, tiêu, trưởng vẫn như thường. Âm vô ngôn, chung điệu nhạc muôn phương...
(Xem: 22182)
Đông tàn, tuyết rụng, ánh trời quang Cảnh vật dường như mới điểm trang. Cây cỏ thắm tươi... hoa nở đẹp
(Xem: 18652)
mây rất cũ mà màu chiều rất mới ta bước đi lững thững giữa thời gian xuân hạ thu đông sử lịch xéo hàng khói sương mênh mông...
(Xem: 26868)
Qua sự huân tậpảnh hưởng của tam độc tham, sân, si, ác nghiệp đã hình thành, thiết lập những mối liên kết với tâm thức qua những khuynh hướng có mục tiêu.
(Xem: 18569)
Pháp Thân, tự biểu hiện ‘tính không’ và không có sự hiện hữu của thân thể vật lý, mà phải tự hiện thân trong một hình tướng và được biểu hiện như cây trúc...
(Xem: 19812)
Nụ cười Phật êm đềmbuông xả Như nhắc con, giữa trần thế chông gai Đừng hơn thua tranh tìm lỗi đúng sai Mà xin hãy thương yêucảm hóa
(Xem: 37930)
Trúc Lâm Yên Tử là một phái Thiền mà người mở đường cho nó, Trần Thái Tông vừa là người khai sáng ra triều đại nhà Trần, một triều đại thịnh trị đặc biệt về mọi mặt...
(Xem: 20011)
Trong nhà Phật dạy điều hòa thân này giống như ông chủ điều hòa bốn con rắn sống chung trong một cái giỏ vậy. Chúng luôn luôn thù địch nhau, muốn yên phải tìm cách điều hòa...
(Xem: 28159)
Chúng ta theo đạo Phật là để tìm cầu sự giác ngộ, mà muốn được giác ngộ thì phải vào đạo bằng trí tuệ, bằng cái nhìn đúng như thật, chớ không thể nhìn khác hơn được.
(Xem: 46118)
Đấng Pháp vương vô thượng Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người Cha lành chung bốn loài.
(Xem: 15334)
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 19 tháng 10, 2010, Đại Lễ Thỉnh “Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới” đã được cử hành long trọng bằng xe hoa rước Phật và đoàn xe cung nghinh từ Tổ Đình Minh Đăng Quang...
(Xem: 65480)
Có một ngày lịch sử Nhân loại không bao giờ quên Ngày thiêng liêng trọng đại Chúng sanh thoát khỏi ngục tù.
(Xem: 13615)
Đại Lễ Khai Mạc Cung Nghinh Phật Ngọc Tại San Jose
(Xem: 18491)
Vu Lan quán niệm nghĩa tình Vườn tâm, hạnh hiếu chúng mình đơm hoa Không gần bạn ác, gian tà Sớm hôm thân cận gần xa bạn hiền
(Xem: 15433)
Chân Nguyên chủ trương then chốt của việc đạt được giác ngộ là thắp sáng liên tục ý thức của mình về sự hiện hữu của tự tính “trạm viên” đó là nguồn gốc chân thật của mình.
(Xem: 14463)
Chùa Bát Nhã long trọng tổ chức lễ khai mạc chiêm bái Phật Ngọc từ 9 giờ 30 sáng Thứ Bảy ngày 23 tháng 10 năm 2010 tại khuôn viên chùa.
(Xem: 18603)
Tinh sương hớp cạn chén trà Nhìn vào thế giới Ta bà ngát hương Nơi đây vẫn đoá chân thường Vẫn ngày Mùng Tám tỏ tường sắc không.
(Xem: 12525)
CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ CUNG NGHINH VÀ CHIÊM BÁI PHẬT NGỌC CHO HOÀ BÌNH THẾ GIỚI TỪ THỨ BẢY, NGÀY 6 ĐẾN THỨ HAI NGÀY 15 THÁNG 11 NĂM 2010
(Xem: 17536)
Trong đời sống văn minh hiện đại, đạo tràng An cư kiết hạ là môi trường lý tưởng để chư Tăng, Ni tập trung thành một hội chúng hòa hợp, học pháp, hành trì pháp.
(Xem: 25301)
Bao năm rồi con lưu lạc ngàn phương, Con nhớ mẹ suốt canh trường khắc khoải, Ơn dưỡng dục mẹ ôi ! Sao xiết kể, Công sinh thành con nghĩ: quặn lòng đau.
(Xem: 38560)
Nhà Phật dạy chúng ta giác thẳng nơi con người, chớ đừng tìm cầu bên ngoài. Nếu giác thẳng con người rồi thì ở ngoài cũng giác, nếu mê con người thì ở ngoài cũng mê.
(Xem: 17565)
Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ trong tương lai.
(Xem: 11172)
Đức Phật đã đề bạt Tứ Niệm Xứcon đường “độc đạo” để đưa con người đến địa vị tối thượng. Đức Phật đã chứng minh giá trị siêu việt của giáo pháp Tứ Niệm Xứ...
(Xem: 18460)
Thành kính đảnh lễ Đức Thế Tôn gia hộ cho Đạo pháp được trường tồn. Thế giới được hòa bình. Chúng sanh được an lạc.
(Xem: 17312)
Lịch Trình Phật Ngọc 2010 - 2011
(Xem: 13093)
Ngay thời kỳ Phật giáo từ Trung Hoa mới truyền đến nước Nhật qua ngã Đại Hàn (Korea) vào năm 552 Tây Lịch, lễ Bon (Vu Lan) đã được tổ chức tại Nhật,...
(Xem: 13240)
Ðạo Phật có nhiều pháp môn để thích ứng với căn cơ từng người, mỗi pháp mônmục đíchphương pháp khác biệt, vì vậy cần có sự phân biệt rõ ràng để giúp sự lựa chọn...
(Xem: 17402)
Về hình thức, Tranh Chăn Trâu Mục Ngưu Đồ có trên mười bộ khác nhau, có bộ chỉ 5 tranh, có bộ 12 tranh, nhưng phổ biến nhất là những bộ 10 tranh.
(Xem: 24193)
Hầu hết tranh Thangka đều có dạng hình chữ nhật. Tranh Thangka được dùng như một công cụ thuyết pháp, thể hiện cuộc đời của Đức Phật, các vị Lạt ma danh tiếng...
(Xem: 12286)
Trong khi các luận sư của Hoa nghiêm tông vận dụng những lối trực chỉ của Thiền theo cách riêng của họ, các Thiền sư được lôi cuốn đến nền triết học tương tức tương nhập...
(Xem: 13724)
Xem qua lịch sử phát triển của tông Tịnh độ, ta thấy vào thời Ðông Tấn, khoảng cuối thế kỷ thứ V, có Ngài Tuệ Viễn lập ra Bạch Liên Xã để xiển dương Tông Tịnh độ;...
(Xem: 12919)
tâm hồn thanh thảnh, tấm lòng bình yên sống bằng những giây phút hiện tại, tĩnh giác để nhìn sự vật diễn tiến một cách khách quan, mà không khen, chẳng chê...
(Xem: 12805)
Thiền không những là một pháp môn chánh của Phật giáo, mà còn là cơ sở của tư tưởng Phật giáo. "Phật giáo ly khai Thiền quán thì Phật giáo sẽ mất hết sinh khí"
(Xem: 14085)
Bản thân sự đau đớn nơi thân không là yếu tố quyết định duy nhất cho việc có sức khỏe hay không, thậm chí kinh nghiệm vui sướng, do bản chất vô thường...
(Xem: 14515)
Khi những trực nhận nội tại mình trở nên rõ ràngthông suốt hơn thì sự tập trung tư tưởng sẽ giúp đỡ mình điều khiển tỉnh lực mình về hướng đi cần thiết.
(Xem: 21030)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước.
(Xem: 22480)
Trong thời kỳ đầu tạo 30 pháp hạnh Ba La Mật, Đức Bồ Tát phát nguyện trong tâm muốn trở thành một Đức Phật Chánh Đẳng Giác đã trải qua suốt 7 a-tăng-kỳ.
(Xem: 29855)
Đức Phật A Di Đà là một ngôi giáo chủ trên cõi Lạc Bang, oai đức không cùng, thệ nguyện rất lớn, mở môn phương tiện, độ kẻ chúng sanh ra khỏi Ta bà đem về Tịnh độ.
(Xem: 13758)
Nan-In, một thiền sư Nhật vào thời Minh - Trị (1868- 1912), tiếp một vị giáo sư đại học đến tham vấn về Thiền. Nan-In đãi trà. Ngài chế một cốc đầy và vẫn tiếp tục rót.
(Xem: 18130)
Trong hệ thống giáo điển Phật đà, cả Nam truyền và Bắc truyền đều có những bài kinh, đoạn kinh nói về công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ rất là cảm động.
(Xem: 16939)
Khi nói tới Thiền tông thì tên tuổi của tổ Lâm Tế được nhắc nhở đến nhiều nhất vì dòng Thiền của tổ vẫn còn được truyền tiếp mạnh mẽ cho tới ngày nay.
(Xem: 12530)
Ảnh hưởng của Huệ Năng đi vào tâm thức con người không qua cửa ngõ suy luận, mà đi vào một cách nhẹ nhàng, khi cảm nhận được sự biến dịch không tồn của sự vật.
(Xem: 30625)
Tổ Hoàng Bá (?-850) pháp danh Hy Vận, người tỉnh Phước Kiến. Lúc nhỏ xuất gia và sau này thường hoằng pháp tại núi Hoàng Bá nên người sau kính trọng chỉ gọi là tổ Hoàng Bá.
(Xem: 22651)
Nói đến Phật giáo, người ta nghĩ ngay đến đạo Từ bi cứu khổ. Mà hình ảnh cứu khổ tiêu biểu tuyệt vời nhất thiết tưởng không ai khác hơn là đức Bồ tát Quan Thế Âm...
(Xem: 14529)
Phải biết gạn đục, khơi trong. Đừng lẫn lộn giữa Pháp và người giảng Pháp, bởi “Pháp” chính là Đạo: giảng Phápgiảng Đạo. Ta nghe Pháp để “thấy” đạo...
(Xem: 12928)
Nguyên tắc của Tự tứ là phải thanh tịnh hòa hợp, do đó mọi hành giả trong buổi lễ này đều khởi lòng tự tín với chính mình và các vị đồng phạm hạnh khác.
(Xem: 12652)
Giá trị giải thoát đầu tiên cần đề cập đến là từ khi đạo Phật được thể nhập vào đời sống văn hóa nước ta thì lễ Vu lan của đạo Phật trở thành lễ hội truyền thống...
(Xem: 12442)
Bất cứ một việc làm gì, khi nhìn kết quả của sự việc, ta sẽ biết nguyên nhơn của việc ấy và ngược lại, nếu muốn biết kết quả của một việc xảy ra cho được tốt đẹp...
(Xem: 12981)
Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
(Xem: 16237)
Hiếu kính với Cha Mẹ là một truyền thống tốt đẹplâu đời của dân tộc Việt Nam. Truyền thống đó từ xa xưa đã được giữ vững và trao truyền từ thế hệ này...
(Xem: 15085)
Mỗi năm ngày Phật Đản trở về, hình ảnh Ngài nói pháp suốt lộ trình 45 năm đã sống lại trong hàng triệu ngàn con tim của những người con Phật trên khắp năm châu...
(Xem: 23749)
Đứng về mặt ẩn dụ một đóa mai, thiền sư Mãn Giác nhằm trao cho những người đi sau đức vô úy trước việc sống-chết của đời người, và nói lên sự hiện hữu của cái "Bản lai diện mục"...
(Xem: 16098)
Ðức Phật thị hiện nơi đời bằng bi nguyện độ sinh, Ngài đã thể hiện nhân cách siêu việt qua tình thương yêu muôn loài, tôn trọng sinh mạng của hết thảy chúng sanh.
(Xem: 28869)
Tự thuở nằm nôi Cha đâu xa vắng Ở quanh con như giọt nắng hiên nhà Ngó trước trông sau vườn rau mướp đắng Giàn cà non vừa trổ nụ hương hoa
(Xem: 20196)
Thiền là những hình thức tập trung tư tưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức để thể nhập vào chân tánh thanh tịnh.
(Xem: 15486)
Sự xuất hiện của một vị Phật – hay nói một cách rõ hơn, một chúng sinh từ thân phận phàm phu, muốn đạt đến quả vị Phật, phải trải qua lộ trình bảy bước hoa sen ấy.
(Xem: 37092)
Một thời Ðức Phật ở nước Xá Vệ, trong vườn Cấp Cô Ðộc, cây của thái tử Kỳ Ðà, cùng với các đại Tỳ Kheo Tăng... Thích Minh Định dịch
(Xem: 44907)
Tình cảm rất tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi Cha Mẹ nhìn con thêm hân hoan vui vẻ, bé nhìn Cha Mẹ càng mừng rỡ cười tươi.
(Xem: 36739)
Khuyến phát Bồ Đề Tâm văn; Âm Hán Việt: Cổ Hàng Phạm Thiên Tự Sa môn Thật Hiền soạn; Dịch: Sa môn Thật Hiền chùa Phạm Thiên Cổ Hàng soạn
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant