Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Suy Ngẫm Về Ngày Phật Đản Vesak (song ngữ)

17 Tháng Năm 201614:34(Xem: 10672)
Suy Ngẫm Về Ngày Phật Đản Vesak (song ngữ)

SUY NGẪM VỀ NGÀY PHẬT ĐẢN VESAK 

Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến

Source-Nguồn: www.lakehouse.lk - Bài Đăng Ngày 19/5/2008
(Vesak Reflections - Source-Nguồn: www.lakehouse.lk - Posted: 2008/05/19)

Suy Ngẫm Về Ngày Phật Đản Vesak (song ngữ)

 

Hạnh phúc thay, Đức Phật ra đời. Hạnh phúc thay, bài giảng Phật Pháp đúng đắn. Hạnh phúc thay, Tăng Đoàn hòa hợp.

Những lời nói trên đây, được trích dẫn từ buổi trình bày, và nói chuyện về Kinh Pháp Cú. Ngày Ra Đời Của Đức Phật (Ngày Phật Đản) là một cơ hội hiếm có, là một ngày vui vẻ bởi vì Đức Phật đã đem ánh sáng đến cho thế gian đang chìm trong màn tối đen. Ngày hôm nay, các Phật Tử ở khắp mọi nơi trên thế giới, cùng hân hoan đón mừng ba sự kiện là Ngày Phật Đản, Ngày Đức Phật Thành Đạo và Ngày Đức Phật Niết Bàn (nghĩa là ngày Lễ Kỷ Niệm Ba Sự Kiện Quan Trọng Nhất Của Phật Giáo, hoặc là Lễ Tam Hợp, cũng còn gọi là Vesak, hoặc là Wesak) của Vị Thầy Vĩ Đại, người đã chỉ cho chúng ta con đường giải thoát, cách đây hơn 2500 năm về trước.

Phật Pháp, tức là các lời nói của Đức Phật, vẫn còn đúng cho đến ngày hôm nay. Trên thực tế, Đạo Phật thì thích hợp hơn bao giờ hết, trong một thế giới mà chúng ta nhìn thấy có nhiều xung đột ở khắp mọi nơi. Đức Phật giảng dạy rằng Hận Thù không thể xóa bỏ bằng Hận Thù, mà chỉ có Tình Thương Yêu là xóa bỏ được Hận Thù mà thôi. Đây là câu trả lời không phải chỉ được áp dụng cho sự xung đột giữa các quốc gia, giữa các cá nhân, mà còn được áp dụng cho những cơn giận dữ đang tàn phá trong tâm hồn của chúng ta.

Có một quan niệm sai lầm cho rằng Phật Giáo là một nền triết lý cao xa, mà hiếm khi nào chúng ta có thể áp dụng được trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Không có gì rõ ràng hơn, là chúng ta hãy chứng minh điều nầy bằng sự thật. Đức Phật đã giảng dạy nhiều bài Kinh Phật riêng cho các Phật Tử, chỉ bày cho họ biết là họ phải làm gì để có một đời sống đạo đức.

Và, những bài Kinh Phật nầy hết sứcthực tế. Thí dụ như là Năm Giới (Pancha Seela), mà ai cũng có thể tuân theo. Năm Giới gồm có không sát sanh, không trộm cướp, không nói dối, không uống rượu, và không làm những hành vi sai trái (không tà dâm). Năm Giới nầy thì đơn giản, và có tính phổ quát, cho nên Năm Giới đã giúp cho Đạo Phật có một vị trí riêng biệt và nổi bật

"Nếu người nào đang làm điều ác, thì hãy ngừng tay lại. Người nầy không nên vui thích làm điều ác. Bởi vì, hậu quả của các việc làm ác là họ sẽ bị đau khổ." Bản chất của Lời Phật Dạy chính là phương cách chấm dứt sự đau khổ, mà đã trói buộc chúng ta trong cái vòng quay không ngừng nghỉ của Luân Hồi. Niết Bàntrạng thái mà không còn đau khổ, và không còn sanh-tử, là kết quả mà mọi người Phật Tử đều mong muốn để thành tựu, giống như lời khuyên nhủ của Đức Phật.

"Hiểu biết rằng không ai tránh được cái chết, vì thế một người đàn ông khôn-ngoan phải biết sống đạo đức, họ phải chăm lo tu tập để không lãng-phí thời gian, và cũng để họ hiểu rõ con đường dẫn tới quả Niết Bàn."

Chúng tacon người, cho nên để chúng ta từ bỏ mọi sợi dây trói buộc chúng ta với tài sản thế gian, là một điều khó khăn. Bởi vì, chẳng có gì sai lầm khi nói rằng, tiền bạc hiện nay chính là người chỉ huy thế giới thương mại toàn cầu. Chúng ta đã quên mất đi các giá trị đạo đức, và chúng ta trở nên cách xa tôn giáo, khi mà chúng ta không ngừng đuổi theo tiền bạc và sự giàu có. Và có nhiều người đã không may mắn khi chọn các phương tiện không đạo đức, không hợp pháp để kiếm tiền, thay vì chọn phương cách sống thật thà, và có đạo đức. Xã hội ngày nay đang phải đương đầu với tình trạng khó khăn quan trọng nầy. 

Trong bối cảnh nói trên, sự điều độ là hành động tốt đẹp nhất. Cuộc sống có lúc thăng trầm, có lúc lên xuống, có lúc thành công và có khi thất bại. Đức Phật chọn Con Đường Trung Đạo, và ngài giảng dạy chúng ta hãy chấp nhận mọi điều xảy ra trong cuộc sống, và chúng ta hãy gieo trồng phước đức. "Những người đáng kính-trọng từ bỏ sự dính mắc vào mọi vật; những người cao-quý không còn nói đến sự tham muốn. Họ không phấn-khởi khi họ có hạnh phúc, và họ cũng không chán-nản khi họ bị đau khổ."

Cách duy nhất để đạt được mục tiêu nầy là chúng ta hãy quay về nương tựa trong Phật Pháp (quy y Pháp). "Những người hiểu biết về Phật Pháp, mà đã được giải-thích thật rõ ràng và thật dễ hiểu bởi Đức Phật, họ áp dụng Phật Pháp trong đời sống của họ, thì họ sẽ vượt qua được biển Luân Hồi (dù cho biển nầy vô cùng khó khăn để vượt qua), và họ đạt quả Niết Bàn."

Chúng ta hãy lắng nghe Phật Pháp thường xuyên, và chúng ta hãy đem các lời khuyên dạy của Đức Phật vào trong trái tim của chúng ta. Nếu chúng ta chỉ biết lắng nghe mà thôi, thì điều nầy chưa đủ, chúng ta cần mong muốn, và nỗ lực thực hiện, để biến các Lời Phật Dạy thành hành động. Chúng ta nên trau-giồi các ý nghĩ, lời nói, và hành động thiện lành mỗi ngày. "Chúng ta hãy tránh làm điều ác, chúng ta hãy làm điều thiện lành, và chúng ta hãy giữ tâm trong sạch - đây là ba lời giảng dạy của Đức Phật." 

Vì thế, điều rất quan trọng cho mọi Phật Tửchúng ta cần phải có mối quan hệ chặt chẽ với Tăng Đoàn, ở ngôi chùa nơi chúng ta đang sống. Chúng ta đi chùa vào các Ngày Rằm (Âm Lịch) sẽ chẳng có ý nghĩa gì cả, nếu chúng ta không áp dụng Lời Phật Dạy.

Phật Pháp cần phải được ghi khắc sâu vào tim của thế hệ trẻ, để chúng ta có thể nhìn thấy, và đoán trước được một xã hội đạo đức trong tương lai. Đây cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi phương cách nào tốt nhất, và an toàn nhất để chặn đứng làn sóng tội ác.

Lễ Phật Đản Vesak, mỗi năm chỉ đến có một lần. Đây là thời điểm lý tưởng để các Phật Tử chân-chính để-ý đến Lời Phật Dạy, và thay đổi đời sống của chính họ cho tốt đẹp hơn, cũng như họ mang lợi ích đến cho những người khác. Đấy là những gì mà Đức Phật mong muốn các Phật Tử thực hành, nghe theo lời ngài dạy 2500 năm trước đây. Chúng ta hãy bật lên ngọn đèn tâm, để soi sáng vào các nơi sâu thẳm nhất trong tâm hồn của chúng ta, để chúng ta có thể vượt qua được các dính mắc của thế gian, và chúng ta chinh phục được đau khổ.

"Những người trau-giồi tâm bằng các yếu tố giác ngộ, họ không còn dính-mắc vào sự tham muốn, và họ lo tu-tập hướng về Niết Bàn, thì họ sẽ được giải thoát ngay trong kiếp nầy." (Kinh Pháp Cú)

Source-Nguồn: http://www.lakehouse.lk/mihintalava/sasana15.htm

 

Vesak Reflections - Source-Nguồn: www.lakehouse.lk - Posted: 2008/05/19

Happy is the arising of the Buddhas. Happy is the teaching of the Dhamma. Happy is the Unity of the Sangha.

As these words from the Dhammapada show, the Birth of a Buddha is a rare and joyous occasion, for He brings light to a world in darkness. Today, Buddhists the world over celebrate the Birth, Enlightenment and the Parinibbana of this Great Teacher who showed us the path to salvation more than 2,500 years ago.

His words, the Dhamma, still hold true today. The Dhamma, in fact, is more relevant than ever in a world that is seeing strife everywhere. The Buddha espoused that Hatred does not cease by Hatred, but by Love alone. Herein lies the answer to not only to conflicts among nations and individuals, but also to the rages that consume us from within.

There is a wrong notion that Buddhism is a very advanced philosophy that can rarely be applied to our day-to-day lives. Nothing could be further from the truth. The Buddha preached several Suttas solely for lay people, describing how they should conduct themselves to lead a pious life.

And none of these is impractical. The Pancha Seela, for example, can be observed by anyone. One does not have to kill, steal, lie, consumer alcohol and engage in wrongful behaviour. It is this simplicity, this universality that sets Buddhism apart.

"Should a person commit evil, he should not repeat it. He should not delight in doing evil. Suffering is the result of accumulation of evil." The very essence of Buddha's teaching is ending this suffering that binds us on a very long Samsaric journey. Nirvana, the state in which there is no suffering and no re-birth is the ideal which every Buddhist should aspire to achieve, as the Buddha advised.

"Knowing it to be so, a wise man should be virtuous and lose no time in clearing the path that leads to Nibbana."

Being mortals, it is difficult for us to renounce all ties to material things. It would not be incorrect to say that money rules in today's globalised, commercialised world. We have lost sight of moral values and distanced ourselves from religious thoughts as we relentlessly pursue money and wealth. And many have unfortunately chosen immoral and illegal means to make money, instead of honest, ethical ways. That is a major predicament facing today's society.

In this context, moderation is the best course of action. Life has its ups and downs, victories and defeats. The Middle Path, as espoused by the Buddha teaches us to take life as it comes and gather merit. "Good people give up attachment for everything; Saintly men do not speak of things longingly. In happiness they are not elated, nor are they depressed in suffering."

The only way to achieve this goal is seeking refuge in the Dhamma. "Those who understand the Dhamma well-expounded by the Buddha and live according to it, will cross the sea of Samsara so difficult to cross and reach Nibbana."

We should listen to the Dhamma more often and take Buddha's advice to heart. Mere listening will not suffice if an honest effort is not made to put those words into action. We should cultivate pure thoughts, words and deeds at all times. "To refrain from doing evil, to indulge in doing good, to cleanse one's mind - this is the teaching of all Buddhas."

It is thus very important for all Buddhists to have a close relationship with the Maha Sangha at their neighbourhood temple. Going to the temple on Poya Day will be meaningless if worshippers do not follow the Buddha's words.

The Buddha Dhamma must be inculcated in the younger generation without fail so that a more virtuous society can be expected in the future. This could be an eventual answer to the crime wave too.

Vesak comes only once a year. It is an ideal time for true Buddhists to heed the words of the Buddha and turn their lives around for their own good and the good of others. That was what the Buddha expected his followers to do, all those years ago. Only by turning the lamp inwards, into the innermost recesses of our mind, can we rise above worldly attachments to conquer suffering.

"Those whose minds are cultivated in the factors of Enlightenment, who cling at nothing with longing and are bent towards Nibbana find themselves free even in this world." (The Dhammapada)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 18439)
Khi đã thọ nhận giáo lý, chúng ta cần tự mình quán chiếu về nó. Chúng ta cần đạt được vài sự xác quyết và tin tưởng về giá trị và những phương pháp của giáo lý.
(Xem: 15890)
Sở dĩ người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm.
(Xem: 29693)
Phật Pháp dạy chúng ta các phương tiện để tạo ra an lạc cho bản thân. Để đạt được một niềm an lạc nào đó, ta không phải lao lực, mà cần phải làm việc bằng tâm thức của mình.
(Xem: 25372)
Con đường hướng về sự nhẹ nhàng, chẳng lẽ không là hướng mở đúng đắn giữa một nhịp sống chẳng “nhẹ” chút nào, giữa bao nhiêu lực tấn công từ mọi phía...
(Xem: 21528)
Trong Mật thừa, chính nhờ đạo sư mà bạn tiến tới giác ngộ. Vị thầy gốc tối thắng giới thiệu bạn đến trạng thái thiên bẩm của trí tuệ, chỉ nó ra cho bạn.
(Xem: 17741)
Từ xưa, Phật giáo Trung Hoa cho hệ thống những người chuyên tâm tọa thiềnThiền tông bao gồm cả hai hệ thống Thiên ThaiTam Luận chớ không nhất thiết chỉ có Đạt Ma tông... Lê Sỹ Minh Tùng
(Xem: 20728)
Thấu hiểu luật nhân quả sẽ giúp chúng ta luôn đi đúng đường, luôn tỉnh giác về chính mình, những hành động mà mình đang tạo tác và con đường mình đang đi.
(Xem: 26225)
“Milarepa, Con Người Siêu Việt” là bản dịch tiếng Việt do chúng tôi thực hiện vào năm 1970 và được nhà xuất bản Nguồn Sáng ấn hành tại Sài gòn vào năm 1971
(Xem: 33188)
Phật hoàng Trần Nhân Tông, tên húy là Trần Khâm, sinh ngày 07/12/1258 (11/11/Mậu Ngọ), con trưởng của Vua Trần Thánh Tông và Hoàng Thái hậu Nguyên Thánh.
(Xem: 51950)
Đại Luận Về Giai Trình Của Đạo Giác Ngộ (Lamrim Chenmo) - Nguyên tác: Je Tsongkhapa Losangdrakpa - Việt dịch: Nhóm Dịch Thuật Lamrim Lotsawas
(Xem: 22759)
Vu Lan của người xuất thế ngoài lắng sâu trong tiềm thức tưởng nhớ mẹ cha, hiếu nghĩa ông bà còn phải làm những việc hiếu mà người ngoài thế khó có thể đảm đương nổi...
(Xem: 23324)
Với tự thân, Rahula đã có những nỗ lực tuyệt vời, với mẫu thân, Tôn giả đã thể hiện vai trò một người con hiếu rất mực cảm động.
(Xem: 39499)
Tập sách nhỏ này là tài liệu hướng dẫn tu tập minh sát, đối tượng tứ oai nghi của thiền sư Achaan Naeb, được thiền viện Boonkanjanaram biên soạn...
(Xem: 21707)
Đời sau dài hơn đời này, vì thế hãy bảo vệ kho tàng đức hạnh của con để cung cấp cho tương lai. Khi con chết, con sẽ bỏ lại tất cả; chớ tham luyến bất kỳ điều gì.
(Xem: 22285)
Trước mắt tôi hiện lên bao người Mẹ. Này đây nước mắt Mẹ mừng vui khi con khôn lớn, khi con nên vợ nên chồng; này đây dáng Mẹ cánh cò, cánh vạc xăm xăm sớm tối đi về...
(Xem: 6762)
Những trang sách “HỘ NIỆM: KHẾ LÝ - KHẾ CƠ” này được chư vị phát tâm ghi chép lại từ những buổi tọa đàm ngắn trong những buổi cộng tu tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà ở vùng Brisbane Úc-Đại-Lợi.
(Xem: 22626)
Thường Tịch Quang Tịnh Độ là cõi ấy chỉ toàn là ánh sáng, dệt nên những tia quang phổ khi chúng sinh được sinh về đây... HT Thích Như Điển
(Xem: 69640)
Đức Bồ Tát Thái tử Siddhattha kiếp chót chắc chắn sẽ trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Giác. Khi Ngài đản sinh ra đời có đầy đủ 32 tướng tốt chính của Bậc Đại Nhân...
(Xem: 43867)
Thiền dạy cho ta KHÔNG BIẾT, để lắng lòng tỉnh thức trước mọi tình huống cám dỗcon người nhận giặc làm con, nhận giả làm chơn, không thể nào vượt thoát sanh tử luân hồi...
(Xem: 22948)
Cổ đức bảo: “Kinh là lời Phật, Thiền là Tâm Phật”. Trên lộ trình Giác ngộ, hành giả cần phải thực hành cả hai mặt: Thấu ngữ và Đạt tâm... Thích Giác Nguyên
(Xem: 34871)
Tùy thuộc vào thiền quán đều đặn trên tri kiến được thâu nhận xuyên qua an lập rằng không TÔI cũng không là của tôi hiện hữutự tính, các sự tượng trưng, tên là, ngã...
(Xem: 43952)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
(Xem: 42772)
Khi buông hết tất cả, quý vị có thể tin tưởng vào Tự tánh của mình 100%. Lúc ấy tâm của quý vị trong sáng như hư không, như tấm gương trong suốt...
(Xem: 44267)
Không phải chúng ta hành thiền để được người khác mến phục, kính nể nhưng để đóng góp vào sự bình an của thế giới. Chúng ta làm theo những lời dạy của Ðức Phật...
(Xem: 24793)
"An cư để nuôi lớn tình thương cứu giúp muôn loài, Kiết hạ để nghiêm trì tịnh giới giải thoát tự thân..." HT Thích Nguyên Siêu
(Xem: 24263)
Đây là những bản dịch giới thiệu những tư tưởng quan trọng của những vị sáng Tổ của ba tông phái Tịnh Độ Nhật Bản. - HT Thích Như Điển
(Xem: 39068)
Đức Phật dạy Bốn Thánh Đế này cho chúng ta để đắc chứng Niết-bàn, Thánh Đế Thứ Ba, chấm dứt hoàn toàn tái sanh và do đó cũng chấm dứt luôn Khổ.
(Xem: 39056)
Cõi Cực Lạc hay cõi Tịnh Độ mà Đức Phật Thích Ca Mâu Ni muốn giới thiệu cho chúng sanhthế giới Ta Bà nầy là cõi: Phàm Thánh Đồng Cư Tịnh Độ... HT Thích Như Điển
(Xem: 17167)
Một vị thầy đầy đủ năng lực được gọi là “bậc trì giữ Kim Cương sở hữu ba giới nguyện.” Ngài sở hữu những phẩm tánh hoàn hảo được trao cho bên ngoài với các biệt giới giải thoát...
(Xem: 17912)
Tôn giáophương tiện, là phương pháp hoặc công cụ có thể hỗ trợ mọi người hòa nhập vào đời sống tâm linh. Điều đó nên như vậy nhưng đôi khi nó lại không được thực hiện.
(Xem: 19173)
Bài tụng giảng về tất cả các pháp đều phát xuất từ một Nguồn (Source), cũng như cành, lá, hoa, trái của một cây đều từ một gốc mà ra.
(Xem: 35547)
Thiền sư Nhật Dōgen Kigen (Đạo Nguyên Hy Huyền) (1200-1253), cũng thường được gọi là Eihei Dōgen, là vị tổ sáng lập tông Tào Động (Nh: Sōtō) tại Nhật.
(Xem: 24111)
Chúng ta ai cũng có tánh Phật nhưng chưa phải Phật quả. Phật tánh không rời mình, nhưng ta còn mê, còn quên nên làm chúng sanh.
(Xem: 19500)
Trước khi kiến lập những rào cản thể chất, ta cần phải vượt qua những rào cản tinh thần. Bạn phải cảm thấy thực sự an lạc, dù đang ở bất kỳ đâu. Bạn phải biết khoan dungchấp nhận.
(Xem: 20322)
Ngộ được các tướng không, tâm tự vô niệm; niệm khởi tức giác, giác biết tức vô. Muốn tu hành pháp môn vi diệu, duy chỉ có con đường này.
(Xem: 18229)
Trong mùa an cư, chẳng những chư Tăng Ni có điều kiện thúc liễm thân tâm, trau dồi giới đức, tăng trưởng Giới Định Tuệ...
(Xem: 18892)
Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánhgiải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
(Xem: 18867)
Nhìn từ một chiều khác của Thiền, thường được nhấn mạnh trong Tổ Sư Thiền, là “hãy giữ lấy tâm không biết.” Nghĩa là, lấy cái “tâm không biết” để đối trị các pháp.
(Xem: 17406)
Khi chúng ta áp dụng các giáo lý của đức Phật, chúng ta tiến hành theo ba bước hay giai đoạn. Đầu tiên, chúng ta nghiên cứu giáo lý, học chúng một cách kĩ lưỡng.
(Xem: 19227)
“Ta có Chánh Pháp Nhãn TạngNiết Bàn Diệu Tâm, nay trao truyền cho ông Ca Diếp”. Thích Đức Trí
(Xem: 30668)
Phật giác ngộ nhờ con đường Bồ Tát, con đường mà ngài đã trải qua từ đầu đến cuối. Ngài nói rằng với ngài điểm khởi đầu của con đường bồ đề tâm là trong cõi địa ngục.
(Xem: 19108)
Giáo lý Phật Đà được truyền đến Tây Tạng dưới sự bảo trợ của một dòng truyền thừa cổ xưa các vị vua.
(Xem: 20418)
Kinh A Di Đà thuộc hệ tư tưởng Đại thừa, ra đời trong thời kỳ phát triển Đại thừa Phật giáo... Thích Nguyên Thành
(Xem: 19432)
Guru Rinpoche tuyên bố với Jomo Shedron rằng việc trì tụng lời cầu nguyện này cũng ngang bằng với việc trì tụng toàn thể Bài Trì tụng Hồng danh Đức Văn Thù.
(Xem: 19665)
Mục đích của việc cúng dường mạn-đà-la là xua tan sự bám chấp vào cái tôi và bất cứ kiểu thái độ quan niệm nào mà bám vào thứ gì đó như là của ai đó.
(Xem: 29658)
Rạng ngời một đóa kỳ hoa Vô cùng huyền diệu tinh ba khôn lường Linh Đàm phổ hóa tứ phương
(Xem: 17758)
Khi trí tuệ được thắp sáng, bóng tối vô minh nhiều kiếp liền được xua tan, cuộc đời hết tối tăm, cho người người đều được hưởng trọn niềm vô biên phúc lạc.
(Xem: 19317)
Đạo sư đại diện cho sự khuyến khích của sự thật; ngài đại diện cho sự kết tinh của lực gia trì, từ bitrí tuệ của chư Phật và mọi Đạo sư.
(Xem: 19787)
Chọn pháp môn Tịnh Độ Tông, niệm Phật cầu vãnh sanh Tịnh Độ... Tâm Tịnh
(Xem: 58624)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại Trúc Y Ðạo tràng trong thành Thất-la-phiệt, cùng các vị đại Tỳ-khưu chúng gồm 1.250 người đều đầy đủ.
(Xem: 24332)
Nếu chúng ta phát triển một trái tim tốt lành, rồi thì cho dù là trên lãnh vực của khoa học, văn hóa hay chính trị, hãy nhớ là động cơ thì rất rất quan trọng...
(Xem: 23399)
Phật đản sanh nhân thế hân hoan mừng vui vì Phật là chân, là thiện, là an lạc. Phật hiền thiện an lạc nên ai nghĩ tưởng đến Phật tức là an lạc trong lòng.
(Xem: 39653)
Chùa Phật Đà - San Diego, California tổ chức Đại Lễ Phật Đản PL.2556 ngày 5/6/2012
(Xem: 26604)
Thông Điệp Phật Đản Của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon - Văn Công Hưng dịch
(Xem: 40633)
“Đường về Cực Lạc” là con đường pháp dẫn ta và tất cả chúng sanh từ xứ ác trược Ta Bà về đến thế giới thanh tịnh Cực Lạc. Cũng chính là “Pháp môn Tịnh độ”...
(Xem: 22796)
Tuy Ngài đã nhập diệt nhưng chánh pháp vẫn được lưu truyền mãi trong thế gian như là một con đường đưa chúng ta thoát khỏi sự khổ đau để tìm về bờ giải thoát.
(Xem: 22816)
Lịch sử Phật giáo nói rằng: Vừa sinh ra, Thái tử Tất Đạt Đa đã đi bảy bước, dưới mỗi bước chân nở một đóa sen nâng gót. Đến bước cuối cùng một tay chỉ lên trời, một tay chỉ xuống đất...
(Xem: 21498)
Nhớ Phật đản là nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc đời ô trược này đã từng hiện sinh một Đức Phật đem tình thươngtrí tuệ soi sáng nhân gian...
(Xem: 18530)
Thế giới Bản nguyệnthế giới vượt thoát mọi ý niệm nhị nguyên, sự hiện hữu của thế giới ấy không phải là sự hiện hữu đối đãi của cái khổ và cái vui.
(Xem: 22509)
Vui thay Đức Phật ra đời chỉ con người mọi việc đều xuất phát từ duyên khởi rồi dẫn tới nhân quả. Một chiếc lá rụng ở đây biết đâu là ngọn gió từ ngoài biển...
(Xem: 21008)
Phật dạy bỏ gánh nặng thì qua được đường hiểm ba cõi, diệt vô minh thì được chân minh, nhổ mũi tên tà, đoạn dứt khát ái...
(Xem: 19127)
Lâm Tỳ Ni ngày Thế Tôn đản sanh thật huy hoàng, tráng lệ. Trên trời, chư thiên trỗi nhạc, tung hoa. Mặt đất rúng động. Chim chóc ca hát. Cây cối nở hoa. Lòng người vô cùng hoan hỷ.
(Xem: 20844)
Trở lại lịch sử cách đây hơn 25 thế kỷ, đức Thế Tôn, vị thầy của nhân thiên đã xuất hiện giữa Trung Ấn Độ để sau này trở thành một bậc Vĩ Nhân...
(Xem: 20244)
Chúng tôi được đưa vào một phòng rộng. Những gối ngồi thiền và một giỏ đồ chơi được bày ra, cũng như những cái bàn nhỏ...
(Xem: 30445)
Ngài là một bậc đại giác thị hiện giữa cuộc đời một con người bằng xương bằng thịt cho mắt trần chúng ta thấy được. Ngài đủ ba mươi hai tướng tốt...
(Xem: 20102)
Đức Phật Thích Ca là nhân vật lịch sử, cuộc đời Ngài có vô vàn điều phi thường. Mà vĩ đại nhất là, Ngài đã chứng ngộ giải thoát, và đem pháp ấy truyền dạy cho chúng sanh.
(Xem: 17371)
Bậc đại Thánh ứng hiệnthế gian với đại nguyện chấm dứt sanh tử luân hồi từ đây, đồng thời dạy chúng sanh cách giải quyết khổ đau trong ba cõi.
(Xem: 16504)
Lớn lên, mang trong mình trái tim thương yêu đạo pháp thiết tha, tôi luôn ghi đậm hình ảnh mùa Phật Đản Phật lịch 2508-1963 đầy tự hào nhưng cũng nhiều hoài vọng...
(Xem: 16774)
Hằng năm, cứ vào dịp đến những ngày tháng tư âm lịch, lòng tôi lại dâng lên một niềm hân hoan khôn tả; niềm vui ấy chính là khoảnh khắc đón chờ đến ngày Phật đản...
(Xem: 14882)
Thông Bạch Phật Đản Phật Lịch 2556 - 2012 của Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 14770)
Tự do là điều có thể. Chúng ta không phải bị nhốt trong đau khổ. Có con đường để thoát khổ. Và con đường đó không gì khác là thực hành bát chánh đạo.
(Xem: 22747)
Trần gian cung phụng Đản sanh Mỗi Tâm mỗi Bụt viên thành truyện xưa Quản chi tạt gió xan mưa...
(Xem: 15966)
Với tinh thần Bi-Trí-Dũng con người có thể hoàn thiện cuộc sống này và từ từ biến nó thành “niết bàn tại thế” mà không cần phải tìm kiếm Thiên Đường ảo vọng...
(Xem: 16125)
Mùa Phật Đản 1963, có máu, lửa, nước mắt và xương thịt của vô số người con Phật ngã xuống. Nhưng từ trong đó lại bùng lên ngọn lửa Bi Hùng Lực của Bồ Tát Thích Quảng Đức
(Xem: 15170)
Nói chung, sự hiện thân của đức Từ Phụ Thích Ca làm cho thế giới đang rưng rưng lệ bỗng hóa thành nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của vạn hữu.
(Xem: 25940)
Bao la biển rộng sông dài. Tháng Tư ấm đậm tình người Việt Nam Lũy tre hiện mái chùa làng...
(Xem: 17088)
Tướng chữ 卍 vạn là phù hiệu của điềm lành được xưng là "Cát Tường Hải Vân" hoặc là "Cát Tường Hỷ Thí".
(Xem: 15679)
Đại lễ Phật đản 2508-1964 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng và mở ra một trang sử mới trong lịch sử Phật giáo Việt Nam - Nguyên Ly
(Xem: 19660)
Ý Nghĩa Của Om Mani Padme Hum - Lạt ma Zopa Rinpoche – Thanh Liên Việt dịch
(Xem: 17585)
Hoa sen giải thoát đầu tiên là nhãn thức, giờ đây đã thành tựu rõ rệt, mà một khi một căn thức được giải thoát thì các căn thức còn lại sẽ được giải thoát.
(Xem: 14601)
Vào ngày thứ ba, trong một thông điệp nhân ngày lễ Phật Đản của Phật Giáo (Lễ Vesak), một vị Hồng Y Thiên Chúa Giáo La Mã đã ca ngợi Phật Giáo...
(Xem: 14647)
Hình ảnh Bồ Tát sơ sinh đứng trên quả địa cầu thật có nhiều ý nghĩa: Bồ Tát vào đời với nguyện lực khai sáng cho đời và hoàn thiện Ba La Mật...
(Xem: 19032)
Bởi con đã có được thân người quý giá này, với những tự dothuận duyên Xin hãy cho con thành tựu các giáo lý quan trọng nhất!
(Xem: 15025)
Nguyện cầu tất cả các nguy hại và bao động ở mảnh đất tuyết này Nhanh chóng được an dịu và xua tan hoàn toàn Nguyện cầu Bồ đề tâm cao quý tối thượng...
(Xem: 32918)
Ngài Dudjom Rinpoche sinh năm 1904, trong một gia đình cao quý ở miền Đông Nam Tây Tạng tỉnh Pemako, một trong bốn “vùng đất tiềm ẩn” của Đức Liên Hoa Sinh.
(Xem: 17351)
Xuyên qua không gianthời gian Chúa tể quyền lực của khẩu và hiện thân của trí tuệ, Đức Văn Thù tôn quý Xin hãy ngự mãi trên bông sen trong tâm con...
(Xem: 19013)
Đầu tiên cần nhớ lại định nghĩa về nghiệp xấu – bất cứ hành động nào mà kết quả là khổ đau, thông thường là một hành động thúc đẩy bởi sự ngu dốt, gắn bó hay thù ghét.
(Xem: 21698)
Lumbini…! Sáng nao bình minh xanh lấp lánh Rừng cây reo, chim muôn cành xào xạc Khấp khởi nắng vàng, rộn rã nghìn hoa
(Xem: 22853)
Kính lễ đạo sư! Với lòng sùng mộ đến bậc đạo sư, Tam Bảo vô thượng, Và đức Bổn tôn được chọn, con xin quy y [các ngài]. Để tất thảy chúng sinh, nhiều như hư không vô tận...
(Xem: 16537)
Việc thực hành Pháp là một vấn đề nghiêm túc và quan trọng, mọi người cần phải nhận ra điều này. Đây là cơ hội quý giá sắp đến, điều mà chưa bao giờ từng đến trước đây.
(Xem: 16376)
Để hoàn thiện việc thực hànhtrở thành một con người tâm linh chân chính, chúng ta cần có một sự tiếp cận bất bộ phái hay không thiên vị vào các truyền thống Phật giáo.
(Xem: 16366)
Lịch sử của dòng Sakya bắt nguồn từ các vị trời giáng sinh từ cõi Tịnh Quang trong coi trời Sắc giới đến ngự tại các rặng núi tuyết của Tây Tạnglợi lạc của chúng sinh.
(Xem: 22833)
Điều làm Phật giáo trở nên đặc biệt, và khác với tất cả những tôn giáo khác, là một sự thật rằng đây là phương pháp giúp ta có thể kết nối được với bản thể của mình.
(Xem: 26249)
Đức Kyabje Trulshik Rinpoche, Ngawang Chökyi Lodrö, là hóa thân của ngài Zhadeu Trulshik Rinpoche ở Dzarong, và cũng là hóa thân của đức Kim Cương Thủ và đức Văn Thù.
(Xem: 12593)
Chìa khóa để khơi dậy sự gia trì là lòng sùng mộ với động lực là sự ăn năn, của những cách thức cũ và từ bỏ luân hồi. Lòng sùng mộ này không chỉ là sự lặp lại đơn thuần...
(Xem: 29358)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
(Xem: 27560)
Bài giảng này để giúp chúng ta tin tưởng vào cảm giác của mình và tránh bị lạc lối. Bốn điều nhắc nhở ở đây vừa được áp dụng với Pháp cũng như các khía cạnh của cuộc sống...
(Xem: 25764)
Sự phân tích về cái chết không phải là để trở nên sợ hãi mà là để biết trân quý kiếp sống này, trân quý kiếp người mà qua đó bạn có thể thực hành những pháp tu quan trọng.
(Xem: 18369)
Hiện tại chúng ta niệm Phật là niệm tự tâm. Vì tự nơi mỗi chúng sanh ai cũng có Phật nhân, mà, khi đã có Phật nhân thì liền có Phật quả - là thành Phật...
(Xem: 15481)
Thi ca là sự trở mình của cảm xúc, công án bằng thi ca là sự đánh động, chạm thẳng vào tâm thức, tạo thành một thứ năng lượng cho giác ngộ vụt khởi.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant