Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Lễ Phật Đản Vesak Và Trẻ Em (song ngữ)

27 Tháng Năm 201610:23(Xem: 13083)
Lễ Phật Đản Vesak Và Trẻ Em (song ngữ)

LỄ PHẬT ĐẢN VESAK VÀ TRẺ EM  

Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: www.d-kidz.com

Lễ Phật Đản Vesak Và Trẻ Em (song ngữ)

 

Ngày Lễ Vesak là ngày gì?

Ngày Lễ Phật Đản Visak là ngày quan trọng nhất đối với tất cả Phật tử trên toàn thế giới. Đây là ngày kỷ niệm ba sự kiện Ngày Phật Đản, Ngày Đức Phật Thành Đạo, và Ngày Đức Phật Niết Bàn. Ngày Phật Đản Vesak, được tổ chức ở nhiều quốc gia tại Châu Á, như là một ngày nghỉ lễ chính thức cho Phật Tử, là dịp cho họ hân hoan làm lễ kỷ niệm.

Vào ngày nầy, tôi sẽ đi đến chùa cùng với gia đình tôi, để tỏ bày lòng tôn kính đối với Đức Phật, với Phật Pháp, cùng với Tăng Đoàn (Tam Bảo, nghĩa là Phật Pháp Tăng). Các ngôi chùa, vào dịp nầy, sẽ được trang trí đẹp đẽ với các khăn trải bàn sáng sủa, các chùa cũng giăng đèn, cùng với lồng đèn. Khi đi vào chùa, chúng tôi mang theo nến, hương, và hoa, để làm lễ vật cúng dường lên Đức Phật, chúng tôi bày tỏ lòng tôn kính, và lòng biết ơn của chúng tôi, đối với các lời giảng dạy của ngài.

Sau đó, tôi cùng với gia đình sẽ xếp hàng để làm lễ tắm "Đức Phật Sơ Sinh" bằng nước trong hồ, mà có các cánh hoa rải lên trên. "Lễ Tắm Đức Phật" nầy là để nhắc nhở chúng ta hãy thanh lọc tâm, chúng ta hãy tẩy rửa sự tham lam, và sự thù hận ra khỏi tâm chúng ta. Sau lễ tắm Phật, chúng tôi sẽ xếp hàng để nhận lộc từ quý Thầy. Theo truyền thống của chùa, sau mỗi buổi lễ cầu nguyện, quý Thầy sẽ tặng mỗi Phật Tử một sợi chỉ đeo tay mầu vàng, đã được quý Thầy khấn nguyện Tam Bảo. Sợi chỉ mầu vàng sẽ được (quý Thầy) đeo lên tay chúng ta, nhắc chúng ta nhớ đến Tam Bảo (Phật Pháp Tăng). 

Quý Thầy cũng sẽ giảng các bài Pháp Thoại liên quan đến Lễ Phật Đản Vesak, ở tại nhiều nơi, chung quanh chùa. Chiều tối hôm đó, sẽ có những buổi diễn hành xe hoa Phật Đản, to lớn và rầm rộ, được tổ chức trong một số thành phố, trên các con đường phố chính. Tất cả mọi người, thuộc mọi thành phần trong xã hội, và thuộc các tôn giáo khác nhau sẽ tập họp lại, để ngắm nhìn các xe hoa Phật Đản diễn hành, được trang hoàng rực rỡ, và trang nghiêm.

Chúng ta hãy nghe cuộc nói chuyện sau đây giữa các Thầy Cô Giáo Dạy Lớp Phật Pháp D-kidz và các em học sinh, khi họ thảo luận về ngày lễ đón mừng Phật Đản Vesak.

Cô Giáo Sue Ann: Nầy các em, ai có thể cho cô biết ngày Lễ Vesak là ngày gì?

Các Em Học Sinh: Thưa Cô, đó là ngày nghỉ lễ. Thật là vui quá!

Em Gina: Thưa Cô, Lễ Vesak không phải chỉ là một ngày nghỉ lễ. Lễ Phật Đản Vesak được tổ chức long trọng bởi tất cả các Phật Tử trên toàn thế giới, bởi vì ngày lễ này đánh dấu ba sự kiện quan trọng là Ngày Phật Đản, Ngày Đức Phật Thành Đạo, và Ngày Đức Phật Niết Bàn.

Cô Giáo Sue Ann: Em Gina, câu trả lời của em rất là hay.

Em Metta: Thưa Cô, các Phật Tử sẽ làm gì trong ngày Lễ Phật Đản Vesak?

Cô Giáo Sue Ann: Các Phật Tử đi đến các ngôi chùa vào sáng sớm, rồi họ tụng kinh, và họ nghe giảng Pháp Thoại, rồi họ cúng dường lên Tam Bảo (Phật Pháp Tăng). Đây là một ngày lễ để chúng ta suy ngẫm, để chúng ta có thêm sự nhận biết sâu sắc về Đức Phật, Phật Pháp, và Tăng Đoàn, và để khuyến khích chúng ta hãy làm điều thiện, chúng ta hãy tránh làm điều ác, và chúng ta hãy giữ tâm trong sạch. Bởi vì, khi chúng ta có sự hiểu biết nầy, thì chúng ta sẽ cố gắng noi theo đó, và áp dụng vào đời sống của chúng ta.

Em Metta: Thưa Thầy Daniel, trong lớp học Phật Pháp D-kidz nầy, chúng ta chào mừng Lễ Phật Đản Vesak như thế nào?

Thầy Giáo Daniel: Vào ngày Lễ Phật Đản Vesak, quý Thầy Cô giảng dạy các học sinh biết trân-trọng cuộc-sống cao-quý, và các lời giảng dạy vàng-ngọc của Đức Phật.

Em Metta: Thưa Thầy, Lễ Phật Đản Vesak, quả thật là một ngày lễ thật trang trọng. Thế thì, các em có thể nào vui chơi không?

Thầy Giáo Daniel: Trẻ em thích vui đùa là điều rất tự nhiên, thế nên, chẳng có gì là sai trái khi các em vui đùa trong Lớp Học Phật Pháp nầy. Điều quan trọng là các em hãy học hỏi các điều thiện, và các điều tích cực. Thực hành Phật Pháp luôn luôn, không phải là điều dễ dàng. Các em tiếp tục cố gắng cải-thiện chính mình, học hỏi thêm các điều tốt mới, các phương cách làm việc cho tốt đẹp hơn, và tiếp tục bỏ bớt đi các thói quen xấu. Bằng phương cách nầy, các em sẽ phát triển, để các em càng ngày càng hiểu biết nhiều hơn, và để giúp cho chính các em, trong sự thực hành, được dễ dàng hơn.

Cô Giáo Sue Ann: Vào ngày Lễ Phật Đản Vesak, chúng ta sẽ có một bữa tiệc kính mừng ngày Sinh Nhật Thái Tử Siddhartha (Sĩ Đạt Ta), là ngày Thành Đạo của ngài, và cũng là ngày ngài Hoàn Toàn Tự Do, vì ngài thoát ra được mọi sự đau khổ. Đây là một ngày lễ vui vẻ. Đức Phật đã chỉ bày cho chúng ta thấy rằng, Giải Thoát là điều ai cũng có thể thực hiện, được chứng minh qua sự Giác Ngộ của chính ngài. 

Em Metta: Thưa Cô, đây là một điều tuyệt vời. Em có thể đến tham dự bữa tiệc chào mừng nầy không?

Cô Giáo Sue Ann: Tất nhiên rồi, chúng tôi chào đón tất cả mọi người. Em cũng có thể mang theo bạn của em nữa.

Cuộc nói chuyện trên đây là một phần của cuốn băng nhạc CD, Come And See 2 (Hãy Đến, Rồi Thấy, Cuốn 2). Trong cuốn băng nhạc CD nầy, các bài hát được thực hiện, dựa trên câu truyện hư-cấu nói về cô bé Metta, và bố mẹ của cô khi đi chùa. Trong cuốn băng nhạc CD nầy, các bài hát diễn tả cô bé Metta đã đi học ở Trường Dạy Phật Pháp D-kidz, vào buổi sáng ngày Chủ Nhật như thế nào.

Cô bé Metta học hỏi về ý nghĩa của sự cúng dường Tam Bảo (Phật Pháp Tăng), và mọi người cần phải biết ơn những người đã làm ra thực-phẩm, do đó, chúng ta phải giữ gìn cẩn thận, để không phí-phạm thực phẩm. Cô bé Metta cũng ăn mừng ngày sinh nhật với cô bạn Gina, người học Lớp Phật Pháp, cùng với cô. Ngày hôm đó khi kết thúc, qua một buổi thảo luận ngắn, cô bé Metta đã có lời cam kết đặc biệt, cùng với bố mẹ cô.

Source-Nguồn: http://www.d-kidz.com/vesak/

 

Vesak - Source-Nguồn: www.d-kidz.com

What is Vesak?

Vesak day is the most important day for Buddhists all around the world. It is the day that commemorates the birth, the enlightenment, and the passing of Lord Buddha. Widely celebrated in many parts of Asia, Vesak day is an official public holiday for Buddhists to celebrate as a festival.

On this day, I will go to the temple with my family to pay our respects to the Buddha, Dhamma and Sangha (Triple Gem). The temple will be beautifully decorated with bright cloths, lights and lanterns. Once there, we will offer candles, incense and flowers as gifts to Lord Buddha to show our respects and gratitude for his teachings.

After that my family and I will queue to bathe the ‘Little Buddha’ with flower petals decorated water. This “bathing the Buddha” ceremony serves to remind us to purify our minds from greed and hatred. Following the bathing ceremony, we will queue to be blessed by monks. It is a tradition that after each blessing session, the Buddhist monks will present each devotee with a yellow “blessed” string as a gift. This yellow string will be put on our wrists to remind us about Triple Gem.

The monks will also provide Dhamma talks to related to Vesak in the temple surroundings. Later in the evening, grand float processions will be held in major streets in some cities. People from all walks of life and religions will gather to watch the beautiful float processions.

Read on to hear conversations between D-kidz Dhamma Class teacher and its students when they discuss about Vesak celebration.

Teacher Sue Ann: Children, can anyone tell me what Vesak day is?

Children: It is a public holiday. Yay!

Gina: Not just a public holiday. Vesak day is celebrated in a big way by Buddhist all over the world because it marks the birth, enlightenment and passing away of Lord Buddha.

Teacher Sue Ann: Good answer, Gina.

Metta: What do Buddhists do on Vesak day?

Teacher Sue Ann: Buddhists gather at temples early in the morning to do chanting, listening to the Dhamma talks and make offerings to the Triple Gem. A day spend on the reflection of Buddha, Dhamma and Sangha create a deep awareness to do good and avoid evil and purify one’s mind. And we must try to live our lives guided by this awareness.

Metta: Teacher Daniel, how do we celebrate Vesak here in D-kidz Dhamma class?

Teacher Daniel: On Vesak Day we teach children to appreciate the wonderful life and teaching of the Buddha.

Metta: Vesak sounds like a serious occasion. Can we have fun too?

Teacher Daniel: Children love to have fun and it is perfectly alright to have fun in Dhamma Class. What is important is that you learn something positive here. It is not always easy practice the Dhamma. You must keep improving ourselves to learn new things and better ways to do things and drop bad habits. This way you will grow to understand more and more and make the practice easier for ourselves.

Teacher Sue Ann: On Vesak day we will have a party to celebrate Siddhartha’s birthday, his Enlightenment and total freedom from all problems. It is a joyous occasion. Buddha has shown us that it is possible to be liberated by his own Enlightenment.

Metta: That is so awesome. Can I come to the party?

Teacher Sue Ann: Of course, all are welcome. Bring along a friend with you too.

The above conversation is part of the Come and See 2. This album is created based on a fiction story of Metta and her parents going to the temple. These tracks describe how Metta spends her Sunday morning at D-kidz Dhamma School.

Metta learns about the meaning of offerings to the Triple Gem and how one should be grateful of those who prepare food and mindful for not wasting food. She also celebrates birthday with her Dhamma Class friend - Gina. Her day ends with short discussion and dedication with her parents.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 22955)
Đức Phật Đản Sanh qua thi phẩm Ánh Sáng Á Châu của Edwin Arnold - Trần Phương Lan dịchchú giải
(Xem: 13998)
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất hiện giữa cõi đời không ngoài mục đích giải thoát khổ đau cho nhân loại. Từ địa vị thái tử cao quý, Ngài đã giã từ lạc thú trần gian...
(Xem: 12927)
Các phương cách đản sanh của chư Phật đều giống nhau như sự xuất hiện của các ngài giữa thế gian này đã cảm ứng đến thế giới chư thiên và các loài khác...
(Xem: 55047)
Trong thế giới đầy bóng tối này, bóng tối của đe dọa chiến tranh, và nếp sống phi đạo đức, chúng ta hãy thắp lên ngọn đèn của trí tuệ, của hiểu biếtthông cảm.
(Xem: 9111)
Muốn cảm ứng đạo giao với Phật A Di Đà để vãng sanh về xứ Cực lạc cần phải tu cho đúng, nghĩa là niệm Phật phải đạt nhất niệm
(Xem: 14392)
Tem bưu chính mừng Đại lễ Phật Đản - Hoavouu sưu tầm
(Xem: 14134)
Sự giải thoát có thể dụ cho một sự sáng không bờ mé, ngăn ngại và cái ngã đã được giải thoát (vô ngã) dụ cho một cái sáng khác ở trong cái sáng không bờ mé đó...
(Xem: 14161)
Không thể không phản tỉnh, không thể không kiểm thảo, hay nói cách khác, nhất định phải tìm lỗi lầm của chính mình, phải tìm tâm bệnh của chính mình.
(Xem: 13863)
Bên tàng cây Vô ưu (aśoka) rợp mát, nền trời xanh bao la, hương muôn hoa tỏa ngát, Hoàng hậu đã hạ sanh Thái tử. Khi ấy, cảnh vật đều vui vẻ lạ thường, khí hậu mát mẻ...
(Xem: 36237)
Pháp hành thiền không chỉ dành riêng cho người Ấn Độ hay cho những người trong thời Đức Phật còn tại thế, mà là cho cả nhân loại vào tất cả mọi thời đại và ở khắp mọi nơi.
(Xem: 19838)
Ta có thể chuyển nghiệp nặng thành nhẹ bằng cách ăn năn sám hối những nghiệp đã tạo và nỗ lực tu tập, tạo các nhân duyên lành làm trở ngại sự hình thành nghiệp quả.
(Xem: 18130)
Vận mạng từ do đâu mà có? Do đời trước tu mà được, trên thực tế mỗi ngày vận mạng của chúng ta cũng đang có sự tăng giảm, thêm bớt.
(Xem: 19154)
Trước bàn thờ Tổ Tiên, tôi đứng yên lặng thật lâu, để quán chiếu, để đi sâu vào đời sống của hiện tại và từ đó, nhìn lại quá khứ của nhiều thế hệ ông bà, cha mẹ nhiều đời...
(Xem: 19086)
Ai đã một lần hiện hữu làm người, có mặt trên cuộc đời nầy, đều không do Cha Mẹ sanh ra, dù là Thánh nhân hay phàm tục. Cho đến khi khôn lớn, trưởng thành...
(Xem: 20249)
Khi tìm hiểu cảm nhận của các Thiền sư về mùa Xuân, điều dễ dàng nhận thấy là các ngài cũng không chối từ hay lẩn tránh vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng...
(Xem: 17593)
Thân thểảnh hưởng mãnh liệt đến tinh thần. Thế nên, muốn cho tinh thần vững mạnh, tin tưởng chí thiết nơi tự lực, tha lực, kiên cố chấp trì câu danh hiệu Phật...
(Xem: 31477)
Bậc giác ngộ, đức Phật Gotama, sử dụng từ bhavana để diễn tả những thực tập về sự phát triển của tinh thần. Từ này được dịch đại kháithiền định.
(Xem: 15885)
Xem xét lại chính mình, không lao ra ngoài. Không lao ra là một phương pháp chắc thực để chúng ta đừng bị các duyên bên ngoài dẫn đi, như thế mới an ổn.
(Xem: 14945)
Một cách căn bản, chúng ta có thể thấu hiểu Bốn Chân Lý Cao Quý trong hai trình độ [trình độ của sự giải thoát tạm thời khỏi khổ đau và trình độ giải thoát thật sự...
(Xem: 14644)
Thể tánh của đức Phật A Di Đàvô lượng thọ, vô lượng quang, là Phật Pháp thân. Giáo lý đại thừa đều chấp nhận rằng Pháp thân bao trùm tất cả thế giới.
(Xem: 46114)
"Hộ-Niệm" đúng Chánh Pháp, hợp Lý Đạo, hợp Căn Cơ. Thành tựu bất khả tư nghì! ... Cư Sĩ Diệu Âm
(Xem: 35873)
Cốt Nhục Của Thiền là một tác phẩm ghi lại 101 câu chuyện về thiền ở Trung Hoa và Nhật Bản - Trần Trúc Lâm dịch
(Xem: 20997)
Phật A Di Đà chính là vị Phật biểu trưng cho một Phật thể có thọ mạng vô lượng, trí tuệ vô cùng, công đức vô biên (Vô lượng thọ, Vô lượng quang, Vô lượng công đức).
(Xem: 21544)
Có một ngày nào đó, Nhớ nhà không nói ra, Bấm đốt tay, ừ nhỉ, Xuân này nữa là ba... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 23324)
Thế giớichúng ta đang sống luôn bất an, bất toàn và tạm bợ mà trong kinh A Di Đà gọi là trược thế... Thích Viên Giác
(Xem: 34304)
Thiếu CHÁNH KIẾN trong sự tu hành chẳng khác gì một kẻ đi đường không có BẢN ĐỒ, không có ÁNH SÁNG rất dễ bị dẫn dụ đi theo đom đóm, ma trơi.
(Xem: 19446)
Ca Diếp thấy Phật đưa cái bông lên mà không nói, Ca Diếp cũng không nói, nhưng nét mặt hớn hở mỉm cười, là ông đã rõ thấu Chánh pháp của Phật, nó ẩn tàng sâu kín...
(Xem: 18903)
Đức Phật đã mở bày nhiều pháp hội, diễn thuyết vô lượng pháp môn, khiến cho trời người đều được lợi lạc. Dù vậy, giải thoát Niết-bàn là trạng thái tự chứng tự nội...
(Xem: 22885)
TỨ NIỆM XỨ là pháp thiền để hiểu rõ, để hiểu sâu, và để khám phá thực tướng VÔ NGÃ của chính mình. Nếu không hiểu rõ mình thì còn lâu mới có thể sửa đổi...
(Xem: 20131)
Đức Phật đưa cành hoa lên (niêm hoa) và ngài Ca Diếp hiểu ý mỉm cười (vi tiếu). Đó là pháp môn lấy tâm truyền tâm.
(Xem: 18306)
Truyền thuyết “Niêm hoa vi tiếu” không biết có từ lúc nào, chỉ thấy ghi chép thành văn vào đời Tống (960-1127) trong “Tông môn tạp lục” mục “Nhơn thiên nhãn”...
(Xem: 19794)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạochứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
(Xem: 19493)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
(Xem: 33362)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
(Xem: 34406)
Không thể có một bậc Giác Ngộ chứng nhập Niết Bàn mà chưa hiểu về mình và chưa thấy rõ gốc cội khổ đau của mình.
(Xem: 54457)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
(Xem: 37636)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃđức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp.
(Xem: 21097)
Do bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, thưa Hiền giả, khi Như Lai nhập Niết-bàn, Diệu pháp được tồn tại lâu dài.
(Xem: 17854)
Đức Phật khám phá ra rằng một tâm hạnh phúc nhất là tâm không bị dính mắc. Đây là một niềm hạnh phúc rất sâu sắc, khác hẳn với những gì chúng ta vẫn thường biết.
(Xem: 63566)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
(Xem: 17327)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
(Xem: 49582)
Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
(Xem: 27352)
Nhâm Thìn năm mới ước mơ Xin dùng tâm khảm họa thơ tặng đời Cầu cho thế giới, muôn loài Sống trong hạnh phúc, vui say hòa bình
(Xem: 20237)
Khi nói đến bố thí, thì chúng ta phải nhận ra ba yếu tố tạo ra nó: người cho (năng thí), món đồ (vật thí) và người nhận (sở thí). Ba yếu tố này rất quan trọng.
(Xem: 22983)
Với người con Phật vào những ngày đầu xuân ta thường có thói quen đến chùa lễ Phật, hái lộc, gặp Thầy. Khi đến cổng chùa ta sẽ dễ dàng bắt gặp câu Phật ngôn “Mừng Xuân Di Lặc”...
(Xem: 18857)
Hình tượng Đức Phật Di Lặc hiện hữu với nụ cười trên môi, dáng vẻ hiền hòa khiến ai nhìn vào cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, hiền thiện và hoan hỷ hơn bao giờ hết.
(Xem: 16302)
Những ai muốn đi gặp mùa xuân thì phải đứng dậy, giã từ u tối của đêm đông, thắp sáng tâm mình bằng ánh lửa tỉnh thức được đốt cháy trong nguồn năng lượng tình thương.
(Xem: 17880)
Trong nhiều năm tôi đã nhớ mình viết bài luận văn “Khai bút” vào đêm giao thừa. Bài đó được chấm mười một điểm rưỡi trên hai mươi. Trong khung lời phê, cô giáo ghi...
(Xem: 20911)
Có lẽ Ngài chỉ mượn cảnh mùa xuân để diễn đạt sự chứng ngộ của Ngài. Mà sự chứng ngộ của riêng Ngài thì làm sao kẻ phàm phu tục tử như chúng ta có thể thấu triệt được.
(Xem: 17322)
Xuân hiểu là một bài thơ ngũ ngôn tứ tuyệt xinh xắn, trong trẻo, hồn nhiên, thuần túy tả cảnh buổi sớm mùa xuân thật thơ mộng. Bài thơ có lẽ được viết khi Trần Nhân Tông còn trẻ...
(Xem: 14423)
Chư Phật, Bồ-tát biết rõ cuộc đờiảo mộng, đã là ảo mộng thì còn gì quan trọng nữa để lôi cuốn chúng ta chìm trong mê muội. Điều thiết yếu là chúng ta phải khắc tỉnh...
(Xem: 16829)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
(Xem: 16344)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
(Xem: 15976)
Vào một ngày đầu năm, tiết trời ấm áp, vạn vật như đồng loạt hân hoan chào đón ánh xuân. Quốc vương đưa hoàng gia và các quan văn võ cận thần đến một tu viên nổi danh trong thành...
(Xem: 17440)
Ngày Tết trên bàn thờ luôn bày trái cây để cúng ông bà gọi là mâm ngũ quả... TS Nguyễn Trọng Đàn
(Xem: 21929)
Đối với người Việt Nam, tiếng Tết đã trở nên thân thuộc. Chúng ta gặp nó từ trong những câu tục ngữ, ca dao, dân ca mộc mạc đến những bài diễn văn trang trọng...
(Xem: 15076)
Mùa nhớ của tôi cũng bắt đầu khi gió bấc đổ về, gió mang theo chút se lạnh hanh hao và cả mùi Tết thoang thoảng, len khắp ngõ ngách phố phường nghe lòng nao nao.
(Xem: 13456)
Chư Phật ra đời chỉ cho chúng sanh con đường thoát khổ, khả năng thoát khổ nằm trong tầm tay của chúng ta. Bởi ta tự buộc nên ta phải tự mở.
(Xem: 14334)
Đại lực Độc long dùng mắt quan sát, thấy một người yếu đuối bị chết, một người mạnh khoẻ rồi cũng bị chết. Thấy vậy, Độc long bèn thọ giới một ngày xuất gia...
(Xem: 15340)
Kinh điển Phật giáo có nhiều huyền thoại về Đức Phật liên quan đến rồng, chẳng hạn như: Chín rồng phun nước tắm cho thái tử khi mới đản sinh, Rồng che mưa cho Phật...
(Xem: 14950)
Ngày đầu xuân nói về tục xông nhà để nhắc nhở cho nhau, đừng phó thác vận mệnh cho người xông nhà, tục xông nhà không thể quyết định vận mệnh của mình và gia đình...
(Xem: 12650)
Tưởng không có gì reo ca trong tâm mình. Một ngày đi ngang cổng một tu viện, thấy một thầy tu áo đà vừa bước vào cửa, tay nải khoác vai nhẹ nhàng...
(Xem: 13315)
Phật giáo cho rằng, sự vận hành biến hóa của vũ trụ và sự lưu chuyển của sinh mạng, là do nghiệp lực của chúng sinh tạo nên, vì vậy tu là để chuyển nghiệp.
(Xem: 27348)
Nắm được yếu điểm của người đi xem bói, các thầy cân nhắc bằng cách hỏi một số câu thăm dò. Rồi tùy theo câu trả lời của khách mà thầy đoán mò, lần vách để nói thêm.
(Xem: 12471)
Con rồng gắn liền với huyền thoại Âu Cơ - Lạc Long Quân, thành ra Tổ-tiên giống Lạc-Việt. Người con trưởng ở lại Phong-châu, làm vua đất Văn-lang tức là Hùng-Vương.
(Xem: 13155)
“Trời thêm tuổi trăng, người thêm thọ. Xuân đến muôn nơi phúc khắp nhà." TS Huệ Dân
(Xem: 14443)
Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
(Xem: 16182)
Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
(Xem: 12362)
Trong chuỗi dài bất tận đổi thay của năm tháng, quá khứ nối nhịp với tương lai, trở thành thông lệ, mỗi lần xuân đến mang theo hương lạ, khiến cho cõi lòng hân hoan...
(Xem: 15368)
Ánh sáng từ trái tim trong sáng (clear heart) của vị thiền sư đang thiền định từ nửa đêm đến gần rạng sáng đã trở thành ánh trăng, và bởi vậy, trăng vẫn sáng...
(Xem: 12842)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 12162)
Theo Kinh Tăng Chi, muốn gia tăng tuổi thọ, sống lâu thì phải: làm việc thích đáng, biết vừa phải trong việc thích đáng, ăn các đồ ăn tiêu hóa, du hành phải thời...
(Xem: 13172)
Nếu so sánh với sự nhớ ơn trong đạo Phật thì nội dung nhớ ơn của người Việt rất gần gũi. Bốn ơn trong đạo Phật là ơn Tam bảo, ơn nước nhà, ơn mẹ cha, ơn chúng sanh.
(Xem: 21588)
Xuân pháo đỏ cúc vàng bánh tét Con thơ cười giữa tiếng trống lân Khói nghi ngút giữa nhan và pháo Chan hòa trong nắng ấm tình xuân
(Xem: 11254)
Đổi mới là chuyển hóa cái cũ thành cái mới, cái tiêu cực thành cái tích cực. Loại bỏ cái xấu, cái tiêu cực và tích tập xông ướp (huân tập) cái tốt, cái tích cực.
(Xem: 22653)
Kyabje Dorzong Rinpoche đời thứ 8 là một trong số những vị Lạt ma đáng để học tập, thực hành theo và được tín nhiệm nhất trong số các vị bổn tôn Phật giáo Tây Tạng...
(Xem: 15012)
Đúng là Đạo bổn vô nhan sắc, nhưng ta và người thì có thể thấy được “nhất chi mai” kia là vật của đất trời, trống không, độc lập, hồn nhiên, như hữu sự mà vô sự.
(Xem: 14908)
“…Nhân diện bất tri hà xứ khứ. Đào hoa y cựu tiếu đông phong"... Thôi Hộ
(Xem: 46162)
Tất cả cũng chỉ là sự sinh hóa của vũ trụ, sự tuần hoàn của Đại Ngã... Phan Trang Hy
(Xem: 22396)
Nhờ thiền sư Munindra tận tâm hướng dẫn chu đáo từng bước một nên bà tiến bộ rất nhanh chóng. Đi từ cấp thiền cổ điển đến tiến bộ trong chánh niệm (progress insight).
(Xem: 14497)
Thọ nhận quán đảnh cũng giống như việc gieo mầm hạt giống trong tâm thức; sau này, khi hội đủ nhân duyên và qua các nỗ lực tu trì, hạt giống đó sẽ nảy mầm thành Giác ngộ.
(Xem: 12588)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, dù khổ đau thế này hay thế khác, dù tiêu cực hay tích cực chúng ta phải nhìn chúng qua lăng kính duyên khởi...
(Xem: 18870)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
(Xem: 14695)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
(Xem: 43804)
Lúc bấy giờ, khắp vì lợi ích tất cả chúng sanh, đức Thế tôn nói đà-ra-ni rằng: Na mồ một đà nẫm Ma đế đa na nga đa Bác ra đát dũ đát bán na nẫm...
(Xem: 56912)
Tập sách Thiền và Bát-nhã này là phần trích Luận Năm và Luận Sáu, trong bộ Thiền luận, tập hạ, của D. T. Suzuki. Tập này gồm các thiên luận về Hoa nghiêm và Bát-nhã.
(Xem: 13805)
Giác ngộ không phải là cầu toàn, vì càng cầu toàn con càng khổ đau thất vọng, mà là cần thấy ra bản chất bất toàn của cuộc sống. Chỉ cần vừa đủ trầm tĩnh sáng suốt...
(Xem: 47422)
Thật ra sanh tử là do tâm thức vô minh của chúng ta “quán tưởng” ra là có tự tánh, là có thật, như ví dụ “hư không khônghoa đốm mà thấy ra có hoa đốm”.
(Xem: 13614)
Phật quả đòi hỏi những thành tựu phi thường về thân và tâm. Cho nên, việc truyền những phẩm đức siêu việt này vào trong pho tượng trở nên nổi bật trong những buổi lễ quán đảnh.
(Xem: 14537)
Nẳng mồ tát phạ đát tha nghiệt đá nẫm Nẵng mồ nẵng mạc tát phạ một đà mạo địa tát đát-phạ tỳ dược Một đà đạt mạ tăng chi tỳ dược, đát nhĩ dã tha...
(Xem: 28964)
Đức Phật dạy rằng hạnh phúcvấn đề thiết thực hiện tại, không phải là những ước mơ đẹp đẽ cho tương lai, hay những kỷ niệm êm đềm trong quá khứ.
(Xem: 33239)
Thầy bảo: “Chuyện vi tiếu nếu nghe mà không thấy thì cứ để vậy rồi một ngày kia sẽ thấy, tự khám phá mới hay chứ giải thích thì còn hứng thú gì.
(Xem: 38301)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
(Xem: 15365)
Không có một sự thực hành Niệm Phật chân chính, không ai có thể trung thực nhận ra tính chấp ngã vị kỷ của con người đã hình thành nên cốt lõi của sự tồn tại sinh tử.
(Xem: 31170)
Nếu không có cái ta ảo tưởng xen vào thì pháp vốn vận hành rất hoàn hảo, tự nhiên, và tánh biết cũng biết pháp một cách hoàn hảo, tự nhiên, vì đặc tánh của tâm chính là biết pháp.
(Xem: 12496)
Là một Đạo sư không bộ phái vĩ đại trong thời hiện đại, Chögyam Trungpa Rinpochay đã diễn tả một cách súc tích rằng Kongtrul đã thay đổi thái độ của các Phật tử...
(Xem: 40340)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Ðại Bồ-đề Ðạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người...
(Xem: 43351)
"Có đà-ra-ni tên là Túc Mạng Trí. Nếu có chúng sanh nghe đà-ra-ni này mà hay chí tâm thọ trì, thì bao nhiêu nghiệp tội cực nặng trong một ngàn kiếp thảy đều tiêu diệt.
(Xem: 46592)
Vì lòng thương xót chúng sanh đời Mạt Pháp, đức Thế Tôn đặc biệt nói ra pháp này để rộng cứu tế, ngõ hầu chúng sanh dẫu chẳng được gặp Phật, mà nếu gặp được pháp môn này...
(Xem: 14384)
Karma Dordji quỳ phục dưới chân vị Lạt ma theo nghi thức bái sư, rồi trình bày cho ông ta biết là mình đã được chư thiên đưa đến đây “dưới chân thầy”.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant