Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Hạt Giống Giác Ngộ

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 11014)
Hạt Giống Giác Ngộ

JETSUN MILAREPA

GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG

HẠT GIỐNG GIÁC NGỘ

43

Đây, nơi cô liêu của Thành Trì Giác Ngộ[1]

Trên cao, đỉnh tuyết trắng của những tháp ma hùng vĩ;

dưới thấp, những kẻ bố thí trung thành cư ngụ;

phía sau, núi cao có màn lụa trắng che ngang;

phía trước, cây rừng tràn đầy mơn trớn trái tim

những đồng cỏ khô, và những bãi cỏ mênh mông trải rộng.

Bên những đóa sen xinh xắn ngào ngạt hương thơm

những con chuồn chuồn vo ve rộn rịp.

Trên bờ hồ, ao

những con chim nước quay đầu nhìn lại.

Trên những cành cây trải rộng

bầy chim xinh xinh véo von những hòa khúc ngọt ngào.

Trong gió hiu hiu chĩu nặng hương thơm

những cành cây cùng nhau khiêu vũ.

Trên những ngọn cây cao nổi bật

những con khỉ đuôi dài và đuôi ngắn

biểu diễn những hành động can đảm khéo thay.

Trên những cánh đồng cỏ xanh xum xuê rộng rãi

những con thú bốn chân gặm cỏ đó đây.

Những gã mục đồng

thích thú cất giọng hoà theo tiếng sáo.

Những tên nô lệ thèm khát của thế gian

lăng xăng mua bán, bày hàng trên mặt đất.

Nhìn cảnh này, ta, bậc hiền nhân

trên tảng đá quý có thể trông thấy đằng xa

xem hiện tượng như vô thường tương tự tánh,

và trầm tư khoái lạc giác quan như bóng vật dòng sông.

Ta nhìn đời này như ảo ảnh mộng mơ,

trầm tư về vô minh với tấm lòng trắc ẩn

và sống bằng dưỡng chất hư không.

Ta trầm tư trong chánh định không đảo điên

và tất cả hình ảnh tạp đa xuất hiện trước gương tâm.

A, vạn vật chứa đầy trong ba cõi (15)

đều hiện ra hư ảo tuyệt trần.

44

Hướng về chúa Marpa, đạo sư của ta, ta dâng lời cầu nguyện.

 

Các ngươi biết hay không biết những đạo hạnh nơi nầy?

Nếu các ngươi không biết những đạo hạnh nơi đây:

am này, thiên thành hạnh phúc của bậc xuất thế gian.

Trên cao, mây tím phương nam vần vũ;

dưới thấp, nước xanh dòng Tsangpo cuộn chảy;

phía sau, núi đá đỏ màu cao vút thiên không;

phía trước, những đồng cỏ với bông hoa sặc sỡ;

những con thú bắt mồi gầm thét trên bờ sông;

con kên kên uy dũng dang xa;

và mưa đẹp từ trời cao rơi xuống;

những con ong ca hát không ngừng;

nai, lừa nhởn nhơ đùa giỡn mẹ mẹ con con;

những con khỉ đuôi dài và đuôi ngắn diễn trò khéo léo;

chim sơn ca hòa giọng véo von, chim mẹ với chim con;

chim gà rừng thản dịu gáy vang;

và dòng suối thích thú thì thầm qua vùng đá chởm.

Những âm điệu róc rách này

là những người bạn đồng hành của tâm hồn.

Đạo hạnh nơi này không thể nghĩ bàn.

Ta đã diễn tả nỗi lòng vui tươi của ta trong khúc hát;

ta đã nói lời khuyên nhủ với môi ta.

Hỡi những kẻ bố thí nam nữ đã tụ hội nơi này,

hãy theo ta và hãy làm như ta:

hãy từ bỏ việc xấu và làm điều tốt đẹp.

 

45

 

Hỡi những kẻ may mắnthánh thiện,

Các ngươi biết chăng đời này là giả dối?

Các ngươi biết chăng niềm vui là hư ngụy?

Các ngươi biết chăng thế gian là màn kịch đang qua?

Các ngươi biết chăng hạnh phúc là ảo mộng?

Các ngươi biết chăng ca tụngphỉ báng là phi chân?

Các ngươi biết chăng hiện tướng chính là tâm?

Các ngươi biết chăng chính tâm là Phật?

Các ngươi biết chăng Phật là chân thân?

Các ngươi biết chăng chân thân là chân lý?

Khi các ngươi suy tư, tất cả hiện tướng được đúc kết trong tâm.

Hãy quán tâm ngày đêm.

Từ quán tâm sinh ra an lạc;

hãy ở trong an lạc đó.

Không gì thích hợp hơn đại tượng chân không

đối với sự xét xem thực tại;

hãy cư ngụ trong cõi bên kia hiểu biết.

Khi các ngươi đạt được bình tâm hữu ích

không bị những yêu mến nhiễu phiền,

dòng thiền định các ngươi sẽ thoát ngoài bản ngã;

 

bất cứ vật gì hiện ra cũng ở trong thể tánh trống không;

ý thức các ngươi sẽ thoát khỏi tưởng và phi tưởng;

các ngươi sẽ nếm sâu mùi vị của bất sinh.

Nếu các ngươi biết thiền định như thế

các ngươi phải thiền định về biểu tượng hiệu lực này

và hãy thiền định về sức sống tập trung.

Các ngươi phải thiền định về thần tính và tụng linh ngôn

hãy thiền định về nguồn thanh tịnh và những gì thanh cao như thế.

Đây là những phương tiện nhập đạo Đại Thừa.

Khi các ngươi thiền định về những sự vật đó chuyên cần,

mặc dù các ngươi không thành công trong việc nhổ rễ dục vọng và thù ghét,

các ngươi cũng biết rằng bất cứ vật gì hiện ra cũng là bổn tâm

và biết rằng chính tâmchân không.

Nếu các ngươi không trú ngoài trí huệ

thì tất cả việc trì giới, cúng dường và những điều tương tự

như thế, đều viên mãn hoàn toàn.

46

Ô nữ thính giả Pedarbum, hãy lắng nghe, hỡi trinh nữ đầy đức tin, cao quý.

Nếu có vui trong sự thiền định về bầu trời;

mây phương nam là tạo phẩm huyền diệu của bầu trời;

nàng hãy tự khiến mình như bầu trời đó.

 

Nếu có vui trong sự thiền định về hai vầng nhật nguyệt;

tinh tú là tạo phẩm diệu huyền của hai vầng nhật nguyệt;

nàng hãy tự khiến mình giống như nhật nguyệt.

 

Nếu có vui trong sự thiền định về núi cao,

cây có trái là tạo phẩm huyền diệu của núi cao;

nàng hãy tự khiến mình giống như núi đó.

 

Nếu có vui trong thiền định về biển cả,

sóng nhấp nhô là tạo phẩm diệu huyền của biển cả;

nàng hãy tự khiến mình giống như biển đó.

 

Nếu có vui trong sự thiền định về bổn tâm,

tư tưởng phân biệt là tạo phẩm huyền diệu của bổn tâm;

nàng hãy tự khiến mình giống như tâm đó.

 

 

47

 

Với đạo sư thánh linh, người hộ trợ của ngươi,

lần lại lần hãy trọn tâm dâng lời cầu nguyện.

Khi ngươi thiền định về thần giám hộnữ thiên thần,

lần lại lần hãy thực hành bài tập sáng tạo trong cõi trời ánh sáng.

Khi ngươi thiền định về vô thường và sự chết,

lần lại lần hãy thiền định về tánh bất định của giờ chết.

Khi ngươi thiền định về đại tượng chân không,

lần lại lần hãy thiền định rằng nó bé vô cùng.

Khi ngươi thiền định về chúng sinh vì đã sinh ra ngươi trong các đời trước,

lần lại lần hãy tử tế tạ ân.

Khi ngươi thiền định về những lời rỉ tai sâu xa,

hãy phấn phát nhiệt tâm và năng lực.

Khi ngươi theo đuổi thánh đạo đến mức tối cao,

không có sự tôn xưng hay hạ bệ theo phương kế riêng tư.

Khi ngươi quán tưởng hợp với đức tin,

hãy quán tưởng một vật một thôi và đừng xao nhãng.

Khi ngươi tu dưỡng lòng tin thánh thiện,

hãy khước từ tất cả thế gian vi.

Khi chư thần đã cung cấp thức ăn

thì không cần phải vất vả, buồn phiền.

Hàng rào dục vọng không đem gia tăng tiến triển

là sự thực tri ân của chư nữ thiên thần.

Vì thế hãy ném tất cả tư tưởng cho tương lai;

vì thế trong tâm ngươi hãy từ bỏ đời này.

48

 

Đạo sư tuyệt hảo đại bi tâm;

ngôi tam bảo thiện trú (10);

chư nữ thiên thần, chư hộ vệ của đức tin trong hùng lực:

tôi xin cúi đầu chào tất cả.

 

Vì ta không biết làm sao tạo những khúc ca êm ái,

phúc lành của người cha huyền diệu nằm trên những lời này.

Trong chân lý lời ca, tư tưởng của Phật đà hiển lộ.

Hỡi Salleo, nữ thiền giả trung thành,

trong tấm gương đã lau sạch của tâm ta

hãy nhìn rõ cõi trời không tì vết.

 

Hãy thiền định trên núi cao, nơi hoang liêu cô tịch

đã được thánh hóa bởi những hiền nhân thuở trước,

và trong khi thần linh khiến nàng dừng chân ở đó

hãy ngắm nhìn bản tánh của tâm vương.

Ta sẽ giảng giải cách ngắm nhìn này,

vì thế hãy lắng nghe, hỡi Salleo, với tâm không điên đảo.

 

Đầu tiên khi nàng ở cửa vào pháp giáo,

hãy đổi lòng tin là việc rất cần;

hãy lấy núi trên cao kia làm thí dụ

và hãy thiền định rằng núi kia bất động.

 

Để đánh thức Phật hạnh

ta cầu nguyện cho nàng từ bỏ chiếc xe hạnh phúc khổ đau;

hãy lấy sông dưới thấp kia làm thí dụ

và hãy thiền định rằng sông kia tuôn chảy không ngừng.

 

Để thuận theo sự ban phúc của đạo sư

ta cầu nguyện cho lòng tôn kính của nàng không bao giờ dứt;

hãy lấy bầu trời này làm thí dụ

và hãy thiền định bầu trời không tâm điểm không chu vi.

 

Để quán tưởng chân lý thực tại

ta cầu nguyện cho nàng hợp nhất nghệ thuật với trí minh;

hãy lấy cặp song sinh nhật nguyệt kia làm thí dụ

và hãy thiền định về minh quang không bóng tối.

 

Để biết tất cả chúng sinh đã sinh nàng trong các đời trước

ta nguyện cầu nàng bao dung họ với bi tâm;

hãy lấy biển cả dưới kia làm thí dụ

và hãy thiền định rằng biển kia không bị nhiễu.

 

Để thấy rõ bổn tâm

ta cầu nguyện cho nàng làm phép gọi hồn theo lời dạy của đạo sư.

Hãy lấy trái đất vững bền này làm thí dụ

và hãy thiền định rằng đất không biến đổi.

 

Để trở thành bình chứa lời khuyên nhắn nhủ của ta,

ta cầu nguyện cho nàng có đức tin trong tinh thần nguyên thủy.

Hãy quán tưởng tâm này thực kỹ

và hãy thiền định là nó không minh bạch.

 

Để khiến cho thế giới hiện tướng mở ra như quyển sách

ta cầu nguyện cho nàng nghiên cứu kỹ bổn tâm,

hãy tích trữ lương thực của bố thí không ngừng

trong mọi lúc và bằng mọi cách.

Hãy trang sức bằng mỹ châu trì giới;

hãy mặc cho mình áo phước nhẫn tiên;

hãy leo lên yên huyền mã nhiệt tâm,

hãy vội vã vào thành phố xuất thần cao cả;

hãy giàu có bằng giàu sang trí tuệ.

Và đừng quên ân nợ của đạo sư

hãy dâng cúng một trăm lễ cúng dường tâm trí.

Rồi nàng có thể bước vào chân lý,

Ôi nàng trinh nữ đầy đức tin.

49

quán tưởng chân chánh là quán tưởng bổn tâm

nếu con tìm quán tưởng ở nơi nào khác hơn tâm con

thực sự con chỉ như người tìm món trang sức bằng đất sét.

Ô thầy Lharje.

 

sự thiền định chân chánh là không để cho trái phiền não hiện lên:

nếu trái phiền não hiện lên trong đó

thực sự con chỉ giống như người dùng đuốc giữa ban ngày.

Ô thầy Lharje.

 

viên mãn chân chánh là không chấp cũng không bỏ thị kiến:

nếu con tiếp tục chấp nhận và chối bỏ thị kiến của con

thực sự con chỉ giống như con ong mắc lưới.

Ô thầy Lharje.

 

kiên định chân chánh nằm trong định tính của an vui:

nếu con tìm kiên định ở nơi nào khác, không có gì tin được

thực sự cho chỉ giống như người đưa suối ngược lên đồi.

Ô thầy Lharje.

 

Vì quả chân chánh là nuôi dưỡng chân tri trong tâm:

nếu con tìm quả ở nơi nào khác, sẽ không thấy được

thực sự con chỉ giống như con nhái nhảy hư không.

Ô thầy Lharje.

 

đạo sư chân chính là tra vấn bổn tâm:

nếu con tìm đạo sư ở nơi nào khác hơn tâm con,

thực sự con chỉ giống như người đánh mất tâm mình.

 

Sự thực tất cả hiện tướng là sở tạo của bổn tâm.

Ô thầy Lharje.



[1] Tây Tạng: Changchub-dzong


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11410)
Thông Bạch Phật Đản 2016 - Phật Lịch 2560 của Chánh Văn Phòng HĐCM GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 10492)
Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo như trong kinh Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”,
(Xem: 10770)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo.
(Xem: 9836)
Chúng ta có hai cách giao lưu với thế giới nội tâm và với thế giới bên ngoài. Một: Tâm cảm thọ (Sensing mind) trực tiếp qua giác quan như ...
(Xem: 9516)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện...
(Xem: 12875)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết trôi, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan chảy bất tận theo thời gian.
(Xem: 13256)
Phương cách tốt nhất giúp ta tỉnh giác khi hành Thiền là ta biết giữ hơi thở trong tâm.
(Xem: 13430)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 19795)
Thân thị Bồ đề thọ, Tâm như minh cảnh đài, Thời thời cần phất thức, Vật sử nhá trần ai.
(Xem: 12500)
Theo giáo lý Tịnh Độ Phật A Di Đà là vị Phật ánh sáng luôn soi chiếu thông suốt mọi cảnh giới, tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh.
(Xem: 13205)
Chánh niệm tỉnh giác (Satisampajanna) là một thuật ngữ Phật học ngụ ý một nếp sống thanh thản an lạc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 13522)
Không biết tự bao giờ, mùa xuân được lấy làm biểu tượng của tâm hồn an lạcthanh tịnh.
(Xem: 12986)
Ngày xuân năm nay, chúng tôi sẽ đem đạo lý khuyến khích nhắc nhở tất cả Phật tử tinh tấn tu hành.
(Xem: 12340)
Nhân Tết con khỉ - Bính Thân, nên xin nói tản mạn về con khỉ, có liên hệ đến những ý tưởngquan niệm trong đạo Phật.
(Xem: 18545)
Hai bài kệ dưới đây trích trong Lục Tổ đàn kinh rất nổi tiếng trong giới Thiền học, được phổ biến, giảng luận không biết bao nhiêu là giấy mực...
(Xem: 10668)
Thiền Tôngpháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy.
(Xem: 12376)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi...
(Xem: 10966)
Năm cũ đã hết với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận một mùa xuân mới tràn đầy hạnh phúc.
(Xem: 11175)
Cảm ơn Xin cảm ơn Trời đất bốn mùa thay nhau chuyển đổi Xuân sinh, hạ trưởng Thu liễm, đông tàn
(Xem: 14660)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát,
(Xem: 22547)
Bài này được viết vào khoảng tháng 11 năm 1991, có trong tác phẩm “Sân Trước Cành Mai,” xuất bản năm 1994.
(Xem: 11560)
Tết đã gần kề. Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có cái chung nhưng cũng có những nét khác nhau tùy theo phong tục tập quán của từng vùng, miền.
(Xem: 10137)
Trong mùa xuân, thiên nhiên tự làm mới lại, con người cũng tự làm mới lại thân tâm mình, mọi vật đều cố gắng chuyển hóa thành mới, trong sạch, thanh tịnh.
(Xem: 34499)
Chúng ta thường nghe nói thế gian là biển khổ, bởi thế gian vui ít khổ nhiều. Nhưng trong chỗ vui đó, rốt cuộc cũng không tránh được khổ.
(Xem: 17691)
Ngày hết Tết đến nhìn thấy còn những người đau khổ chung quanh thì lòng mình không thể dửng dưng...
(Xem: 32648)
Niệm Phật tức là tham thiền không phải hai pháp, ngay lúc niệm Phật, trước tiên phải buông bỏ hết thảy các thứ vọng niệm, tạp loạn phiền não, tham, sân, si...
(Xem: 22062)
Thân của ta hôm nay thật là mong manh như bọt nước, niệm niệm sanh diệt không dừng. Lại sống trong ngôi nhà lửa không an ổn, sao mà cứ tỉnh bơ không chịu quán sát cho kỹ...
(Xem: 11189)
Ngoài kia, từng cánh én đang tung tăng chao lượn, dòng người thì tấp nập ngược xuôi trong tà áo mới, trên gương mặt ai nấy hân hoan rạng ngời
(Xem: 17545)
Tình yêu như bát bún riêu. Bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình.
(Xem: 17133)
Khách thập phương rảo bước quanh sân chùa, ngắm nhìn cảnh vật, cội mai già, nụ mai còn hàm tiếu.
(Xem: 10675)
Cụm từ trên không biết có tự bao giờ…? Thế nhưng từ lâu cho đến tận ngày hôm nay, thật sự đã đi sâu thẳm vào
(Xem: 10831)
Khi cây mai vàng chưa kịp đưa hương Và bờ cỏ đương đổi màu hoang tái Bóng chiều nghiêng cánh én còn ái ngại Vẫn nghe lòng vời vợi bước xuân phương
(Xem: 9548)
Vẫn mang chiếc áo lỳ năm tháng cũ Vẫn chiều nay, Bên khung cửa hôm nào Ta nhấp nháp chung trà hương viễn xứ
(Xem: 10567)
Cành mai năm trước, cành đào bây giờ vẫn một sắc hương, cội mai già nỉ non bung ra từng hé nụ, hoa đào đón gió tưng bừng khoe sắc hương.
(Xem: 10585)
Hãy nhìn lại thật gần, thật kỹ, những gì đang có trong lòng bàn tay. Mùa xuân không ở đâu xa. Mùa xuân ở nơi ấy.
(Xem: 10542)
Tâm giống như con khỉ (kapicitta) là một thuật ngữ, đôi khi Đức Phật dùng để diễn tả các hành-vi lo-lắng, khuấy-động,
(Xem: 12460)
Chư Thiện nhân! Trên đời có muôn ngàn đường lối, tại sao lại chỉ khuyên người niệm Phật?
(Xem: 12398)
Tôi không có tham vọng viết nhiều về Thuyết tiến hóa cũng không tham vọng viết ra đây cuộc đời của Charles Darwin (1809-1882)
(Xem: 9951)
Năm mới, chúng ta đón chào một mùa xuân mới được nhiều phước lộc, và học thay đổi cách sống mới để làm đời mình thêm tươi vui, hạnh phúc.
(Xem: 13170)
Hiện nay, ở một số chùa có trưng bày tượng ba con khỉ trong sân chùa. Nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc cũng như...
(Xem: 9690)
Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.
(Xem: 9102)
Thành đạo còn gọi là Đắc Đạo, chứng đạo, đạt đạo, thành tựu đạo quả.
(Xem: 11794)
Phật pháp thường nói “ mạng người vô thường, cõi nước rủi ro”, “ thân người khó được Phật pháp khó nghe”;
(Xem: 13459)
Này các Tỷ kheo, các ông nên thực tập để luôn luôn sống trong chánh niệm và tỉnh giác. Bất cứ làm điều gì, các ông phải làm với chánh niệm.
(Xem: 12043)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ.
(Xem: 11271)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11590)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10311)
Tịnh Độ là một pháp môn rất thù diệu, dễ tu dễ chứng và phù hợp với mọi trình độ căn cơ chúng sanh. Chỉ cần người có lòng tin vào nguyện lực của Phật A di đà...
(Xem: 10232)
“Từ Thị Di Lặc” nghĩa là : người mang chủng tánh Từ Bi, rộng đức bao dung, hòa ái, êm dịu, luôn đem lại sự an lành hạnh phúc cho mọi người và cho cả cuộc đời.
(Xem: 10881)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 28176)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 10775)
Con người không biết Phật cũng chẳng sao, không biết Nho giáo cũng chẳng sao, thậm chí không tín ngưỡng tôn giáo cũng chẳng sao, chỉ cần họ biết đạo lýsự thật của Nhân Quả Báo Ứng thì được rồi.
(Xem: 7386)
Lúc gần đây, khi tôi vào trang mạng của Dzogchen Ponlop Rinpoche đọc một bài viết có tựa đề là "Đạo Phật Là Một Tôn Giáo, Có Đúng Không?", tôi đã ngạc nhiên vì một số ý-kiến của người-đọc ở phần bên dưới bài viết
(Xem: 9315)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 11752)
Người tu thiền chẳng những tâm được yên, trí sáng mà cơ thể lại tốt nữa. Cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, không buồn không khổ.
(Xem: 11651)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 11080)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng.
(Xem: 10281)
Thiền quán là nhìn một cách tĩnh lặng. Nhìn sự vật “như nó là”, không suy luận, không biện giải, không phê phán…
(Xem: 10233)
Ba viên ngọc quý Phật, Pháp, Tăng mà ai cũng có đầy đủ đều không ngoài Bản Tâm Tự Tánh mình.
(Xem: 13786)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14901)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10478)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức.
(Xem: 11878)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự?
(Xem: 10866)
Tịnh Độ hay Quốc Độ của Chư Phật là từ dùng để chỉ Thế Giới đẹp đẽ, thanh tịnh, tôn nghiêm, là nơi các Đức Phật cùng hàng Thánh Giả và các Tín Chúng cư ngụ.
(Xem: 10512)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10625)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9879)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10645)
Người Phật tử Việt Nam xưa nay thường biết đến khái niệm Tịnh độ qua các kinh nói về Phật Di Đà (Amitābhasutra và Sukhavativyūhasutra) từ Hán tạng
(Xem: 9278)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng...
(Xem: 9962)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10163)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10483)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10581)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10506)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10100)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9809)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13507)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16289)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13456)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 11509)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11087)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11064)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12159)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15305)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10595)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11678)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10589)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 11059)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 9999)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10368)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11395)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 10976)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12907)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24336)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12579)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10268)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28611)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 19321)
Cách đây hơn 10 năm tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, các thành viên của Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận mỗi năm lấy ngày Vesak của Đức Phật làm ngày Phật Đản của thế giới.
(Xem: 10920)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu.
(Xem: 23280)
Gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant