Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới

Tuổi Già Và Sự Chết

08 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 11310)
Tuổi Già Và Sự Chết
 
JETSUN MILAREPA
GỬI LẠI TRẦN GIAN
Bản dịch: ĐỖ ĐÌNH ĐỒNG

TUỔI GIÀ VÀ SỰ CHẾT

50

Ô thính giả Pedarbum,

hãy lắng nghe hỡi trinh nữ kính tôn đầy tín đức.

Cuộc du hành của những đời sau còn dài hơn cuộc du hành của đời này.

Nàng đã tạo sẵn lương thực để du hành?

Nếu nàng chưa tạo sẵn lương thực để du hành

hãy cầu nguyện cho nàng có tinh thần bố thí, cúng dường.

Kẻ nào bị kẻ thù gọi là bần tiện nhốt kín,

mặc dù hắn nghĩ hắn đã tự lợi, hắn chỉ tự hại đấy thôi.

Nàng biết chăng bần tiện là kẻ thù?

Nếu biết, nàng hãy biết ném nó lại phía sau.

 

Ô thính giả Pedarbum, sự đen tối của những đời sau còn đen tối hơn sự đen tối của đời này.

Nàng đã tạo sẵn ngọn đèn để soi sáng?

Nếu nàng chưa tạo sẵn ngọn đèn để soi sáng

hãy cầu nguyện cho nàng có ngọn tịnh đăng thiền định.

Kẻ nào ngủ mê trong bàn tay kẻ thù gọi là vô minh,

mặc dù hắn nghĩ hắn đã tự lợi, hắn chỉ tự hại đấy thôi.

Nàng biết chăng vô minh là kẻ thù?

Nếu biết, nàng hãy ném nó lại phía sau.

 

Ô thính giả Pedarbum, sự sợ hãi của những đời sau còn nhiều hơn sự sợ hãi của đời này.

Nàng đã tạo sẵn cho mình lối thoát?

Nếu nàng chưa tạo sẵn cho mình lối thoát

hãy cầu nguyện cho nàng đón nhận và thực hành thánh đạo.

Kẻ nào để mình bị kẻ thù gọi là thân nhân cản trở,

mặc dù hắn nghĩ hắn đã tự lợi, hắn chỉ tự hại đấy thôi.

Nàng biết chăng thân nhân là kẻ thù?

Nếu biết, nàng hãy biết ném họ lại phía sau.

 

Ô thính giả Pedarbum,

con đường của những đời sau còn dài hơn con đường của đời này.

Nàng đã tạo sẵn sàng một tuấn mã để đi?

Nếu nàng chưa tạo sẵn sàng tuấn mã để đi

hãy cầu nguyện cho nàng có nhiều nhiệt tâm và cần mẫn.

Kẻ nào bị kẻ thù gọi là giải đãi lung lạc,

mặc dù hắn nghĩ hắn đã tự lợi,

hắn chỉ tự hại đấy thôi.

Nàng biết chăng giải đãi là kẻ thù?

Nếu biết, nàng hãy biết ném nó lại phía sau.

51

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong các lâu đài và nhà lá,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ bỏ lại chỗ ở trống không.

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong đống lời chửi mắng,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ đến một nơi

mà các ngươi không có chỗ nương tựa hay dung thân.

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế giữa thân nhân và bè bạn,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ chia tay với tất cả người thân.

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế giữa tôi tớ, vợ congiàu có,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ ra đi

với hai bàn tay trắng và thân thể trần truồng.

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong sức mạnh, sắc đẹp và tài năng,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi phải quán tưởng ba thân.(5)

 

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong khôn lanh và khỏe mạnh,

hãy nhớ rằng khi chết tri thức các ngươi đâu còn hữu dụng.

Hỡi những kẻ hân hoan như thế trong cao lương mỹ vị,

hãy nhớ rằng khi chết các ngươi sẽ van xin nước lã.

Vì thế, các ngươi hãy ghi nhớ những điều này và thực hành thánh tín.

 

52

 

Bây giờ, hỡi kẻ bố thí hãy chú ý thật nhiều

để tri giải tuổi già đau khổ:

khi các bộ phận của thân xác trở nên mong manh

thì sự đau khổ của tuổi già là tên phá hoại.

Hình hài thẳng đứng khi sinh ra gù xuống;

bước chân đi vững vàng trở thành lảo đảo.

Mái tóc quăn đen bóng khi sinh ra bạc trắng;

con mắt, giác quan trong suốt nhất, trở nên mờ;

cái đầu, chủ tể của tứ chi, lúc lắc;

lỗ tai nghe âm thanh lãng điếc;

vùng máu hồng trên đôi má khô đi;

chiếc mũi, tạo phẩm đẹp mắt, xẹp xuống;

hàm răng như vỏ ốc, là phần xương tốt nhất, rụng rơi;

chiếc lưỡi, vị vua ngôn ngữ, thều thào;

chí rận nhiều như nợ nần ẩn núp.

Mặc dù người già mời bạn bè yến tiệc, bè bạn chạy dài;

mặc dù hắn cố tránh thất vọng đớn đau, nó vẫn đến luôn;

mặc dù hắn nói sự thật cũng chẳng ai nghe.

Con cái hắn đã nuôi nấng yêu chiều lại oán hận hắn;

không ai tỏ ra biết ơn trước những sở hữu huy hoàng của hắn.

Hắn chậm chết, chúng nguyền rủa chẳng tiếc lời.

Trừ phi kẻ nào hiểu chân lý mới luôn luôn siêu việt tuổi già,

sự đau khổ của tuổi già vượt quá sức tưởng tượng của hắn.

Lãng quên thánh tín trong lúc tuổi già

là hình phạt của những hành vi thuở trước.

Trong khi một người còn thở

thực hành thánh tín là điều hay.

 

 

53

 

Ôi các ngươi, những chúng sinh hữu tình nơi trần thế!

Mặc dù các ngươi giữ gìn, giữ gìn thân xác các ngươi như ngọc quý

hoàn cảnh sẽ làm nó gãy đổ như cây già.

Hãy bình tĩnh đề phòng món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi tích tụ, tích tụ giàu sang như mật ngọt

hoàn cảnh sẽ làm nó tiêu ma như sương bạc phù vân.

Hãy bình tĩnh đề phòng món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi kết giao, kết giao với bạn bè như nai núi

hoàn cảnh sẽ đến với họ như tên thợ săn.

Hãy bình tĩnh đề phòng món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi ấp ủ, ấp ủ con cái các ngươi như trứng mỏng

hoàn cảnh sẽ đập vào chúng như viên đá trên đường.

Hãy bình tĩnh đề phòng món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù nhan sắc các ngươi như hoa trong rừng thẳm

hoàn cảnh sẽ vây quanh nó như trận mưa rào.

Hãy khoảnh khắc chuyển ngộ toàn thể thế gian về món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi là bạn tốt, bạn tốt như mẹ với con

hoàn cảnh sẽ khiến các ngươi cãi nhau như thù địch.

Hãy đánh thức lòng thương xót chúng sinh về món nợ đòi không báo trước.

 

Mặc dù các ngươi ấm áp trong hạnh phúc như mặt trời

cảnh bất hạnh sẽ dập vùi các ngươi như gió lốc.

Hãy từ ái với kẻ nghèo vì món nợ đòi không báo trước.

 

Mãi mãi các ngươi những kẻ bố thí tụ hội nơi đây, nam và nữ,

nếu các ngươi không thực hành một tí đức tin thiêng liêng và cao cả

thì quãng đời lê thê các ngươi như một khúc hát lê thê

nỗ lực các ngươi trong việc làm sẽ là một việc làm buồn khổ.

 

54

 

Con xin cúi đầu dưới chân thầy, Phật đà của ba thời tròn đủ.

Cầu nguyện người chuyển tâm của đại chúng nơi này vào chánh pháp.

 

Cuộc đời giống như bọt nước bập bềnh chóng vánh

và lòng mong cầu đạo sư không mãi mãi trường tồn.

 

Tính giải đãi giống như việc đánh cướp một ngôi nhà trống;

các ngươi không biết xa lìa cái trống ấy sao?

 

Tuổi trẻ giống như đóa hoa mùa hạ

nó sẽ không héo tàn và chết đi không báo trước?

 

Tuổi già giống như lửa bắt gỗ mồi;

các ngươi sẽ không biết rằng nó sẽ cháy đến tận tim?

 

Sinh và tử giống như mặt trời mọc lặn;

chúng sẽ nối tiếp hoài hoài giống như Phật đà đã dạy.

 

Sự ốm đau giống như chim non trong cơn bão;

các ngươi không biết rằng dũng lực sẽ tiêu ma?

Sự sống giống như ngọn đèn dầu;

thực sự nó sẽ không trường tồn mãi mãi với thời gian.

 

Sự ác giống như thác nước trong vũng sâu;

ta chưa từng thấy nó chảy ngược lên đồi.

 

Kẻ ác giống như thân cây độc;

ai bám vào ắt sẽ mất đời.

 

Sự chểnh mảng bổn phận giống như đậu ve bị băng sương phá hoại;

kẻ nào không làm việc phải, ắt sẽ hư thân.

 

Sự thực hành đức tin giống như canh tác ruộng đồng;

ai theo đuổi tận tâm sẽ gặt về điều lợi.

 

Bậc đạo sư giống như thuốc tẩm mật ong

ai tin cậy sẽ được nhiều lợi ích.

 

Lời trọng thệ giống như chiếc tháp của lính canh;

ai canh giữ thật tâm sẽ là người thừa kế.

 

Hành động thiện ác giống như vòng tròn hiện hữu;

ai phạm vào ắt sẽ thấy khổ đau.

 

Vòng luân hồi giống như gai tẩm độc;

ai nhào vô ắt đến số rồi.

 

Sự chết giống như bóng dưới mắt trời;

ta chưa từng thấy ai ngăn được.

 

Khi những điều như thế đến

xa lìa thánh tín

thì còn ai đủ sức bảo vệ mình?

Thánh tín có từ chư Phật đã viên thành,

nhưng giờ đây đâu còn ai ham thích.

Chuyện hôn phối thế gian gây ra hành động xấu

và hành động xấu cố gắng khao khát chuyện sinh.

Kẻ nào vui lòng nói về tín đức,

khi đối mặt với chân như

sẽ được tơi bời chuếnh choáng.

Ôi, kẻ bố thí, xin chớ thêm lời hùng biện

nhưng hãy thực hành thánh tín cho tròn.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11439)
Thông Bạch Phật Đản 2016 - Phật Lịch 2560 của Chánh Văn Phòng HĐCM GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 10528)
Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo như trong kinh Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”,
(Xem: 10805)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo.
(Xem: 9871)
Chúng ta có hai cách giao lưu với thế giới nội tâm và với thế giới bên ngoài. Một: Tâm cảm thọ (Sensing mind) trực tiếp qua giác quan như ...
(Xem: 9548)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện...
(Xem: 12904)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết trôi, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan chảy bất tận theo thời gian.
(Xem: 13313)
Phương cách tốt nhất giúp ta tỉnh giác khi hành Thiền là ta biết giữ hơi thở trong tâm.
(Xem: 13459)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 19843)
Thân thị Bồ đề thọ, Tâm như minh cảnh đài, Thời thời cần phất thức, Vật sử nhá trần ai.
(Xem: 12541)
Theo giáo lý Tịnh Độ Phật A Di Đà là vị Phật ánh sáng luôn soi chiếu thông suốt mọi cảnh giới, tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh.
(Xem: 13262)
Chánh niệm tỉnh giác (Satisampajanna) là một thuật ngữ Phật học ngụ ý một nếp sống thanh thản an lạc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 13553)
Không biết tự bao giờ, mùa xuân được lấy làm biểu tượng của tâm hồn an lạcthanh tịnh.
(Xem: 13025)
Ngày xuân năm nay, chúng tôi sẽ đem đạo lý khuyến khích nhắc nhở tất cả Phật tử tinh tấn tu hành.
(Xem: 12378)
Nhân Tết con khỉ - Bính Thân, nên xin nói tản mạn về con khỉ, có liên hệ đến những ý tưởngquan niệm trong đạo Phật.
(Xem: 18580)
Hai bài kệ dưới đây trích trong Lục Tổ đàn kinh rất nổi tiếng trong giới Thiền học, được phổ biến, giảng luận không biết bao nhiêu là giấy mực...
(Xem: 10694)
Thiền Tôngpháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy.
(Xem: 12407)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi...
(Xem: 10998)
Năm cũ đã hết với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận một mùa xuân mới tràn đầy hạnh phúc.
(Xem: 11201)
Cảm ơn Xin cảm ơn Trời đất bốn mùa thay nhau chuyển đổi Xuân sinh, hạ trưởng Thu liễm, đông tàn
(Xem: 14703)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát,
(Xem: 22601)
Bài này được viết vào khoảng tháng 11 năm 1991, có trong tác phẩm “Sân Trước Cành Mai,” xuất bản năm 1994.
(Xem: 11591)
Tết đã gần kề. Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có cái chung nhưng cũng có những nét khác nhau tùy theo phong tục tập quán của từng vùng, miền.
(Xem: 10177)
Trong mùa xuân, thiên nhiên tự làm mới lại, con người cũng tự làm mới lại thân tâm mình, mọi vật đều cố gắng chuyển hóa thành mới, trong sạch, thanh tịnh.
(Xem: 34550)
Chúng ta thường nghe nói thế gian là biển khổ, bởi thế gian vui ít khổ nhiều. Nhưng trong chỗ vui đó, rốt cuộc cũng không tránh được khổ.
(Xem: 17735)
Ngày hết Tết đến nhìn thấy còn những người đau khổ chung quanh thì lòng mình không thể dửng dưng...
(Xem: 32706)
Niệm Phật tức là tham thiền không phải hai pháp, ngay lúc niệm Phật, trước tiên phải buông bỏ hết thảy các thứ vọng niệm, tạp loạn phiền não, tham, sân, si...
(Xem: 22113)
Thân của ta hôm nay thật là mong manh như bọt nước, niệm niệm sanh diệt không dừng. Lại sống trong ngôi nhà lửa không an ổn, sao mà cứ tỉnh bơ không chịu quán sát cho kỹ...
(Xem: 11221)
Ngoài kia, từng cánh én đang tung tăng chao lượn, dòng người thì tấp nập ngược xuôi trong tà áo mới, trên gương mặt ai nấy hân hoan rạng ngời
(Xem: 17588)
Tình yêu như bát bún riêu. Bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình.
(Xem: 17161)
Khách thập phương rảo bước quanh sân chùa, ngắm nhìn cảnh vật, cội mai già, nụ mai còn hàm tiếu.
(Xem: 10701)
Cụm từ trên không biết có tự bao giờ…? Thế nhưng từ lâu cho đến tận ngày hôm nay, thật sự đã đi sâu thẳm vào
(Xem: 10862)
Khi cây mai vàng chưa kịp đưa hương Và bờ cỏ đương đổi màu hoang tái Bóng chiều nghiêng cánh én còn ái ngại Vẫn nghe lòng vời vợi bước xuân phương
(Xem: 9594)
Vẫn mang chiếc áo lỳ năm tháng cũ Vẫn chiều nay, Bên khung cửa hôm nào Ta nhấp nháp chung trà hương viễn xứ
(Xem: 10604)
Cành mai năm trước, cành đào bây giờ vẫn một sắc hương, cội mai già nỉ non bung ra từng hé nụ, hoa đào đón gió tưng bừng khoe sắc hương.
(Xem: 10606)
Hãy nhìn lại thật gần, thật kỹ, những gì đang có trong lòng bàn tay. Mùa xuân không ở đâu xa. Mùa xuân ở nơi ấy.
(Xem: 10557)
Tâm giống như con khỉ (kapicitta) là một thuật ngữ, đôi khi Đức Phật dùng để diễn tả các hành-vi lo-lắng, khuấy-động,
(Xem: 12482)
Chư Thiện nhân! Trên đời có muôn ngàn đường lối, tại sao lại chỉ khuyên người niệm Phật?
(Xem: 12416)
Tôi không có tham vọng viết nhiều về Thuyết tiến hóa cũng không tham vọng viết ra đây cuộc đời của Charles Darwin (1809-1882)
(Xem: 9985)
Năm mới, chúng ta đón chào một mùa xuân mới được nhiều phước lộc, và học thay đổi cách sống mới để làm đời mình thêm tươi vui, hạnh phúc.
(Xem: 13221)
Hiện nay, ở một số chùa có trưng bày tượng ba con khỉ trong sân chùa. Nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc cũng như...
(Xem: 9724)
Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.
(Xem: 9122)
Thành đạo còn gọi là Đắc Đạo, chứng đạo, đạt đạo, thành tựu đạo quả.
(Xem: 11825)
Phật pháp thường nói “ mạng người vô thường, cõi nước rủi ro”, “ thân người khó được Phật pháp khó nghe”;
(Xem: 13483)
Này các Tỷ kheo, các ông nên thực tập để luôn luôn sống trong chánh niệm và tỉnh giác. Bất cứ làm điều gì, các ông phải làm với chánh niệm.
(Xem: 12070)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ.
(Xem: 11297)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11610)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10334)
Tịnh Độ là một pháp môn rất thù diệu, dễ tu dễ chứng và phù hợp với mọi trình độ căn cơ chúng sanh. Chỉ cần người có lòng tin vào nguyện lực của Phật A di đà...
(Xem: 10257)
“Từ Thị Di Lặc” nghĩa là : người mang chủng tánh Từ Bi, rộng đức bao dung, hòa ái, êm dịu, luôn đem lại sự an lành hạnh phúc cho mọi người và cho cả cuộc đời.
(Xem: 10908)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 28224)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 10808)
Con người không biết Phật cũng chẳng sao, không biết Nho giáo cũng chẳng sao, thậm chí không tín ngưỡng tôn giáo cũng chẳng sao, chỉ cần họ biết đạo lýsự thật của Nhân Quả Báo Ứng thì được rồi.
(Xem: 7413)
Lúc gần đây, khi tôi vào trang mạng của Dzogchen Ponlop Rinpoche đọc một bài viết có tựa đề là "Đạo Phật Là Một Tôn Giáo, Có Đúng Không?", tôi đã ngạc nhiên vì một số ý-kiến của người-đọc ở phần bên dưới bài viết
(Xem: 9333)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 11771)
Người tu thiền chẳng những tâm được yên, trí sáng mà cơ thể lại tốt nữa. Cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, không buồn không khổ.
(Xem: 11671)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 11108)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng.
(Xem: 10318)
Thiền quán là nhìn một cách tĩnh lặng. Nhìn sự vật “như nó là”, không suy luận, không biện giải, không phê phán…
(Xem: 10267)
Ba viên ngọc quý Phật, Pháp, Tăng mà ai cũng có đầy đủ đều không ngoài Bản Tâm Tự Tánh mình.
(Xem: 13808)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14961)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10502)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức.
(Xem: 11902)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự?
(Xem: 10888)
Tịnh Độ hay Quốc Độ của Chư Phật là từ dùng để chỉ Thế Giới đẹp đẽ, thanh tịnh, tôn nghiêm, là nơi các Đức Phật cùng hàng Thánh Giả và các Tín Chúng cư ngụ.
(Xem: 10530)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10654)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9910)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10669)
Người Phật tử Việt Nam xưa nay thường biết đến khái niệm Tịnh độ qua các kinh nói về Phật Di Đà (Amitābhasutra và Sukhavativyūhasutra) từ Hán tạng
(Xem: 9296)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng...
(Xem: 10005)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10190)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10518)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10611)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10529)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10114)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9832)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13544)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16321)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13476)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 11563)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11126)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11094)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12189)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15352)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10615)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11700)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10617)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 11081)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 10025)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10402)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11414)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 11013)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12932)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24385)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12614)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10300)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28674)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 19351)
Cách đây hơn 10 năm tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, các thành viên của Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận mỗi năm lấy ngày Vesak của Đức Phật làm ngày Phật Đản của thế giới.
(Xem: 10941)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu.
(Xem: 23342)
Gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant