- Lời Nói Đầu của Nhà Biên Tập
- Tu Hành Tâm Thức Và Nuôi Dưỡng Lòng Từ
- Điểm Một: Những Sơ Bộ
- Điểm Hai: Sự Thực Hành Chính Yếu Là Tu Hành Bồ Đề Tâm
- Điểm Ba: Sự Chuyển Hóa Những Hoàn Cảnh Xấu Thành Con Đường Giác Ngộ - Điểm Ba Và Nhẫn Nhục Ba La Mật
- Điểm Bốn: Chỉ Ra Việc Sử Dụng Việc Thực Hành Trong Toàn Thể Cuộc Sống Của Mình - Điểm Bốn Và Tinh Tấn Ba La Mật.
- Điểm Năm: Sự Đánh Giá Việc Tu Tâm - Điểm Năm Và Thiền Định Ba La Mật
- Điểm Sáu: Những Kỷ Luật Tu Tâm - Điểm Sáu Và Bát Nhã Ba La Mật
- Điểm Bảy: Những Khuyên Nhủ Về Tâm - Điểm Bảy Và Sau Thiền Định
- Bài Kệ Kết Thúc
- Phụ Lục: Bốn Mươi Sáu Cách Thức Thất Bại của Một Bồ Tát
- Chú Thích
- Thuật Ngữ
- Về Tác Giả
CON ĐƯỜNG
CĂN BẢN ĐẾN GIÁC NGỘ
Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của phái Kadam
Nguyên tác: Training the Mind and Cultivating Loving-Kindness by Chošgyam Trungpa
Nhà xuất bản Shambhala, 1993
Việt dịch: Trùng Hưng - Nhà xuất bản Thiện Tri Thức, 2001
Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của phái Kadam
Nguyên tác: Training the Mind and Cultivating Loving-Kindness by Chošgyam Trungpa
Nhà xuất bản Shambhala, 1993
Việt dịch: Trùng Hưng - Nhà xuất bản Thiện Tri Thức, 2001
ĐIỂM
SÁU
NHỮNG KỶ LUẬT TU TÂM
Chớ cố gắng làm người nhanh nhất
NHỮNG KỶ LUẬT TU TÂM
ĐIỂM SÁU VÀ BÁT NHÃ BA LA MẬT
35Chớ cố gắng làm người nhanh nhất
Khi
những
hành giả bắt đầu phát triển sự hiểu biết về
pháp và sự cảm kích về pháp của họ, đôi khi họ rơi vào
một loại tiếp cận theo lối đua ngựa. Họ muốn làm người
chạy nhanh nhất : họ có thể hiểu ý nghĩa cao nhất của
shamatha hay ý nghĩa vĩ đại nhất của tantra hay ý niệm cao
nhất của Bồ đề tâm tối hậu hay những giáo lý được
che giấu. Những hành giả như vậy quan tâm đến người có
thể làm cho sự lễ lạy của họ nhanh hơn, ngồi tốt hơn,
ăn tốt hơn, làm cái này cái nọ tốt hơn. Họ luôn luôn cố
gắng chạy đua với người khác. Nhưng nếu sự thực hành
của chúng ta được xem thuần túy là một cuộc đua, thì chúng
ta có vấn đề. Toàn bộ sự việc trở thành một trò chơi
hơn là thực hành thực sự, và không có hạt giống nhân từ,
dịu dàng nào trong hành giả cả. Thế nên bạn không nên dùng
sự thực hành của bạn như một cách để dẫn đầu những
bạn đồng tu của mình. Điểm cốt yếu của châm ngôn này
là không cố gắng thành tựu tiếng tăm, danh dự hay sự phân
biệt từ sự thực hành của mình.
Send comment