Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Hỏng Trái Phạt Đền

19 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 10850)
Hỏng Trái Phạt Đền

HỎNG TRÁI PHẠT ĐỀN
Tâm Không Vĩnh Hữu
 
1- Vậy là chỉ còn ba ngày nữa, đúng chiều hai mươi ba tháng Chạp, sẽ diễn ra trận chung kết bóng đá tranh ngôi vô địch. Đây là cúp bóng đá dành cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, mồ côi được tuyển chọn từ các Nhà Mở, Làng S.O.S, và các gia đình vô gia cư sống lây lất trên vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Sau nhiều trận long tranh hổ đấu thật hào hứng ở vòng loại, tứ kết, rồi bán kết, còn lại hai ứng cử viên nặng ký ngang sức ngang tài, từng hòa nhau hai trận không tỉ số với chất lượng chuyên môn rất cao, được Ban tổ chức khen ngợi hết lời. Đội tuyển của Nhà Mở sẽ chạm trán với đối thủ cũ là đội tuyển của trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi một lần nữa, lần quyết định gay cấn không được phép hòa, để nhận dạngtuyên dương những nhà vô địch trước thềm năm mới. Theo Ban tổ chức thông báo thì chiếc cúp vô địch được mạ vàng 96, do Công ty kinh doanh Vàng Bạc Đá Quý của Tỉnh tài trợ. Tiền thưởng của chức vô địch hô lên nghe cũng rùng mình: mười triệu đồng, kèm một chuyến du xuân ba ngày ở thành phố sương mù thơ mộng. Ngoài ra, còn có nhiều phần thưởng hậu hĩnh khác dành cho các danh hiệu xuất sắc, phong cách, vua phá lưới… do những cơ quan ban ngành, các vị Mạnh Thường Quân, một vài công ty tư nhân ủng hộ. Trận chung kết sẽ được tổ chức trên sân cỏ của xã Ngọc Hiệp nằm ngoại vi thành phố, một sân cỏ trung lập nằm ven Sông Cái lượn lờ. Cả hai đội bóng bước vào chung kết được một tuần lễ để củng cố đội hình, luyện tập và bồi bổ sức lực để cống hiến một trận cầu hết mình vì thể thao, làm hài lòng những người hâm mộ. Thằng Hiền Các-Lốt đi thám thính về, cả nhóm tụm lại lắng nghe nó báo cáo tình hình bên đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi với nét mặt lo lắng không vui: “Tưởng bên tụi nó thiếu hụt, khủng hoảng vị trí thủ môn như ở hai trận tứ kết và bán kết, ai dè giờ chót đã có thằng Phùng Mắt Trố quay trở lại đảm đương nhiệm vụ trấn giữ khung thành, làm tụi nó mừng hết lớn!”. Thằng Đại Di-Đan, thủ quân của đội Nhà Mở, cau mày: “Chết cha rồi… cái thằng mắt trố đó sao lại quay về trường làm gì vậy ta? Có nó đứng trước cầu môn rồi thị tụi bên đó yên tâm vững bụng vô cùng!”. Vỗ đét đùi một cái, thằng Sinh Béc-Câm la lên: “Mình kiện lên Ban tổ chức đi.Tụi nó chơi như vậy là phạm luật rồi!”. Nãy giờ ngồi im, thằng tiền đạo Mỹ Rô-nan-Đô nguýt mắt một cái, hỏi: “Sao lại phạm luật?”. Sinh Béc-Câm tía lia cái miệng: “Tao nghe nói nó được mẹ ruột tìm ra, khóc lóc van xin Ban giám hiệu nhà trường cho mẹ con trùng phùng hồi tháng trước rồi!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô cau có hỏi: “Vậy thì đã sao?”. “Có mẹ rồi, vậy nó không còn là trẻ mồ côi nữa, mà không phải là trẻ mồ côi thì không được dự cái giải dành cho trẻ mồ côi như tụi mình. Đúng vậy không, tụi bây?”. Cả nhóm nhao nhao đồng tình. Nhưng thằng Đại Di-Đan ra hiệu im lặng, nói: “Chuyện này phải hỏi lại các cô chú, nếu đúng là vi phạm điều lệ giải thì mình khiếu nại ngay, chớ để thằng Phùng trấn giữ khung thành thì khó mà hạ được tụi nó!”.Thằng Long Giát-Xờ-Tam gật gù tặt lưỡi: “Đúng là thằng Phùng Mắt Trố rất xứng đáng với danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải. Nhớ lại mấy trận đầu, nó đã từng phá được trên năm trái phạt đền, từng làm nản lòng các chân sút như Mỹ Rô-nan-đô, Phong Ba-tít-tuy-ta, Khánh Ô-Quen…”. Ngắt lời thằng Long, thủ môn Dũng Bát-Tét Lên tiếng: “Tao rất kính nể nó, nếu bảo rằng chịu thua thì tao chỉ chịu thua mỗi một mình thằng Phùng Mắt Trố này. Nhớ lại coi, đến vòng tứ kết, bán kết, khi đội Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi thiếu vắng nó, khung thành tụi nó chao đảo, lưới rung lên lia lịa, nếu không nhờ có hàng tấn công quá xuất sắc thì tụi nó đã bị loại rồi, chớ hòng vào chung kết gặp mình!”. Cuộc chuyện trò trở nên sôi nổi, thằng Hiền Các-Lốt đưa thêm thông tin: “Tao nghe nói mẹ của nó đi tìm nó đã hai năm qua, khóc cạn khô nước mắt rồi, sau cùng mới gặp được đứa con trai duy nhất của mình. Nghe nói, thằng Phùng bỏ nhà ra đi khi mẹ nó lấy chồng lần thứ hai, trúng nhằm ông dượng ghẻ be bét rượu chè, hết đánh mẹ rồi đến đập con, nó leo lên tàu xuôi vào Nam, rồi khi gom vào trường, khai là mồ côi cha mẹ! Tháng vừa rồi, nó được nhà trường cho phép về ở với mẹ, nghe nói hai mẹ con ở nhà trọ gần nhà ga, vì mẹ nó đã không còn sống với ông chồng thứ hai nữa. Tao nghe…”. Thấy Hiền Các-Lốt ngập ngừng, cả nhóm nóng nảy hỏi dồn: “Nghe nói gì nữa?”. Làm mặt mày nghiêm trọng, thằng Hiền Các-Lốt tiết lộ: “Nghe nói là thủ tục xin nhận con về đoàn tụ chưa hoàn tất, vì nhà trường còn đang phải xác minh thêm trước khi chấp thuận cho thằng Phùng Mắt Trố về sống với mẹ nó. Chính vì nắm bắt được tin này, mà các chú trong Ban huấn luyện của tụi nó đã mời thằng thủ môn tài ba đó tham gia lại đội tuyển để dự trận chung kết, chỉ một trần cầu nữa thôi, đó cũng là một trận cầu từ giã đội tuyển, từ giã nhà trường của thằng Phùng Mắt Trố!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô cười khẩy: “Đó, thấy chưa? Như vậy đâu có gì là phạm luật! Theo tao, tụi mình đừng kiện cáo gì cho mất công, kiện cáo đã thua lại còn lòi ra cái dở, cái hèn của tụi mình!”. Sừng sộ, thằng Đại Di-Đan hỏi: “Sao mày lại nói vậy? Dở hèn cái gì?”. Mặt bình thản, Mỹ Rô-nan-Đô nói từng lời chắc nịch: “Không việc gì phải sợ hãi cái thằng thủ môn đó. Nếu nó tài ba xuất chúng, thì đó là thử thách lớn, bắt buộc tụi mình phải chơi hết mình để giành chiến thắng. Nếu chiến thắng được khi đối phương có một thủ môn kiệt xuất thì đó mới là chiến thắng oanh liệt!”. Cả nhóm ngó nhau, rồi vỗ tay hoan nghênh ý kiến xác đáng của thằng tiền đạo mũi nhọn. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô hĩnh mũi, nói: “Tao cũng rất khâm phục thằng Phùng Mắt Trố. Phục nó không chỉ ở cái tài bắt bóng, mà ở tính khiêm tốn hiếm thấy. Nghĩ coi, tụi mình và nhiều đứa của đội bóng khác, đứa nào cũng tự gán cho mình những biệt danh gắn liền với những tên tuổi của các ngôi sao bóng đá, nghe thiệt là oách. Còn nó, nó cứ lẳng lặng đứng trước cầu môn với chỉ một tên hiệu tầm thường. Tao nói thiệt, trận chung kết sắp tới mà thấy được nó, tao sẽ hứng thú lên gấp mười lần, và quyết tâm phá lưới của tao sẽ dâng cao hơn. Tao quyết sẽ hạ gục nó!”. Cả nhóm vỗ tay hoan hô thằng Mỹ Rô-nan-Đô, và hứa với nhau sẽ không ý kiến gì về chuyện thằng thủ môn Phùng Mắt Trố nữa. Đứa nào cũng nóng lòng chờ đến ngày đấu trận cuối cùng của giải. Từng ngày trôi qua, năm cũ cũng đã sắp tàn…
 
2- Hiệp một diễn ra thật căng thẳng. Hai đội đều chơi thận trọng, chất lượng được đánh giá là trung bình thấp, làm cho gần một trăm cổ động viên ngoài sân hơi thất vọng. Suốt hiệp chỉ có hai cú sút suýt trở thành bàn thắng. Hai cú vô-lê của Mỹ Rô-nan-Đô vào phút thứ 28 và 40, đã bị đôi tay thiện nghệ của thủ môn Phùng Mắt Trố chận đứng bằng pha bay người bắt bóng đẹp mắt. Tiền đạo Lộc Hăng-Ri của trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi cũng có một cú đánh đầu lợi hại làm rung lưới phía sau lưng thủ môn Dũng Bát-Tét, nhưng bàn thắng không được công nhận vì chú bé trung phong cao kều này đã ở vào thế việt vị. Hai đội ra sân nghỉ giải lao. Chú Thành, huấn luyện viên của đội Nhà Mở, chỉ đạo thật cương quyết:" Vào hiệp hai phải tấn công, quyết định thắng thua sau 90 phút, không để đá hiệp phụ, hoặc phải chơi trò may rủi ở loạt đá luân lưu!". Rõ ràng Ban huấn luyện đã đánh giá cao tài nghệ bắt bóng của "chuyên gia bắt phạt đền" có tên gọi Phùng Mắt Trố của đội bạn. Phút 46 bắt đầu, đội Nhà Mở tràn lên, áp dụng lối chơi tổng lực, dồn dập uy hiếp khung thành của đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Mãi hăng tiết, say sưa tấn công, quả lốp bóng của Đại Di-Đan bị thằng hậu vệ Hữu Lơ-Bớt của đội bạn chặn đứng, bóng bắn vèo lên trên cho trung phong Hậu Roi-Giót. Cả đội Nhà Mở kinh hoàng khi không nghe tiếng còi thổi phạt việt vị. Thằng Hậu Roi-Giót đã phá bẫy việt vị, một mình một bóng lao thẳng về phía khung thành đang có Dũng Bát-Tét chơ vơ xông ra đón đầu. Sút. Lưới rung lên. Tỉ số đã được mở, 1-0 nghiêng về trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Nóng lòng san bằng tỉ số, đội Nhà Mở ào lên dũng mãnh khiến cho đối phương chống đỡ vất vả. Phút thứ 85, tỉ số vẫn như cũ. Phùng Mắt Trố quả là danh bất hư truyền, nhào lộn, bay lượn như cánh én trước cầu môn, cản phá những cú sút của cặp tiền đạo đội Nhà Mở. Lui về phòng thủ chặt để bảo toàn tỉ số, đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi nhường sân cho đối phương, và rình rập chờ cơ hội phản công nhanh. Nhưng, vào phút 87, thằng Mỹ Rô-nan-Đô dẫn bóng đột phá khu trung lộ, xâm nhập vòng cấm địa trước sự truy cản của hàng hậu vệ dầy đặc bên đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Thằng Hữu Lơ-bớt lúng túng, chuồi bóng cứu nguy, đạp nhằm ống quyển chân phải của Mỹ Rô-nan-Đô, làm thằng tiền đạo này ngã nhào tới trước. Tiếng còi trọng tài rít lên. Tay anh ta chỉ vào chấm phạt đền. Thằng Hữu Lơ-Bớt còn bị lãnh một thẻ vàng thứ hai, đổi thẻ đỏ, truất quyền thi đấu. Cổ động viên bên đội Nhà Mở hò reo vang dậy. Phút thứ 89, tiền đạo Mỹ Rô-nan-Đô bước ra đứng trước bóng nằm trên chấm phạt đền. Nó đang đối diện với tay thủ môn xuất sắc nhất của giải. Đó là điều nó mong đợi. Nó khao khát hạ gục Phùng Mắt Trố. Cả trong lẫn ngoài sân im thin thít. Ai nấy đều đã nín thở. Có vài đứa không đủ can đảm mở mắt nhìn. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô chiếu mắt nhìn thẳng vào mặt thủ môn đối phương. Nó không hề run, mà hoàn toàn tự tin vào cú sút của mình. Nó phải san bằng tỉ số. Nếu hòa, bước vào hiệp phụ tinh thần của đội Nhà Mở sẽ lên cao, chắc chắn sẽ ghi bàn thắng vàng.

Nó không được phép đá trật trái phạt đền này, vì nếu trật ra ngoài, hay để thằng Phùng Mắt Trố bắt được, thì xem như chiếc cúp vô địch sẽ thuộc về tay đối phương. Hít một hơi thật sâu, dồn hết sinh lực vào đôi chân, nó chờ nghe tiếng còi hiệu của trọng tài. Đúng vào thời khắc ngắn ngủi ấy, nó nhìn thấy phía sau cầu môn, sau lưng thằng Phùng Mắt Trố đang đứng dạng hai chân, xòe hai cánh tay ra như đôi cánh đại bàng, có một người phụ nữ đứng ôm vầng ngực với vẻ mặt căng thẳng. Người phụ nữ ấy có một gương mặt dài, đôi mắt trố to sáng quắc. Thằng Phùng Mắt Trố cũng có gương mặt và đôi mắt y như vậy. Và nó nghe người phụ nữ đứng sau khung thành la lên với nước mắt rưng rưng: “Phùng ơi, cố lên. Có má đây nè, cố lên con ơi!”. Tiếng "ơi"nghe thật tha thiết và não nùng vừa dứt, trọng tài thổi còi. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô bước lùi ra sau ba bước, và xấn tới. Sút. Bóng bay lập bập trên mặt đất sau cú sút trông thật nhẹ hều. Thằng Phùng Mắt Trố đổ nhào người xuống phía bên phải, dễ dàng ôm gọn bóng vào lòng giữa tiếng reo hò ầm ỉ của cổ động viên trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Cổ động viên, Ban huấn luyện và cầu thủ đội Nhà Mở cùng ôm đầu bứt tóc kêu trời mà than tiếc… Tiếng còi vang lên ba hồi kết thúc trận chung kết. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô ngồi gục giữa sân cỏ khóc khùng khục. Không ai đoái hoài đến dỗ dành nó. Chỉ có một người lại ngồi xuống một bên, choàng vai qua vai nó thân mật. Nó ngước mắt lên nhìn. Chính là thằng Phùng Mắt Trố chứ không ai khác. Thằng thủ môn tài ba hạ giọng xuống, nói rất chân tình: “Tao cảm ơn mày, cảm ơn rất nhiều!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô buồn thiu hỏi: “Cảm ơn cái gì?”. “Cảm ơn mày đã không muốn đá trái phạt đền!”. “Tao đã đá, nhưng đá quá dở, vì tâm lý không ổn định”. “Không. Tao biết mày không đá. Mày đã tha cho tao!”.

Dứt lời, thằng thủ môn đứng dậy đi thẳng một lèo ra ngoài sân cỏ, nơi đang có một người phụ nữ đứng đợi tự bao giờ. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô uể oải đứng dậy, thễu não bước từng bước nặng nề rời sân cỏ. Lòng nó đang rộn vui vì biết được có một người hiểu cho mình. Đúng vậy. Chính nó đã chủ định đá hỏng trái phạt đền. Nó muốn tặng cho thằng thủ môn mà nó vô cùng cảm phục. Nó không có quà gì ngoài cú sút dở tệ ấy để tặng cho Phùng Mắt Trố trước khi thằng thủ môn giã từ sân chơi dành cho trẻ mồ côi, bụi đời. Nó nghĩ, đó cũng là món quà đặc biệt mừng cho cảnh xum họp trùng phùng của mẹ con thằng thủ môn số một. Chắc là người mẹ kia sẽ rất sung sướng, tự hào vì đứa con trai tài giỏi của bà. Niềm vui nhân lên, nỗi đau buồn của cuộc đời nghiệt ngã sẽ giảm vơi rất nhiều. 

Thằng Mỹ Rô-nan-Đô sẽ còn nhớ mãi gương mặt có đôi mắt trố to, rưng rưng những giọt lệ, xuất hiện sau khung thành vào những giây cuối cùng căng thẳng của trận đấu, và nhớ đến suốt cuộc đời…

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 11414)
Thông Bạch Phật Đản 2016 - Phật Lịch 2560 của Chánh Văn Phòng HĐCM GHPGVNTN Hoa Kỳ
(Xem: 10495)
Phật Đản là ngày sinh của Đức Phật. Theo như trong kinh Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh”,
(Xem: 10772)
‘Tào khê thuỷ’ (曹溪水) hay ‘Tào Khê’ là đại từ chỉ định về Lục tổ Huệ Năng, cũng chỉ cho dòng suối trí tuệ Phật giáo.
(Xem: 9838)
Chúng ta có hai cách giao lưu với thế giới nội tâm và với thế giới bên ngoài. Một: Tâm cảm thọ (Sensing mind) trực tiếp qua giác quan như ...
(Xem: 9520)
“Thị hiện Đản sanh”, là cụm từ được chỉ chung cho tất cả các bậc Thánh nhân, chư Phật, Bồ Tát khởi lên ý niệm tự phát nguyện...
(Xem: 12885)
Dòng đời cứ cuồn cuộn hay lặng lẽ mãi miết trôi, và mọi cảm nhận tiếp thụ của con người vẫn cứ lan chảy bất tận theo thời gian.
(Xem: 13270)
Phương cách tốt nhất giúp ta tỉnh giác khi hành Thiền là ta biết giữ hơi thở trong tâm.
(Xem: 13441)
Hãy tụng kinh Kim cương nhiều lần. Thầy cũng sẽ cầu nguyện, trì tụng và hồi hướng cho con ngay bây giờ.
(Xem: 19803)
Thân thị Bồ đề thọ, Tâm như minh cảnh đài, Thời thời cần phất thức, Vật sử nhá trần ai.
(Xem: 12508)
Theo giáo lý Tịnh Độ Phật A Di Đà là vị Phật ánh sáng luôn soi chiếu thông suốt mọi cảnh giới, tiếp dẫn chúng sanh vãng sanh.
(Xem: 13213)
Chánh niệm tỉnh giác (Satisampajanna) là một thuật ngữ Phật học ngụ ý một nếp sống thanh thản an lạc trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
(Xem: 13525)
Không biết tự bao giờ, mùa xuân được lấy làm biểu tượng của tâm hồn an lạcthanh tịnh.
(Xem: 12993)
Ngày xuân năm nay, chúng tôi sẽ đem đạo lý khuyến khích nhắc nhở tất cả Phật tử tinh tấn tu hành.
(Xem: 12354)
Nhân Tết con khỉ - Bính Thân, nên xin nói tản mạn về con khỉ, có liên hệ đến những ý tưởngquan niệm trong đạo Phật.
(Xem: 18556)
Hai bài kệ dưới đây trích trong Lục Tổ đàn kinh rất nổi tiếng trong giới Thiền học, được phổ biến, giảng luận không biết bao nhiêu là giấy mực...
(Xem: 10673)
Thiền Tôngpháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy.
(Xem: 12383)
Không gì tuyệt đẹp hơn hình ảnh của mùa xuân, khi hoa đào hoa mai hé nở, khi những mầm xanh đang e ấp chờ đợi...
(Xem: 10972)
Năm cũ đã hết với bao đổi thay của đất trời và con người, để đón nhận một mùa xuân mới tràn đầy hạnh phúc.
(Xem: 11181)
Cảm ơn Xin cảm ơn Trời đất bốn mùa thay nhau chuyển đổi Xuân sinh, hạ trưởng Thu liễm, đông tàn
(Xem: 14665)
Vào thuở thịnh Đường, Lục tổ Huệ Năng ( 慧 能 638-713 ) sau khi đắc pháp với Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ( 弘忍) và được truyền Y bát,
(Xem: 22553)
Bài này được viết vào khoảng tháng 11 năm 1991, có trong tác phẩm “Sân Trước Cành Mai,” xuất bản năm 1994.
(Xem: 11566)
Tết đã gần kề. Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam có cái chung nhưng cũng có những nét khác nhau tùy theo phong tục tập quán của từng vùng, miền.
(Xem: 10140)
Trong mùa xuân, thiên nhiên tự làm mới lại, con người cũng tự làm mới lại thân tâm mình, mọi vật đều cố gắng chuyển hóa thành mới, trong sạch, thanh tịnh.
(Xem: 34505)
Chúng ta thường nghe nói thế gian là biển khổ, bởi thế gian vui ít khổ nhiều. Nhưng trong chỗ vui đó, rốt cuộc cũng không tránh được khổ.
(Xem: 17707)
Ngày hết Tết đến nhìn thấy còn những người đau khổ chung quanh thì lòng mình không thể dửng dưng...
(Xem: 32666)
Niệm Phật tức là tham thiền không phải hai pháp, ngay lúc niệm Phật, trước tiên phải buông bỏ hết thảy các thứ vọng niệm, tạp loạn phiền não, tham, sân, si...
(Xem: 22066)
Thân của ta hôm nay thật là mong manh như bọt nước, niệm niệm sanh diệt không dừng. Lại sống trong ngôi nhà lửa không an ổn, sao mà cứ tỉnh bơ không chịu quán sát cho kỹ...
(Xem: 11192)
Ngoài kia, từng cánh én đang tung tăng chao lượn, dòng người thì tấp nập ngược xuôi trong tà áo mới, trên gương mặt ai nấy hân hoan rạng ngời
(Xem: 17554)
Tình yêu như bát bún riêu. Bao nhiêu sợi bún bấy nhiêu sợi tình.
(Xem: 17135)
Khách thập phương rảo bước quanh sân chùa, ngắm nhìn cảnh vật, cội mai già, nụ mai còn hàm tiếu.
(Xem: 10685)
Cụm từ trên không biết có tự bao giờ…? Thế nhưng từ lâu cho đến tận ngày hôm nay, thật sự đã đi sâu thẳm vào
(Xem: 10839)
Khi cây mai vàng chưa kịp đưa hương Và bờ cỏ đương đổi màu hoang tái Bóng chiều nghiêng cánh én còn ái ngại Vẫn nghe lòng vời vợi bước xuân phương
(Xem: 9555)
Vẫn mang chiếc áo lỳ năm tháng cũ Vẫn chiều nay, Bên khung cửa hôm nào Ta nhấp nháp chung trà hương viễn xứ
(Xem: 10581)
Cành mai năm trước, cành đào bây giờ vẫn một sắc hương, cội mai già nỉ non bung ra từng hé nụ, hoa đào đón gió tưng bừng khoe sắc hương.
(Xem: 10593)
Hãy nhìn lại thật gần, thật kỹ, những gì đang có trong lòng bàn tay. Mùa xuân không ở đâu xa. Mùa xuân ở nơi ấy.
(Xem: 10544)
Tâm giống như con khỉ (kapicitta) là một thuật ngữ, đôi khi Đức Phật dùng để diễn tả các hành-vi lo-lắng, khuấy-động,
(Xem: 12464)
Chư Thiện nhân! Trên đời có muôn ngàn đường lối, tại sao lại chỉ khuyên người niệm Phật?
(Xem: 12401)
Tôi không có tham vọng viết nhiều về Thuyết tiến hóa cũng không tham vọng viết ra đây cuộc đời của Charles Darwin (1809-1882)
(Xem: 9962)
Năm mới, chúng ta đón chào một mùa xuân mới được nhiều phước lộc, và học thay đổi cách sống mới để làm đời mình thêm tươi vui, hạnh phúc.
(Xem: 13185)
Hiện nay, ở một số chùa có trưng bày tượng ba con khỉ trong sân chùa. Nhưng không phải ai cũng biết về nguồn gốc cũng như...
(Xem: 9694)
Thay đổi cuộc đời trong Năm mới chính là Làm mới chính mình, nuôi dưỡng suối nguồn hạnh phúc.
(Xem: 9105)
Thành đạo còn gọi là Đắc Đạo, chứng đạo, đạt đạo, thành tựu đạo quả.
(Xem: 11797)
Phật pháp thường nói “ mạng người vô thường, cõi nước rủi ro”, “ thân người khó được Phật pháp khó nghe”;
(Xem: 13459)
Này các Tỷ kheo, các ông nên thực tập để luôn luôn sống trong chánh niệm và tỉnh giác. Bất cứ làm điều gì, các ông phải làm với chánh niệm.
(Xem: 12045)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ.
(Xem: 11273)
Khi chúng ta có ước muốn theo đuổi con đường tâm linh, ta phải hiểu thấu vì sao lại chọn đi con đường này.
(Xem: 11595)
Lòng bi mẫnsự thiền định hay thực hành quan trọng nhất mà bạn có thể làm. Mặc dù những giáo lý của Đức Phật nói về...
(Xem: 10313)
Tịnh Độ là một pháp môn rất thù diệu, dễ tu dễ chứng và phù hợp với mọi trình độ căn cơ chúng sanh. Chỉ cần người có lòng tin vào nguyện lực của Phật A di đà...
(Xem: 10244)
“Từ Thị Di Lặc” nghĩa là : người mang chủng tánh Từ Bi, rộng đức bao dung, hòa ái, êm dịu, luôn đem lại sự an lành hạnh phúc cho mọi người và cho cả cuộc đời.
(Xem: 10890)
Nguyên tác: Making Space with Bodhicitta; Tác giả: Lama Yeshe; Chuyển ngữ: Hoa Chí
(Xem: 28183)
Tiết Vu Lan bâng khuân nhớ Cha công dưỡng dục, mùa Báo hiếu bùi ngùi thương Mẹ đức cù lao... Thích Hạnh Tuệ
(Xem: 10779)
Con người không biết Phật cũng chẳng sao, không biết Nho giáo cũng chẳng sao, thậm chí không tín ngưỡng tôn giáo cũng chẳng sao, chỉ cần họ biết đạo lýsự thật của Nhân Quả Báo Ứng thì được rồi.
(Xem: 7390)
Lúc gần đây, khi tôi vào trang mạng của Dzogchen Ponlop Rinpoche đọc một bài viết có tựa đề là "Đạo Phật Là Một Tôn Giáo, Có Đúng Không?", tôi đã ngạc nhiên vì một số ý-kiến của người-đọc ở phần bên dưới bài viết
(Xem: 9317)
Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng.
(Xem: 11760)
Người tu thiền chẳng những tâm được yên, trí sáng mà cơ thể lại tốt nữa. Cuộc sống lúc nào cũng vui tươi, không buồn không khổ.
(Xem: 11652)
Sáu pháp môn mầu nhiệm, Hán gọi là Lục diệu pháp môn. Nghĩa sáu phương pháp thực tập thiền quán, giúp ta đi vào cửa ngõ của định và tuệ, cửa ngõ giải thoát hay Niết bàn.
(Xem: 11086)
Thiền là gì? Để trả lời câu hỏi này, ngôn từ không phải bao giờ cũng cần thiết hay hoàn toàn thích đáng.
(Xem: 10293)
Thiền quán là nhìn một cách tĩnh lặng. Nhìn sự vật “như nó là”, không suy luận, không biện giải, không phê phán…
(Xem: 10248)
Ba viên ngọc quý Phật, Pháp, Tăng mà ai cũng có đầy đủ đều không ngoài Bản Tâm Tự Tánh mình.
(Xem: 13794)
Bậc giảng giải vô song, đỉnh cao của dòng họ Thích Ca, Người dìu dắt chúng sanh bằng giáo huấn duyên khởi...
(Xem: 14934)
Trên đây là bài dịch từ trang 18-20 trong quyển ’Kindness, Clarity,and Insight’ của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 Tenzin Gyatso, với sự đồng ý của Snow Lion Publications
(Xem: 10487)
Thiền không phải là một tôn giáo, một học thuyết hay một quan niệm thuộc về tri thức.
(Xem: 11879)
Phải chăng trường đời là nơi tranh danh đoạt lợi, hay chính là do mầm tham ái ở tại lòng mình mới là động cơ sinh ra mọi sự?
(Xem: 10869)
Tịnh Độ hay Quốc Độ của Chư Phật là từ dùng để chỉ Thế Giới đẹp đẽ, thanh tịnh, tôn nghiêm, là nơi các Đức Phật cùng hàng Thánh Giả và các Tín Chúng cư ngụ.
(Xem: 10519)
Truyền thừa Sakya là một trong bốn truyền thống tâm linh vĩ đại tại Tây Tạng.
(Xem: 10632)
Có những phẩm hạnh mà bậc Thượng sư cần phải có và những phẩm chất mà người đệ tử cần có.
(Xem: 9885)
Đức Dalai Lama từng nhiều lần dạy rằng, Phật giáo Kim cương thừa không phải là Lạt-ma giáo.
(Xem: 10653)
Người Phật tử Việt Nam xưa nay thường biết đến khái niệm Tịnh độ qua các kinh nói về Phật Di Đà (Amitābhasutra và Sukhavativyūhasutra) từ Hán tạng
(Xem: 9285)
Hãy nghe ĐỨC PHẬT định nghĩa về thiền : « Ở đây nầy các Tỳ Kheo, vị tỳ kheo đi đến khu rừng dưới một gốc cây hay đi đến chỗ nhà trống và ngồi kiết già lưng thẳng...
(Xem: 9966)
Bằng nguyện lực của Tam Bảo Tối Thượng đáng tin cậy Và chân lý của tinh thần trách nhiệm toàn cầu của chúng con, Nguyện cho Phật pháp quý báu lan rộng và hưng thịnh Ở mọi vùng đất, theo chiều dài và chiều rộng của phương Tây.
(Xem: 10167)
Một trong những mục đích chính của việc tranh luân trong khi tu học Phật pháp là để giúp bạn phát triển nhận thức quả quyết (nges-shes).
(Xem: 10500)
Trong Hiện Quán Trang Nghiêm Luận (mNgon-rtogs rgyan, tiếng Phạn, Abhisamayalamkara), Đức Di Lặc đã liệt kê bốn mươi sáu lỗi lầm ảnh hưởng đến việc phát triển trí tuệ tương ứng với căn cơ của chư Bồ tát (sbyor-ba’i skyon).
(Xem: 10586)
Của cải không trường tồn hay thường còn mãi mãi. Lòng tham của cải giống như uống nước muối, ta sẽ chẳng bao giờ có đủ.
(Xem: 10515)
Nền tảng của mọi phẩm chất tốt đẹpvị bổn sư tử tế, hoàn hảothanh tịnh; Sùng mộ ngài một cách đúng đắn là cội nguồn của đường tu.
(Xem: 10102)
Tâm là một sự chuyển động, bản tánh của nó là sự di động. Thực thể cơ bản của nó là sự trong sángtrong suốt.
(Xem: 9815)
Đường tu được tất cả chư Bồ tát thiện hảo tán thán, Cửa ngõ cho những người may mắn mong cầu giải thoát.
(Xem: 13514)
Cả Đức Thích Ca Mâu Ni Phật và Guru Rinpoche đều tiên tri sự ra đời và thành tựu tâm linh của Tông Khách Ba.
(Xem: 16297)
Long Thọ (Nagarjuna, Klu-grub), cùng với Vô Trước (Asanga, Thogs-med), là hai đại hành giả tiên phong của truyền thống Đại thừa.
(Xem: 13458)
Con xin sám hối nghiệp xấu ác của tự thân cùng tha nhân, và hoan hỷ với công đức của tất cả chúng sanh.
(Xem: 11525)
Tôi đã nhận được một món quà tặng quan trọng nhất từ bố tôi: đó là niềm tin về tôn giáo. Suốt đời tôi, tôi sẽ nhớ ơn bố tôi. Vì, bố là vị Bồ Tát của tôi.
(Xem: 11098)
Năm nay, Vu Lan khởi sắc một cách khác thường. Từ ngày 14 âm lịch đến rằm, lượng số người đi lễ như trẩy hội. Một số con đường chính đều bị tắt nghẽn giao thông.
(Xem: 11068)
Đạo Phật dạy về tầm quan trọng của sự kính trọng bố mẹ, và sự báo đáp công ơn bố mẹ.
(Xem: 12165)
Vu lan lại đến.Hiếu hạnh của con trẻ lại được nhắc đến. Nhưng đâu đó cũng thấy hiện lên các tiêu đề nói về việc con giết cha, hãm hiếp mẹ, những nghịch hạnh không ai có thể chấp nhận.
(Xem: 15315)
Tôi thấy tôi mất mẹ, mất cả môt bầu trời…
(Xem: 10600)
"Mẹ, Mẹ là giòng suối dịu hiền. Mẹ, Mẹ là bài hát thần tiên…Là bóng mát trên cao, là mắt sáng trăng sao, là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối…"
(Xem: 11682)
Mẹ ơi tháng Bảy về rồi Là mùa hiếu hạnh tuyệt vời lên ngôi Nhớ ơn mẹ đã một đời Tảo tần mưa nắng tô bồi đời con
(Xem: 10600)
Mùa thu với tháng bảy mưa ngâu, với trăng thu diệu vợi, quê hương Việt nam chúng ta với biết bao vẻ đẹp êm đềm qua ánh trăng rằm tháng bảy Vu lan.
(Xem: 11068)
Sau khi đắc quả A-La-Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên vận thần thông đi khắp các cõi tìm người mẹ đã khuất.
(Xem: 10006)
Lễ hội Vu lan bồn hay còn được gọi một cách phổ biếnlễ hội Cô hồn là một sự kiện quan trọng ở Trung Quốc vì nó được nối kết với việc thờ cúng tổ tiên.
(Xem: 10374)
Từ hơn mười năm qua, cũng có thể là xa hơn chút nữa, ngày lễ Vu Lan Báo Hiếu hằng năm, đặc biệt là lễ cài hoa hồng, đã có sức lan tỏa mạnh mẻ ra ngoài khỏi khuôn viên những mái chùa Phật giáo
(Xem: 11398)
Theo truyền thuyết nhà Phật, Bà mẹ Mục Kiền Liên Là người không mộ đạo Báng bổ cả người hiền.
(Xem: 10980)
Tháng bảy mùa Vu Lan trời buồn âm u mưa sùi sụt trắng xóa con đê quê mẹ. Tháng bảy mùa Vu Lan mây buồn giăng giăng kín lối con về quê mẹ…
(Xem: 12912)
Rằm tháng 7 - đại lễ Vu Lan, tưởng niệm gương đại hiếu của tôn giả Moggallāna (Mục Kiền Liên) đối với mẹ trong cảnh khổ ngạ quỷ;
(Xem: 24344)
Lòng thương của cha mẹ sẽ pha thêm màu xanh cho bầu trời, tô thêm màu biếc cho đại dương; và gia đình này, trái đất này, với bàn tay chăm sóc của cha mẹ, sẽ là hành tinh xanh, mỹ miều, tươi mát hơn bao giờ.
(Xem: 12585)
Ta còn một dòng sông, dòng sông xưa uốn khúc những nỗi niềm cay cực với bóng mẹ lênh đênh tất tả chuyến đò đời.
(Xem: 10278)
Kinh Vu Lan hiện được dịch ra tiếng Việt và được phổ thơ để các Phật tử dễ đọc tụng và dễ nhớ
(Xem: 28619)
Mùa Vu Lan lại về với người con Phật, mang nhiều ý nghĩa thâm diệu, vừa siêu nhiên của lãnh vực tâm linh, vừa hiện thực với văn hóa nhân gian...
(Xem: 19331)
Cách đây hơn 10 năm tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, các thành viên của Liên Hiệp Quốc đã đồng thuận mỗi năm lấy ngày Vesak của Đức Phật làm ngày Phật Đản của thế giới.
(Xem: 10922)
Cách đây hơn 26 thế kỷ, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng. Sự kiện trọng đại Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này thật là hy hữu.
(Xem: 23295)
Gần hai trăm nghìn người không phân biệt Tôn giáo, Quốc tịch, Chính đảng, ngày 10/05/2015 tại Đài Bắc Quốc tế Phật Quang hội tổ chức thiên Tăng, vạn Chúng Khánh chúc Phật đản, nhất tâm Thập nguyện báo Mẫu ân,
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant