Subscribe HoaVoUu Youtube
Kính mời Subscribe kênh
YouTube Hoa Vô Ưu
Sitemap Hoavouu.com
Điền Email để nhận bài mới
Bài Mới Nhất

Hỏng Trái Phạt Đền

19 Tháng Giêng 201100:00(Xem: 10785)
Hỏng Trái Phạt Đền

HỎNG TRÁI PHẠT ĐỀN
Tâm Không Vĩnh Hữu
 
1- Vậy là chỉ còn ba ngày nữa, đúng chiều hai mươi ba tháng Chạp, sẽ diễn ra trận chung kết bóng đá tranh ngôi vô địch. Đây là cúp bóng đá dành cho trẻ em lang thang cơ nhỡ, mồ côi được tuyển chọn từ các Nhà Mở, Làng S.O.S, và các gia đình vô gia cư sống lây lất trên vỉa hè trên địa bàn thành phố.

Sau nhiều trận long tranh hổ đấu thật hào hứng ở vòng loại, tứ kết, rồi bán kết, còn lại hai ứng cử viên nặng ký ngang sức ngang tài, từng hòa nhau hai trận không tỉ số với chất lượng chuyên môn rất cao, được Ban tổ chức khen ngợi hết lời. Đội tuyển của Nhà Mở sẽ chạm trán với đối thủ cũ là đội tuyển của trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi một lần nữa, lần quyết định gay cấn không được phép hòa, để nhận dạngtuyên dương những nhà vô địch trước thềm năm mới. Theo Ban tổ chức thông báo thì chiếc cúp vô địch được mạ vàng 96, do Công ty kinh doanh Vàng Bạc Đá Quý của Tỉnh tài trợ. Tiền thưởng của chức vô địch hô lên nghe cũng rùng mình: mười triệu đồng, kèm một chuyến du xuân ba ngày ở thành phố sương mù thơ mộng. Ngoài ra, còn có nhiều phần thưởng hậu hĩnh khác dành cho các danh hiệu xuất sắc, phong cách, vua phá lưới… do những cơ quan ban ngành, các vị Mạnh Thường Quân, một vài công ty tư nhân ủng hộ. Trận chung kết sẽ được tổ chức trên sân cỏ của xã Ngọc Hiệp nằm ngoại vi thành phố, một sân cỏ trung lập nằm ven Sông Cái lượn lờ. Cả hai đội bóng bước vào chung kết được một tuần lễ để củng cố đội hình, luyện tập và bồi bổ sức lực để cống hiến một trận cầu hết mình vì thể thao, làm hài lòng những người hâm mộ. Thằng Hiền Các-Lốt đi thám thính về, cả nhóm tụm lại lắng nghe nó báo cáo tình hình bên đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi với nét mặt lo lắng không vui: “Tưởng bên tụi nó thiếu hụt, khủng hoảng vị trí thủ môn như ở hai trận tứ kết và bán kết, ai dè giờ chót đã có thằng Phùng Mắt Trố quay trở lại đảm đương nhiệm vụ trấn giữ khung thành, làm tụi nó mừng hết lớn!”. Thằng Đại Di-Đan, thủ quân của đội Nhà Mở, cau mày: “Chết cha rồi… cái thằng mắt trố đó sao lại quay về trường làm gì vậy ta? Có nó đứng trước cầu môn rồi thị tụi bên đó yên tâm vững bụng vô cùng!”. Vỗ đét đùi một cái, thằng Sinh Béc-Câm la lên: “Mình kiện lên Ban tổ chức đi.Tụi nó chơi như vậy là phạm luật rồi!”. Nãy giờ ngồi im, thằng tiền đạo Mỹ Rô-nan-Đô nguýt mắt một cái, hỏi: “Sao lại phạm luật?”. Sinh Béc-Câm tía lia cái miệng: “Tao nghe nói nó được mẹ ruột tìm ra, khóc lóc van xin Ban giám hiệu nhà trường cho mẹ con trùng phùng hồi tháng trước rồi!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô cau có hỏi: “Vậy thì đã sao?”. “Có mẹ rồi, vậy nó không còn là trẻ mồ côi nữa, mà không phải là trẻ mồ côi thì không được dự cái giải dành cho trẻ mồ côi như tụi mình. Đúng vậy không, tụi bây?”. Cả nhóm nhao nhao đồng tình. Nhưng thằng Đại Di-Đan ra hiệu im lặng, nói: “Chuyện này phải hỏi lại các cô chú, nếu đúng là vi phạm điều lệ giải thì mình khiếu nại ngay, chớ để thằng Phùng trấn giữ khung thành thì khó mà hạ được tụi nó!”.Thằng Long Giát-Xờ-Tam gật gù tặt lưỡi: “Đúng là thằng Phùng Mắt Trố rất xứng đáng với danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất giải. Nhớ lại mấy trận đầu, nó đã từng phá được trên năm trái phạt đền, từng làm nản lòng các chân sút như Mỹ Rô-nan-đô, Phong Ba-tít-tuy-ta, Khánh Ô-Quen…”. Ngắt lời thằng Long, thủ môn Dũng Bát-Tét Lên tiếng: “Tao rất kính nể nó, nếu bảo rằng chịu thua thì tao chỉ chịu thua mỗi một mình thằng Phùng Mắt Trố này. Nhớ lại coi, đến vòng tứ kết, bán kết, khi đội Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi thiếu vắng nó, khung thành tụi nó chao đảo, lưới rung lên lia lịa, nếu không nhờ có hàng tấn công quá xuất sắc thì tụi nó đã bị loại rồi, chớ hòng vào chung kết gặp mình!”. Cuộc chuyện trò trở nên sôi nổi, thằng Hiền Các-Lốt đưa thêm thông tin: “Tao nghe nói mẹ của nó đi tìm nó đã hai năm qua, khóc cạn khô nước mắt rồi, sau cùng mới gặp được đứa con trai duy nhất của mình. Nghe nói, thằng Phùng bỏ nhà ra đi khi mẹ nó lấy chồng lần thứ hai, trúng nhằm ông dượng ghẻ be bét rượu chè, hết đánh mẹ rồi đến đập con, nó leo lên tàu xuôi vào Nam, rồi khi gom vào trường, khai là mồ côi cha mẹ! Tháng vừa rồi, nó được nhà trường cho phép về ở với mẹ, nghe nói hai mẹ con ở nhà trọ gần nhà ga, vì mẹ nó đã không còn sống với ông chồng thứ hai nữa. Tao nghe…”. Thấy Hiền Các-Lốt ngập ngừng, cả nhóm nóng nảy hỏi dồn: “Nghe nói gì nữa?”. Làm mặt mày nghiêm trọng, thằng Hiền Các-Lốt tiết lộ: “Nghe nói là thủ tục xin nhận con về đoàn tụ chưa hoàn tất, vì nhà trường còn đang phải xác minh thêm trước khi chấp thuận cho thằng Phùng Mắt Trố về sống với mẹ nó. Chính vì nắm bắt được tin này, mà các chú trong Ban huấn luyện của tụi nó đã mời thằng thủ môn tài ba đó tham gia lại đội tuyển để dự trận chung kết, chỉ một trần cầu nữa thôi, đó cũng là một trận cầu từ giã đội tuyển, từ giã nhà trường của thằng Phùng Mắt Trố!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô cười khẩy: “Đó, thấy chưa? Như vậy đâu có gì là phạm luật! Theo tao, tụi mình đừng kiện cáo gì cho mất công, kiện cáo đã thua lại còn lòi ra cái dở, cái hèn của tụi mình!”. Sừng sộ, thằng Đại Di-Đan hỏi: “Sao mày lại nói vậy? Dở hèn cái gì?”. Mặt bình thản, Mỹ Rô-nan-Đô nói từng lời chắc nịch: “Không việc gì phải sợ hãi cái thằng thủ môn đó. Nếu nó tài ba xuất chúng, thì đó là thử thách lớn, bắt buộc tụi mình phải chơi hết mình để giành chiến thắng. Nếu chiến thắng được khi đối phương có một thủ môn kiệt xuất thì đó mới là chiến thắng oanh liệt!”. Cả nhóm ngó nhau, rồi vỗ tay hoan nghênh ý kiến xác đáng của thằng tiền đạo mũi nhọn. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô hĩnh mũi, nói: “Tao cũng rất khâm phục thằng Phùng Mắt Trố. Phục nó không chỉ ở cái tài bắt bóng, mà ở tính khiêm tốn hiếm thấy. Nghĩ coi, tụi mình và nhiều đứa của đội bóng khác, đứa nào cũng tự gán cho mình những biệt danh gắn liền với những tên tuổi của các ngôi sao bóng đá, nghe thiệt là oách. Còn nó, nó cứ lẳng lặng đứng trước cầu môn với chỉ một tên hiệu tầm thường. Tao nói thiệt, trận chung kết sắp tới mà thấy được nó, tao sẽ hứng thú lên gấp mười lần, và quyết tâm phá lưới của tao sẽ dâng cao hơn. Tao quyết sẽ hạ gục nó!”. Cả nhóm vỗ tay hoan hô thằng Mỹ Rô-nan-Đô, và hứa với nhau sẽ không ý kiến gì về chuyện thằng thủ môn Phùng Mắt Trố nữa. Đứa nào cũng nóng lòng chờ đến ngày đấu trận cuối cùng của giải. Từng ngày trôi qua, năm cũ cũng đã sắp tàn…
 
2- Hiệp một diễn ra thật căng thẳng. Hai đội đều chơi thận trọng, chất lượng được đánh giá là trung bình thấp, làm cho gần một trăm cổ động viên ngoài sân hơi thất vọng. Suốt hiệp chỉ có hai cú sút suýt trở thành bàn thắng. Hai cú vô-lê của Mỹ Rô-nan-Đô vào phút thứ 28 và 40, đã bị đôi tay thiện nghệ của thủ môn Phùng Mắt Trố chận đứng bằng pha bay người bắt bóng đẹp mắt. Tiền đạo Lộc Hăng-Ri của trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi cũng có một cú đánh đầu lợi hại làm rung lưới phía sau lưng thủ môn Dũng Bát-Tét, nhưng bàn thắng không được công nhận vì chú bé trung phong cao kều này đã ở vào thế việt vị. Hai đội ra sân nghỉ giải lao. Chú Thành, huấn luyện viên của đội Nhà Mở, chỉ đạo thật cương quyết:" Vào hiệp hai phải tấn công, quyết định thắng thua sau 90 phút, không để đá hiệp phụ, hoặc phải chơi trò may rủi ở loạt đá luân lưu!". Rõ ràng Ban huấn luyện đã đánh giá cao tài nghệ bắt bóng của "chuyên gia bắt phạt đền" có tên gọi Phùng Mắt Trố của đội bạn. Phút 46 bắt đầu, đội Nhà Mở tràn lên, áp dụng lối chơi tổng lực, dồn dập uy hiếp khung thành của đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Mãi hăng tiết, say sưa tấn công, quả lốp bóng của Đại Di-Đan bị thằng hậu vệ Hữu Lơ-Bớt của đội bạn chặn đứng, bóng bắn vèo lên trên cho trung phong Hậu Roi-Giót. Cả đội Nhà Mở kinh hoàng khi không nghe tiếng còi thổi phạt việt vị. Thằng Hậu Roi-Giót đã phá bẫy việt vị, một mình một bóng lao thẳng về phía khung thành đang có Dũng Bát-Tét chơ vơ xông ra đón đầu. Sút. Lưới rung lên. Tỉ số đã được mở, 1-0 nghiêng về trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Nóng lòng san bằng tỉ số, đội Nhà Mở ào lên dũng mãnh khiến cho đối phương chống đỡ vất vả. Phút thứ 85, tỉ số vẫn như cũ. Phùng Mắt Trố quả là danh bất hư truyền, nhào lộn, bay lượn như cánh én trước cầu môn, cản phá những cú sút của cặp tiền đạo đội Nhà Mở. Lui về phòng thủ chặt để bảo toàn tỉ số, đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi nhường sân cho đối phương, và rình rập chờ cơ hội phản công nhanh. Nhưng, vào phút 87, thằng Mỹ Rô-nan-Đô dẫn bóng đột phá khu trung lộ, xâm nhập vòng cấm địa trước sự truy cản của hàng hậu vệ dầy đặc bên đội trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Thằng Hữu Lơ-bớt lúng túng, chuồi bóng cứu nguy, đạp nhằm ống quyển chân phải của Mỹ Rô-nan-Đô, làm thằng tiền đạo này ngã nhào tới trước. Tiếng còi trọng tài rít lên. Tay anh ta chỉ vào chấm phạt đền. Thằng Hữu Lơ-Bớt còn bị lãnh một thẻ vàng thứ hai, đổi thẻ đỏ, truất quyền thi đấu. Cổ động viên bên đội Nhà Mở hò reo vang dậy. Phút thứ 89, tiền đạo Mỹ Rô-nan-Đô bước ra đứng trước bóng nằm trên chấm phạt đền. Nó đang đối diện với tay thủ môn xuất sắc nhất của giải. Đó là điều nó mong đợi. Nó khao khát hạ gục Phùng Mắt Trố. Cả trong lẫn ngoài sân im thin thít. Ai nấy đều đã nín thở. Có vài đứa không đủ can đảm mở mắt nhìn. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô chiếu mắt nhìn thẳng vào mặt thủ môn đối phương. Nó không hề run, mà hoàn toàn tự tin vào cú sút của mình. Nó phải san bằng tỉ số. Nếu hòa, bước vào hiệp phụ tinh thần của đội Nhà Mở sẽ lên cao, chắc chắn sẽ ghi bàn thắng vàng.

Nó không được phép đá trật trái phạt đền này, vì nếu trật ra ngoài, hay để thằng Phùng Mắt Trố bắt được, thì xem như chiếc cúp vô địch sẽ thuộc về tay đối phương. Hít một hơi thật sâu, dồn hết sinh lực vào đôi chân, nó chờ nghe tiếng còi hiệu của trọng tài. Đúng vào thời khắc ngắn ngủi ấy, nó nhìn thấy phía sau cầu môn, sau lưng thằng Phùng Mắt Trố đang đứng dạng hai chân, xòe hai cánh tay ra như đôi cánh đại bàng, có một người phụ nữ đứng ôm vầng ngực với vẻ mặt căng thẳng. Người phụ nữ ấy có một gương mặt dài, đôi mắt trố to sáng quắc. Thằng Phùng Mắt Trố cũng có gương mặt và đôi mắt y như vậy. Và nó nghe người phụ nữ đứng sau khung thành la lên với nước mắt rưng rưng: “Phùng ơi, cố lên. Có má đây nè, cố lên con ơi!”. Tiếng "ơi"nghe thật tha thiết và não nùng vừa dứt, trọng tài thổi còi. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô bước lùi ra sau ba bước, và xấn tới. Sút. Bóng bay lập bập trên mặt đất sau cú sút trông thật nhẹ hều. Thằng Phùng Mắt Trố đổ nhào người xuống phía bên phải, dễ dàng ôm gọn bóng vào lòng giữa tiếng reo hò ầm ỉ của cổ động viên trường Nuôi Dạy Trẻ Mồ Côi. Cổ động viên, Ban huấn luyện và cầu thủ đội Nhà Mở cùng ôm đầu bứt tóc kêu trời mà than tiếc… Tiếng còi vang lên ba hồi kết thúc trận chung kết. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô ngồi gục giữa sân cỏ khóc khùng khục. Không ai đoái hoài đến dỗ dành nó. Chỉ có một người lại ngồi xuống một bên, choàng vai qua vai nó thân mật. Nó ngước mắt lên nhìn. Chính là thằng Phùng Mắt Trố chứ không ai khác. Thằng thủ môn tài ba hạ giọng xuống, nói rất chân tình: “Tao cảm ơn mày, cảm ơn rất nhiều!”. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô buồn thiu hỏi: “Cảm ơn cái gì?”. “Cảm ơn mày đã không muốn đá trái phạt đền!”. “Tao đã đá, nhưng đá quá dở, vì tâm lý không ổn định”. “Không. Tao biết mày không đá. Mày đã tha cho tao!”.

Dứt lời, thằng thủ môn đứng dậy đi thẳng một lèo ra ngoài sân cỏ, nơi đang có một người phụ nữ đứng đợi tự bao giờ. Thằng Mỹ Rô-nan-Đô uể oải đứng dậy, thễu não bước từng bước nặng nề rời sân cỏ. Lòng nó đang rộn vui vì biết được có một người hiểu cho mình. Đúng vậy. Chính nó đã chủ định đá hỏng trái phạt đền. Nó muốn tặng cho thằng thủ môn mà nó vô cùng cảm phục. Nó không có quà gì ngoài cú sút dở tệ ấy để tặng cho Phùng Mắt Trố trước khi thằng thủ môn giã từ sân chơi dành cho trẻ mồ côi, bụi đời. Nó nghĩ, đó cũng là món quà đặc biệt mừng cho cảnh xum họp trùng phùng của mẹ con thằng thủ môn số một. Chắc là người mẹ kia sẽ rất sung sướng, tự hào vì đứa con trai tài giỏi của bà. Niềm vui nhân lên, nỗi đau buồn của cuộc đời nghiệt ngã sẽ giảm vơi rất nhiều. 

Thằng Mỹ Rô-nan-Đô sẽ còn nhớ mãi gương mặt có đôi mắt trố to, rưng rưng những giọt lệ, xuất hiện sau khung thành vào những giây cuối cùng căng thẳng của trận đấu, và nhớ đến suốt cuộc đời…

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
(Xem: 10045)
Những ai mới bước chân vào cửa Thiền tông đôi khi thường bỡ ngỡ vì thấy pháp tu này có nhiều điểm có vẻ khác biệt so với các tông phái khác trong đạo Phật... Tâm Thái
(Xem: 10442)
Báo Chánh Pháp có mặt để góp phần giới thiệu đạo Phật đến với mọi người... Nguyện san Chánh Pháp - Số Xuân 2014
(Xem: 10058)
Thi hào Vương Duy (701-761) cùng với Đỗ Phủ (712-770) và Lý Bạch (701-762) là ba thi nhân cự phách dưới triều đại của Đường Huyền Tông (685-762)... Hoang Phong
(Xem: 20234)
Trong ngôn ngữ Việt Nam, từ “đau khổ” được dùng để chỉ trạng thái bất như ý, khó chịu và buồn phiền cùng cực... Nguyễn Hữu Đức
(Xem: 11536)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt... Hồng Quang
(Xem: 13693)
48 Lời Nguyện của Phật A Di Đà song ngữ Việt - Anh; Hán dịch: Khương Tăng Khải, Việt dịch: HT Thích Trí Tịnh; Sưu tập: Tuệ Uyển
(Xem: 18953)
Kính nguyện quyển sách nhỏ này có thể giúp đỡ thật sự những đồng tu, đại đức có duyên, được lìa khổ được vui, liễu sanh thoát tử... Pháp Sư Tịnh Không
(Xem: 46564)
Thiền tông lấy bản tâm làm chủ, nên sự tu hành của Thiền sư là sống trở lại với ông chủ của mình, trong mọi hành động, mọi thời gian... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 12015)
Thiền cứu tôi từ tuyệt vọng hơn một lần. Trong những giai đoạn bệnh hoạn trầm trọng nhất, tôi đã được cứu bằng nhận thức rằng kinh nghiệm đau đớn chỉ là nhất thời... Huỳnh Kim Quang
(Xem: 11575)
100 Bài Kệ Niệm Phật - Liên Tông Thập Nhị Tổ Triệt Ngộ Ðại Sư, Thích Thiền Tâm dịch
(Xem: 22930)
Niệm Phật Vô Tướng - Lí Luận và Nhập Môn Pháp Môn Niệm Phật Viên Thông của Bồ Tát Đại Thế Chí, Nguyên tác: Tiêu Bình Thật cư sĩ, Cư sĩ Hạnh Cơ dịch
(Xem: 17741)
Ông Bàng Uẩn (tên Trung Hoa là P'ang Yun, theo cuốn A Man of Zen, của R.F. Sasaki, Y. Iriya và D.R. Fraser) người huyện Hành Dương, Trung Hoa, tự là Ðạo Huyền (Tao-hsuan) sinh khoảng năm 740 và chết năm 808... Dương Đình Hỷ
(Xem: 10054)
"Ở đời vui đạo hãy tuỳ duyên, Đói đến thì ăn, mệt ngủ liền. Trong nhà có báu thôi tìm kiếm, Đối cảnh không tâm chớ hỏi thiền." Thích Đạt Ma Phổ Giác
(Xem: 17590)
Bài khảo luận này là của tác giả Wendy Woods, sinh quán Toronto, Canada, chủ nhân của Watershed Training Solutions, một công ty do bà sáng lập vào năm 2003... Tâm Huy Huỳnh Kim Quang
(Xem: 13818)
“Nếu chúng ta chia quả đất này thành từng mảnh nhỏ như những hạt cỏ, số lượng những mảnh này không lớn bằng số lượng lần mà mỗi chúng sanh đã là cha mẹ ta”... Karen Villanueva, Nguyên Hiệp dịch
(Xem: 13948)
"Một lòng kính lạy Phật Đà, Ngàn đời con nguyện ở nhà Như Lai, Con hằng mặc áo Như Lai, Con ngồi pháp tọa Như Lai muôn đời"... Tịnh Bình
(Xem: 14991)
Càng lớn con càng thương Mẹ hơn, Tình dâng cao vút đỉnh liên sơn, Tháng năm đời có thêm cay đắng, Mẹ gánh oằn vai chút chẳng sờn... Thích Minh Tuệ
(Xem: 20179)
Thời gian trôi, tiếng đồn về Mẹ ngài bèn gửi thư đi cho ngài: "Con ơi! Mẹ nghĩ kỹ rồi Hiến mình cho Phật, cho nơi đạo mầu
(Xem: 18150)
Thiền sư bước đến lặng yên, Rồi dùng thiền trượng gõ lên quan tài Người ta nghe tiếng của ngài...
(Xem: 17270)
Khuyên con chữ hiếu lo tròn Không thời quả báo sẽ luôn dữ dằn Từ đây kính mẹ, ăn năn Ai hơn mẹ quý, ai bằng tình thâm
(Xem: 18051)
Viết về cuộc đời giác ngộ của những Thiền Sư là viết về một cái không vĩ đại, rỗng suốt, trong veo... Như Hùng
(Xem: 12618)
Một thời đức Phật ngự tại núi Kỳ Xà Quật gần thành Vương Xá nước Ma Kiệt với mấy nghìn Tỳ Kheo, mấy vạn Bồ Tát, và vô số trăm nghìn Chư Thiên rải hoa trỗi nhạc cúng dường Phật... Toàn Không
(Xem: 12729)
Những lời khuyên này, ta muốn nói với Dagmema. Hãy bình tâm, đừng trộn lẫn tâm ấy với những gì thế tục. Hãy đánh thức sự kiên địnhbuông bỏ niềm đau.
(Xem: 13315)
Xuân qua thu lại, cùng thời gian này vào năm tới, vô số người sẽ gặp phải cái chết của mình. Ai có thể quả quyết rằng bạn không phải là một người trong số đó?
(Xem: 16906)
Đây là một cuốn sách quý, đúc kết kinh ngiệm trên 25 năm giảng dạy Phật pháp và hướng dẫn hành thiền của Thiền sư Ajaham tại Úc và các nước Đông Nam Á...
(Xem: 11402)
Tinh yếu của thiền trước tiên là quay cái nhìn vào bên trong tự thể. Muốn như thế chúng ta cần phải biết sử dụng 3 phương tiện...
(Xem: 18194)
“Niệm Phật” là pháp môn lấy ngay cái nhân địa Phật để tu thành Phật, nhờ đó mà chúng sanh tiết kiệm cả triệu đời khổ cực tu hành trong sanh tử tử sanh...
(Xem: 18505)
Đạo sư Padma nói: Hãy thực hành Pháp thập thiện và hãy có niềm tin vào cái nên tránh và cái nên làm theo các loại hậu quả trắng và đen của những hành động ấy.
(Xem: 21247)
Theo giáo lý đạo Phật, tâm là nhân tố chính trong mọi sự kiện hay việc xảy ra. Một tâm lừa dối là nguyên nhân của mọi kinh nghiệm mùi vị của samsara...
(Xem: 22011)
Bồ đề tâm, nghĩa là “tư tưởng giác ngộ”, nó có hai phương diện, một hướng đến tất cả chúng sanh và một tập trung vào trí huệ.
(Xem: 16768)
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được dịch từ Tạng văn sang Việt văn...
(Xem: 12492)
Mỗi năm gần đến ngày Phật đản, Phật tử chúng ta lại có dịp suy ngẫm về bối cảnh lịch sử - xã hội, trong đó Đức Phật thị hiệnđạo Phật ra đời...
(Xem: 15247)
Thiên thượng thiên hạ, Duy ngã độc tôn. Nhất thiết thế gian, Sinh lão bệnh tử... HT Thích Thanh Từ
(Xem: 24391)
Năm 623 trước Dương lịch, vào ngày trăng tròn tháng năm, tức ngày rằm tháng tư Âm lịch, tại vườn Lâm Tỳ Ni (Lumbini) xứ Ấn Độ...
(Xem: 14154)
Ý nghĩa ra đời của Thái tử là một hàm ý trọng đại xác định Phật tính trong mỗi chúng sanh khi đã hoàn giác thì cái “duy ngã” đó là một tối thượng...
(Xem: 11547)
Thiền Và Chỉ Quán - Nguyên tác: Thiên Thai Trí Khải, Paul L. Swanson biên soạn, Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm dịch
(Xem: 19535)
Pháp bản như vô pháp, Phi hữu diệc phi vô, Nhược nhân tri thử pháp, Chúng sanh dữ Phật đồng... Thiền sư Huệ Sinh
(Xem: 13303)
Đức Phật, vô cùng thực tếthiện xảo, đã khai thị bằng vô số giáo pháp theo các cấp độ vi tế khác nhau nhằm giúp chúng sinh tiếp cận và thâm nhập thực tại.
(Xem: 22699)
Chúng ta nên thiền quán về đức Tara để trưởng dưỡng Bồ đề tâm từ sâu thẳm trong trong tim, phát triển tình yêu thươnglòng bi mẫn mạnh mẽ, đích thực...
(Xem: 18900)
Đức Văn Thù được kính ngưỡng là vị Bản Tôn của Trí tuệ Căn bản. Trí tuệ Văn Thù chính là Trí tuệ của mười phương ba đời chư Phật.
(Xem: 18365)
Bằng cách chúng ta tu tập quán tưởng Đức Phật Quán Thế Âm, sự hiện thân của Ngài chính là hiện thân của sự hợp nhất giữa trí tuệtừ bi...
(Xem: 21511)
Những Đạo sưcuộc đời được ghi chép trong quyển sách này là một số vị trong nhiều cá nhân hiếm hoi mà chúng ta có được ở Tây Tạng...
(Xem: 20459)
Hương quyện của đất trời, sắc màu của trần gian, hai bờ của phân ly, hai ngã của mê ngộ, một sự thảnh thơi nhẹ bước...
(Xem: 19931)
Thực hành Bổn tôn là phương pháp đặc biệt và lớn lao để nhanh chóng chuyển hóa những sự hiện hữu thế tục mê mờ thành sự giác ngộ.
(Xem: 13967)
Được thành lập vào cuối những năm 1960, trải qua 50 năm có lẽ, đến nay Thubten Choling là một trung tâm đào tạo Phật giáo Tây Tạng hàng đầu của trường phái Nyingma...
(Xem: 14930)
Sau khi định tâm, tôi nhắm mắt tưởng nhớ đến Thánh: “Hôm nay con thấy vô cùng hạnh phúc được đặt chân lên Tu viện, nơi Thánh Trulshik và các vị đạotu hành...
(Xem: 13724)
Phật tử nên tin sâu vào nhân quả, tin vào đạo lý vô thường, duyên sinh, huyễn mộng của các pháp... Thích Thông Huệ
(Xem: 15037)
Khác với Trung Quốc và một số quốc gia khác, rồng không hiện hữu nơi niềm tin của người Ấn... Nghiệp Đức
(Xem: 17131)
Theo những nghiên cứu lâu dàicẩn trọng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã mạnh mẽ can ngăn các Phật tử Tây Tạng trong việc xoa dịu tinh linh hung tợn được gọi là Shugden (Dolgyal).
(Xem: 15191)
Nụ cười của Ngài cũng là sự thể hiện hai đức hạnh quý báu trong đạo Phật, đó là hỷ, xả. Có hỷ, xả chúng ta mới nở nụ cười vui tươi chân thật, hạnh phúc, an lạc.
(Xem: 12749)
Những lời thuyết giảng của vị sư già đã mang lại cho chị một tâm hồn phong phú, bén nhạy và nhiều yêu thương hơn.
(Xem: 15794)
Từ bi không chỉ là đồng cảm. Trên thực tế, nó là tâm hiểu được sự bình đẳng, bình đẳng giữa bản thân và người khác, giữa tốt và xấu, bình đẳng trong mọi hiện tượng nhị nguyên.
(Xem: 12875)
Lama Lhundrup dùng sự biểu hiện của bệnh tật để thực hành pháp Tonglen cho chúng sanh, và Ngài thường bảo người khác gởi hết cho Ngài mọi sự lo âu...
(Xem: 13042)
Những người mới bắt đầu nên tập trung vào việc chắc chắn rằng động cơ của họ là thanh tịnh, và cầu nguyện chí thành đến vị thầy gốc. Đây là thực hành tốt nhất.
(Xem: 14945)
Mùa xuân gần kề với niềm tin sức sống mới. Hãy tu để chuyển nghiệp! Đức Phật đã dạy như vậy! Bất kỳ hoàn cảnh nào chúng ta cũng có thể tu được...
(Xem: 22514)
Luận văn trẻ trung tuyệt vời này đưa ra phương pháp tiếp cận dựa trên truyền thống, vạch ra các giai đoạn của con đường.
(Xem: 7073)
An-ban thiền được thành lập trên nền tảng là kinh An-ban Thủ Ý và kinh Ấm Trì Nhập. Ngài An Thế Cao dịch có kinh An-ban Thủ Ý, Ấm Trì Nhập chuyên nói về thiền định...
(Xem: 19251)
Tara là hiện thân lòng từ bi của chư Phật ba thời, quá khứ, hiện tạivị lai. Bà là vị Thánh nữ có khả năng thực hiệnhoàn thành mọi hoạt động giác ngộ của chư Phật.
(Xem: 37440)
Thật ra, là hoàn toàn sai lầm khi nói rằng tôn nam này kết hợp với tôn nữ kia. Đúng ra phải nói rằng trong Tự Tánh hiển lộ ra một hình tướng bất nhị.
(Xem: 9067)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầu thiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinh điển thiền ngữ”
(Xem: 8556)
Giả sử khi tôi thành Phật, nước tôi còn có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.
(Xem: 17777)
Không tách lìa hiện tướngtánh không. Đây chính là chánh kiến, chẳng còn gì sở đắc được hơn.
(Xem: 14809)
Thiền là một con đò dùng để đưa người rời bỏ bờ khổ đau và vô minh để tới bờ của an lạcgiải thoát...
(Xem: 26910)
Về môn Niệm Phật, tuy giản dị nhưng rất rộng sâu. Điều cần yếu là phải chí thành tha thiết, thì đạo cảm ứng mới thông nhau, hiện đời mới được sự lợi ích chân thật.
(Xem: 19812)
Do nhờ định lực niệm Phật của mình cảm ứng với từ lực của Đức Phật A-Di-Đà thì lập tức cảnh “ác đạo” sẽ được chuyển hóa thành cảnh “Cực lạc”...
(Xem: 15194)
Một câu niệm Phậttâm yếu của đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni. Tâm yếu, cũng gọi là tông, là yếu chỉ tức sắc tức không của cảnh giới chân tâm...
(Xem: 15382)
Một câu A Di Đà Lộ tánh diệu chân như Sắc xuân nơi hoa sáng Muôn tượng ẩn gương xưa.
(Xem: 26700)
Tâm chân thành là tâm Phật, bạn với Phật là đồng tâm. Bốn hoằng thệ nguyện là đồng nguyện với Phật...
(Xem: 14482)
Nếu ta tiếp cận Pháp như những đứa trẻ con, ta có thể nhớ lại giây phút đầu tiên ta gặp Giáo Pháp, nó trở nên quan trọng đối với ta ra sao...
(Xem: 19558)
Mục đích chính yếu của sự hóa hiện của một vị tái sanh là để tiếp tục công việc chưa hoàn tất của vị tiền nhiệm để hộ trì Giáo pháp và [hóa độ] chúng sinh.
(Xem: 14521)
Đức Tara nhanh chóng giúp bạn thành công trong việc đạt được hạnh phúc tối hậu của giác ngộ. Bạn nhận lãnh rất nhiều công đức tốt lành, hay nguyên nhân của hạnh phúc...
(Xem: 18566)
Mắt mở nửa chừng, hãy dịu dàng cảm nhận từng hơi thở vào và ra. Và cảm nhận rằng toàn thân bạn đang dịu dàng thở.
(Xem: 15825)
Nếu giáo Pháp của Đức Phật vẫn còn hiện hữu và con có một niềm tin vững chắc thì đơn giản con đã tích lũy rất nhiều công đức trong quá khứ.
(Xem: 16256)
Danh hiệu Phật Bồ Tát đại từ đại bi vô lượng vô biên biểu trưng trí tuệ của tự tánh vô lượng vô biên, đức năng vô lượng vô biên...
(Xem: 19266)
Cầu vãng sanh tức là cầu “Nhất niệm tương ưng nhất niệm Phật”, tương ứng với đại nguyện của Đức A-Di-Đà Phật để Đức A-Di-Đà Phật độ thoát chúng ta.
(Xem: 19639)
Pháp môn của Phật bình đẳng, đó là Khế Lý. Ứng hợp được với căn cơ của mình, chọn lựa cho đúng, hành cho đúng theo khả năng của mình là Khế Cơ, chúng ta được thành tựu.
(Xem: 19826)
Để cho người bệnh có được một cái vốn căn bản, thì đầu tiên chúng ta nên cố gắng hướng dẫn cho người hộ niệm cái vốn căn bản vững vàng trước.
(Xem: 18533)
Quyết chí tử hạ thủ công phu, lấy bốn chữ A-di-đà Phật hay sáu chữ Nam-mô A-di-đà Phật làm bổn mạng của mình, ngày đêm dõng mãnh Lão thật niệm Phật, không mỏi mệt...
(Xem: 29692)
Sự khai triển của Phật giáo đại thừa kết hợp với các dân tộc có nền văn hóa khác nhau đưa đến sự xuất hiện nhiều trình độ hiểu biết Phật giáo rất đặc sắc.
(Xem: 14502)
Tôi thấy thầy trao cho Út Huy gói quà, thằng nhóc vừa đưa tay nhận lấy, thầy lại móc túi áo lấy ra một chai dầu nóng dúi vào tay nó. Xong, thầy xoa đầu nó âu yếm...
(Xem: 17668)
“Lời Cầu nguyện Đức Kim Cương Trì” là tập hợp hai bài giảng riêng biệt của ngài Tai Situpa. - Người dịch: Nguyên Toàn - Hiệu đính: Thanh Liên.
(Xem: 32280)
Tịnh độ giáo là một tông phái thuộc Phật giáo Đại thừa, tín ngưỡng về sự hiện hữu của chư Phật và tịnh độ của các Ngài; hiện tại nương nhờ lòng từ bi nhiếp thụ của Phật-đà...
(Xem: 15212)
Quán các pháp chẳng thường chẳng đoạn, cũng chẳng phải có, chẳng phải không, chỗ tâm hành diệt, ngôn thuyết cũng bặt dứt. Đó gọi là quán sâu xa thanh tịnh.
(Xem: 17225)
Quyển "Thiền tông quyết nghi tập" này do thiền sư Đoạn Vân Trí Triệt soạn vào đời Nguyên, được ấn hành vào niên hiệu Khang Hi thứ 6 (1667) đời Thanh...
(Xem: 29635)
Những lời khuyên dạy trong những trang sau đây đều căn cứ trên kinh nghiệm thực hành của Ngài Thiền Sư Ashin Tejaniya.
(Xem: 31367)
Qua quyển sách mỏng này, Susan đã chia sẻ rất chân thật các tâm trạng mà bà phải trải qua trong tuổi già...
(Xem: 64542)
Một thuở nọ Thế-tôn an-trụ Xá-vệ thành Kỳ-thụ viên trung, Mục-liên mới đặng lục-thông, Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm-luân.
(Xem: 32680)
Đức Phật dạy chúng ta hãy vất bỏ mọi thái cực. Đó là con đường thực hành chân chính, dẫn đến nơi thoát khỏi sanh tử. Không có khoái lạc và đau khổ trên đường này...
(Xem: 20126)
Niệm Phật đúng pháp là tâm tiếng hiệp khắn nhau. Tiếng ở đâu thì tâm ở đó, tâm ở đâu thì tiếng ở đó.
(Xem: 18446)
Hiện tại chúng ta đang sở hữu thân người quý giá và đã gặp được giáo lý Phật Đà. Nhờ sự gia trìlòng từ ái của chư đạo sư, chúng ta có thể thọ nhận, nghiên cứuthực hành giáo pháp.
(Xem: 30688)
Từng Bước Nở Hoa Sen - Chén trà trong hai tay, Chánh niệm nâng tròn đầy, Thân và tâm an trú, Bây giờ ở đây... Thích Nhất Hạnh
(Xem: 19822)
Thực hành Kim Cương thừa được bắt đầu thông qua một quán đảnh. Để hiệu quả, quán đảnh đòi hỏi sự chứng ngộ của đạo sư, bậc trao truyền nó, cũng như sự tin tưởngtrí thông minh của đệ tử nhận nó.
(Xem: 45809)
Thái độ nói ôn hòa điềm đạm sẽ làm tăng thêm uy tín cho người nói, gây dựng được một thiện cảm để người ta muốn nghe. Cuối cùng cái cốt lõiý thức của ta qua lời nói...
(Xem: 32475)
Khi bạn duy trì được chánh niệm trong mọi lúc, tâm bạn sẽ luôn luôn mạnh mẽ và đầy sức sống, rất trong sángan lạc. Bạn cảm thấy nội tâm mình vô cùng thanh tịnh và cao thượng.
(Xem: 39208)
Đa Văn từ lâu được nổi tiếng là nghe nhiều, nhớ giỏi. Hôm kia, chẳng biết suy nghĩ được điều gì mà chú hăm hở chạy vào gặp nhà sư, lễ phép và khách sáo nói...
(Xem: 40308)
Mục đích của cuộc đời chúng ta là để trưởng thành, là để giải quyết các vấn đề của mình một cách chánh niệmý nghĩa. Trí tuệ sẽ đến và chánh niệm cũng đến cùng.
(Xem: 49966)
Khi bạn tiếp tục tiến tới trên đạo lộ một cách đúng đắn, với ý định trở thành một con người giác ngộ, bạn phải kiểm soát tâm theo đúng cách...
(Xem: 19030)
Hệ thống Phật giáo Đại thừa được hình thành vào khoảng trước sau thế kỷ thứ nhất ở những vùng Nam Ấn Độ với chủ trương “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh”...
(Xem: 18468)
Luật nhân quả khiến chúng ta phải trải qua những kết quả của việc ta đã làm. Những nơi mà chúng ta trải qua sự chín muồi của nghiệp được gọi là sáu cõi luân hồi.
(Xem: 20595)
Việc chúng ta được sinh ra làm người mang lại cho ta cơ hội và thuận lợi để thực hành Pháp và cho ta con đường dẫn tới truyền thống bao lasâu xa của Phật Pháp.
Quảng Cáo Bảo Trợ
Gủi hàng từ MỸ về VIỆT NAM
Get a FREE Online Menu and Front Door: Stand Banner Menu Display for Your Restaurant